[Funland] Thông tin sáp nhập xã, huyện, tỉnh

httinh

Xe hơi
Biển số
OF-619780
Ngày cấp bằng
2/3/19
Số km
193
Động cơ
120,422 Mã lực
Chắc chắn khó ổn vì địa bàn trải dài, hạ tầng chưa ngon, làm ngon không sao chứ như hồi mấy vụ to to kiểu Năm Quýt thì riêng mảng xám của SG và BD đã bằng nửa nước gộp lại.
Mình ủng hộ chuyện sáp nhập hay thậm chí sáp nhập mạnh hơn còn 20 tỉnh cũng được nhưng cũng thấy nhập BD và BRVT vào TP HCM không ổn.

TP HCM hiện quá tải với nội thành rồi nhập vào thì mấy tỉnh này thành vùng ven liệu có giữ được đầu tư và nhịp độ phát triển như hiện nay không, trong khi BD và BRVT đang phát triển rất nhanh. TP HCM có tỷ lệ ngân sách giữ lại rất thấp, nếu nhập vào thì BD và BRVT sẽ bị thiệt thòi.

Củ Chi nhập vào TP HCM mấy chục năm rồi mà có phát triển gì đâu, chỉ là vùng đất hoang vắng. BD là thủ phủ công nghiệp của cả nước, TP HCM chừng 20 năm trở lại đây công nghiệp trì trệ, không có nhiều khu công nghiệp mới trong khi Củ Chi rộng lớn và hoang vắng. Bình Chánh và Cần Giờ cũng còn nhiều không gian phát triển.

Nếu TP HCM muốn mở rộng có thể sáp nhập một phần của Dĩ An vì ĐHQG TP HCM, Biến Xe Miền Đông hay ĐH Nông Lâm TP HCM... nằm trên hai địa bàn và nhất là một phần Đồng Nai để lấy sân bay Long Thành.

BD hay BRVT có thể nhập với các tỉnh như Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Phước với nhau do có chung tương đồng.

TP HCM và HN là hai đô thị lớn, có đặc thù riêng với cơ sở vật chất và hạ tầng giao thông đều bị quá tải, cần nguồn vốn rất lớn để đầu tư thì các tỉnh khác nhập vào cũng chưa chắc tốt vì khả năng sẽ ít được đầu tư hơn do chỉ tập trung giải quyết vấn đề nội thành.
 
Chỉnh sửa cuối:

chemvovan

Xe tăng
Biển số
OF-796116
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
1,125
Động cơ
55,638 Mã lực
Tuổi
38
em cũng tò mò ạ, thực tế tỉnh lị Phú thọ nằm ở Phú Tho, tp Việt trì sao chổi rơi mới phát dần dần, giao thông đi lại tốt thủ phủ mới di dời về Việt Trì :)) , thấy các cụ trên này mong muốn di cung hoán số, cho rằng tỉnh lị phải ở đâu, di xã này về HN, huyện kia góp nhiều hơn tính giải trí hàn lâm cao, thời đại bách gia lại về
Từ hồi mình đẻ ra thì tỉnh lỵ của Vĩnh Phú, sau này là Phú Thọ đều là ở TP Việt Trì rồi, có bao giờ ở thị xã Phú Thọ đâu.
 
