[Funland] Thông tin sáp nhập xã, huyện, tỉnh

Entropy

Xe điện
Biển số
OF-747676
Ngày cấp bằng
26/10/20
Số km
2,424
Động cơ
3,504,591 Mã lực
Cụ nêu ra một điểm rất thực tế và đáng suy nghĩ. Việc sáp nhập tỉnh thành để tinh gọn bộ máy hành chính là một chủ trương có mục tiêu lâu dài về quản lý hiệu quả và tiết kiệm ngân sách. Nhưng mặt trái là sẽ phát sinh những bất tiện trong nhận diện và quản lý không gian hành chính ở quy mô quá rộng. Đặc biệt là:

-Khó khăn trong nhận diện địa danh: Khi một tỉnh thành mới có quá nhiều xã/phường (vài trăm đơn vị), việc ghi nhớ và định vị trở nên rất khó khăn, nhất là với người ngoài khu vực hoặc thậm chí chính người dân địa phương nếu các đơn vị không có nét riêng rõ rệt hoặc tên gọi trùng lặp, mơ hồ.

-Khoảng cách địa lý xa: Như cụ ví von "từ Bình Dương heo hút đến Vũng Tàu cát trắng", nếu gộp các địa phương cách nhau hàng chục, hàng trăm cây số vào cùng một đơn vị hành chính, thì tính chất "cộng đồng" và "gắn kết" hành chính sẽ bị loãng. Việc quản lý, tiếp cận dịch vụ công, giao tiếp hành chính sẽ khó khăn hơn cho người dân.

-Văn hóa – địa phương tính bị nhòa mờ: Mỗi địa phương thường có bản sắc riêng – từ giọng nói, ẩm thực đến cách sống. Khi sáp nhập, những đặc trưng đó có nguy cơ bị hòa tan hoặc không được tôn trọng đầy đủ trong cấu trúc hành chính mới.

Em nghĩ ....có thể sau này, có thể thôi nhé....Cần thêm tầng trung gian giữa cấp xã/phường và tỉnh/thành, kiểu như Khu Hành chính Vùng, hay là thứ gì đó ...giống như ở Pháp có các Quận đô thị (arrondissement) ở Paris vậy...

Khi nói đến 1 Xã nào ở TP HCM...à ..người ta hiểu là nó nằm ở Ngoại ô TP, gần Khu HC vùng số 1-2....x nào đó.
Khi nói đến 1 Phường ở TPHCM...à...người ta sẽ mường tượng nó nằm ở Nội Đô TP, gần khu HC vùng số 3-4...x nào đó....vân vân..mây mây...
Dần dần, sẽ quen thôi các cụ...không có lo...:)
Chủ trương sáp nhập là chuẩn và mục tiêu lâu dài phát triển nhưng quá trình thực hiện quá gấp gáp và chưa chuẩn bị kĩ từ đầu, gần như vừa làm vừa sửa nên tôi thấy còn ít nhiều chưa hợp lý. Nhiều tỉnh ghép lại kiểu cơ học chứ chưa có liên kết từ kinh tế tới văn hoá, ví dụ ngay Hoà Bình với anh em Vĩnh Phúc Phú Thọ chả có tý liên kết văn hoá gì mấy, giao thông đi lại càng không. Hay như Vũng Tàu ghép về Tp HCM mà còn chả có đường bộ nối liền hai vùng này…
 

qchien14

Xe tải
Biển số
OF-201195
Ngày cấp bằng
8/7/13
Số km
281
Động cơ
325,750 Mã lực

bspvietnam

Xe điện
Biển số
OF-495217
Ngày cấp bằng
6/3/17
Số km
2,272
Động cơ
256,784 Mã lực
Nhiều tỉnh sáp nhập, thực tế quay về thời chưa tách, thậm chí có tỉnh quay về thời thế kỷ 18, lúc đó còn chưa có xe đạp, chưa có điện mà vẫn quản lý được.
Những người trực tiếp thực hiện sáp nhập chính là những người bị ảnh hưởng đến cá nhân, sự nghiệp, gia đình..nếu cho thời gian để nghiên cứu chắc phải 50 năm chưa chắc xong.
Khó khăn, vướng mắc rất nhiều, nếu cho nghiên cứu thì câu trả lời chắc chắn sẽ là để nguyên hoặc tách nhỏ ra nữa.
Các bộ, ngành sáp nhập xong rồi, vẫn thấy êm, hoặc chí ít cũng không xảy ra xáo trộn lớn.
Tốt nhất là làm nhanh, để ổn định triển khai việc khác.

