Thớt Góp ý về Biển báo - Góp ý sử đổi Bổ sung QC41

luckyme

Xe buýt
Biển số
OF-198284
Ngày cấp bằng
12/6/13
Số km
761
Động cơ
332,510 Mã lực
"Biển 411, 412 đang là biển chỉ dẫn có tác dụng trên tất cả các làn đường" có nghĩa là người tham gia giao thông trên tất cả các làn đường phải chấp hành nó. Chứ không phải thông tin chỉ dẫn của nó có ý nghĩa giống nhau trên các làn đường.

Cụ treo biển 412 kiểu hiệu lệnh trên một làn thì người tham gia giao thông trên làn khác không phải chấp hành.
Hiểu theo cách của cụ cũng được đi nhưng cụ cho em hỏi trường hợp như thế này: Đường có 4 làn xe đánh thứ tự 1-4 từ trái sang phải, làn 1 dành cho xe con, làn 2 xe tải, làn 3 mô tô, làn 4 xe thô sơ. Các làn đều treo riêng 1 biển 412 nhưng là biển hiệu lệnh chứ không phải biển chỉ dẫn như hiện nay. Như vậy, cụ cho hỏi liệu xe tải có được đi vào các làn khác không, tại sao? Theo em hiểu, VD xe tải đi vào làn 1 sẽ thấy đó là làn chỉ dành cho xe con và hiệu lệnh đó chỉ đúng cho làn 1. Vậy thì xe tải không được phép đi vào. Hay cụ lại hiểu là làn đó xe con bắt buộc phải đi vào, không có hiệu lệnh cho các loại phương tiện khác thì các loại phương tiện khác vẫn đươc đi vào? Rất mong câu trả lời của cụ.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,692
Động cơ
630,573 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Nhà cháu đề nghị thêm quy định trong luật hoặc QC41, về "nguyên tắc gắn biển" như sau:
"Việc đặt biển hạn chế tốc độ tối đa phải đảm bảo sao cho phương tiện không buộc phải phanh xe đột ngột khi nhìn thấy biển, để có thể giảm tốc độ từ từ. Biển được đặt theo thứ tự tốc độ giảm dần, mỗi mức giảm không quá 20km/h. Cự li giữa các biển hạn chế tốc độ không nhỏ hơn 300m. Trước biển hạn chế tốc độ đầu tiên phải đặt biển chỉ dẫn báo trước sẽ có biển hạn chế tốc độ sau xyz mét"

Với quy định như trên, ở đoạn đường xe đang chạy vận tốc 80km/h, nếu muốn giảm xuống 40km/h thì phải gắn 3 biển (biển báo trước, biển 60 và biển 40), giảm xuống 30km/h thì phải gắn 3 biển (biển báo trước, biển 60, 40, 30), cự li giữa các biển không nhỏ hơn 300m.
 

Mr. Keen

Xe buýt
Biển số
OF-326299
Ngày cấp bằng
8/7/14
Số km
974
Động cơ
295,670 Mã lực
Nhà cháu đề nghị thêm quy định trong luật hoặc QC41, về "nguyên tắc gắn biển" như sau:
"Việc đặt biển hạn chế tốc độ tối đa phải đảm bảo sao cho phương tiện không buộc phải phanh xe đột ngột khi nhìn thấy biển, để có thể giảm tốc độ từ từ. Biển được đặt theo thứ tự tốc độ giảm dần, mỗi mức giảm không quá 20km/h. Cự li giữa các biển hạn chế tốc độ không nhỏ hơn 300m. Trước biển hạn chế tốc độ đầu tiên phải đặt biển chỉ dẫn báo trước sẽ có biển hạn chế tốc độ sau xyz mét"

Với quy định như trên, ở đoạn đường xe đang chạy vận tốc 80km/h, nếu muốn giảm xuống 40km/h thì phải gắn 3 biển (biển báo trước, biển 60 và biển 40), giảm xuống 30km/h thì phải gắn 3 biển (biển báo trước, biển 60, 40, 30), cự li giữa các biển không nhỏ hơn 300m.
Tui góp ý thêm. Đối với đoạn đường có tốc độ > 80km/h. Biển hạn chế tốc độ phải là loại biển có kèm biển phụ báo hiệu sau x mét, biển hạn chế tốc độ này mới có hiệu lực.
Lý do: Với tốc độ khoảng 100km/h kể từ khi nhìn thấy biển, LX cũng cần 50-70m để hạ tốc độ xuống dưới 80. Nhiều khi chỉ đến khá gần (20-30m) mới nhìn rõ biển, nên việc giảm ngay xuống dưới 80 là rất khó (khó an toàn).

