[Funland] Thói quen cần có khi đi thang cuốn

thinhtd

Xe container
Biển số
OF-347592
Ngày cấp bằng
21/12/14
Số km
6,360
Động cơ
418,134 Mã lực
Không đúng.
Người đi thang cuốn có kinh nghiệm là 2 tay bám 2 bên, bảo đảm an toàn.
Hạn chế đi bộ theo thang, tất nhiên thấy ai đi vội đi bộ thì tránh ra nhường đường. Nhưng người lịch sự không đi bộ trên thang cuốn.
Thang cuốn là để mọi người không phải bước. Nhưng có việc cần phải qua nhanh thì sao lại gọi là người không lịch sự cụ nhỉ?
 

Ta^.pLa'i

Xe buýt
Biển số
OF-2165
Ngày cấp bằng
28/10/06
Số km
637
Động cơ
562,720 Mã lực
Em cũng thích đi bộ trên thang cuốn và cũng học đc cách đứng bên phải từ bển. Nhưng một nghiên cứu gần đây cho thấy tất cả nên đứng yên và đứng kín thang luôn thì công suất vận chuyển cao hơn cách truyền thống là đứng yên bên phải, đi bộ bên trái.
 

Ly Béo

Xe tăng
Biển số
OF-596706
Ngày cấp bằng
30/10/18
Số km
1,212
Động cơ
140,399 Mã lực
Nên có bảng hướng dẫn để khách đến TTTM biết để sử dụng cho đúng
 

Chĩm111

Xe điện
Biển số
OF-554272
Ngày cấp bằng
13/2/18
Số km
3,114
Động cơ
1,032,000 Mã lực
Cái này nên học bọn Sing, ngay ở đầu thang máy nó có luôn cái biển nhắc luôn đứng gọn 1 bên. Đối với những nơi mà dân trí còn thấp thì nên có nhiều biển hướng dẫn nhắc nhở từ những cái nhỏ nhất vì chưa chắc là người ta cố tình mà do họ chưa biết thôi, dân ta sang nc ngoài tiếp thu mấy cái văn minh cũng khá nhanh chứ cũng ko phải đầu bò.
Cụ nói rất chuẩn ạ!
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,797
Động cơ
794,495 Mã lực
Thang cuốn là để mọi người không phải bước. Nhưng có việc cần phải qua nhanh thì sao lại gọi là người không lịch sự cụ nhỉ?
Khi có việc gấp thì mặc kệ thôi.
Nhưng người lịch sự thì càng hạn chế làm phiền người khác càng tốt, còn bất khả kháng thì quan tâm làm gì.
Chính vì vậy em nói thấy ai vội thì nhường.
Đứng lệch hết về 1 bên không tốt cho thang.
Xác xuất thang cuốn bị sự cố rất thấp nhưng không có nghĩa là không có, khi gặp sự cố, nẻus 2 tay bám 2 tay vịn sẽ rất dễ tránh bị sụt chân xuống hố thang.
 

thinhtd

Xe container
Biển số
OF-347592
Ngày cấp bằng
21/12/14
Số km
6,360
Động cơ
418,134 Mã lực
Em cũng thích đi bộ trên thang cuốn và cũng học đc cách đứng bên phải từ bển. Nhưng một nghiên cứu gần đây cho thấy tất cả nên đứng yên và đứng kín thang luôn thì công suất vận chuyển cao hơn cách truyền thống là đứng yên bên phải, đi bộ bên trái.
Rõ ràng là cái xe chở đầy ghế chẳng chở được nhiều hơn cái xe chở một nửa cụ ơi.
 