Cụ nêu ra một điểm rất thực tế và đáng suy nghĩ. Việc sáp nhập tỉnh thành để tinh gọn bộ máy hành chính là một chủ trương có mục tiêu lâu dài về quản lý hiệu quả và tiết kiệm ngân sách. Nhưng mặt trái là sẽ phát sinh những bất tiện trong nhận diện và quản lý không gian hành chính ở quy mô quá rộng. Đặc biệt là:

-Khó khăn trong nhận diện địa danh: Khi một tỉnh thành mới có quá nhiều xã/phường (vài trăm đơn vị), việc ghi nhớ và định vị trở nên rất khó khăn, nhất là với người ngoài khu vực hoặc thậm chí chính người dân địa phương nếu các đơn vị không có nét riêng rõ rệt hoặc tên gọi trùng lặp, mơ hồ.

-Khoảng cách địa lý xa: Như cụ ví von "từ Bình Dương heo hút đến Vũng Tàu cát trắng", nếu gộp các địa phương cách nhau hàng chục, hàng trăm cây số vào cùng một đơn vị hành chính, thì tính chất "cộng đồng" và "gắn kết" hành chính sẽ bị loãng. Việc quản lý, tiếp cận dịch vụ công, giao tiếp hành chính sẽ khó khăn hơn cho người dân.

-Văn hóa – địa phương tính bị nhòa mờ: Mỗi địa phương thường có bản sắc riêng – từ giọng nói, ẩm thực đến cách sống. Khi sáp nhập, những đặc trưng đó có nguy cơ bị hòa tan hoặc không được tôn trọng đầy đủ trong cấu trúc hành chính mới.

Em nghĩ ....có thể sau này, có thể thôi nhé....Cần thêm tầng trung gian giữa cấp xã/phường và tỉnh/thành, kiểu như Khu Hành chính Vùng, hay là thứ gì đó ...giống như ở Pháp có các Quận đô thị (arrondissement) ở Paris vậy...

Khi nói đến 1 Xã nào ở TP HCM...à ..người ta hiểu là nó nằm ở Ngoại ô TP, gần Khu HC vùng số 1-2....x nào đó.
Khi nói đến 1 Phường ở TPHCM...à...người ta sẽ mường tượng nó nằm ở Nội Đô TP, gần khu HC vùng số 3-4...x nào đó....vân vân..mây mây...
Dần dần, sẽ quen thôi các cụ...không có lo...:)
Chủ trương sáp nhập là chuẩn và mục tiêu lâu dài phát triển nhưng quá trình thực hiện quá gấp gáp và chưa chuẩn bị kĩ từ đầu, gần như vừa làm vừa sửa nên tôi thấy còn ít nhiều chưa hợp lý. Nhiều tỉnh ghép lại kiểu cơ học chứ chưa có liên kết từ kinh tế tới văn hoá, ví dụ ngay Hoà Bình với anh em Vĩnh Phúc Phú Thọ chả có tý liên kết văn hoá gì mấy, giao thông đi lại càng không. Hay như Vũng Tàu ghép về Tp HCM mà còn chả có đường bộ nối liền hai vùng này…
 
Chỉnh sửa cuối:

kobietdatlagi

Xe buýt
Biển số
OF-732682
Ngày cấp bằng
14/6/20
Số km
877
Động cơ
110,180 Mã lực
Bốc phét thế mà cụ cũng tin được ạ?
Em thì cũng bán tín bán nghi. Là mình thì với số tiền đó mình ra phố mua chứ tội gì mua trong làng. Nhưng đặc trưng người dân quê em là chẳng đi đâu, cứ bám lấy quê thôi, rất ít người tha hương. Họ chỉ lo làm ăn thôi chứ chả ăn chơi gì. Tiền có cũng chẳng biết làm gì nên cứ hở mảnh đất nào ra là họ mua mảnh đó. Mà họ giàu thật, vì cô em chồng em mới làm nghề này 3 năm nay nên em biết thu nhập như nào, trong khi dân làng đó họ làm nghề mấy chục năm rồi.
 

