[Thảo luận] Thay đèn pha halogen bằng LED

Tuanledt2

Xe buýt
Biển số
OF-544522
Ngày cấp bằng
6/12/17
Số km
705
Động cơ
168,782 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
ledt2.com
Xlight V20 với Titan Gold 2.0 ngang ngửa nhau, nhưng nhiều Review nói V20 có phần nhỉnh hơn
Giữa X Light V20 và Titan Gold 2.0 thì công bằng mà nói Titan Gold 2.0 tốt hơn.
Ưu điểm của V20 là pha rất tốt, tâm pha rất sáng. Đây là một Bi LED thiên về pha. Nhưng Gold 2.0 cũng ko hề thua về, tương quan pha cos của Gold 2.0 có phần tốt hơn.
Một ưu điểm của V20 nữa là hiện làm nhiệt màu 5000K ấm hơn 5500K của Gold 2.0 chút, dành cho cụ nào cần bám đường tốt nhất. Tuy nhiên cường độ sáng của bản màu 5000K sẽ bị giảm đi tầm 10% so với 5500K, 6000K. Nên về cơ bản là độ sáng ra đường thực tế tương đương. Bản 5000K sẽ lợi hơn khi đi trời mưa nhẹ.

Nhược điểm của V20 nằm ở chế độ cos. Ánh sáng ko được tập trung vào mặt cắt, phân bố ánh sáng rất mạnh ở khu vực 15m đầu xe. Tuy nhiên ở tầm chiếu 25m trở ra thì bị loãng nhanh, nên bị giảm cường độ sáng đi.
Tất cả ánh sáng chuẩn của hãng thì ánh sáng phải tập trung rất mạnh vào khu vực bên dưới mặt cắt khi test trên màn chắn. Có 2 lí do cho điều này:
- Cường độ sáng giảm theo bình phương khoảng cách.
- Góc chiếu tới xuống đường càng nhỏ, thì tỉ lệ ánh sáng phản xạ trở lại mắt người quan sát càng thấp.
So với Titan Gold 2.0 thì cường độ khu vực dưới mặt cắt của V20 chỉ bằng tầm 6/10. Ở chế độ cos, ngoài tầm quan sát 25m, càng ra xa thì Titan Gold 2.0 càng có hiệu quả chiếu sáng càng tốt so với V20. V20 đầu xe rất sáng, nhưng ánh sáng bị loãng nhanh dần ở ngoài xa.
Nói về thiết kế phân phối ánh sáng, Titan Gold 2.0 tốt hơn hẳn V20.

Các cụ từng lắp Bi Xenon, sẽ thấy Bi - Xenon thực sự là đỉnh cao về cách phân phối ánh sáng hiệu quả. Sự phát triển của Bi - LED thực ra là dần dần hoàn thiện theo hướng phân phối ánh sáng được như Bi - Xenon.
Cụ nào muốn tham khảo thêm về V20 có thể xem video này.
 

ngoc_phuong

Xe lăn
Biển số
OF-311615
Ngày cấp bằng
13/3/14
Số km
14,681
Động cơ
396,820 Mã lực
Giữa X Light V20 và Titan Gold 2.0 thì công bằng mà nói Titan Gold 2.0 tốt hơn.
Ưu điểm của V20 là pha rất tốt, tâm pha rất sáng. Đây là một Bi LED thiên về pha. Nhưng Gold 2.0 cũng ko hề thua về, tương quan pha cos của Gold 2.0 có phần tốt hơn.
Một ưu điểm của V20 nữa là hiện làm nhiệt màu 5000K ấm hơn 5500K của Gold 2.0 chút, dành cho cụ nào cần bám đường tốt nhất. Tuy nhiên cường độ sáng của bản màu 5000K sẽ bị giảm đi tầm 10% so với 5500K, 6000K. Nên về cơ bản là độ sáng ra đường thực tế tương đương. Bản 5000K sẽ lợi hơn khi đi trời mưa nhẹ.

