Thảo luận Thế giới ko nên quá vội vã trong việc chuyển sang xe điện, vô số vấn đề phức tạp sẽ nảy sinh(tiêu thụ điện năng quá tải, rác thải pin, ùn tắc điểm sạc

giaconngu

Xe tăng
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
1,957
Động cơ
362,257 Mã lực
Tuổi
124

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,848
Động cơ
559,175 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Hitchhiker[/USER] viết “… cụ nên cụ thể khai thác lithium có phải là ô nhiễm nhất hay thế nào so với khai thác các kim loại, hóa chất khác…”. Điều này khó có thể so sánh với nhau, thậm chí cũng khó so sánh ngay cả sản xuất lithium bằng bay hơi nước muối tại Chile, Argentina với sản xuất lithium bằng khai thác đá pegmatite chứa spodumene (LiAl(SiO3)2) tại Australia là công nghệ nào ô nhiễm hơn, chưa nói gì tới việc so sánh khai thác, sản xuất lithium với khai thác, sản xuất sắt, thép, đồng, chì, nhôm, kẽm, thiếc, niken, crom, titan, antimon v.v..., bởi chúng sử dụng các công nghệ khai thác, sản xuất rất khác nhau đối với các loại khoáng sản khác nhau.
Cám ơn cụ đã giải ngố, em cũng rõ là theo nguyên tắc không nên so táo với lê nhưng thấy có cụ kêu gào thảm thiết quá nên hỏi cắc cớ xem họ có hiểu cặn kẽ điều họ đang kêu than không hay chỉ hùa theo phong trào
 

TeslaBee

Xe buýt
Biển số
OF-729959
Ngày cấp bằng
21/5/20
Số km
559
Động cơ
85,416 Mã lực
Tuổi
44
Cám ơn cụ đã giải ngố, em cũng rõ là theo nguyên tắc không nên so táo với lê nhưng thấy có cụ kêu gào thảm thiết quá nên hỏi cắc cớ xem họ có hiểu cặn kẽ điều họ đang kêu than không hay chỉ hùa theo phong trào
Nếu thật sự muốn tìm hiểu vấn đề này thì em nghĩ là trước khi đi sâu vào Lithum và độ hại của nó với môi trường thì cụ nên đi vào bản chất của Năng lượng đi. Em có nhõn 1 câu hỏi cơ bản thôi mà các bạn thích xe điện cứ bỏ qua, chả hiểu cố tình hay hữu ý, cụ thử gúc xem nhé:
1. Năng lượng để chạy cái nhà máy Pin Lithum hay cái xe điện đấy từ đâu ra?
(Đừng nói với nhau là LNG hay điện mặt trời nhé ;) )

2. Rồi, "Xanh" nè: Lithum được khai thác như thế nào thì cụ coolpix Giacon... trích rồi đó, giờ cho em được để câu hỏi mở: Pin Lithum được xử lý ở đâu? Xử lý "Sạch" và làm màu thì đương nhiên ở các nước sản sinh ra công nghệ đó, nhưng hàm cái gì long lanh thì đắt --> và khi đắt thì tư bản làm gì? Chuyển sang thế giới thế thứ 3, kiểu VN phải không các cụ? Các cụ có thể chưa thấy hiệu quả ngay, chứ con cháu các cụ sẽ rõ đó, cụ cứ tìm hiểu về ngành rác VN đi sẽ thấy buồn như thế nào.

Media và lobby phương Tây đã vào cuộc thì âu cũng là cái liễn, chả tránh được đâu, chỉ là bao giờ và bao nhiêu. Hy vọng CP mình học được bài học nhãn tiền về rác (vụ không mua tàu hỏa Nhật chắc cũng nhờ khôn ra ý). Các cụ à, càng làm trong cái ngành "Xanh" này em càng buồn vì nó fake và bị tư bản lợi dụng không thương tiếc ý :(. Thôi, tối nay rảnh em tám chuyện tý, cụ nào open đầu óc hiểu được thì em cũng mừng...
 

cattrang130390

Xe tăng
Biển số
OF-755200
Ngày cấp bằng
30/12/20
Số km
1,277
Động cơ
62,534 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nếu thật sự muốn tìm hiểu vấn đề này thì em nghĩ là trước khi đi sâu vào Lithum và độ hại của nó với môi trường thì cụ nên đi vào bản chất của Năng lượng đi. Em có nhõn 1 câu hỏi cơ bản thôi mà các bạn thích xe điện cứ bỏ qua, chả hiểu cố tình hay hữu ý, cụ thử gúc xem nhé:
1. Năng lượng để chạy cái nhà máy Pin Lithum hay cái xe điện đấy từ đâu ra?
(Đừng nói với nhau là LNG hay điện mặt trời nhé ;) )

2. Rồi, "Xanh" nè: Lithum được khai thác như thế nào thì cụ coolpix Giacon... trích rồi đó, giờ cho em được để câu hỏi mở: Pin Lithum được xử lý ở đâu? Xử lý "Sạch" và làm màu thì đương nhiên ở các nước sản sinh ra công nghệ đó, nhưng hàm cái gì long lanh thì đắt --> và khi đắt thì tư bản làm gì? Chuyển sang thế giới thế thứ 3, kiểu VN phải không các cụ? Các cụ có thể chưa thấy hiệu quả ngay, chứ con cháu các cụ sẽ rõ đó, cụ cứ tìm hiểu về ngành rác VN đi sẽ thấy buồn như thế nào.

