[Funland] Thói quen cần có khi đi thang cuốn

Bahn

Xe tải
Biển số
OF-499285
Ngày cấp bằng
21/3/17
Số km
435
Động cơ
292,467 Mã lực
Em đi nhiều nước rồi, rút ra nguyên tắc như sau:
- Nếu thang không đông, ai không di chuyển sẽ đứng ở phía bên phải (nước thuận bên trái sẽ đứng bên trái), ai muốn đi nhanh thì đi phía còn lại. Không đứng 2 người trên 1 hàng.
- Nếu thang đông (như lên xuống ga tàu điện ngầm) thì đứng cả hai bên luôn vì không thể để chỗ trống cho người khác di chuyển nhanh được.
 

Hungxdk10

Xe máy
Biển số
OF-544122
Ngày cấp bằng
3/12/17
Số km
94
Động cơ
162,466 Mã lực
Tuổi
33
Cháu thấy bên TQ nhiều chỗ họ có kẻ vạch ở giữa, bên phải vẽ hình người đứng im, bên trái vẽ hình người đang đi.
Nên chăng VN cũng nên làm giống vậy vì cháu thấy đa số khônh đứng nép về bên phải để nhường người cần đi nhanh hơn.

Chuẩn thế này cụ ạ, chạy bình bịch trên thang cuốn đúng là nhìn ko hay, nhưng với ng có việc gấp muộn giờ học làm chả hạn thì nên thông cảm
 

Hikari

Xe buýt
Biển số
OF-69271
Ngày cấp bằng
27/7/10
Số km
610
Động cơ
511,876 Mã lực
Dân mình đi thang cuốn thường đứng dàn hàng ngang nói chuyện, có nhiều người đẩy xe hàng thì cũng dàn ngang ra giữa đường, khiến cho ai muốn vượt lên thì không có chỗ mà vượt nữa. Trưa nay em gặp 1 thằng tây nó ra hiệu cho 2 chị đứng tránh đường để nó đi lên nhưng 2 chị cứ mặc kệ. Đến khi em nói 2 chị ơi đứng tránh ra cho người ta đi thì 2 chị này quay sang cà khịa em. Em xem phim thấy bọn tây đi thang cuốn thường đứng dẹp sang bên phải để ai vội muốn đi vượt lên thì có thể đi được, nhưng dân mình nhiều người cứ thích nghênh ngang dàn hàng ở thang. Em nghĩ dân ta nên bảo nhau tập thói quen đứng dẹp sang bên phải chứ nếu cứ giữ thói quen này mà đi ra nước ngoài du lịch bọn tây nó cười cho
Thực tế cái này em nghĩ nếu siêu thị hoặc trung tâm thương mại đặt 1 cái bảng nhỏ thông báo là 1 thời gian sẽ đâu vào đấy. Vì hiện tại, lưu lượng đi thang cuốn không đông nên việc đứng sát vào 1 phía như nước ngoài cũng chưa thật cần thiết. Còn về lâu về dài, cái này có thể thay đổi được.
 

peace_park

Xe buýt
Biển số
OF-142543
Ngày cấp bằng
19/5/12
Số km
892
Động cơ
381,201 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái này em thấy ở Nhật làm tốt nhất, chứ Tây em thấy cũng láo nháo lắm, hay tại em chưa đc đi nhiều nc Tây nhỉ.
 

TranCB

Xe tăng
Biển số
OF-119314
Ngày cấp bằng
4/11/11
Số km
1,502
Động cơ
405,811 Mã lực
Dân mình đi thang cuốn thường đứng dàn hàng ngang nói chuyện, có nhiều người đẩy xe hàng thì cũng dàn ngang ra giữa đường, khiến cho ai muốn vượt lên thì không có chỗ mà vượt nữa. Trưa nay em gặp 1 thằng tây nó ra hiệu cho 2 chị đứng tránh đường để nó đi lên nhưng 2 chị cứ mặc kệ. Đến khi em nói 2 chị ơi đứng tránh ra cho người ta đi thì 2 chị này quay sang cà khịa em. Em xem phim thấy bọn tây đi thang cuốn thường đứng dẹp sang bên phải để ai vội muốn đi vượt lên thì có thể đi được, nhưng dân mình nhiều người cứ thích nghênh ngang dàn hàng ở thang. Em nghĩ dân ta nên bảo nhau tập thói quen đứng dẹp sang bên phải chứ nếu cứ giữ thói quen này mà đi ra nước ngoài du lịch bọn tây nó cười cho
Tây nó cười thì mặc kệ nó.
Cười hở 10 cái răng.
 

