[Funland] Thầy/ cô giáo troll học sinh

anhchuoi

Xe tải
Biển số
OF-44592
Ngày cấp bằng
26/8/09
Số km
294
Động cơ
465,644 Mã lực
Bác kiếm 2 cái thùng dầu rồi đổ qua đổ lại xem thử đi đã, rồi hãy tranh luận sau. Ko có dầu thì thay bằng nước. Để xem chỉ có 5l chênh lệch thì bác xoay xở bằng cách nào.
Trừ phi bác troll mọi người ở đây thì đúng là bà con ko chịu nổi với bác thật.
e ko hề có cmt nào bảo các cụ tính ra 10l là sai, e luôn chỉ nhấn mạnh rằng e thấy đây là bài toán trực quan, và dừng ngay ở đáp án 5l
e ko troll, e đồng ý là e cãi hơi nhiều ah :))
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,940
Động cơ
246,498 Mã lực
Tuổi
51
e ko hề có cmt nào bảo các cụ tính ra 10l là sai, e luôn chỉ nhấn mạnh rằng e thấy đây là bài toán trực quan, và dừng ngay ở đáp án 5l
e ko troll, e đồng ý là e cãi hơi nhiều ah :))
Bác cắt nghĩa hộ em bài toán trực quan nghĩa là như thế nào ?
 

Su Đình

Xe tăng
Biển số
OF-418109
Ngày cấp bằng
22/4/16
Số km
1,833
Động cơ
236,697 Mã lực
Tuổi
44
e hoàn toàn hiểu các cách giải của các cụ để ra 10l, e khẳng định thế.
ở đây, e bảo lưu quan điểm của em vì theo e đây là bài toán đố dạng trực quan, ko suy diễn, không phái bàì toán dạng tính toán, dành cho trẻ con (mặc dù có vẻ ko phù hợp lắm)
e diễn giải lại suy nghĩ của em một lần nữa để các cụ hiểu và cùng troll nhau cho vui:
thùng 1 đổ 5l sang thùng 2, hai thùng sẽ bằng nhau, vậy thùng 1 hơn thùng 2 là 5l, dừng ở đây là đáp án, e chỉ suy diễn đến đây, không thêm đoạn sau là thùng 2 phải +5l,....
Thế là dốt và bảo thủ chứ trực quan gì đâu, tại sao thùng 2 lại không được +5, như vậy chắc chắn là thùng 2 đầy dầu trước khi được thùng 1 đổ sang rồi. Nick cụ chuẩn đấy.
 

Meis

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-545561
Ngày cấp bằng
13/12/17
Số km
231
Động cơ
162,660 Mã lực
Bác kiếm 2 cái thùng dầu rồi đổ qua đổ lại xem thử đi đã, rồi hãy tranh luận sau. Ko có dầu thì thay bằng nước. Để xem chỉ có 5l chênh lệch thì bác xoay xở bằng cách nào.
Trừ phi bác troll mọi người ở đây thì đúng là bà con ko chịu nổi với bác thật.
Cụ kia thua rồi đuổi cùng giết tận kẻ yếu làm gì Cụ.

Mời Cụ đấu 2 bài này ạ:

https://www.otofun.net/threads/thay-co-giao-troll-hoc-sinh.1505994/page-14#post-47781402

https://www.otofun.net/threads/thay-co-giao-troll-hoc-sinh.1505994/page-14#post-47783626
 

TRƯƠNG AN

Xe buýt
Biển số
OF-14372
Ngày cấp bằng
30/3/08
Số km
615
Động cơ
504,868 Mã lực

Meis

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-545561
Ngày cấp bằng
13/12/17
Số km
231
Động cơ
162,660 Mã lực
Hê hê,

Việc cụ nói là suy luận chính là một trong những cách thêm dữ kiện vào bài. Có điều cụ gọi là suy luận thôi.

