Đồng ý Banh làm đúng. Nhưng bước trước đó là 1 lũ khón lạn, theo lý lũ ăn cướp phải bồi thường cho ngư dân đủ để trả Banh.
Tức là mất trắng gần tỷ đấy cụ (tiền đối ứng - chính là tiền bán tàu cũ cộng với vay mượn và cắm sổ đỏ)Thì thế chấp ts là tàu thì tự nguyện bàn giao lại tàu cho ngân hàng với bên đóng tàu làm việc.
đầu tư phải chịu rủi roEm lại không nghĩ như vậy. Ngu dân vay tiền{ CP bảo lãnh) đóng tầu vươn khơi bám biển (bảo vệ chủ quyền), đến khi bị bắt, bị đâm chìm tầu.... thì về thành con nợ. Mấy thằng xui dại phủi tay méo có trách nhiệm gì.
ok, đầu tư phải chịu rủi ro, vậy em là ngư dân, nhà nước cho em vay ưu đãi em rất cảm ơn, vậy em có đc quản lý cái phần thuê ai đóng tàu, và nhập vật tư máy móc thiết bị ko? hay cái phần ấy em ko đc quản, nên chất lượng xấu đẹp thế nào em đều phải chịu??đầu tư phải chịu rủi ro
Lúc nó đánh bắt cả tỷ đồng nó có chia cho ai không
Lắm trò, làm như lợi nhuận nó trả cho nhà nước hết ấy
Thằng Tung nó bẩu: " á à, chúng mài định đóng tàu để chống Tung à, bố tuồn hàng Tung vào, chúng mài chống bằng niềm tin nha"CHuyện haiz ở xứ Đông Lào, Thằng nào nó cũng chấm mút nên nhân dân muôn đời thiệt thòi. Hợp đồng đóng tàu là dùng thép Hàn, máy Nhật. Vậy mà chúng nó lừa dân toàn chơi hàng khựa, bảo sao chưa đánh bắt được con cá nào đã hoen rỉ hỏng. Mấy thằng đóng tàu thất đức vl. Không biết nó thằng nào trên diễn đàn OF này không thì vào mà nhận gạch. Lương tâm vất cho con chó.
Cụ đọc kỹ lại còm của em đi, em có nói NH sai không?ơ hay, thế bank nó ko kiện con nợ của nó thì nó đi kiện thằng đóng tàu à? bank kiện thằng đóng tàu đểu thì nó vả cho vỡ alo, ngư dân kí hợp đồng với nó chứ bank kí éo đâu?
chuyện nào nó đi chuyện nấy, tư cách của từng bên trong các hợp đồng kinh tế, vay vốn nó khác nhau, éo phải cứ thấy là chửi đâu. Nợ quá hạn éo trả, bank dĩ nhiên nó phải khởi kiện, còn ngư dân kiện thằng đóng tàu đểu lại là vụ khác, độc lập
Việc đến thế này thì chắc chắn bên NH biết tình trạng tầu và nguyên nhân KH không trả được nợ, thế mà vẫn phát CV "dọa" kiện thì chán ông NH quá.
Mấy trò hỗ trợ kiểu này....rồi nhà cho người nghèo..:là cái ổ tiêu cực chỉ béo bọn tham quan và đẩy người nghèo càng nghèo thêm
Chuyện khác em không bàn. Tuy nhiên em thấy dân khá là liều:
Con tàu cần vay vốn để đóng là 15 tỷ, ông ngư dân chỉ có vốn đối ứng 750 triệu đồng mà trong đó phải đi vay 100 triệu. Như vậy ông ngư dân - chủ đầu tư chỉ có hơn 4% vốn (750 triệu/ 16 tỷ) thế mà ngân hàng cũng cho vay được. Cả dân lẫn ngân hàng đều anh hùng cả.
Tỷ lệ bao nhiêu em ko rõ , nhưng vụ đóng tàu vỏ sắt là chính sách của NN mà cụ , vì thế được ưu tiên , chính sách tốt nhưng bọn thực thi nó lại ăn nhiều quá ...
