Thế nào là một lái xe giỏi?

Raubac

Xe tăng
Biển số
OF-158
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,649
Động cơ
597,359 Mã lực
Có thể bạn đã là một "tay lái lụa", nắm vững các kỹ thuật điều khiển xe. Vậy bạn hãy kiểm tra xem câu trả lời của mình có giống với câu trả lời của những người đã vượt hàng trăm nghìn km mà chưa từng xảy ra tai nạn hay không.

1. Yếu tố nào là quan trọng nhất để lái xe?

Có 2 yếu tố. Thứ nhất, đó là kỹ thuật cao. Thứ hai là khả năng phán đoán và đánh giá tình huống. Để trở thành một tài xế giỏi, cần có được hai kỹ năng này và biết áp dụng chúng đồng thời.

2. Điều gì quan trọng hơn đối với tài xế: sức khỏe hay tinh thần?

Những yếu tố này không thể tách rời nhau. Phản xạ nhanh của tài xế không chỉ phụ thuộc vào cơ bắp mà còn tùy vào nhận thức, phán đoán xem có cần thực hiện một động tác nào đó hay không.

3. Có kỹ thuật đặc biệt nào trong lái xe?

Đó là kỹ thuật “tự vệ”. Người cầm lái càng cẩn thận và bình tĩnh thì lái xe càng an toàn. Tất nhiên, kiềm chế được mình trong làn xe cộ đông đúc không phải là chuyện dễ dàng, nhưng đó mới là đức tính của một tài xế giỏi.

4. Phải giữ khoảng cách với xe khác là bao nhiêu?

Hãy chọn mốc bên đường mà chiếc xe đi trước vừa chạy qua. Nếu xe của bạn chạy qua đó trước 2 s thì có nghĩa là khoảng cách chưa đủ.

5. Vị trí tay trên vô - lăng thế nào được coi là đúng?

Nếu coi vô - lăng như mặt đồng hồ, tay trái đặt ở số 9, tay phải ở số 2. Tuy nhiên vị trí 10 và 3 được ưa thích do đảm bảo độ cơ động cao hơn và tay đỡ mỏi hơn, điều này rất quan trọng khi đi đường trường.

6. Trạng thái nào cho phép người lái sẵn sàng cho xe đi xa nhiều giờ đồng hồ?

Nếu có sự minh mẫn, phản xạ nhanh nhạy và một tư thế ngồi hợp lý, bạn có thể đi xa mà không lo lắng. Không nên ngồi co ro, mà cần thoải mái, nhưng không quá thư giãn để mất đi cảm nhận từ xe và mặt đường một cách kịp thời.

7. Có phải vận tốc tối đa ghi trên biển báo là luôn luôn đúng?

Không phải. Giới hạn vận tốc trên đường luôn được xác định đối với các điều kiện tối ưu, còn trong điều kiện giao thông đông đúc, trời tối hay đường xấu thì lẽ dĩ nhiên cần đi chậm hơn, nhưng cũng không nên đi quá chậm để tránh gây cản trở cho các xe khác. Tốt nhất nên đi cùng tốc độ như những xe khác.

8. Rẽ trái như thế nào tại các ngã tư đông xe cộ?

Bật xi nhan trước khi bắt đầu lán sang trái, cách điểm cần rẽ ít nhất 100 m, biết chắc là tất cả các xe phía sau đều tránh sang phải của mình. Khi nhường đường cho các xe chạy ngược chiều nên giữ cho hướng xe thẳng tâm đường, sát dải phân cách. Đó là nguyên tắc an toàn cơ bản của kỹ thuật lái xe. Nếu xe chếch đầu sang trái, khi bị đâm từ phía sau, sẽ bị hất sang làn đường ngược chiều.

9. Làm cách nào tránh được nguy hiểm từ các xe chạy sát phía sau?

Không nên phanh gấp để “dọa” vì không phải tài xế nào cũng kịp phản ứng. Nhưng cũng không được để xe chạy sau buộc bạn phải tăng tốc chạy quá nhanh. Tốt nhất hãy giảm tốc độ một chút cho xe sau vượt.

10. Làm gì nếu xe phía trước thu hẹp khoảng cách an toàn?

Rất thường xảy ra việc xe bạn chạy sau chiếc nào đó với khoảng cách an toàn, nhưng tài xế xe trước cố tình rút ngắn khoảng cách đó, ví dụ bạn giảm tốc độ, xe trước cũng giảm tốc độ. Khi đó phải luôn ghi nhớ rằng không bao giờ cho phép cảm xúc được vượt qua lý trí. Hãy báo hiệu xin vượt hoặc bình tĩnh giữ khoảng cách an toàn.