:))
Có phương pháp giả thiết tạm cũng là cách giải toán đó Cụ hehe :))
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,940
Động cơ
246,498 Mã lực
Tuổi
51
Ý em là ko tranh luận bài toán này nữa, em muốn nói vấn đề lớn hơn.
Qua bài toán này, nhiều người chê bai cô giáo này nọ. Nhưng cũng qua đây mới thấy, rất nhiều người trong chúng ta chỉ biết chê bai người khác mà quên nhìn lại chính mình.
Chúng ta yêu cầu con cái phải học giỏi thế này thế nọ, và khi chúng ko đạt được cái chúng ta kỳ vọng thì chúng ta lại gây áp lực nặng nề, nhưng lại quên mất là chính mình ... cũng đâu có giỏi. Tai hại hơn, nhiều người ko giỏi nhưng lại muốn con cái ... phải giống mình ??? !!! và khi chúng giống mình ( nghĩa là ko giỏi ) thì lại cho là chúng ko ra gì ??? !!!
 

Meis

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-545561
Ngày cấp bằng
13/12/17
Số km
231
Động cơ
162,660 Mã lực
Ý em là ko tranh luận bài toán này nữa, em muốn nói vấn đề lớn hơn.
Qua bài toán này, nhiều người chê bai cô giáo này nọ. Nhưng cũng qua đây mới thấy, rất nhiều người trong chúng ta chỉ biết chê bai người khác mà quên nhìn lại chính mình.
Chúng ta yêu cầu con cái phải học giỏi thế này thế nọ, và khi chúng ko đạt được cái chúng ta kỳ vọng thì chúng ta lại gây áp lực nặng nề, nhưng lại quên mất là chính mình ... cũng đâu có giỏi. Tai hại hơn, nhiều người ko giỏi nhưng lại muốn con cái ... phải giống mình ??? !!! và khi chúng giống mình ( nghĩa là ko giỏi ) thì lại cho là chúng ko ra gì ??? !!!
Trăm trăm với Cụ thôi :)
 

hung2n

Xe tải
Biển số
OF-13542
Ngày cấp bằng
27/2/08
Số km
205
Động cơ
519,793 Mã lực
Vãi thật, off giờ nhiều cụ rảnh thật, cãi nhau cái bài toán vớ vỉn này. Cô giáo này trước bán xăng ở cây xăng 199 Minh khai nên hơi mắc bệnh nghề nghiệp tí thôi mà.
 

bomit

Xe tăng
Biển số
OF-194526
Ngày cấp bằng
17/5/13
Số km
1,429
Động cơ
327,820 Mã lực
Bài này chắc cỡ lớp 2 của F1 nhà em.
Cụ chủ bẩu troll làm em cứ loay hoay mãi xem cô làm ntn ra 5l từ trưa đến h. Mất toi mấy cuốc khách.
 

anhchuoi

Xe tải
Biển số
OF-44592
Ngày cấp bằng
26/8/09
Số km
294
Động cơ
465,644 Mã lực
Ý em là ko tranh luận bài toán này nữa, em muốn nói vấn đề lớn hơn.
Qua bài toán này, nhiều người chê bai cô giáo này nọ. Nhưng cũng qua đây mới thấy, rất nhiều người trong chúng ta chỉ biết chê bai người khác mà quên nhìn lại chính mình.
Chúng ta yêu cầu con cái phải học giỏi thế này thế nọ, và khi chúng ko đạt được cái chúng ta kỳ vọng thì chúng ta lại gây áp lực nặng nề, nhưng lại quên mất là chính mình ... cũng đâu có giỏi. Tai hại hơn, nhiều người ko giỏi nhưng lại muốn con cái ... phải giống mình ??? !!! và khi chúng giống mình ( nghĩa là ko giỏi ) thì lại cho là chúng ko ra gì ??? !!!
nhân cụ nói thế e cũng muốn trao đổi thế này
về bài toán e đồng ý e bảo thủ theo suy nghĩ của em, e k tranh luận thêm nữa
nhưng nói về văn hoá tranh luận, e cũng tự hỏi, khi e chưa thấy bị các cụ thuyết phục được là em sai, thì các cụ mắng em dốt, ok, mạng ảo nên cũng chẳng sao, ngược lại, e ko thuyết phục được các cụ là các cụ sai (theo tư duy của em), thì e cũng có mắng các cụ dốt đâu?
các cụ thử nghĩ xem, xưa đi học, cô giáo dậy nhiều lần có thể các cụ ko hiểu, nhưng cô nào dám mắng các cụ là: mày dốt thế?
bây h đi làm cũng vậy, ở cơ quan e luôn cho phép mọi người tranh luận cởi mở, mà để ko biến thành cãi nhau chợ búa thì nguyên tắc là ko ai được phép mắng người khác khi ko thuyết phục được họ, ngày xưa ng ta còn thiêu cả Galile vì cãi là trái đất hình tròn, vd này có thể chưa hợp lý nhưng ý e ko có gì là vĩnh viễn
tranh luận là việc tốt mà, xong thì mình có thể thống nhất được hoặc không, nhưng cũng ko biến nhau thành cuộc cãi vã, chê bai
 