Em lại không nghĩ như vậy. Ngu dân vay tiền{ CP bảo lãnh) đóng tầu vươn khơi bám biển (bảo vệ chủ quyền), đến khi bị bắt, bị đâm chìm tầu.... thì về thành con nợ. Mấy thằng xui dại phủi tay méo có trách nhiệm gì.
hô hốCụ đọc kỹ lại còm của em đi, em có nói NH sai không?
Khách hàng có trây ì đâu, họ cũng gặp "rủi" thôi - có cách khác giải quyết không hay nhất thiết vác h/s ra tòa thì thằng NH nó thừa biết?
Tất nhiên là em với cụ chỉ chém theo thông tin trên báo thôi.
Ngoài lề tí: Em biết mấy chủ tầu kiểu này rồi, đa phần là bán tàu cũ (tàu cũ, nhỏ) đang có rồi vay thêm NH theo cái 67 để đóng mới hưởng ưu đãi của CP nhưng phần "chi phí" không đắp vào tàu không biết thế nào? Thằng sở rồi thằng duyệt TK-DA nó "thăn" kha khá rồi, phần của bà con coi như lấy công làm lãi.
Có chủ tàu chủ còn chủ động lắp máy mới của TQ chứ không lắp máy Nhật - Hàn - Mỹ để cho "rẻ" - không dùng máy theo "khuyến cáo" của bên "phê duyệt" đấy cụ ạ.
Chính sách đúng mịa gì mà chỉ định đơn vị đóng.Chính sách của nhà nước thì đúng , cho dân vay đóng tàu vỏ sắt để bám biển chống bọn tàu lạ
nhưng khi thực hiện em thấy nó có vấn đề :
- Bank chỉ cho vay khi có Doanh Nghiệp XYZ đóng tàu ( các DN này đc chỉ định để đóng tàu cho dân )
- DN đớp nhiều nên chi phí ít
- đồ đạc , máy móc toàn loại lởm nên dùng vài hôm đã hỏng
- các DN được chỉ định đóng tàu sắt đều cơ to , vd : Nam Triệu cuả bộ xxx
..............
Cụ phải hiểu dù là ngư dân cũng chả mấy khi vay vốn được ưu đãi như thế này đâu, và ông NH cũng k dám cho vay như vậy...Chuyện khác em không bàn. Tuy nhiên em thấy dân khá là liều:
Con tàu cần vay vốn để đóng là 15 tỷ, ông ngư dân chỉ có vốn đối ứng 750 triệu đồng mà trong đó phải đi vay 100 triệu. Như vậy ông ngư dân - chủ đầu tư chỉ có hơn 4% vốn (750 triệu/ 16 tỷ) thế mà ngân hàng cũng cho vay được. Cả dân lẫn ngân hàng đều anh hùng cả.
Vấn đề cái bọn đóng tàu đó chưa thằng nào bị tóm cả, chắc nhiều thằng ăn ngập mồm quả chỉ định thầu đơn vị đóng và cung cấp máy móc nên từ trên xuống dưới cứ kệ ngư dân chịu thiệt thòi...CHuyện haiz ở xứ Đông Lào, Thằng nào nó cũng chấm mút nên nhân dân muôn đời thiệt thòi. Hợp đồng đóng tàu là dùng thép Hàn, máy Nhật. Vậy mà chúng nó lừa dân toàn chơi hàng khựa, bảo sao chưa đánh bắt được con cá nào đã hoen rỉ hỏng. Mấy thằng đóng tàu thất đức vl. Không biết nó thằng nào trên diễn đàn OF này không thì vào mà nhận gạch. Lương tâm vất cho con chó.
Kiện lên kiện xuống mà vẫn chưa thấy thằng lờ đờ và giám đốc công ty đóng tàu nào vô tù. Đúng là dân đen, đợi chúng nó đền bù thì có mà đến mùa quýtVấn đề cái bọn đóng tàu đó chưa thằng nào bị tóm cả, chắc nhiều thằng ăn ngập mồm quả chỉ định thầu đơn vị đóng và cung cấp máy móc nên từ trên xuống dưới cứ kệ ngư dân chịu thiệt thòi...
Đang yên lành thì nảy ra cái chính sách bám biển, giữ ngư trường làm nhiều ngư dân Miền Trung thành con nợTHì chẳng làm gì được thằng đóng tầu đành bóp cổ thằng bé họng thôi.
