[Thảo luận] Thay đèn pha halogen bằng LED

Tuanledt2

Xe buýt
Biển số
OF-544522
Ngày cấp bằng
6/12/17
Số km
705
Động cơ
168,782 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
ledt2.com
cụ Tuanledt2 cho em hỏi với xe có nhiều mắt led loại nhỏ (1.8 inches) thì mình chỉ cần thay một đôi mắt sang bi-led là đủ hay chưa? có nên thay thêm ko (xe em sorento có 3 mắt led)

quan trọng là lượng ánh sáng khi lắp 2 cặp hơn 1 cặp là bao nhiêu (lý tính), em ko rành mấy công thức cộng ánh sáng.
Và ngoài ra giá trị nó mang lại cho tài xế là gì (cảm tính), có bị sáng quá ko? làm ảnh hưởng xe đối diện, làm ảnh hưởng tới chính tài xế, etc. hay chỉ tốn thêm tiền vô ích

thanks cụ!
Hi cụ,
Với các xe chóa mắt bé thì hiện tại độ Bi LED có mẫu của Henvei 1.8 inch là phù hợp. Mẫu này bên GTR phân phối thì gọi là X Light F+. Ánh sáng em thấy rất ổn với 1 Bi LED cỡ bé đó. Độ sáng cũng tầm 8/10 so với các Bi - LED cùng phân khúc 6 - 7 triệu mà bên GTR phân phối.
Thực sự thì 1 cặp Bi - LED là quá dư sáng với hầu hết mọi người rồi. Nhưng bao nhiêu là đủ thì còn tùy người đánh giá nữa. Như bên Philips họ hay lấy mức độ sáng thấp nhất của bóng halogen để được lưu thông theo qui định của Châu Âu. Tính độ sáng đó gọi là 1 đi.
LED Philips trung bình sẽ đạt được tầm 2 - 2,5. Philips họ cho rằng mức sáng này là đủ an toàn, và đảm bảo tuổi thọ cho đèn. Philips đang có kế hoạch đưa con số này lên tầm 3,5 vào năm tới. Nhưng mẫu đó chưa có bản mẫu, nên em cũng chưa test thử.
LED Trung Quốc công suất cao ví dụ Ultra View thì con số này là khoảng 3,5 - 4
Với Xenon vào 1 chóa gương cầu tiêu chuẩn như Toyota với ballast 35w thì 3,5. Ballast 55w tầm 4,5
Với Bi - LED thì em ước lượng Osram CBI Pro khoảng 6 điểm. Bi - LED hiện dao động trong mức này.

Bi - LED có ưu điểm mặt cắt tốt, nên đảm bảo được ko gây chói cho xe đối diện đâu. Có điều ko phải đèn càng sáng thì càng luôn luôn tốt. Cái này cũng khó nói, vì phụ thuộc chủ quan mỗi người thôi.
Nếu cụ là người chưa trải nghiệm nhiều về đèn, thì có thể nâng cấp theo kiểu từ từ đi lên về độ sáng cũng được. Như riêng cái việc đèn trắng hay vàng sáng hơn, mà cũng mỗi người mỗi ý rồi. Chứ chưa nói đến việc đèn sáng đến bao nhiêu là đủ hay là an toàn.
 

Tuanledt2

Xe buýt
Biển số
OF-544522
Ngày cấp bằng
6/12/17
Số km
705
Động cơ
168,782 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
ledt2.com
Kus 6 5000k có ngon hơn V20 ko cụ
Kus em chưa có làm qua nên ko có đánh giá gì. Kus hình như là 1 thương hiệu của bên TQ. Có thể nó tương đồng với 1 mẫu nào đó được làm thương hiệu tại Việt Nam. Nhà máy TQ thương họ tập trung vào nghiên cứu, sản xuất hơn. Còn việc làm thương hiệu họ để cho các công ty phân phối làm. Nên thường có nhiều mẫu đèn về cơ bản giống nhau, nhưng có tên gọi trên thị trường và hình dáng bên ngoài hơi khác nhau chút.

Outlander cụ hỏi thì như phương án em tư vấn thôi ạ. Pha LED Philips. Cos lắp Xenon hoặc cụ nào thích LED mà chạy đêm ít thì chọn Ultra View Turbo500. Cos Outlander ko hợp LED Philips.
Gầm lắp LED Philips UE Gen 2 hoặc LED 2 màu. Hoặc cụ nào muốn hỗ trợ thêm cos pha thì chọn Bi gầm LED.
Thứ tự ưu tiên nên là đèn cos. Sau đó tùy theo nhu cầu để lên tiếp pha hay gầm.
Chóa Outlander là chóa đẹp, dễ nâng cấp và có nhiều phương án tùy theo tài chính và nhu cầu đi lại mỗi người.
 