KatKik

Xe điện
Biển số
OF-565689
Ngày cấp bằng
23/4/18
Số km
4,122
Động cơ
186,326 Mã lực
Dân mình đi thang cuốn thường đứng dàn hàng ngang nói chuyện, có nhiều người đẩy xe hàng thì cũng dàn ngang ra giữa đường, khiến cho ai muốn vượt lên thì không có chỗ mà vượt nữa. Trưa nay em gặp 1 thằng tây nó ra hiệu cho 2 chị đứng tránh đường để nó đi lên nhưng 2 chị cứ mặc kệ. Đến khi em nói 2 chị ơi đứng tránh ra cho người ta đi thì 2 chị này quay sang cà khịa em. Em xem phim thấy bọn tây đi thang cuốn thường đứng dẹp sang bên phải để ai vội muốn đi vượt lên thì có thể đi được, nhưng dân mình nhiều người cứ thích nghênh ngang dàn hàng ở thang. Em nghĩ dân ta nên bảo nhau tập thói quen đứng dẹp sang bên phải chứ nếu cứ giữ thói quen này mà đi ra nước ngoài du lịch bọn tây nó cười cho
Cụ nói rất đúng, chả riêng thang cuốn mà ở tất cả các khu công cộng ý thức của nhiều người rất kém.
 

Kem tươi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-508190
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
7,402
Động cơ
255,630 Mã lực
Phép lịch sự khi đi thang cuốn: Đứng yên sẽ giúp mọi người di chuyển nhanh hơn

Một dịp đi tàu điện ngầm ở London, các du khách nước ngoài có thể cảm thấy bất ngờ với một quy định chung tại các nhà ga trong thành phố. Theo đó, hành khách khi đi thang cuốn được khuyến cáo không leo bộ, họ chỉ nên đứng yên tại chỗ.

Nhưng tại sao lại vậy? Chẳng phải cả thế giới đều đang được khuyến khích hãy vận động nhiều lên ư? Việc đi bộ trên thang cuốn có thể gây ra hậu quả gì, khiến các nhà ga nỡ lòng lấy đi 30 giây mất kiên nhẫn của bạn?

Theo một nghiên cứu, khoảng 25,1% người được hỏi khác cũng thuộc tuýp người vội vã giống như bạn, họ thích leo bộ khi đi thang cuốn. Nhưng các kiến trúc sư không nghĩ rằng đó là một lựa chọn thông minh. Việc đi bộ trên thang cuốn có thể ảnh hưởng tới 74,9% những người còn lại.

Hóa ra, đứng yên trên thang cuốn cũng là một phép lịch sự.

Khi một kiến trúc sư lên kế hoạch thiết kế các không gian như đường xá, tòa nhà và hành lang, họ đã phải tính toán định mức không gian đáp ứng cho mỗi người trong khu vực đó. Định mức này không hẳn sẽ cố định, mà có thể biến đổi linh hoạt tùy thuộc vào cách không gian được khai thác và sử dụng.

Đối với một người đi bộ, các kiến trúc sư đưa ra một khái niệm gọi là "vùng đệm", được họ mô tả là lượng không gian cần thiết cho một người cảm thấy thoải mái ngay cả khi họ thực hiện nhiều hoạt động khác nhau.

Trung bình, một người đứng yên sẽ chỉ cần một khoảng không gian rộng 0,3m², trong khi một người đi bộ cần 0,75m². Điều đó có nghĩa là nếu một chiếc thang cuốn phục vụ được tối đa 30 người đứng yên, nó sẽ chỉ có thể phục vụ 12 người cùng leo bộ.

Tại thành phố London, khi các nhà quản lý cảm thấy lối dẫn xuống tàu điện ngầm thường xuyên bị tắc nghẽn, họ đã ra một quy định bắt buộc mọi người phải đứng yên khi đi trên thang cuốn. Kết quả là gì? Các thang cuốn này đã có thể tăng công suất phục vụ mỗi giờ lên tới 27%.

Chỉ bằng cách khuyến cáo người dân không đi bộ trên thang cuốn, nhà ga đã phục vụ được nhiều hành khách hơn. Hóa ra, một thang cuốn hoạt động hiệu quả nhất là khi hành khách không đi bộ trên đó.

http://genk.vn/phep-lich-su-khi-di-thang-cuon-dung-yen-se-giup-moi-nguoi-di-chuyen-nhanh-hon-20190426131240187.chn
 

