Em sẽ làm 1 bài toán với trường hợp Cụ này các Cụ sẽ rõ:
1/ Lốp 185/65/R13:
- 185 là bề rộng lốp tính bằng mm
- 65 là độ dày của lốp tính bằng % của thông số trước, (185mm x 65%=120.25mm)
- 13 là đường kính mâm xe tính bằng đơn vị Inch, 1in = 2.54cm (13in x 25.4mm=330.2mm
+ Đường kính lốp: (120.25mmx2)+330.2mm=570.7mm
2/ Lốp 215/70/R14:
- 215 là bề rộng lốp tính bằng mm
- 70 là độ dày của lốp tính bằng % của thông số trước, (215mm x 70%=150.5mm)
- 14 là đường kính mâm xe tính bằng đơn vị Inch, 1in = 2.54cm (14in x 25.4mm=355.6mm
+ Đường kính lốp: (150.5mmx2)+355.6mm=656.6mm
=> Quảng đường của 1 vòng bánh:
Lốp 185/65/R13: Đường kính = 570.5mm x 3.14(Đơn vị Pi)=1.792mm = #1.8 Mét/vòng.
Lốp 215/70/R14: Đường kính = 656.6mm x 3.14(Đơn vị Pi)=2.062mm = #2.1 Mét/vòng.
=> Tỷ lệ:
2.1 : 1.8 = 1.1666....
Tổng: Quảng đường (Mét/Vòng) Lốp 215/70/R14 lớn hơn Quảng đường (Mét/Vòng) Lốp 185/65/R13 là 16.6%.
Như vậy: Như Cụ nói (Đo đồng hồ với xe Sh chạy bên cạnh thì nếu Sh chỉ 50km/h thì xe em chỉ báo
35-38km/h) là chưa chính xác lắm.
Bài toán cuối: 50km/h - 16.6% =
41.7km/h.
Kết luận: Thay lốp với đường kính lốp lớn hơn lốp cũ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến
CÔNG TƠ MÉT
Dài dòng quá các Cụ nhỉ. Có gì sai sót, Mong các Cụ chỉ giáo....(c)(c)