TRƯƠNG AN

Xe buýt
Biển số
OF-14372
Ngày cấp bằng
30/3/08
Số km
615
Động cơ
504,868 Mã lực
Có phương pháp giả thiết tạm cũng là cách giải toán đó Cụ hehe :))
Hehe,

Cái cụ gọi là "giả thiết" đấy cũng chính là thêm dữ kiện đấy. Trong cái link trong comment trước, cụ đã thêm 2 dữ kiện là: 1. thùng B (thùng 2) đầy dầu và 2. dung tích 2 thùng khác nhau.

Khi làm bài, cần bám sát vào dữ kiện đã cho. Các điều kiện khác cần được hiểu là thoả mãn yêu cầu của bài; cụ thể ở đây là có thể đổ 5 lít từ thùng A sang thùng B một cách bình thường.

Không có mẹo mực gì ở đây cả. Và thực tế thì cũng không xảy ra việc đổ tràn 5 lít (dầu hay nước) ra ngoài một cách cố ý.

Em thêm với cụ một ý nữa, khi giải toán, người ta chỉ thêm giả thiết khi không đủ dữ kiện để giải. Ở đây bài toán đã đủ dữ kiện, nên không ai đưa thêm giả thiết vào để giải nữa.

Suy luận và tư duy của các cháu cấp 1 chỉ cần như sau là đủ, không cần thêm dữ kiện hay giả sử gì cả:

Thùng A mất đi 5 lít, thùng B được thêm 5 lít, khi đó 2 thùng chứa lượng chất lỏng bằng nhau. Vậy, lúc đầu thùng A nhiều hơn thùng B 10 lít.

Đấy mới là cách giải toán cho cấp 1.
 
Chỉnh sửa cuối:

Meis

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-545561
Ngày cấp bằng
13/12/17
Số km
231
Động cơ
162,660 Mã lực
Hehe,

Cái cụ gọi là "giả thiết" đấy cũng chính là thêm dữ kiện đấy. Trong cái link trong comment trước, cụ đã thêm 2 dữ kiện là: 1. thùng B (thùng 2) đầy dầu và 2. dung tích 2 thùng khác nhau.

Khi làm bài, cần bám sát vào dữ kiện đã cho. Các điều kiện khác cần được hiểu là thoả mãn yêu cầu của bài; cụ thể ở đây là có thể đổ 5 lít từ thùng A sang thùng B một cách bình thường.

