Thảo luận Thay đèn pha halogen bằng LED

Tuanledt2

Xe buýt
Biển số
OF-544522
Ngày cấp bằng
6/12/17
Số km
708
Động cơ
168,782 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
ledt2.com
Em đã thử đền bi xenon và bi led. Nhìn đèn led thì sáng hơn xenon nhưng độ bám đường và nhất là trời mưa thì xenon ok hơn nên em chọn bi xenon. Nếu bi led mà loại khoảng 15 triệu 1 bộ thì cực ok luôn
Điều này hoàn toàn chính xác. Bi Xenon hàng TQ loại tốt chỉ cần tầm 4-5 triệu thôi, các cụ lôi mấy con Bi LED như X Light V20 6,5 triệu ra, test cùng lúc sẽ thấy ngay con nào hiệu quả hơn. Sự khác biệt là rõ rệt. X Light V20 là đặc trưng của Bi LED dưới 10 triệu, cos chỉ mạnh trong 15m đầu xe. Nhưng vùng sáng cos tầm 20m - 40m thì bị loãng. Ý em ko phải độ sáng ngoài xa ko đủ nhé, nói chính xác là Bi LED phân phối ánh sáng giữa các vùng vẫn chưa thể hiệu quả như Xenon. Pha của Bi - Xenon nó cũng ở 1 tầm cao khác hẳn. Các cụ xem video này sẽ rõ hơn.
Thực ra khi test video này, em cũng có test cả với Bi - Xenon với gương cầu lúp trong, nhưng vì thông số nó quá ấn tượng nên em lờ đi, ko cho vào nữa.
Vụ Bi Xenon đi lâu hỏng chóa cũng không đúng. Nhiều Bi Xenon TQ em thấy chạy tầm 4, 5 năm rồi, mà thay bóng mới độ sáng cũng ko hề bị giảm đi. Điều quan trọng là chọn đúng các nhà máy làm chóa đèn tốt thôi.
Em chia sẻ ở đây, vì thấy trên mạng nhiều video dìm Bi - Xenon rồi nâng Bi - LED lên 1 cách vô lý. Bi - Xenon hết thời rồi là đúng, bây giờ là thời của Bi - LED cũng đúng luôn. Nhưng cần công tâm khi chia sẻ về cách vấn đề kỹ thuật. Bi - Xenon nó đã có hàng chục năm đạt tới độ hoàn thiện. Bi - LED đang dần hoàn thiện, cần cải tiến nhiều, nhưng có 1 ưu điểm là nó dường như ko có giới hạn về mặt công nghệ và thiết kế. Một ưu điểm nữa của Bi LED là điện đóm xe rất gọn gàng.

Như video em làm trên là tháng 3/2022, cos con Titan Platinum Laser Plus 9 + 3 giá 15 triệu, công suất 90w. Cos nó hoàn toàn ngang với Bi - Xenon ở khoảng cách từ 15m trở ra, và mạnh hơn ở các khu vực 10m đầu xe. Vùng sáng cũng rất mịn và rộng. Nên so về cos là em đánh giá mẫu này đã vượt mặt Bi - Xenon lúp trong. Chế độ pha thì hiện mẫu này chỉ rộng hơn về vùng sáng, chứ tâm sáng vẫn còn 1 khoảng cách xa với Bi - Xenon. Nhưng Bi LED Laser với Laser đặt rời ở ngoài như Osram Laser chẳng hạn, thì tâm Laser là cho độ sáng vượt tâm pha Bi - Xenon rồi đó. Tất nhiên là vùng sáng đó ko được rộng và mức giá Osram Laser cũng là 15 triệu.
Về nhiệt màu thì thực ra Bi LED giờ nhiều mẫu cũng cho ra nhiệt màu tầm 5000K - 5500K rồi, nên cũng ổn với các cụ cần bám đường. Tât nhiên với bài toán kinh tế, nhiệt màu, độ sáng mạnh cả cos lẫn pha, thì cụ lựa chọn Bi - Xenon là phù hợp với nhu cầu của cụ rồi. Lựa chọn đèn là phù hợp với nhu cầu từng người.
Lý do nữa để em tư vấn chọn Bi LED thì là một công nghệ mới ra, nên tất nhiên lợi nhuận cũng cao hơn rất nhiều so với 1 công nghệ đã ra lâu rồi. Bi LED giá càng cao thì lợi nhuận càng cao, nhất là các Bi LED được làm thương hiệu tại Việt Nam có yếu tố độc quyền.
 
