Thảo luận Thay đèn pha halogen bằng LED

willboy

Xe buýt
Biển số
OF-369341
Ngày cấp bằng
5/6/15
Số km
714
Động cơ
259,432 Mã lực
Toàn hành china đểu, lắp vào chỉ tổ chói mắt người ngược chiều, ánh sáng thì tóe lung tung còn người lái thì căng hết cả mắt khi gặp sương mù hoặc trời mưa. Bóng Halogen đã sử dụng hàng trăm năm nay, có thể có một số điểm yếu nhưng cũng có những điểm mạnh. Dám nói Halogen không an toàn thì là loại chỉ vì tiền, bán hàng mà thiếu kiến thức và đạo đức.
Cụ quá chuẩn!!
 

Tigerforce

Xe điện
Biển số
OF-109746
Ngày cấp bằng
20/8/11
Số km
2,284
Động cơ
414,996 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em muốn thay đèn led suzuki swift thì qua đâu hợp lý cụ
Giá hợp lý bác lắp led philips ultinon Essential G2 bác ah, nếu muốn sáng hơn bác tính Phương án độ bi-xenon, tuy nhiên nếu độ bi-xenon giá cao hơn và có thể bị nước vào vì phải bóc đèn zin ra.
 

xda0306

Xe tải
Biển số
OF-303413
Ngày cấp bằng
31/12/13
Số km
346
Động cơ
303,251 Mã lực
Nơi ở
hà nội
các cụ đang hiểu lầm, chói hoàn toàn chả liên quan j tới nhiệt màu cả, chói là do khả năng gom sáng kém, gom kém thì kể cả 3000k cũng chói như thường, gom tốt thì 8000k cũng k hề chói, cũng như nhiều cụ thiếu kiến thức, cứ auto xenon thì k chói còn led thì chói là sai hoàn toàn, các cụ thử lắp xenon vào chóa phản xạ xem có chói ko, còn e lắp led vào bi cầu đây, ko hề chói tí nào nhá

View attachment 4496597

fa led của e đây, gom như halogen zin luôn (e khẳng định dòng xhp ko gom đc như này đâu)

View attachment 4496600
Cụ lắp loại gì mà ngon vậy ạ.
 

manhdo.bank

Xe đạp
Biển số
OF-156508
Ngày cấp bằng
12/9/12
Số km
26
Động cơ
352,460 Mã lực
BINH MINH 07 Toàn hành china đểu, lắp vào chỉ tổ chói mắt người ngược chiều, ánh sáng thì tóe lung tung còn người lái thì căng hết cả mắt khi gặp sương mù hoặc trời mưa. Bóng Halogen đã sử dụng hàng trăm năm nay, có thể có một số điểm yếu nhưng cũng có những điểm mạnh. Dám nói Halogen không an toàn thì là loại chỉ vì tiền, bán hàng mà thiếu kiến thức và đạo đức.
Mình lắp LED bên pha LADIJOY XHP L9 mua về tự lắp cảm thấy tăng sáng gấp 2-3 lần, rất thoải mái khi chạy đường dài. Bên cos vẫn giữ halogen để đi trong đô thị và ko chói mắt xe ngược chiều nhé.
Halogen có nhược điểm mở đèn đi trong mưa nhiều rất nhanh già bóng sẽ kém sáng
Xhp l9 chân h4 lắp chóa có chụp đầu ổn không cụ, nghe nói giá 3t cặp đứng không cụ
 

bachikho

Xe tải
Biển số
OF-467282
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
447
Động cơ
205,168 Mã lực
Tuổi
50
để các cụ thần thánh hóa xhp tham khảo:

1593044578379.png

1593044587965.png


các cụ xem cái clip này để biết thêm thế nào là led tốt:

 

Tigerforce

Xe điện
Biển số
OF-109746
Ngày cấp bằng
20/8/11
Số km
2,284
Động cơ
414,996 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
để các cụ thần thánh hóa xhp tham khảo:

View attachment 4737088
View attachment 4737091

các cụ xem cái clip này để biết thêm thế nào là led tốt:

Em nghĩ ko ai thần thánh cả, vấn đề do người bán quảng cáo 1 tấc lên mây, bản thân nhiều shop trước đây có XHP quảng cáo này khác đến khi Sp bị lỗi nhiều ko bán Sp này nữa và có Sp khác thay thế thì quay lại dìm hàng.
 