Biển số
OF-874007
Ngày cấp bằng
1/1/25
Số km
574
Động cơ
97,625 Mã lực
Mình ủng hộ chuyện sáp nhập hay thậm chí sáp nhập mạnh hơn còn 20 tỉnh cũng được nhưng cũng thấy nhập BD và BRVT vào TP HCM không ổn.
TP HCM hiện quá tải với nội thành rồi nhập vào thì mấy tỉnh này thành vùng ven liệu có giữ được đầu tư và nhịp độ phát triển như hiện nay không, trong khi BD và BRVT đang phát triển rất nhanh. TP HCM có tỷ lệ ngân sách giữ lại rất thấp, nếu nhập vào thì BD và BRVT sẽ bị thiệt thòi.
Củ Chi nhập vào TP HCM mấy chục năm rồi mà có phát triển gì đâu, chỉ là vùng đất hoang vắng. BD là thủ phủ công nghiệp của cả nước, TP HCM chừng 20 năm trở lại đây công nghiệp trì trệ, không có nhiều khu công nghiệp mới trong khi Củ Chi rộng lớn và hoang vắng. Bình Chánh và Cần Giờ cũng còn nhiều không gian phát triển.
Nếu TP HCM muốn mở rộng có thể sáp nhập một phần của Dĩ An vì ĐHQG TP HCM, Biến Xe Miền Đông hay ĐH Nông Lâm TP HCM... nằm trên hai địa bàn và nhất là một phần Đồng Nai để lấy sân bay Long Thành.
BD hay BRVT có thể nhập với các tỉnh như Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Phước với nhau do có chung tương đồng.
Kinh tế SG đang ăn mày dĩ vãng chứ để cho đất nước phát triển thì SG phải là hub dịch vụ tài chính công nghệ cao rồi. SG em thấy vẫn trông vào chiều rộng chưa thấy chiều sâu
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
731
Động cơ
186,766 Mã lực
Tuổi
46
Không đời nào đồng nai chịu cắt sb long thành đâu,giống như brvt k thể nhả phú mỹ và vũng tàu. Nhập cả 2 tỉnh với tp hcm thì to quá khó quản lý.

Nhập 2 tỉnh đn và brvt làm 1 như trước thì may ra khả thi. Tphcm có thể xin 1 ít diện tích dĩ an để quản lý khu đhqg và bến xe cho tốt+xin thêm nhơn trạch để tiện kết nối cần giờ.
 

Sim Mobi

Xe buýt
Biển số
OF-564749
Ngày cấp bằng
17/4/18
Số km
804
Động cơ
156,518 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các cụ HNN thống nhất đc chưa?
Cháu chốt thế này đc ko: tỉnh sau hợp nhất 3 tỉnh tên là Ninh Bình, thủ phủ đặt tại Hoa Lư, hướng phát triển sang mạn Ý Yên.
Nhân thể đây, tôi ra kèo cho các cụ ở 3 tỉnh (tương lai là Hà Nam Ninh), cụ nào vận động hành lang, đưa 1 sân bay về phía nam tỉnh mới, tuyên bố sau 3 năm tìm được nhà đầu tư PPP, thì điểm cao cho trung tâm về tỉnh hiện tại. Cái gì cũng phải có chiến dịch tranh cử, chứ hô hào lên báo khoe đô thị quê tôi tốt, xanh. Cách làm nó rất là cổ lỗ, không có trọng lượng :D
:D
:D
Mấy cụ H-N-N họp xong thủ đô chưa ạ? ;))

Em thấy các cụ tranh nhau cái thủ phủ mà em nhẩm tính vẫn chưa đủ diện tích.

Vẫn có khả năng, vẫn có thôi nhé, gộp HNN rồi thêm anh khác gộp vô với nhau rồi gộp tiếp nữa. Lúc đó khỏi cãi nhau, vì quá trời quá đất gộp vô với nhau. Ba anh khỏi ai giành, đỡ tị nạnh =))
Các cụ HNN trên đây gần đây thôi ko tranh luận nữa rồi các cụ ạ, toàn thấy các cụ nơi khác vào hóng với nêu tình huống để các cụ hnn tranh luận tiếp nhưng ko đủ chất xúc tác :))
Về diện tích thì các tỉnh ĐBSH chỉ cần đạt 70% tiêu chí về diện tích tức 3500km2 cụ ạ. Nếu Hy + Tb sát nhập thì mới đạt 2500km2 là chưa đủ dt thôi.
 

chemvovan

Xe tăng
Biển số
OF-796116
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
1,125
Động cơ
55,638 Mã lực
Tuổi
38
Hà Tây về HN em không thấy khác gì trước, chắc chỉ khác tên gọi và giá đất cao hơn.
Em thấy Hà Đông, Hoài Đức, Đan Phượng, dọc trục Đại lộ Thăng Long lên tận Hoà Lạc, dọc trục đường 6 lên tận Xuân Mai khá phát triển đấy chứ.