Vụ việc kiểu này, nhiều cụ đi cao tốc Hà Nội -Lào Cai đã bị dính. NGoại trừ yếu tố cố tình, nhưng có 1 số trường hợp ko kịp giảm tốc trong 1 đoạn ngắn. Do vậy sẽ friendly hơn, nếu đặt cái biển đó lùi lên 70-100m và kèm biển phụ báo hiệu sau 70 or 100m nữa, biển chính sẽ có hiệu lực.
 
Chỉnh sửa cuối:

Mr. Keen

Xe buýt
Biển số
OF-326299
Ngày cấp bằng
8/7/14
Số km
974
Động cơ
295,670 Mã lực
Cụ [@chinhatm;14406] ơi,

Cụ cho bổ xung cho cái quy định khi nào biển 412 hết hiệu lực nhé. Tui nhớ cụ và các cụ khác đã có 1 thớt bât phân thắng bại nói về cách rẽ phải của 4b ở đường có treo biển 412 phân làn 4b / 2b.
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Cụ [@chinhatm;14406] ơi,

Cụ cho bổ xung cho cái quy định khi nào biển 412 hết hiệu lực nhé. Tui nhớ cụ và các cụ khác đã có 1 thớt bât phân thắng bại nói về cách rẽ phải của 4b ở đường có treo biển 412 phân làn 4b / 2b.
Ok, tôi sẽ bổ sung
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Nhà cháu đề nghị thêm quy định trong luật hoặc QC41, về "nguyên tắc gắn biển" như sau:
"Việc đặt biển hạn chế tốc độ tối đa phải đảm bảo sao cho phương tiện không buộc phải phanh xe đột ngột khi nhìn thấy biển, để có thể giảm tốc độ từ từ. Biển được đặt theo thứ tự tốc độ giảm dần, mỗi mức giảm không quá 20km/h. Cự li giữa các biển hạn chế tốc độ không nhỏ hơn 300m. Trước biển hạn chế tốc độ đầu tiên phải đặt biển chỉ dẫn báo trước sẽ có biển hạn chế tốc độ sau xyz mét"

Với quy định như trên, ở đoạn đường xe đang chạy vận tốc 80km/h, nếu muốn giảm xuống 40km/h thì phải gắn 3 biển (biển báo trước, biển 60 và biển 40), giảm xuống 30km/h thì phải gắn 3 biển (biển báo trước, biển 60, 40, 30), cự li giữa các biển không nhỏ hơn 300m.
Tui góp ý thêm. Đối với đoạn đường có tốc độ > 80km/h. Biển hạn chế tốc độ phải là loại biển có kèm biển phụ báo hiệu sau x mét, biển hạn chế tốc độ này mới có hiệu lực.
Lý do: Với tốc độ khoảng 100km/h kể từ khi nhìn thấy biển, LX cũng cần 50-70m để hạ tốc độ xuống dưới 80. Nhiều khi chỉ đến khá gần (20-30m) mới nhìn rõ biển, nên việc giảm ngay xuống dưới 80 là rất khó (khó an toàn).