Media và lobby phương Tây đã vào cuộc thì âu cũng là cái liễn, chả tránh được đâu, chỉ là bao giờ và bao nhiêu. Hy vọng CP mình học được bài học nhãn tiền về rác (vụ không mua tàu hỏa Nhật chắc cũng nhờ khôn ra ý). Các cụ à, càng làm trong cái ngành "Xanh" này em càng buồn vì nó fake và bị tư bản lợi dụng không thương tiếc ý :(. Thôi, tối nay rảnh em tám chuyện tý, cụ nào open đầu óc hiểu được thì em cũng mừng...
Về câu hỏi năng lượng lấy ở đâu của cụ thì nay em có gg về tình hình điện ở Việt Nam. Và thông tin e tìm được cho năm 2020 như sau
Công suất lắp đặt của điện gió, điện mặt trời chiếm hơn 26% tổng cs toàn quốc. Nhưng tổng sản lượng đóng góp được chỉ vọn vẹn 3%. Số còn lại tất nhiên đến từ các nhà máy nhiệt điện và thủy điện. Toàn là loại công nghệ mà đang bị kêu không sạch với không bảo vệ môi trường đó ạ. (Link em nợ vì chiều em lại không lưu lại link).
 

TONGIA

Tầu Hỏa
Biển số
OF-9339
Ngày cấp bằng
9/9/07
Số km
44,299
Động cơ
876,101 Mã lực
Nơi ở
Shadow Brothers.

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,848
Động cơ
559,175 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Nếu thật sự muốn tìm hiểu vấn đề này thì em nghĩ là trước khi đi sâu vào Lithum và độ hại của nó với môi trường thì cụ nên đi vào bản chất của Năng lượng đi. Em có nhõn 1 câu hỏi cơ bản thôi mà các bạn thích xe điện cứ bỏ qua, chả hiểu cố tình hay hữu ý, cụ thử gúc xem nhé:
1. Năng lượng để chạy cái nhà máy Pin Lithum hay cái xe điện đấy từ đâu ra?
(Đừng nói với nhau là LNG hay điện mặt trời nhé ;) )

2. Rồi, "Xanh" nè: Lithum được khai thác như thế nào thì cụ coolpix Giacon... trích rồi đó, giờ cho em được để câu hỏi mở: Pin Lithum được xử lý ở đâu? Xử lý "Sạch" và làm màu thì đương nhiên ở các nước sản sinh ra công nghệ đó, nhưng hàm cái gì long lanh thì đắt --> và khi đắt thì tư bản làm gì? Chuyển sang thế giới thế thứ 3, kiểu VN phải không các cụ? Các cụ có thể chưa thấy hiệu quả ngay, chứ con cháu các cụ sẽ rõ đó, cụ cứ tìm hiểu về ngành rác VN đi sẽ thấy buồn như thế nào.

Media và lobby phương Tây đã vào cuộc thì âu cũng là cái liễn, chả tránh được đâu, chỉ là bao giờ và bao nhiêu. Hy vọng CP mình học được bài học nhãn tiền về rác (vụ không mua tàu hỏa Nhật chắc cũng nhờ khôn ra ý). Các cụ à, càng làm trong cái ngành "Xanh" này em càng buồn vì nó fake và bị tư bản lợi dụng không thương tiếc ý :(. Thôi, tối nay rảnh em tám chuyện tý, cụ nào open đầu óc hiểu được thì em cũng mừng...
Chốt lại ý cụ là cụ học được cái mà cụ mong CP VN sẽ học được... Ồ cụ giỏi thế thì tốt cho cụ thôi. Nhân tiện trong OF này nhiều siêu nhân lắm, hiểu biết ở tầm chuyên gia hàng đầu thế giới ở vài chục chủ đề khác nhau mới tài tài là...
 

TeslaBee

Xe buýt
Biển số
OF-729959
Ngày cấp bằng
21/5/20
Số km
559
Động cơ
85,416 Mã lực
Tuổi
44
Về câu hỏi năng lượng lấy ở đâu của cụ thì nay em có gg về tình hình điện ở Việt Nam. Và thông tin e tìm được cho năm 2020 như sau
Công suất lắp đặt của điện gió, điện mặt trời chiếm hơn 26% tổng cs toàn quốc. Nhưng tổng sản lượng đóng góp được chỉ vọn vẹn 3%. Số còn lại tất nhiên đến từ các nhà máy nhiệt điện và thủy điện. Toàn là loại công nghệ mà đang bị kêu không sạch với không bảo vệ môi trường đó ạ. (Link em nợ vì chiều em lại không lưu lại link).
Đó đó, cụ gúc thêm từ khóa hot trend LNG đi, cũng choáng ko kém về giá cả đắt đỏ do được dán cái mác xanh trước khi đem bán đâu!
À gúc thì giá điện bạn Bum-bớc siêu tả kể là đầu năm 2021 dân EU trả có 20 euro thì đến cuối năm đã phải trả 180 euro/ MGW điện rồi, giá lên tầm gấp 9 lần chứ mấy nhỉ :-/ , nhờ LNG đó cụ, vì bên đó điện gió và mặt trời ko làm được: https://www.bloomberg.com/news/articles/2021-09-15/what-s-behind-europe-s-skyrocketing-power-prices-quicktake .
Các bạn EU thích hơi ấm dân chủ Mỹ thì cứ chịu gấp 9 lần và còn tăng tiếp thì kệ thôi, nhưng thử tưởng tượng dân mình đang hàng tháng trả 1,2 triệu tiền điện, sau chưa đầy 1 năm nữa sẽ trả 10 triệu/tháng thì sẽ sao ta?
 
