[Thảo luận] Thông tư 65 BCA, các cụ cho ý kiến.

Cuoc_bo

Xe máy
Biển số
OF-116327
Ngày cấp bằng
11/10/11
Số km
84
Động cơ
386,740 Mã lực
Sự việc theo báo Thanh Niên online viết về một chủ phương tiện tham gia giao thông ở VN. Bị cảnh sát dừng xe khi có dấu hiệu vi phạm ( nhưng không rõ vi phạm gì). Cảnh sát không chỉ được lỗi vi phạm, cũng không xuất trình được văn bản, chuyên đề, hoạc lệnh kiểm tra, tuần tra nên chủ phương tiện không chịu xuất trình giấy tờ. Và sự việc theo như tường thuật ở dưới đây. Các cụ cho vài ý kiến ạ.

link: http://www.thanhnien.com.vn/pages/20130823/cau-am-cuoi-mo-to-khong-bang-lai-quay-tung-pho-phuong.aspx
----------------------

Hàng trăm người dân hiếu kỳ tối 22.8 đã vây quanh ngã tư Châu Văn Liêm - Nguyễn Trãi (Q.5, TP.HCM) để xem cảnh tượng các Cảnh sát giao thông (CSGT) xử lý vi phạm của một thanh niên điều khiển xe mô tô phân khối lớn. Vụ việc gây ra tình trạng kẹt đường nghiêm trọng ở khu vực này.

Sự cố tắc đường xảy ra vào khoảng 21 giờ 30 phút khi tổ tuần tra giao thông thuộc Đội CSGT Chợ Lớn (Q.5) dừng xe mô tô BKS 59A3-506.53 (phân khối lớn, trên 175 cc) do một thanh niên tên Trí điều khiển tại ngã tư Châu Văn Liêm - Nguyễn Trãi và yêu cầu anh này xuất trình giấy tờ xe. Tuy nhiên, Trí cho rằng mình không vi phạm giao thông nên không chịu đưa giấy tờ cho cảnh sát kiểm tra.

Sự đôi co giữa cảnh sát giao thông và Trí xảy ra ngay ở khu vực đông dân cư nên gây ra sự hiếu kỳ cho hàng trăm người đi đường, cũng như người dân xung quanh.

Tình hình trật tự trở nên xấu đi khi người thanh niên tên Trí nhất định không chịu đưa giấy tờ xe, bằng lái, không chịu khai họ tên cũng như không chịu ký vào biên bản. Những người bạn đi cùng Trí cũng tranh thủ quay phim, chụp ảnh vụ việc.


Tranh thủ quay phim, chụp hình để... làm bằng chứng?

Ghi nhận của PV Thanh Niên Online, sự cố đã gây tắc đường nghiêm trọng tại đây. Hàng trăm người dân, phần đông là thanh niên, vây quanh hiện trường. Thậm chí, một số người còn kích động người dân nhằm cản trở CSGT thi hành công vụ.

Lực lượng chức năng đã phải tăng cường thêm hàng chục CSGT, cảnh sát cơ động, công an khu vực, dân phòng… đến hiện trường.

“Chúng tôi đã cố gắng giải thích là CSGT có quyền yêu cầu người chạy xe phải xuất trình giấy tờ xe, bằng lái cũng như giấy tờ cá nhân. Tuy nhiên dù nhiều lần được yêu cầu, anh ta vẫn không chịu xuất trình. Anh ta cho rằng muốn kiểm tra phải có công văn cụ thể”, thiếu tá Nguyễn Văn Thương, người trực tiếp giải quyết vụ việc, nói.


Người thanh niên điều khiển mô tô phân khối lớn nhất quyết không chịu xuất trình giấy tờ xe và bằng lái

Nhằm vãn hồi tình hình trật tự ngày càng xấu đi, trước sự chứng kiến của nhiều người, thiếu tá Nguyễn Văn Thương đề nghị "khá thoáng" là chỉ cần Trí xuất trình giấy tờ xe và bằng lái hợp lệ thì cơ quan chức năng sẽ cho anh này đi. Tuy nhiên, Trí vẫn nhất quyết không chịu xuất trình giấy tờ mà tiếp tục đôi co với lực lượng chức năng.

