[Funland] Thiết kế kiểu dáng ô tô điện

kopok

Xe tải
Biển số
OF-861057
Ngày cấp bằng
9/6/24
Số km
385
Động cơ
14,003 Mã lực
Tuổi
28
E thấy con vf5 nhìn đẹp, nhưng cụ đúng là các mẫu vf đều giông nhau, đáng lẽ với size khác nhau thì form phải khác nhau :(
Bộ đèn trước, tất cả các sản phẩm của vf quá cẩu thả và thiếu sắc nét
Rấtđáng tiếc
 

nq19832005

Xe tăng
Biển số
OF-62595
Ngày cấp bằng
22/4/10
Số km
1,447
Động cơ
981,693 Mã lực
Chuẩn ạ. Thêm nữa vì yếu tố khí động học nên gầm xe điện cũng k quá cao, Lazang thường kín hơn, hầu như ko có lưới tản nhiệt phía trước như xe xăng
Yếu tố khí động học thì xe xăng hay điện khác gì nhau đâu cụ.

Em cũng chưa hiểu sao la răng cần kín hơn, có chăng là do tải trọng cao hơn nên như vậy.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
11,798
Động cơ
998,832 Mã lực
Tuổi
40
Yếu tố khí động học thì xe xăng hay điện khác gì nhau đâu cụ.

Em cũng chưa hiểu sao la răng cần kín hơn, có chăng là do tải trọng cao hơn nên như vậy.
Xe điện phạm vi di chuyển còn ngắn hơn xe xăng. Nên nhà sản xuất phải tối ưu từng w điện một.
80% công suất động cơ là để chống lại lực cản không khí.
Lực cản này tỷ lệ thuận với bình phương vận tốc.
Nên bộ môn khí động học là vô cùng quan trọng trong thiết kế xe hơi.
Nhưng cũng là bộ môn vô cùng khó.

Lazang kín và khe khuếch tán gió tại cản trước làm ổn định dòng khí khi bánh trước quay.
Nói thật món khí động học này em cũng không hiểu lắm đâu.
 

nq19832005

Xe tăng
Biển số
OF-62595
Ngày cấp bằng
22/4/10
Số km
1,447
Động cơ
981,693 Mã lực
Xe điện phạm vi di chuyển còn ngắn hơn xe xăng. Nên nhà sản xuất phải tối ưu từng w điện một.
80% công suất động cơ là để chống lại lực cản không khí.
Lực cản này tỷ lệ thuận với bình phương vận tốc.
Nên bộ môn khí động học là vô cùng quan trọng trong thiết kế xe hơi.
Nhưng cũng là bộ môn vô cùng khó.

Lazang kín và khe khuếch tán gió tại cản trước làm ổn định dòng khí khi bánh trước quay.
Nói thật món khí động học này em cũng không hiểu lắm đâu.
Em lại nghĩ xe điện larang có xu hướng làm kín hơn vì tải trọng xe điện lớn hơn xe xăng cả tấn do cục pin, nên vành xe chịu lực cực lớn nhất là lúc phi vào ổ gà.
Do vậy nếu làm la răng thanh mảnh thì vật liệu phải rất tốt, tăng chi phí đáng kể so với làm to, kín.

Còn gầm thấp vì nâng cao gầm tí thôi là cả hệ treo và khung gầm cũng chịu lực lớn hơn rất nhiều do quả pin nặng, đặc biệt lúc bị vặn xoắn hoặc lắc ngang. Nên các con xe điện mang tiếng CUV mà gầm cũng chỉ cao bằng hoặc hơn sedan tí. (Điển hình nhà VF).

Tất nhiên khí động học rất quan trọng nhưng e nghĩ chủ yếu liên quan tới cấu thành giá sản xuất như trên.
 

porsche gt

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-32110
Ngày cấp bằng
23/3/09
Số km
2,912
Động cơ
511,476 Mã lực
Nơi ở
HN
Yếu tố khí động học thì xe xăng hay điện khác gì nhau đâu cụ.

Em cũng chưa hiểu sao la răng cần kín hơn, có chăng là do tải trọng cao hơn nên như vậy.
Xe điện cần tối ưu hình dáng hơn để tiết kiệm pin, lazang kín hơn cũng là để đỡ cản gió ấy ạ
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
11,798
Động cơ
998,832 Mã lực
Tuổi
40
Em lại nghĩ xe điện larang có xu hướng làm kín hơn vì tải trọng xe điện lớn hơn xe xăng cả tấn do cục pin, nên vành xe chịu lực cực lớn nhất là lúc phi vào ổ gà.
Do vậy nếu làm la răng thanh mảnh thì vật liệu phải rất tốt, tăng chi phí đáng kể so với làm to, kín.

Còn gầm thấp vì nâng cao gầm tí thôi là cả hệ treo và khung gầm cũng chịu lực lớn hơn rất nhiều do quả pin nặng, đặc biệt lúc bị vặn xoắn hoặc lắc ngang. Nên các con xe điện mang tiếng CUV mà gầm cũng chỉ cao bằng hoặc hơn sedan tí. (Điển hình nhà VF).