IZZ

Xe tăng
Biển số
OF-23637
Ngày cấp bằng
6/11/08
Số km
1,832
Động cơ
510,237 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
em từng đi mấy nước châu âu, mỹ thì thấy khá lố nhố, sing, hong kong thì xảy ra hiện tượng này :)) tuy nhiên em cực lực ủng hộ, đây là 1 nét ý thức ngầm, sống tôts cho những người xung quanh..
Để dân ta ý thức được như vậy em e là đời cụ đời em chắc khó nhìn được. Thói quen để 1 làn thang cuốn nhường thế này theo em đa số từ các quốc gia đi làm bằng phương tiện công cộng nhiều, đi trễ 30s-1p lỡ chuyến tàu là cũng bỏ mẹ rồi.

Còn dân VN đa phần luồn lách chèn ép nhau để nhanh hơn 10-20s để rồi ngồi cafe bia bọt chém gió nửa ngày thì không cần thiết lắm.
 

present

Xe điện
Biển số
OF-57015
Ngày cấp bằng
16/2/10
Số km
4,421
Động cơ
496,313 Mã lực
Nơi ở
ngắm cụ Rùa
Oh, đăng ký nick từ hôm qua mà cày được có 21km thì hơi kém.
Chủ thớt có thấy nên tự nhục từ bây giờ không thía??? ;)
 

Quỳnh hp

Xe tăng
Biển số
OF-585307
Ngày cấp bằng
16/8/18
Số km
1,937
Động cơ
154,041 Mã lực
Tuổi
45
Bên e ai đi thang cuốn thì đứng sát về phía tây phải mình, còn bên trái thì để dành chỗ cho ai cần đi gấp, ko bjo có ai đứng chắn cả 2 bên trừ khi ng đó là dân đại lục hoặc vn mình, ng việt thì ít ng như vậy hoặc là ng mới sang lên ko biết
 

Julbe

Xe hơi
Biển số
OF-606668
Ngày cấp bằng
2/1/19
Số km
114
Động cơ
123,699 Mã lực
Đứng bên nào là tuỳ theo văn hoá đi lại, những nước nào giao thông đi bên phải thì thường nhường làn bên phải thang cuốn cho những người nào cần đi trước còn những nước giao thông đi bên trái thì ngược lại. Cái này thường là hiểu ngầm với nhau và các nước văn minh đều như vậy.
Cụ nói đúng, có nước sẽ đứng bên phải, có nước sẽ đứng bên trái, đứng sai làn giống như là đi ngược đường sẽ thấy khá là xấu hổ vì có mỗi mình mình thế :D

Còn một vấn đề nữa chưa thấy cụ nào nhắc, đó là riêng với thang cuốn đi lên khi đông người thì vừa đứng gọn một bên vừa xoay người sang ngang, tay vẫn có thể vịn thành (hoặc ko cần thiết), vẫn nhìn đc thang cuốn nhưng lại tránh đc cái mung mình trước mặt người phía sau và tránh cái mặt mình gần cái mung của người đứng trước. Nếu đứng gọn bên trái thì xoay người sang phải, nếu đứng gọn bên phải thì xoay người sang trái, tránh xoay ngược để bên đi bộ cũng ko gặp cái mung mình ;))

Thang cuốn đi xuống hoặc lúc thưa người thì ko cần xoay người nhưng vẫn bắt buộc phải đứng gọn.

Trẻ con thì cũng phải cho xếp hàng đứng cho quen, đứng ngay trước mình 1 bậc vẫn an toàn, chứ ko phải như cụ nào ở trên là dắt cùng bậc cho an toàn đâu.
 