Hoa Vi

Xe máy
Biển số
OF-657466
Ngày cấp bằng
21/5/19
Số km
67
Động cơ
108,703 Mã lực
Mấy ông lại lôi thang ở mấy chỗ luôn full như ga tàu ra rồi, lúc đông thế chả ai đi bộ làm gì vì giống như ùn tắc giờ cao điểm thôi. Chứ những chỗ thang vắng vài người các bố cũng chắn ngang thì còn nói gì văn minh văn meo nữa :-??
Thớt này sẽ lộ ra ko ít ông tham gia giao thông kiểu đường của bố mày ;))
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
25,886
Động cơ
756,611 Mã lực
Dân mình đi thang cuốn thường đứng dàn hàng ngang nói chuyện, có nhiều người đẩy xe hàng thì cũng dàn ngang ra giữa đường, khiến cho ai muốn vượt lên thì không có chỗ mà vượt nữa. Trưa nay em gặp 1 thằng tây nó ra hiệu cho 2 chị đứng tránh đường để nó đi lên nhưng 2 chị cứ mặc kệ. Đến khi em nói 2 chị ơi đứng tránh ra cho người ta đi thì 2 chị này quay sang cà khịa em. Em xem phim thấy bọn tây đi thang cuốn thường đứng dẹp sang bên phải để ai vội muốn đi vượt lên thì có thể đi được, nhưng dân mình nhiều người cứ thích nghênh ngang dàn hàng ở thang. Em nghĩ dân ta nên bảo nhau tập thói quen đứng dẹp sang bên phải chứ nếu cứ giữ thói quen này mà đi ra nước ngoài du lịch bọn tây nó cười cho
Kệ mẹ tây đi.
Em nghe đồn giờ dân Nhật nó vận động nhau là déo có nép vào 1 bên nữa, cho xã hội bớt vội vã.
 

echnikj

Xe container
Biển số
OF-448979
Ngày cấp bằng
28/8/16
Số km
6,404
Động cơ
259,413 Mã lực
Nơi ở
Ngay đây
Thang cuốn ở vn lắp ở đâu, bệnh viện à? Không, lắp mỗi ở các khu vui chơi - mua sắm - giải trí.
Vội cái léo gì, ngụy biện, thích loi choi nghịch ngợm thôi, buồn ỉa thì tầng nào chả có WC, đi thang cuốn làm gì. Sang Tây học lỏm được tí phong cách Tây (không hiểu bản chất) là quay về chửi đồng bào ngay.
 

emphailamsao

Xe tăng
Biển số
OF-563835
Ngày cấp bằng
11/4/18
Số km
1,460
Động cơ
166,338 Mã lực
Theo kinh nghiệm của 1 ng văn minh thì em luôn đứng bên fai, dù đi cùng vợ con. Nếu em muốn vượt mà ngta chắn ngang thì cũng thôi, vì có fai cháy nhà đâu. Còn đến lúc cháy nhà rồi thì ng văn minh cũng đạp ng chắn ngang ra mà chạy ah. Xin hết!
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,797
Động cơ
794,495 Mã lực
Thôi, đại khái mỗi người một quan điểm.
Vấn đề là đừng vội phê phán người khác.
 

Kem tươi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-508190
Ngày cấp bằng
4/5/17
Số km
7,402
Động cơ
255,630 Mã lực
Khi đi thang cuốn tự động, nó sẽ đưa mình đi, mình chỉ việc đứng yên. Cái thang nó đang di động thì mình cũng đừng nên di động nữa. Giống như trên ô tô, nên tránh đi lại.

Nên phần đông - cỡ 80 đến 90% - sẽ đứng yên. Phần nhỏ cỡ 10-20% sẽ bước tiếp.

Nếu vội, thì có thể nhắc người đang đứng nhích ra cho mình vượt, dù gì cũng làm phiền người ta.

Thế thôi.

Mà tốt nhất đã đi thang cuốn thì cố gắng hạn chế bước tiếp nữa, phiền hà. Tất cả mọi người đứng yên vị để cái thang nó đưa đến đích là văn minh nhất.

Cho nên, ông nào cứ thích loi choi bước tiếp, là đi ngược lại cái tác dụng của thang cuốn.

