[ATGT] Thế nào là một lái xe giỏi?

L

lindahim

[Đang chờ cấp bằng]
thế này thì chắc là em chẳng bao giờ là lái xe giỏi được rồi :77::77::77:
 

hungtt76

Xe hơi
Biển số
OF-28677
Ngày cấp bằng
8/2/09
Số km
172
Động cơ
485,120 Mã lực
Theo em thì để trở thành một lái xe giỏi thì cần hội tụ các yếu tố sau:
1. Biết sợ nhưng không được quá rụt rè.
2. Dám mạnh bạo nhưng không được cẩu thả.
3. Tập phán đoán và luôn tập trước( tập nguội) các tình huống giả định.
4. Phải loại bỏ dần các thói quen xấu ( lái một tay,tay hay để cần số,hút thuốc,tư thế ngồi.....) nói chung là thói quen làm cho thao tác lái không được thanh thoát chuẩn mực (các chuẩn mực của người lái xe là không bao giờ thừa,nó được đúc kết qua rất nhiều kinh nghiệm của bao thế hệ đi trước,không có lý do gì để chúng ta cho rằng nó không phù hợp nữa).
Còn chuyện để tay trên vô lăng thì theo tôi thế này:
Nếu đường thẳng,mật độ giao thông bình thường, thì tay trái 10h tay phải 3h(3h để còi cho tiện,3h gần cần số).
Nếu đường cua phải thì tay trái 7h tay phải 1h.
Nếu đường cua trái thì tay trái 11h tay phải 5h.
khi vào cua chú ý giảm tốc độ chân luôn sẵn sàng chuyển phanh.không đi đâu phải vội cả.
Trên đây là vài ý kiến cá nhân,xin các bậc đi trước chỉ giáo cho
 
Chỉnh sửa cuối:

Coltplus2008

Xe điện
Biển số
OF-24189
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,466
Động cơ
515,723 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Theo em thì để trở thành một lái xe giỏi thì cần hội tụ các yếu tố sau:
1. Biết sợ nhưng không được quá rụt rè.
2. Dám mạnh bạo nhưng không được cẩu thả.
3. Tập phán đoán và luôn tập trước( tập nguội) các tình huống giả định.
4. Phải loại bỏ dần các thói quen xấu ( lái một tay,tay hay để cần số,hút thuốc,tư thế ngồi.....) nói chung là thói quen làm cho thao tác lái không được thanh thoát chuẩn mực (các chuẩn mực của người lái xe là không bao giờ thừa,nó được đúc kết qua rất nhiều kinh nghiệm của bao thế hệ đi trước,không có lý do gì để chúng ta cho rằng nó không phù hợp nữa).
Còn chuyện để tay trên vô lăng thì theo tôi thế này:
Nếu đường thẳng,mật độ giao thông bình thường, thì tay trái 10h tay phải 3h(3h để còi cho tiện,3h gần cần số).
Nếu đường cua phải thì tay trái 7h tay phải 1h.
Nếu đường cua trái thì tay trái 11h tay phải 5h.
khi vào cua chú ý giảm tốc độ chân luôn sẵn sàng chuyển phanh.không đi đâu phải vội cả.
Trên đây là vài ý kiến cá nhân,xin các bậc đi trước chỉ giáo cho
Đúng như bác nói. Em xin góp một câu : Luôn tập trung vào việc lái xe khi đang cầm vô lăng, vận dụng mọi giác quan để phán đoán tình huống và phác hoạ sơ bộ biện pháp xử lý, để khi có tình huống xấu thì đã có phương án rồi, cứ thế mà làm. Tập trung, tập trung và tập trung.
 