Chỉnh sửa cuối:

Tuanledt2

Xe buýt
Biển số
OF-544522
Ngày cấp bằng
6/12/17
Số km
708
Động cơ
168,782 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
ledt2.com
Em muốn cải thiện độ sáng cho Mitsubishi Outlander 2.0AT 2021. Em hay đi đêm mà gặp xe đối diện để pha chói mắt mình đá pha mà ko ăn thua
Mong muốn
- bóng chuẩn, vùng sáng rộng tập trung ko làm chói mắt ng đối diện ( nói ko với hàng tq )
- pha cos led, đèn gầm sương mù ( e hay đi tối )
Thay bóng ko hay phải thay cả cụm các cụ tư vấn và báo giá luôn vào đây giúp e nhé
2D258846-3FE9-4005-813F-36B50C2266C4.jpeg
30B3B62A-BA9B-4203-A667-A223617F164A.jpeg

Hôm qua em đi đường thấy có bác lắp cái đèn gầm này e thấy ko bị phản chiếu chói mắt.
Pha Outlander cụ lắp LED như Philips Ultinon Essential gen 2 là rất oke rồi. Hàng Philips thương hiệu. Độ sáng pha khi lắp đèn này trên chóa Outlander đủ dùng với hầu như tất cả các cụ rồi. Tuy nhiên Philips thì giờ LED 100% sản xuất tại TQ nhé. Có Xenon và Halogen còn làm tại Đức, Mỹ thôi.
Cos xe cụ lắp LED Philips ko hợp. Thay để đẹp thì oke. Thay để sáng hơn thì ko hơn được halogen.
Với yêu cầu của cụ, thì chắc gầm cụ chọn Philips UE Gen 2 luôn nếu chủ yếu đi phố. Chọn Philips Dual CCT có thể chuyển qua lại giữa 2 màu trắng và vàng nếu vẫn muốn giữ 1 đèn màu vàng để đi mưa và sương tốt.

Còn nếu cụ ko ngại yếu tố hàng nhà máy TQ sản xuất thì có nhiều lựa chọn hơn.
 

ThangLoGach

Xe tải
Biển số
OF-320035
Ngày cấp bằng
17/5/14
Số km
208
Động cơ
293,000 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Pha Outlander cụ lắp LED như Philips Ultinon Essential gen 2 là rất oke rồi. Hàng Philips thương hiệu. Độ sáng pha khi lắp đèn này trên chóa Outlander đủ dùng với hầu như tất cả các cụ rồi. Tuy nhiên Philips thì giờ LED 100% sản xuất tại TQ nhé. Có Xenon và Halogen còn làm tại Đức, Mỹ thôi.
Cos xe cụ lắp LED Philips ko hợp. Thay để đẹp thì oke. Thay để sáng hơn thì ko hơn được halogen.
Với yêu cầu của cụ, thì chắc gầm cụ chọn Philips UE Gen 2 luôn nếu chủ yếu đi phố. Chọn Philips Dual CCT có thể chuyển qua lại giữa 2 màu trắng và vàng nếu vẫn muốn giữ 1 đèn màu vàng để đi mưa và sương tốt.

Còn nếu cụ ko ngại yếu tố hàng nhà máy TQ sản xuất thì có nhiều lựa chọn hơn.
Thật ra e ko chê hàng TQ. Tại dị ứng với mấy bác độ đèn led mà chuyển về cos vẫn như pha. Đi sau hoặc đối diện đều bị chói. E sợ ảnh hưởng ng đối diện thôi. Chứ hàng hãng sản xuất ở đâu cũng đc. IP còn sản xuất TQ mà.
E đi land của sếp mà đá pha xin vượt hoặc cảnh báo xe đối diện công nhận uy lực, độ sáng rộng, sâu nên cũng ước.
Cụ phân tích e thích vì thực tế thì halogen ánh sáng thật mỗi tội hơi tối nên lắp thêm đèn sương mù màu vàng hỗ trợ cos ( 2 màu là chuyển trắng và vàng ah cụ? Hay bật cos thì vàng còn bật pha thì trắng? Nó có chế độ cả cos và pha ah? E ko hiểu món này ). E chủ yếu đi tỉnh. Đèn pha e chỉ dùng khi cần quan sát tầm xa và đá pha khi cần thiết.
Cụ cho e xin địa chỉ lắp với giá led pha và sương mù gầm nhé.
 
Chỉnh sửa cuối:

ThangLoGach

Xe tải
Biển số
OF-320035
Ngày cấp bằng
17/5/14
Số km
208
Động cơ
293,000 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Lên 1 đôi bi gầm 3 màu bắt zin ,với thay bóng xenon hoặc lên luôn bi led cho bi cos zin là ngon luôn bác
Nhưng đều hàng Trung Quốc
Hàng TQ nhưng hãng là đc bác ah.
- chế độ của 3 màu hoạt động như nào bác? Có phải chế cháo thêm gì công tắc ko
- pha thay bóng led đc ko bác?
- cos thay xenon liệu có cải thiện hơn nhiều ko?
 