doctor103

Xe container
Biển số
OF-470186
Ngày cấp bằng
14/11/16
Số km
5,107
Động cơ
119,068 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hehe, công nhận sẽ quen thôi, nhưng hơi lâu cụ ạ. Vd tỉnh Tp HCM mới, có hơn trăm phường. Bố ai mà nhớ, từ BD heo hút hehe, kéo dài miên man đến VT cát trắng. Đọc cái tên phường lại phải hỏi con AI.
Nếu là: Số nhà 1/đường A / phường B - BD / tỉnh tp HCM.
Thì chả cần mất thì giờ hỏi nơi mô.
bây giờ có đọc tên phường, quận cũng phải search google map mà đi thôi chứ ai bắt cccm nhớ hết tên trăm phường, xã. Mà Tp HCM không đến trăm phường đâu, còn xã nữa, tổng số đơn vị cấp xã, phường mới là 102
 

Nhimtiu

Xe lăn
Biển số
OF-210290
Ngày cấp bằng
16/9/13
Số km
11,251
Động cơ
628,007 Mã lực
1745405782319.png


Nghe tin:

Nghe tin chợt thấy bàng hoàng
Quê nhà Nam Định chuyển sang Ninh Bình
Xem tin lại cũng giật mình
Hưng Yên nuốt cả Thái Bình vào trong.

Hải Dương thành đất Hải Phòng
Hà Giang giờ ở trong lòng Tuyên Quang
Hôm qua Yên Bái hẹn sang
Bỗng nhiên đổi chỗ ngỡ ngàng Lào Cai.

Hẹn về Lục Ngạn sớm mai
Hỏi đường, họ bảo phía ngoài Bắc Ninh
Muốn đi Thuỷ điện Hoà Bình
Lại nghe Phú Thọ rất kinh lấy rồi.

Tìm em Bắc Kạn bồi hồi
Nào ngờ em đã sang ngồi Thái Nguyên.
Thôi thì tìm đến Phú Yên
Lại qua Đắk Lắk một miền rất xa.

Đường trường đất nước bôn ba
Ngày mai Bình Phước cũng là Đồng Nai
Người về Quảng Trị tìm ai?
Giờ sông Thạch Hãn toàn trai Quảng Bình.

Long An vơ cả Tây Ninh
Sóc Trăng giờ cũng trở mình Cần Thơ
Bạc Liêu Công tử có chờ?
Giờ tên cũng mất, nương nhờ Cà Mau.

An Giang mặt ủ mày chau
Đem cả Núi Cấm sang hầu Kiên Giang
Còn đâu Đồng Tháp đa mang
Đem mình gán nợ Tiền Giang xong rồi.

Bến Tre Đồng Khởi buông xuôi
Vườn dừa đã bán cho người Vĩnh Long
Đường về Ninh Thuận lòng vòng
Ai ngờ chạy tọt vào trong Khánh Hoà.

ST
 

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,308
Động cơ
142,184 Mã lực
Chủ trương sáp nhập là chuẩn và mục tiêu lâu dài phát triển nhưng quá trình thực hiện quá gấp gáp và chưa chuẩn bị kĩ từ đầu, gần như vừa làm vừa sửa nên tôi thấy còn ít nhiều chưa hợp lý. Nhiều tỉnh ghép lại kiểu cơ học chứ chưa có liên kết từ kinh tế tới văn hoá, ví dụ ngay Hoà Bình với anh em Vĩnh Phúc Phú Thọ chả có tý liên kết văn hoá gì mấy, giao thông đi lại càng không. Hay như Vũng Tàu ghép về Tp HCM mà còn chả có đường bộ nối liền hai vùng này…
Em nghĩ làm nhanh và chấp nhận không tuyệt đối đúng là quan điểm ngay từ đầu. Vì không có phương án tuyệt đối chính xác. Trong khi đó, càng kéo dài từ lúc dự kiến làm tới lúc làm thì việc tâm tư của cán bộ dẫn đến việc không chạy là càng nguy hiểm.
 

pressf5

Xe tăng
Biển số
OF-148027
Ngày cấp bằng
4/7/12
Số km
1,165
Động cơ
563,432 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình
Sau sát nhập cái google map chắc chưa cập nhập hết được, các cụ dùng ứng dụng chắc cũng loạn tên địa danh mất cả năm.
 

