Theo các Bác giá xe sẽ tăng hay giảm khi quyết định này có hiệu lực

Phuong-HP

Xe hơi
Biển số
OF-47649
Ngày cấp bằng
30/9/09
Số km
166
Động cơ
461,750 Mã lực
Ôtô nhập khẩu chịu thêm nhiều thủ tục

Từ ngày 26/6, các đơn vị nhập khẩu ôtô về thị trường sẽ phải có giấy chứng nhận của cơ quan ngoại giao, giấy ủy quyền hoặc hợp đồng đại lý, theo quy định mới của Bộ Công Thương.
>Nỗi buồn xe ngoại / Giới buôn xe thấp thỏm lo thuế


Với lý do bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và an toàn giao thông đường bộ, ngày 12/5, Bộ Công Thương bất ngờ bổ sung một số thủ tục nhập khẩu đối với xe mới nguyên chiếc loại dưới 9 chỗ ngồi.
Xe nhập khẩu sẽ khó có cơ hội về thị trường hơn trong thời gian tới. Ảnh: Hoàng Hà. Theo văn bản số 20 của Bộ Công Thương, các doanh nghiệp nhập khẩu ôtô loại dưới 9 chỗ ngồi khi làm thủ tục nhập khẩu sẽ phải có thêm giấy chỉ định, giấy ủy quyền của nhà nhập khẩu, nhà phân phối chính hãng hoặc hợp đồng đại lý của chính hãng sản xuất. Các loại giấy tờ này phải được cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại nước ngoài hợp pháp hóa theo quy định. Nếu là bản sao phải có đóng dấu xác nhận.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải xuất trình được giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng đủ điều kiện do Bộ Giao thông Vận tải cấp, mới được phép đưa xe về thị trường lưu hành. Quy định này có hiệu lực thi hành từ ngày 26/6/2011.
Quy định bổ sung thủ tục với ôtô nhập khẩu được đưa ít ngày sau khi Bộ Công Thương ban hành những yêu cầu tương tự với rượu, mỹ phẩm và điện thoại.
Giới kinh doanh xe hơi lo ngại quy định này sẽ là một đòn cực mạnh đánh vào thị trường ôtô nhập khẩu. Các dòng xe ngoại về Việt Nam sẽ ngày một khó khăn hơn.
Một cán bộ hải quan am hiểu thị trường xe hơi trong nước nói thẳng: Đây là một trong số hàng rào kỹ thuật mà Bộ Công Thương đưa ra để hạn chế nhập siêu. "Điều này không vi phạm các cam kết WTO nhưng sẽ khiến cho các salon không chính hãng gặp khó vì họ không thể đáp ứng được các yêu cầu về giấy tờ theo văn bản số 20 này", cán bộ này nói.
Giám đốc Công ty Tradoco - Phạm Hữu Tâm - đơn vị chuyên nhập khẩu xe hơi nhận xét: Quyết định của Bộ Công Thương có thể khiến hàng loạt ôtô nhập khẩu phải đóng cửa vì họ sẽ không bao giờ có được các loại giấy tờ theo yêu cầu trên.
Theo ông Tâm, lâu nay các doanh nghiệp nhập khẩu xe hơi về thị trường đều thông qua hình thức hợp đồng mua bán thông thường. Nghĩa là khi nhập khẩu họ không phải xuất trình giấy ủy quyền chính hãng, hợp đồng đại lý mà họ chỉ là các đơn vị mua lại hàng hóa. Bản thân các doanh nghiệp cũng không biết sẽ phải xin giấy xác nhận ở đâu, bằng cách nào để có được giấy ủy quyền phân phối. Nếu có được giấy tờ này, doanh nghiệp cũng sẽ mất rất nhiều thời gian và thông qua rất nhiều cửa và cũng sẽ cực kỳ tốn kém.
Trong khi đó, theo quy định hiện hành, các nhà nhập khẩu muốn đưa xe về thị trường chỉ phải xuất trình hợp đồng mua bán thông thường, giấy chứng nhận về chất lượng, đăng kiểm... sẽ được thông quan hàng hóa.
"Việt Nam có 11 liên doanh ôtô. Tôi cho rằng chỉ có các đại lý chính hãng của các liên danh này mới có được giấy ủy quyền chính hãng hoặc hợp đồng đại lý mà thôi. Các salon nhỏ lẽ sẽ không thể có được các loại giấy tờ theo quy định của Bộ Công Thương", ông nói.
Ông Tâm phân tích nếu chiếu theo quy định của Bộ Công Thương, doanh nghiệp muốn nhập khẩu các loại xe mang thương hiệu của hãng nào họ sẽ phải có giấy ủy quyền của hãng sản xuất đó. Chẳng hạn, mua xe Toyota tại Mỹ, doanh nghiệp phải có hợp đồng đại lý hoặc giấy ủy quyền của Toyota Việt Nam.
Trong khi đó, Toyota Mỹ lại chịu sự điều phối của tập đoàn mẹ là Toyota Nhật Bản. Toyota Nhật Bản lại có liên doanh tại Việt Nam, dưới công ty này lại có hệ thống đại lý chính hãng... Như vậy, muốn nhập xe của Toyota tại Mỹ, doanh nghiệp phải có được hợp đồng đại lý của Toyota Việt Nam. Cái vòng luẩn quẩn ở đây xuất hiện là tất cả các doanh nghiệp nhập khẩu hiện nay đồng loạt trở thành đại lý của liên doanh ôtô trong nước, nếu muốn tiếp tục duy trì hoạt động.
Theo ông, với quy định đó, xe nhập khẩu sẽ hết cửa về thị trường. Các salon không chính hãng hay nói cách khác, các nhà nhập khẩu tự do chỉ có nước đóng cửa vì quy định đại lý ngặt nghèo.
Chủ một doanh nghiệp nhập khẩu ôtô khá lớn ở TP HCM nhận xét: "Quy định của Bộ Công Thương là cánh cửa cuối cùng khép lại đối với xe ngoại. Chỉ có đại lý chính hãng của các liên doanh xe hơi Việt Nam mới có được giấy ủy quyền phân phối hoặc hợp đồng đại lý. Các salon xe hơi không chính hãng không bao giờ đáp ứng được các loại giấy tờ trên".
Ông này nhận xét: "Quyết định của Bộ Công Thương cực kỳ hiểm và thị trường xe hơi chẳng khác nào sẽ tập trung hết vào tay VAMA".
Trước đó, nhằm siết chặt lượng xe nhập khẩu mới nguyên chiếc về thị trường, Tổng cục Hải quan cũng yêu cầu các đơn vị làm thủ tục cần xuất trình giấy đăng ký kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường do Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp. Cơ quan hải quan sau khi thu đủ các loại thuế theo quy định thì tiến hành giải quyết cho doanh nghiệp đưa xe về địa điểm kiểm tra chất lượng được ghi trong giấy đăng ký kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Trên tờ khai hải quan phải ghi rõ “hàng chờ kết quả kiểm tra chất lượng” theo đúng quy định của Bộ Tài chính.
( Nguồn VNexpress.net )
 