Nhược điểm của V20 nằm ở chế độ cos. Ánh sáng ko được tập trung vào mặt cắt, phân bố ánh sáng rất mạnh ở khu vực 15m đầu xe. Tuy nhiên ở tầm chiếu 25m trở ra thì bị loãng nhanh, nên bị giảm cường độ sáng đi.
Tất cả ánh sáng chuẩn của hãng thì ánh sáng phải tập trung rất mạnh vào khu vực bên dưới mặt cắt khi test trên màn chắn. Có 2 lí do cho điều này:
- Cường độ sáng giảm theo bình phương khoảng cách.
- Góc chiếu tới xuống đường càng nhỏ, thì tỉ lệ ánh sáng phản xạ trở lại mắt người quan sát càng thấp.
So với Titan Gold 2.0 thì cường độ khu vực dưới mặt cắt của V20 chỉ bằng tầm 6/10. Ở chế độ cos, ngoài tầm quan sát 25m, càng ra xa thì Titan Gold 2.0 càng có hiệu quả chiếu sáng càng tốt so với V20. V20 đầu xe rất sáng, nhưng ánh sáng bị loãng nhanh dần ở ngoài xa.
Nói về thiết kế phân phối ánh sáng, Titan Gold 2.0 tốt hơn hẳn V20.

Các cụ từng lắp Bi Xenon, sẽ thấy Bi - Xenon thực sự là đỉnh cao về cách phân phối ánh sáng hiệu quả. Sự phát triển của Bi - LED thực ra là dần dần hoàn thiện theo hướng phân phối ánh sáng được như Bi - Xenon.
Cụ nào muốn tham khảo thêm về V20 có thể xem video này.
Bi xenon vẫn ngon phải ko cụ. E tính thay quả bi halogen bằng cặp bi xenon?
Cụ cho e xin ý kiến với
 

Tuanledt2

Xe buýt
Biển số
OF-544522
Ngày cấp bằng
6/12/17
Số km
705
Động cơ
168,782 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
ledt2.com
Bi xenon vẫn ngon phải ko cụ. E tính thay quả bi halogen bằng cặp bi xenon?
Cụ cho e xin ý kiến với
Cụ dùng được bộ Bi - Xenon chuẩn thì vẫn ngon. Bi - Xenon đã đạt tới độ hoàn thiện từ rất lâu rồi vì công nghệ này đã ra mấy chục năm rồi. Không hiểu tại sao ở Việt Nam lại cứ lưu truyền Xenon là nguyên nhân chính làm chóa đèn xe bị hỏng. Trong khi nguyên nhân chính là ở chất lượng của nhà sản xuất gương cầu kém.
Độ sáng của Bi - Xenon rất ấn tượng, mà cách phân phối ánh sáng chuẩn mực. Độ bền thì kể cả các gương cầu (projector) của các nhà máy lớn TQ sản xuất thì họ cũng làm rất tốt. Nhiều xe độ Bi - Xenon nguyên combo TQ mà sau 3, 4 năm lớp xi vẫn rất sáng, chưa có dấu hiệu bị xuống. (Bi - Xenon TQ giá vài trăm nguyên cụm thì không tính nhé).

Về mặt công nghệ thì Bi - LED vẫn được đánh giá cao hơn, và hầu như bây giờ các gara đều làm Bi - LED cả rồi. Sử dụng Bi - LED điện xe cũng gọn gàng hơn.
Về pha thì hiện tại Bi - LED vẫn chưa so được với Bi - Xenon đâu. Pha Bi - LED đa phần chỉ rộng thôi, chứ tâm pha thì Bi - Xenon bỏ 1 khoảng cách xa về độ sáng. Bi - LED Laser với Laser thì sẽ bù được khuyết điểm về pha này.
Về cos thì các Bi - LED như Titan Gold 2.0, Osram CBI Pro nó gần như ngang với Bi - Xenon rồi. Với Titan Platinum thì em đánh giá có phần còn nhỉnh hơn.

Tóm lại theo em, thì thời điểm hiện tại Bi - LED đã hoàn thiện rồi. Cụ vẫn nên chọn Bi LED để nâng cấp thì hơn.
Theo em cụ chỉ chọn Bi - Xenon trong trường hợp này. Cụ đã vừa thay mới Xenon xịn như Philips vào, nhưng vẫn chưa đủ sáng để đi. Nguyên nhân do chóa cầu của xe nó chỉ được tới như vậy (ví dụ SantaFe 2017) hoặc chóa cầu đã bị hỏng (SantaFe 2014, Mazda 6 2014). Khi đó cụ chọn thay gương cầu Xenon mới sẽ có lợi về mặt kinh tế. (Tầm 1,5 - 2 triệu cho 1 cặp bi cầu Xenon loại tốt + công lắp.)

