[Funland] Thời báo Kinh tế Việt Nam đột ngột bị giải thể

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,073
Động cơ
589,021 Mã lực
Baso này nổi thời báo giấy, giờ hết thời rồi.
 

2017

Xe tải
Biển số
OF-483385
Ngày cấp bằng
11/1/17
Số km
435
Động cơ
198,573 Mã lực
Nơi ở
Xã hội
Xưa cháu hay mua báo này và báo đầu tư, sau thấy bài kém đi và trang qc nhiều nên ít đọc. Dẫu sao cũng tiếc cho 1 tờ có 30 năm tuổi.
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,495
Động cơ
472,990 Mã lực
Báo chí mình đã cho tư nhân làm đâu cụ?
À chắc cũng phải lách chứ. Nhưng ở chiều ngược lại bọn dân trí sao từ tư nhân lại về bộ LĐ TBXH nhỉ? Chắc cũng phải về 1 bộ nào đó.
 

tuanzs

Xe container
Biển số
OF-60474
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
8,669
Động cơ
526,853 Mã lực
Nơi ở
Với vợ
Có 6 mấy đài ptth mà chưa thấy giảm nhỉ? Đông vãi.
 

cardreamer

Xe điện
Biển số
OF-147473
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
3,061
Động cơ
393,317 Mã lực
Nơi ở
Quảng Ninh
Báo chí hãy tự trách mình. Vì đâu mà giờ người ta xem như ôn dịch vậy ta? Đến 4T cũng ta văn hướng dẫn đối phó rồi.
Các anh quá ảo tưởng về quyền lực thứ 4,không biết rằng mình đang trở thành tai ương, rip các anh
 

getzbac

Xe tăng
Biển số
OF-30563
Ngày cấp bằng
5/3/09
Số km
1,237
Động cơ
493,548 Mã lực

hocsinhc

Xe tăng
Biển số
OF-546782
Ngày cấp bằng
21/12/17
Số km
1,695
Động cơ
177,109 Mã lực
Tuổi
35
Thì tư nhân làm báo này đấy thôi
Sao ko tư nhân hoá nhỉ?
Tôi hỏi ông ngày ấy tất cả các cơ quan báo chí đều sống bằng tiền nhà nước, được bao cấp hết từ lương, biên chế tới trụ sở, còn ông nhận chức mà vốn liếng chỉ có duy nhất... tờ A4 quyết định làm Tổng biên tập, ông có thấy mình quá liều không?

Ông cười bảo rằng "mấy chục năm công tác ở Ban Tuyên huấn Trung ương, tôi đã quen tự mình chủ động làm hết mọi việc rồi, mà trong những việc đã làm thì nhiều nhất là Tổng biên tập các tạp chí nên cũng không lo".

Năm 1991, Hội Khoa học kinh tế Việt Nam quyết định thành lập tờ báo chuyên ngành kinh tế. Chủ trương đã có nhưng lấy ai làm lại là chuyện không đơn giản, vì Hội không có kinh phí để cấp cho báo. Cuối cùng, người được chọn là Đào Nguyên Cát.

Giáo sư Đào Nguyên Cát kể rằng, ngày ấy ông nhận chức Tổng biên tập, nhưng là "Tổng biên tập 3 không": không tiền, không tòa soạn, không bộ máy. Trong khi để đăng ký giấy phép xuất bản thì điều tối thiểu phải có nơi ghi địa chỉ tòa soạn.

Thấy ông làm Tổng biên tập kiểu "tay không bắt giặc" như vậy, ông Lê Tiến, Ủy viên Trung ương Hội Khoa học kinh tế Việt Nam, Giám đốc Trung tâm Thông tin thương mại đồng ý cho báo đăng ký địa chỉ tòa soạn tại Trung tâm Thương mại ở số 46 Ngô Quyền; nhưng chỉ là cho nhờ trên giấy tờ để đủ điều kiện xin cấp phép thôi chứ không được dùng làm nơi làm việc.

Không có tiền thuê trụ sở, cuối cùng ông đưa tòa soạn về... nhà riêng ở số 8 Lý Thường Kiệt. Có phòng làm việc rồi, nhưng cần phải có thiết bị văn phòng.

Ông đã làm "quan báo" từ lâu, được giao chức Phó Vụ trưởng Vụ Huấn học, rồi Vụ trưởng Vụ Biên soạn sách giáo khoa Mác Lênin, lương tột khung Vụ trưởng (160 đồng). Ngoài 50 tuổi đã là chuyên viên 7, Tổng biên tập nhà xuất bản sách giáo khoa Mác Lênin, rồi làm giám đốc Nhà Giáo dục Chính trị TƯ, lương và đãi ngộ được Ban Tổ chức TƯ xếp tương đương Phó trưởng ban của Đảng nhưng tài sản khi về hưu không có gì cao sang.