Cụ mất tiền cụ có kiện ko, hay thấy con nợ khó khăn cụ cho luônViệc đến thế này thì chắc chắn bên NH biết tình trạng tầu và nguyên nhân KH không trả được nợ, thế mà vẫn phát CV "dọa" kiện thì chán ông NH quá.
Chính sách đúng mịa gì mà chỉ định đơn vị đóng.
Sai ngay từ tư tưởng định hướng chính sách chứ đừng nói chính sách.
Chính sách đúng phải là: ngư dân cứ có đăng ký thuyền sắt công suất từ nhiêu trở lên đem hồ sơ lên BqL là giải ngân tiền hỗ trợ bất biết ngư dân muốn mua đóng tàu ở đâu. Tàu mua bằng tiền của người ta, dù vay cũng là tiền của ngư dân vì họ phải trả, liên quan đến kiếm kế sinh nhai và cả mạng sống thì người ta phải lo phải tìm chỗ tốt nhất để đóng, chứ các ông tận éo đâu lại lo việc này.
Có điều chính sách do người lập lên, cs đúng thic cạp đất mà ăn, mà người nào thì cũng thèm tiền cả, chả nhẽ đem ban phát tiền mà mình lại không được xu nào.
Đến giờ thì đánh giá dự án này thất bại thảm hại rồi
Tức là mất trắng gần tỷ đấy cụ (tiền đối ứng - chính là tiền bán tàu cũ cộng với vay mượn và cắm sổ đỏ)
Công nhận éo có tiền mà liều vay hơn chục tỷ, đen thì tèo. Bố cũng liều thật dám đương đầu rủi ro với cơm sườn chứ ai ép đâu. Thôi dám vay thì dám chết, em mà vay tiền mua xe thì em cũng luôn tính mọi khả năng, đến mức mất trắng cả cái xe thì kinh tế mình vẫn trụ đc, tiền có mấy chục mà vay bank mua Mẹc thì kinh rồi, phương án kinh doanh thuận lợi thì trả đc, ko thuận thì chết thôi.
Chuyện khác em không bàn. Tuy nhiên em thấy dân khá là liều:
Con tàu cần vay vốn để đóng là 15 tỷ, ông ngư dân chỉ có vốn đối ứng 750 triệu đồng mà trong đó phải đi vay 100 triệu. Như vậy ông ngư dân - chủ đầu tư chỉ có hơn 4% vốn (750 triệu/ 16 tỷ) thế mà ngân hàng cũng cho vay được. Cả dân lẫn ngân hàng đều anh hùng cả.
Mất trắng tỷ đối ứng.Hê hê, chuyện đóng tàu này phải người trong cuộc mới biết được cơ. Đành rằng là có chuyện Bank "lái" cho cơ sở đóng tàu và hãng cung cấp máy là sân sau của mình. Tuy nhiên không phải toàn bộ 100% các ông ngư dân là hiền lành, chân chính đâu nhá. Em có biết 2 trường hợp:
- TH 1: khi còn chưa đóng của rừng hoàn toàn, có ông đầu nậu ngư dân, gom vài nhà xin vay vốn đóng tàu vỏ gỗ. Không biết lắt léo thế nào mà ông ấy phất lên nhờ buôn bán gỗ quí (tất nhiên là cũng có vài ngư ông khác khá lên theo). Tàu thì khai thác mấy năm về bờ nằm mục nát như mùn cưa. Ngân hàng coi như lỗ vốn.
- TH 2: Có ông vay được vốn, nhưng bắt tay với mấy ông ĐK, đóng tàu, cán bộ Ngân hàng thay vì Dự án yêu cầu mua máy mới (giá trị rất cao) thì làm con YANMAR sế cần hen. Khái thác mấy năm báo lỗ, ngân hàng thu về để bờ vài năm thành đống sắt vụn, ngân hàng lỗ. Mấy ông kia sống vẫn ung dung
Còn ngư dân làm ăn chân chính cũng có nhiều người vay đúng mục đích, giá trị vay hợp lý, đủ khả năng chi trả giờ vẫn bám biển thường xuyên. Thi thoảng trúng đàn cá đi về cho em vài khoanh cá ngừ đại dương để nhậu