Matizcoi

Xe ba gác
Biển số
OF-30934
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
22,656
Động cơ
-163,908 Mã lực
Theo em thì để trở thành một lái xe giỏi thì cần hội tụ các yếu tố sau:
1. Biết sợ nhưng không được quá rụt rè.
2. Dám mạnh bạo nhưng không được cẩu thả.
3. Tập phán đoán và luôn tập trước( tập nguội) các tình huống giả định.
4. Phải loại bỏ dần các thói quen xấu ( lái một tay,tay hay để cần số,hút thuốc,tư thế ngồi.....) nói chung là thói quen làm cho thao tác lái không được thanh thoát chuẩn mực (các chuẩn mực của người lái xe là không bao giờ thừa,nó được đúc kết qua rất nhiều kinh nghiệm của bao thế hệ đi trước,không có lý do gì để chúng ta cho rằng nó không phù hợp nữa).
Còn chuyện để tay trên vô lăng thì theo tôi thế này:
Nếu đường thẳng,mật độ giao thông bình thường, thì tay trái 10h tay phải 3h(3h để còi cho tiện,3h gần cần số).
Nếu đường cua phải thì tay trái 7h tay phải 1h.
Nếu đường cua trái thì tay trái 11h tay phải 5h.
khi vào cua chú ý giảm tốc độ chân luôn sẵn sàng chuyển phanh.không đi đâu phải vội cả.
Trên đây là vài ý kiến cá nhân,xin các bậc đi trước chỉ giáo cho
Em chưa thấm lắm các phương pháp của các bác nhưng em chỉ thấy 1 điều cực kỳ hay ở các bác đã lái xe: đi 2B không ẩu như mấy đồng chí 2B khác :41:
 

kutedaijia

Xe đạp
Biển số
OF-31222
Ngày cấp bằng
13/3/09
Số km
11
Động cơ
480,310 Mã lực
các bác ơi sống chết nó có số cả ...:D lái xe ban đêm mà bùn ngủ thì tiêu :102:
 

kutedaijia

Xe đạp
Biển số
OF-31222
Ngày cấp bằng
13/3/09
Số km
11
Động cơ
480,310 Mã lực
bây jiơ em mới bt đy xe đạp thui các bác ợ:mad:
 

CADIVI

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-27751
Ngày cấp bằng
21/1/09
Số km
489
Động cơ
490,070 Mã lực
Tui đọc hết 23 trang thớt này mà không thấy cụ nào đề cập đến tiêu hao nhiên liệu cả.
Theo kinh nghiệm bản thân,tui thấy ý kiến cụ chủ thớt rất đúng,tui bổ sung thêm 1 tiêu chuẩn khi đánh giá trình lái xe.Đó là:Tiêu hao nhiên liệu ít nhất với thời gian sớm nhất trên chặng hành trình.
 

sc5690

Xe đạp
Biển số
OF-34379
Ngày cấp bằng
30/4/09
Số km
17
Động cơ
475,470 Mã lực
Tui đọc hết 23 trang thớt này mà không thấy cụ nào đề cập đến tiêu hao nhiên liệu cả.
Theo kinh nghiệm bản thân,tui thấy ý kiến cụ chủ thớt rất đúng,tui bổ sung thêm 1 tiêu chuẩn khi đánh giá trình lái xe.Đó là:Tiêu hao nhiên liệu ít nhất với thời gian sớm nhất trên chặng hành trình.
Cháu trẻ người non dạ, kinh nghiệm có lẽ ko bằng 1 góc các bác nhưng cũng xin mạn phép bổ sung thêm rằng tiết kiệm nhiên liệu cũng phải đi đôi với an toàn nữa ạ :">
Hồi còn chập chững tập lái đi chung với thầy sao thầy cứ ép cháu hạn chế thắng đứng hẳn mà trả về mo cho thả trớn, canh vừa hết đỏ vào số 2 chạy tiếp... Hỏi ra thì thầy nói như thế tiết kiệm xăng hơn so với tuần tự dừng hẳn, vào 1 rồi đạp ga để lên 2... Riêng bản thân cháu đã thấy có trường hợp vì tiếc cái trớn đi đường mà làm thế, dẫn đến va quẹt nhỏ với 2B đang đậu dừng trước mặt.
Cháu nói có sai mong các bác kinh nghiệm chỉ dạy để cháu đc "khai sáng" ạ :">
 