Julbe

Xe hơi
Biển số
OF-606668
Ngày cấp bằng
2/1/19
Số km
114
Động cơ
123,699 Mã lực
Mỗi lượt thang cuốn chắc 30 giây. Vội gì ko biết
Đi đâu mà vội thế ?
Cái thói xấu đấy tốt nhất là đừng có thử, nguy hiểm cho bản thân và nguy hiểm cho cả những người khác nữa.
Đấy là vì thang cuốn nước mình ít, và chủ yếu là trong các khu TTTM, siêu thị thì đúng là ko cần vội thật ;)) nhưng có những tình huống thì lại rất cần như tại các sân bay lớn mà di chuyển tới các gate khá xa thì việc đi bộ trên băng tải lại rất cần ạ hoặc ra nước ngoài thì cũng nên biết cái văn hóa đi / đứng này. Nếu họ đứng bên phải mà cụ lỡ bước sang bên trái, cụ muốn đứng nhưng lại ko có chỗ ở bên phải để cho cụ đứng vì kín hết người rồi thì bắt buộc cụ phải đi để cho đường thông ạ, nếu ko sẽ có hàng loạt người phải đứng sau đợi cụ kiểu như tắc đường HN ;)) Thang cuốn cũng ko phải là thứ gì nguy hiểm đến mức như các cụ nghĩ đâu, ai vội vẫn đi được ;))
 

toilatho

Xe tăng
Biển số
OF-293847
Ngày cấp bằng
26/9/13
Số km
1,494
Động cơ
2,044 Mã lực
Nơi ở
Khắp nơi đều là nhà
Website
topbds.vn
hôm trước em gặp trong Vinmart, một người muốn lên tầng trên mà cứ chạy ngược lại cái thang đang đi xuống, em nhìn thấy vừa buồn cười vừa đáng thương
 

EPL

Xe tăng
Biển số
OF-140972
Ngày cấp bằng
8/5/12
Số km
1,153
Động cơ
372,911 Mã lực
Không đúng.
Người đi thang cuốn có kinh nghiệm là 2 tay bám 2 bên, bảo đảm an toàn.
Hạn chế đi bộ theo thang, tất nhiên thấy ai đi vội đi bộ thì tránh ra nhường đường. Nhưng người lịch sự không đi bộ trên thang cuốn.
Có vẻ không đúng rồi, em sang châu Âu thấy dân họ thường đứng ép về bên phải, dành lối bên trái cho người đi bộ vượt lên, em nghĩ dân châu Âu không phải là người không lịch sự
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,248
Động cơ
796,268 Mã lực
Có vẻ không đúng rồi, em sang châu Âu thấy dân họ thường đứng ép về bên phải, dành lối bên trái cho người đi bộ vượt lên, em nghĩ dân châu Âu không phải là người không lịch sự
Cụ cho em hỏi London có phải châu Âu không hả cụ?

http://genk.vn/phep-lich-su-khi-di-thang-cuon-dung-yen-se-giup-moi-nguoi-di-chuyen-nhanh-hon-20190426131240187.chn

Theo một nghiên cứu, khoảng 25,1% người được hỏi khác cũng thuộc tuýp người vội vã giống như bạn, họ thích leo bộ khi đi thang cuốn. Nhưng các kiến trúc sư không nghĩ rằng đó là một lựa chọn thông minh. Việc đi bộ trên thang cuốn có thể ảnh hưởng tới 74,9% những người còn lại.

Hóa ra, đứng yên trên thang cuốn cũng là một phép lịch sự.

Còn đây là Nhật ạ:

https://www.telegraph.co.uk/news/worldnews/asia/japan/11824562/Japan-rewrites-the-rules-on-using-escalators-and-urges-people-to-stop-walking-up.html
 

dexom

Xe ba gác
Biển số
OF-63376
Ngày cấp bằng
5/5/10
Số km
21,703
Động cơ
1,000,663 Mã lực
Nơi ở
Thiên Đường
Mới từ lông thôn da Thổ đu mà.
 