Chỉnh sửa cuối:

MaTeo

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-809535
Ngày cấp bằng
27/3/22
Số km
1,450
Động cơ
30,208 Mã lực
Tuổi
25
Pha Outlander cụ lắp LED như Philips Ultinon Essential gen 2 là rất oke rồi. Hàng Philips thương hiệu. Độ sáng pha khi lắp đèn này trên chóa Outlander đủ dùng với hầu như tất cả các cụ rồi. Tuy nhiên Philips thì giờ LED 100% sản xuất tại TQ nhé. Có Xenon và Halogen còn làm tại Đức, Mỹ thôi.
Cos xe cụ lắp LED Philips ko hợp. Thay để đẹp thì oke. Thay để sáng hơn thì ko hơn được halogen.
Với yêu cầu của cụ, thì chắc gầm cụ chọn Philips UE Gen 2 luôn nếu chủ yếu đi phố. Chọn Philips Dual CCT có thể chuyển qua lại giữa 2 màu trắng và vàng nếu vẫn muốn giữ 1 đèn màu vàng để đi mưa và sương tốt.

Còn nếu cụ ko ngại yếu tố hàng nhà máy TQ sản xuất thì có nhiều lựa chọn hơn.
Bóng xenon Philip có chân 9012 không cụ.
 

ThanhCry

Xe đạp
Biển số
OF-819273
Ngày cấp bằng
16/9/22
Số km
12
Động cơ
0 Mã lực
Em mới lấy xe K3 luxury 2022 cũng đang muốn nâng cấp đèn cho em nó. Em muốn giữ nguyên cụm đèn nên đang tìm phương án thay bóng halogen. Nhờ các bác tư vấn giúp em ạ
 

traduma

Xe hơi
Biển số
OF-468261
Ngày cấp bằng
5/11/16
Số km
131
Động cơ
211,929 Mã lực
Em mới lấy xe K3 luxury 2022 cũng đang muốn nâng cấp đèn cho em nó. Em muốn giữ nguyên cụm đèn nên đang tìm phương án thay bóng halogen. Nhờ các bác tư vấn giúp em ạ
Em đi Cerato 2019, đoán K3 cũng dùng hệ thống đèn điện giống xe em thôi, nên nếu bác thay bóng halogen thành LED thì chọn LED có công suất trên 40w để hệ thống không báo lỗi nhé. Xem trong sách HDSD kiểu chân đèn rồi mua và lắp đơn giản thôi cụ
 

bachikho

Xe tải
Biển số
OF-467282
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
447
Động cơ
205,168 Mã lực
Tuổi
50
Em mới lấy xe K3 luxury 2022 cũng đang muốn nâng cấp đèn cho em nó. Em muốn giữ nguyên cụm đèn nên đang tìm phương án thay bóng halogen. Nhờ các bác tư vấn giúp em ạ
bác có thể thử novsight n52, con này hay cái là khoảng cách giữa 2 chip led rất mỏng nên hạn chế dc khoảng tối của led truyền thống khi lắp vào bi cầu, chơi đủ bộ fa cod gầm bóng này ko bằng độ bi nhưng cũng đủ xài

IMG_20220927_185825.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

Alibattu

Xe hơi
Biển số
OF-190152
Ngày cấp bằng
17/4/13
Số km
125
Động cơ
331,393 Mã lực
Pha Outlander cụ lắp LED như Philips Ultinon Essential gen 2 là rất oke rồi. Hàng Philips thương hiệu. Độ sáng pha khi lắp đèn này trên chóa Outlander đủ dùng với hầu như tất cả các cụ rồi. Tuy nhiên Philips thì giờ LED 100% sản xuất tại TQ nhé. Có Xenon và Halogen còn làm tại Đức, Mỹ thôi.
Cos xe cụ lắp LED Philips ko hợp. Thay để đẹp thì oke. Thay để sáng hơn thì ko hơn được halogen.
Với yêu cầu của cụ, thì chắc gầm cụ chọn Philips UE Gen 2 luôn nếu chủ yếu đi phố. Chọn Philips Dual CCT có thể chuyển qua lại giữa 2 màu trắng và vàng nếu vẫn muốn giữ 1 đèn màu vàng để đi mưa và sương tốt.

Còn nếu cụ ko ngại yếu tố hàng nhà máy TQ sản xuất thì có nhiều lựa chọn hơn.
Chào bác, em đang chạy san 2019 tiêu chuẩn, cả pha và cos đều là halogen. Em định lắp led cho đèn pha và bi led cho cos. Bác tư vấn và cho em xin báo giá vào thư riêng nhé. Em muốn dùng lâu và không độ đẽo nhiều. Tks bác
 

Camry270772

Xe buýt
Biển số
OF-703954
Ngày cấp bằng
14/10/19
Số km
546
Động cơ
98,860 Mã lực
XENON OWL FOG LIGHT và LED EAGLE FOG LIGHT khác nhau thế nào các cụ?
 

