Đường vạch ngoài mép làn xe
- Vạch ngoài mép làn xe là đường liền màu trắng, dùng để chỉ dẫn đường vạch mép ngoài của làn xe hoặc phân cách giữa làn xe có động cơ với làn xe không có động cơ
- Trên đường cao tốc, đường bộ cấp 1, cấp 2 và đường phố có tốc độ cao thì cần kẻ đường mép phía ngoài của làn xe hoặc ở dọc bó vỉa đường phố. Vạch phân chia làn xe có động cơ với làn xe không có động cơ được coi như là vạch ngoài của làn xe có động cơ (vạch liền màu trắng). Nếu chỗ nào cho phép xe có động cơ vượt qua vạch giới hạn thì vạch bằng đường đứt khúc màu trắng, nếu chỗ đó đã có dải dừng xe khẩn cấp thì không cần kẻ vạch đó nữa.
Đan Mạch, khó hiểu éo chịu được, đúng là luật nhà mình, lý luận kiểu éo gì cũng được. Theo em hiểu thế này bác ạ!
- Cùng là vạch liền mép làn xe nhưng có 2 ý nghĩa :
+ Ý nghĩa thứ nhất là phân cách giữa làn xe chạy và giải dừng xe khẩn cấp. Ví dụ này điển hình trên các đường cấp cao như đoạn Hà Nội - Bắc Ninh. Với ý nghĩa này thì các bác bắt buộc phải dừng xe vào giải dừng xe khẩn cấp cho dù nó là vạch liền và nó sẽ không có đoạn đứt khúc. Nếu các bác dừng xe bên ngoài là phạm luật.
+ Ý nghĩa thứ hai là phân cách giữa làn xe có động cơ và làn xe không có động cơ. Với ý nghĩa này thì chắc chắn các bác không được đè và vượt qua vạch này vì về nguyên tắc thiết kế sẽ phải có các điểm mở bằng vạch đứt khúc cho các bác rẽ sang các đường nhánh.
- Vấn đề ở đây là ta phải dừng đỗ và lý luận thế nào với địch khi gặp vạch liền với ý nghĩa thứ 2. Theo em thì về nguyên tắc, vạch liền tương đương với dải phân cách mềm. Ở đây ta tạm coi như không có biển cấm dừng đỗ xe và biển sáng tạo "Tuyến phố..." của HN. Lý luận thì các bác phải bám chặt vào cái màu đỏ bên trên. Khi đã chắc chắn vạch liền của đoạn phố đó có ý nghĩa thứ 2 (biển phần đường dành cho làn xe thô sơ, hình vẽ cái xe đạp). Em nói thêm tý chỗ này, thực ra trong Điều lệ báo hiệu đường bộ làm éo có cái quy định vẽ hình xe pháo trên đường nên về luật nó éo có tác dụng, bí quá các bác có thể lý luận kiểu này trừ khi nó có biển treo trên đầu mà các bác không để ý.
Lại nói tiếp chuyện lý luận khi dừng đỗ, theo các quan điểm màu đỏ bên trên thì bắt buộc các bác phải dừng lại bên ngoài vạch liền (tức là đỗ mẹ giữa đường). Ví dụ thế này : trên đường Thăng Long - Nội Bài, nếu dỡ cái dải phân cách mềm ra và biển báo, vạch sơn giữ nguyên thì các bác đương nhiên phải đỗ giữa đường.
Tuy nhiên như trên em đã nói, đã gọi là luật của ta thì lý luận kiểu éo gì cũng được, quan trọng là địch nó lý hơn mình hay mình lý hơn địch. Trường hợp các bác mới mua xe ngon và to kiểu như Phantom, Lexus, X5... nên cẩn thận sợ đỗ giữa đường thằng nào nó đâm phát vào đít thì tiền sửa tốn hơn tiền phạt nên trót tọt vào trong đỗ rồi thì khi này phải quán triệt cái dòng màu xanh bên trên và xác định rằng đây là đường có tốc độ thiết kế <60km/h nên vạch mép phần xe chạy có ý nghĩa như sau : Vạch 1.2 xác định mép phần xe chạy trên các trục đường có tốc độ thiết kế <60km/h, xe chạy được phép cắt ngang hoặc đè lên vạch khi cần thiết.
Em viết xong, đọc lại thật bác câu! Cũng éo hiểu mình viết gì!(b) thôi nhỉ!