Đến hơn 23 giờ, sau nhiều cuộc điện thoại, người nhà của Trí mới đến. Sau một hồi khuyên giải, anh này mới chấp nhận đưa xe về trụ sở công an giải quyết nhưng không chịu để cảnh sát cưỡng chế xe mà mình tự chạy xe về đồn với sự áp tải của hai mô tô cảnh sát.

Lúc này, người dân hiếu kỳ mới chịu giải tán. Tuy nhiên, một nhóm thanh niên vẫn chạy xe máy theo Trí về đến tận trụ sở CSGT Chợ Lớn (số 81 Ngô Quyền, Q.5, TP.HCM).

Tại trụ sở CSGT Chợ Lớn, Trí chỉ xuất trình được giấy tờ xe chứ không đưa ra được bằng lái, giấy tờ cá nhân. Đáng chú ý, giấy tờ xe mà Trí xuất trình lại mang tên người khác.

Sau một hồi tranh cãi gay gắt với người thân, Trí bỏ ra về. Đến gần 24 giờ, cha của Trí (chủ một quán bar tại TP.HCM) đồng ý ký nhận vào biên bản về vi phạm của con trai mình. Chiếc xe hiện đang bị tạm giữ ở Đồn CSGT Chợ Lớn.

LS lại có ý kiến thế này nữa.

----------------------------
Dấu hiệu chống người thi hành công vụ

Luật sư Nguyễn Kiều Hưng (Công ty Luật Giải Phóng) cho rằng việc yêu cầu người chạy xe phải xuất trình giấy tờ xe, giấy tờ tùy thân là quyền hạn của CSGT. Cho nên trong trường hợp này, dù đã nhiều lần được yêu cầu nhưng không chịu xuất trình giấy tờ, có thể xem xét anh Trí có dấu hiệu chống người thi hành công vụ.

“Để kết luận anh này có chống người thi hành công vụ hay không cần phải xét thái độ của anh ta lúc đó. Bởi có người không có giấy tờ mới cố tình chây ỳ không xuất trình nhưng có người dù biết sai mà vẫn tỏ thái độ thách thức, chống đối. Ngay cả việc kích động người dân cản trở cảnh sát giao thông làm việc cũng có thể xem xét vào tội chống người thi hành công vụ”, luật sư Hưng phân tích.
---------------------------

Không có lỗi, không có lệnh thì không cần phải xuất trình giấy tờ. Vậy tình huống này các cụ nhận xét làm sao ạ?
 
Chỉnh sửa cuối:

dreamwater

Xe điện
Biển số
OF-52414
Ngày cấp bằng
8/12/09
Số km
2,378
Động cơ
476,949 Mã lực
Nơi ở
Xóm nhà lá
Luật sư ko phải ai cũng nắm được hết luật đâu cụ ạ. Nhất là hiện nay chưa có 1 định nghĩa cụ thể trong bất cứ 1 bộ luật nào là "Thế nào là chống người thi hành công vụ". Chính vì vậy cũng nhiều ng hiểu hoặc cố tình hiểu sai. Điều này ko trách được nếu đồng chí luật sư kia là luật sư mới vào nghề, hoặc luật sư lâu năm, nhưng không thực sự tham gia vào nhiều án. Có thể thông cảm cho Luật sư. Vì không ai nắm hết được nổi tất cả các luật, điều luật và nhất là các thông tư nghị định, cái thứ này ở đất nước ta nhiều hơn cả lá mùa thu. Chính vì vậy, động đến vấn đề nào, họ mới tìm lục vấn đề ấy. Ở đây Luật sư này có thể bị hỏi bất ngờ, chưa tìm hiểu kỹ các thông tư nghị định, và thông tư 65 lại chỉ là Thông tư của BCA, ko phải là chính sách của nhà nước, của chính phủ, nên có thể luật sư chưa biết đến. Tuy nhiên, nếu phải tham án, chắc chắn vị luật sư này sẽ ngộ ra.
 