Thực ra Bi - LED 100% là của TQ sản xuất, nên giá thành ko hề cao chút nào. Các cụ đặt trên Aliexpress, 1688, Alibaba về tầm 2-3 triệu/ cặp là ngon lắm rồi. Cụ nào muốn kiểu mày mò DIY thì có thể thử để tiết kiệm chi phí, nhưng riêng mảng Bi LED, thì em ko khuyến khích với các cụ không có tay nghề hay kinh nghiệm. Độ bi có nhiều rủi ro, mà nếu ko rành thì tốt nhất ko nên mạo hiểm. Rủi ro và kinh nghiệm là 2 thứ làm giá bán của Bi - LED tại gara cao hơn hẳn so với giá thành sản phẩm.
 
Chỉnh sửa cuối:

ngoc_phuong

Xe lăn
Biển số
OF-311615
Ngày cấp bằng
13/3/14
Số km
14,681
Động cơ
396,820 Mã lực
Cụ dùng được bộ Bi - Xenon chuẩn thì vẫn ngon. Bi - Xenon đã đạt tới độ hoàn thiện từ rất lâu rồi vì công nghệ này đã ra mấy chục năm rồi. Không hiểu tại sao ở Việt Nam lại cứ lưu truyền Xenon là nguyên nhân chính làm chóa đèn xe bị hỏng. Trong khi nguyên nhân chính là ở chất lượng của nhà sản xuất gương cầu kém.
Độ sáng của Bi - Xenon rất ấn tượng, mà cách phân phối ánh sáng chuẩn mực. Độ bền thì kể cả các gương cầu (projector) của các nhà máy lớn TQ sản xuất thì họ cũng làm rất tốt. Nhiều xe độ Bi - Xenon nguyên combo TQ mà sau 3, 4 năm lớp xi vẫn rất sáng, chưa có dấu hiệu bị xuống. (Bi - Xenon TQ giá vài trăm nguyên cụm thì không tính nhé).

Về mặt công nghệ thì Bi - LED vẫn được đánh giá cao hơn, và hầu như bây giờ các gara đều làm Bi - LED cả rồi. Sử dụng Bi - LED điện xe cũng gọn gàng hơn.
Về pha thì hiện tại Bi - LED vẫn chưa so được với Bi - Xenon đâu. Pha Bi - LED đa phần chỉ rộng thôi, chứ tâm pha thì Bi - Xenon bỏ 1 khoảng cách xa về độ sáng. Bi - LED Laser với Laser thì sẽ bù được khuyết điểm về pha này.
Về cos thì các Bi - LED như Titan Gold 2.0, Osram CBI Pro nó gần như ngang với Bi - Xenon rồi. Với Titan Platinum thì em đánh giá có phần còn nhỉnh hơn.

Tóm lại theo em, thì thời điểm hiện tại Bi - LED đã hoàn thiện rồi. Cụ vẫn nên chọn Bi LED để nâng cấp thì hơn.
Theo em cụ chỉ chọn Bi - Xenon trong trường hợp này. Cụ đã vừa thay mới Xenon xịn như Philips vào, nhưng vẫn chưa đủ sáng để đi. Nguyên nhân do chóa cầu của xe nó chỉ được tới như vậy (ví dụ SantaFe 2017) hoặc chóa cầu đã bị hỏng (SantaFe 2014, Mazda 6 2014). Khi đó cụ chọn thay gương cầu Xenon mới sẽ có lợi về mặt kinh tế. (Tầm 1,5 - 2 triệu cho 1 cặp bi cầu Xenon loại tốt + công lắp.)

Thực ra Bi - LED 100% là của TQ sản xuất, nên giá thành ko hề cao chút nào. Các cụ đặt trên Aliexpress, 1688, Alibaba về tầm 2-3 triệu/ cặp là ngon lắm rồi. Cụ nào muốn kiểu mày mò DIY thì có thể thử để tiết kiệm chi phí, nhưng riêng mảng Bi LED, thì em ko khuyến khích với các cụ không có tay nghề hay kinh nghiệm. Độ bi có nhiều rủi ro, mà nếu ko rành thì tốt nhất ko nên mạo hiểm. Rủi ro và kinh nghiệm là 2 thứ làm giá bán của Bi - LED tại gara cao hơn hẳn so với giá thành sản phẩm.
Trước hết cảm ơn cụ đã nhiệt tình tư vấn. Xe e nguyên bản bi cos halogen.
E thay 1 cặp bóng Led ok không cụ. Ko cần phải thay cả cụm. Và nên dùng loại nào thì ok. E vẫn thích ánh sáng vàng vàng chút.
 

