Vượt lũ Hà Lội
Ôtô xịn vẫn "chết ngạt", biết cách xe nào cũng vượt lũ07:30' 02/11/2008 (GMT+7)
- Liên tục trong các ngày vừa qua, mưa ngập úng tại Hà Nội và các tỉnh lân cận đã khiến giao thông và hoạt động gần như tê liệt. Việc đi lại bằng các phương tiện phổ biến như xe hơi, máy đều không thể hoạt động trong điều kiện ngập úng.
>> Toàn cảnh Hà Nội trong trận "đại hồng thuỷ"
[URL="http://images.vietnamnet.vn/dataimages/200811/original/images1650215_ngapnuoctranduyhung.jpg"][/URL]Không lường trước được thì xe 2 cầu cũng chết máy.
Với tình trạng ngập lụt như hiện nay, các kiến thức và kỹ năng lái xe cũng như xử lý tình huống khi xe bị chết máy là những điều tối quan trọng đối với những ai tham gia giao thông tại Hà Nội vào những ngày mưa.
Không phải xe hai cầu xịn là không sợ nước…
Rạng sáng ngày 1/11, đội xe cứu hộ tại thành phố Hà Nội hoạt động hết công suất nhưng những chiếc xe ôtô chết máy vẫn nằm rải rác khắp các tuyến phố.
Theo quan sát của phóng viên VietNamNet, hầu hết những chiếc xe phải nhờ sự trợ giúp của đội cứu hộ và nằm lại trên đường lại là những chiếc xe đắt tiền như BMW, Mercedes hay các dòng xe đời cao của Toyota, Ford và Hyundai.
Hàng loạt các loại xe thể thao hai cầu việt dã xịn như BMW X5, Acura MDX hay Porsche Cayenne vẫn nằm đường vì ngập bởi lý do nhiều người lái đã chủ quan xe cao lại xịn nên vẫn không ngại trước những đoạn ngập sâu, hơn thế nữa nhiều người lái vẫn mở điều hòa khi chạy qua chỗ ngập là nguyên nhân khiến xe xịn phải nằm đường. Và đôi khi là những người lái đã không ước lượng được độ sâu của vùng nước định đi qua.
Nguyên nhân chết máy khi qua đoạn đường ngập nước của ôtô nói chung là do động cơ của xe bị nước tràn vào theo đường hút khí. Nước chui vào hốc hút gió nằm ngay trên lưới tản nhiệt, tràn vào buồng đốt sẽ làm xe chết máy. Hỗn hợp khí nạp trong piston bị nước chiếm chỗ, nước không chịu nén tạo phản lực làm biến dạng cong các tay biên và piston, khi tay biên cong quá sẽ bị gẫy, đoạn gẫy này sẽ chọc thủng thành động cơ.
[URL="http://images.vietnamnet.vn/dataimages/200811/original/images1650217_ngapngutxe.jpg"][/URL]Tắt điều hoà, hé cửa, giữ đều chân ga... có thể sẽ có nhiều cơ hội hơn.
Một nguyên nhân khác khiến xe ôtô chết máy giữa vũng là do nước tràn vào hệ thống điện làm chập mạch, phá hủy các bo mạch điện tử.
Anh Hồng Phú, chủ chiếc xe Ford Modeo bị chết máy trên đường Láng Hạ cho biết, khi xe của anh vừa bị chết máy, ngâm một lúc dưới nước, rút chìa khóa rồi mà cả còi và xinhan đều tự bật.
Biết lái, xe nào cũng qua!
Trước khi có ý định chạy qua vùng ngập, cần phải biết khoảng sáng gầm xe của mình là bao nhiêu, có thể là 10-15cm đối với xe sedan và có thể cao tới 25-30cm đối với các loại xe hai cầu SUV và ước chừng lượng nước ngập để quyết định xem có lên cho xe tiếp tục chạy hay quay đầu.
Với trường hợp này, không bao giờ cố một chút hay liều một phen vì khả năng xe chết máy và chờ cứu hộ cả ngày trời là hậu quả ngay trước mặt.
Đôi khi có những chỗ nước thấp cũng không nên chạy xe qua khi có xe tải, xe bus chạy ngược chiều, vì các loại xe lớn chạy sẽ tạo ra sóng mạnh trùm lên nắp capo cũng là nguyên nhân khiến bất cứ loại xe nào cũng có thể chết máy.
Nếu như có ý định chạy qua những vùng nước thấp, trước tiên hãy tắt điều hòa, tắt quạt gió và hé kính một chút để lấy không khí, việc tắt điều hòa và quạt gió sẽ hạn chế việc cánh quạt bị bẻ cong chém vào két nước dẫn đến thủng két nước làm mát máy, đối với một số xe loại nhỏ việc tắt quạt gió điều hòa cũng giúp tăng công suất máy mạnh hơn khi vượt qua những vùng ngập..
Xử lý khi xe bị chết máy vì ngập nước
[URL="http://images.vietnamnet.vn/dataimages/200811/original/images1650219_noiduoinhau.jpg"][/URL]Nếu lường trước không đi được thì tốt nhất là dừng lại chứ không nên liều.Hãy nhớ chỉ một chút bất cẩn bạn sẽ phải trả giá rất đắt khi xe bị chết máy vì ngập nước. Việc trước tiên cần làm khi xe bị chết máy vì ngập nước là rút chìa khóa điện ra khỏi ổ và chắc chắn rằng không ai có thể nổ máy được ngoài bạn.