tập_lái

Xe buýt
Biển số
OF-14568
Ngày cấp bằng
6/4/08
Số km
908
Động cơ
523,300 Mã lực
Nơi ở
Hà Lội
Khi có hiệu lực thì cụ móc ở đâu ra xe nhập khẩu nữa mà tăng hay giảm. Chỉ có xe của Vama tăng thôi cụ ạ.
 

Bo cu

Xe hơi
Biển số
OF-32811
Ngày cấp bằng
2/4/09
Số km
105
Động cơ
479,150 Mã lực
Cái này nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng thôi mà, mấy showroom nhỏ thì lo chứ mấy anh như HTC, TH, hoặc đại lý ủy quyền chính thức thì chả vấn đề gì.
 

Matizkavt

Xe buýt
Biển số
OF-86013
Ngày cấp bằng
21/2/11
Số km
568
Động cơ
413,828 Mã lực
"Với lý do bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và an toàn giao thông đường bộ, ngày 12/5, Bộ Công Thương bất ngờ bổ sung một số thủ tục nhập khẩu đối với xe mới nguyên chiếc loại dưới 9 chỗ ngồi".

Bảo đảm là người tiêu dùng sẽ "được" mua xe nhập với giá cao và sẽ còn cao hơn nữa. Còn an toàn giao thông đường bộ chẳng phải trách nhiệm của Bộ Công thương, nêu lý do này ra đây làm gì cho mất tập trung các cụ nhỉ!
 

ntt186

Xe hơi
Biển số
OF-39065
Ngày cấp bằng
25/6/09
Số km
168
Động cơ
471,257 Mã lực
Một điều đơn giản: Hàng khan thì giá phải tăng (mà hàng về được cũng bị đội thêm chi phí). Chưa kể các bác liên doanh tát nước theo mưa, được thể lên mặt. Ôi, nói chung là giá xe lại theo bài ca muôn thủa năm sau tăng hơn năm trước. Có xiền cố mà mua không bao giờ sợ lỗ các bác à.
 

