[Funland] Thời bao cấp các cụ còn nhớ...

Thanh_Sontay

Xe điện
Biển số
OF-415492
Ngày cấp bằng
8/4/16
Số km
2,234
Động cơ
236,028 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
Hà Nội
5. Xe ô tô.
Ở miền bắc thời bao cấp gần như không có khái niệm xe hơi cá nhân, xe ô tô con là xe của cán bộ cấp cao vì vậy thời đó xe ô tô con là biểu hiện của quyền lực và sự hơn người.
Xe sĩ quan quân đội thường là UAZ, Gaz, Romania. Xe cán bộ cấp bộ, sở là Volga, Lada. Xe giám đốc công ty quốc doanh thì đủ loại nhưng phổ biến nhất là UAZ và Lada. (em không nhớ rõ lắm về các tiêu chuẩn, các cụ biết có thể bổ sung)
Một ông cấp tá nào đó đi ô tô ghé về làng, trẻ em sẽ chạy theo hàng đàn. Được đứng cạnh xe ngửi mùi xăng, được chạm tay vào mui xe còn hơi âm ấm là một vinh dự khiến nhiều đứa khác phải ghen tị. Thường thì người nhà sẽ cắt cử một người ra trông xe, nói là để phòng trẻ con nó nghịch hỏng xe nhưng thật ra cũng là một kiểu ra oai, ý là cho mọi người biết cái xe này là vào thăm nhà tôi đấy!
Sĩ quan ngày đó dáng thường gày gò, bụng không phệ, tác phong từ quân tới tướng đều nhanh nhẹn, mặt lúc nào cũng nghiêm túc nhưng thân thiện, gặp ai chào đấy dù lời chào rất ngắn gọn "chào cụ ạ, chào bà ạ...", đôi khi có kèm theo lời hỏi thăm sức khỏe.
Chủ nhà thường mổ gà làm cơm - giết gà đãi khách là nghi thức cao nhất để tỏ lòng hiếu khách trong giai đoạn khó khăn đó, còn món quà quý nhất khách dành cho mọi người là những câu chuyện tình hình thời sự, đặc biệt là những tin tức về cuộc chiến BGPB giữa ta và TQ.
Bữa cơm sẽ có vài chén quốc lủi, đủ dùng nhưng không say sưa. Sau bữa cơm khách lên xe ra về nhưng những câu chuyện liên quan chuyến viếng thăm này sẽ còn được người làng nhắc tới nhiều trong vài ngày sau đó, xen lẫn vẻ tự hào.
Ở khối dân sự, lái xe cho cán bộ thường phải là người thân cận, được tin tưởng về nhiều mặt, Vì vậy, người lái xe luôn là một đầu mối quan trọng để những người khác hướng tới khi có việc phải nhờ vả, xin việc, xin chữ ký... nhiều tay lái xe tinh nhanh đã kiếm chác khá nhiều nhờ vào vị trí công việc này.
Trong giới lái xe thời đó, được thích nhất và cũng bị ghét nhiều nhất là những ông lái xe tải đường dài do dễ mang hàng lậu. Hàng lậu hồi đó chỉ là những thứ hàng tiêu dùng rất bình thường bán đầy ở chợ hay tạp hóa bây giờ, đó là vải, áo quần, giầy dép, mỳ chính, phụ tùng xe đạp, cả bật lửa và đá lửa nữa!
Những ông này kiếm ăn khá, thường giầu có và có con rơi ở nhiều nơi.
Xe khách thì có hai loại phổ biến: xe Hải Âu do LX sản xuất, xe đẹp, ghế nệm êm ái nhưng người ta nói đi xe này bí, hay bị say.
Loại thứ hai là xe ca do VN tự đóng trên khung cơ sỏ và động cơ IFA w50, sử dụng rất nhiều chi tiết gỗ như ghế ngồi, lót sàn. Vành tay lái hình như bọc bằng mây. Em không nhớ rõ ở đâu đó trên những chiếc xe này người ta có gắn một tấm biển nho nhỏ cỡ khoảng 6x9cm với dòng chữ "sản xuất tại nhà máy đóng xe ca 1-5 năm 198x..."
Xe không có bộ đề máy, các bến xe thường làm cái dốc nhỏ để khi về bến thì tài cho xe đỗ vào đó, khi xuất bến thì lợi dụng dốc để nổ máy.
Nếu máy không nổ hoặc dọc đường chết máy thì hành khách phải xuống đẩy để nổ máy.
Nghề lái xe khách không kiếm được nhiều như lái xe tải, nhưng cũng là khá so với nhiều nghề khác thời bấy giờ
Cụ làm cháu biết thêm nhiều điều quá
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,036
Động cơ
434,773 Mã lực
Em có hẳn 2 cái.
1 cái nắp ren xoáy kèm theo ca ở đ ít cùng bao vải rằn ri.
1 cái có quai đeo, nắp trơn mất roài. Em phải lấy cái lõi ngô đút vào làm nút
Đựng rượu ta hơi bị hay :D
Cái nhôm xanh này nắp nhựa nâu, có bao vải bạt rất khít
Còn cái nhôm trắng bình toong 1 lít, nắp kim loại xám hình như của Phớp.
Cả hai tiếc quá em vứt béng cả.
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
4,044
Động cơ
328,298 Mã lực
Cái nhôm xanh này nắp nhựa nâu, có bao vải bạt rất khít
Còn cái nhôm trắng bình toong 1 lít, nắp kim loại xám hình như của Phớp.
Cả hai tiếc quá em vứt béng cả.
Bi đông loại bằng nhôm là đồ của TQ, bao bi dông là loại vải bạt thông thường.
Còn loại bi đông bằng inox là của Mỹ, kẻm theo cái ca cũng inox hơi cong vỏ đậu một chút, loại này rất bền. Bi đông inox Mỹ nguyên bản còn có bao bằng vải sợi nylon, bên trong có lớp lót sợi bông hóa học, để cách nhiệt giữ ấm cho bi đông. Dùng pha trà giữ nóng rất lâu.
 