Tuanledt2

Xe buýt
Biển số
OF-544522
Ngày cấp bằng
6/12/17
Số km
705
Động cơ
168,782 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
ledt2.com
Trước hết cảm ơn cụ đã nhiệt tình tư vấn. Xe e nguyên bản bi cos halogen.
E thay 1 cặp bóng Led ok không cụ. Ko cần phải thay cả cụm. Và nên dùng loại nào thì ok. E vẫn thích ánh sáng vàng vàng chút.
Cụ thay cho xe gì vậy ạ?
Thấy cụ hỏi là Bi Xenon, em tưởng cụ cần so sánh Bi - Xenon và Bi - LED.
Bi trong Bi - Xenon nghĩa là 2, chứ ko phải quả bi cầu như ở VN mình hay gọi =))
Ra ý cụ là muốn thay Xenon cho gương cầu theo xe.
 

ngoc_phuong

Xe lăn
Biển số
OF-311615
Ngày cấp bằng
13/3/14
Số km
14,681
Động cơ
396,820 Mã lực
Cụ thay cho xe gì vậy ạ?
Thấy cụ hỏi là Bi Xenon, em tưởng cụ cần so sánh Bi - Xenon và Bi - LED.
Bi trong Bi - Xenon nghĩa là 2, chứ ko phải quả bi cầu như ở VN mình hay gọi =))
Ra ý cụ là muốn thay Xenon cho gương cầu theo xe.
Xe em RONDO.
Vâng. thay bóng thôi cụ nhỉ
 

cugieo

Xe tăng
Biển số
OF-165677
Ngày cấp bằng
8/11/12
Số km
1,252
Động cơ
356,187 Mã lực
Thay bóng là phương pháp đơn giản nhất không phải đục đẽo đèn pha, tuy nhiên độ sáng không bằng đèn có bi xenon hay bi laser.
Còn muốn sáng hơn thì phải lắp bi và thay bóng đèn cho phù hợp với bi, thường phải tháo lớp nhựa bảo vệ bên ngoài đèn, sau đó thợ sẽ lựa chọn bi cho vừa và lắp, sau cùng là hàn kín lại. Ngoài ra nếu lớp nhựa mà bị xỉn màu, đục, hay xước, thợ sẽ cần làm mới lại cho ánh sáng xuyên qua ko bị tản sáng. Món độ đèn phải qua tay thợ chuyên nghiệp làm sẽ chuẩn chỉ, bền và sáng.
 

Tuanledt2

Xe buýt
Biển số
OF-544522
Ngày cấp bằng
6/12/17
Số km
705
Động cơ
168,782 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
ledt2.com
Xe em RONDO.
Vâng. thay bóng thôi cụ nhỉ
Kia Rondo thường chóa khá đẹp. Đời này cụ thay Xenon thì chú ý cần thêm cái adapter nhé và cần CANbus.
Lắp Xenon như bản 55w CANbus thì độ sáng hơn bóng halogen theo xe khoảng 3 lần, vùng sáng cũng rộng hơn gấp rưỡi.
Với độ sáng này, hầu hết với các cụ là đủ sáng rồi.
Khi thay đèn, cụ vẫn nên cẩn thận check lại với máy đo sáng, so sánh giữa bóng theo xe và bóng mới. Vì lỡ chẳng may, lớp gương tráng bị kém thì thay sẽ ko được hiệu quả. Nhưng thường thì chóa Rondo khá tốt, em cũng chưa gặp trường hợp hỏng bi ở dòng xe này.
 

ngoc_phuong

Xe lăn
Biển số
OF-311615
Ngày cấp bằng
13/3/14
Số km
14,681
Động cơ
396,820 Mã lực
Kia Rondo thường chóa khá đẹp. Đời này cụ thay Xenon thì chú ý cần thêm cái adapter nhé và cần CANbus.
Lắp Xenon như bản 55w CANbus thì độ sáng hơn bóng halogen theo xe khoảng 3 lần, vùng sáng cũng rộng hơn gấp rưỡi.
Với độ sáng này, hầu hết với các cụ là đủ sáng rồi.
Khi thay đèn, cụ vẫn nên cẩn thận check lại với máy đo sáng, so sánh giữa bóng theo xe và bóng mới. Vì lỡ chẳng may, lớp gương tráng bị kém thì thay sẽ ko được hiệu quả. Nhưng thường thì chóa Rondo khá tốt, em cũng chưa gặp trường hợp hỏng bi ở dòng xe này.
Screenshot_20220917-130503.png
ballast hay còn gọi adapter là cái này hả cụ
 

Tuanledt2

Xe buýt
Biển số
OF-544522
Ngày cấp bằng
6/12/17
Số km
705
Động cơ
168,782 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
ledt2.com

Adapter là cái chân này cụ nhé, nó có tác dụng giữ bóng cố định ở chóa. Rondo thay LED và Xenon sẽ cần cái này.
Ảnh trên dùng được cho cả LED và Xenon.
Mẫu dưới này thì chuyên dùng lắp cho Xenon.
 

