[Công nghệ] Thay Accu axit-chì bằng Siêu tụ

tittit95

Xe tải
Biển số
OF-210053
Ngày cấp bằng
14/9/13
Số km
251
Động cơ
318,167 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhiều vấn đề quá (đăt đỏ, dòng sạc lớn, ...), nói chung ko khả thi để chạy xe, chỉ để khởi động thì ok cụ nhể :D :D:D
Nhiều tiền mua, nhưng chia cho thời gian sử dụng thì chưa chắc ai hơn, cũng như người nghèo lợp nhà tranh (hết ít tiền) nhưng năm nào cũng phải làm lại, nhà giàu đổ mái bê tông - cả đời chỉ làm nhà 1 lần.
Dòng sạc lớn là do muốn sạc nhanh, dung lượng 100Ah thì sạc 0.1C= 10A hết 10 giờ. Sạc 10C (1,000A) thì hết 0.1h= 6 phút.
Với Ăc quy Axit - chì chỉ sạc được 0.1C nên buộc phải sạc 10h, với tụ thì khác, nhanh hay chậm là tùy người sử dụng và điều kiện kỹ thuật của trạm sạc.
Ở hộ gia đình, điện thường chỉ được cấp thiết bị có công suât tiêu thụ khoảng 2.5kW. Nếu cứ lấy số ấy mà tính thì Củ SẠC cũng chỉ 2.5kW, tức là dòng sạc (với 72V) chỉ tầm 35A. Chả lấy gì làm lớn cả.!
Cụ xem CỤC SẠC 12V 86.7A của em bằng này thì có LỚN không?
BT3.jpg
BT2.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

VIKO L

Xe điện
Biển số
OF-346330
Ngày cấp bằng
11/12/14
Số km
4,738
Động cơ
340,664 Mã lực
Em đang triển khai đây. Sáu năm trước là mơ ước, giờ đồ nghề mới có đủ để làm.
Em đang chế mạch cân bằng và bảo vệ cho chúng nó.
Mấy cái cụ thấy trông các hình tương đương với tụ: 2.7V 100,000F (trăm ngàn Farad).
Tốc độ sạc 10C lớn nhất (6 phút là đầy).
Em đg muốn nghịch thử, cụ cho em hỏi loại 100.000F giá bn và loại 30.000F giống của cụ là bn tiền 1c ạ?
 

tittit95

Xe tải
Biển số
OF-210053
Ngày cấp bằng
14/9/13
Số km
251
Động cơ
318,167 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em đg muốn nghịch thử, cụ cho em hỏi loại 100.000F giá bn và loại 30.000F giống của cụ là bn tiền 1c ạ?
Cụ gõ tìm nó trên Albaba sẽ thấy giá của nó và nhiều thứ khác nữa. Em nhờ xách tay, lại được tài trợ nên không báo giá chính xác được.!
 

tittit95

Xe tải
Biển số
OF-210053
Ngày cấp bằng
14/9/13
Số km
251
Động cơ
318,167 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Acquy là nguồn sinh ra điện còn tụ điện là nguồn tích điện. 2 cái này khg thay cho nhau hoàn toàn đc. Hiện nay siêu tụ chủ yếu đc dùng trong xe điện (đặc biệt là xe bus đô thị) có tác dụng nạp giữ năng lượng khi phanh động cơ điện và khi xe xuống dốc, năng lượng này sẽ đc xả (tiêu thụ) trở lại khi xe đi đường bằng và lên dốc. Nó thường được nạp với điện áp cao đến vài trăm vol DC.
Lỗi quá, không nhìn thấy còm của cụ để trả lời.! Cụ tầm đc đến đấy rồi mà không xem bh Nó đang ntn.? Mấy cái ace đang mua để lắp đề nổ cho xe ô tô là đồ của 5-6 năm về trước rồi, bh người ta thải ra, dung lượng của chúng chưa vượt quá 5,000F, điện áp giới hạn 2.7V, tương đương khoảng 5Wh.
Bh Nó đã đạt đến 100,000F, 2.7V <=> 101Wh và hơn nữa đã có loại 21,000F, 4.2V....
Cụ cập nhật Tt nhé.!
 