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,308
Động cơ
142,184 Mã lực
Sau sát nhập cái google map chắc chưa cập nhập hết được, các cụ dùng ứng dụng chắc cũng loạn tên địa danh mất cả năm.
Nếu chỉ sáp nhập như hiện tại thì cụ có tin là chỉ sau vài ngày các địa danh đã được cập nhật chính xác trên google map không? Thậm chí sau 1 đêm thôi.
 

hd-vt

Xe lăn
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
10,609
Động cơ
373,479 Mã lực
Tuổi
58
bây giờ có đọc tên phường, quận cũng phải search google map mà đi thôi chứ ai bắt cccm nhớ hết tên trăm phường, xã. Mà Tp HCM không đến trăm phường đâu, còn xã nữa, tổng số đơn vị cấp xã, phường mới là 102
Vâng cụ, từ từ sẽ quen.
Chém được tới zú trụ thì xá gì hội phường phọt phẹt này chứ hehe.
 

pressf5

Xe tăng
Biển số
OF-148027
Ngày cấp bằng
4/7/12
Số km
1,165
Động cơ
563,432 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình
Nếu chỉ sáp nhập như hiện tại thì cụ có tin là chỉ sau vài ngày các địa danh đã được cập nhật chính xác trên google map không? Thậm chí sau 1 đêm thôi.
Ở các thành phố lớn thôi cụ ơi, đến giờ google map bản miễn phí các tỉnh có khi cách đây 3-4 năm rồi chưa thay đổi cụ ạ. Bản có phí em không nói. Phần lớn là đang dùng bản miễn phí kèm hệ điều hành.
 

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
6,719
Động cơ
819,256 Mã lực
Ở các thành phố lớn thôi cụ ơi, đến giờ google map bản miễn phí các tỉnh có khi cách đây 3-4 năm rồi chưa thay đổi cụ ạ. Bản có phí em không nói. Phần lớn là đang dùng bản miễn phí kèm hệ điều hành.
Google Map miễn phí mà cụ. Cụ có vẻ chưa dùng Google Map ?!
Nhưng phải kết nối mạng Internet mới chạy được.
 

pressf5

Xe tăng
Biển số
OF-148027
Ngày cấp bằng
4/7/12
Số km
1,165
Động cơ
563,432 Mã lực
Nơi ở
Ba Đình
Google Map miễn phí mà cụ. Cụ có vẻ chưa dùng Google Map ?!
Nhưng phải kết nối mạng Internet mới chạy được.
Vâng chắc em nhầm chỗ nào đó :D, nhưng kể cả không có mạng vẫn chạy được nhé cụ. Cụ tự tìm hiểu thêm ạ ;)
 

hoangha.nguyen

Xe tải
Biển số
OF-813317
Ngày cấp bằng
28/5/22
Số km
265
Động cơ
3,503 Mã lực
Tưởng sau sáp nhập là cơ cấu lại đội ngũ quan lại các cấp luôn. Quan nào "sức khoẻ" không đạt tiêu chuẩn đề ra thì cho về vui thú điền viên, an hưởng tuổi già.
Nhưng thấy ra thông tin là cho về nghỉ dần trong 05 năm.
Sao không tổ chức thi tuyển dụng để lựa chọn và sắp xếp luôn một lần cho xong.
Để kéo dài thêm 5 năm thì nhiều quan cận kề cái tuổi hưu, chắc chắn sẽ làm việc kiểu đối phó, đúng nghĩa Sáng mang đi, chiều ta lại cầm về !
Vì tâm lý khi đó là Làm hay không làm nó cũng đến thế ! Ngồi vài năm nữa kiếm cái sổ hưu rồi về.
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,858
Động cơ
144,782 Mã lực
Đã có sự tiếp thu ý kiến. Rất hoan nghênh việc không áp dụng bộ môn số học vào đặt tên mới
2d63d5a5521be145b80a.jpg
 

TungThoc

Xe container
Biển số
OF-594422
Ngày cấp bằng
13/10/18
Số km
5,554
Động cơ
1,141,002 Mã lực
Tưởng sau sáp nhập là cơ cấu lại đội ngũ quan lại các cấp luôn. Quan nào "sức khoẻ" không đạt tiêu chuẩn đề ra thì cho về vui thú điền viên, an hưởng tuổi già.
Nhưng thấy ra thông tin là cho về nghỉ dần trong 05 năm.
Sao không tổ chức thi tuyển dụng để lựa chọn và sắp xếp luôn một lần cho xong.
Để kéo dài thêm 5 năm thì nhiều quan cận kề cái tuổi hưu, chắc chắn sẽ làm việc kiểu đối phó, đúng nghĩa Sáng mang đi, chiều ta lại cầm về !
Vì tâm lý khi đó là Làm hay không làm nó cũng đến thế ! Ngồi vài năm nữa kiếm cái sổ hưu rồi về.
Giờ xin nghỉ khó đấy.
Trừ khối đoàn thể, tổ chức 9h trị, đang dôi dư hoặc cấp huyện xã.
Còn lại cấp tỉnh khối 9h quyền và khối chuyên môn, nghỉ lấy ai làm, đội này làm thực full phè phè, lương thấp lậu phấn sếp. Không dễ mà xin được suất theo 178 đâu, vì giờ không được tuyển mới lây ai mà làm?
 

tung1311 .