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
8,418
Động cơ
517,982 Mã lực
các cụ đi xe bóng halogen theo em nên thay bóng led vào như em dùng bóng philip nó mát hơn hẳn, chắc chắn choá với kính đèn nó cũng bền hơn, sáng hơn thì rõ rồi, tất nhiên tốn tiền nhưng thay có mấy phút xong
 

cugieo

Xe tăng
Biển số
OF-165677
Ngày cấp bằng
8/11/12
Số km
1,252
Động cơ
356,187 Mã lực
Nếu mua bóng led thì giá không đắt, còn giá tiền đắt là lắp bi xenon, bi laser. Nếu xe chưa có bi thì lắp bi và thay bóng cho phù hợp.
Bóng led thì mua chính hãng cho bền, món đèn đóm ko rành thì chọn nơi thi công uy tín. Tránh chập điện gây cháy xe.
 

nguyenvu171

Xe buýt
Biển số
OF-714710
Ngày cấp bằng
3/2/20
Số km
670
Động cơ
201,426 Mã lực
Em hỏi với ạ, nếu giữ nguyên bi vân của outlander 2020, thay bóng xenon vào có được không ạ
 

tezukotf

Đi bộ
Biển số
OF-754939
Ngày cấp bằng
29/12/20
Số km
1
Động cơ
49,300 Mã lực
Tuổi
23
các cụ cho em hỏi là hốc đèn projector vios 2014 của em là hốc đèn kín, ko phải kiểu tản nhiệt ra rồi dây ngoài như mấy con đời mới, em đo thì dư 4cm bỏ vừa nguyên con led với driver vô đóng nắp lại thì có tản nhiệt đc ko, em sợ trong đó khí ko đối lưu led nóng chết mất :-s:-s. Với cho em hỏi projector của em là pha cos chung, kiểu màn chập thì lắp Novsight n26 hay n37 các cụ nhỉ?
 

Moon moon moon

Đi bộ
Biển số
OF-809109
Ngày cấp bằng
21/3/22
Số km
3
Động cơ
4,568 Mã lực
Một tips thực sự cho các cụ đối với những ai dùng đèn có gương cầu bị tối.
Hiện tượng bi bị đục bi cầu xảy ra khá nhiều. Mặc dù chóa đèn rất tốt và sáng, nhưng bi bị đục sẽ làm giảm sáng đi trung bình 30 - 50%.
Như trong ảnh thì 1 bên là bi cầu bị đục và sau khi đã vệ sinh hết lớp phủ. Bi trong veo, độ sáng đèn trong thực tế tăng lên gấp đôi. Khi bị đục cũng gây ra hiện tượng tán xạ ánh sáng, tạo cảm giác chói cho xe đối diện. Vệ sinh bị cũng giúp tránh được vấn đề này.
Vệ sinh bi thì rất nhanh, các cụ làm vài phút là xong, nhưng khâu mở chóa thì cần tới máy hấp và thường là các gara chỉ nhận mở chóa khi độ bi thôi. Chứ mở chóa chỉ để lau bi thì thường anh em hơi ngại, vì công cán cũng không được là bao. Cái này các cụ tự thương lượng với anh em làm đèn thôi.
Nhân tiện, các cụ cho ý kiến nguyên nhân làm bi (thủy tinh) bị đục với ạ. Hiện tượng này các xe Toyota bị rất nhiều, kể cả dùng bóng halogen hay Xenon (chóa phản xạ của Toyota thì cực tốt nhé). Xe Đức như Mẹc và BMW thì sau tầm 5 năm hầu như bị hết. Bi LED nguyên bản theo xe như Tucson 2020 cũng bị luôn. Tuy vậy dòng Kia lại hiếm khi bị, em mới chỉ thấy ở Kia Optima.
Chào cụ Tuanledt2, e có con xe fortuner 2015, bộ đèn còn nguyên bản và hiện đèn cos, gầm là hơi tối. Cụ tư vấn cho phương án, chi phí để gom lúa. Tks cụ[/QUOTE]
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top