Có Sơn Tây là không phát triển nhanh bằng những chỗ kia thôi
 

TamchieumoI

Xe buýt
Biển số
OF-808305
Ngày cấp bằng
14/3/22
Số km
958
Động cơ
49,576 Mã lực
Nơi ở
1970
Tất cả những cái cụ vừa nghe, có bản hard copy , với foot note các kiểu rất ư nà chi tiết, ở mấy chục page trước rồi. Có danh sách hơn 3 chục tỉnh và PA sáp nhập đó. Cjuj lội lại mà xem, cần gì phải cốt kiếc cho mệt.
Vâng cụ, nhà cháu theo dõi thớt này cũng không được liền mạch nên chả rõ phương án cuối cùng ở bản hard copy mà cụ nói thì con số là bao nhiêu, chả biết có trùng với số 34 liên quan những cái nhà cháu đang hóng được không ạ?
 

Lạc Lạc 2008

Xe tải
Biển số
OF-855708
Ngày cấp bằng
22/3/24
Số km
248
Động cơ
5,874 Mã lực
Nơi ở
Từ Liêm Nam
Vâng cụ, nhà cháu theo dõi thớt này cũng không được liền mạch nên chả rõ phương án cuối cùng ở bản hard copy mà cụ nói thì con số là bao nhiêu, chả biết có trùng với số 34 liên quan những cái nhà cháu đang hóng được không ạ?
Thôi đây e điểm báo hầu cụ ợ
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,615
Động cơ
108,192 Mã lực
Chắc chắn khó ổn vì địa bàn trải dài, hạ tầng chưa ngon, làm ngon không sao chứ như hồi mấy vụ to to kiểu Năm Quýt thì riêng mảng xám của SG và BD đã bằng nửa nước gộp lại.
Mảng xám ở BD, ĐN, SG giờ thành doanh nhân hết rồi cụ à.
 
Biển số
OF-834510
Ngày cấp bằng
27/5/23
Số km
211
Động cơ
47,944 Mã lực
Không đời nào đồng nai chịu cắt sb long thành đâu,giống như brvt k thể nhả phú mỹ và vũng tàu. Nhập cả 2 tỉnh với tp hcm thì to quá khó quản lý.

Nhập 2 tỉnh đn và brvt làm 1 như trước thì may ra khả thi. Tphcm có thể xin 1 ít diện tích dĩ an để quản lý khu đhqg và bến xe cho tốt+xin thêm nhơn trạch để tiện kết nối cần giờ.


Mình ủng hộ chuyện sáp nhập hay thậm chí sáp nhập mạnh hơn còn 20 tỉnh cũng được nhưng cũng thấy nhập BD và BRVT vào TP HCM không ổn.

TP HCM hiện quá tải với nội thành rồi nhập vào thì mấy tỉnh này thành vùng ven liệu có giữ được đầu tư và nhịp độ phát triển như hiện nay không, trong khi BD và BRVT đang phát triển rất nhanh. TP HCM có tỷ lệ ngân sách giữ lại rất thấp, nếu nhập vào thì BD và BRVT sẽ bị thiệt thòi.

Củ Chi nhập vào TP HCM mấy chục năm rồi mà có phát triển gì đâu, chỉ là vùng đất hoang vắng. BD là thủ phủ công nghiệp của cả nước, TP HCM chừng 20 năm trở lại đây công nghiệp trì trệ, không có nhiều khu công nghiệp mới trong khi Củ Chi rộng lớn và hoang vắng. Bình Chánh và Cần Giờ cũng còn nhiều không gian phát triển.

Nếu TP HCM muốn mở rộng có thể sáp nhập một phần của Dĩ An vì ĐHQG TP HCM, Biến Xe Miền Đông hay ĐH Nông Lâm TP HCM... nằm trên hai địa bàn và nhất là một phần Đồng Nai để lấy sân bay Long Thành.

BD hay BRVT có thể nhập với các tỉnh như Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Phước với nhau do có chung tương đồng.

TP HCM và HN là hai đô thị lớn, có đặc thù riêng với cơ sở vật chất và hạ tầng giao thông đều bị quá tải, cần nguồn vốn rất lớn để đầu tư thì các tỉnh khác nhập vào cũng chưa chắc tốt vì khả năng sẽ ít được đầu tư hơn do chỉ tập trung giải quyết vấn đề nội thành.
Nhơn Trạch là đường ra biển duy nhất của Đồng Nai. Không dể gì mà lấy được đâu, trừ khi VT nhập lại với ĐN, hoặc BT nhập với ĐN.