LacettiCDX

Xe buýt
Biển số
OF-60280
Ngày cấp bằng
29/3/10
Số km
727
Động cơ
449,220 Mã lực
Website
www.vinaholidays.com.vn
Em nghĩ csgt cũng đã xuống nước rồi, trình giấy tờ là cho đi mà, nhưng chắc đồng chí này thiếu giấy tờ nên cãi cùn thôi, cũng phải mềm mỏng và hợp tác chứ, đâu cứ nhất quyết phải căng thế, khi cs đã cho mình đi rồi nếu có đủ giấy tờ
 

hn03

Xe điện
Biển số
OF-4365
Ngày cấp bằng
22/4/07
Số km
2,303
Động cơ
571,026 Mã lực
Ở VN cứ không chấp hành yêu cầu của xxx mặc nhiên là chống người thi hành công vụ. Dù Luật, thông tư, nghị định rõ ràng rồi thế mới lạ. Có vẻ Trí chưa nắm rõ tt65 nên mới vậy
 

Pigwalk

Xe container
Biển số
OF-29871
Ngày cấp bằng
24/2/09
Số km
6,754
Động cơ
629,475 Mã lực
Tình huống này tôi thấy CSGT nghiệp vụ vẫn còn non. Luật thì có đấy nhưng không rõ ràng, lại chưa nghiêm. xxx phải có trách nhiệm chứng minh người điều khiển xe vi phạm luật thì mới có quyền dừng xe, kiểm tra nếu không có lệnh.
 

moilaixe2013

Xe hơi
Biển số
OF-192553
Ngày cấp bằng
4/5/13
Số km
143
Động cơ
330,230 Mã lực
Luật sư ko phải ai cũng nắm được hết luật đâu cụ ạ. Nhất là hiện nay chưa có 1 định nghĩa cụ thể trong bất cứ 1 bộ luật nào là "Thế nào là chống người thi hành công vụ". Chính vì vậy cũng nhiều ng hiểu hoặc cố tình hiểu sai. Điều này ko trách được nếu đồng chí luật sư kia là luật sư mới vào nghề, hoặc luật sư lâu năm, nhưng không thực sự tham gia vào nhiều án. Có thể thông cảm cho Luật sư. Vì không ai nắm hết được nổi tất cả các luật, điều luật và nhất là các thông tư nghị định, cái thứ này ở đất nước ta nhiều hơn cả lá mùa thu. Chính vì vậy, động đến vấn đề nào, họ mới tìm lục vấn đề ấy. Ở đây Luật sư này có thể bị hỏi bất ngờ, chưa tìm hiểu kỹ các thông tư nghị định, và thông tư 65 lại chỉ là Thông tư của BCA, ko phải là chính sách của nhà nước, của chính phủ, nên có thể luật sư chưa biết đến. Tuy nhiên, nếu phải tham án, chắc chắn vị luật sư này sẽ ngộ ra.
Đúng rồi cụ ạ. Hôm nọ trên VTC 14 khi phóng viên hỏi :Vậy người dân có thể viện dẫn điều luật nào để khẳng định mình quay phim chụp ảnh là không vi phạm pháp luật thì luất sư cũng không nói được(Mặc dù nó ở ngay Hiến Pháp và Luật CAND).Theo em với thái độ của anh Trí này thì không thể khép tội như Luật sư nói được.Nếu là em em có thể kiện anh cảnh sát tội "Lạm dụng(chứ ko phải lợi dụng) chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.Vì lúc đó tôi đang đi có công việc rất quan trọng nên việc TÙY TIỆN dừng xe của tôi có thể gây ra thiệt hại rất lớn.Các cụ cần biết là từ năm 1998 để hạn chế việc CSGT lạm quyền nên thủ tướng đã ra văn bản yêu cầu chỉ khi có như những nội dung trong thông tư 65 (sau này thông tư 27 và 65 ra đời cũng phải căn cứ vào cái thỉ thị đó) thì mới được dừng xe.
 