ledinhsonhp

Đi bộ
Biển số
OF-194093
Ngày cấp bằng
15/5/13
Số km
6
Động cơ
327,810 Mã lực
Điều này hoàn toàn chính xác. Bi Xenon hàng TQ loại tốt chỉ cần tầm 4-5 triệu thôi, các cụ lôi mấy con Bi LED như X Light V20 6,5 triệu ra, test cùng lúc sẽ thấy ngay con nào hiệu quả hơn. Sự khác biệt là rõ rệt. X Light V20 là đặc trưng của Bi LED dưới 10 triệu, cos chỉ mạnh trong 15m đầu xe. Nhưng vùng sáng cos tầm 20m - 40m thì bị loãng. Ý em ko phải độ sáng ngoài xa ko đủ nhé, nói chính xác là Bi LED phân phối ánh sáng giữa các vùng vẫn chưa thể hiệu quả như Xenon. Pha của Bi - Xenon nó cũng ở 1 tầm cao khác hẳn. Các cụ xem video này sẽ rõ hơn.
Thực ra khi test video này, em cũng có test cả với Bi - Xenon với gương cầu lúp trong, nhưng vì thông số nó quá ấn tượng nên em lờ đi, ko cho vào nữa.
Vụ Bi Xenon đi lâu hỏng chóa cũng không đúng. Nhiều Bi Xenon TQ em thấy chạy tầm 4, 5 năm rồi, mà thay bóng mới độ sáng cũng ko hề bị giảm đi. Điều quan trọng là chọn đúng các nhà máy làm chóa đèn tốt thôi.
Em chia sẻ ở đây, vì thấy trên mạng nhiều video dìm Bi - Xenon rồi nâng Bi - LED lên 1 cách vô lý. Bi - Xenon hết thời rồi là đúng, bây giờ là thời của Bi - LED cũng đúng luôn. Nhưng cần công tâm khi chia sẻ về cách vấn đề kỹ thuật. Bi - Xenon nó đã có hàng chục năm đạt tới độ hoàn thiện. Bi - LED đang dần hoàn thiện, cần cải tiến nhiều, nhưng có 1 ưu điểm là nó dường như ko có giới hạn về mặt công nghệ và thiết kế. Một ưu điểm nữa của Bi LED là điện đóm xe rất gọn gàng.

Như video em làm trên là tháng 3/2022, cos con Titan Platinum Laser Plus 9 + 3 giá 15 triệu, công suất 90w. Cos nó hoàn toàn ngang với Bi - Xenon ở khoảng cách từ 15m trở ra, và mạnh hơn ở các khu vực 10m đầu xe. Vùng sáng cũng rất mịn và rộng. Nên so về cos là em đánh giá mẫu này đã vượt mặt Bi - Xenon lúp trong. Chế độ pha thì hiện mẫu này chỉ rộng hơn về vùng sáng, chứ tâm sáng vẫn còn 1 khoảng cách xa với Bi - Xenon. Nhưng Bi LED Laser với Laser đặt rời ở ngoài như Osram Laser chẳng hạn, thì tâm Laser là cho độ sáng vượt tâm pha Bi - Xenon rồi đó. Tất nhiên là vùng sáng đó ko được rộng và mức giá Osram Laser cũng là 15 triệu.
Về nhiệt màu thì thực ra Bi LED giờ nhiều mẫu cũng cho ra nhiệt màu tầm 5000K - 5500K rồi, nên cũng ổn với các cụ cần bám đường. Tât nhiên với bài toán kinh tế, nhiệt màu, độ sáng mạnh cả cos lẫn pha, thì cụ lựa chọn Bi - Xenon là phù hợp với nhu cầu của cụ rồi. Lựa chọn đèn là phù hợp với nhu cầu từng người.
Lý do nữa để em tư vấn chọn Bi LED thì là một công nghệ mới ra, nên tất nhiên lợi nhuận cũng cao hơn rất nhiều so với 1 công nghệ đã ra lâu rồi. Bi LED giá càng cao thì lợi nhuận càng cao, nhất là các Bi LED được làm thương hiệu tại Việt Nam có yếu tố độc quyền.
X-light V20 version 2023 mới ra so với version 2021 và titan black có cải tiến nhiều ko vậy anh?
 

Tuanledt2

Xe buýt
Biển số
OF-544522
Ngày cấp bằng
6/12/17
Số km
708
Động cơ
168,782 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
ledt2.com
X-light V20 version 2022 mới ra so với version 2021 và titan black có cải tiến nhiều ko vậy anh?
X Light V20 2022 thì có nhiệt màu ngả về vàng nhiều hơn 5000K. Trong đó Titan Black là 6000K. V20 đời đầu cũng là 6000K. 2021 thì là 5500K. Nhiệt màu càng cao thì đèn càng trắng. Độ sáng chip LED 5000K đo bằng Lux thấp hơn 5500K tầm 10% nhưng lại lợi về khả năng bám đường tốt hơn.
So với các Bi LED hiện tại thì X Light V20 là đèn ko mạnh về cos, ánh sáng phân bổ tập trung mạnh ở 15m đầu xe, nhưng ánh sáng ở ngoài xa ko được tốt. Điều này thấy rõ nhất khi so sánh với Titan Gold 2.0 cùng 1 phân khúc. Yêu cầu quan trọng nhất của 1 gương cầu dù là Bi LED hay Bi Xenon là ánh sáng phải tập trung mạnh ở khu vực dưới mặt cắt. V20 qua các thế hệ đều chưa làm được điều này. Điểm mạnh của V20 là ở pha rất tốt, mạnh top đầu của Bi LED, nhưng tương quan pha cos thì pha hơi cao quá. 1 Bi cầu có pha chuẩn thì phải như Bi - Xenon, pha chỉ hơi nhích lên 1 xíu so với đường cắt cos, ra xa là sẽ vừa tầm.
Nói chung với quan điểm của em thì X Light V20 giờ ko còn được đánh giá cao nữa. V20 được lựa chọn khi anh em thích nhiệt màu ngả vàng 5000K hoặc xe độ 4 bi như SantaFe 2020 thì chọn V20 chuyên pha cùng 1 Bi LED chuyên cos. Cùng tầm giá các Bi - LED như Titan Gold 2.0 hoặc 1 Bi LED nào tương tự vậy (khác tên gọi) sẽ tốt hơn.
Các cụ xem video này sẽ hiểu hơn.
 