Vụ việc kiểu này, nhiều cụ đi cao tốc Hà Nội -Lào Cai đã bị dính. NGoại trừ yếu tố cố tình, nhưng có 1 số trường hợp ko kịp giảm tốc trong 1 đoạn ngắn. Do vậy sẽ friendly hơn, nếu đặt cái biển đó lùi lên 70-100m và kèm biển phụ báo hiệu sau 70 or 100m nữa, biển chính sẽ có hiệu lực.
Tôi nghĩ có thể bổ sung một biển phụ ghi khoảng cách đến biển chính là biển có hiệu lực thật sự, còn biển đầu tiên (có biển phụ phía dưới) chỉ mang tính cảnh báo.
Hiện nay trong QC41 đã có Biển số 502 "Khoảng cách đến đối tượng báo hiệu", tôi nghĩ có thể dùng được nếu ghi rõ trường hợp sử dụng trong phần mô tả ý nghĩa của biển
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,692
Động cơ
630,573 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Tôi nghĩ có thể bổ sung một biển phụ ghi khoảng cách đến biển chính là biển có hiệu lực thật sự, còn biển đầu tiên (có biển phụ phía dưới) chỉ mang tính cảnh báo.
Hiện nay trong QC41 đã có Biển số 502 "Khoảng cách đến đối tượng báo hiệu", tôi nghĩ có thể dùng được nếu ghi rõ trường hợp sử dụng trong phần mô tả ý nghĩa của biển
Nếu chỉ quy định gắn biển phụ báo cự li, sau một thời gian các kụ đi quen, không để ý biển phụ nữa, xxx nhờ xe ôm bẻ biển phụ đi, là các kụ vào rọ hết.
Giống như ở Đồng nai, trên QL1A qua Trảng Bom đến Ngã 3 Dầy Giây dài khoảng 30km, toàn bộ các biển báo "Hết khu dân cư" đều bị kẻ xấu bóc bỏ vạch sọc chéo màu đỏ đi. Xe phải bò 50 km/h/h, mặc dù ở chiều đối diện các biển "hết khu đông DC" bị bóc đó đều có biern Bắt đầu khu đông dân cư.

Vì vậy, nhà cháu cũng đã đề nghị, phải bổ sung vào QC41 quy định "tại vị trí đối diện các biển Hết khu đông dân cư, phải đặt biển Bắt đầu khu dân cư", "tại vị trí đối diện các biển Bắt đầu khu đông dân cư, phải đặt biển Hết khu đông dân cư".
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,692
Động cơ
630,573 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Cụ [@chinhatm;14406] ơi,

Cụ cho bổ xung cho cái quy định khi nào biển 412 hết hiệu lực nhé. Tui nhớ cụ và các cụ khác đã có 1 thớt bât phân thắng bại nói về cách rẽ phải của 4b ở đường có treo biển 412 phân làn 4b / 2b.
Theo quy định hiện hành, các biển chỉ dẫn, hình chữ nhật, vuông, nền xanh, không được luật quy định có hiệu lực để buộc thi hành. Do vậy viẹc quy định đến vị trí nào nó hết hiệu lực, là không hợp lí.

Nhà cháu đề nghị, mình đề nghị 2 phương án sau, để các bác ở trên có tùy chọn:

1- Nếu vẫn muốn coi tất cả các biển báo chỉ dẫn, hình chữ nhật hoặc vuông, nền xanh, không có hiệu lực như hiện nay, cần ghi rõ ý này trong nội dung từng biển. Cụ thể "biển chỉ cung cấp thông tin về các lệnh cấm của các biển báo cấm, vạch cấm, nếu có"

2- Nếu các bác ý muốn một số biển chỉ dẫn nào đó có hiệu lực cấm, thay thế cho việc phải gắn biển cấm cạnh biern này, thì phải sửa luật.
Cụ thể:
- tại phần nội dung Khoản 1 Điều 72 QC41 phải bổ sung câu "..; trừ trường hợp tại đoạn đường, làn đường đó đã có biển abcd, vạch xyz, thì tuân theo hiệu lực cấm của biển abcd, vạch xyz đó, mà không cần cắm thêm biên báo cấm".
- tách riêng một số biển chỉ dẫn, vạch kẻ đặc biệt (mà các bác ý muốn chúng có chức năng đưa ra lệnh cấm hợp pháp thay cho các biển báo cấm, ví dụ, biển 412, biển làn đường dành riêng cho xe khách, xe buýt), đưa vào một nhóm biển mới, trong đó quy định "trong một số trường hợp cụ thể như (ghi cụ thể ra) các biển chỉ dẫn này có chức năng đưa ra lệnh cấm, thay thế cho việc phải gắn thêm biển báo cấm hình tròn viền đỏ".
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Theo quy định hiện hành, các biển chỉ dẫn, hình chữ nhật, vuông, nền xanh, không được luật quy định có hiệu lực để buộc thi hành. Do vậy viẹc quy định đến vị trí nào nó hết hiệu lực, là không hợp lí.
Đến cụ còn hiểu biển chỉ dẫn không phải thi hành thì chịu rồi.
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Để nhanh chóng có cách hiểu đúng về "châp hành hệ thống báo hiệu đường bộ" nên bổ sung một điều khoản nói về mục đích, ý nghĩa của Hệ thống báo hiệu đường bộ trong đó cần làm rõ ý: Hệ thống báo hiệu đường bộ gồm.... nhằm báo hiệu cho người tham gia giao thông biết các quy định giao thông để chấp hành

