[Funland] Thớt chém gió về kỹ năng sinh tồn

pháo BM21 grad

Xe lăn
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
11,354
Động cơ
73 Mã lực
Cách xác định hướng bằng GẬY và MẶT TRỜI (Phương pháp Owen Doff)

Owen Doff là một nhà phi công người Anh. Trong suốt cuộc đời lái máy bay đi khắp nơi trên thế giới, ông đã nghiên cứu được một phương pháp xác định phương hướng bằng cách phối hợp giữa GẬY và MẶT TRỜI. Phương pháp này được ông thử đi thử lại nhiều lần (trên 1.000 lần) ở nhiều vị trí khác nhau trên Trái đất (Từ cực Bắc cho đến cực Nam) và ở nhiều thời điểm khác nhau trong ngày (những lúc có Mặt Trời). Cuối cùng, ông đã thu được kết qủa chính xác gần như tuyệt đối.

Cách làm như sau:

– Cắm một cây gậy xuống đất, đỉnh bóng ban đầu của gậy là T (hình 1).

– Đợi khoảng 15 phút sau, bóng gậy sẽ khác đi. Đỉnh bóng của gậy lúc này ta sẽ đặt là Đ (hình 2).

– Nối T với Đ, ta sẽ có đoạn thẳng TĐ và dễ dàng xác định được bên T là hướng Tây và bên Đ là hướng Đông.

- Từ đường thẳng Đông Tây ta kẻ đường vuông góc sẽ có hướng Bắc và Nam.




Xác định phương hướng bằng đồng hồ có kim chỉ giờ.

Với một chiếc đồng hồ có kim và 12 số chỉ giờ, ta vẫn có thể xác định phương hướng được. Gồm các bước sau:
Đặt đồng hồ nằm ngửa trên lòng bàn tay (theo phương nằm ngang) sao cho kim giờ chỉ về hướng của Mặt Trời hiện tại.
Chia đôi góc do chiếc kim chỉ giờ và đường 6-12 tạo nên. Đường phân gíac này sẽ chỉ hướng Bắc – Nam (góc nhỏ nhất về hướng Nam – gَc lớn nhất về hướng Bắc). Ví dụ trong hình vẽ là 13g00, tức 1g00 chiều.

Nguyên lý‎ của phương pháp này dựa trên hiện tượng Mặt Trời mọc và lặn đối với Trái Đất, tạo thành một đường tròn xung quanh Trái Đất, trong 24 tiếng đồng hồ. Kim giờ của đồng hồ thì quay một vòng tròn trong 12 giờ, nghĩa là trong cùng một thời gian, kim đồng hồ vạch cung lớn hơn 2 lần.

Hiểu một cách ngược lại, nếu ta lấy hướng Bắc – Nam chia đôi cung do kim giờ vạch ra (với vị trí của mặt đồng hồ như đã làm ở trên), ta sẽ tìm thấy hướng của Mặt Trời đang hiện diện.

Tuy nhiên, phương pháp này ko chính xác cho lắm, sai số có thể lên đến hàng chục độ. Nguyên nhân chính là vì mặt đồng hồ được đặt song song với mặt phẳng chân trời, còn đường di chuyển hàng ngày của Mặt Trời chỉ ở cực mới nằm trên mặt phẳng nằm ngang. Còn ở các vĩ độ khác, đường đó tạo nên với đường chân trời những góc khác nhau, góc đó có thể lớn hơn 90 độ (ở Xích Đạo). Vì lẽ đó, chỉ có ở vùng gần cực thì mới có thể dùng phương pháp này để xác định phương hướng cho kết qủa chính xác mà thôi.