Đúng như các cụ nói, dồn hết, nhập hết vô SG cũng chưa phải là cách hay. Nhập theo kiểu SG-BD thì ok không sao. Còn nhập VT vô nữa nó mới là lấn cấn. Vì chính bản thân SG cũng đầy vùng chưa phát triển hết, như Cần giờ, Bình chánh, Củ Chi, Q9.
- Giờ nhập theo kiểu này thì phía bắc BD với những rừng cao su sẽ thế nào?
- Phía đông Bà Rịa sẽ thế nào khi còn hoang vắng?
Hai tỉnh này đang phát triển rất mạnh, giờ gộp vô SG vậy có còn tiền để phát triển không? Hay là SG lấy hết nguồn lực của họ để về phát triển SG? Rồi dồn trứng hết vô 1 giỏ thế này nếu làm ăn tốt thì không sao. Chứ SG hắt hơi, sổ mũi 1 cái là trì trệ cả khu vực.

Nói chung theo em nghĩ hợp lý nhất là
SG - BD.
ĐN - VT.

Hoặc có thể gộp rộng hơn như kiểu
SG-BD-TN (LA).
ĐN-VT-BP (BT).

Như vậy sẽ có hai vùng kinh tế trọng điểm theo hình cánh cung, và theo trục Đông - Tây, cùng cạnh tranh nhau để phát triển, muốn phát triển thì phải có cạnh tranh, quy luật muôn đời nay là vậy rồi.

Còn muốn quy hoạch đồng bộ thì giải quyết cũng đơn giản thôi. 6 tỉnh đấy có 1 ông BCT (chức năng như kiểu thống đốc bang, tư lệnh vùng ...) nắm đầu. Ông này bắt xây cái này là phải thống nhất với nhau để xây và gỡ vướng mắc. Ông nào chây ỳ thì ông này có quyền trảm.

Làm như vậy em thấy hợp lý hơn nhiều so với việc dồn hết cho SG.

Thật sự mà nói luôn, gộp kiểu nào cũng không tối ưu bằng phương án 6 tỉnh thời vua Minh Mạng. Lúc đó vùng ĐNB chỉ có hai tỉnh là Gia Định và Biên Hòa. Chia theo kiểu này thì ông nào cũng có rừng và biển để khai thác và phát triển tiềm năng. "Phải có cạnh tranh thì mới có phát triển". Châm ngôn của tụi Tư bản là như vậy.

Một trăm năm đổ lại thì mấy tỉnh này chỉ phát triển theo trục Bắc-Nam, mà bỏ quên trục Đông-Tây. Thì bây giờ gộp lại kiểu này để khai thác và phát triển theo trục Đông-Tây thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
6,147
Động cơ
384,304 Mã lực
thế chia huyện ra thành nhiều huyện và bỏ xã thi không đặt tên ak , nhân sự không phải phân bổ lại ak..
- Bỏ huyện gộp xã cán bộ ở huyện 1 phần về tỉnh, 1 phần về xã mới sau gộp, cán bộ xã cũ gộp lại giữ 1 phần còn dư cho nghỉ
- Bỏ xã tách huyện.: cán bộ ở huyện 1 phần về tỉnh, 1 phần chia ra các xã, cán bộ xã giữ 1 phần chia ra các xã mới, còn lại nghỉ.
Công việc có khác gì nhau mà cứ so sánh hoài
Tư duy là 4 cấp thành 3 cấp. là bỏ đi 1 cấp là xong .
Thích nói bỏ xã hay bỏ huyện đều được. Chỉ còn cấp TW, tỉnh , cấp cở sở ( chưa biết đặt tên ntn )
Định tính tương tự nhau, nhưng khác nhau lớn về định lượng! Khác nhau chính là số lượng các công việc phải thực hiện. Số huyện chỉ là dưới 750, nó khác rất nhiều với quy mô dự kiến là 2000-2500 xã mới. Việc chia huyện làm đôi chỉ phải làm với những huyện rất lớn (chừng 5%-10% số huyện), còn lại không phải chia, và có thể làm sau trong mô hình tỉnh đã ổn định, hoàn toàn không phải làm chia đôi. Mô hình 3x tỉnh và khoảng 750-900 ("huyện mới") sẽ có thể sớm vận hành trơn chu nhanh hơn với 2500 xã mới. Và về lâu dài sẽ tiết kiệm hơn rất nhiều.
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
6,147
Động cơ
384,304 Mã lực
“Việc đặt tên xã mới gây bất đồng” -> chả có đứa nào nó bất đồng cả cụ, dân không quan tâm, tên nào cũng được, có mấy đứa rỗi hơi nó nói ra nói vào ngoài quán nước chè thôi.
Hì, tất cả các tên xã biến mất, bình đẳng, mọi người được đối xử công bằng hơn là lấy tên 1 xã làm tên chung cho 5 xã.
“Vận hành xã mới có thể gây ách tắc trong một thời gian” -> Cái nào thay đổi chả mất thời gian. Mà có mất thì còn mất ít hơn là để “huyện” nó vận hành thay xã. Cán bộ huyện nó có biết tiếp công dân là cái gì đâu, có cái gì nó lại đánh công văn về hỏi thằng xã mất cả tuần. Đi đào tạo lại bọn “huyện” để “biết đi cơ sở” còn mệt mỏi nữa.
Nhân sự huyện mới tất nhiên sẽ được bổ sung những nhân sự tốt nhất từ các xã lên, và cả những người trẻ mới; đội không làm được việc cho nghỉ thôi, có gì phải tiếc.