Chấp hành biển bảo hiệu là chấp hành các quy định được cái biển đó báo hiệu. Nó không phụ thuộc vào cách thức báo hiệu hay tên gọi của báo hiệu.
Để báo hiệu một quy định người tham gia giao thông phải làm gì người ta có thể dùng một trong các cách là báo những điều không được làm (biển cấm), báo hiệu những điều phải làm (biển hiệu lệnh), báo hiệu nhưng thông tin cần thiết để người tham gia giao thông biết phải làm gì.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,692
Động cơ
630,573 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Các kụ VaTuVa chú ý,

Mời các kụ chuẩn bị, Ngày mai 11-3, thứ Tư, nhờ các kụ VaTuVa úp các bản nháp lên Thớt của các kụ, để nhà cháu chuẩn bị tập hợp thành bản chung, các kụ nhé.

Xin cảm ơn các kụ.

 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Nếu chỉ quy định gắn biển phụ báo cự li, sau một thời gian các kụ đi quen, không để ý biển phụ nữa, xxx nhờ xe ôm bẻ biển phụ đi, là các kụ vào rọ hết.
Giống như ở Đồng nai, trên QL1A qua Trảng Bom đến Ngã 3 Dầy Giây dài khoảng 30km, toàn bộ các biển báo "Hết khu dân cư" đều bị kẻ xấu bóc bỏ vạch sọc chéo màu đỏ đi. Xe phải bò 50 km/h/h, mặc dù ở chiều đối diện các biển "hết khu đông DC" bị bóc đó đều có biern Bắt đầu khu đông dân cư.

Vì vậy, nhà cháu cũng đã đề nghị, phải bổ sung vào QC41 quy định "tại vị trí đối diện các biển Hết khu đông dân cư, phải đặt biển Bắt đầu khu dân cư", "tại vị trí đối diện các biển Bắt đầu khu đông dân cư, phải đặt biển Hết khu đông dân cư".
Cái này thuộc về bất cập trong thực tế sử dụng quy chuẩn, không phải bất cập của quy chuẩn
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Theo quy định hiện hành, các biển chỉ dẫn, hình chữ nhật, vuông, nền xanh, không được luật quy định có hiệu lực để buộc thi hành. Do vậy viẹc quy định đến vị trí nào nó hết hiệu lực, là không hợp lí.

Nhà cháu đề nghị, mình đề nghị 2 phương án sau, để các bác ở trên có tùy chọn:

1- Nếu vẫn muốn coi tất cả các biển báo chỉ dẫn, hình chữ nhật hoặc vuông, nền xanh, không có hiệu lực như hiện nay, cần ghi rõ ý này trong nội dung từng biển. Cụ thể "biển chỉ cung cấp thông tin về các lệnh cấm của các biển báo cấm, vạch cấm, nếu có"

2- Nếu các bác ý muốn một số biển chỉ dẫn nào đó có hiệu lực cấm, thay thế cho việc phải gắn biển cấm cạnh biern này, thì phải sửa luật.
Cụ thể:
- tại phần nội dung Khoản 1 Điều 72 QC41 phải bổ sung câu "..; trừ trường hợp tại đoạn đường, làn đường đó đã có biển abcd, vạch xyz, thì tuân theo hiệu lực cấm của biển abcd, vạch xyz đó, mà không cần cắm thêm biên báo cấm".
- tách riêng một số biển chỉ dẫn, vạch kẻ đặc biệt (mà các bác ý muốn chúng có chức năng đưa ra lệnh cấm hợp pháp thay cho các biển báo cấm, ví dụ, biển 412, biển làn đường dành riêng cho xe khách, xe buýt), đưa vào một nhóm biển mới, trong đó quy định "trong một số trường hợp cụ thể như (ghi cụ thể ra) các biển chỉ dẫn này có chức năng đưa ra lệnh cấm, thay thế cho việc phải gắn thêm biển báo cấm hình tròn viền đỏ".
Đã có đề xuất thay biển 412 thành loại biển hình tròn mầu xanh rồi, nhưng chưa biết đánh số thế nào (chắc là 3xx) nên vẫn gọi tạm là 412
 