chickendau

Xe đạp
Biển số
OF-95149
Ngày cấp bằng
13/5/11
Số km
42
Động cơ
401,420 Mã lực
Bộ công thương là cơ quan bảo hộ cho ngành công nghiệp xe hơi VN nên phải ra mấy cái quyết định đó chứ. Nghịch lý ai cũng phải hiểu mà chỉ có các vị trên ấy không hiểu thì đừng có kêu họ kém hiểu biết mà họ rất là thông minh đằng khác. Chúng ta bỏ tiền ra thêm thôi chứ họ đâu có bỏ mà còn được gom vô là khác.
1 vị giám đốc doanh nghiệp sản xuất xe hơi đã phát biểu với chính phủ thế này : các vị kêu đầu tư sản xuất, nâng cao chất lượng, đẩy nhanh tỉ lệ nội địa hóa nhưng lại đi liệt vào danh sách mặt hàng hạn chế sử dụng và đánh thuế tiêu thụ đặc biệt thì chả hiểu nổi.=))
 

Just.a.second

Xe buýt
Biển số
OF-81954
Ngày cấp bằng
4/1/11
Số km
637
Động cơ
420,200 Mã lực
Cái này nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng thôi mà, mấy showroom nhỏ thì lo chứ mấy anh như HTC, TH, hoặc đại lý ủy quyền chính thức thì chả vấn đề gì.
Sân chơi đang mở giờ còn có mấy ông thì người tiêu dùng được bảo vệ cái gì???

Sau phát này, nếu thích Vama mà dẫn đầu là Toy có thể tăng giá lên gấp đôi cũng được để cho người tiêu dùng được bảo vệ luôn một thể.
 
Chỉnh sửa cuối:

Just.a.second

Xe buýt
Biển số
OF-81954
Ngày cấp bằng
4/1/11
Số km
637
Động cơ
420,200 Mã lực
Ah mà nếu Hiệp hội người tiêu dùng làm cái công văn bảo chúng tôi đíu cần bảo vệ cái quyền lợi này thì BCT có rút cái văn bản kia về không nhỉ? :D
 

goldsmith

Xe buýt
Biển số
OF-37513
Ngày cấp bằng
8/6/09
Số km
674
Động cơ
477,378 Mã lực
Tuổi
35
Thế này cụ nào có $ muốn mua siêu xe cũng khó quá nhỉ :-|
 

dream-dream

Xe tải
Biển số
OF-70517
Ngày cấp bằng
12/8/10
Số km
460
Động cơ
433,000 Mã lực
em Gia Cát Dự là bầu cử xong : thuế tăng 20%, tiền biển 20 quả, cộng thêm chính sách mới này thì giá xe chắc chắn tăng 30% nữa.
 

GAT

Xe điện
Biển số
OF-14225
Ngày cấp bằng
24/3/08
Số km
2,795
Động cơ
542,389 Mã lực
Nơi ở
gatgroup.vn
Chắc chắn giá xe lại tăng roài.
 

JuneSun

Xe tăng
Biển số
OF-57323
Ngày cấp bằng
21/2/10
Số km
1,814
Động cơ
463,740 Mã lực
Cụ nào có nhu cầu xe nhập thì quyết luôn đi thôi chứ tình hình này thì chắc là xe nhập lên thớt rồi =))
 

dream-dream

Xe tải
Biển số
OF-70517
Ngày cấp bằng
12/8/10
Số km
460
Động cơ
433,000 Mã lực
Các cụ cứ bình tĩnh cẩn thận không mấy bác shrom nhân tiện chính sách chưa rõ ràng này lên gối đấy hehe chúc các cụ nhanh co xe mới LD or Nk đều ok!
 

chutieu

Xe tăng
Biển số
OF-73211
Ngày cấp bằng
18/9/10
Số km
1,054
Động cơ
435,258 Mã lực
Em dự xe không có để bán.x-(
 

khanhnguyen09

Xe container
Biển số
OF-32552
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
7,979
Động cơ
490,848 Mã lực
E. dự là vẫn thế vì xe mới tăng do nguồn cung hạn chế nhập, nhưng có một lượng xe cũ bán do nhiều lý do, trả nợ, lãi ngân hàng, bất động sản. khủng hoảng kinh tế.v.v.v vì vậy e. dự sẽ vẫn thế ợ.
 

yeubonbanh1979

Xe tải
Biển số
OF-88692
Ngày cấp bằng
16/3/11
Số km
280
Động cơ
409,624 Mã lực
Nơi ở
Húng láng
Lại khổ Dân không chơi hàng xịn được rồi .x-(
 

hathuy

Xe đạp
Biển số
OF-95525
Ngày cấp bằng
16/5/11
Số km
49
Động cơ
401,190 Mã lực
Đương nhiên giá tăng. Cụ nào mua xe em bán luôn bây giờ cho giá tốt.
 

hathuy

Xe đạp
Biển số
OF-95525
Ngày cấp bằng
16/5/11
Số km
49
Động cơ
401,190 Mã lực
Tính theo $ có tăng không các cụ nhỉ?
 

taychoitapsu

Xe buýt
Biển số
OF-81813
Ngày cấp bằng
3/1/11
Số km
728
Động cơ
421,697 Mã lực
Thông tin thớt
Đang tải
Top