Đối tác của bà chị ruột em sống bên Taiwan: 45 năm chưa từng 1 lần nhận giấy phạt khi tham gia giao thông -> theo lời người bên đó thì đó là 1 ca cực cực cực hiếm. Bà này được kể rằng chạy toàn xe sang (chỉ sedan khổ lớn: Mẹc và Lexus) vì nhà có điều kiện từ bé, chạy cực bốc, ngồi xe bả lái cực sướng vì Nhanh + An toàn (cảm nhận cá nhân em - 1 thằng thích tốc độ từ bé). Ra nhập làn để vào cao tốc kiểu như 5B nhà mình, bả đóng cái rụp lên 120km/h sau quãng chưa tới 10 giây, lưng luôn dính ghế ở những đoạn vào làn cao tốc như thế nhé (Taiwan thì nó đầy đường kiểu 5B nhà mình, cứ in in out out liên tọi, nhoằng cái đã hết 100km, chú thích thêm là bên này vào ngày cuối tuần, dân Taipei đi ăn trưa cách nhà khoảng 80-100km là chuyện ko quá hiếm, ăn xong nghỉ ngơi tẹo lại phi về để tối đi chơi tiếp, chắc do đường họ quá ngon, một chín một mười với các con đường châu Âu nếu ko nói là còn...rộng hơn, mặc dù toàn đường chạy ngang hoặc xuyên cả dãy núi!
Khi đi trong thành phố, vượt xe khác ầm ầm vì xe khoẻ bứt nhanh, lái rất chắc tay, căn cực chuẩn.
Vấn đề là: bả sang Việt Nam 3 lần:
1. Lần đầu: bả đi đường HN, vào phố cổ nhìn ô tô xe máy nườm nượp, lúc thấy quả Euro Space đóng trong phố cổ đoạn Cầu Gỗ/Lò Sũ -> bả lè lưỡi và nói: chúng mày điều khiển phương tiện giao thông với 1 kỹ năng và phản xạ thượng thừa. Hỏi bả: chuyện bth mà, sáng mai mời bả cầm lái -> bả bảo ko chơi!
2. 2 lần sau: đã dám tự đi xe máy (xe ga dung tích nhỏ - món này là đặc sản cuả Taiwan, nhà nào cũng có ít nhất 1 cái xe kiểu Mio/Cuxi/Force, kể cả nhà giàu trong gara có MẸc/Lexus), nhưng ô tô thì confirm: never! Cứ tưởng bả nhát, sau mới biết là vì người mình tham gia giao thông quá ẩu quá thiếu ý thức, người đi ô tô dễ bị vạ lây nên bả không muốn gặp phiền toái trong các chuyến làm việc tại VN
Vậy nên em nghĩ là lái giỏi nó cũng có nhiều loại, tuỳ thuộc vào từng hoàn cảnh cụ thể, VD:
Trong nội thành thì lái nhanh chưa chắc đã giỏi mà giỏi có thể phải là tiết kiệm xăng nhất và thời gian hợp lí - chọn lộ trình chuẩn nhất...
Ra đường tỉnh/chạy đường dài thì lái chậm, chắc tay chưa chắc đã là giỏi, mà phải là tốc độ duy trì đều, thời gian hoàn thành ngắn mà vẫn bảo đảm an toàn mới là giỏi
Đi đua xe, giỏi nhất dĩ nhiên phải là về nhất, phạm luật hay ko kệ mẹ, dâm va húc vài đối thủ xuống ruộng cũng kệ mẹ...miễn là Thắng cuộc!
Có 1 điểm chung là Trong tất cả các ông mà em thấy "lái giỏi" theo đánh giá cá nhân và trải nghiệm của em, chưa thấy ai tự vỗ ngực bảo Tao Lái Giỏi, dù chỉ 1 lần. Em nhớ hồi còn sống thì Ông già em nói là tới ngày về hưu, ngày ôm vô lăng xe nhà nước lần cuối cùng, may ra người ta mới dám nói cuộc đời lái xe là giỏi hay không, chứ các lái xe chuyên nghiệp họ thừa biết: 30 năm lái giỏi, chỉ cần 1 lần Không Giỏi, là đủ để bán nhà lo trang trải cho cái lần Không Giỏi ấy! Ông già em đã từng phải trực tiếp giúp đỡ xử lý trường hợp như vậy
Các cụ đã tự khẳng định mình lái giỏi đừng ném đá em nhé, chủ đề cũng hơi mông lung