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
7,126
Động cơ
413,814 Mã lực
70 còn đang đi sơ tán thì giết đâu ra ti vi cụ ơi ;))
Hồi đấy, lúc đi sơ tán lúc về, nhiều cơ quan vẫn ở lại HN, nhà e hồi đấy còn ở Đê La Thành, gần Khâm Thiên (bgiờ mở đường thành phố Xã Đàn). Dân HN đào hầm trú ẩn ở trong nhà, ngoài vườn đầy, cái cảm giác nghe đài báo máy bay Mỹ cách HN bnhiêu km e còn nhớ rõ, r tiếng báo động từ nhà hát lớn, từ đầu phố Khâm Thiên, e còn nhớ mà. Tivi thì do ông già e đi LX mang về và đúng đợt đài THVN phát thử nghiệm. :)
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,036
Động cơ
434,773 Mã lực
Hồi đấy, lúc đi sơ tán lúc về, nhiều cơ quan vẫn ở lại HN, nhà e hồi đấy còn ở Đê La Thành, gần Khâm Thiên (bgiờ mở đường thành phố Xã Đàn). Dân HN đào hầm trú ẩn ở trong nhà, ngoài vườn đầy, cái cảm giác nghe đài báo máy bay Mỹ cách HN bnhiêu km e còn nhớ rõ, r tiếng báo động từ nhà hát lớn, từ đầu phố Khâm Thiên, e còn nhớ mà. Tivi thì do ông già e đi LX mang về và đúng đợt đài THVN phát thử nghiệm. :)
Em chả biết cụ sinh năm bao nhiêu nhưng 72 còn đang ném bom rải thảm ầm ầm, báo tin ném bom toàn đài cả. Ở nhà thời đấy vẫn còn dùng loa kéo dây từ cột vào (nhà em tầm 9x vẫn còn sổ đăng ký loa). Thế thì cáilúc đấy ai phát mà xem ti vi ?
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,036
Động cơ
434,773 Mã lực
Lịch sử chíh thức:
"
Ngày 7/9/1970: Đài Tiếng nói Việt Nam đã làm truyền hình thử nghiệm. Đây là buổi phát sóng đầu tiên của Đài Truyền hình Việt Nam, chưong trình gồm 15 phút thời sự và 30 phút ca nhạc.

