[Thảo luận] Thay dầu phanh và trợ lực lái

TogetherWeChia

Xe hơi
Biển số
OF-50892
Ngày cấp bằng
14/11/09
Số km
121
Động cơ
456,710 Mã lực
Các cụ cho hỏi:

- Dầu dầu phanh và trợ lực lái có dùng cùng loại được không?
- Có cần vào gara chính hãng? Gara nào ở HN làm tốt mấy việc này (Tôi thấy nói thay dầu phanh ABS cần loại máy hút đặc biệt mới được?)
 

Primera

Xe tăng
Biển số
OF-167
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,806
Động cơ
597,806 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội 7
Dầu phanh # dầu trợ lực lái = dầu hộp số tự động.
 

venza235

Xe máy
Biển số
OF-51346
Ngày cấp bằng
21/11/09
Số km
75
Động cơ
455,550 Mã lực
cứ ra mấy gara to to cũng đc rồi ko cần vào chính hãng đâu bác ạ
 

Tran Nam Hai

Xe tăng
Biển số
OF-8853
Ngày cấp bằng
25/8/07
Số km
1,717
Động cơ
554,050 Mã lực
Can Cụ, Cụ phải thay đúng loại dầu tiêu chuẩn hãng chỉ định đấy ạ, khác loại là tan hộp số khi nào k biết đâu.
 

mcv30

Xe container
Biển số
OF-32555
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
5,601
Động cơ
524,408 Mã lực
nói thật bây giờ lấy đâu ra DOT 3 .
 

magnusclassic

Xe tải
Biển số
OF-40533
Ngày cấp bằng
13/7/09
Số km
299
Động cơ
471,010 Mã lực
Cụ cứ đem ra hãng mấy thứ dầu này rẻ thôi mà cụ nếu không cụ đẻ ý trên nắp của bình đựng dầu phanh dầu trợ lực nó ghi rõ là dùng dầu gì mà cụ.
 

ChiePCW

Xe tăng
Biển số
OF-764
Ngày cấp bằng
13/7/06
Số km
1,083
Động cơ
588,190 Mã lực
Tuổi
41

gia hung

Xe tải
Biển số
OF-8536
Ngày cấp bằng
19/8/07
Số km
445
Động cơ
541,980 Mã lực
công nhận là DOT3 khó kiếm ợ
nếu còn khả năng là hàng tồn ợ
 

maidichcity

Xe tải
Biển số
OF-17295
Ngày cấp bằng
12/6/08
Số km
290
Động cơ
510,505 Mã lực
Chào các bác, 3 loại dầu này là khác nhau (trừ hãng Ford là dùng chung dầu trợ lực lái <power steering fluid> và dầu hộp số tự động <automatic transmission fluid hoặc ATF> thôi), còn đại đa số các hãng xe họ dùng 3 loại dầu khác nhau.

ATF: dầu hộp số tự động, thường có màu đỏ
Power Steering Fluid: dầu trợ lực lái, thường có màu vàng rất nhạt
DOT3: dầu phanh, màu cũng gần giống như dầu trợ lái

Vậy nên trước khi thay bất kỳ thứ dầu gì thì ta nên đọc hoặc hỏi kỹ dealer hoặc garage chuyên về xe đó để tránh trường hợp đáng tiếc khi đổ nhầm dầu làm hỏng các chi tiết trong thiết bị.
 

tptitoe

Xe tăng
Biển số
OF-15351
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,679
Động cơ
528,800 Mã lực
Các bác cho hỏi ngu tý:
Trong khoang máy có hộp dầu phanh, trên hộp dầu này có 2 mức Min & max, khi mức dầu xuống dưới mức Max 1 khoảng 1-2cm, vậy đấy có phải là mức mòn của má phanh không? (Tất nhiên mức mòn má phanh sẽ không phải là tương ứng là 1-2cm)
 
Chỉnh sửa cuối:

sieutruong

Xe tải
Biển số
OF-40755
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
232
Động cơ
469,980 Mã lực
Các bác cho hỏi ngu tý:
Trong khoang máy có hộp dầu phanh, trên hộp dầu này có 2 mức Min & max, khi mức dầu xuống dưới mức Min 1 khoảng 1-2cm, vậy đấy có phải là mức mòn của má phanh không? (Tất nhiên mức mòn má phanh sẽ không phải là tương ứng là 1-2cm)
Thưa cụ là không ạ :77::77::77:
 

maidichcity

Xe tải
Biển số
OF-17295
Ngày cấp bằng
12/6/08
Số km
290
Động cơ
510,505 Mã lực
@ bác tptitoe: điều bác thắc mắc là đúng nếu bác ko nhìn thấy dầu phanh chảy ra hoặc rò rỉ ở đâu thì có nghĩa là má phanh của bác rất mòn rồi. Thông thường thì khi má phanh mòn thì sẽ phát ra tiéng kêu ken két của kim loại gặp kim loại, kể cả lúc bác ko đạp phanh. Tốt nhất là bác kiểm tra xem tại sao dầu phanh lại bị hao hụt như thế: chảy/rò rỉ ở đâu hoặc má phanh mòn!
 