chinhatm

Xe container
Biển số
OF-14406
Ngày cấp bằng
31/3/08
Số km
5,023
Động cơ
566,260 Mã lực
Đến cụ còn hiểu biển chỉ dẫn không phải thi hành thì chịu rồi.
Về nguyên tắc là không bắt buộc phải tuân thủ, kể cả biển 411 - nếu không có vạch mũi tên 1.18 trên đường.
Hiện nay QC41 đã sinh ra cái biển 412 thuộc loại biển chỉ dẫn nhưng lại bắt buộc tuân thủ, đang là bất cập rất lớn của quy chuẩn
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Về nguyên tắc là không bắt buộc phải tuân thủ, kể cả biển 411 - nếu không có vạch mũi tên 1.18 trên đường.
Hiện nay QC41 đã sinh ra cái biển 412 thuộc loại biển chỉ dẫn nhưng lại bắt buộc tuân thủ, đang là bất cập rất lớn của quy chuẩn

Nguyên tắc nào nói biển chỉ dẫn không phải tuân thủ, hay biển cấm thì phải tuân thủ. Tuân thủ là tuân thủ cái quy định biển đó báo hiệu chứ không liên quan đến việc quy định đó được báo hiệu bằng cách nào. Lựa chọn cách báo hiệu khác nhau chỉ nhằm mục đích quy định được báo hiệu một cách khoa học và hiệu quả nhất.
Biển báo hiệu nào cũng báo hiệu những quy định cần tuân thủ. Ví dụ một đường cấm ô tô. Người ta có thể treo biển cấm ô tô hay treo biển chỉ dẫn đường này dành cho các loại phương tiện khác trừ ô tô thì ý nghĩa mục đích đâu khác nhau. Việc tuân thủ ô tô không được đi vào vẫn không thay đổi. Tất nhiên việc báo hiệu đường này không cho ô tô đi vào bằng một biển cấm ro ràng là khoa học, hiệu quả hơn là bằng biển chỉ dẫn.
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Đã có đề xuất thay biển 412 thành loại biển hình tròn mầu xanh rồi, nhưng chưa biết đánh số thế nào (chắc là 3xx) nên vẫn gọi tạm là 412
Để đổi biển 412 thành hình tròn thì phải thay đổi về hiệu lực của biển hình tròn: biển hiệu lệnh nếu treo trên một làn thì sẽ không có tác dụng với các làn khác.
 

Mr. Keen

Xe buýt
Biển số
OF-326299
Ngày cấp bằng
8/7/14
Số km
974
Động cơ
295,670 Mã lực
Cụ [@chinhatm;14406] ơi,
Cụ cho bổ xung cho cái quy định khi nào biển 412 hết hiệu lực nhé. Tui nhớ cụ và các cụ khác đã có 1 thớt bât phân thắng bại nói về cách rẽ phải của 4b ở đường có treo biển 412 phân làn 4b / 2b.
Ok, tôi sẽ bổ sung
Theo ý của tui, có thể áp dụng quy định ngoại trừ như ở biển 303, 304 (làn đường dành cho xe thô sơ, người đi bộ) để giải quyết vấn đề xe khác phải đi qua phần đường này ở các điểm giao cắt cũng như để dừng đỗ... Cụ thể
-
"Biển số 412(a,b,c,d) "Làn đường dành riêng cho từng loại xe"
a) Để chỉ dẫn cho người lái xe biết có làn đường dành riêng cho từng loại xe riêng biệt, phải đặt biển số 412 (a,b,c,d) "Làn đường dành riêng cho từng loại xe". Biển được đặt phía trên làn xe, ở đầu đường theo chiều xe chạy. Tùy loại phương tiện cần quy định mà bố trí biển cho phù hợp. Các loại xe khác không được đi vào làn đường có đặt biển này (trừ các xe được quyền ưu tiên theo quy định và các xe khác cắt ngang qua nhưng phải đảm bảo an toàn cho xe được đi trên làn đường dành riêng này):
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,692
Động cơ
630,573 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Nguyên tắc nào nói biển chỉ dẫn không phải tuân thủ, hay biển cấm thì phải tuân thủ. ...
Xin gửi kụ Pnew tham khảo nhé.