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
8,418
Động cơ
517,982 Mã lực
Để 1 đèn chiếu sáng tốt trong trời mưa thì cần nhiều yếu tố cụ ạ.

Đầu tiên là nhiệt màu. Màu vàng với bước sóng dài ít bị tán xạ hơn so với các màu có lẫn bước sóng ngắn. Cái này gọi là tán xạ Rayleigh. Trời mưa to hay nặng nhất là sương mù (nhẹ, dày), thì điều này càng thể hiện rõ. Đây cũng là 1 lí do tại sao đèn sương mù, đèn sương mù, đèn hậu, phanh luôn bắt buộc dùng màu ấm là đỏ hoặc vàng Amber. Lí do thứ 2 là cấu trúc võng mạc của mắt người thích hợp với ánh sáng màu ấm hơn khi quan sát ở tầm xa. Các cụ đi thời tiết xấu như sương mù, chỉ cần dùng đèn màu trắng tầm 6500K lẫn 1 chút ánh xanh sẽ thấy ngay vấn đề tán xạ ánh sáng này.

Thứ 2 là góc chiếu sáng của đèn. Thực ra chức năng của gầm là để soi sáng mạnh trong khu vực 5m đầu xe và 2 bên rìa. Việc thay bi gầm sẽ hỗ trợ chiếu sáng xa hơn (>20m) trong điều kiện thời tiết khô ráo. Khi đi sương mù dày, với tầm quan sát khoảng 8m đổ lại, đèn gầm cực kì hiệu quả. Các cụ dùng a/s vàng ko bị tán xạ cũng giúp ích rất nhiều. Vừa giúp người lái quan sát được, đồng thời giúp xe đối diện nhận diện được vị trí xe của các cụ dễ hơn. Các cụ nào lỡ độ đèn full trắng hoặc chạy xe full LED trắng rồi thì chịu khó bật đèn hazard hoặc xi nhan cho an toàn vậy.

Nhưng vấn đề khi trời mưa với đường đọng nước thì hoàn toàn khác. Các cụ hay kì vọng bi gầm sẽ giúp đi mưa tốt hơn. Cái này đúng nếu tầm quan sát của các cụ là 8m đầu xe. Nhưng nếu muốn đi mưa chạy tốc độ bình thường, với tầm nhìn như bình thường tầm 20-30m thì bi gầm ko giúp ích được nhiều. Nguyên nhân là mặt đường khi đọng nước trở thành 1 tấm gương. Ở khoảng cách trên 8m thì góc tới quá nhỏ, với xe gầm thấp thì gần như song song. Kết quả là ánh sáng chiếu ra tiếp tục phản xạ thẳng về phía trước, đồng nghĩa ko có nhiều ánh sáng trở lại mắt phục vụ quan sát. Càng ra xa, góc chiếu lại càng nhỏ, và tỉ lệ a/s trở lại mắt người quan sát sẽ càng thấp.
Nghĩa là khi mưa thì góc chiếu của đèn xuống đường là 1 vấn đề quan trọng. Trong 5m đầu xe thì đèn gầm hay bi gầm rất hiệu quả. Nhưng ở tầm quan sát 15m trở ra thì đèn pha cos với góc chiếu cao sẽ hiệu quả hơn.
Cụ nào mà chuyển từ xe gầm thấp sang gầm cao thì sẽ cảm nhận được vấn đề góc chiếu này.
Cũng do vấn đề góc chiếu, nên cũng ko khó để hiểu tại sao đèn đường lại hiệu quả sáng tốt khi trời mưa vậy, nhất là đèn đường nào có màu vàng nữa. For fun tí, thì em gặp nhiều cụ muốn độ đèn chỉ với 1 yêu cầu là hơn thua được với đèn đường khi trời mưa :D

Cụ nào muốn tìm hiểu sâu hơn thì có thể tham khảo bài viết này về tán xạ Rayleigh từ hồi 2016. Hôm nào em sẽ update 1 bài đầy đủ hơn về các vấn đề liên quan đến nhiệt màu hơn.
bi gầm em vẫn nguyên bản, khi đi nhanh hoặc có đèn đường là em tắt vì thử sờ vào mấy lần lúc bật nó nóng kinh khủng cái pha bé tí mà bóng công suất tận 65w, mà nó hút điện nữa, 2 bóng pha led mỗi bóng có hơn 20w em nghĩ dùng bóng led nó cũng đỡ hại ắc quy hơn
 

trunghieu27

Xe tải
Biển số
OF-26777
Ngày cấp bằng
2/1/09
Số km
385
Động cơ
489,697 Mã lực
Kus em chưa có làm qua nên ko có đánh giá gì. Kus hình như là 1 thương hiệu của bên TQ. Có thể nó tương đồng với 1 mẫu nào đó được làm thương hiệu tại Việt Nam. Nhà máy TQ thương họ tập trung vào nghiên cứu, sản xuất hơn. Còn việc làm thương hiệu họ để cho các công ty phân phối làm. Nên thường có nhiều mẫu đèn về cơ bản giống nhau, nhưng có tên gọi trên thị trường và hình dáng bên ngoài hơi khác nhau chút.

