[TT Hữu ích] Thời bao cấp

tuongminhtsc

Xe tăng
Biển số
OF-180039
Ngày cấp bằng
5/2/13
Số km
1,464
Động cơ
545,420 Mã lực
Hai cái tháp Kim Liên và Trung Tự hồi em học cấp 2 đã từng trèo rồi. Lên đến đỉnh nhìn xuống phê lắm. Trong nhóm bọn em đã có một thằng nhận cá độ đi vòng quanh miệng tháp Trung Tự, đi ở vòng ngoài lan can sắt và đã thắng độ. Bọn em được bữa dưa chuột trà đá no nê. Ôi một thời đã qua.
 

biahoihanoi

Xe lăn
Biển số
OF-14970
Ngày cấp bằng
21/4/08
Số km
13,845
Động cơ
633,662 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Thời bao cấp em có cực nhiều kỷ niệm dù chỉ là đầu 7x. Nhớ các trò chơi: Đánh khăng, bắn xu ăn tiền giấy (loại cà vào đồng 1 đồng bằng bút chì xanh đỏ), búng chun, làm bè nhỏ đốt nước cất thả ở hồ cho nổ, làm súng đập nổ bằng đầu que diêm, chơi quay...
Còn các món ăn thì các đỏ, cơm trộn sắn, bobo, gạo tấm Ấn Độ...Hôm nào mà có bánh mỳ chấm sữa đặc thì tuyệt.
 

chim-ưng

Xe tăng
Biển số
OF-364998
Ngày cấp bằng
30/4/15
Số km
1,668
Động cơ
285,641 Mã lực
Kỷ niệm xa xưa lại ập về, một giai đoạn rất yomost :D
Vãi cả Yomost :)) , thời thổ tả của anh em mình . Thời đó em có cái quần đùi mà vá 7 - 8 lần vì lê la . Lớn thì học trường Thống Nhất ở gần ngã 3 Tạ Hiện , bây giờ người ta bỏ trường đó thay vào hình như là bệnh viện tư , hồi ấy em học trên tầng 2 , đến giờ là y như rằng có mùi thuốc phiện thơm lừng bay lên từ nhà dân bên cạnh , nhà dân bên cạnh toàn động thuốc phiện ( cơm đen ) . Bé nữa thì học trường Bắc Sơn đúng chỗ ủy ban phường Hàng Bạc bây giờ , hồi học ở đó đến giờ ra chơi , cả hội rủ nhau chơi trốn , có thằng chạy 1 phát lên Tổng Hợp hết giờ học thì về , hôm sau có bản kiểm điểm luôn :D . Thời em năm nào ở hồ Hoàn Kiếm cũng có trẻ chết đuối vì bơi hồ , em cũng tí chết vì bơi hồ :P .
 

smartman76

Xe tải
Biển số
OF-23848
Ngày cấp bằng
8/11/08
Số km
437
Động cơ
495,863 Mã lực
Thời này em chỉ nhớ : cứ chiều thứ 6 cuối tuần ông già em là bộ đội đạp xe từ Sơn Tây về,sáng thứ 7 có mỗi việc cầm thẻ chen ngang ( thẻ thương binh ) đi mua gạo,thịt..gì gì đó
 

sactimtn

Xe tăng
Biển số
OF-4416
Ngày cấp bằng
25/4/07
Số km
1,904
Động cơ
3,287,471 Mã lực
Mơ ước lớn nhất của em thời đó là học giỏi được thưởng cái quần chéo xanh công nhân mà kg phải mặc quần tích kê mông nữa.
Chỉ thích bị ốm vì được ăn bát phở mậu dịch ở Trung Tự.
Sợ nhất là mất nước vì phải đi gánh nước oằn hết lưng. Đến giờ em vãn có thể tắm sạch trong khoảng 5lít nước đấy!
 