 

pháo BM21 grad

Xe lăn
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
11,354
Động cơ
73 Mã lực
XÁC ĐỊNH PHƯƠNG HƯỚNG BẰNG MẶT TRĂNG

Ban đêm nếu có trăng, thì vị trí của Mặt Trăng trên bầu trời có thể giúp chúng ta xác định phương hướng. Do Mặt Trăng cũng nằm trên đường Hoàng Đới, nên dường như nó cũng mọc ở hướng Đông và lặn ở hướng Tây giống như Mặt Trời. Nhưng Mặt Trăng lại khác Mặt Trời ở chỗ: lúc thì tròn lúc thì khuyết, nên việc xác định phương hướng cũng khác đôi chút. Dân gian ta có câu:

Đầu trăng trăng khuyết ở Đông.
Cuối trăng trăng khuyết ở Tây.
Hoặc đơn giản hơn có thể nhớ:
Đầu tháng Tây trắng.
Cuối tháng Tây đen.
(Tây ở đây là Hướng Tây)

Tứclà ta căn cứ vào khoảng những ngày trước rằm Âm Lịch (từ mùng 1 Âm Lịch đến mùng 14 Âm Lịch) thì phần khuyết của trăng sẽ chỉ về hướng Đông.
Ngày Rằm, suốt đêm quan sát thấy ánh trăng tròn sáng vằng vặc trên bầu trời. Ta có thể dùng “Phương pháp Owen Doff” để xác định phương hướng cũng được.
Còn vào khoảng những ngày sau rằm Âm Lịch (từ mùng 17 đến mùng 30) thì phần khuyết của trăng sẽ chỉ về hướng Tây.



 

0fer

Xe tăng
Biển số
OF-303067
Ngày cấp bằng
27/12/13
Số km
1,867
Động cơ
323,578 Mã lực
Nước mặn có tỷ khối lớn hơn em còn chưa làm được thì nói gì đến nước ngọt :((
Kỹ năng đạt được hầu hết do luyện tập , cụ ạ . Vẫn hồi trẻ trâu , bọn em hay bơi đuổi theo xà lan chở cát ( bơi ngược dòng chứ không bơi xuối ) chỉ để leo lên rồi lại nhảy xuống thả mình theo dòng nước . Hoặc thách đố nhau để nguyên quần áo dài bơi ngang sông vào đúng mùa lũ , nước cuồn cuộn ...hoặc ngu hơn nữa là lặn chui qua gầm xà lan ( em chưa bao giờ làm đc ) . Kỷ lục nhất là có thằng bạo gan , lặn một hơi chui qua đáy ...2 chiếc xà lan đậu song song .
 

pháo BM21 grad

Xe lăn
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
11,354
Động cơ
73 Mã lực
Kỹ năng đạt được hầu hết do luyện tập , cụ ạ . Vẫn hồi trẻ trâu , bọn em hay bơi đuổi theo xà lan chở cát ( bơi ngược dòng chứ không bơi xuối ) chỉ để leo lên rồi lại nhảy xuống thả mình theo dòng nước . Hoặc thách đố nhau để nguyên quần áo dài bơi ngang sông vào đúng mùa lũ , nước cuồn cuộn ...hoặc ngu hơn nữa là lặn chui qua gầm xà lan ( em chưa bao giờ làm đc ) . Kỷ lục nhất là có thằng bạo gan , lặn một hơi chui qua đáy ...2 chiếc xà lan đậu song song .
Chuyện lặn qua xà lan cũng phải biết điều phối hít thở tốt để có thể cầm hơi được lâu. Trước có người dạy em rằng nếu muốn lặn được lâu thì hãy hít thật căng, sau đó khi đã xuống nước thì đùng có vội thở ra, khi gần hết dưỡng khí thì cứ nuốt giống như nuốt nước bọt là sẽ cầm cự được lâu thêm 1 chút nữa. Em đã làm theo và quả thật đúng như vậy. Chiện lặn qua xà lan thì ớn quá, chả may đúng chận vịt thì :-o :-o
 