- Từ 16/4/1972 : Truyền hình phải ngừng phát sóng vì chiến tranh phá hoại của Mỹ bằng không quân.

- Ngày 23/12/1972: Máy bay B52 của Mỹ đã rải thảm bom xuống khu vực Đài phát sóng phát thanh Mễ Trì và Đài Bạch Mai (đồng thời là khu tập thể lớn), phá huỷ cả hai cơ sở phát sóng lớn tại Hà Nội. Hơn 100 gia đình cán bộ của Đài bị mất nhà cửa. Đài Tiếng nói Việt Nam phải ngừng phát sóng 9 phút. Sau đó, Đài Tiếng nói Việt Nam lại tiếp tục phát sóng.

- Tối 27/1/1973: Công bố tin và Văn kiện đình chiến ký kết tại Pari tới thính giả cả nước và một phần châu lục.

- Năm 1973: Đài Tiếng nói Việt Nam được tặng thưởng Huân chương kháng chiến hạng nhất. Cục Kỹ thuật phát thanh được tặng Huân chương chiến công hạng Nhất.

- Năm 1973: Đài Tiếng nói Việt Nam được tặng thưởng Huân chương kháng chiến chống Mỹ hạng Nhất.

- Ngày 30/4/1975:Tiếp quản Đài truyền hình Sài gòn.

- Trưa ngày 30/4/1975: Phát tin Chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng.

- Năm 1975: Ban Truyền hình tách ra một bộ phận để tiến hành công việc chuẩn bị cơ sở truyền hình ở Giảng Võ.

- Ngày 16/6/1976: Đài truyền hình TW chính thức phát sóng hàng ngày. Ban Lãnh Đạo đổi tên là Ban Giám đốc. Đài Tiếng nói Việt Nam đổi tên là Đài phát thanh và truyền hình.
"
http://tnvn.gov.vn/moc-lich-su/moc-lich-su-c4-15.aspx
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,036
Động cơ
434,773 Mã lực
Bi đông loại bằng nhôm là đồ của TQ, bao bi dông là loại vải bạt thông thường.
Còn loại bi đông bằng inox là của Mỹ, kẻm theo cái ca cũng inox hơi cong vỏ đậu một chút, loại này rất bền. Bi đông inox Mỹ nguyên bản còn có bao bằng vải sợi nylon, bên trong có lớp lót sợi bông hóa học, để cách nhiệt giữ ấm cho bi đông. Dùng pha trà giữ nóng rất lâu.
À thế ra của Mỹ, thế thì nhà em không có ca, à có nhưng vứt lung tung và giờ thì mất cả rồi.
 