Ngoài cái tủ, bộ salon đan bằng mây cũ, vài cái ghế được trang bị từ lâu thì không có gì quý giá. Vậy là ông lại "vác rá" đi xin. Nhờ các mối quan hệ từ trước, ông xin được một cái máy đánh chữ từ Tổng giám đốc Công ty Bách hóa; sau này Giám đốc Công ty GenPacific cho một chiếc máy tính cũ; còn bà Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội thì tặng cho một chiếc máy photocopy đã sử dụng rồi nhưng còn dùng được.

Trang thiết bị thì như thế, còn nhân viên tòa soạn cũng toàn người nhà. Do tòa soạn đặt tại nhà nên vợ ông trở thành người trực điện thoại, thu báo "kiêm" nhân viên tạp vụ. Hai người con trai làm thư ký, con rể phụ trách trị sự; con dâu trưởng là nhân viên hành chính ở Thông tấn xã Việt Nam cũng được trưng dụng vừa làm kế toán, thủ quỹ kiêm nhân viên đánh máy.

Vì là người nhà nên tất cả mọi người đều không có lương. Chỉ duy nhất có một người sửa morat, lo in báo và phát hành là vợ của một cán bộ ở Ban Tuyên huấn Trung ương - cô Nga, được ông giúp xin chuyển hộ khẩu từ Bắc Giang về Hà Nội, tự nguyện đến làm không lương nhưng được tòa soạn trả 50.000 đồng/tháng.

Bộ phận hành chính thì như vậy, phóng viên hoàn toàn không có nhưng lại rất nhiều cộng tác viên là nhà báo đã hưu trí. Điều may mắn là khi biết Hội ra báo, rất nhiều chuyên gia kinh tế, các nhà báo kỳ cựu đều tích cực cộng tác viết bài cho Tổng biên tập Đào Nguyên Cát và đều không lấy nhuận bút.

Không phải lo chuyện bài vở và trả lương cho nhân viên, nhưng để ra được báo vẫn cần phải có tiền để trả cho nhà in dù ban đầu báo in chỉ 1 số/tháng. Loay hoay mãi, cuối cùng ông lại nghĩ ra cách kiếm tiền bằng cách gõ cửa Giám đốc Trung tâm Thông tin thương mại Lê Tiến xin giấy in báo.

Nghe ông trình bày khó khăn, ông Lê Tiến chỉ cho cách: ông, với vai trò Tổng biên tập báo, làm công văn xin mua 2 tấn giấy của Công ty Giấy Bãi Bằng với giá nội bộ. Sau đó, Trung tâm Thông tin thương mại sẽ mua lại 1 tấn với giá gấp đôi giá mua của Bãi Bằng. Vậy là báo có lãi 1 tấn giấy, đủ để in được 3 số báo.

Nhờ cú lách luật ấy mà ông có 1 tấn giấy in báo. Nhưng có giấy rồi vẫn phải trả tiền công in. Cũng lại thật may, lúc ấy Trung tâm Thông tin thương mại mới nhập về một chiếc máy in 4 mầu nhưng chưa được cấp phép hoạt động.

Vậy là ông Tiến dùng ngay máy này để in thử cho báo. Dù chất lượng không được như ý, nhưng cũng ở mức chấp nhận được. Ông Lê Tiến ra điều kiện, nếu Tổng biên tập Đào Nguyên Cát "chạy" được giấy phép lập xưởng in thì sẽ "trả công" bằng việc in báo.

"Việc xin giấy phép ấy với tôi không khó vì toàn chỗ người quen cả nên anh em giúp ngay. Thế là chỉ trong một thời gian ngắn, tôi lo được cả giấy và công in cho 3 số báo", Giáo sư Đào Nguyên Cát kể.
 

Tý phệ

Xe điện
Biển số
OF-511435
Ngày cấp bằng
21/5/17
Số km
2,605
Động cơ
22,414 Mã lực
Tuổi
41
Nâu dồi em tuyền đọc báo nhân dân nên thấy giải thể cũng không sao. Thôi, nhà báo, nhân viên đi tìm việc khác nhé.
 