Chỉnh sửa cuối:

neverfg

Xe điện
Biển số
OF-57583
Ngày cấp bằng
24/2/10
Số km
3,195
Động cơ
474,866 Mã lực
Bên khựa vào giờ cao điểm nhiều xe sạc cùng lúc thì Tesla tính phí sạc là 1$/phút. Như vậy là đắt hay rẻ nhỉ?
 

Đại tướng Alo

Xe điện
Biển số
OF-737513
Ngày cấp bằng
29/7/20
Số km
2,237
Động cơ
92,770 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Khói xe xăng xả so với khói bụi các lò nhiệt điện xả (để cụ có điện mà sạc xe điện), cũng như nhau cả thôi.
EF233891-AC14-4D45-8C9F-39DCF9034D2A.jpeg
Cụ nên biết, điện sx từ các nhà máy nhiệt điện đốt than chỉ chiếm 30% tổng sản lượng điện SX ra ở VN, ở các nước Tây Âu và Mỹ còn thấp hơn, và tương lai càng ngày vêịc đốt than để SX điện sẽ ngày càng giảm đi.
Tương lai, điện được SX từ các nguồn năng lượng tái tạo như : Điện gió, điện mặt trời....sẽ càng tăng. Ngoài ra nhân loại đang tiến tới SX điện từ tổng hợp hạt nhân, 1 công nghệ sạch hơn nhiều so với công nghệ của các lò phản ứng nhiệt hạch hiện nay.
Do vậy, ít nhất 50% sản lượng điện được SX ra hiện nay không phát ra khí thải, xe điện sạc dùng nguồn điện này rõ ràng là sạch hơn phát thải do xe xăng dầu thải ra rồi.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,021
Động cơ
253,319 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Cụ nên biết, điện sx từ các nhà máy nhiệt điện đốt than chỉ chiếm 30% tổng sản lượng điện SX ra ở VN, ở các nước Tây Âu và Mỹ còn thấp hơn, và tương lai càng ngày vêịc đốt than để SX điện sẽ ngày càng giảm đi.
Tương lai, điện được SX từ các nguồn năng lượng tái tạo như : Điện gió, điện mặt trời....sẽ càng tăng. Ngoài ra nhân loại đang tiến tới SX điện từ tổng hợp hạt nhân, 1 công nghệ sạch hơn nhiều so với công nghệ của các lò phản ứng nhiệt hạch hiện nay.
Do vậy, ít nhất 50% sản lượng điện được SX ra hiện nay không phát ra khí thải, xe điện sạc dùng nguồn điện này rõ ràng là sạch hơn phát thải do xe xăng dầu thải ra rồi.
Cụ sửa lại " các lò phản ứng nhiệt hạch hiện nay" thành lò phản ứng phân hạch cho chính xác.
 

haiyen1012

Xe điện
Biển số
OF-586932
Ngày cấp bằng
26/8/18
Số km
3,463
Động cơ
256,988 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trạm sạc là bài toán cực kỳ nan giải, nếu chuyển sang xe điện hết thì có lẽ 1 thành phố lớn như HN phải cần đến vài triệu cabin sạc mới đáp ứng được.
Trước mắt thì có lẽ nên thay hết phương tiện công cộng (xe bus) bằng xe điện và chuyển dần xe máy xăng sang xe máy điện. Còn ô tô thì có lẽ phải vài chục năm nữa khi công nghệ pin sạc phát triển cao hơn, 1 lần sạc 30p có thể chạy được 500km
 

Cap Còm

Xe điện
Biển số
OF-203939
Ngày cấp bằng
28/7/13
Số km
2,143
Động cơ
339,755 Mã lực
Nơi ở
Caugiay
90% tg xe em chạy trong TP. vẫn lo vài vấn đề của xe điện nhưng nhìn đám khói xe xăng xả thẳng vào chỗ mình ở thì cũng chán.

sẽ xem xét chuyển sang xe điện. để lại 1 xe xăng thỉnh thoảng đi đồ sơn là được rồi
Em thì cho rằng, hiện tại chỉ nên chú trọng SX và dùng xe lai cắm sạc PHEV thôi. Đi ngắn thì dùng điện, đi xa thì kết hợp.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top