Không có mẹo mực gì ở đây cả. Và thực tế thì cũng không xảy ra việc đổ tràn 5 lít (dầu hay nước) ra ngoài một cách cố ý.
“Cần được hiểu là” cũng là suy luận đó Cụ, 2 thùng giống nhau cũng là suy luận, thùng dầu thứ nhất và thùng dầu thứ hai là đề bài cho, chứ nếu là thùng A và thùng B thì em đã không có ý kiến :))

Đã là thùng dầu thì phải có dầu, Cụ ạ :D

Cụ không phải người ra đề, khẳng định “thực tế cũng không xẩy ra tràn dầu” hay “không có mẹo mực gì ở đây” không được tính :))

Bài này là bài cuối, bài khó nhất trong bài kiểm tra đó Cụ :))
 

TRƯƠNG AN

Xe buýt
Biển số
OF-14372
Ngày cấp bằng
30/3/08
Số km
615
Động cơ
504,868 Mã lực
“Cần được hiểu là” cũng là suy luận đó Cụ, 2 thùng giống nhau cũng là suy luận, thùng dầu thứ nhất và thùng dầu thứ hai là đề bài cho, chứ nếu là thùng A và thùng B thì em đã không có ý kiến :))

Đã là thùng dầu thì phải có dầu, Cụ ạ :D

Cụ không phải người ra đề, khẳng định “thực tế cũng không xẩy ra tràn dầu” hay “không có mẹo mực gì ở đây” không được tính :))

Bài này là bài cuối, bài khó nhất trong bài kiểm tra đó Cụ :))
Hê hê,

Với cách tiêp cận vấn đề của cụ thì rất khó để cụ chấp nhận đúng hay sai.

Nên, em không tiếp tục tranh luận với cụ về bài toán này nữa. Cụ cứ đọc và tìm hiểu kỹ thêm về Toán thì sẽ rõ thôi.

:D
 

Xe gòng

Xe điện
Biển số
OF-183604
Ngày cấp bằng
5/3/13
Số km
3,525
Động cơ
367,506 Mã lực
vui đáo để, e nghĩ là do cái đề lởm thôi và cô giáo hiểu theo cách tuần tự!!!

thùng 1 cho vào thùng 2 5l và theo tuần tự thì các cháu phải hiểu là so thùng 1 ban đầu với thùng 2 sau khi đã được đổ 5l => kết quả ra 5l là như vậy
 

Meis

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-545561
Ngày cấp bằng
13/12/17
Số km
231
Động cơ
162,660 Mã lực
Hê hê,

Với cách tiêp cận vấn đề của cụ thì rất khó để cụ chấp nhận đúng hay sai.

Nên, em không tiếp tục tranh luận với cụ về bài toán này nữa. Cụ cứ đọc và tìm hiểu kỹ thêm về Toán thì sẽ rõ thôi.

:D
Ấy có thêm phần Cụ edit bài trên, em chờ Cụ post bài mới mới dám trả lời thêm không lại lẫn :P

Cụ nói

“Em thêm với cụ một ý nữa, khi giải toán, người ta chỉ thêm giả thiết khi không đủ dữ kiện để giải. Ở đây bài toán đã đủ dữ kiện, nên không ai đưa thêm giả thiết vào để giải nữa.

Suy luận và tư duy của các cháu cấp 1 chỉ cần như sau là đủ, không cần thêm dữ kiện hay giả sử gì cả:

Thùng A mất đi 5 lít, thùng B được thêm 5 lít, khi đó 2 thùng chứa lượng chất lỏng bằng nhau. Vậy, lúc đầu thùng A nhiều hơn thùng B 10 lít.

Đấy mới là cách giải toán cho cấp 1.”

Xin Cụ cho dẫn chứng ở đâu/ nguồn nào/ học giả nào khẳng định như trên ạ :)

Rất cám ơn những chia sẻ của Cụ, em không chứng minh mình đúng hay sai mà được đọc từ những bài của các Cụ rất thú vị ạ :))

Nhờ các bài toán thế này nên tương lai trẻ em sẽ không bỡ ngỡ khi giá xăng tăng nhẹ 5000, giảm mạnh 500, hay giá điện tăng chỉ 8% nhưng hoá đơn lên gấp rưỡi hay gấp đôi, đó là toán thời 4.0 Cụ ạ :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top