Biển số
OF-177267
Ngày cấp bằng
17/1/13
Số km
1,921
Động cơ
354,613 Mã lực
Kỹ năng đạt được hầu hết do luyện tập , cụ ạ . Vẫn hồi trẻ trâu , bọn em hay bơi đuổi theo xà lan chở cát ( bơi ngược dòng chứ không bơi xuối ) chỉ để leo lên rồi lại nhảy xuống thả mình theo dòng nước . Hoặc thách đố nhau để nguyên quần áo dài bơi ngang sông vào đúng mùa lũ , nước cuồn cuộn ...hoặc ngu hơn nữa là lặn chui qua gầm xà lan ( em chưa bao giờ làm đc ) . Kỷ lục nhất là có thằng bạo gan , lặn một hơi chui qua đáy ...2 chiếc xà lan đậu song song .
Trò lặn qua xà lan là trò ngu nhất trước đây bọn em hay thi thố. Có lần hết hơi trồi lên nhưng chưa qua hết đáy, mất bình tĩnh và sặc nước, may mà bị sát mép ngoài mạn xà lan nên vùng vẫy mấy phát ra được. Kể từ đó tởn đến già :))
 

pháo BM21 grad

Xe lăn
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
11,354
Động cơ
73 Mã lực
XÁC ĐỊNH PHƯƠNG HƯỚNG BẰNG NHỮNG ĐỊA VẬT ĐẶC BIỆT

Nếu như không cَó la bàn, không có Mặt Trời cũng như không Mặt Trăng… thì ta đành phải sử dụng một số phương pháp cổ điển của một số người dân đi rừng . Tuy mức độ chính xác không cao, nhưng cũng phần nào giúp cho người lạc lối yên tâm và tìm được lối về.

Trước hết, nếu có Bản Đồ trong tay, ta có thể sử dụng các dấu hiệu, các địa vật đặc biệt.

Thí dụ: một cây cầu, một con đường quốc lộ… mà ta đã biết rõ hướng và vị trí của nó Bản Đồ. Có thể xác định vị trí nơi ta đứng, trên cơ sở đó phân biệt các hướng khác nhau.

Hoa Hướng Dương luôn quay mặt về hướng Đông, do đó nó mới có tên là Hướng Dương (hướng về Mặt Trời mọc).
Các hình dạng đặc thù của thân cây cao trong khu rừng rậm luôn có chiều hướng về phía Mặt Trời mọc để đón lấy ánh nắng Mặt Trời.
Ở những vùng nhiệt đới – Xích Đạo, rêu (hoặc địa y phát triển cộng sinh) mọc trên thân cây ở phía Tây rất nhiều. Ở vùng ôn đới rêu sẽ mọc hướng Bắc.
Bụi cây, chùm cây độc lập, trong những tháng có gió Đông Bắc (gió lạnh), khi có động chim từ hướng nào bay ra nhiều, dưới gốc câycó nhiều *** chim là hướng Tây Nam.
Lõi của thân cây lớn (thân cây nếu bị cắt ngang) sẽ chỉ về hướng Bắc.
Dựa vào hướng bay của chim: Mùa Đông chim bay về hướng Nam di trú, mùa Hè bay về hướng Bắc (chỉ áp dụng cho những con chim bay cao).
Măng tre, chuối con thường mọc hướng Đông trước to hơn, các hướng khác mọc sau bé hơn.
Tổ kiến: che đắp nhiều lá hướng Bắc (kể cả tổ kiến trên cây lẫn dưới đất. Trừ những nơi thấp, không có mưa, ít gió).
Lỗ của tổ ong, chim đục trên cây làm tổ thường là hướng Đông Nam.
 

xeco.com

Xe ba gác
Biển số
OF-190420
Ngày cấp bằng
18/4/13
Số km
20,255
Động cơ
476,350 Mã lực
Hay và rất bổ ích, cám ơn cụ chủ.
 

Long Thất

Xe tải
Biển số
OF-342141
Ngày cấp bằng
10/11/14
Số km
332
Động cơ
274,867 Mã lực
Kĩ năng thực tế của e khi đứng giữa sự sống và cái chết ngày 27/7/2011 lúc lênh đênh trên biển gần 3h từ 17h đến 20h là thật bình tĩnh, bơi ngửa nhẹ nhàng, thở đều, và tai luôn cố lắng nghe tiếng động dưới nước. Khi đó có 1 tàu cá đi ngang qua, và e được cứu. Và nó đã giúp em sống đến giờ.
Trải qua thời gian như vậy chắc cuộc sống với cụ bây h thật đẹp pk cụ?
 