Tất nhiên khí động học rất quan trọng nhưng e nghĩ chủ yếu liên quan tới cấu thành giá sản xuất như trên.
Ốp nhựa đấy. Không phải lazang đúc kín đâu.
Vẫn phải để khe hở chứ không kín hoàn toàn để thông gió làm mát đĩa phanh
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,690
Động cơ
914,992 Mã lực
Hình dáng để đạt tốt nhất cho khí động học là những cái xe sedan, tồi nhất là những cái xe city, rồi đến SUV địa hình. Xe SUV cần thiết kế để đạt độ ổn định tốt nhất, chứ không phải tốt nhất về khí động học, vì thường được thiết kế để chạy ở địa hình xấu, khoảng sáng gầm xe cao, nhưng tốc độ di chuyển không cần cao lắm. Người mua xe SUV nghĩ mình hiểu biết cao hay chê xe không êm.
Xe city được thiết kế để chạy trong phố, đường phẳng, tốc độ thấp nên được tối ưu hóa về diện tích, chứ họ không quá quan tâm đến bị không khí cản hay xe ổn định khi qua đường nhiều ổ gà, chạy tốc độ cao ở cao tốc.
Em không hiểu xe điện với cái khung gầm phẳng lỳ, thấp mà nhại SUV thì chúng được làm để ổn định cho chạy ở đường xấu theo cách nào!
 
Chỉnh sửa cuối:

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
17,980
Động cơ
1,082,475 Mã lực
Nhìn này là ko phải sedan rồi, có mở được cốp sau đâu cụ :-?
Nó là sedan thôi, cốp mở được.
Chả qua mấy con này tk kiểu dáng sportback thôi (Đuôi xe nó vuốt cho thể thao).
 

BinhminhSG

Xe buýt
Biển số
OF-794941
Ngày cấp bằng
28/10/21
Số km
751
Động cơ
761,693 Mã lực
Em vẫn thích con sedan điện nhưng chắc là ít hãng muốn làm vì khi đó khối pin làm tăng chiều dày gầm xe, ngồi trong xe mà đầu gối cao hơn tai :)
 

Trungpv

Xe điện
Biển số
OF-696250
Ngày cấp bằng
27/8/19
Số km
2,276
Động cơ
654,633 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hình dáng để đạt tốt nhất cho khí động học là những cái xe sedan, tồi nhất là những cái xe city, rồi đến SUV địa hình. Xe SUV cần thiết kế để đạt độ ổn định tốt nhất, chứ không phải tốt nhất về khí động học, vì thường được thiết kế để chạy ở địa hình xấu, khoảng sáng gầm xe cao, nhưng tốc độ di chuyển không cần cao lắm. Người mua xe SUV nghĩ mình hiểu biết cao hay chê xe không êm.
Xe city được thiết kế để chạy trong phố, đường phẳng, tốc độ thấp nên được tối ưu hóa về diện tích, chứ họ không quá quan tâm đến bị không khí cản hay xe ổn định khi qua đường nhiều ổ gà, chạy tốc độ cao ở cao tốc.
Em không hiểu xe điện với cái khung gầm phẳng lỳ, thấp mà nhại SUV thì chúng được làm để ổn định cho chạy ở đường xấu theo cách nào!
mấy con xe điện hầu hết là khung gầm dạng CUV chứ ko phải SUV đâu cụ. dòng CUV nó có ngoại hình như SUV nhưng được thiết kế để chạy đường đẹp chứ ko phải địa hình. khách hàng giờ có su hướng thích rộng ngồi thoải mái, lái xe tầm nhìn tốt và form xe nhìn khỏe nhưng đa phần chạy đường nhựa đẹp nên chuộng dòng CUV. em nghĩ đó là lý do chính mà các hãng xe giờ làm nhiều mẫu dạng CUV.
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
32,690
Động cơ
914,992 Mã lực
mấy con xe điện hầu hết là khung gầm dạng CUV chứ ko phải SUV đâu cụ...
Khái niệm CUV với SUV bây giờ bị xóa nhòa rồi.
SUV đúng nghĩa phải có chasis rời, nhưng con fa đin được vinh phát gọi là mini suv (dù nó gốc là cái xe city của Deawoo hàn).
Xe city hướng cho các bà đi chợ. Họ tối ưu hóa về thể tích chứa người và hàng/diện tích chiếm mặt đường. Thiết kế như cái hộp che được mưa, chẳng quan tâm gì đến khí động học, nhưng chắc chắn chúng hơn mấy cái 2, 3B có mái che!
 
Chỉnh sửa cuối:

Kurumavn

Xe buýt
Biển số
OF-383427
Ngày cấp bằng
19/9/15
Số km
661
Động cơ
756,582 Mã lực
VF đang bỏ 1 mảng sedan, họ cho rằng KH ko còn thích sedan nữa nên chỉ tập trung vào CUV. Phải công nhận là mấy con BYD nó đẹp thật, thảo nào nó đạp tesla té khói là phải.
 

VIKO L

Xe container
Biển số
OF-346330
Ngày cấp bằng
11/12/14
Số km
5,279
Động cơ
843,813 Mã lực

botmingoc

Xe tải
Biển số
OF-138889
Ngày cấp bằng
17/4/12
Số km
390
Động cơ
372,091 Mã lực
hử e thấy hãng nào có xe điện cũng có sedan mà, có khi còn ko có suv.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top