Dĩ nhiên có thể ông đó có việc rất vội, thì bước tiếp cũng OK, nhắc người ta cho mình vượt. Có gì mà chê người ta đang đứng 2 người là thiếu văn minh ?
 

emphailamsao

Xe tăng
Biển số
OF-563835
Ngày cấp bằng
11/4/18
Số km
1,460
Động cơ
166,338 Mã lực
Thôi, đại khái mỗi người một quan điểm.
Vấn đề là đừng vội phê phán người khác.
Quan điểm khác nhau nhưng lấy cái đó ra xỉa xói, cãi vã, coi mình là chân lý thì đó mới chính là “ko văn minh” cụ ah. Dân ta hay thế lắm, mình fai đúng và kẻ khác fai sai, dù cho đó là vấn đề quan điểm cá nhân.
 

Moi.lai.xe

Xe tải
Biển số
OF-122347
Ngày cấp bằng
29/11/11
Số km
237
Động cơ
383,195 Mã lực
Chả cứ thang cuốn, khi đi đường hay đi bộ trên hè hay đi bất kỳ cầu thang gì cũng nên đi gọn bên phải để nhường bên trái cho ng đi sau khi họ muốn vượt lên trên.
 

SIGNUS

Xe container
Người OF
Biển số
OF-55555
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
9,312
Động cơ
4,524,044 Mã lực
Thang cuốn thực chất cũng là 1 luồng lưu thông 1 chiều, thậm chí là duy nhất trong 1 không gian chung (bởi ngoài nó chỉ có thang bộ thoát hiểm mà chả ai dùng thang đó để đi lại trong điều kiện bình thường). Trên luồng lưu thông đó có người đi (vì họ vội, vì họ thích đi bộ), có người đứng, chẳng có quy định nào là người đi thang cuốn phải đứng yên cả. Vì vậy mọi người cũng nên có ý thức giống như khi tham gia giao thông trên đường là đi/ đứng về bên phải theo chiều đi của mình nhường đường cho người khác. Ở nước ngoài họ luôn thực hiện như thế ở thang cuốn (escalator) hay băng tải hành khách (passenger conveyor), một số nước sử dụng tay lái nghịch thì họ đứng về bên trái, nghĩa là đúng chiều giao thông trên đường. Em cho rằng do ở VN mọi người chưa biết đến thói quen đó nên chưa thực hiện (giống như thói quen xếp hàng khi vào thang máy, để khách trong thang ra hết rồi mới vào....)
 

Boycamry

Xe tải
Biển số
OF-649822
Ngày cấp bằng
11/5/19
Số km
202
Động cơ
111,831 Mã lực
Tuổi
47
Nó cũng chả khác gì lái xe của ta đi vào làn khẩn cấp cả!
Dân mình đi thang cuốn thường đứng dàn hàng ngang nói chuyện, có nhiều người đẩy xe hàng thì cũng dàn ngang ra giữa đường, khiến cho ai muốn vượt lên thì không có chỗ mà vượt nữa. Trưa nay em gặp 1 thằng tây nó ra hiệu cho 2 chị đứng tránh đường để nó đi lên nhưng 2 chị cứ mặc kệ. Đến khi em nói 2 chị ơi đứng tránh ra cho người ta đi thì 2 chị này quay sang cà khịa em. Em xem phim thấy bọn tây đi thang cuốn thường đứng dẹp sang bên phải để ai vội muốn đi vượt lên thì có thể đi được, nhưng dân mình nhiều người cứ thích nghênh ngang dàn hàng ở thang. Em nghĩ dân ta nên bảo nhau tập thói quen đứng dẹp sang bên phải chứ nếu cứ giữ thói quen này mà đi ra nước ngoài du lịch bọn tây nó cười cho
 

echnikj

Xe container
Biển số
OF-448979
Ngày cấp bằng
28/8/16
Số km
6,404
Động cơ
259,413 Mã lực
Nơi ở
Ngay đây
Quan điểm khác nhau nhưng lấy cái đó ra xỉa xói, cãi vã, coi mình là chân lý thì đó mới chính là “ko văn minh” cụ ah. Dân ta hay thế lắm, mình fai đúng và kẻ khác fai sai, dù cho đó là vấn đề quan điểm cá nhân.
Cụ nói hay ạ :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top