Nếu nhưu cụ nói thì coi như gộp tất cả các Xã trong 1 Huyện , rồi bỏ chính quyền Xã, rồi đổi tên Huyện thành Xã mới, hoặc giữ tên Huyện, nhưng yêu cầu Huyện làm công việc của Xã....???
Sao lại tự dưng lấy dây buộc vào chân mình, rồi lại loay hoay gỡ rối như thế ???
Không thể bỏ cấp xã/phường vì quận/huyện không đủ sức "vươn tay" quản lý tới tận người dân ở quy mô quá nhỏ, và cơ chế chính quyền Việt Nam yêu cầu cấp gần dân nhất phải có bộ máy riêng.
Cụ thể hơn:
Số lượng dân cư và địa bàn quá lớn:
Một quận/huyện ở Việt Nam thường có từ vài chục ngàn đến cả trăm ngàn dân, hoặc thậm chí vài trăm ngàn dân.
Nếu không có cấp xã/phường để chia nhỏ ra, quận/huyện sẽ phải trực tiếp quản lý từng ngõ ngách, từng việc khai sinh, xin đất, an ninh từng tổ dân phố => không xuể.
Khoảng cách địa lý và hành chính:
Ở thành phố thì quận có vẻ gần dân hơn, nhưng ở nông thôn miền núi, nhiều huyện có địa bàn cực rộng (hàng trăm km², rừng núi trùng điệp).
Người dân không thể đi mấy chục cây số để xin một tờ giấy khai sinh hoặc nộp đơn xây nhà.
Về mô hình tổ chức:
Theo Hiến pháp và Luật Tổ chức chính quyền địa phương, cấp xã/phường có HĐND (Hội đồng nhân dân) và UBND (Ủy ban nhân dân) riêng => tức là có quyền lực hành chính tại chỗ, chứ không phải chỉ là "cánh tay nối dài" của huyện.
Nếu bỏ cấp xã/phường, cấp quận/huyện sẽ phải tăng nhân sự cực lớn và lập thêm các "chi nhánh" khắp nơi để làm thay công việc xã/phường, chẳng khác nào tự lập lại cấp xã một cách gián tiếp.
Văn hóa quản lý ở Việt Nam:
Người dân Việt quen với việc "có chính quyền xã/phường" để giải quyết từ chuyện nhỏ (xác nhận giấy tờ, chứng thực hợp đồng) tới chuyện lớn (an ninh, tranh chấp đất đai).
Nếu bỏ, sẽ gây ra cú sốc về hành chính và nhiều bất tiện.
Không thể bỏ cấp xã/phường vì quận/huyện không đủ sức "vươn tay" quản lý tới tận người dân ở quy mô quá nhỏ, và cơ chế chính quyền Việt Nam yêu cầu cấp gần dân nhất phải có bộ máy riêng.
Cụ thể hơn:
Số lượng dân cư và địa bàn quá lớn:
Một quận/huyện ở Việt Nam thường có từ vài chục ngàn đến cả trăm ngàn dân, hoặc thậm chí vài trăm ngàn dân.
Nếu không có cấp xã/phường để chia nhỏ ra, quận/huyện sẽ phải trực tiếp quản lý từng ngõ ngách, từng việc khai sinh, xin đất, an ninh từng tổ dân phố => không xuể.
Khoảng cách địa lý và hành chính:
Ở thành phố thì quận có vẻ gần dân hơn, nhưng ở nông thôn miền núi, nhiều huyện có địa bàn cực rộng (hàng trăm km², rừng núi trùng điệp).
Người dân không thể đi mấy chục cây số để xin một tờ giấy khai sinh hoặc nộp đơn xây nhà.
Về mô hình tổ chức:
Theo Hiến pháp và Luật Tổ chức chính quyền địa phương, cấp xã/phường có HĐND (Hội đồng nhân dân) và UBND (Ủy ban nhân dân) riêng => tức là có quyền lực hành chính tại chỗ, chứ không phải chỉ là "cánh tay nối dài" của huyện.
Nếu bỏ cấp xã/phường, cấp quận/huyện sẽ phải tăng nhân sự cực lớn và lập thêm các "chi nhánh" khắp nơi để làm thay công việc xã/phường, chẳng khác nào tự lập lại cấp xã một cách gián tiếp.
Văn hóa quản lý ở Việt Nam:
Người dân Việt quen với việc "có chính quyền xã/phường" để giải quyết từ chuyện nhỏ (xác nhận giấy tờ, chứng thực hợp đồng) tới chuyện lớn (an ninh, tranh chấp đất đai).
Nếu bỏ, sẽ gây ra cú sốc về hành chính và nhiều bất tiện.
Nếu như cách tư duy của cụ.... thì coi như gộp tất cả các Xã trong 1 Huyện , rồi bỏ chính quyền Xã, rồi đổi tên Huyện thành Xã mới, hoặc giữ tên Huyện, nhưng yêu cầu Huyện làm công việc của Xã....???
Sao lại tự dưng lấy dây buộc vào chân mình, rồi lại loay hoay gỡ rối như thế ???
Tư duy kiểu "con kiến mà leo cành đa, leo phải cành cụt...leo ra leo vào" à cụ ?