tittit95

Xe tải
Biển số
OF-210053
Ngày cấp bằng
14/9/13
Số km
251
Động cơ
318,167 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đây CCCM ơi.! Mấy cái của em còn to hơn cái này một chút nữa.
Lý thuyết là nó chứa đc 101Wh, nhưng thực tế thì nó chỉ chứa đc 60Wh thôi. Mỗi cái của em chứa đc 80Wh.!
1284318C-41F4-4BE2-BB5C-0B8A99A4EA07.png
 
Chỉnh sửa cuối:

tittit95

Xe tải
Biển số
OF-210053
Ngày cấp bằng
14/9/13
Số km
251
Động cơ
318,167 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trên Alibaba.com này:
B46B797B-E6B4-47A0-A379-44F772D891FC.png
 

tittit95

Xe tải
Biển số
OF-210053
Ngày cấp bằng
14/9/13
Số km
251
Động cơ
318,167 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
12 con xấp xỉ 24tr, thế mà cụ đc trợ giá hơn nửa, cụ xin trợ giá tiếp rồi pass lại cho bọn em đê!
Gần 1 năm giao lưu, hứa hươu, hứa vượn... đãi cơm, đãi nước... đi lại cho nó mòn đường... mới được đấy cụ ạ. Cũng chỉ được lô thử nghiệm thôi. Mua để mà bán lại thì nó cho hoa hồng theo số lượng, có muốn chia nhau cũng chỉ được chỗ ấy. !
 

tittit95

Xe tải
Biển số
OF-210053
Ngày cấp bằng
14/9/13
Số km
251
Động cơ
318,167 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nguời ta làm sẵn với 6 cái 2.7V 100,000F như thế này, tham số KT của nó đây:
Năng lượng Lưu Trữ:.................... 360Wh
Điện dung: ............................16000F-18000F
Điện Áp định mức: .........................16V
Sạc Điện Áp: ................................17.1V
Nội trở (AC): .............................≤ 0.6 mΩ
Tối đa xả liên tục: ........................150A
Dòng rò: ......................................15mA
Dòng xả lớn nhất: ......................1000A
Nhiệt Độ hoạt động: ...............- 40 ... + 65℃
Lưu trữ Nhiệt Độ :.................. -40 ... +70℃
Vòng đời (Cycle Life):.............. ≥ 100,000
Tiêu chuẩn đóng gói :.................. IP65
Trọng lượng:.............................. 7.5kg
Kích Thước ± 5mm: ...........220*132*185mm
Thời Gian bảo hành: .................5 năm
BT5.jpg
 

trongda

Xe hơi
Biển số
OF-95973
Ngày cấp bằng
19/5/11
Số km
107
Động cơ
401,449 Mã lực
Nguời ta làm sẵn với 6 cái 2.7V 100,000F như thế này, tham số KT của nó đây:
Năng lượng Lưu Trữ:.................... 360Wh
Điện dung: ............................16000F-18000F
Điện Áp định mức: .........................16V
Sạc Điện Áp: ................................17.1V
Nội trở (AC): .............................≤ 0.6 mΩ
Tối đa xả liên tục: ........................150A
Dòng rò: ......................................15mA
Dòng xả lớn nhất: ......................1000A
Nhiệt Độ hoạt động: ...............- 40 ... + 65℃
Lưu trữ Nhiệt Độ :.................. -40 ... +70℃
Vòng đời (Cycle Life):.............. ≥ 100,000
Tiêu chuẩn đóng gói :.................. IP65
Trọng lượng:.............................. 7.5kg
Kích Thước ± 5mm: ...........220*132*185mm
Thời Gian bảo hành: .................5 năm
BT5.jpg
cụ dùng mạch cân bằng gì vậy. cụ đấu song song ắc quy luôn à
 