Sau đó tìm cách đưa xe vào nơi cao ráo, để tránh nước từ các xe đi ngược chiều ngập vào khoang xe gây ướt và chập các hệ thống điện trong xe.
Sau khi đẩy được xe vào nơi khô ráo hãy tháo cực điện của bình ắc quy và tháo bầu lọc gió nhiên liệu cho dù bạn là người không am hiểu kỹ thuật, hãy tự trang bị cho mình những kiến thức tối thiểu để chiếc xe của bạn được khắc phục trong thời gian nhanh nhất.
Và sau cùng hãy gọi cứu hộ để đưa xe về gara khắc phục sự cố. Nếu tuân thủ đầy đủ các nguyên tắc trên thì chỉ trong vài giờ đồng hồ cứu hộ, chiếc xe của bạn đã có thể tiếp tục lăn bánh.
[URL="http://images.vietnamnet.vn/dataimages/200811/original/images1650221_duongnguyentrai.jpg"][/URL]Đang ở chỗ ngập mà dừng lại thì ngập nông cũng khiến xe chết máy.Một số lái xe kinh nghiệm chia sẻ: “Trường hợp hệ thống điện của xe bị ngâm nước, nếu vài ngày sau không sấy khô thì các bo mạch điện tử sẽ nở tung. Việc phải thay thế toàn bộ hệ thống điện của xe là không tránh khỏi”.
Hậu quả nếu khởi động lại xe sau khi chết máy vì ngập nước…
Khi xe bị chết máy vì ngập nước, hệ thống hút gió của động cơ đã bị nước vào. Trong trường hợp đề nổ lại, hỗn hợp khí nén của động cơ bị nước tràn vào khoang của các piston đang nén khí sẽ dẫn tới việc cong piston, tay biên động cơ hoặc nặng hơn là gãy piston và gây vỡ động cơ.
Việc khắc phục đối với những xe bị ngập và cố gắng khởi động lại sẽ tốn rất nhiều tiền và thời gian, đặc biệt đối với các dòng xe nhập khẩu, việc thay thế động cơ sẽ cực kỳ tốn tiền và mất thời gian. Vì vậy hãy nhớ đừng bao giờ khởi động lại động cơ xe của bạn khi chết máy vì ngập nước…
Kinh nghiệm điều khiển xe qua đường ngập nước cũng rất đáng lưu ý. Lái xe cần nắm được vị trí của cổ hút để tránh trường hợp nước vào đường hút khí của động cơ. Nếu mức nước ngang hoặc cao hơn cổ hút phải điều khiển xe ở tốc độ hợp lí giao động từ 15 đến 25km/h tạo sóng đẩy nước ra phía trước. Ngược lại, nếu lái xe chạy nhanh qua vũng nước, nước bị dội lại khi gặp sóng của xe khác, đập vào mặt dưới nắp ca-pô, rơi vào hệ thống đánh lửa và làm xe chết máy.
Trong đoàn xe dài xếp hàng do ngập nước, có những chiếc xe chết máy, có xe không phần lớn là do kinh nghiệm lái xe chứ không phải do cấu tạo xe gầm cao hay thấp.
Vài “quái chiêu” qua đợt lụt Hà Nội
[URL="http://images.vietnamnet.vn/dataimages/200811/original/images1650223_cuuho.jpg"][/URL]Nếu liều mình, hậu quả sẽ là thế này.Một cảnh tượng chưa từng thấy ở Hà Nội diễn ra sáng 1/11: xe ôtô nối nhau thành hàng dài nhưng… chạy lùi trong đoạn ngập Kim Liên.
Quái chiêu này xuất phát từ một lái xe Mitsubishi Jolie, khi hầu hết các xe kể cả 2 cầu không thể qua được đoạn ngập này, anh đã quay đầu xe rồi lùi một mạch qua đoạn ngập có chỗ lên tận kính xe trong tiếng vỗ tay reo hò tán thưởng của người dân xung quanh.
Cách lái xe khác người này đã được các lái xe khác học theo một cách nhanh chóng và hầu hết các xe đã qua ngon lành. Tuy nhiên một số xe vẫn “chết” do không lường trước được chướng ngại vật hoặc trình độ lái lùi của tài xế còn non.
Một chuyên gia ôtô chứng kiến cảnh này cho biết, đúng là dân mình rất sáng tạo, khi chạy lùi nước có thể táp mạnh vào pô nhưng nếu ga mạnh thì lực xả vẫn mạnh hơn lực nước, đồng thời nếu chạy đủ nhanh nước trước mũi xe sẽ thấp xuống và không vào cổ hút hoặc máy.
Tuy nhiên trước khi lùi cần quan sát kỹ chướng ngại vật để chắc chắn không phải phanh lại giữa đường, nếu không thì cách này không có tác dụng. Lái xe cũng phải có trình độ lùi khá khá trở lên để không bị chệch hướng hoặc leo lên dải phân cách.