laser.8

Xe máy
Biển số
OF-50998
Ngày cấp bằng
16/11/09
Số km
64
Động cơ
455,940 Mã lực
cái đó là quan trọng đó, phải vào hãng hoặc gara thay đúng chủng loại nếu không là hỏng zoang đó
 

tptitoe

Xe tăng
Biển số
OF-15351
Ngày cấp bằng
27/4/08
Số km
1,679
Động cơ
528,800 Mã lực
Xin lỗi các cụ! Cho nhà cháu sửa là dưới mức Max (Trước kia mực dầu ở mức Max, nay chạy được hơn 4 vạn, nó xuống dưới mức Max khoảng 1,5cm ạ)
 

Tunglee

Xe tải
Biển số
OF-18687
Ngày cấp bằng
17/7/08
Số km
476
Động cơ
508,880 Mã lực
:^):^):^) các cụ cho hỏi khi nào phải thay, đổ mấy loại dầu này(b)
 

maidichcity

Xe tải
Biển số
OF-17295
Ngày cấp bằng
12/6/08
Số km
290
Động cơ
510,505 Mã lực
@tptitoe: bác kiểm tra nếu ko thấy chảy dầu ở đâu thì tháo 4 bánh ra, kiểm tra độ dày còn lại của má phanh. Đôi khi nhìn má phanh bên ngoài ok, ví dụ dày còn khoảng 0,5cm nhưng có thể má phanh trong đã bị mòn hết rồi vì 2 má phanh mòn ko đều do piston của caliper ép lệch khi đạp phanh.

@tunglee: dầu phanh DOT3 rất háo nước (đó là 1 trong các tác dụng chính của loại dầu phanh: nó hút hết ẩm (H20) trong hệ thống phanh, ko cho H2O ăn mòn các linh kiện & đường ống dẫn = kim loại) nên có thể 2 năm thay 1 lần, hoặc có loại test strip nhúng vào rồi xem các khoảng màu trên cái thanh đó (như thanh Quick Test ấy) rồi căn cứ xem đã phải thay chưa.

ATF cũng vậy, tốt nhất là cứ 2 năm thay 1 lần. Đa số người sử dụng xe A/T lại ít quan tâm đến ATF mà chỉ chăm thay dầu máy thôi. Thực ra xe A/T có hộp số được chế tạo rất bền, nhưng với điều kiện chủ xe phải làm bảo dưỡng tốt. Kiểm tra khi thấy ATF có màu nâu, hoặc đỏ sậm hoặc có mùi khen khét là phải thay ATF mới rồi.

Dầu trợ lực lái thì cũng vậy, khi vận hành thì các phân tử trong dầu bị vỡ ra vì sự mài mòn ---> màu sắc thay đổi nên sau 2-3 năm hoặc khi có điều kiện hoặc thấy dầu đen bẩn thì nên thay.

TUYỆT ĐỐI KO ĐỔ LẪN CÁC LOẠI DẦU VỚI NHAU!
 

Tunglee

Xe tải
Biển số
OF-18687
Ngày cấp bằng
17/7/08
Số km
476
Động cơ
508,880 Mã lực
(b)(b)thanks cụ
có cách nào kiểm tra khác ko?
 

maidichcity

Xe tải
Biển số
OF-17295
Ngày cấp bằng
12/6/08
Số km
290
Động cơ
510,505 Mã lực
@tunglee: thực ra thì cũng có 1 vài cách nữa để kiểm tra, nhưng chỉ trong dealer mới có đủ máy móc & nghiệp vụ mới làm thôi, tốt nhất là các bác tự take care xe của mình, nếu có điều kiện thì mang vào dealer hoặc thay dầu khi mình cảm thấy cần thiết. Mấy cái vụ bảo dưỡng & thay dầu ATF, DOT3 hoặc dầu trợ lái thì ngay trong Maintenance Manuals của các hãng xe cũng không ghi ra đâu, chỉ làm khi mang xe cho thợ kiểm tra định kỳ, khi bảo dưỡng hoặc thay dầu máy thôi bác ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top