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
7,126
Động cơ
413,814 Mã lực
Em chả biết cụ sinh năm bao nhiêu nhưng 72 còn đang ném bom rải thảm ầm ầm, báo tin ném bom toàn đài cả. Ở nhà thời đấy vẫn còn dùng loa kéo dây từ cột vào (nhà em tầm 9x vẫn còn sổ đăng ký loa). Thế thì cáilúc đấy ai phát mà xem ti vi ?
E thế hệ 6x, năm 72 thì gia đình e lại đi sơ tán, nhưng họ hàng bên ngoại nhà e ở phố Khâm Thiên nhiều, có nhà còn bị 1 quả bom rơi đúng nhà. Báo tin máy bay Mỹ là loa công cộng chứ ko phải đài cá nhân, đài hồi đấy thì hiếm lắm. Phát thử nghiệm thì đài THVN phát từ năm 1970, mỗi tuần một buổi (ko nhớ là mấy tiếng), hình như vào thứ 7 hàng tuần j đấy.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,036
Động cơ
434,773 Mã lực
E thế hệ 6x, năm 72 thì gia đình e lại đi sơ tán, nhưng họ hàng bên ngoại nhà e ở phố Khâm Thiên nhiều, có nhà còn bị 1 quả bom rơi đúng nhà. Báo tin máy bay Mỹ là loa công cộng chứ ko phải đài cá nhân, đài hồi đấy thì hiếm lắm. Phát thử nghiệm thì đài THVN phát từ năm 1970, mỗi tuần một buổi (ko nhớ là mấy tiếng), hình như vào thứ 7 hàng tuần j đấy.
Theo sử thì có phát that, nhưng thực tế thì có ai xem mà biết, chưa nói là bị bom ngay nên dừng như đã post ở trên.
Theo em phát thử nghiệm như bác nói phải từ năm 76 trở ra.
 

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
7,126
Động cơ
413,814 Mã lực
Theo sử thì có phát that, nhưng thực tế thì có ai xem mà biết, chưa nói là bị bom ngay nên dừng như đã post ở trên.
Theo em phát thử nghiệm như bác nói phải từ năm 76 trở ra.
Theo e nhớ, sau thế hệ tivi LX là có tivi Ba Lan, sau năm 75 thì một loạt tivi Nhật các loại. Từ khi phát thử nghiệm đến khi B52 rải thảm là hơn 1 năm cơ mà.
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
4,044
Động cơ
328,298 Mã lực
Theo sử thì có phát that, nhưng thực tế thì có ai xem mà biết, chưa nói là bị bom ngay nên dừng như đã post ở trên.
Theo em phát thử nghiệm như bác nói phải từ năm 76 trở ra.
Phát thử nghiệm từ trước 1973, các năm 1973-1975 TV cho dân xem toàn đồ Ba lan, Đông Đức và LX, từ giữa 1975 thì hàng TV của Nhật, Mỹ, Hà lan trong SG, miền nam tràn ra Bắc rất nhiều, mà phải có thợ chuyển hệ tiếng/hình, do MB phát theo hệ OIRT (chuẩn đông Âu), còn MN phát theo FCC chuẩn của Mỹ. Đây là đất sống cho thợ sửa TV chọc ngoáy kiếm tiền: ngoáy chuyển hệ hình/tiếng, thay thế đèn điện tử lẫn nhau giữa máy Nhật, Mỹ và đồ của Ba lan, Đức, LX, kích tim đèn hình do sợi đốt tim quá già, thay biến thế dòng, biến thế mành, chuyển nguồn điện...
Sau này phát TV màu cũng vậy, MB giới dân kỹ thuật bàn nhau mãi để phát hình theo chuẩn nào, chuyển từ OIRT sang PAL, còn MN từ FFC (CCIR thì phải) sang PAL theo chuẩn của Tây Âu (Tây Đức). Sau 1984-1985 gì đó các máy thu TV đa hệ của Nhật (Multi System) tràn về VN. Thời điểm này dân thợ sửa TV cũng kiếm được, do nhu cầu chuyển hệ của TV Nhật secondhand như gắn tinh thể thạch anh cho dao động tiếng, gắn thêm board giải mã cho phần hình... Sau 1990 thì thợ giải nghệ do TV quá bền, ít hỏng vặt và đa hệ, đa nguồn điện...
 