ledinhsonhp

Đi bộ
Biển số
OF-194093
Ngày cấp bằng
15/5/13
Số km
6
Động cơ
327,810 Mã lực
X Light V20 2022 thì có nhiệt màu ngả về vàng nhiều hơn 5000K. Trong đó Titan Black là 6000K. V20 đời đầu cũng là 6000K. 2021 thì là 5500K. Nhiệt màu càng cao thì đèn càng trắng. Độ sáng chip LED 5000K đo bằng Lux thấp hơn 5500K tầm 10% nhưng lại lợi về khả năng bám đường tốt hơn.
So với các Bi LED hiện tại thì X Light V20 là đèn ko mạnh về cos, ánh sáng phân bổ tập trung mạnh ở 15m đầu xe, nhưng ánh sáng ở ngoài xa ko được tốt. Điều này thấy rõ nhất khi so sánh với Titan Gold 2.0 cùng 1 phân khúc. Yêu cầu quan trọng nhất của 1 gương cầu dù là Bi LED hay Bi Xenon là ánh sáng phải tập trung mạnh ở khu vực dưới mặt cắt. V20 qua các thế hệ đều chưa làm được điều này. Điểm mạnh của V20 là ở pha rất tốt, mạnh top đầu của Bi LED, nhưng tương quan pha cos thì pha hơi cao quá. 1 Bi cầu có pha chuẩn thì phải như Bi - Xenon, pha chỉ hơi nhích lên 1 xíu so với đường cắt cos, ra xa là sẽ vừa tầm.
Nói chung với quan điểm của em thì X Light V20 giờ ko còn được đánh giá cao nữa. V20 được lựa chọn khi anh em thích nhiệt màu ngả vàng 5000K hoặc xe độ 4 bi như SantaFe 2020 thì chọn V20 chuyên pha cùng 1 Bi LED chuyên cos. Cùng tầm giá các Bi - LED như Titan Gold 2.0 hoặc 1 Bi LED nào tương tự vậy (khác tên gọi) sẽ tốt hơn.
Các cụ xem video này sẽ hiểu hơn.
A phân tích hoàn toàn chính xác ạ, e hỏi so sánh vậy thôi chứ e cũng đã trải nghiệm x-light v20 đời 2022 được một thời gian rồi ạ, chế độ cos ánh sáng đúng là tập trung mạnh ở đầu xe trong khoảng từ 8-15m nhưng xa hơn thì cảm giác yếu yếu. Nhiệt màu 5000K cũng làm cho độ sáng có vẻ giảm đi khi so sánh với 5500K hoặc 6000K. Theo em nhiệt màu 5500K là ổn nhất cho việc chạy ở thời tiết bình thường. Do ngân quỹ cho phép chỉ 6 triệu quay đầu nên X-light v20 đời 2022 vẫn phù hợp cho nhu cầu tăng sáng của em. Titan black thì hình như auto365 đã bỏ mẫu.
 

Mỳ 2 tôm

Xe điện
Biển số
OF-803903
Ngày cấp bằng
11/2/22
Số km
4,007
Động cơ
-100,931 Mã lực
A phân tích hoàn toàn chính xác ạ, e hỏi so sánh vậy thôi chứ e cũng đã trải nghiệm x-light v20 đời 2022 được một thời gian rồi ạ, chế độ cos ánh sáng đúng là tập trung mạnh ở đầu xe trong khoảng từ 8-15m nhưng xa hơn thì cảm giác yếu yếu. Nhiệt màu 5000K cũng làm cho độ sáng có vẻ giảm đi khi so sánh với 5500K hoặc 6000K. Theo em nhiệt màu 5500K là ổn nhất cho việc chạy ở thời tiết bình thường. Do ngân quỹ cho phép chỉ 6 triệu quay đầu nên X-light v20 đời 2022 vẫn phù hợp cho nhu cầu tăng sáng của em. Titan black thì hình như auto365 đã bỏ mẫu.
Em chạy xe cu em độ bi gầm led, màu vàng đi trời mưa tối mù, thua bi xenon. Pha sos bi lase 15 triệu đúng là sáng ở gần đầu xe. Trời mưa thì thua xa halogen và bi xenon
 

Tuanledt2

Xe buýt
Biển số
OF-544522
Ngày cấp bằng
6/12/17
Số km
708
Động cơ
168,782 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
ledt2.com
Em chạy xe cu em độ bi gầm led, màu vàng đi trời mưa tối mù, thua bi xenon. Pha sos bi lase 15 triệu đúng là sáng ở gần đầu xe. Trời mưa thì thua xa halogen và bi xenon
Để 1 đèn chiếu sáng tốt trong trời mưa thì cần nhiều yếu tố cụ ạ.