Chỉnh sửa cuối:

ORIJEANS

Xe container
Biển số
OF-192014
Ngày cấp bằng
1/5/13
Số km
7,805
Động cơ
387,538 Mã lực
Vụ này CSGT cũng biết nhận lỗi và đã xuống nước bằng cách đội trưởng xác nhận là chỉ cần xuất trình được giấy tờ là sẽ cho đi. Nhưng vì ông kia chả có giấy phép lái xe, cãi cùn nên dính thôi.
 

moilaixe2013

Xe hơi
Biển số
OF-192553
Ngày cấp bằng
4/5/13
Số km
143
Động cơ
330,230 Mã lực
Ở VN cứ không chấp hành yêu cầu của xxx mặc nhiên là chống người thi hành công vụ. Dù Luật, thông tư, nghị định rõ ràng rồi thế mới lạ. Có vẻ Trí chưa nắm rõ tt65 nên mới vậy
Đúng vậy.Nếu Trí điều khiển xe đủ mũ bảo hiểm và xe có gương chiếu hậu bên trái,có đủ đèn mà ko vi phạm TTATGT thì CSGT chỉ được dừng xe khi trong tay có KẾ HOẠCH kiểm tra theo chuyên đề trên đoạn đường nào từ thời gian nào(Ví dụ chuyên đề kt nồng độ cồn,chuyên đề kt xe phân khối lờn,chuyên đề kt thanh niên ăn mặc ngổ ngáo...)hoặc nếu có tin báo của tổ chức cá nhân(nhưng phải thông báo cho người điều khiển xe ngay khi dừng xe).Nếu Trí hỏi được như vậy thì anh CSGT này sẽ chịu cứng thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Cuoc_bo

Xe máy
Biển số
OF-116327
Ngày cấp bằng
11/10/11
Số km
84
Động cơ
386,740 Mã lực
Có clip cắt gọt của sự việc, nhưng chưa có trên youtube nên em không biết cách nhúng. Các cụ xem tạm ở đây nhé.

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20130823/clip-cau-am-cuoi-mo-to-khong-bang-lai-quay-tung-pho-phuong.aspx

Sự việc này dẫn tới 2 vấn đề sau.

1. Không chỉ được lỗi, không có lệnh, chuyên đề, văn bản nào về tuần tra kiểm soát cả. Vẫn dừng xe và yêu cầu kiểm tra giấy tờ. Và Cảnh sát sẽ nói nếu sai sẽ chịu trách nhiệm, người điều khiển giao thông có quyền khiếu kiện. Với tình huống này, các cụ sẽ xử lý thế nào? Vì mình khiếu kiện thì mất thời gian, đău đầu, chưa kể là lục tốn. Ai sẽ đền bù các khoản này cho mình?

2. Với trường hợp người điều khiển giao thông có sai phạm (ở đây là thiếu giấy tờ chẳng hạn). Cảnh sát cũng không có bất kỳ văn bản nào để có thể yêu cầu kiểm tra hành chính được tại thời điểm dừng xe. Tình huống như vậy có bỏ sót sai phạm không ạ? Hoạc là có bỏ sót tội phạm không ( nếu như đương sự, người tham gia giao thông đang vận chuyển xe bị đánh cắp chẳng hạn nhưng không phạm lỗi trực tiếp nào khi điều khiển phương tiện.) Vậy cảnh sát phải xử lý như thế nào ( luật phải thay đổi như thế nào) để xử lý tình huống này.
 

babyhood

Xe tăng
Biển số
OF-158278
Ngày cấp bằng
26/9/12
Số km
1,269
Động cơ
363,510 Mã lực
Vụ này CSGT cũng biết nhận lỗi và đã xuống nước bằng cách đội trưởng xác nhận là chỉ cần xuất trình được giấy tờ là sẽ cho đi. Nhưng vì ông kia chả có giấy phép lái xe, cãi cùn nên dính thôi.
xác nhận ạ .
 

tuyetkjem

Xe hơi
Biển số
OF-191487
Ngày cấp bằng
25/4/13
Số km
133
Động cơ
331,030 Mã lực
Nơi ở
456 Minh Khai
Em hóng của cụ 2 vấn đề này

Có clip cắt gọt của sự việc, nhưng chưa có trên youtube nên em không biết cách nhúng. Các cụ xem tạm ở đây nhé.

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20130823/clip-cau-am-cuoi-mo-to-khong-bang-lai-quay-tung-pho-phuong.aspx

Sự việc này dẫn tới 2 vấn đề sau.