bachikho

Xe tải
Biển số
OF-467282
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
447
Động cơ
205,168 Mã lực
Tuổi
50
chuẩn roài cụ, e cũng thấy shop hiện đang chê xhp thì trước cũng ca ngợi lắm :D
 

manhdo.bank

Xe đạp
Biển số
OF-156508
Ngày cấp bằng
12/9/12
Số km
26
Động cơ
352,460 Mã lực
Nhìn video cụ gì test trên em thấy cứ để halogen cũng tốt. Em thực ra chỉ thích led vì có cảm giác bóng nó bền đỡ lo cháy bất ngờ thôi.
Theo cụ bán thì mấy bóng hãng tốt. Em cũng biết bóng philip tốt, em cũng biết mẹc với B là xế xịn xe sang. Nhưng tiền ít là cái khó nên mới phải đắn đo lựa chọn.
 

manhdo.bank

Xe đạp
Biển số
OF-156508
Ngày cấp bằng
12/9/12
Số km
26
Động cơ
352,460 Mã lực
Chắc mấy hôm trước em thấy dàn xe land đèn sáng chạy trên cáo tốc pháp vân quá sáng quá đỉnh, đỉnh hơn mấy cái mec, chắc là phải độ X rồi
 

bachikho

Xe tải
Biển số
OF-467282
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
447
Động cơ
205,168 Mã lực
Tuổi
50
Nhìn video cụ gì test trên em thấy cứ để halogen cũng tốt. Em thực ra chỉ thích led vì có cảm giác bóng nó bền đỡ lo cháy bất ngờ thôi.
Theo cụ bán thì mấy bóng hãng tốt. Em cũng biết bóng philip tốt, em cũng biết mẹc với B là xế xịn xe sang. Nhưng tiền ít là cái khó nên mới phải đắn đo lựa chọn.
cụ nghiên cứu mấy bóng e xài đó, ngon bổ rẻ
 

Tuanledt2

Xe buýt
Biển số
OF-544522
Ngày cấp bằng
6/12/17
Số km
708
Động cơ
168,782 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
ledt2.com
Các cụ thay đèn phải nhìn vào thời kỳ. Tầm 2017, XHP70 L7 là một bước cải tiến đáng kể so với thế hệ trước đó với các dòng LED tam giác, tứ giác, M6... Thời kì chip LED chuyển từ chip COB to bản sang chip LED hiệu suất cao của Cree. Sự cải thiện về tổng độ sáng thực sự vượt trội hoàn toàn.
Nhưng khi đạt tới mức tổng độ sáng cao, càng lúc các vấn đề liên quan tới gom sáng, chống chói càng được quan tâm hơn. Ban đầu mọi người thường chấp nhận là để đạt được tổng độ sáng cao thì phải chấp nhận việc gom sáng kém hay gây chói.
Nhưng sau đó LED Philips bắt đầu được phổ biến hơn từ tầm 2018 nhờ giá giảm. Khi đó cả người bán và người mua, đều nhận thức được việc gom sáng và chống chói phải đặt ra là yêu cầu đầu tiền, sau đó mới tính đến chuyện nâng tổng độ sáng.
Vấn đề ở đây, khi đó người bán bắt đầu ý thức được dòng XHP70 ko còn phù hợp nữa, nhưng rất ít người bán nói về điều này. 2019 nhiều shop vẫn quảng cáo XHP70 L9. Sâu xa thì là do L9 được phân phối độc quyền bởi cty Lujia TQ, và cty này cam kết với người bán sẽ giữ giá sản phẩm này để đạt được mức lợi nhuận cao nhất.
Khi thị trường trở lên quá cạnh tranh về giá, thì người bán có xu hướng liên kết lại với nhau để duy trì lợi ích và nếu nhóm đó đủ đông thì sẽ ngăn chặn được cạnh tranh từ những đối thủ tiềm tàng, hay bóp chết được những người nói điều ngược lại. Điều này ko hẳn xấu, ngành nghề nào cũng có những hội, nhóm như vậy cả thôi, khi biên lợi nhuận còn quá thấp, thì ko còn đủ lực để nghiên cứu cải tiến sản phẩm.
Vấn đề đáng "khinh" nhất của các hội là dù biết sản phẩm lỗi thời hoặc kém. Nhưng vì lợi ích nhóm nên ko ai dám nói. Rồi cứ thế 10 người bán thì 9 người chung quan điểm, miễn là có lợi.
Nói chung ko chỉ lĩnh vực xe cộ này, đã liên quan đến kinh doanh thì đừng người bán nào vỗ ngực là mình tử tế hay chỉ làm làm vì đam mê cả. Shop kinh doanh nhỏ lẻ hay công ty lớn đều gánh đầy áp lực, mà 1 phút nông nổi đòi làm tử tế thì sẽ bị bóp cho chết tươi ngay :))
Với người mua thì các cụ nào tài chính ko dư dả, thì nên nghe 10 tin 1. Kể cả những điều em nói bên trên :D :D :)) Em khuyên chân thành.
 