tittit95

Xe tải
Biển số
OF-210053
Ngày cấp bằng
14/9/13
Số km
251
Động cơ
318,167 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
cụ dùng mạch cân bằng gì vậy. cụ đấu song song ắc quy luôn à
Đấu nối 2P6S nên cần mạch cân bằng 6s, xả >5A, điểm xả 2.7V. Bỏ hẳn ắc quy, vì dung lượng của 12pc cũng xêm xêm cục 12V 70Ah rồi.! Cái "người ta làm" có 6 tụ nối tiếp, tương đương 30Ah.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,078
Động cơ
588,917 Mã lực
Acquy là nguồn sinh ra điện còn tụ điện là nguồn tích điện. 2 cái này khg thay cho nhau hoàn toàn đc. Hiện nay siêu tụ chủ yếu đc dùng trong xe điện (đặc biệt là xe bus đô thị) có tác dụng nạp giữ năng lượng khi phanh động cơ điện và khi xe xuống dốc, năng lượng này sẽ đc xả (tiêu thụ) trở lại khi xe đi đường bằng và lên dốc. Nó thường được nạp với điện áp cao đến vài trăm vol DC.
Không biết những dòng xe điện hiện nay như Tesla hay Vinfast có dùng siêu tụ để thu hồi năng lượng lúc phanh không?
 

tittit95

Xe tải
Biển số
OF-210053
Ngày cấp bằng
14/9/13
Số km
251
Động cơ
318,167 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Không biết những dòng xe điện hiện nay như Tesla hay Vinfast có dùng siêu tụ để thu hồi năng lượng lúc phanh không?
Nếu có thì đã rùm beng lên rồi, vì đó là tính năng MỚI, VƯỢT TRỘI...
Tuy nhiên, với mạch cấp điện cho động cơ sẵn có ntn, thì việc thu hồi năng lượng lúc phanh (thắng) không phải là "quá khó".
A-brushless-direct-current-motor-BLDCM-and-a-three-phase-inverter-block-diagram.png

 
Chỉnh sửa cuối:

Toan_longbien

Xe tải
Biển số
OF-115376
Ngày cấp bằng
3/10/11
Số km
407
Động cơ
389,671 Mã lực
Nơi ở
Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội
Em dùng loại Shopee có mạch cân bằng xả/nạp vào ô tô được 2 năm nay. Thấy đề nổ êm và accquy đã sang năm thứ 4. Vol kế trong xe luôn báo 13V đến 13.8V. Gần đây có đọc và tìm hiểu thì chỉ sợ hỏng mạch cân bằng làm tụ tụt sâu dẫn tới hút dòng cao khi đề và có nguy cơ hỏng cục sạc, tiết lưu của xe. Cụ thông thái chỉ giúp vấn đề này có xảy ra không và cách khắc phục nhé
 

Toan_longbien

Xe tải
Biển số
OF-115376
Ngày cấp bằng
3/10/11
Số km
407
Động cơ
389,671 Mã lực
Nơi ở
Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội
Nếu có thì đã rùm beng lên rồi, vì đó là tính năng MỚI, VƯỢT TRỘI...
Tuy nhiên, với mạch cấp điện cho động cơ sẵn có ntn, thì việc thu hồi năng lượng lúc phanh (thắng) không phải là "quá khó".
A-brushless-direct-current-motor-BLDCM-and-a-three-phase-inverter-block-diagram.png

Cụ review cập nhật tình hình và sử dụng Tụ sau một thời gian cho anh em với nhé.
Mình muốn nhờ cụ chỉ giúp đấu nối tiếp 6 tụ thì thời gian tự xả của tụ trên xe bao lâu nhỉ, dạo này gia đình ít dùng xe cụ à. Tuần đi 1,2 lần có khi 2 tuần mới đi
 

Dr.BlueSS

Đi bộ
Biển số
OF-745742
Ngày cấp bằng
9/10/20
Số km
2
Động cơ
57,394 Mã lực
Tuổi
34
Cụ review cập nhật tình hình và sử dụng Tụ sau một thời gian cho anh em với nhé.
Mình muốn nhờ cụ chỉ giúp đấu nối tiếp 6 tụ thì thời gian tự xả của tụ trên xe bao lâu nhỉ, dạo này gia đình ít dùng xe cụ à. Tuần đi 1,2 lần có khi 2 tuần mới đi
Cụ đang dùng bộ tụ có thông số như nào vậy? Em đang nghía 1 bộ trên shopee, lăn tăn đoạn dòng xả, xe em máy turbo 2.0 không biết 100A có đủ không. Cái nữa là dòng rò của tụ, để lâu không đi nhỡ hết điện ắc quy, cơ mà như cụ để 2 tuần vẫn nổ được thì khỏi lo 😄 Thấy có loại có CB đóng cắt, cụ lắp thêm cái đó vào lâu ko đi thì cứ cắt mạch cho an tâm.
 

