Thời Triệu Đà cụ ạ, hình như thếthớt nào về triều Nguyễn rồi cũng đi đến cãi nhau. E xin hỏi 1 câu, cụ nào trả lởi hộ: Lãnh thổ Việt Nam ta lớn nhất vào thởi nào?
Thời Triệu Đà cụ ạ, hình như thếthớt nào về triều Nguyễn rồi cũng đi đến cãi nhau. E xin hỏi 1 câu, cụ nào trả lởi hộ: Lãnh thổ Việt Nam ta lớn nhất vào thởi nào?
Bộ luật Hình sự VN hiện nay chép của LX cụ nhé;Vua Lê thánh tông không mở mang bờ cõi như nhà Nguyễn, phía Nam ngài chỉ đến Phú Yên (còn bút tích của ngài trên núi Đá bia, giáp Khánh Hòa) phía Bắc ngài tiến đến núi bài Thơ ở Quảng Ninh (còn bút tích khắc trên núi đá)
Phía Tây Bắc ngài sát nhập Điện biên, toàn bộ Sơn la, và miền Tây Thanh Hóa, Nghệ an vào Đại Việt.
Quan trọng nữa là khi đó thế lực Đại Việt khá mạnh, đánh sang tận Ai lao, Miến điện, Bắc Thái Lan, và thần phục cả Mã lai (Chà và) nữa
Những nước này phải hàng năm sang Đại Việt cống nạp.
Còn giặc phương Bắc thấy Đại Việt hùng cường thế cũng không dám động binh quấy nhiễu.
Nước Việt thái bình suốt một thời gian dài trong lịch sử
Đây là vị Minh Quân mà sử sách ghi nhận, ngoài ra triều Hậu Lê còn được coi là Triều đại hưng thịnh nhất, tồn tại lâu nhất (hơn 300 năm) đỉnh cao của lịch sử phong kiến VN, bộ luật Hồng Đức nổi tiếng được các triều đại sau này sử dụng như là mẫu mực, Nho giáo được đẩy lên cao, phát huy được những giá trị tốt đẹp
Đến nay người ta vẫn phải dựa vào bộ luật(Hồng Đức) này làm căn bản trong công việc soạn nên bộ luật áp dụng ngày nay
Sao em thấy bẩu luật mềnh giống luật 12 bảng La mã hầyBộ luật Hình sự VN hiện nay chép của LX cụ nhé;
Còn bộ luật dân sự VN chép y của Pháp mà cụ thể là BLDS Napoleon
bộ luật Hồng Đức vs Gia Long là 2 bộ luật kinh điển của VN thời phong kiến, tuy nhiên hiện nay 2 bộ luật này không có nhiều ảnh hưởng đến lập pháp VN
Luật VN giống luật của Pháp đến 70-80%
Thưa cụ Nguyen Bắc kỳCái đậm đậm, cụ cho em dẫn chứng. Theo em đc biết thì luật hiện đại lấy Luật Napoleon làm nền tảng chứ ạ?
Như nhà cháu được biết thì Cụ này tài giỏi nhưng có mẹ làm Phường ( Con ) hát nên không được cất nhắc do Lý Lịch nên bỏ vào nam với Chúa nguyễn Cụ ấy đã gắn tên mình vào công trình phòng thủ Sông Gianh , Lũy Thầy . Vài trăm năm sau nó bị vô hiệu hóa bởi các chiến lược gia BV với chiến dịch Tây Nguyên tác chiến chiều sâu nên phòng tuyến này bị cô lập phải rút lui , đầu hàngCụ Đào Duy Từ có công lớn với nhà Nguyễn khi bày mưu Nam tiến & xây thành luỹ chia đôi bờ phòng thủ thì phải
Chẳng biết các Cụ Mợ khác thế nào nhưng lịch sử Việt Nam nhà cháu thấy giai đoạn này là cuộc chinh phục mở mang bờ cõi của tiền nhân . Với cuộc giao tranh Nam Bắc liên miên , Nhà Lê Trịnh muốn dập Nhà Nguyễn nhưng không vượt nổi qua Lũy Thầy trong khi phía Bắc lại lo bình định Nhà Mạc ... Tóm lại vì hoàn cảnh lịch sử tạo nên anh hùng thôi . Nhà Trịnh mượn danh , khống chế Vua Lê để tạo chính danh . Nguyễn Hoàng không trấn thủ Thuận