Khải Anh 6868

Xe tải
Biển số
OF-354753
Ngày cấp bằng
16/2/15
Số km
213
Động cơ
264,770 Mã lực
Nơi ở
Thành phố Hồ Chí Minh
Kĩ năng thực tế của e khi đứng giữa sự sống và cái chết ngày 27/7/2011 lúc lênh đênh trên biển gần 3h từ 17h đến 20h là thật bình tĩnh, bơi ngửa nhẹ nhàng, thở đều, và tai luôn cố lắng nghe tiếng động dưới nước. Khi đó có 1 tàu cá đi ngang qua, và e được cứu. Và nó đã giúp em sống đến giờ.
Dạ chúc mừng cụ
 

pháo BM21 grad

Xe lăn
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
11,354
Động cơ
73 Mã lực
Cách sử dụng la bàn.

- Khi sử dụng la bàn, ta cần nhớ rằng hướng Bắc của la bàn (còn gọi là Bắc Từ) không trùng với hướng Bắc của cực (trục) Trái Đất. Chúng các nhau tới gần 2.000km (tức khoảng 13,8 độ Vĩ Tuyến – dài xấp xỉ chiều dài nước Việt Nam). Độ lệch đó gọi là Độ Từ Thiên.
- Độ Từ Thiên thay đổi tùy theo vị trí nơi ta đứng trên Trái Đất. Ở một số nơi, Độ Từ Thiên còn thay đổi theo thời gian.
- Điểm tập trung Bắc Từ trường của Trái Đất nằm ở trên đảo Bathustle thuộc miền Bắc nước Canada, đó là một hòn đảo từ trường cách chính diện Cực Bắc 13,8 độ. Tọa độ địa lý của Bathustle là 101 độ Kinh Tây và 76,2 độ Vĩ Bắc (điểm có mũi tên chỉ trên bản đồ dưới đây). Nơi đây là trung tâm điểm từ trường của cực Bắc. Do đó, tất cả những loại nam châm (hoặc những kim loại có từ tính) trên qủa địa cầu này đều có một cực chỉ về hướng Bắc.
- Còn điểm Nam từ trường thì nằm ở ngoài khơi biển Nam Băng Dương, có tọa độ địa lý là 139 độ Kinh Đông và 65 độ Vĩ Nam (theo số liệu của Cục Đo Đạc bản đồ – năm 1970).
- Lợi dụng đặc điểm này, người ta đã tạo ra la bàn để định hướng. Theo các nhà khảo cổ thì những người Trung Hoa đã tìm ra nguyên tắc từ trường và sáng chế ra la bàn từ khoảng thế kỷ thứ 5 trước Công Nguyên.
- Ở nước ta, Bắc la bàn xem như gần trùng với hướng bắc của qủa đất, Độ Từ Thiên không qúa 1 độ.
- Có 2 loại địa bàn thông dụng: loại có kim (1 đầu có từ tính) quay trên một trục và chỉ hướng Bắc và loại không có kim mà chỉ có một mặt tròn trên có khắc mũi tên và luôn chỉ về một hướng hoặc ghi số 0 và chữ N.





 

Musical Stone

Xe điện
Biển số
OF-62959
Ngày cấp bằng
28/4/10
Số km
2,738
Động cơ
-47,286 Mã lực
Nơi ở
B10A KĐT Nam Trung Yên, Trung Hòa, Cầu Giấy
Website
amisha.vn
Dạng chân tay ra, thở đều, thả lỏng cơ thể. Bản thân khối lượng riêng của nc biển nó nặng nên sẽ giúp cơ thể nổi. Ra bơi biển cái này quan trọng à nha, quẫy nhiều gặp hải vương lúc nào ko hay :)).
Nước thì em ko ngại lắm. Trên sông trên biển em chỉ sợ có con gì nó đớp kéo xuống thôi :((
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top