Đầu tiên là nhiệt màu. Màu vàng với bước sóng dài ít bị tán xạ hơn so với các màu có lẫn bước sóng ngắn. Cái này gọi là tán xạ Rayleigh. Trời mưa to hay nặng nhất là sương mù (nhẹ, dày), thì điều này càng thể hiện rõ. Đây cũng là 1 lí do tại sao đèn sương mù, đèn sương mù, đèn hậu, phanh luôn bắt buộc dùng màu ấm là đỏ hoặc vàng Amber. Lí do thứ 2 là cấu trúc võng mạc của mắt người thích hợp với ánh sáng màu ấm hơn khi quan sát ở tầm xa. Các cụ đi thời tiết xấu như sương mù, chỉ cần dùng đèn màu trắng tầm 6500K lẫn 1 chút ánh xanh sẽ thấy ngay vấn đề tán xạ ánh sáng này.

Thứ 2 là góc chiếu sáng của đèn. Thực ra chức năng của gầm là để soi sáng mạnh trong khu vực 5m đầu xe và 2 bên rìa. Việc thay bi gầm sẽ hỗ trợ chiếu sáng xa hơn (>20m) trong điều kiện thời tiết khô ráo. Khi đi sương mù dày, với tầm quan sát khoảng 8m đổ lại, đèn gầm cực kì hiệu quả. Các cụ dùng a/s vàng ko bị tán xạ cũng giúp ích rất nhiều. Vừa giúp người lái quan sát được, đồng thời giúp xe đối diện nhận diện được vị trí xe của các cụ dễ hơn. Các cụ nào lỡ độ đèn full trắng hoặc chạy xe full LED trắng rồi thì chịu khó bật đèn hazard hoặc xi nhan cho an toàn vậy.

Nhưng vấn đề khi trời mưa với đường đọng nước thì hoàn toàn khác. Các cụ hay kì vọng bi gầm sẽ giúp đi mưa tốt hơn. Cái này đúng nếu tầm quan sát của các cụ là 8m đầu xe. Nhưng nếu muốn đi mưa chạy tốc độ bình thường, với tầm nhìn như bình thường tầm 20-30m thì bi gầm ko giúp ích được nhiều. Nguyên nhân là mặt đường khi đọng nước trở thành 1 tấm gương. Ở khoảng cách trên 8m thì góc tới quá nhỏ, với xe gầm thấp thì gần như song song. Kết quả là ánh sáng chiếu ra tiếp tục phản xạ thẳng về phía trước, đồng nghĩa ko có nhiều ánh sáng trở lại mắt phục vụ quan sát. Càng ra xa, góc chiếu lại càng nhỏ, và tỉ lệ a/s trở lại mắt người quan sát sẽ càng thấp.
Nghĩa là khi mưa thì góc chiếu của đèn xuống đường là 1 vấn đề quan trọng. Trong 5m đầu xe thì đèn gầm hay bi gầm rất hiệu quả. Nhưng ở tầm quan sát 15m trở ra thì đèn pha cos với góc chiếu cao sẽ hiệu quả hơn.
Cụ nào mà chuyển từ xe gầm thấp sang gầm cao thì sẽ cảm nhận được vấn đề góc chiếu này.
Cũng do vấn đề góc chiếu, nên cũng ko khó để hiểu tại sao đèn đường lại hiệu quả sáng tốt khi trời mưa vậy, nhất là đèn đường nào có màu vàng nữa. For fun tí, thì em gặp nhiều cụ muốn độ đèn chỉ với 1 yêu cầu là hơn thua được với đèn đường khi trời mưa :D

Cụ nào muốn tìm hiểu sâu hơn thì có thể tham khảo bài viết này về tán xạ Rayleigh từ hồi 2016. Hôm nào em sẽ update 1 bài đầy đủ hơn về các vấn đề liên quan đến nhiệt màu hơn.
 
Chỉnh sửa cuối:

ledinhsonhp

Đi bộ
Biển số
OF-194093
Ngày cấp bằng
15/5/13
Số km
6
Động cơ
327,810 Mã lực
Để 1 đèn chiếu sáng tốt trong trời mưa thì cần nhiều yếu tố cụ ạ.