1. Không chỉ được lỗi, không có lệnh, chuyên đề, văn bản nào về tuần tra kiểm soát cả. Vẫn dừng xe và yêu cầu kiểm tra giấy tờ. Và Cảnh sát sẽ nói nếu sai sẽ chịu trách nhiệm, người điều khiển giao thông có quyền khiếu kiện. Với tình huống này, các cụ sẽ xử lý thế nào? Vì mình khiếu kiện thì mất thời gian, đău đầu, chưa kể là lục tốn. Ai sẽ đền bù các khoản này cho mình?

2. Với trường hợp người điều khiển giao thông có sai phạm (ở đây là thiếu giấy tờ chẳng hạn). Cảnh sát cũng không có bất kỳ văn bản nào để có thể yêu cầu kiểm tra hành chính được tại thời điểm dừng xe. Tình huống như vậy có bỏ sót sai phạm không ạ? Hoạc là có bỏ sót tội phạm không ( nếu như đương sự, người tham gia giao thông đang vận chuyển xe bị đánh cắp chẳng hạn nhưng không phạm lỗi trực tiếp nào khi điều khiển phương tiện.) Vậy cảnh sát phải xử lý như thế nào ( luật phải thay đổi như thế nào) để xử lý tình huống này.
 

dongkijote

Xe điện
Biển số
OF-61686
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
3,189
Động cơ
468,170 Mã lực
Có clip cắt gọt của sự việc, nhưng chưa có trên youtube nên em không biết cách nhúng. Các cụ xem tạm ở đây nhé.

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20130823/clip-cau-am-cuoi-mo-to-khong-bang-lai-quay-tung-pho-phuong.aspx

Sự việc này dẫn tới 2 vấn đề sau.

1. Không chỉ được lỗi, không có lệnh, chuyên đề, văn bản nào về tuần tra kiểm soát cả. Vẫn dừng xe và yêu cầu kiểm tra giấy tờ. Và Cảnh sát sẽ nói nếu sai sẽ chịu trách nhiệm, người điều khiển giao thông có quyền khiếu kiện. Với tình huống này, các cụ sẽ xử lý thế nào? Vì mình khiếu kiện thì mất thời gian, đău đầu, chưa kể là lục tốn. Ai sẽ đền bù các khoản này cho mình?

2. Với trường hợp người điều khiển giao thông có sai phạm (ở đây là thiếu giấy tờ chẳng hạn). Cảnh sát cũng không có bất kỳ văn bản nào để có thể yêu cầu kiểm tra hành chính được tại thời điểm dừng xe. Tình huống như vậy có bỏ sót sai phạm không ạ? Hoạc là có bỏ sót tội phạm không ( nếu như đương sự, người tham gia giao thông đang vận chuyển xe bị đánh cắp chẳng hạn nhưng không phạm lỗi trực tiếp nào khi điều khiển phương tiện.) Vậy cảnh sát phải xử lý như thế nào ( luật phải thay đổi như thế nào) để xử lý tình huống này.
1- Nói mồm éo tin, ghi nhận với nhau bằng clip hoặc văn bản có người chứng kiến thì giải quyết cho xem giấy tờ.
2- Tại sao cụ lại biết đó là tội phạm "đang vận chuyển xe bị đánh cắp"? - Tin báo? Thuộc thẩm quyền rồi (Có điều người báo tin phải được ghi nhận trong tình huống, chịu trách nhiệm pháp lý)
 

tuanhlu

Xe tải
Biển số
OF-150168
Ngày cấp bằng
23/7/12
Số km
208
Động cơ
359,380 Mã lực
Có clip cắt gọt của sự việc, nhưng chưa có trên youtube nên em không biết cách nhúng. Các cụ xem tạm ở đây nhé.

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20130823/clip-cau-am-cuoi-mo-to-khong-bang-lai-quay-tung-pho-phuong.aspx

Sự việc này dẫn tới 2 vấn đề sau.

1. Không chỉ được lỗi, không có lệnh, chuyên đề, văn bản nào về tuần tra kiểm soát cả. Vẫn dừng xe và yêu cầu kiểm tra giấy tờ. Và Cảnh sát sẽ nói nếu sai sẽ chịu trách nhiệm, người điều khiển giao thông có quyền khiếu kiện. Với tình huống này, các cụ sẽ xử lý thế nào? Vì mình khiếu kiện thì mất thời gian, đău đầu, chưa kể là lục tốn. Ai sẽ đền bù các khoản này cho mình?