Tổ quạ

Xe hơi
Biển số
OF-464134
Ngày cấp bằng
22/10/16
Số km
104
Động cơ
203,017 Mã lực
Tuổi
44
Ngõ em từng có một cái to, 10 chuồng phục vụ quãng 300 người. Họ không làm cửa hoặc lâu rồi bị mất cắp hoặc hỏng. Phụ nữ đi thì mang cửa đi theo - Ý em là cái nón lúc đi thì đội lúc ngồi thì che, còn đàn ông thì thả mái thanh thiên bạch nhật hoặc phong nguyệt tinh vân. Nhà thầu phân bón dọn độ 3 hôm một lượt, cào khồm khộp dưới mông khách hàng.

Giờ phường cho tiền đập đi san bằng xây lên cái Nhà văng hóa, ngày đẹp mùa lành thì cho thuê ăn cỗ cưới còn thì ngày dưng các nhân dân họp hành đưa ra ý kiến đóng góp xây dựng tương lai. Tương lai nói chung rất được nhuận sắc, có nhẽ là nhờ vào cái mầu của phân bắc ngày xưa.
Cụ làm em nhớ lại cái thời xa xưa em ở khu tập thể cũng dùng chung nhà vệ sinh. Nhà vệ sinh ở ngay đầu khu tập thể ợ, nhưng được cái có chìa khóa, mỗi nhà đánh 1 chìa, đi ra đi vào khóa lại phòng khách vãng lai ợ. Nhiều lần định đi vs thì lại đang có người thế lại đứng lơ ngơ ngay cổng, mặt mũi thất thần:)). À trước đó thì còn phải đi một nhà vệ sinh ở 1 khu tập thể bên cạnh cách khoảng hơn 200m, xa vãi, nhiều hôm vội quá phải phóng xe đạp mới kịp=)). Sau này thì các nhà đều làm vệ sinh riêng trong nhà, phá bỏ hết nhà VS công cộng. Ôi một thời đã xa
 

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
7,126
Động cơ
413,814 Mã lực
Phát thử nghiệm từ trước 1973, các năm 1973-1975 TV cho dân xem toàn đồ Ba lan, Đông Đức và LX, từ giữa 1975 thì hàng TV của Nhật, Mỹ, Hà lan trong SG, miền nam tràn ra Bắc rất nhiều, mà phải có thợ chuyển hệ tiếng/hình, do MB phát theo hệ OIRT (chuẩn đông Âu), còn MN phát theo FCC chuẩn của Mỹ. Đây là đất sống cho thợ sửa TV chọc ngoáy kiếm tiền: ngoáy chuyển hệ hình/tiếng, thay thế đèn điện tử lẫn nhau giữa máy Nhật, Mỹ và đồ của Ba lan, Đức, LX, kích tim đèn hình do sợi đốt tim quá già, thay biến thế dòng, biến thế mành, chuyển nguồn điện...
Sau này phát TV màu cũng vậy, MB giới dân kỹ thuật bàn nhau mãi để phát hình theo chuẩn nào, chuyển từ OIRT sang PAL, còn MN từ FFC (CCIR thì phải) sang PAL theo chuẩn của Tây Âu (Tây Đức). Sau 1984-1985 gì đó các máy thu TV đa hệ của Nhật (Multi System) tràn về VN. Thời điểm này dân thợ sửa TV cũng kiếm được, do nhu cầu chuyển hệ của TV Nhật secondhand như gắn tinh thể thạch anh cho dao động tiếng, gắn thêm board giải mã cho phần hình... Sau 1990 thì thợ giải nghệ do TV quá bền, ít hỏng vặt và đa hệ, đa nguồn điện...
Đúng r, cụ nói chuyển hệ tivi mang từ SG ra e mới nhớ, e còn biết uống cafe (nước sái) chính là vụ thợ sửa tivi đến nhà thì các cụ pha cafe mời và trẻ con thì đc uống nước sái cafe :D (sái lần thứ 2-3 j đấy thì e ko nhớ)

Mà tivi SG mang ra hỏng suốt ngày ý, thấy gọi thợ sửa liên tục ah.
 