Outlander cụ hỏi thì như phương án em tư vấn thôi ạ. Pha LED Philips. Cos lắp Xenon hoặc cụ nào thích LED mà chạy đêm ít thì chọn Ultra View Turbo500. Cos Outlander ko hợp LED Philips.
Gầm lắp LED Philips UE Gen 2 hoặc LED 2 màu. Hoặc cụ nào muốn hỗ trợ thêm cos pha thì chọn Bi gầm LED.
Thứ tự ưu tiên nên là đèn cos. Sau đó tùy theo nhu cầu để lên tiếp pha hay gầm.
Chóa Outlander là chóa đẹp, dễ nâng cấp và có nhiều phương án tùy theo tài chính và nhu cầu đi lại mỗi người.
Cảm ơn cụ. Em có thắc mắc này nữa là đèn Xenon khá nóng, theo video này có thể gây cháy chóa. Cụ đã gặp cháy chóa bởi đèn xenon chưa?
 
Biển số
OF-723912
Ngày cấp bằng
5/4/20
Số km
107
Động cơ
76,719 Mã lực
Tuổi
31

Tuanledt2

Xe buýt
Biển số
OF-544522
Ngày cấp bằng
6/12/17
Số km
705
Động cơ
168,782 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
ledt2.com
Cảm ơn cụ. Em có thắc mắc này nữa là đèn Xenon khá nóng, theo video này có thể gây cháy chóa. Cụ đã gặp cháy chóa bởi đèn xenon chưa?
Video làm quá là tào lào.

Rất nhiều dòng xe lắp Xenon nhưng tỉ lệ cháy chóa là không nhiều. Ví dụ như xe Toyota, Mitsubishi, Honda hay 1 số xe Kia, Huyndai bản nhập chóa cực tốt. Nguyên bản là Xenon hoặc thay Xenon cũng ko làm hư chóa dù chạy cả chục năm.
Các dòng xe bị hư chóa là: Huyndai SantaFe 2014, Mazda 6, CX5 2014, thi thoảng là 1 số xe Kia Sorento 2014-2016. Nguyên nhân là do thiết kế chóa đèn ko tốt hoặc lớp tráng kém. Đôi khi có thể do chính chủ xe khi thay bóng lắp vị trí chân đèn ko chuẩn, khiến bóng bị nghiêng nằm quá sát chóa đèn.

Bản chất tâm bóng Xenon rất nóng, nóng hơn cả bóng halogen là đúng. Nhưng chỉ cần bóng đèn đặt đúng khoảng cách cách chóa đèn trên 2 cm thì Xenon lại gây nhiệt ít hơn halogen.
Chóa đèn nóng lên do 2 nguyên nhân: Do hiện tượng đối lưu không khí, lớp thủy tinh nóng truyền nhiệt qua không khí, không khí truyền nhiệt sang chóa.
Do sóng điện từ gây nhiệt.
Nguyên nhân chóa đèn nóng phần lớn nằm ở sóng điện từ, cụ thể là ánh sáng nhìn thấy được và tia hồng ngoại (tia nhiệt). Mặc dù Xenon cho ra cường độ bước sóng nhìn thấy được nhiều hơn, nhưng lại sinh ra rất ít dải sóng trong tia hồng ngoại. Trong khi đó halogen sinh ra tới 80% là tia hồng ngoại, chỉ 20% điện năng chuyển hóa sang ánh sáng trong phổ quan sát được.
Ví dụ này tương tự như cụ ngồi cạnh bếp than củi ở giữa trời. Cụ thấy ấm hơn, nguyên nhân phần lớn là do tia hồng ngoại, còn phần đối lưu không khí là ko đáng kể.

Có thể kiểm chứng Xenon và Halogen cái nào làm nóng chóa đèn hơn, bằng cách lắp lần lượt vào 2 chóa đèn trong vòng 5'. Chóa đèn với halogen sẽ nóng hơn rất nhiều. Bên cạnh đó đặt tay vào trước chóa đón ánh sáng ra (phần mica, nhựa), Xenon cũng ko sinh nhiều nhiệt như halogen.