Đầu tiên là nhiệt màu. Màu vàng với bước sóng dài ít bị tán xạ hơn so với các màu có lẫn bước sóng ngắn. Cái này gọi là tán xạ Rayleigh. Trời mưa to hay nặng nhất là sương mù (nhẹ, dày), thì điều này càng thể hiện rõ. Đây cũng là 1 lí do tại sao đèn sương mù, đèn sương mù, đèn hậu, phanh luôn bắt buộc dùng màu ấm là đỏ hoặc vàng Amber. Lí do thứ 2 là cấu trúc võng mạc của mắt người thích hợp với ánh sáng màu ấm hơn khi quan sát ở tầm xa. Các cụ đi thời tiết xấu như sương mù, chỉ cần dùng đèn màu trắng tầm 6500K lẫn 1 chút ánh xanh sẽ thấy ngay vấn đề tán xạ ánh sáng này.

Thứ 2 là góc chiếu sáng của đèn. Thực ra chức năng của gầm là để soi sáng mạnh trong khu vực 5m đầu xe và 2 bên rìa. Việc thay bi gầm sẽ hỗ trợ chiếu sáng xa hơn (>20m) trong điều kiện thời tiết khô ráo. Khi đi sương mù dày, với tầm quan sát khoảng 8m đổ lại, đèn gầm cực kì hiệu quả. Các cụ dùng a/s vàng ko bị tán xạ cũng giúp ích rất nhiều. Vừa giúp người lái quan sát được, đồng thời giúp xe đối diện nhận diện được vị trí xe của các cụ dễ hơn. Các cụ nào lỡ độ đèn full trắng hoặc chạy xe full LED trắng rồi thì chịu khó bật đèn hazard hoặc xi nhan cho an toàn vậy.

Nhưng vấn đề khi trời mưa với đường đọng nước thì hoàn toàn khác. Các cụ hay kì vọng bi gầm sẽ giúp đi mưa tốt hơn. Cái này đúng nếu tầm quan sát của các cụ là 8m đầu xe. Nhưng nếu muốn đi mưa chạy tốc độ bình thường, với tầm nhìn như bình thường tầm 20-30m thì bi gầm ko giúp ích được nhiều. Nguyên nhân là mặt đường khi đọng nước trở thành 1 tấm gương. Ở khoảng cách trên 8m thì góc tới quá nhỏ, với xe gầm thấp thì gần như song song. Kết quả là ánh sáng chiếu ra tiếp tục phản xạ thẳng về phía trước, đồng nghĩa ko có nhiều ánh sáng trở lại mắt phục vụ quan sát. Càng ra xa, góc chiếu lại càng nhỏ, và tỉ lệ a/s trở lại mắt người quan sát sẽ càng thấp.
Nghĩa là khi mưa thì góc chiếu của đèn xuống đường là 1 vấn đề quan trọng. Trong 5m đầu xe thì đèn gầm hay bi gầm rất hiệu quả. Nhưng ở tầm quan sát 15m trở ra thì đèn pha cos với góc chiếu cao sẽ hiệu quả hơn.
Cụ nào mà chuyển từ xe gầm thấp sang gầm cao thì sẽ cảm nhận được vấn đề góc chiếu này.
Cũng do vấn đề góc chiếu, nên cũng ko khó để hiểu tại sao đèn đường lại hiệu quả sáng tốt khi trời mưa vậy, nhất là đèn đường nào có màu vàng nữa. For fun tí, thì em gặp nhiều cụ muốn độ đèn chỉ với 1 yêu cầu là hơn thua được với đèn đường khi trời mưa :D

Cụ nào muốn tìm hiểu sâu hơn thì có thể tham khảo bài viết này về tán xạ Rayleigh từ hồi 2016. Hôm nào em sẽ update 1 bài đầy đủ hơn về các vấn đề liên quan đến nhiệt màu hơn.
Anh diễn giải về ánh sáng như một chuyên gia thực thụ. Rất tâm đắc khi đọc các bài viết của anh.
 

hoanpq

Đi bộ
Biển số
OF-723949
Ngày cấp bằng
5/4/20
Số km
2
Động cơ
75,993 Mã lực
Tuổi
34
cụ Tuanledt2 cho em hỏi với xe có nhiều mắt led loại nhỏ (1.8 inches) thì mình chỉ cần thay một đôi mắt sang bi-led là đủ hay chưa? có nên thay thêm ko (xe em sorento có 3 mắt led)

quan trọng là lượng ánh sáng khi lắp 2 cặp hơn 1 cặp là bao nhiêu (lý tính), em ko rành mấy công thức cộng ánh sáng.
Và ngoài ra giá trị nó mang lại cho tài xế là gì (cảm tính), có bị sáng quá ko? làm ảnh hưởng xe đối diện, làm ảnh hưởng tới chính tài xế, etc. hay chỉ tốn thêm tiền vô ích

thanks cụ!
 