2. Với trường hợp người điều khiển giao thông có sai phạm (ở đây là thiếu giấy tờ chẳng hạn). Cảnh sát cũng không có bất kỳ văn bản nào để có thể yêu cầu kiểm tra hành chính được tại thời điểm dừng xe. Tình huống như vậy có bỏ sót sai phạm không ạ? Hoạc là có bỏ sót tội phạm không ( nếu như đương sự, người tham gia giao thông đang vận chuyển xe bị đánh cắp chẳng hạn nhưng không phạm lỗi trực tiếp nào khi điều khiển phương tiện.) Vậy cảnh sát phải xử lý như thế nào ( luật phải thay đổi như thế nào) để xử lý tình huống này.
Cái clip này cắt đúng đoạn hay là đến đoạn đọc lỗi vi phạm...:D...không biết trong biên bản ghi cái lỗi của cậu này là lỗi gì nếu chỉ ghi là lỗi không xuất trình giấy tờ thì kiện luôn các cụ nhỉ...:D. Vì chưa chứng minh vi phạm và không có chuyên đề. Nói chung trường hợp này CSGT xử chưa khéo và cậu Trí này nắm chưa rõ điều lệ OF (do bạn bè mớm - chắc có bạn là người OF ta) nên mới xảy ra lùm xùm vậy. Nếu gặp phải CSGT Hà Nội là lại nhận hàng xóm với cậu Trí này sớm khi thấy không nuốt được và cho đi đấy, em fun tí.)

TH1 của cụ: Em nghĩ là vẫn không xuất trình giấy tờ và nói rằng các anh cứ lập biên bản đi sai đến đâu tôi chấp nhận chịu phạt đến đó và tôi sẽ ghi ý kiến của mình vào biên bản. Nội dung sẽ ghi "Tôi có đủ giấy tờ tuy nhiên không đồng ý xuất trình cho các đ/c kiểm tra vì các đ/c CSGT không tuân thủ quy định pháp luật khi thực hiện nhiệm vụ. Theo luật, CSGT khi dừng xe phải, ngoài các trường hợp khác, chứng minh hành vi vi phạm hoặc có chuyên đề được cấp trên phê duyệt. Tuy nhiên, các đ/c không chỉ được ra lỗi vi phạm mà cũng không xuất trình chuyên đề kiểm tra hành chính mà một mực yêu cầu tôi xuất trình giấy tờ." Chắc nói đến thế thì xxx phải nghĩ lại thôi.

TH2: Nhà cháu nghĩ trường hợp này khó có thể nói việc không có giấy tờ là 1 sai phạm để dừng xe được trừ khi có chuyên đề. Vì đang chạy trên đường mà các chú xxx mình biết là không có giấy tờ à. Cho nên lỗi không có giấy tờ xe chỉ là một trong những lỗi kèm theo nếu ko có chuyên đề riêng.
--------------
Em lại đặt ra tình huống sau xem có cãi cùn được không. Các cụ cho ý kiến chém cho vui:
A giao thông trên đường vi phạm luật (ví dụ chuyển làn không xi nhan chẳng hạn) bị xxx chĩa cạp nong. XXX mũ mão, thẻ, chào và đọc lỗi chuyển làn không xi nhan và đòi yêu cầu xuất trình giấy tờ. A cho rằng mình có xi nhan và không vi phạm -> không xuất trình giấy tờ (A ko phải là OFer các cụ nhé. Chứ nếu là OFer chắc nhận lun theo tôn chỉ sai đến đâu nhận đến đó). XXX không chứng minh được là A ko xi nhan khi chuyển làn vì ko có hình ảnh chứng minh. Tình huống này XXX bó tay và A thoát hay XXX sẽ có cách gq khác. Mời các cụ tham gia.
 