tuongminhtsc

Xe tăng
Biển số
OF-180039
Ngày cấp bằng
5/2/13
Số km
1,464
Động cơ
545,420 Mã lực
Mơ ước lớn nhất của em thời đó là học giỏi được thưởng cái quần chéo xanh công nhân mà kg phải mặc quần tích kê mông nữa.
Chỉ thích bị ốm vì được ăn bát phở mậu dịch ở Trung Tự.
Sợ nhất là mất nước vì phải đi gánh nước oằn hết lưng. Đến giờ em vãn có thể tắm sạch trong khoảng 5lít nước đấy!
cụ ở khu nào mà ăn phở mậu dịch Trung tự
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,737
Động cơ
434,776 Mã lực
Theo quan sát của em thì 2 cái tháp này có độ cao xêm xêm. Cả 2 đều làm từ thời 197x, khi đó quanh khu vực chỉ có nhà cao 5 tầng. Vậy tháp cao chừng 60m là hợp lý.

Tháp hình cầu Kim Liên làm trước, quãng 1971 lúc đó em đang học ở trường cấp 2 Kim Liên (cách tháp nước chừng 100m). Chuyên gia người châu Âu (nghe đồn là người Hung), họ dựng thủ công chả có máy móc gì ngoài cái tời quay tay. Họ nhồi sợi thủy tinh chống hấp thụ nhiệt trước khi đóng lớp vỏ kim loại màu bạc như các cụ đã thấy. Bọn học trò lấy sợi thủy tinh bỏ vào cổ áo nhau, ngứa bằng chết.:-h
Cho đến khi em học hết cấp 2, chưa thấy đứa trẻ con nào chui lên tháp nước này cả vì họ khóa nắp cửa. Sau, em không được biết.




Đầu năm 198x cơ quan em có xưởng cơ khí nhỏ ngay gần tháp nước Trung Tự. Tụi học sinh leo lên đó suốt, tháp không dùng được coi như bỏ hoang. À, trong đó có cầu thang để leo lên đỉnh tháp mà cụ.
Hồi đó nó chỉ tốt cho thanh niên. Cụ/Mợ nào ở quanh khu vực này hẳn đôi lần ghé qua.=P~Buổi tối nơi đây yên tĩnh kỳ lạ, những ruộng rau muống lập lòe đom đóm bay...Lại không bị đội Thanh Niên Cờ Đỏ quấy rầy như trong Công viên Thống Nhất.=P~