Tuanledt2

Xe buýt
Biển số
OF-544522
Ngày cấp bằng
6/12/17
Số km
708
Động cơ
168,782 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
ledt2.com
Nhìn video cụ gì test trên em thấy cứ để halogen cũng tốt. Em thực ra chỉ thích led vì có cảm giác bóng nó bền đỡ lo cháy bất ngờ thôi.
Theo cụ bán thì mấy bóng hãng tốt. Em cũng biết bóng philip tốt, em cũng biết mẹc với B là xế xịn xe sang. Nhưng tiền ít là cái khó nên mới phải đắn đo lựa chọn.
Nói về tính ổn định thì halogen lại là ổn định nhất, nếu dùng đúng bóng chính hãng Osram với Philips bản tiêu chuẩn của họ. Dùng bóng halogen tăng sáng mới lo đứt giữa chừng thôi.
LED đúng là ít hỏng vặt nếu điều kiện lí tưởng. Ví dụ như các LED theo xe gần như ko bao giờ hỏng, vì hãng họ luôn hạ công suất của chip LED xuống mức hoạt động bình thường, tản nhiệt thì luôn rất to, có thể gọi là cẩn thận quá mức.
Với LED thay thế cho xe thì ko thể làm tản nhiệt to như vậy, ví dụ như các chuẩn chân H7 luôn yêu cầu gọn nhất có thể vì các dòng xe dùng chân này đều dùng chụp nhựa, toàn bộ đèn khi lắp cần đặt gọn trong chóa xe. Nhưng đèn thay thế thì cần sáng hơn zin, nên lại yêu cầu đẩy công suất lên cao, chip LED thường xuyên bị nóng. Driver khi hoạt động với mạch điện tử bên trong cũng luôn bị nóng như vậy. Nên chuyện LED thay thế hỏng vặt là chuyện bình thường. Các lỗi có thể xảy ra cũng đủ kiểu.
LED Philips có thể coi là tốt nhất rồi. Nhưng ko phải ko có lỗi. Các bản Essential công suất thấp 17w thì rất ổn định. Nhưng khi đưa lên công suất 25w, chuẩn chân H7 của Philips +200% tỉ lệ lỗi khá cao. Đặc biệt nếu sử dụng cho cos hay các xe chạy đêm liên tục không nghỉ, tuổi thọ đèn sẽ bị rút ngắn đi rất nhiều.
Tuổi thọ chip LED xịn là 30000 giờ, nhưng tuổi thọ đèn pha LED thay thế nguyên bản được trên 2000 giờ chạy với tỉ lệ lỗi dưới 5% là mơ ước của rất nhiều nhà máy rồi. Tuổi thọ đèn và tuổi thọ chip LED là 2 thứ khác nhau hoàn toàn, nhưng các hãng TQ luôn ghi lẫn lộn. Chỉ có Philips họ có test lab và chịu các tiêu chuẩn nên luôn ghi chuẩn.
 

