Trước hết, phải sorry cụ là tui ko đọc kỹ cái QC41 để xem nhà mình quy định cái biển 102 chi tiết ntn. Nhưng phải thú thực rằng, cái biển này làm tui thấy lạ lắm.
Chuyện là sau một thời gian xa xứ khá lâu, khi về nước trông thấy cái biển 102, tui phải mất một thời gian mới hiểu được nó đấy. Cái lạ đầu tiên là nó được cắm ở giữa đường (đầu giải phân cách). Khi đó tui nghĩ chột rạ: Ohh, chỗ này là đường cấm à? Và ko dám rẽ vào cái đường bên phải của nó đấy . Mãi sau khi thấy dân tình vẫn phi vào và mình chẳng còn lựa chọn nào khác nên tui mới dám đi theo .
Ở những nước tui đi qua, tui thấy nếu là đường 1 chiều thì người ta sẽ cắm một cái biển (đại loại như cái 407a) ở đoạn đầu đường vào để báo hiệu rằng đây đường 1 chiều. Còn ở đầu ngươc lại thì họ cắm cái biển cấm đi vào (biển 102) để ko có chú nào dám dại dột lao vào đấu đầu nữa.
Nhân đây muốn chia sẻ một chút. Ở những nước (tạm gọi "tiên tiến", có luật lệ GT quy củ hơn ta), tui thấy nhà quản lý GT họ cố gắng tư duy theo cách: "Bạn nên hoặc bạn phải đi theo hướng này! ", chứ ko tư duy theo cách: "Hướng này bạn ko được đi!". Họ hay dùng biển tròn nền xanh, mũi tên trắng để hướng dẫn chiều phải theo chứ ít dùng biển tròn nền trắng, mũi tên đen bị gạch chéo màu đỏ lắm (họ chỉ dùng biển cấm khi ko có giải pháp nào khác thôi)
Do vây, ở các nước kia, khi gặp biển, LX biết luôn mình phải đi hướng nào. Còn ở ta, LX phải tự hỏi : vậy mình phải đi hướng nào đây? Họ thì được hướng dẫn còn ta thì bị đánh đố. Họ cứ theo chỉ dẫn mà đi, còn ta phải làm phương pháp loại trừ để tiến
.
Như ở cái hình gắn cái biển 302 mà cụ với cụ
anhtho ví dụ đó. Đến đấy thì LX biết là ta phải đi vào cái đường bên phải cái biển rồi. Nhất là các anh đang chuẩn bị cua trái vào đó.
Cũng ở cái hình mà các cụ nêu, họ ko gắn biển 407a vì đấy là cái đường đôi, dduwowngf 2 chiều và 2 chiều này được phân tác bởi dải phân cách. Tôi thấy họ chỉ gắn biển đường 1 chiều khi cái đường đó riêng biệt hẳn, cách cái đường ngược lại khá xa (ví dụ: đó là 2 con phố riêng biệt, ở giữa là 2 dãy nhà quay ra mặt ra 2 phố này). Cụ thể như ở VN thì họ sẽ cắm biển 407a đường 1 chiều cho đường Bà Triệu, đường Hàng Bài... (ở HN) và đường Nam Kỳ khởi nghĩa, đường Paster đoạn Q1, TP.HCM... . Còn các đường như Giải Phóng ở HN và Trường Sơn ở Tp.HCM thì họ chỉ cắm biển 302.
Ngoài ra, như tui quan sát thì để phân tách giữa 2 chiều của một đường đôi nếu ko có dải phân cách thì họ sẽ kẻ vạch liền thật to (hoặc 2 vạch liền song song) để báo cho mọi người biết chớ có phi sang phía bên kia mà toi đấy.