Chỉnh sửa cuối:

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Luật sư ko phải ai cũng nắm được hết luật đâu cụ ạ. Nhất là hiện nay chưa có 1 định nghĩa cụ thể trong bất cứ 1 bộ luật nào là "Thế nào là chống người thi hành công vụ". Chính vì vậy cũng nhiều ng hiểu hoặc cố tình hiểu sai. Điều này ko trách được nếu đồng chí luật sư kia là luật sư mới vào nghề, hoặc luật sư lâu năm, nhưng không thực sự tham gia vào nhiều án. Có thể thông cảm cho Luật sư. Vì không ai nắm hết được nổi tất cả các luật, điều luật và nhất là các thông tư nghị định, cái thứ này ở đất nước ta nhiều hơn cả lá mùa thu. Chính vì vậy, động đến vấn đề nào, họ mới tìm lục vấn đề ấy. Ở đây Luật sư này có thể bị hỏi bất ngờ, chưa tìm hiểu kỹ các thông tư nghị định, và thông tư 65 lại chỉ là Thông tư của BCA, ko phải là chính sách của nhà nước, của chính phủ, nên có thể luật sư chưa biết đến. Tuy nhiên, nếu phải tham án, chắc chắn vị luật sư này sẽ ngộ ra.
Bộ luật Hình sự có quy định về "Tội chống người thì hành công vu".
“1. Người nào dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm :

a) Có tổ chức;

b) Phạm tội nhiều lần;

c) Xúi giục, lôi kéo, kích động người khác phạm tội;

d) Gây hậu quả nghiêm trọng;

đ) Tái phạm nguy hiểm.”


Hành vi của Trí thuộc "dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ" nên đúng là có "Dấu hiệu chống người thi hành công vụ". Có thể xxx xử lý không đung TT65 nhưng quan trọng là xxx đã chứng minh Trí phạm lỗi (không có đủ giấy tờ quy định).
- xxx có thể chỉ bị khiển trách về lỗi không thực hiện đúng 65
- Còn Trí bị:
1 phạt hành chính vi phạm Luât GT
2. Tội hình sự chống người thi hành công vụ hoặc ít nhất cung là lỗi hành chính nữa "vi phạm trật tự công cộng" do "Cản trở, không chấp hành yêu cầu của người thi hành công vụ hoặc có lời nói, hành động lăng mạ, xúc phạm danh sự hoặc chống lại người thi hành công vụ mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự" (theo ND xu phat hành chính)

Theo em vấn đề chính là làm rõ khi nào thì phải xuất trình giấy tờ cho xxx. xxx phải thông báo lỗi là có quyền xem giấy tờ? hay phải chứng minh lỗi và được người vi phạm chấp nhận mới được kiểm tra?
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Có clip cắt gọt của sự việc, nhưng chưa có trên youtube nên em không biết cách nhúng. Các cụ xem tạm ở đây nhé.

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20130823/clip-cau-am-cuoi-mo-to-khong-bang-lai-quay-tung-pho-phuong.aspx

Sự việc này dẫn tới 2 vấn đề sau.

1. Không chỉ được lỗi, không có lệnh, chuyên đề, văn bản nào về tuần tra kiểm soát cả. Vẫn dừng xe và yêu cầu kiểm tra giấy tờ. Và Cảnh sát sẽ nói nếu sai sẽ chịu trách nhiệm, người điều khiển giao thông có quyền khiếu kiện. Với tình huống này, các cụ sẽ xử lý thế nào? Vì mình khiếu kiện thì mất thời gian, đău đầu, chưa kể là lục tốn. Ai sẽ đền bù các khoản này cho mình?

2. Với trường hợp người điều khiển giao thông có sai phạm (ở đây là thiếu giấy tờ chẳng hạn). Cảnh sát cũng không có bất kỳ văn bản nào để có thể yêu cầu kiểm tra hành chính được tại thời điểm dừng xe. Tình huống như vậy có bỏ sót sai phạm không ạ? Hoạc là có bỏ sót tội phạm không ( nếu như đương sự, người tham gia giao thông đang vận chuyển xe bị đánh cắp chẳng hạn nhưng không phạm lỗi trực tiếp nào khi điều khiển phương tiện.) Vậy cảnh sát phải xử lý như thế nào ( luật phải thay đổi như thế nào) để xử lý tình huống này.
Theo em chí với câu này "Trực tiếp phát hiện hoặc thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện, ghi nhận được các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ;" thì xxx có quyền dừng phương tiên và kiểm soát bất cứ trường hợp nào. Tất nhiên nêu xxx phát hiện sai thì phải chịu trách nhiệm.