Quy chuẩn 41 về Báo hiệu đường bộ quy định cụ thể người tham gia giao thông phải làm gì khi gặp các loại biển báo trên đường, như gặp biển cấm thì làm gì, gặp biển báo nguy hiểm, biern hiệu lẹnh thì lái xe phải làm gì (xem gạch dưới nơi có số ① trong Hình 1 dưới đây)

Riêng với các Biển Chỉ dẫn thông tin, Luật KHÔNG quy định người TGGT bắt buộc phải tuân theo thông tin của biển (xem Trích Luật tại Hình 1 bên dưới)

Như vậy, Luật cho phép làm theo chỉ dẫn hay không là tuỳ ở lái xe.

Nếu thấy có ích thì theo. Nếu không theo, cũng không phạm lỗi "không tuân thủ biển chỉ dẫn".

Hình #1- Luật không quy định lái xe phải tuân thủ bất kì điều gì khi nhìn thấy biển chỉ dẫn.




Hình #2- Luật Không quy định hiệu lực cho nhóm Biển chỉ dẫn



Hình #3: trong khi các nhóm biển khác đều được Luật quy định Hiệu lực tác dụng cụ thể, ker cả nhóm biển cảnh báo nguy hiểm.

 
Chỉnh sửa cuối:

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Cụ đọc kỹ Luật:
"Điều 9. Quy tắc chung
1. Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.
...

Điều 10. Hệ thống báo hiệu đường bộ
1. Hệ thống báo hiệu đường bộ gồm hiệu lệnh của người điều khiển giao thông; tín hiệu đèn giao thông, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, cọc tiêu hoặc tường bảo vệ, rào chắn.
...
Điều 11. Chấp hành báo hiệu đường bộ
1. Người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ."

Và đọc kỹ ý chính trong các phần cụ trích các điều "Tác dụng của biển...:
- "Biển báo cấm để biểu thị các điều cấm."
- "Biển báo nguy hiểm để cảnh báo các tình huống nguy hiểm"
- "Biển hiệu lệnh để báo các hiệu lệnh cho người sử dụng đường phải thi hành."
- "Các biển chỉ dẫn để chỉ dẫn hướng đi hoặc các điều cần thiết"
Các từ biểu thị, cảnh báo, báo, chỉ dẫn đều có thể thay bằng từ "báo hiệu" hoặc chỉ dẫn. Việc phân loại biển là để phân loại cách báo hiệu chứ không làm thay đổi yêu cầu chấp hành hay không. Về lý thuyết các loại biển trên có thể gộp lại thành một loại biển, nhưng tại họ lại phân loại để làm gì cụ thử nghĩ xem.

Các hành vi vi phạm bị xử phạt chỉ có một hành là "không chấp hành báo hiệu đường bộ" còn lại đều là các hành vi vi phạm luật, vi phạm các quy định mà hệ thống báo hiệu đã báo. Ví dụ cụ không chấp hành Biến cấm thì hành vi vi phạm là "đi vào đường cấm" chứ không phải "không chấp hành biển cấm".

Do vậy, để tránh cách hiểu sai "biển chỉ dẫn thì không phải chấp hành" cần bổ sung một điều khoản về ý nghĩa, mục đích của Hệ thống báo hiệu hay bổ Khoản 1, Điều 10 của Luật như sau:
"1. Hệ thống báo hiệu đường bộ gồm hiệu lệnh của người điều khiển giao thông; tín hiệu đèn giao thông, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, cọc tiêu hoặc tường bảo vệ, rào chắn để báo hiệu cho người tham gia giao thông nhưng hướng dẫn, quy định giao thông cần thiết.... "
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top