“Làm đất đai lên tỉnh hết thì tắc nghẽn, đợi số hoá một số năm nữa” -> từ 1/7/2025 là số hoá hết cụ nhé, không có một vài năm nữa đâu ạ.
Mà cụ tưởng đất đai hiện nay qua “huyện” nó nhanh lắm à :)). Em sợ là online lên tỉnh mà tắc nghẽn nó còn nhanh gấp đôi offline lên huyện bây giờ ấy.
Tôi biết, rất chậm ở các huyện. Mỗi lần đăng ký biến động, đi lại 3-5 lần, gần 2 tháng mới xong dù quy định pháp luật là 21 ngày, năm 2024 tôi làm vài lần, ven đô. Đưa lên tỉnh sẽ còn tệ hơn nữa NẾU vẫn chưa cung cấp dịch vụ trực tuyến toàn trình. Tỉnh mới quy mô sẽ gấp 20-30 lần huyện cũ, nếu trì hoãn không cung cấp dịch vụ online thì sẽ tắc nghẽn hoàn toàn.

“Bệnh viện huyện không thể đưa về xã, cũng không thể đưa về tỉnh” -> thế vận hành cái bệnh viên huyện phức tạp thế cơ à cụ :)), lâu nay “huyện” nó được tham gia quản lý thì nó cụ thể làm cái gì cụ có biết không. Nó có được quyết ngân sách, nhân sự, vận hành không hay cứ hở ra là lại phải xin ý kiến của tỉnh.
Cụ chưa hiểu hết ý. Ý tôi là cũng sẽ phải tổ chức lại hoàn toàn hệ thống y tế, vì bv tuyến huyện không còn vai trò gì khi không còn huyện, nó không phải là bệnh viện đa khoa tỉnh. Nó phải phục vụ tuyến cơ sở các xã mới. Nhiều xã mới dùng chung 1 bv huyện cũ, và ngân sách tỉnh lại rót trực tiếp vào BV xã chứ không phải từ ngân sách xã mới. Nó không tăng được tính tự chủ cao của các xã mới.

Em đoán là cụ là cán bộ trong một cái uỷ ban huyện nào đó :D hoặc là cụ chưa bao giờ phải đi làm thủ tục hành chính cả.
Cụ đoán sai rồi. Cán bộ ủy ban huyện mà có nhiều người như tôi thì VN đã phát triển ở đẳng cấp cao hơn rồi. Tôi cũng khá thường xuyên tự đi giải quyết các thủ tục hành chính.
 

PenII

Xe buýt
Biển số
OF-786854
Ngày cấp bằng
7/8/21
Số km
694
Động cơ
576,210 Mã lực
Từ hồi mình đẻ ra thì tỉnh lỵ của Vĩnh Phú, sau này là Phú Thọ đều là ở TP Việt Trì rồi, có bao giờ ở thị xã Phú Thọ đâu.
vâng có nhiều điều chúng ta k biết hết, cám ơn cụ quan tâm
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top