CADIVI

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-27751
Ngày cấp bằng
21/1/09
Số km
489
Động cơ
490,070 Mã lực
Cháu trẻ người non dạ, kinh nghiệm có lẽ ko bằng 1 góc các bác nhưng cũng xin mạn phép bổ sung thêm rằng tiết kiệm nhiên liệu cũng phải đi đôi với an toàn nữa ạ :">

Cháu nói có sai mong các bác kinh nghiệm chỉ dạy để cháu đc "khai sáng" ạ :">
Tiết kiệm nhiên liệu không có nghĩa là mất an toàn.Hầu hết các thầy dạy lái đều có trình trung bình nên không thể dạy cho học sinh phương pháp lái xe tiết kiệm nhiên liệu được.(Sory cụ nào là thầy dạy lái trong OF nhé).
 

duyson_bacsy

Xe buýt
Biển số
OF-28660
Ngày cấp bằng
8/2/09
Số km
930
Động cơ
490,243 Mã lực
Nơi ở
Tổng đài 1088
Tui đọc hết 23 trang thớt này mà không thấy cụ nào đề cập đến tiêu hao nhiên liệu cả.
Theo kinh nghiệm bản thân,tui thấy ý kiến cụ chủ thớt rất đúng,tui bổ sung thêm 1 tiêu chuẩn khi đánh giá trình lái xe.Đó là:Tiêu hao nhiên liệu ít nhất với thời gian sớm nhất trên chặng hành trình.
Kụ nào đổ dốc mà định tiết kiệm nhiên liệu,đi số cao rồi liên tục rà phanh thì dễ tiết kiệm cả tuổi thọ lắm đới:21:
 

sc5690

Xe đạp
Biển số
OF-34379
Ngày cấp bằng
30/4/09
Số km
17
Động cơ
475,470 Mã lực
Kụ nào đổ dốc mà định tiết kiệm nhiên liệu,đi số cao rồi liên tục rà phanh thì dễ tiết kiệm cả tuổi thọ lắm đới
Cháu công nhận với bác cái khoản này :21:
 

CADIVI

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-27751
Ngày cấp bằng
21/1/09
Số km
489
Động cơ
490,070 Mã lực
Kụ nào đổ dốc mà định tiết kiệm nhiên liệu,đi số cao rồi liên tục rà phanh thì dễ tiết kiệm cả tuổi thọ lắm đới:21:
Hay quá,votca cho cụ.
Hồi tháng 4/2005 có 31 CCB phường KL yên nghỉ ngàn thu tại đèo Lò Xo-đường HCM là do bác tài chạy "mo" đổ dốc để "tiết kiệm xăng" đó.Vụ này tình cờ tui chứng kiến sau khoảng 20 tiếng kể từ khi bị nạn.(tui đi chiều ngược lại).
 

sc5690

Xe đạp
Biển số
OF-34379
Ngày cấp bằng
30/4/09
Số km
17
Động cơ
475,470 Mã lực
Trường hợp đổ dốc kiểu này còn có nhiều ng` mới lái tâm lý chưa quen, sợ hãi dẫn đến cuống thao tác, dù cài số nhưng bạ gì cũng đạp, đạp lún cả côn nên xe cứ lao vun vút...
 

Mark

Xe tải
Biển số
OF-7583
Ngày cấp bằng
30/7/07
Số km
201
Động cơ
541,280 Mã lực
Em xin tham gia một tí

1. Về phần tiết kiệm nhiên liệu, em cũng chưa biết cách tiết kiệm như thế nào cho hiệu quả, chỉ giữ máy chạy khoảng 1000 - 2000 vòng, không biết có tiết kiệm hay không

2. Về phần vị trí để tay, em thấy nên tuỳ vào tốc độ mà để tay cho phù hợp. Các cụ cứ để tay tầm 10h - 12h lái một tay đi với tốc độ cao thì em xin các cụ cái biển số để em còn biết đường tránh xa các cụ ra ợ. Với em thì khởi đầu ở 8h30 - 9h00, càng đi nhiều thì càng để tay thấp, khép cánh tay lại cho đỡ mỏi.