Công nghệ Xenon đã ra đời rất lâu và đạt tới mức độ hoàn thiện cao. Công nghệ LED tiên tiến hơn, đang dần hoàn thiện với nhiều ứng dụng đa dạng hơn, nhưng ko thể vì thế làm các video sai kiến thức về Xenon như vậy, chỉ để chỉ mọi người sang con LED 360 độ. Em cũng làm với nhà máy TQ sản xuất con này, và khi nhận được sản phẩm mẫu, cũng gửi các đánh giá về mẫu này cho họ. Phía nhà máy cũng thừa nhận là chưa tốt. Và sản phẩm đang được sử dụng trong video chỉ là 1 mẫu đèn họ định giá ở phân khúc cận trung cấp. Về Việt Nam qua đội ngũ marketing thì nó được đưa lên thành 1 sản phẩm phân khúc cao cấp.
Sau đó họ có ra thêm 1 mẫu mới nhất về 360 độ. Ý tưởng rất hay và độc đáo, nhưng thực sự về hiệu quả thì chưa cao.

Khi nào rảnh em sẽ làm 1 video riêng về LED 360 độ để các cụ hiểu hơn.
 
Chỉnh sửa cuối:

Hoangtver

Xe hơi
Biển số
OF-308688
Ngày cấp bằng
20/2/14
Số km
195
Động cơ
267,198 Mã lực
Video làm quá là tào lào.

Rất nhiều dòng xe lắp Xenon nhưng tỉ lệ cháy chóa là không nhiều. Ví dụ như xe Toyota, Mitsubishi, Honda hay 1 số xe Kia, Huyndai bản nhập chóa cực tốt. Nguyên bản là Xenon hoặc thay Xenon cũng ko làm hư chóa dù chạy cả chục năm.
Các dòng xe bị hư chóa là: Huyndai SantaFe 2014, Mazda 6, CX5 2014, thi thoảng là 1 số xe Kia Sorento 2014-2016. Nguyên nhân là do thiết kế chóa đèn ko tốt hoặc lớp tráng kém. Đôi khi có thể do chính chủ xe khi thay bóng lắp vị trí chân đèn ko chuẩn, khiến bóng bị nghiêng nằm quá sát chóa đèn.

Bản chất tâm bóng Xenon rất nóng, nóng hơn cả bóng halogen là đúng. Nhưng chỉ cần bóng đèn đặt đúng khoảng cách cách chóa đèn trên 2 cm thì Xenon lại gây nhiệt ít hơn halogen.
Chóa đèn nóng lên do 2 nguyên nhân: Do hiện tượng đối lưu không khí, lớp thủy tinh nóng truyền nhiệt qua không khí, không khí truyền nhiệt sang chóa.
Do sóng điện từ gây nhiệt.
Nguyên nhân chóa đèn nóng phần lớn nằm ở sóng điện từ, cụ thể là ánh sáng nhìn thấy được và tia hồng ngoại (tia nhiệt). Mặc dù Xenon cho ra cường độ bước sóng nhìn thấy được nhiều hơn, nhưng lại sinh ra rất ít dải sóng trong tia hồng ngoại. Trong khi đó halogen sinh ra tới 80% là tia hồng ngoại, chỉ 20% điện năng chuyển hóa sang ánh sáng trong phổ quan sát được.
Ví dụ này tương tự như cụ ngồi cạnh bếp than củi ở giữa trời. Cụ thấy ấm hơn, nguyên nhân phần lớn là do tia hồng ngoại, còn phần đối lưu không khí là ko đáng kể.

Có thể kiểm chứng Xenon và Halogen cái nào làm nóng chóa đèn hơn, bằng cách lắp lần lượt vào 2 chóa đèn trong vòng 5'. Chóa đèn với halogen sẽ nóng hơn rất nhiều. Bên cạnh đó đặt tay vào trước chóa đón ánh sáng ra (phần mica, nhựa), Xenon cũng ko sinh nhiều nhiệt như halogen.

Công nghệ Xenon đã ra đời rất lâu và đạt tới mức độ hoàn thiện cao. Công nghệ LED tiên tiến hơn, đang dần hoàn thiện với nhiều ứng dụng đa dạng hơn, nhưng ko thể vì thế làm các video sai kiến thức về Xenon như vậy, chỉ để chỉ mọi người sang con LED 360 độ. Em cũng làm với nhà máy TQ sản xuất con này, và khi nhận được sản phẩm mẫu, cũng gửi các đánh giá về mẫu này cho họ. Phía nhà máy cũng thừa nhận là chưa tốt. Và sản phẩm đang được sử dụng trong video chỉ là 1 mẫu đèn họ định giá ở phân khúc cận trung cấp. Về Việt Nam qua đội ngũ marketing thì nó được đưa lên thành 1 sản phẩm phân khúc cao cấp.
Sau đó họ có ra thêm 1 mẫu mới nhất về 360 độ. Ý tưởng rất hay và độc đáo, nhưng thực sự về hiệu quả thì chưa cao.

Khi nào rảnh em sẽ làm 1 video riêng về LED 360 độ để các cụ hiểu hơn.
Xe em cross G có projector nhưng bóng halogen. Em muốn thay bóng Led bác có thể tư vấn cho em nên thay loại bóng led nào ko? Liệu thay bóng led nó có sang hơn bóng nguyên bản không bác?
 

