[..] Em xin được đóng góp như thế này:
Bác Thăng là người dám nghĩ dám làm, dám nhận trách nhiệm...Như thế là tốt. Tuy nhiên, bác ý cũng hay đưa ví dụ về các mức phí áp dụng ở các nước tiên tiến. Bác ý đã nói, nhưng bác ý không để ý đến nhiều sự vô lý đúng đùng.
Em đơn cử ví dụ ở Anh mà bác ý vận dụng làm dẫn chứng:
Thuế đường: ROAD TAX tại Anh cũng chia ra làm các mức phù hợp với dung tích xi lanh. Tuy nhiên, theo trí nhớ của em...thì xe có dung tich 2.0 trở lên cũng chỉ đóng tầm 250 bảng ~ 400 USD /năm. So sánh tỉ lệ với giá trị chiếc xe bên đó khoảng 20,000 bảng ~ 35,000 USD thì là tỉ lệ khoảng ~1% du di các thứ.
Em lấy ví dụ ở Việt Nam: nếu kụ nào điều khiển em Kia Morning ~ 400tr, đóng thuế lưu hành 20 tr tức là ~5%.
Thiết nghĩ bác Thăng nên xem xét đánh thuế lưu hành theo giá trị xe thì ổn hơn. Chứ đừng đánh đồng các loại xe với nhau như thế.
Cá nhân em xin mạo muội đề xuất. nếu thực sự phải đóng thuế lưu hành, thì cứ căn theo tỉ lệ như các bác bên bảo hiểm: 1.2-2% là cả nhà cùng vui.