Chỉnh sửa cuối:

trunghieu27

Xe tải
Biển số
OF-26777
Ngày cấp bằng
2/1/09
Số km
354
Động cơ
489,731 Mã lực
Điều này hoàn toàn chính xác. Bi Xenon hàng TQ loại tốt chỉ cần tầm 4-5 triệu thôi, các cụ lôi mấy con Bi LED như X Light V20 6,5 triệu ra, test cùng lúc sẽ thấy ngay con nào hiệu quả hơn. Sự khác biệt là rõ rệt. X Light V20 là đặc trưng của Bi LED dưới 10 triệu, cos chỉ mạnh trong 15m đầu xe. Nhưng vùng sáng cos tầm 20m - 40m thì bị loãng. Ý em ko phải độ sáng ngoài xa ko đủ nhé, nói chính xác là Bi LED phân phối ánh sáng giữa các vùng vẫn chưa thể hiệu quả như Xenon. Pha của Bi - Xenon nó cũng ở 1 tầm cao khác hẳn. Các cụ xem video này sẽ rõ hơn.
Thực ra khi test video này, em cũng có test cả với Bi - Xenon với gương cầu lúp trong, nhưng vì thông số nó quá ấn tượng nên em lờ đi, ko cho vào nữa.
Vụ Bi Xenon đi lâu hỏng chóa cũng không đúng. Nhiều Bi Xenon TQ em thấy chạy tầm 4, 5 năm rồi, mà thay bóng mới độ sáng cũng ko hề bị giảm đi. Điều quan trọng là chọn đúng các nhà máy làm chóa đèn tốt thôi.
Em chia sẻ ở đây, vì thấy trên mạng nhiều video dìm Bi - Xenon rồi nâng Bi - LED lên 1 cách vô lý. Bi - Xenon hết thời rồi là đúng, bây giờ là thời của Bi - LED cũng đúng luôn. Nhưng cần công tâm khi chia sẻ về cách vấn đề kỹ thuật. Bi - Xenon nó đã có hàng chục năm đạt tới độ hoàn thiện. Bi - LED đang dần hoàn thiện, cần cải tiến nhiều, nhưng có 1 ưu điểm là nó dường như ko có giới hạn về mặt công nghệ và thiết kế. Một ưu điểm nữa của Bi LED là điện đóm xe rất gọn gàng.

Như video em làm trên là tháng 3/2022, cos con Titan Platinum Laser Plus 9 + 3 giá 15 triệu, công suất 90w. Cos nó hoàn toàn ngang với Bi - Xenon ở khoảng cách từ 15m trở ra, và mạnh hơn ở các khu vực 10m đầu xe. Vùng sáng cũng rất mịn và rộng. Nên so về cos là em đánh giá mẫu này đã vượt mặt Bi - Xenon lúp trong. Chế độ pha thì hiện mẫu này chỉ rộng hơn về vùng sáng, chứ tâm sáng vẫn còn 1 khoảng cách xa với Bi - Xenon. Nhưng Bi LED Laser với Laser đặt rời ở ngoài như Osram Laser chẳng hạn, thì tâm Laser là cho độ sáng vượt tâm pha Bi - Xenon rồi đó. Tất nhiên là vùng sáng đó ko được rộng và mức giá Osram Laser cũng là 15 triệu.
Về nhiệt màu thì thực ra Bi LED giờ nhiều mẫu cũng cho ra nhiệt màu tầm 5000K - 5500K rồi, nên cũng ổn với các cụ cần bám đường. Tât nhiên với bài toán kinh tế, nhiệt màu, độ sáng mạnh cả cos lẫn pha, thì cụ lựa chọn Bi - Xenon là phù hợp với nhu cầu của cụ rồi. Lựa chọn đèn là phù hợp với nhu cầu từng người.
Lý do nữa để em tư vấn chọn Bi LED thì là một công nghệ mới ra, nên tất nhiên lợi nhuận cũng cao hơn rất nhiều so với 1 công nghệ đã ra lâu rồi. Bi LED giá càng cao thì lợi nhuận càng cao, nhất là các Bi LED được làm thương hiệu tại Việt Nam có yếu tố độc quyền.
Kus 6 5000k có ngon hơn V20 ko cụ
 

trunghieu27

Xe tải
Biển số
OF-26777
Ngày cấp bằng
2/1/09
Số km
354
Động cơ
489,731 Mã lực
Pha Outlander cụ lắp LED như Philips Ultinon Essential gen 2 là rất oke rồi. Hàng Philips thương hiệu. Độ sáng pha khi lắp đèn này trên chóa Outlander đủ dùng với hầu như tất cả các cụ rồi. Tuy nhiên Philips thì giờ LED 100% sản xuất tại TQ nhé. Có Xenon và Halogen còn làm tại Đức, Mỹ thôi.
Cos xe cụ lắp LED Philips ko hợp. Thay để đẹp thì oke. Thay để sáng hơn thì ko hơn được halogen.
Với yêu cầu của cụ, thì chắc gầm cụ chọn Philips UE Gen 2 luôn nếu chủ yếu đi phố. Chọn Philips Dual CCT có thể chuyển qua lại giữa 2 màu trắng và vàng nếu vẫn muốn giữ 1 đèn màu vàng để đi mưa và sương tốt.

Còn nếu cụ ko ngại yếu tố hàng nhà máy TQ sản xuất thì có nhiều lựa chọn hơn.
em cũng có nhu cầu giống cụ này, Out bản base. Cụ báo giá cho em nhé
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top