Tuanledt2

Xe buýt
Biển số
OF-544522
Ngày cấp bằng
6/12/17
Số km
705
Động cơ
168,782 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
ledt2.com
Gửi các cụ đang quan tâm đến các chóa chân 9012 HIR2 nhé. Hiện tại chóa đèn này có các dòng xe như Toyota Cross, Fortuner (>2018), Vios G (2015), Yaris G (2015), Mit Pajero Sport. Cấu trúc chóa các xe như Huyndai Accent, Morning 2022 với chân HB3 cũng tương tự.
Thiết kế chung là gương cầu với màn trập. Video phần 1 và phần 2 này bên em làm đều áp dụng cho các dòng xe kể trên được.
Thực ra nói LED ko hợp với gương cầu là ko hoàn toàn chính xác. Các LED công suất cao (>40w) với chip LED lớn hơn chip LED của Philips một chút, với cách đặt tim LED nằm 2 bên trái phải vào gương cầu vẫn rất hợp. Nhưng yêu cầu chip lớn hơn chút chứ ko được quá lớn như XHP70, hay xếp 1 đống chip LED xung quanh như mấy mẫu 360 độ được quảng cáo. Ví dụ với mẫu Ultra View Xtra +350% hay Turbo500 ở công suất >50w mà em sử dụng để làm video. Em đã test trên rất nhiều xe sử dụng gương cầu, ánh sáng thực sự tốt.
Với 1 số chóa như Kia, ví dụ Cerato 2017-2018 chẳng hạn, đúng là LED công suất cao như UV Turbo500 sáng hơn Kit Xenon 55w thật. Cái này nhờ 1 cụ trên otofun nêu ý kiến em mới check lại. Vì trước giờ vẫn mặc định Kit Xenon 55w luôn sáng hơn LED trên mọi chóa gương cầu.

Tuy nhiên LED công suất cao gắn gương cầu sẽ có 1 số nhược điểm sau cần cân nhấc:
- Công suất cao đồng nghĩa đánh đổi tuổi thọ đèn sẽ ngắn đi. Đèn có gương cầu thì gần như đều sử dụng ở chế độ cos (trừ Kia Optima hay Lexus). Nghĩa là đèn sẽ phải bật liên tục khi di chuyển buổi tối. Các cụ nào thường xuyên chạy các chuyến dài thì nên cân nhắc kĩ.
- LED công suất cao rất sáng, nhưng độ sáng ko phải luôn giữ được ở mức cao đó suốt chặng đường dài. Các đèn này có trang bị cái mà hãng gọi là cảm biến nhiệt. Nghĩa là khi hoạt động lâu, đèn quá nóng sẽ phải giảm độ sáng đi. Ưu điểm là nâng tuổi thọ lên cao hơn chút. Ngoài ra LED công suất cao cũng rất khó để giữ được nhiệt độ màu ổn định khi chạy lâu.
- LED công suất cao dùng quạt, và đa phần lắp chụp kín. Do tốc độ quạt cao hơn bình thường nên tiếng ồn cũng lớn hơn, cộng hưởng âm, nên nhiều xe có ghi nhận hiện tượng vọng âm vào khoang xe. Hiện tượng này rõ hơn khi xe đỗ tại chỗ, ko nổ máy mà bật đèn. Tất nhiên khi xe chạy hoặc mở loa thì đỡ hơn. Nhưng hiện tượng này vẫn gây khó chịu cho nhiều người.
- 1 nhược điểm nữa là với các xe pha cos chung 1 như Cross hay Accent. Khi lắp LED thì pha chỉ mở rộng hơn bóng halogen, chứ cường độ sáng tại tâm pha ko hề được cải thiện, nghĩa là ko cải thiện nhiều về khoản chiếu xa.

Tóm lại: Ko thiếu LED lắp gương cầu cho độ sáng tốt ở chế độ cos. Tuy nhiên nếu chọn Philips thì bền nhưng công suất thấp, chip LED chưa tối ưu cho gương cầu. LED Philips lắp chóa phản xạ rất tốt, nhưng lắp chóa có gương cầu thì ko tốt. LED công suất cao sáng tốt, vùng sáng rộng, đều nhưng lại gặp các vấn đề trên. Nghĩa là ko có giải pháp hoàn hảo cho vấn đề này.

