Nhiều cụ vẫn nhầm lẫn giữa xe công vụ và xe được QUYỀN ƯU TIÊN theo luật nhỉ.
Xe biển xanh thì đều là xe công vụ và được gắn sẵn còi đèn, nhưng không phải lúc nào xe công vụ cũng được hưởng quyền ưu tiên.
Như cụ đã trích đẫn ở trên để được hưởng quyền ưu tiên theo điều 22 luật GTĐB thì xe CA, QS phải là xe đi LÀM NHIỆM VỤ KHẨN CẤP.
Các xe không làm nhiệm vụ khẩn cấp thì chỉ là xe công vụ, ko được hưởng quyền ưu tiên theo luật định
Đi làm nhiệm vụ KHẨN CẤP thì đã được quy định tại Nghị định
109/2009/NĐ-CP
Quy định về tín hiệu của xe được quyền ưu tiên
Tại điều 3 quy định về các xe đi làm NHIỆN VỤ KHẨN CẤP, ngoài các loại xe này ra thì chỉ là xe công vụ, không được hưởng quyền ưu tiên
Tại chương 2 của Nghị định này có quy định rõ cho còi, đèn, tín hiệu ... của xe đi LÀM NHIỆM VỤ KHẨN CẤP
Trong trường họp xe bị chặn ở trên thì thiếu hẳn mục rất quan trọng là CỜ HIỆU ƯU TIÊN làm một trong những trang bị để phân biệt xe công vụ và xe được hưởng QUYỀN ƯU TIÊN.
Ở đây ta đang bàn đến luật nên phải căn cứ vào luật hiện hành để xác định xe được hưởng quyền ưu tiên hay không, xe công vụ lưu thông trên đường thì phần lớp là xe đang làm nhệm vụ, nhưng làm nhiệm vụ bình thường chỉ là xe công vụ, không được hưởng QUYỀN ƯU TIÊN nên đi ngược chiều là vị phạm
Ở trường hợp trên CA phải mất một thời gian mới xác định được xe ô tô là đang đi làm nhiệm vụ, vì thiếu các trang bị như Luật và Nghị định quy định nên chắc chắn không phải là NHIỆM VỤ KHẨN CẤP và ko được hưởng quyền ưu tiên đi ngược chiều.
Xe oto buộc phải lùi cũng là do đang ở thế yếu, vi phạm theo quy định của luật và nghị định.
Vụ này khá là nhạy cảm: nếu làm đúng theo luật thông báo xe oto không phải đi làm NHIỆM VỤ KHẨN CẤP nên đi ngược chiều là sai, sẽ sinh ra vô số vụ chặn xe tương tự trong tương lai. Sẽ có vô số vụ chặn xe cả ưu tiên lẫn không ưu tiên để quay clip post Tiktok hoặc FB của các hảo hán mạng.
Phạt xe máy do chặn xe ưu tiên thì cũng sai nốt, bị kiện thì khó bảo vệ được ý kiến theo các quy định hiện hành.
Nên khả năng gọi xe máy nên nói chuyện rồi cho về.