Hóa mà không tránh Trịnh nhanh thì cũng bị giết như Nguyễn Kim . Kẻ sĩ Bắc Hà lúc đó rối loạn được nhân vật xuất chúng như Nguyễn Bỉnh Khiêm không ưa gì Trịnh lại có ân nghĩa dù ít dù nhiều với nhà Mạc và Nguyễn nên đã xúi một ông đi lên bắc ( Mạc ) và một ông rời về Nam (Nguyễn ) vậy nên kẻ sĩ Bắc Hà khó chơi phải không CCCM nhỉ ? Chính vì tính chính danh nên sau này Nguyễn ( Tây Sơn ) với slogan : Phò Lê diệt Trịnh đã tiến ra Bắc và thời kì đầu được dư luận Bắc Hà ủng hộ nên tiến rất nhanh và mạnh đó sao
La Mã là gốc của luật châu âu lục địa (gọi là Civil law) giờ Pháp Ý Đức Nga là tiêu biểu; Luật mình cũng giống Pháp nên đương nhiên giống La Mã rồiSao em thấy bẩu luật mềnh giống luật 12 bảng La mã hầy
Ko, em thấy cụ cuncon ở trên có nói Luật dân sự nước mình ảnh hưởng Luật Napoleon nên em mới hỏi cụ. Vì em chưa đọc đc chỗ nào nói Luật VN hiện đại soạn dựa trên Luật Hồng Đức như cụ còm ở trên cả. Còm trước của cụ khiến em hiểu như thế, ko phải như lời cụ vừa dẫn giải.Thưa cụ Nguyen Bắc kỳ
E không dám nói là bê nguyên gốc bộ luật Hồng Đức vào áp dụng, mà trong quá trình hình thành điều chỉnh của hệ thống pháp luật VN có ảnh hưởng từ bộ luật Hồng Đức trong đó, để điều chỉnh các quan hệ dân sự,............ đặc thù của văn hóa Á đồng và phong tục tập quán của người Việt nói chung
Vấn đề này là phổ biến rồi, không có gì mới mẻ cả.
Cụ có thể search vào mục pháp luật, hoặc Lịch sử Việt Nam thời Hậu Lê........... sẽ có chỗ đề cập đến cho cụ tìm hiểu. Vì em ngại cứ phải làm tổng đài 1080 bất đắc dĩ cụ ạ
Còn cụ nhắc đến Napoleon vào chắc ý muốn nói lấy luật của mẫu quốc làm khung như thời thuộc địa.?
Hay là cụ nhầm với câu mở đầu của Bản Tuyên ngôn độc lập có mượn tuyên ngôn của nước Mỹ và nước Pháp. Đây không phải là Luật
cụ nói sai rồi. cha của từ là đào tá hán là kép hát mà luật xưa con của kép hát thì ko được thi. mẹ cụ từ xin lý trưởng đổi lý lịch cho từ mang họ mẹ để ông đi thi và hứa sẽ làm vợ lý trưởng. từ đậu thi hương lúc thi hội thì lý trưởng hỏi cưới mẹ từ nhưng bả ko chịu lý trưởng kiện nên từ bị cách tuột công danh mẹ ông ta uất quá tự sát. từ bỏ đi đâu ko rõ năm 48 tuổi mới vào thuận hóa chăn trâu nhờ gia chủ tiến cử mới gặp chúa nguyễn phúc nguyên cống hiến 7 năm thì chết.Như nhà cháu được biết thì Cụ này tài giỏi nhưng có mẹ làm Phường ( Con ) hát nên không được cất nhắc do Lý Lịch nên bỏ vào nam với Chúa nguyễn Cụ ấy đã gắn tên mình vào công trình phòng thủ Sông Gianh , Lũy Thầy . Vài trăm năm sau nó bị vô hiệu hóa bởi các chiến lược gia BV với chiến dịch Tây Nguyên tác chiến chiều sâu nên phòng tuyến này bị cô lập phải rút lui , đầu hàng