 
Chỉnh sửa cuối:

bachikho

Xe tải
Biển số
OF-467282
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
450
Động cơ
205,168 Mã lực
Tuổi
50
Với 1 số chóa như Kia, ví dụ Cerato 2017-2018 chẳng hạn, đúng là LED công suất cao như UV Turbo500 sáng hơn Kit Xenon 55w thật. Cái này nhờ 1 cụ trên otofun nêu ý kiến em mới check lại. Vì trước giờ vẫn mặc định Kit Xenon 55w luôn sáng hơn LED trên mọi chóa gương cầu.
chính là tui đây, cụ cho hỏi tui mua led novsight n60 pro công suất định danh 100w về lắp cod thì bị nhấp nháy rồi tự tắt 1 bên, có phải quá tải ko, khắc phục sao cụ nhỉ (bóng này lắp bi cầu rất sáng)
 

Tuanledt2

Xe buýt
Biển số
OF-544522
Ngày cấp bằng
6/12/17
Số km
705
Động cơ
168,782 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
ledt2.com
chính là tui đây, cụ cho hỏi tui mua led novsight n60 pro công suất định danh 100w về lắp cod thì bị nhấp nháy rồi tự tắt 1 bên, có phải quá tải ko, khắc phục sao cụ nhỉ (bóng này lắp bi cầu rất sáng)
Cerato 2017 của cụ thì nó có CANbus dạng nhẹ. Lắp 1 số LED có thể bị nháy nhẹ. Lắp Xenon với ballast thường, lúc đầu ballast kích dòng đẩy công suất lên trên 80w sau đó mới hạ từ từ xuống, xe hiểu là đèn đang gặp vấn đề, nên nháy đèn sáng rồi tắt luôn đi. Hiện tượng này khá giống với cụ mô tả khi lắp LED công suất quá cao.
Với Xenon thì nó khắc phục bằng ballast CANbus để giữ dòng ko bị tăng đột ngột.
LED nó cũng có 1 bộ LED CANbus Philips, nhưng em đoán là ko áp dụng cho trường hợp này của cụ, vì thường với LED bị báo lỗi là do thiếu công suất chứ ko phải dư cs.
LED công suất cao nhà máy làm con UV cũng gửi cho em bản 100w vào giữa năm nay, nhưng em thấy tản nhiệt ko ổn nên chưa có ý định làm. Nên cũng chưa thử trên xe cụ bao giờ. Novsight ko phải nhà máy, chỉ là bên phân phối, nên em đoán mẫu cụ đang nói cũng là mẫu mà nhà máy gửi cho em.
Nếu nguyên nhân đúng là do công suất cao làm xe hiểu đang có vấn đề về điện thì cụ có thể khắc phục bằng việc đấu rơ le. Công tắc đèn cos điều khiển rơ le đóng mạch. Trong trường hợp mà xe báo lỗi là đèn hư, do thiếu công suất thì cụ cần đấu thêm 1 con trở vào.
 

BinhminhSG

Xe buýt
Biển số
OF-794941
Ngày cấp bằng
28/10/21
Số km
730
Động cơ
181,545 Mã lực
Xe em cross G có projector nhưng bóng halogen. Em muốn thay bóng Led bác có thể tư vấn cho em nên thay loại bóng led nào ko? Liệu thay bóng led nó có sang hơn bóng nguyên bản không bác?
Xe em cũng Cross G, đã thay bóng led Philips cho đèn định vị và pha cos, đèn sáng hơn bóng halogen cũ khá nhiều nhưng chưa được ưng ý, tuy nhiên lắp bóng led vào nhìn xe khi bật đèn rất đẹp.
Để tăng sáng khi đi đêm em gắn thêm bi led cho đèn gầm, nhiệt màu 4300k, giá hồi đó đâu đó 4 triệu/cặp, khá ổn.
 

bachikho

Xe tải
Biển số
OF-467282
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
450
Động cơ
205,168 Mã lực
Tuổi
50
Cerato 2017 của cụ thì nó có CANbus dạng nhẹ. Lắp 1 số LED có thể bị nháy nhẹ. Lắp Xenon với ballast thường, lúc đầu ballast kích dòng đẩy công suất lên trên 80w sau đó mới hạ từ từ xuống, xe hiểu là đèn đang gặp vấn đề, nên nháy đèn sáng rồi tắt luôn đi. Hiện tượng này khá giống với cụ mô tả khi lắp LED công suất quá cao.
Với Xenon thì nó khắc phục bằng ballast CANbus để giữ dòng ko bị tăng đột ngột.
LED nó cũng có 1 bộ LED CANbus Philips, nhưng em đoán là ko áp dụng cho trường hợp này của cụ, vì thường với LED bị báo lỗi là do thiếu công suất chứ ko phải dư cs.
LED công suất cao nhà máy làm con UV cũng gửi cho em bản 100w vào giữa năm nay, nhưng em thấy tản nhiệt ko ổn nên chưa có ý định làm. Nên cũng chưa thử trên xe cụ bao giờ. Novsight ko phải nhà máy, chỉ là bên phân phối, nên em đoán mẫu cụ đang nói cũng là mẫu mà nhà máy gửi cho em.
Nếu nguyên nhân đúng là do công suất cao làm xe hiểu đang có vấn đề về điện thì cụ có thể khắc phục bằng việc đấu rơ le. Công tắc đèn cos điều khiển rơ le đóng mạch. Trong trường hợp mà xe báo lỗi là đèn hư, do thiếu công suất thì cụ cần đấu thêm 1 con trở vào.
xe k báo lỗi cụ ạ, chỉ sáng 1 lúc rồi tự tắt 1 bên, đấu trở nóng lắm, có thể xài dây giật k cụ nhỉ
 

