Đối với tôi không có khái niệm lái xe giỏi, chỉ có khái niệm lái xe an toàn hoặc lái xe cẩn thận. Là vì có những tình huống giỏi mấy cũng không tránh nổi tai nạn, tốt nhất là không để rơi vào tình huống đó.
Cơ quan tôi có nhiều lái xe chuyên nghiệp, trong đo có một ông được mọi người khen là lái xe giỏi vì phản xạ tốt, ước lượng tốt, tay lái lụa. Nhưng tôi thì cho là ông ấy lái không giỏi vì không an toàn. Lâu lâu nhìn xe ông ấy lại thấy bị tét đầu tét đuôi. Nhưng tôi sợ nhất vụ đi công tác lên Lai Châu (Chưa có tỉnh Điện Biên) mà ông ấy lái. Đó là năm 1996 đi bằng xe Land Cruiser. Hôm trước khi đi, ông ấy đánh xe vào gara để đổi chỗ 2 lốp trước xuống 2 lốp sau cho an toàn. Hôm đi đến đèo Thung Khe nghe tiếng từ gầm xe cứ ken két lại cứ tưởng do chạy nhanh mà lốp xe miết xuống đường mà phát ra tiếng đó. Đến Tòong Đậu đường phẳng thì thấy rầm một phát, rồi cái bánh sau xe nó phi lên đàng trước gần 100m. Hoá ra là hôm trước cho xe vào ga ra, mấy ông thợ chỉ mới vặn tay bu long mà không dùng dụng cụ xiết chặt bu lông, thế là cả 6 cái bu lông tắc kê nó bay sạch. Cái này cũng là lỗi một phần ông lái xe không kiểm tra cẩn thận. Hôm đó mà văng bánh sớm 2 phút, lùi lại đó 500m là đang ở trên đèo Trường Đông thì rất nguy hiểm. Nhưng chưa hết tội, hai hôm sau sửa xong xe, lúc đổ đèo Pha Đin ông ấy toàn cài số 5, lao cứ ầm ầm, đến cuối đèo thì cháy phanh do nóng phanh quá. Bảo với ông ấy đổ đèo thì phải đi số thấp, ông ấy cãi là đi số thấp dùng động cơ ghìm xe sẽ hại động cơ. Nếu cháy phanh sớm hơn vài phút, lúc còn trên đèo cao thì chưa biết số mệnh ra sao nữa. Sau vụ đi công tác đó tôi cứ hãi ông đó.
Dó đó ngoài tay lái lụa còn cần phải có tính cẩn thận, có kiến thức nữa, chứ đầu đất là không ăn thua đâu. Đã để xe mất an toàn thì đừng nói chuyện lái giỏi làm gì.