Cái tháp nước này tồn tại như nỗi nguy hiểm thường trực. Nhưng bởi nhiều lý do nên họ phải để mấy chục năm như vậy. Mãi cách đây 3 năm họ mới phá dỡ cái tháp nước Trung Tự này.
Tháp Kim Liên làm trước, vỏ toàn tôn, buổi tối ngứoc nhìn lên thấy cả một quả cầu bạc như tàu vũ trụ lơ lửng giữa trời sao, lại như thấy nó đang trôi, đẹp quá, tầm 8x vẫn có thể trèo vào lên nóc vô tư qua cái cầu thang sắt thẳng đứng, tuy nhiên do độ khó nên chưa tay nào dám liều, trừ phi nghe kể.
Cái tháp Trung tự thì trèo vô tư trong tầm 8x vì cầu thang nó không thẳng đứng mà là cầu thang sắt chéo qua nhiều chiếu nghỉ cũng sắt, các chiếu nghỉ này thưởng là thủng hoặc có "mìn" rất to nên việc đi thang thường là bỏ qua chiếu nghỉ do thối hoặc éo có chỗ mà đi. Cảm giác đi thang lòng tháp nước Trung Tự là miễn tả vì mùi c.ứt tươi và khô bị om trong trụ rỗng xi măng nó nồng và thối đến mức chả giống cái gì thế hệ sau có thể biết. khi đi qua cái lòng bể chứa còn có cầu thang thăm bể chạy vòng tròn, luôn có một cái chiếu đắp lùm lùm như mả bố thằng ăn mày chả ai dám xem có ngươi hay khôgn nhưng nó luôn bốc mùi.
Khi ta đã nạnh nùng trèo qua những thối khắm ấy và những tiếng duỳnh duỳnh do bọn đi trước chạy trên thang gây nên (có thể chúng nó sợ nhưng nhiều thằng ra vẻ ta đây còn phi chân giẫm cái ruỳnh trên thanh sắt để khủng bố tinh thần), lại mắm môi trèo qua cái ô cửa trát xi măng hẹp nham nhở thì..trời ơi, một khoảng trời mở ra vô biên, xanh và mát, và gió, và sự tinh khiết của không khí mà chưa bao giờ ta gặp. Nhìn rộng ra các nhà C, nhà B Trung tự thấy đúng như hộp diêm dựng đứng, nhỏ bé và tầm thường, và cũng tự thấy mình đúng như con kiến suốt đời rúc ra rúc vào hộp diêm ấy.
Thực sự, trải nghiệm trèo tháp nước có một tính triết lý thực sự, để đạt đến cái cao xanh vời vợi tót vời, chúng ta phải trải qua cái tăm tối thối khắm và nỗi sợ nếu như mình ngã. Và thêm nữa, sau vài lần bò như khỉ ra cái rào sắt rìa mặt bể, ta sẽ đủ mạnh dạn mà bứoc như trên đất bằng, tỳ tay trên rào sắt mục nhìn xuống đám đông bé mọn dưới chân, lòng tự hỏi nếu ngay và luôn mình phi mợ nó xuống một phát thì cảm giác mát hay buốt khi gặp kết cục cuói cùng.
Vài năm sau, đi qua tháp Trung Tự thấy đã xây kín lối vào, nghe đồn có một cụ nào đó đã biến ý tưởng của mình thành hiện thực, tung mình vào không trung từ độ cao 30-40 mét (đến bây giờ tôi vẫn khôgn biết độ cao thực của tháp, chỉ biết rằng nghĩa cái câu "sợ thót d.ái" mình cảm nhận được từ khi cóm róm bước trên sàn xi măng mặt bể để đi ra rào sắt ở rìa, chỉ dăm bảy mét mà như tử tội đi đến đoạn đầu đài, chắc là như thế).
Thế ra bây giờ phá mất rồi đấy, cảm giác đứng trên đầu đám đông, vượt thoát những tăm tối đời thừong, nghĩ rằng ta sắp tan hòa với cao xanh, giờ đây đã vĩnh viễn mất.
Những con người đã trải qua cảm giác ấy thực ra có nhiều, và theo tôi biết họ cũng chả đạt đến vị trí gì cao siêu trong đời thực, nhưng đôi khi gặp nhau, nhắc lại đôi câu thấy rằng có tý đồng cảm: đã có lúc chúng ta có gì chung nơi cao xanh, dù rằng để đạt được có hơi khắm tý ;))
 
Chỉnh sửa cuối:

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,737
Động cơ
434,776 Mã lực
Còn cái chiện phịch phọt á, thực ra thời đấy bé quá chả có kinh nghiệm, chỉ thấy các tay chơi trong khu hay nói chuyện bắt bò lạc với pháo giàn, nghe tanh vãi. Bọn choai choai thì chỉ thích đi sờ ve gốc xà cừ thôi: những cặp đôi đang tê mê như ếch ôm nhau trời mưa, gặp mấy thằng bỏ mịe cứ mồm oang oang, tay lia đèn phin loang loáng thì quả là đại hạn: quân chả dám kéo lên, mặt thì chả dám quay ra chười, cứ ép mặt vào nhau, người lại càng mài miết trắng phớ vào nhau, khổ thân các cháu đi qua rồi về tả thêm. Mà sao lúc ấy ông éo nào văn tả chân cũng giỏi thế ;))

Còn các chú ấy có nổ hay vỡ ống khói thì quả là không biết chắc là âm thầm tự chữa (có một chú thích là "nổ" ngày xưa là dính tim la rồi đấy, không sang chảnh như anh Quãng nỗ nhà mình bây giờ đâu)
 
Chỉnh sửa cuối:

Ji Bro

Xe tăng
Biển số
OF-369748
Ngày cấp bằng
9/6/15
Số km
1,138
Động cơ
260,875 Mã lực
tự dưng nhớ đồ ăn. Ở hà nội còn chỗ nào bán banh báo kiểu thời bao cấp không các cụ nhỉ?
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,737
Động cơ
434,776 Mã lực
tự dưng nhớ đồ ăn. Ở hà nội còn chỗ nào bán banh báo kiểu thời bao cấp không các cụ nhỉ?
Cái món bánh nắp hầm đấy mà bây giờ cho ăn có khi cụ còn đánh thêm. Nó đã không xốp, bột lại đen xì và nặng trịch.
Em nhớ mãi một lần cắn cái bánh bao mà nhìn vào nửa còn lại nguyên nửa con ruồi còn cả chân. Nhiều đạm vãi.
 

sactimtn

Xe tăng
Biển số
OF-4416
Ngày cấp bằng
25/4/07
Số km
1,904
Động cơ
3,287,471 Mã lực

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
4,196
Động cơ
328,298 Mã lực
tự dưng nhớ đồ ăn. Ở hà nội còn chỗ nào bán banh báo kiểu thời bao cấp không các cụ nhỉ?
Ở HN, bánh "nắp hầm" thường chỉ có ở các bếp ăn như đơn vị quân đội, nhà ăn sinh viên, nhà ăn tập thể của trường hay cơ quan, loại nay không thấy bán theo tem phiếu thiêu chuẩn lương thực, mà theo phiếu vé ăn. Còn các loại "mỳ, màu" (thời đó gọi thế) bán theo tem phiếu tiêu chuẩn lương thực, như bánh mỳ thường (có 2 loại tem lương thực 225 gram và 250 gram), bánh mỳ (sữa ngọt) dùng tem 100 gram, chiếc quẩy dùng tem 100 gram. Bánh bao của mậu dịch bán cũng thuộc loại dùng tem 225gram thôi, và nó có bột nở. Ngoài sổ gạo, trong bộ tem tiêu chuẩn lương thực với các dãy trọng số 100, 225 và 250 gram như trên, họ còn bán bột mỳ, mỳ sợi. Đôi khi khoai tây, ngô xay (sau này có giai đoạn là hạt bo bo) được bán thay cho mỳ và mỳ sợi, nên tem lương thực họ gọi chung là mỳ, màu.
 
Chỉnh sửa cuối:

Mai Bach

Xe máy
Biển số
OF-44585
Ngày cấp bằng
26/8/09
Số km
86
Động cơ
464,360 Mã lực
Mình còn nhớ ra mua dầu hỏa để đun bếp dầu, mình và một đồng chí nữa xung phong lên nắm cần bơm để bơm từ bể dầu lên thùng, sau đó mậu dịch viên sẽ đong ra can. Sau 15 đến 20 phút bơm thì được ưu tiên mua trước, xếp hàng dài quá chỉ sợ hết dầu!!!
 

Xế Độp

Xe điện
Biển số
OF-77774
Ngày cấp bằng
13/11/10
Số km
4,088
Động cơ
443,598 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ngày xưa khổ nhất là phải ăn sắn gạc hươu, giờ nghĩ lại vẫn rùng mình;
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
30,847
Động cơ
752,102 Mã lực
Mình còn nhớ ra mua dầu hỏa để đun bếp dầu, mình và một đồng chí nữa xung phong lên nắm cần bơm để bơm từ bể dầu lên thùng, sau đó mậu dịch viên sẽ đong ra can. Sau 15 đến 20 phút bơm thì được ưu tiên mua trước, xếp hàng dài quá chỉ sợ hết dầu!!!
Xưa, ở chỗ hàng dầu ngã 4 Bà Triệu-Nguyễn Du, mưa to, ngập.
Téc dầu rỗng nổi lềng phềng.
Trẻ con ở quanh đấy mới leo lên, lấy que chống bơi trên phố như thuyền :D :D :D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top