Tuanledt2

Xe buýt
Biển số
OF-544522
Ngày cấp bằng
6/12/17
Số km
705
Động cơ
168,782 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
ledt2.com
xe k báo lỗi cụ ạ, chỉ sáng 1 lúc rồi tự tắt 1 bên, đấu trở nóng lắm, có thể xài dây giật k cụ nhỉ
Dây giật chính là rơ le đó cụ. Đấu trở là trong trường hợp khi đấu rơ le, xe hiểu nhầm là đèn bị cháy bóng nên báo lỗi. Cụ tháo bóng ra mà xe ko báo lỗi thì là xử lý bằng rơ le được.
 

N.M.H.09

Xe hơi
Biển số
OF-824120
Ngày cấp bằng
20/12/22
Số km
192
Động cơ
1,389 Mã lực
Để 1 đèn chiếu sáng tốt trong trời mưa thì cần nhiều yếu tố cụ ạ.

Đầu tiên là nhiệt màu. Màu vàng với bước sóng dài ít bị tán xạ hơn so với các màu có lẫn bước sóng ngắn. Cái này gọi là tán xạ Rayleigh. Trời mưa to hay nặng nhất là sương mù (nhẹ, dày), thì điều này càng thể hiện rõ. Đây cũng là 1 lí do tại sao đèn sương mù, đèn sương mù, đèn hậu, phanh luôn bắt buộc dùng màu ấm là đỏ hoặc vàng Amber. Lí do thứ 2 là cấu trúc võng mạc của mắt người thích hợp với ánh sáng màu ấm hơn khi quan sát ở tầm xa. Các cụ đi thời tiết xấu như sương mù, chỉ cần dùng đèn màu trắng tầm 6500K lẫn 1 chút ánh xanh sẽ thấy ngay vấn đề tán xạ ánh sáng này.

Thứ 2 là góc chiếu sáng của đèn. Thực ra chức năng của gầm là để soi sáng mạnh trong khu vực 5m đầu xe và 2 bên rìa. Việc thay bi gầm sẽ hỗ trợ chiếu sáng xa hơn (>20m) trong điều kiện thời tiết khô ráo. Khi đi sương mù dày, với tầm quan sát khoảng 8m đổ lại, đèn gầm cực kì hiệu quả. Các cụ dùng a/s vàng ko bị tán xạ cũng giúp ích rất nhiều. Vừa giúp người lái quan sát được, đồng thời giúp xe đối diện nhận diện được vị trí xe của các cụ dễ hơn. Các cụ nào lỡ độ đèn full trắng hoặc chạy xe full LED trắng rồi thì chịu khó bật đèn hazard hoặc xi nhan cho an toàn vậy.

Nhưng vấn đề khi trời mưa với đường đọng nước thì hoàn toàn khác. Các cụ hay kì vọng bi gầm sẽ giúp đi mưa tốt hơn. Cái này đúng nếu tầm quan sát của các cụ là 8m đầu xe. Nhưng nếu muốn đi mưa chạy tốc độ bình thường, với tầm nhìn như bình thường tầm 20-30m thì bi gầm ko giúp ích được nhiều. Nguyên nhân là mặt đường khi đọng nước trở thành 1 tấm gương. Ở khoảng cách trên 8m thì góc tới quá nhỏ, với xe gầm thấp thì gần như song song. Kết quả là ánh sáng chiếu ra tiếp tục phản xạ thẳng về phía trước, đồng nghĩa ko có nhiều ánh sáng trở lại mắt phục vụ quan sát. Càng ra xa, góc chiếu lại càng nhỏ, và tỉ lệ a/s trở lại mắt người quan sát sẽ càng thấp.
Nghĩa là khi mưa thì góc chiếu của đèn xuống đường là 1 vấn đề quan trọng. Trong 5m đầu xe thì đèn gầm hay bi gầm rất hiệu quả. Nhưng ở tầm quan sát 15m trở ra thì đèn pha cos với góc chiếu cao sẽ hiệu quả hơn.
Cụ nào mà chuyển từ xe gầm thấp sang gầm cao thì sẽ cảm nhận được vấn đề góc chiếu này.
Cũng do vấn đề góc chiếu, nên cũng ko khó để hiểu tại sao đèn đường lại hiệu quả sáng tốt khi trời mưa vậy, nhất là đèn đường nào có màu vàng nữa. For fun tí, thì em gặp nhiều cụ muốn độ đèn chỉ với 1 yêu cầu là hơn thua được với đèn đường khi trời mưa :D