Chỉnh sửa cuối:

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
7,126
Động cơ
413,814 Mã lực
Cụ làm em nhớ lại cái thời xa xưa em ở khu tập thể cũng dùng chung nhà vệ sinh. Nhà vệ sinh ở ngay đầu khu tập thể ợ, nhưng được cái có chìa khóa, mỗi nhà đánh 1 chìa, đi ra đi vào khóa lại phòng khách vãng lai ợ. Nhiều lần định đi vs thì lại đang có người thế lại đứng lơ ngơ ngay cổng, mặt mũi thất thần:)). À trước đó thì còn phải đi một nhà vệ sinh ở 1 khu tập thể bên cạnh cách khoảng hơn 200m, xa vãi, nhiều hôm vội quá phải phóng xe đạp mới kịp=)). Sau này thì các nhà đều làm vệ sinh riêng trong nhà, phá bỏ hết nhà VS công cộng. Ôi một thời đã xa
Nhà e xưa ở khu tt ngân hàng chỗ Đê La Thành, khu tt cũng có một dãy nhà vs công cộng. Nhà e lại ở đầu hồi (nhà ngoài cùng) cạnh 1 cái đường nhỏ (đg từ ĐLT đi xuống làng Trung Tự). Nhà vs công cộng thì là bình thường r, nhưng điên nhất là bọn xe thồ (chở ph. ân) toàn đỗ 1 dãy cạnh nhà e để đi "cào" các nhà vs của khu tt, thế mới kinh. Điên quá, bọn e toàn ra tháo cái van cối của xe thồ, thế mà sau vẫn cứ xếp mấy cái xe đó cạnh nhà. Ấy thế mà cái nhà vs công cộng đấy lại là mặt phố Xã Đàn đấy :)
 
Chỉnh sửa cuối:

hungtd7

Xe hơi
Biển số
OF-48372
Ngày cấp bằng
10/10/09
Số km
122
Động cơ
459,950 Mã lực
Hihi, toàn thứ thân thuộc em đã dùng :)
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
30,184
Động cơ
752,102 Mã lực
Cái nhôm xanh này nắp nhựa nâu, có bao vải bạt rất khít
Còn cái nhôm trắng bình toong 1 lít, nắp kim loại xám hình như của Phớp.
Cả hai tiếc quá em vứt béng cả.
Cụ phí phạm quá :P
 

Vulcan V70

Xe lừa
Biển số
OF-53557
Ngày cấp bằng
24/12/09
Số km
36,281
Động cơ
667,041 Mã lực
Đúng r, cụ nói chuyển hệ tivi mang từ SG ra e mới nhớ, e còn biết uống cafe (nước sái) chính là vụ thợ sửa tivi đến nhà thì các cụ pha cafe mời và trẻ con thì đc uống nước sái cafe :D (sái lần thứ 2-3 j đấy thì e ko nhớ)

Mà tivi SG mang ra hỏng suốt ngày ý, thấy gọi thợ sửa liên tục ah.
Loại TV gì to như cái tủ ấy cụ nhể....
À Delon thần thánh.
Nhiều lúc lỏng chân bóng đèn là mất nét. cứ vỗ vỗ mấy phát lại nét.
 

Bopbi_hsgs

Xe container
Biển số
OF-388238
Ngày cấp bằng
21/10/15
Số km
7,126
Động cơ
413,814 Mã lực
Loại TV gì to như cái tủ ấy cụ nhể....
À Delon thần thánh.
Nhiều lúc lỏng chân bóng đèn là mất nét. cứ vỗ vỗ mấy phát lại nét.
Ôi, tivi ngày xưa thì vỗ là chuyện bình thường, hình nháy, chạy hình là cứ vỗ vỗ, đập đập suốt. Đến thời tivi màu nữa chứ, lần đầu tiên e biết cái tivi màu là đến nhà thằng bạn (năm 82-83 j đó) xem tivi màu, màu thì vẫn đen trắng bình thường mà chỉ có 3 vạch màu hình dọc thôi :D (chắc là do chưa chuyển hệ xong)
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top