(Theo Ôtô Xe Máy)
 

B.DTài khoản đã xác minh

Thành viên sáng lập
Biển số
OF-34
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
1,257
Động cơ
595,233 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
5. Vị trí tay trên vô - lăng thế nào được coi là đúng?

Nếu coi vô - lăng như mặt đồng hồ, tay trái đặt ở số 9, tay phải ở số 2. Tuy nhiên vị trí 10 và 3 được ưa thích do đảm bảo độ cơ động cao hơn và tay đỡ mỏi hơn, điều này rất quan trọng khi đi đường trường.
Em bây giờ toàn 8 và 4 thôi, không biết thế có ổn không?
 

hon nhien

Xe điện
Biển số
OF-202
Ngày cấp bằng
9/6/06
Số km
2,018
Động cơ
600,880 Mã lực
B.D nói:
Em bây giờ toàn 8 và 4 thôi, không biết thế có ổn không?
Già rồi nên chóng mỏi tay. Em cũng như bác, có khi chỉ 7h30 với 5h :D :D :D
 

songlam

Xe buýt
Biển số
OF-101
Ngày cấp bằng
7/6/06
Số km
778
Động cơ
588,742 Mã lực
Nơi ở
Sài gòn
Thằng lái xe công ty em chỉ 1 tay ở số 7 với máu chứ ...
 

hanhlexus

Xe tải
Biển số
OF-1065
Ngày cấp bằng
1/8/06
Số km
411
Động cơ
579,800 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
Loanh quanh Hà nội
vietlink nói:
Vị trí 10h và 3h; Tay trái ở 3h, tay phải ở 10h - Đảm bảo lái xe lụa hơn cả giải F1 ấy bác nhỉ :))
Cái này bác vietlink viết nhầm rồi, :))

Em thì cứ 8-4 thỉnh thoảng đổi 10-3.
 
Chỉnh sửa cuối:

Raubac

Xe tăng
Biển số
OF-158
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,649
Động cơ
597,359 Mã lực
Ở ta khi đi đường thẳng đa phần tay để ở góc 7h (tay trái lắm....một trong các "cần":D ), nếu các bác để ý trên các bộ phim, tây nó toàn để ở góc 10h.
 

Phuong Ho

Xe tăng
Biển số
OF-371
Ngày cấp bằng
17/6/06
Số km
1,420
Động cơ
593,767 Mã lực
Tùy vào tình huống chứ các bác. Chẳng biêt các bác thế nào chứ có khi em lái bằng tay phải thì em chỉ để ở số 5. Lái tay trái thì lúc ở số 7 lúc 10 lúc 12. Miễn là làm sao thoải mái đừng tay này đá tay kia.
 

pvc

Xe buýt
Biển số
OF-37
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
751
Động cơ
590,248 Mã lực
em thường hay lái 1 "tay", lúc buồn thì để 6h còn lúc vui thì để 12h
 

anhemvietnam

Xe tải
Biển số
OF-573
Ngày cấp bằng
1/7/06
Số km
430
Động cơ
583,159 Mã lực
Nơi ở
Paradise!
Em thì tay trái thường để bên trái cái ụ bóp kèn, tay phải để số 2. Tuy nhiên lúc đường văng vắng hoặc test tốc độ thì tay trái để số 10, tay phải để ở .... cần số :D . Em để tay vậy có ổn không các bác?
 

quangdzung

Xe điện
Biển số
OF-8
Ngày cấp bằng
21/5/06
Số km
3,648
Động cơ
591,080 Mã lực
pvc nói:
em thường hay lái 1 "tay", lúc buồn thì để 6h còn lúc vui thì để 12h
Em cũng giống bác ở chỗ đấy đấy.
Theo em. lái xe giỏi là người cả cuộc đời lái xe ko va quệt. Tất nhiên là cũng không để cho người khác quệt vào mình
 
Biển số
OF-53
Ngày cấp bằng
23/5/06
Số km
1,638
Động cơ
599,030 Mã lực
Em thấy có 1 vấn đề rất quan trọng mà không nghe đề cập đến là việc chủ quan. Trừ phi là người mới cầm lái cứ lên xe là .... đổ mồ hôi dù bật điều hòa lạnh buốt thì sự chủ quan này kéo dài suốt quãng đời cầm lái thể hiện dưới các dạng khác nhau, trong đó, theo em đoạn nguy hiểm nhất chính là giai đoạn đã biết lái và căn ke 1 chút, đã tưởng mình là pro .