Anh Review TV

Xe hơi
Biển số
OF-691315
Ngày cấp bằng
23/7/19
Số km
191
Động cơ
103,910 Mã lực
Nơi ở
Lô 2 - BT1- Vinaconex3 Trung Văn - Nam Từ Liêm
Website
phuongdongauto.com
Em muốn thay đèn pha halogen bằng đèn led để tăng sáng. Xin hỏi các cụ là có phải đấu nối gì ko hay cứ mua bóng led vừa chân là cứ thế lắp vào ạ?
độ quả bi cho nó sáng chói đi bác ạ
 

Hkhang

Xe đạp
Biển số
OF-715330
Ngày cấp bằng
8/2/20
Số km
12
Động cơ
81,820 Mã lực
Tuổi
34
con satafe 2020 bản cao cấp đèn led mà em thấy cos nó tối quá.. các bác tư vấn em xin phương án cho sáng hơn vs tks các cụ
 

greentechbox

Xe điện
Biển số
OF-355775
Ngày cấp bằng
28/2/15
Số km
2,192
Động cơ
284,392 Mã lực
Website
greentechbox.com
các cụ đang hiểu lầm, chói hoàn toàn chả liên quan j tới nhiệt màu cả, chói là do khả năng gom sáng kém, gom kém thì kể cả 3000k cũng chói như thường, gom tốt thì 8000k cũng k hề chói, cũng như nhiều cụ thiếu kiến thức, cứ auto xenon thì k chói còn led thì chói là sai hoàn toàn, các cụ thử lắp xenon vào chóa phản xạ xem có chói ko, còn e lắp led vào bi cầu đây, ko hề chói tí nào nhá

View attachment 4496597

fa led của e đây, gom như halogen zin luôn (e khẳng định dòng xhp ko gom đc như này đâu)

View attachment 4496600
Cụ nói chuẩn luôn, em cũng dùng Led mấy năm nay nhưng khi mua về em tự nghiên cứu chỉnh lại độ chụp, tìm điểm cắt pha thẳng căng nên tụ sáng tốt, hoàn toàn không chói. Đa số led các cụ mua về lắp ăn ngay bị chói lóa vì điểm tụ cắt sáng không phù hợp chóa dẫn đến tóe loe, mà tóe loe thì người đi đường thấy chói còn người lái xe thấy không sáng tập trung.
 

Tuanledt2

Xe buýt
Biển số
OF-544522
Ngày cấp bằng
6/12/17
Số km
708
Động cơ
168,782 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
ledt2.com
Vấn đề đèn gây chói hay không tương đương với có ánh sáng từ đèn xe ra chiếu vào mắt xe đối diện hay không. Đèn có mặt cắt sáng (mặt phân chia sáng tối) nằm dưới tầm mặt xe đối diện là ko gây chói.
Do khoảng cách tính từ mặt cắt này tới mặt đất thay đổi theo khoảng cách giữa 2 xe, nên muốn test đèn chuẩn thì nên đứng ở khoảng cách ít nhất trên 30m, ở tầm cao của xe gầm thấp. Ví dụ lỗi gây chói dễ nhất mà nhiều cụ mắc phải là ở bi gầm. Các shop thường chỉnh song song mặt đất. Khi xe có chở tải, luồng sáng sẽ cao dần lên. Mặc dù đèn có mặt cắt sắc nét, nhìn ở khoảng cách trong 20m sẽ ko bị gây chói chút nào. Nhưng với xe đối diện tầm 40m luồng sáng có thể bắn vào mắt và gây chói. Các cụ hồi lớp 8 có học về định lý Talet có thể tưởng tượng ra như vậy, và tính toán được khoảng cách gây chói. Vấn đề đèn cos cũng tương tự vậy.
Vấn đề chống chói là yêu cầu quan trọng trong việc thiết kế đèn xe, vì nó liên quan đến an toàn. 1 luồng sáng dù yếu, nhưng trong bóng đêm găm vào mắt, cũng có thể gây nguy hiểm.
Nói chung sự khác biệt của đèn LED tốt và đèn LED kém chính nằm ở việc khả năng định hướng (kiểm soát) luồng sáng cho ra, vấn đề chống chói là một phần của công việc định hướng luồng sáng này. Các cụ hình dung là mình có 1 luồng sáng là điểm phát sáng, mình cần 1 cấu trúc đèn để định hướng luồng sáng ra sao cho phải hiệu quả và an toàn. 2 yêu cầu này quan trọng như nhau. Cấu trúc đèn định hướng có thể là chóa phản xạ hoặc gương cầu. Nhiều cụ bảo đèn LED không gương cầu luôn gây chói là sai.
Còn việc thay đèn LED cho 1 bóng halogen, do mình ko thể thay đổi cấu trúc chóa. Vậy để đèn định hướng được luồng sáng hiệu quả, thì dễ nhất là làm sao giống được luồng sáng của bóng halogen. Để luồng sáng được như vậy thì yêu cầu nguồn phát sáng phải tương tự về vị trí phát sáng, diện tích phát sáng và góc chiếu của luồng sáng. Sự khác biệt về 1 trong các đặc điểm trên sẽ dẫn tới sự khác biệt về luồng sáng sau khi được định hướng cho ra, và là nguyên nhân gây chói với nhiều dòng đèn. Ví dụ XHP70 do chip LED quá to và hình vuông, nên diện tích phát sáng lớn, do đó luồng sáng cho ra cũng bj quá rộng.