EPL

Xe tăng
Biển số
OF-140972
Ngày cấp bằng
8/5/12
Số km
1,153
Động cơ
372,911 Mã lực
Cụ cho em hỏi London có phải châu Âu không hả cụ?

http://genk.vn/phep-lich-su-khi-di-thang-cuon-dung-yen-se-giup-moi-nguoi-di-chuyen-nhanh-hon-20190426131240187.chn

Theo một nghiên cứu, khoảng 25,1% người được hỏi khác cũng thuộc tuýp người vội vã giống như bạn, họ thích leo bộ khi đi thang cuốn. Nhưng các kiến trúc sư không nghĩ rằng đó là một lựa chọn thông minh. Việc đi bộ trên thang cuốn có thể ảnh hưởng tới 74,9% những người còn lại.

Hóa ra, đứng yên trên thang cuốn cũng là một phép lịch sự.

Còn đây là Nhật ạ:

https://www.telegraph.co.uk/news/worldnews/asia/japan/11824562/Japan-rewrites-the-rules-on-using-escalators-and-urges-people-to-stop-walking-up.html
Vâng chắc em nhầm, vì em mới trải nghiệm thực tế ở Pháp, Đức thôi chứ Anh với Nhật em chưa đi. Em đi thang cuốn Paris đứng giữa toàn bị nhắc phải dẹp sang phải. Có thể bọn Pháp nó không lịch sự.
 

BAYFUN

Xe tăng
Biển số
OF-15493
Ngày cấp bằng
28/4/08
Số km
1,941
Động cơ
531,680 Mã lực
Thôi thì cái gì hay cái gì đúng thì mình lắng nghe và tiếp thu, có gì đâu mà các cụ căng thẳng thế
 

AnhViVu

Xe điện
Biển số
OF-443791
Ngày cấp bằng
9/8/16
Số km
2,421
Động cơ
-744,048 Mã lực
Ở các nước phát triển, thang cuốn ở khắp mọi nơi, nhiều nhất là ở bến tàu, bến xe điện ngầm. Dân họ dùng vào việc đi làm hàng ngày nên cần khẩn trương, từ đó hình thành nên thói quen đi bộ trên thang cuốn, và nhường lối trên thang cuốn.
Còn ở ta, thang cuốn chỉ có ở trung tâm thương mại, siêu thị. Người đến đó xác định là đi chơi, ngắm nghía, hóng mát, nên đủng đỉnh, không có gì phải vội vàng. Thấy ai đi trên thang cuốn thì nhìn như người trời :)
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Ở Hà Lan thì phải, có quy định giờ cao điểm thì không đi trên thang cuốn, mọi người đều phải đứng. Vì rất bất ngờ là nếu tất cả cùng đứng 2 người/bậc thì thông lượng của hệ thống sẽ cao hơn là bên phải đứng, bên trái đi!
 

netresource

Xe tải
Biển số
OF-430287
Ngày cấp bằng
16/6/16
Số km
260
Động cơ
217,657 Mã lực
Tuổi
41
Không những thang cuốn, thang bộ cũng vậy, nếu đi chậm thì nên đi sát vào lang can cầu thang, nhường phần còn lại cho những ai vội hơn. Tương tự vậy khi tham gia giao thông đường bộ, xe đi chậm nên đi sát về bên phải, để xe nhanh có thể vượt đúng luật. Mình rất ức chế với vụ xe đi chậm mà lại đi giữa đường.
 

vneseman

Xe lăn
Biển số
OF-142852
Ngày cấp bằng
22/5/12
Số km
10,852
Động cơ
1,035,943 Mã lực
Em chẳng nói đúng sai nhưng em đi được Đức, Pháp thì kiểu đứng về phía bên phải để người di chuyển bên trái thì rất phổ thông, đặc biệt ở những nơi như lên xuống ga tàu điện ngầm (thang rất dài 30-50m là thường) hoặc băng chuyển trong sân bay. Khi mới sang em cũng vẫn giữ thói quen người Việt là đứng song song 2 người nhưng nghe thấy "Sorry! Sorry!" cho họ đi qua ngay thế nên 1-2 lần là nhớ. Chia sẻ để cụ nào có đi thì cùng biết mà xử sự theo đúng phép tắc của người bản địa.
Về VN thì em thấy thang VN rất ngắn, đi bộ cũng không rút ngắn thời gian nhiều nhưng em vẫn đứng vào bên phải để ai thích đi trên thang máy thì cứ đi. Mình thích đứng lại thì cũng có người khác thích di chuyển nên cùng tôn trọng ý muốn của nhau thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top