Chẳng biết các Cụ Mợ khác thế nào nhưng lịch sử Việt Nam nhà cháu thấy giai đoạn này là cuộc chinh phục mở mang bờ cõi của tiền nhân . Với cuộc giao tranh Nam Bắc liên miên , Nhà Lê Trịnh muốn dập Nhà Nguyễn nhưng không vượt nổi qua Lũy Thầy trong khi phía Bắc lại lo bình định Nhà Mạc ... Tóm lại vì hoàn cảnh lịch sử tạo nên anh hùng thôi . Nhà Trịnh mượn danh , khống chế Vua Lê để tạo chính danh . Nguyễn Hoàng không trấn thủ Thuận Hóa mà không tránh Trịnh nhanh thì cũng bị giết như Nguyễn Kim . Kẻ sĩ Bắc Hà lúc đó rối loạn được nhân vật xuất chúng như Nguyễn Bỉnh Khiêm không ưa gì Trịnh lại có ân nghĩa dù ít dù nhiều với nhà Mạc và Nguyễn nên đã xúi một ông đi lên bắc ( Mạc ) và một ông rời về Nam (Nguyễn ) vậy nên kẻ sĩ Bắc Hà khó chơi phải không CCCM nhỉ ? Chính vì tính chính danh nên sau này Nguyễn ( Tây Sơn ) với slogan : Phò Lê diệt Trịnh đã tiến ra Bắc và thời kì đầu được dư luận Bắc Hà ủng hộ nên tiến rất nhanh và mạnh đó sao
luật hồng đức theo chuẩn phong kiến thôi. nó còn hạn chế lắm.Thưa cụ Nguyen Bắc kỳ
E không dám nói là bê nguyên gốc bộ luật Hồng Đức vào áp dụng, mà trong quá trình hình thành điều chỉnh của hệ thống pháp luật VN có ảnh hưởng từ bộ luật Hồng Đức trong đó, để điều chỉnh các quan hệ dân sự,............ đặc thù của văn hóa Á đồng và phong tục tập quán của người Việt nói chung
Vấn đề này là phổ biến rồi, không có gì mới mẻ cả.
Cụ có thể search vào mục pháp luật, hoặc Lịch sử Việt Nam thời Hậu Lê........... sẽ có chỗ đề cập đến cho cụ tìm hiểu. Vì em ngại cứ phải làm tổng đài 1080 bất đắc dĩ cụ ạ
Còn cụ nhắc đến Napoleon vào chắc ý muốn nói lấy luật của mẫu quốc làm khung như thời thuộc địa.?
Hay là cụ nhầm với câu mở đầu của Bản Tuyên ngôn độc lập có mượn tuyên ngôn của nước Mỹ và nước Pháp. Đây không phải là Luật
Úi, cụ ui, ông vua có cái đồng hồ Rolex là ông vua cuối cung của VN PHẢI ko cụ, mà đó là ông vua nhà Nguyễn ợ, cớ là sao mà Tây Sơn thống nhất 2 miền đcTây Sơn thống nhất 2 miền chớ cụ. Nhà Nguyễn công mở cõi để hình hài Đất Nước mới được như ngày nay.
Hồi đó Việt Nam mình thịt luộc chăm pa đồng hóa thành công , xét theo góc nào đó nếu trung quốc thời nhà Minh mà đồng hóa thành công thì cũng ko có VNĐối với người Việt trong thế kỷ 16 và đầu 17, phương Nam, và ý niệm về nơi này, mang ý nghĩa không chỉ là một nơi để sống.
Vùng đất phương Nam hứa hẹn nhiều lựa chọn. Việc giữ vị trí là “phản loạn” hay “bất hợp pháp” cho nhà Nguyễn giống một cảm giác tự do, có khả năng thực hiện mọi thứ mà không phải tham khảo những quy chuẩn ràng buộc của luân lý Nho giáo.
Ví dụ, một điều chưa từng có trong lịch sử Việt Nam, nhà Nguyễn cho phép người Nhật và Trung Quốc làm quan, và cho người Tây phương có vị trí trong triều, ngay cả là thầy thuốc. Đồng thời, việc họ sống trong một phần của thế giới Đông Nam Á cho phép cư dân Việt mượn, pha trộn và hấp thu rộng rãi từ các nền văn hoá của người Chàm và các dân tộc khác trong khu vực.
Thời này chắc to nhất ạ: https://vi.wikipedia.org/wiki/Công_ước_Pháp-Thanh_1895Thời Lê Thánh Tông, mình chưa mở rộng xuống Nam Trung Bộ đc cụ ơi. Bản đồ vượt qua Thuận-Quảng phải đợi đến các nhà chúa Nguyễn mới có được.