Em xin hết.
 

sc5690

Xe đạp
Biển số
OF-34379
Ngày cấp bằng
30/4/09
Số km
17
Động cơ
475,470 Mã lực
Phần 1 thì cháu ko thắc mắc gì ạ.
Còn phần 2 thì cho phép cháu đc thắc mắc là đi tốc độ cao để tay trái cầm vị trí 10h thì có gì sai ạ? Miễn mình giữ cho xe chạy thẳng là đc rồi mà?
 

tainon

Xe điện
Biển số
OF-6949
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
3,987
Động cơ
576,110 Mã lực
Thường em chỉ lái 1 tay thôi các cụ ạ, em chạy số MT, từ ngày lái tới giờ khoảng 3 vạn rồi nhưng chưa làm chết con chó nào cả, ( chạy ở quê ) mà củng chưa phải đi gò xe lại lần nào cả ( củng hay đi đường HN), càng không đâm phải ai cả, các cụ chấm cho em mấy điểm (l)
em cũng thích lái 1 tay ngón cái tay trái ấn còi luôn có làm sao đâu mà mọi người cứ nói là k được thế nhỉ. đi xe đạp bỏ cả hai tay ra e vưỡn vào cua được nữa là để hẳn một tay lên volang. có làm sao đâu. hehe
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,401
Động cơ
594,922 Mã lực
Tuổi
44
theo em nghĩ lái xe giỏi khi lái xe phải hoạt động tốt toàn bộ trên cơ thể mình " mắt nhìn , tai nghe, mũi ngửi , chân tay linh hoạt ăn khớp " em nói thidu chỉ 1 hòn sỏi nhỏ bị kẹp vào khe lốp kụ nào nghe va phát hiện ra thì kụ nghe rất là tốt rồi đấy ạ . lái xe giỏi thì phải chạy được trên đường dài , khi gặp tình huống khẩn cấp thì phải sử lý dc an toàn cả người và cả xe . còn 1 kỹ năng rất quan trọng của tài xế là phải am hiểu về kỹ thuật của xe để khi xe gặp sự cố có thể phán đoán được bệnh của xe , xin luu ý là kỹ năng này rất quan trọng đấy ạ .chúc các kụ nhà mình thượng lộ bình an(b)

Mắt: nhìn đường và các phương tiện hay mọi thứ trên đường đang di chuyển hay đứng yến
Mũi: để ngửi nhiều khi không để ý xe có mùi là có vấn đề,ngoài ra còn ngửi nếu vê côn nhiều quá côn bị khét hay xe bị bó phanh khi không nhả phanh tay
Tai: dùng để nghe mọi phương tiện cũng như mọi thứ chung quanh,ngoài ra tai còn dùng để nghe tiếng động cơ đến áng chừng sang số cho ngọt để xe không rung.Nghe trong xe có tiếng động lạ hay không(chưa đóng chặt cửa hay nắp capo là bị)
Cảm giác: để cảm nhận gia tốc máy để tăng giảm số cho phù hợp tránh để xe bị rung sẽ gay say xe hoặc để cảm nhận khi mình vừa chẹt qua 1 cái gì đó dù chỉ nhỏ nhất.Kể cả 1 viên sọt kẹt trong lốp là khi đi nó không được êm

Còn bệnh của xe thì với những dòng xe hiện đại bây giờ toàn xử lý bằng máy tính thế nên không thể tự khắc phục được.Chỉ còn nước là kéo xe vào hãng mà thôi chứ động vào thì có nhiều khi bệnh thêm bệnh
 

theRoamer

Xe đạp
Biển số
OF-19848
Ngày cấp bằng
13/8/08
Số km
35
Động cơ
501,750 Mã lực
EM thấy cái này chả nói giỏi được :'(:'(
 

SUKHOI47

Xe hơi
Biển số
OF-25589
Ngày cấp bằng
11/12/08
Số km
170
Động cơ
491,110 Mã lực
định nghĩa này đơn giẢN LẮM, Không tai nạn
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top