Cháu ba hoa lí thuyết nhiều rồi, cái này để cháu trả lời cụ cho:Các cụ đặt địa vị mình là GV trong tình huống sau đây thì các cụ sẽ xử lý thế nào ạ?
****************
GV: Em đã rất nhiều lần gây mất trật tự, gây rối trong lớp, không coi ai ra gì. Lần này tôi phải cương quyết với anh.
HS: Việc éo gì tôi phải coi ông ra gì. Ông xem lại bản thân ông đi xem đã là cái éo gì mà đòi dạy mới chả dỗ...
GV: Anh im mồm ngay. Ai cho phép anh ăn nói như vậy? Ra khỏi lớp của tôi ngay!
HS: Ông éo có quyền đuổi tôi ra khỏi lớp nhé. Tôi có quyền được ngồi trong lớp học.
GV: Nhưng anh vi phạm kỷ luật nhiều lần, phá rối cả 1 tập thể, không cho ai học hành gì. Anh nhất định phải ra khỏi lớp!
HS: Tôi éo thích ra đấy, ông làm gì tôi làm đi?
GV: Tôi sẽ gọi điện cho phụ huynh của anh để xem bố mẹ anh dạy dỗ anh thế nào.
HS: Ông mà gọi cho bố mẹ tôi thì ông xác con m... nó định đi! Nên nhớ vợ ông khá xinh và con ông hàng ngày vẫn đi ra đường đấy.
GV: Đồ mất dạy, tôi sẽ báo cáo BGH về trường hợp của anh và đình chỉ học tập của anh!
HS: Tôi mà bị đình chỉ học tập hay hạnh kiểm yếu thì một ngày gần nhất vợ ông sẽ được lên các báo mạng trong một vụ hiếp dâm có tổ chức. Ông thích không?
************
Các cụ có tin là học sinh bây giờ nó ăn nói và thái độ như thế không?
Thứ nhất cháu tin là có mẩu đối thoại trên kia.
Thứ hai trong mọi trường hợp cháu không gọi học sinh là anh chị.
Thứ ba: không dọa dẫm, làm thế chỉ cho thấy là mình bất lực.
Nếu học sinh nói chuyện ồn thì trước hết cháu dừng giảng bài.
Không nói một câu nào chỉ nhìn xuống dưới thôi (hoàn toàn có thể phải nhìn tầm 5 - 15 phút).
Có thể cậu học sinh kia sẽ là người duy nhất không dừng nói, nhưng sẽ có 95% lớp dừng nói chuyện và nhìn lên thầy cô giáo.
Lúc đó cháu chỉ cần nói nhẹ: "Chúng ta học tiếp được chưa"
Để giữ được sự ổn định của lớp học, thì cháu xác định việc làm trên là đáng làm hơn việc phải cố dạy cho xong cái kiến thức trong sách.
Nếu kỷ luật không thể vãn hồi ở mức chấp nhận được thì có dạy gì cũng chỉ vô ích thôi. Và cháu lại muốn nói lại điều này: trong cả quá trình đừng cố gắng đẩy học sinh ra xa để dẫn tới phải đối đáp như trên trước mặt cả lớp.