Xe container
Biển số
OF-491417
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
5,929
Động cơ
276,197 Mã lực
Tuổi
44
Chủ trương sáp nhập là chuẩn và mục tiêu lâu dài phát triển nhưng quá trình thực hiện quá gấp gáp và chưa chuẩn bị kĩ từ đầu, gần như vừa làm vừa sửa nên tôi thấy còn ít nhiều chưa hợp lý. Nhiều tỉnh ghép lại kiểu cơ học chứ chưa có liên kết từ kinh tế tới văn hoá, ví dụ ngay Hoà Bình với anh em Vĩnh Phúc Phú Thọ chả có tý liên kết văn hoá gì mấy, giao thông đi lại càng không. Hay như Vũng Tàu ghép về Tp HCM mà còn chả có đường bộ nối liền hai vùng này…
Không làm ngay thì không ra vấn đề đâu cụ. Ngồi bàn trên giấy chỉ thấy được vài vấn đề nhỏ nhỏ thôi, rồi lại bàn lùi cả. Em thích hành động quyết liệt như hiện nay
 

doctor103

Xe container
Biển số
OF-470186
Ngày cấp bằng
14/11/16
Số km
5,107
Động cơ
119,068 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ở các thành phố lớn thôi cụ ơi, đến giờ google map bản miễn phí các tỉnh có khi cách đây 3-4 năm rồi chưa thay đổi cụ ạ. Bản có phí em không nói. Phần lớn là đang dùng bản miễn phí kèm hệ điều hành.
Bản miễn phí hay có phí cụ nói không phải google map rồi
 

nickthu2

Xe buýt
Biển số
OF-821624
Ngày cấp bằng
27/10/22
Số km
957
Động cơ
70,804 Mã lực
Tuổi
35
Em nghĩ làm nhanh và chấp nhận không tuyệt đối đúng là quan điểm ngay từ đầu. Vì không có phương án tuyệt đối chính xác. Trong khi đó, càng kéo dài từ lúc dự kiến làm tới lúc làm thì việc tâm tư của cán bộ dẫn đến việc không chạy là càng nguy hiểm.
Cá nhân nhà cháu chấp nhận làm nhanh, gấp, vừa chạy vừa xếp hàng.
Chấp nhận sẽ vấp 1 thời gian để kiện toàn.

Còn hơn là hô hào rồi ù ì mãi vẫn vậy.
Nói, bàn quá nhiều rồi và chẳng bao giờ là hết vấn đề cả. Thực tế là chỉ khi bắt tay vào thực hiện thì nhiều vấn đề mới phát sinh ra.
Chúng ta có lý, có quyết tâm, có tổ chức vững mạnh.
Và đặc biệt, có nhân dân ủng hộ.
Chúng ta sẽ làm được.
 

Anh_he

Xe tải
Biển số
OF-803143
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
389
Động cơ
166,010 Mã lực
Ko khả thì Cụ ạ, lương cao bằng giời mà cơ chế tạo ra cơ hội cho người ta ở vị trí có thể kiếm đc bằng nhiều lần thì lương lại là chuyện nhỏ
Cụ muốn chặn việc người ta kiếm thêm ngoài thì trước hết phải tăng thu nhập chính đáng cho người ta đã cụ ah. Chống tham nhũng mà không đi kèm với tăng lương cho cán bộ thì là chống giả vờ thôi, vì nó không thực tế. Giám đốc sở mà lương được hơn 2 chục thì sao mà yên tâm công tác được, đóng tiền học cho con có khi còn trả đủ, trách nhiệm thì nhiều. Phải trả cho mỗi tháng ít nhất 100 củ đến lúc họp mới bảo cấm tham ô nhũng nhiễu thì người ta mới nghe được.

Quy trình cần làm là tăng lương trước, rồi thắt lậu sau.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top