Tin ngoài lề: tay lái lụa nhất OF đã tương 3 lần trong tháng 7 âm lịch vừa qua, hiện nay đang trong giai đoạn "đùn đẩy" cho các tài "non" hơn lái xe của mình :P :P :P :P
 

longvu

Xe điện
Biển số
OF-35
Ngày cấp bằng
22/5/06
Số km
2,046
Động cơ
602,520 Mã lực
quangdzung nói:
Em cũng giống bác ở chỗ đấy đấy.
Theo em. lái xe giỏi là người cả cuộc đời lái xe ko va quệt. Tất nhiên là cũng không để cho người khác quệt vào mình
cả cuộc đời mà ko va quệt thì chỉ có nước treo xe trong gara thôi, chứ bác tính đường HN đông nghịt như vậy, bác thử đi tầm cao điểm xem, ít nhất cũng bị vài phát vào mông đấy chứ, mà ko thể biết đc thủ phạm nữa cơ.
 

TheOne

Xe điện
Biển số
OF-2278
Ngày cấp bằng
6/11/06
Số km
2,533
Động cơ
591,504 Mã lực
Tuổi
39
Nơi ở
TpHCM
Em giờ lười nên chỉ chạy 1 tay ở 3h30 hihihihi, lúc nào ôm cua hay phải xử lý tình huống mới dùng tay trái. em biết là ko ổn lắm nhưng quen rồi, mặc dù vẫn biết chạy 2 tay an toàn hơn.
 

MICBOB

Xe đạp
Biển số
OF-2142
Ngày cấp bằng
26/10/06
Số km
46
Động cơ
567,460 Mã lực
Em thấy lý thuyết thì là 10h-3h, nhưng khi lái đường dài hay mỏi em toàn để 1 tay 6h, 1tay cần số hoặc lên...đùi.:)) :)) :)) :)) :)) :))
 

Cool-max

Xe tải
Biển số
OF-1465
Ngày cấp bằng
23/8/06
Số km
215
Động cơ
575,500 Mã lực
Tuổi
47
TheOne nói:
Em giờ lười nên chỉ chạy 1 tay ở 3h30 hihihihi, lúc nào ôm cua hay phải xử lý tình huống mới dùng tay trái. em biết là ko ổn lắm nhưng quen rồi, mặc dù vẫn biết chạy 2 tay an toàn hơn.
Bắt giò tí nhé, bác toàn dùng tay phải thì cần số xe bác ở bên nào thế:D
 

Raubac

Xe tăng
Biển số
OF-158
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,649
Động cơ
597,359 Mã lực
Cool-max nói:
Bắt giò tí nhé, bác toàn dùng tay phải thì cần số xe bác ở bên nào thế:D
Em đoán bác ấy chạy xe số AT nên hay lái bằng tay phải (không phải thường xuyên chuyển số), còn tay trái gác lên cánh cửa, khi nào cần thiết mới lái cả hai tay (dùng thêm tay trái)
 

moonlight

Xe tăng
Biển số
OF-1837
Ngày cấp bằng
7/10/06
Số km
1,380
Động cơ
569,825 Mã lực
Em đi trong phố toàn phải lái tay trái, tay phải còn phải số má liên tục, quen rồi thấy đường đông đi 1 tay xử lý nhanh hơn
 

Raubac

Xe tăng
Biển số
OF-158
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,649
Động cơ
597,359 Mã lực
Không biết các bác thế nào... chứ em thì khi đi xe MT thì lái tay trái, góc 7h30. Khi đi AT thì tay phải, góc 5h.
Khi cần an toàn hơn (chạy tốc độ cao) thì chơi cả hai tay, góc 10h và 14h.
 

binhnq2

Xe tăng
Biển số
OF-668
Ngày cấp bằng
7/7/06
Số km
1,901
Động cơ
583,893 Mã lực
em lái 1 tay, hay để tay trái 2h, mà thực ra là cổ tay hehe, tay phải ở số, còn nhiều khi ko cầm vô lăng, những lúc bắt đầu đi khi đèn xanh. Theo em người lái xe giỏi là người gặp các tình huống xuýt nhiều nhất , là vì như thế người ta biết giới hạn khả năng của mình ở đâu.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top