[Funland] Thêm 1 dự án cầu vốn ODA của Nhật có vấn đề về gối

toansong

Xe tải
Biển số
OF-209362
Ngày cấp bằng
8/9/13
Số km
433
Động cơ
348,820 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Cụ bảo lỗi của nhà thầu chính. Thế những công trình kia Nhật không phải nhà thầu chính à. Tư vấn giám sát cũng là Nhật chứ người Việt làm đâu.
Nhà cụ đang đổ mái mà sập giàn giáo thì lỗi do ai. Do nhà thầu và giám sát hay do cụ.
Làm nhà xong thì nứt dầm nứt cột là do chủ nhà à.
E nói là Thầu chính chịu trách nhiệm sau cùng cụ ah, dù là Nhật hay bên nào, e nói chung về quy định hợp đồng là vậy. Còn vụ TVGS là Nhật thì cụ biết rồi, có kỹ sư thường trú, giám đốc và một số vị trí key sẽ là người Nhật và họ sẽ chủ yếu quản lý và kiểm tra xác suất nếu có nghi ngờ về chất lượng, còn kỹ sư, giám sát viên ở dưới cũng là Việt cả thường thuê từ TEDI, TEDI South... cũng là ae mình cả. Họp thì báo cáo lên quản lý Nhật rất đúng, rất tốt đáp ứng yêu cầu, nhưng thực tế ở dưới với nhà thầu thì thường ae "tạo điều kiện" cho nhau và rất khó kiểm soát được, phần vì để đẩy nhanh việc và phần vì có lợi cho đôi bên mà đã ít nhiều có thể ảnh hưởng đến chất lượng. Mấy cái này cụ nào làm thi công thì quá hiểu vấn đề mà. E ko bào chữa cho ai cả, chỉ là nói thêm để các cụ hiểu là ko phải cứ Nhật là phải tuyệt đối chuẩn chỉ, ko có điểm sai hoặc thần thánh nào đó, bản thân vẫn luôn có những khâu dễ xảy ra sai xót.
Xét cho cùng, mình cũng cần phải hiểu, họ sang đây cũng như mình xây nhà cho nhà hàng xóm, ko thể tâm huyết và trách nhiệm như xây nhà cho chính mình được. Nên mọi thứ họ cũng chỉ làm và tổ chức đến một mức độ nào đó, đủ đáp ứng các yc trong hợp đồng là được. Chính vì vậy, gần đây có những DN Việt nam làm tốt, có tiếng vang trong lĩnh vực này như Sơn Hải. Với ý nghĩa làm để tự hào là Nhà thầu Việt, làm để đóng góp những công trình tốt cho chính đất nước mình, bởi lợi thế là DN Việt nên quá thấu hiểu cơ chế, con người, cách thức làm việc ở môi trường Vn và sẽ hiệu quả hơn là thuê nước ngoài làm. Măt khác khi ko phải trả lương cho các chuyên gia nước ngoài,nên về mặt kinh tế cũng tiết kiểm được đáng kể nếu so cùng quy mô dự án.
 

Mandalord

Xe điện
Biển số
OF-193695
Ngày cấp bằng
12/5/13
Số km
3,899
Động cơ
203,932 Mã lực
Cái này có lần em gặp ông vụ trưởng vụ kinh tế đối ngoại của bộ KH rồi. Nhật họ đưa ra một cái barem ấy, nếu như Nhật chỉ đưa vốn, VN tự làm thì lãi suất vay thế này; nếu như Nhật làm, bên thứ 3 tư vấn thì lãi suất cần kia; nếu như Nhật tư vấn, làm tổng thầu v.v. thì lãi suất thấp nhất... Người ta đã nghĩ kỹ rồi, kết luận của cả bộ KHĐT thì vốn từ Nhật, nhà thầu Nhật làm cả tư vấn cả tổng thầu vẫn là có lợi nhất, cùng lắm là thuê giám sát bên thứ 3 thôi.
 

toansong

Xe tải
Biển số
OF-209362
Ngày cấp bằng
8/9/13
Số km
433
Động cơ
348,820 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Nhật ít vác công nghệ và chuyển giao cái gì mới sang làm ở Việt Nam.
Các cụ cứ xem đoạn trên cao Việt Nam làm ở Trường Chinh và Nhật làm Phạm Văn Đồng thì rõ.
Cái này thì người trong ngành sẽ hiểu cụ ah, bản chất cái Trường Chinh thì là công nghệ đà giáo đúc đẩy trượt trên đã được làm ở cầu dẫn Thanh Trì rất lâu rồi và do Nhật làm (khác cái ở TT là trượt dưới, bản chất giống nhau). Và đó là biện pháp tối ưu cho điều kiện thi công và kết cấu nhịp ở đó, ngoài ra kèm lý do là dự án này làm đổi đất lấy hạ tầng của a V (khu Time), nên làm sao làm, tiêu nhiều tiền cũng ko sao, càng đổi đc nhiều đất nên nhiều ki tiêu chí chi phí ko phải hàng đầu mà là yếu tố khác.
Xét cho cùng thì việc làm công nghệ nào ở dự án nào thì sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, đầu tiên là chi phí tối ưu, điều kiện thi công áp dụng được không, tiến độ triển khai yêu cầu, tính cần thiết....và Nhà thầu thì họ theo đó mà triển khai thôi. Như Phạm văn đồng, thì kết cấu cầu dầm Super-T là tối ưu về mặt chi phí cho NN chứ muốn vẽ ra cho hiện đại thì vô cùng cụ nhé, chỉ là tốn ngân sách NN.
 
Chỉnh sửa cuối:

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,886
Động cơ
252,416 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Rất may nhà ta đã nhận ra bộ mặt thật của Nhật. Mấy năm nay Nhật không nhận được dự án nào nữa.
 

Dân miền núi TM

Xe điện
Biển số
OF-755060
Ngày cấp bằng
29/12/20
Số km
2,193
Động cơ
1,065,191 Mã lực
Cái này thì người trong ngành sẽ hiểu cụ ah, bản chất cái Trường Chinh thì là công nghệ đà giáo đúc đẩy trượt trên đã được làm ở cầu dẫn Thanh Trì rất lâu rồi và do Nhật làm (khác cái ở TT là trượt dưới, bản chất giống nhau). Và đó là biện pháp tối ưu cho điều kiện thi công và kết cấu nhịp ở đó, ngoài ra kèm lý do là dự án này làm đổi đất lấy hạ tầng của a V (khu Time), nên làm sao làm, tiêu nhiều tiền cũng ko sao, càng đổi đc nhiều đất nên nhiều ki tiêu chí chi phí ko phải hàng đầu mà là yếu tố khác.
Xét cho cùng thì việc làm công nghệ nào ở dự án nào thì sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, đầu tiên là chi phí tối ưu, điều kiện thi công áp dụng được không, tiến độ triển khai yêu cầu, tính cần thiết....và Nhà thầu thì họ theo đó mà triển khai thôi. Như Phạm văn đồng, thì kết cấu cầu dầm Super-T là tối ưu về mặt chi phí cho NN chứ muốn vẽ ra cho hiện đại thì vô cùng cụ nhé, chỉ là tốn ngân sách NN.
Cụ nhầm.
Nhật chả cái gì rẻ cả, có những cái rất vô hình.
Công nghệ cũ, tốn đất, không thẩm mỹ, tiền lại chạy về Nhật ...
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top