Còn về vấn đề nhiệt màu thì chủ yếu liên quan đến khả năng cảm nhận độ sáng thì chính xác hơn. Về cơ bản thì mắt người có xu hướng cảm nhận màu ấm với Kelvin thấp (vàng, đỏ) tốt hơn so với màu lạnh với Kelvin cao (xanh lam, xanh lục). Cái này do cấu trúc tế bào hình nón và que, với chức năng tiếp nhận ánh sáng trong mắt. Cụ nào nghiên cứu về cái này rất thú vị.
Màu trắng thì hơi đặc biệt, là tổng hợp các màu, và con người cũng hoạt động trong nhiệt màu này vào ban ngày. Nên có xu hướng cảm nhận màu trắng trong khoảng 5500 -5800K là sáng nhất. Khi nhiệt màu đẩy lên 6500K hay 8000K lẫn ánh xanh vào, khi nhìn vật thể sẽ cảm giác bị tối hơn dù cùng cường độ.
Nói chung nhiệt màu có liên quan tới việc nhìn đèn chói hay không một chút, nhưng ko quyết định. Luồng sáng có chiếu trực tiếp vào mắt và với cường độ mạnh hay yếu mới là nguyên nhân chính.
Ngoài ra nói thêm nhiệt màu đèn xe 1 chút, vì nhiều cụ thắc mắc quá.
Như em nói ở trên nhiệt màu vàng hay vàng nắng cho khả năng tiếp nhận a/s tốt hơn vì mắt người có nhiều tế bào xử lý nhiệt màu này hơn. Nhưng nhiệt màu trắng 5500 - 5800K lại giúp mắt người cảm nhận như đang trong ban ngày. Nên chuyện các cụ tranh cãi màu vàng nắng hay màu trắng (trắng ấm nhé, em nhấn mạnh) sáng hơn thì cũng tùy cảm nhận mắt mỗi người nữa, cái này hơi cảm tính.
Sự khác biệt 2 màu này phụ thuộc cả vào thời tiết. Ví dụ trời mưa hay sương mù, mức độ tương phản của màu vàng tốt hơn trắng. Ngoài ra nó liên quan đến cái gọi là tán xạ. Các cụ tìm hiểu về tán xạ Rayleigh (Rayleigh Scattering) sẽ rõ hơn. Về cơ bản thì khi đi sương mù, ánh sáng với bước sóng dài (đỏ, cam) ít bị tán xạ hơn so với bước sóng ngắn (lục, lam). Đó là lí do tại sao khi đi sương, cụ nào dùng đèn trắng, đặc biệt có ánh xanh lam vào thì a/s sẽ bị tán xạ hết, cả một vùng trước mặt thành một vùng sáng trắng. Nhưng màu vàng thì lại có thể xuyên qua được.
Cái tán xạ Rayleigh này cũng sẽ giải thích cho các cụ tại sao đèn gầm lại phải nằm ở góc thấp, chứ cụ nào lôi cái LED bar lên nóc rồi kêu để phá sương thì thua luôn.

Nói chung cả 1 cái xe ô tô là một sự nghiên cứu cả trăm năm, để hoàn thiện tới bây giờ. Đèn xe là 1 thành phần của chiếc xe, mà mỗi vị trí hay thiết kế của nó đều có tính toán về hiệu quả và an toàn cả. Các cụ tìm hiểu kĩ sẽ thấy nhiều thứ rất thú vị.
 

bachikho

Xe tải
Biển số
OF-467282
Ngày cấp bằng
2/11/16
Số km
447
Động cơ
205,168 Mã lực
Tuổi
50
e đang cần led NOVSIGHT A359/N2 H11, có cụ nào bán ko nhỉ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top