8828

Xe buýt
Biển số
OF-90858
Ngày cấp bằng
4/4/11
Số km
593
Động cơ
412,263 Mã lực
Nơi ở
Freedom
Ngày xưa e cũng hay đọc vneconomy, nhưng lâu r thấy bài chất lg kém đi nhiều. Tin tức còn ko phong phú và update như CafeF. Còn chuyên sâu KT thì cũng chẳng phân tích đc gì.
Chắc các lãnh đạo dỗi nên ko làm theo QĐ chuyển thành tạp chí của Bộ TTTT.
 

thungkhe

Xe điện
Biển số
OF-158949
Ngày cấp bằng
1/10/12
Số km
3,780
Động cơ
376,929 Mã lực
Tờ này báo giấy xưa in trên giấy đẹp nhất, trắng và dày. Có vài mã chứng cổ lên sóng báo giấy như REE và SAM. Mỗi tội đắt. Cơm bụi 5k nhưng tờ này 10k.
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
27,799
Động cơ
655,733 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Đọc bài báo này mới ngẫm ra một điều: Việt Nam không thể có những tập đoàn lớn như FB, CNN

Đây là một tờ báo có tiếng tăm, tự chủ kinh phí 100%. Lý do bị giải thể vì Quy hoạch báo chí quy định mỗi Bộ, mỗi tỉnh chỉ có 1 báo. Mỗi tổ chứ xã hội chỉ có 1 tạp chí ...vì vậy không đủ slot



Mấy toà nhà toạ lạc đường Hoàng Quốc Việt, giờ ai tiếp quản nhỉ
 

Cartoner

Xe điện
Biển số
OF-191168
Ngày cấp bằng
24/4/13
Số km
4,853
Động cơ
1,281 Mã lực
Hồi sinh viên em hay đọc báo giấy "thời báo kinh tế ". Nhiều thông tin tổng hợp và thời sự.
 

Vinhthayboi

Xe buýt
Biển số
OF-426225
Ngày cấp bằng
31/5/16
Số km
501
Động cơ
221,038 Mã lực
Tuổi
41
Nơi ở
tầng mây thứ 18
đây là doanh nghiệp không phải báo nên giải thể đúng rồi, cái tên lm nhìu ng nhầm.
 

rongdat09

Xe hơi
Biển số
OF-489490
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
107
Động cơ
-47,018 Mã lực
Tuổi
44
Thỉnh thoảng báo này có bài khá hay.
Từ tết, không thấy cập nhật.
Thì ra đây là lý do.
Tiếc!
 

7years

Xe điện
Biển số
OF-438258
Ngày cấp bằng
19/7/16
Số km
2,291
Động cơ
241,714 Mã lực
Tuổi
49
Nói xin lỗi cái hội này toàn các bố già 80-90 lẩn thẩn ngồi mãi từ hồi em.là sinh viên đến h em gần 50. Mấy vị già hỏi lẫn hàng chục năm cứ ngồi. Mẹ đúng lũ hám danh dơ bẩn

Được tờ báo chất lượng thì giải thể mất, tiếc cho độc giả và ace phóng viên tâm huyết. Em đọc vneconomy, bỏ tiền mua báo giấy suốt từ năm 1995 đến 2008 mãi sau này mới bỏ thói quen và đọc báo điện tử
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
10,057
Động cơ
458,351 Mã lực
Chắc Cụ chưa từng đọc thời báo kinh tế? Nó có nhiều bài chất lượng cao đấy Cụ ạ.
vietnam economic times đã từng là một thương hiệu báo chí uy tín bậc nhất, đặc biệt với cac doanh nhân và DN đầu tư nước ngoài

những năm 90/2000 sánh với VET chỉ có VIR,tờ báo đuọc bao câp của Bộ KHĐT

chất lượng tiếng Anh của các bài viết về kinh tế thậm chí từng là nguồn để các SV học ngoại ngữ tham khảo

Việc đóng cửa một thương hiệu uy tín như vậy quả thực là khó hiểu và đáng tiếc
 

darthvader

Xe điện
Biển số
OF-467380
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
3,229
Động cơ
237,858 Mã lực
Tuổi
48
vietnam economic times đã từng là một thương hiệu báo chí uy tín bậc nhất, đặc biệt với cac doanh nhân và DN đầu tư nước ngoài

những năm 90/2000 sánh với VET chỉ có VIR,tờ báo đuọc bao câp của Bộ KHĐT

chất lượng tiếng Anh của các bài viết về kinh tế thậm chí từng là nguồn để các SV học ngoại ngữ tham khảo

Việc đóng cửa một thương hiệu uy tín như vậy quả thực là khó hiểu và đáng tiếc
Thời trước 2 tờ này đọc thích nhỉ, em cũng hay đọc.. Giờ toàn báo tào lao đâu, hoặc làm loa phóng thanh cho đội lái
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top