Em thêm cái này:
"Điều 17. Xử lý vi phạm
1. Sau khi kiểm soát xong cán bộ tuần tra, kiểm soát thông báo các hành vi vi phạm, hình thức và biện pháp xử lý..."
Thế có nghĩa là kiểm soát xong xxx mới phải thông báo đúng không?
 
Chỉnh sửa cuối:

Cuoc_bo

Xe máy
Biển số
OF-116327
Ngày cấp bằng
11/10/11
Số km
84
Động cơ
386,740 Mã lực
1- Nói mồm éo tin, ghi nhận với nhau bằng clip hoặc văn bản có người chứng kiến thì giải quyết cho xem giấy tờ.
2- Tại sao cụ lại biết đó là tội phạm "đang vận chuyển xe bị đánh cắp"? - Tin báo? Thuộc thẩm quyền rồi (Có điều người báo tin phải được ghi nhận trong tình huống, chịu trách nhiệm pháp lý)
1. Em đồng ý với cụ. Nhưng ý em muốn nói đến là có cách nào để xử lý tình huống này. Giờ, xxx cứ nhảy ra bắt và yêu cầu xuất trình giấy tờ, sau đó bảo tôi sai anh có thể kiện. Nhưng mình lại mất thời gian và lục tốn.
3. Em đang bảo "chẳng hạn" ở đây là khả năng thôi cụ ạ. Tức xxx gặp một đối tượng nghi ngờ thì phải chờ cho đến khi đối tượng thực hiện hành vi vi phạm thì mới được nhảy vào có đúng không?
 

Phú Cửng

Xe tăng
Biển số
OF-196027
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
1,340
Động cơ
347,190 Mã lực
Tuổi
45
Cái anh gì đi SH đeo biển 6666 của pây xì ở thủ đô ta nhổ nước bọt vào mặt CSGT còn chẳng quy tội chống người thi hành công vụ nữa là vụ này
 

moilaixe2013

Xe hơi
Biển số
OF-192553
Ngày cấp bằng
4/5/13
Số km
143
Động cơ
330,230 Mã lực
Tất nhiên nêu xxx phát hiện sai thì phải chịu trách nhiệm.
?
Chỉ với cái sai này xxx đã đủ chết rồi.Theo Luật xử lý vi phạm hành chính thì kể cả áp dụng ko đúng hành vi vi phạm cũng bị nghiêm cấm rồi chứ đừng nói bắt sai.Nó ko dám làm sai đâu,chỉ bắt nạt người ko biết luật thôi.Như em đã nói ở trên nếu nó TÙY TIỆN dừng phương tiện thì nó sẽ vi phạm điều 30 luật CAND:LỢI DỤNG CHỨC VỤ QUYỀN HẠN ĐƯỢC GIAO XÂM PHẠM LỢI ÍCH,QUYỀN HỢP PHÁP CỦA CÁ NHÂN.Mình sai chỉ mất tiền nhưng xxx sai có thể mất nghiệp nên nếu mình cứng rắn nó còn sợ mình hơn gấp nhiều lần.
 
Chỉnh sửa cuối:

FujiS5200

Xe điện
Biển số
OF-33063
Ngày cấp bằng
6/4/09
Số km
4,904
Động cơ
526,175 Mã lực
Cảnh sát sai khi dân hỏi lý do dừng xe mà không nói được => suy ra ông bắt bừa, dừng xe láo. Ông Pờ Kờ Lờ kia sai vì không có bằng. Giờ thì lằng nhằng to rồi. Chỉ nên cãi khi mình có cơ thắng và chắc chắn mình không có gì sai thôi. Như thế cho đỡ mất thời gian của đôi bên.
 

giangcoi79

Xe điện
Biển số
OF-147861
Ngày cấp bằng
2/7/12
Số km
2,202
Động cơ
381,270 Mã lực
Không chứng minh được lỗi vi phạm và không có chuyên đề mà dừng xe là xxx sai rồi. Còn về luật sư cũng có năm , bảy đường. Có thằng chính quy, có thằng tại chức, có thằng chuyên tu. Còn trong trường hợp ông LS này không biết thuộc loại nào. Làm luật sư mà chẳng viện dẫn điều nào, luật nào. Em ^:)^^:)^^:)^
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top