Toan_longbien

Xe tải
Biển số
OF-115376
Ngày cấp bằng
3/10/11
Số km
407
Động cơ
389,671 Mã lực
Nơi ở
Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội
Cụ đang dùng bộ tụ có thông số như nào vậy? Em đang nghía 1 bộ trên shopee, lăn tăn đoạn

dòng xả, xe em máy turbo 2.0 không biết 100A có đủ không. Cái nữa là dòng rò của tụ, để lâu không đi nhỡ hết điện ắc quy, cơ mà như cụ để 2 tuần vẫn nổ được thì khỏi lo 😄 Thấy có loại có CB đóng cắt, cụ lắp thêm cái đó vào lâu ko đi thì cứ cắt mạch cho an tâm.
Xe cụ thì nên dùng loại dòng to to 1 chút. Xe em đang dùng loại 100A. Mới mua thêm 1 cục 250A nữa tính dự phòng cốp
Screenshot_20240317_071539_Shopee.jpg
 

Toan_longbien

Xe tải
Biển số
OF-115376
Ngày cấp bằng
3/10/11
Số km
407
Động cơ
389,671 Mã lực
Nơi ở
Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội
Cụ đang dùng bộ tụ có thông số như nào vậy? Em đang nghía 1 bộ trên shopee, lăn tăn đoạn dòng xả, xe em máy turbo 2.0 không biết 100A có đủ không. Cái nữa là dòng rò của tụ, để lâu không đi nhỡ hết điện ắc quy, cơ mà như cụ để 2 tuần vẫn nổ được thì khỏi lo 😄 Thấy có loại có CB đóng cắt, cụ lắp thêm cái đó vào lâu ko đi thì cứ cắt mạch cho an tâm.
Với chia sẻ của cụ Tít phía trên thì dòng rò tự nhiên của tụ có vẻ lâu, kiểu cả quý ko đi đến cũng ko sao. Ngoài ra lúc ko dùng thì acquy chính là nguồn nuôi tụ, tạm dùng 2 năm thấy ổm cụ ạ. Nhỡ tay bấm nút đề mà nó nổ luôn ko cho hoãn😂
 

Dr.BlueSS

Đi bộ
Biển số
OF-745742
Ngày cấp bằng
9/10/20
Số km
2
Động cơ
57,394 Mã lực
Tuổi
34
Với chia sẻ của cụ Tít phía trên thì dòng rò tự nhiên của tụ có vẻ lâu, kiểu cả quý ko đi đến cũng ko sao. Ngoài ra lúc ko dùng thì acquy chính là nguồn nuôi tụ, tạm dùng 2 năm thấy ổm cụ ạ. Nhỡ tay bấm nút đề mà nó nổ luôn ko cho hoãn😂
OK cảm ơn cụ. Em triển luôn bộ xả 250A cho nó máu
 

Nhà Hà Nội

Xe máy
Biển số
OF-859435
Ngày cấp bằng
17/5/24
Số km
50
Động cơ
31 Mã lực
Tuổi
35
Nơi ở
Hà Nội
siêu tụ là bộ lắp thêm để hỗ trợ cho ắc quy thôi, cả xe máy và ô tô khi lắp thêm siêu tụ đề nhạy và nhanh hơn nhiều, ác quy sẽ bền hơn vì dòng xả nhanh chủ yếu từ siêu tụ, khi để quên đèn quên tắt máy làm hết ắc quy, mà có lắp siêu tụ thì dùng bộ kích nổ cũng đề dễ hơn vì siêu tụ nạp điện nhanh vài giây tới 1 phút
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top