Cụ nào muốn tìm hiểu sâu hơn thì có thể tham khảo bài viết này về tán xạ Rayleigh từ hồi 2016. Hôm nào em sẽ update 1 bài đầy đủ hơn về các vấn đề liên quan đến nhiệt màu hơn.
cám ơn cụ nhé
 

Lãnh Chúa Phương Bắc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-823743
Ngày cấp bằng
11/12/22
Số km
630
Động cơ
49,663 Mã lực
Tuổi
47
Gửi các cụ đang quan tâm đến các chóa chân 9012 HIR2 nhé. Hiện tại chóa đèn này có các dòng xe như Toyota Cross, Fortuner (>2018), Vios G (2015), Yaris G (2015), Mit Pajero Sport. Cấu trúc chóa các xe như Huyndai Accent, Morning 2022 với chân HB3 cũng tương tự.
Thiết kế chung là gương cầu với màn trập. Video phần 1 và phần 2 này bên em làm đều áp dụng cho các dòng xe kể trên được.
Thực ra nói LED ko hợp với gương cầu là ko hoàn toàn chính xác. Các LED công suất cao (>40w) với chip LED lớn hơn chip LED của Philips một chút, với cách đặt tim LED nằm 2 bên trái phải vào gương cầu vẫn rất hợp. Nhưng yêu cầu chip lớn hơn chút chứ ko được quá lớn như XHP70, hay xếp 1 đống chip LED xung quanh như mấy mẫu 360 độ được quảng cáo. Ví dụ với mẫu Ultra View Xtra +350% hay Turbo500 ở công suất >50w mà em sử dụng để làm video. Em đã test trên rất nhiều xe sử dụng gương cầu, ánh sáng thực sự tốt.
Với 1 số chóa như Kia, ví dụ Cerato 2017-2018 chẳng hạn, đúng là LED công suất cao như UV Turbo500 sáng hơn Kit Xenon 55w thật. Cái này nhờ 1 cụ trên otofun nêu ý kiến em mới check lại. Vì trước giờ vẫn mặc định Kit Xenon 55w luôn sáng hơn LED trên mọi chóa gương cầu.

Tuy nhiên LED công suất cao gắn gương cầu sẽ có 1 số nhược điểm sau cần cân nhấc:
- Công suất cao đồng nghĩa đánh đổi tuổi thọ đèn sẽ ngắn đi. Đèn có gương cầu thì gần như đều sử dụng ở chế độ cos (trừ Kia Optima hay Lexus). Nghĩa là đèn sẽ phải bật liên tục khi di chuyển buổi tối. Các cụ nào thường xuyên chạy các chuyến dài thì nên cân nhắc kĩ.
- LED công suất cao rất sáng, nhưng độ sáng ko phải luôn giữ được ở mức cao đó suốt chặng đường dài. Các đèn này có trang bị cái mà hãng gọi là cảm biến nhiệt. Nghĩa là khi hoạt động lâu, đèn quá nóng sẽ phải giảm độ sáng đi. Ưu điểm là nâng tuổi thọ lên cao hơn chút. Ngoài ra LED công suất cao cũng rất khó để giữ được nhiệt độ màu ổn định khi chạy lâu.
- LED công suất cao dùng quạt, và đa phần lắp chụp kín. Do tốc độ quạt cao hơn bình thường nên tiếng ồn cũng lớn hơn, cộng hưởng âm, nên nhiều xe có ghi nhận hiện tượng vọng âm vào khoang xe. Hiện tượng này rõ hơn khi xe đỗ tại chỗ, ko nổ máy mà bật đèn. Tất nhiên khi xe chạy hoặc mở loa thì đỡ hơn. Nhưng hiện tượng này vẫn gây khó chịu cho nhiều người.
- 1 nhược điểm nữa là với các xe pha cos chung 1 như Cross hay Accent. Khi lắp LED thì pha chỉ mở rộng hơn bóng halogen, chứ cường độ sáng tại tâm pha ko hề được cải thiện, nghĩa là ko cải thiện nhiều về khoản chiếu xa.

Tóm lại: Ko thiếu LED lắp gương cầu cho độ sáng tốt ở chế độ cos. Tuy nhiên nếu chọn Philips thì bền nhưng công suất thấp, chip LED chưa tối ưu cho gương cầu. LED Philips lắp chóa phản xạ rất tốt, nhưng lắp chóa có gương cầu thì ko tốt. LED công suất cao sáng tốt, vùng sáng rộng, đều nhưng lại gặp các vấn đề trên. Nghĩa là ko có giải pháp hoàn hảo cho vấn đề này.

Rất hay cụ ơi. Kit xenon x nova chân 9012 bao nhiêu tiền 1 bộ cụ ơi?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top