[Công nghệ] Thay Accu axit-chì bằng Siêu tụ

Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,185
Động cơ
630,856 Mã lực
Tuổi
51
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Nếu làm được thế nhà sản xuất đã nghiên cứu chế tạo rồi cụ ạ, Tụ chỉ lưu được dung lượng bé và nó tự phóng nhanh chứ không lưu được lâu như Acquy đâu
Có rồi đấy cụ ạ! Mẫu Aventador đã dùng siêu tụ để giảm trọng lượng xe, em đã đề thử được 6 phát, cục tụ này khá nhỏ gọn và nặng có 1kg. Tuy nhiên, xe vẫn phải dùng ắc quy để chạy các hệ thống khác, tất nhiên là ắc quy này khá nhỏ, siêu tụ chỉ để đề thôi.
 

tittit95

Xe tải
Biển số
OF-210053
Ngày cấp bằng
14/9/13
Số km
312
Động cơ
318,167 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cảm ơn các bác đã quan tâm, cũng bởi em có thấy 1 gã dùng siêu tụ để chạy inverter cho TV chạy, nên mới nảy ra cái ý thay cho cái Accu chì. Em vẫn biết là tụ hay siêu tụ thì thời gian nạp nhanh hơn Accu rất nhiều, nhưng năng lượng chứa trong nó thì chưa thể địch lại Accu được. Nhưng lại thấy từ Siêu tụ và Accu lithium người ta đang dần đi đến một thiết kế lai ghép để được hai tính năng cần thiết là: Tốc độ nạp và Khả năng trữ; Vậy nên rất mong những bác nào đã được xài Siêu tụ hoặc Accu lai thì chỉ cho em với.
 

Tanh101

Xe đạp
Biển số
OF-371032
Ngày cấp bằng
20/6/15
Số km
32
Động cơ
251,297 Mã lực
nếu thế thì sao không thay thế hẳn acquy thành pin li-ion luôn bác, như mấy cái xe đạp điện đấy
 

tittit95

Xe tải
Biển số
OF-210053
Ngày cấp bằng
14/9/13
Số km
312
Động cơ
318,167 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đúng là em đã định thay Li-ion rồi, nhưng lại nhì thấy cái Datasheet của nó ghi là vòng đời chỉ được 5 năm, mà giá thì gấp 3 nên lại ngồi nhìn.
Li-ion cho xe đạp thì em cũng đang dùng một cái 48V/12Ah, mới được 4 tháng nay, nạp xong cho vào xe thì thấy hiển thị 54.5V; em sẽ theo dõi xem "nó" chịu được bao lâu.
 
Chỉnh sửa cuối:

dantochoch36

Xe tải
Biển số
OF-318875
Ngày cấp bằng
8/5/14
Số km
251
Động cơ
294,184 Mã lực
Nơi ở
36, TH, HN
em nghĩ cụ chủ thử trước đi. nhưng chắc chắn đề 1 lần nổ ngay thì ok. còn phải đề dài hoặc đề lần 2 thì cụ gọi em nhé. em chuyên câu nổ ô tô ở 74 THĐ.
 

tittit95

Xe tải
Biển số
OF-210053
Ngày cấp bằng
14/9/13
Số km
312
Động cơ
318,167 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em hỏi được giá cái 2.7V 5000F (cần 6 cái cho 1 bộ): 92$/cái. Hoa cả mắt. Chả dám í ới lại với nó nữa.
 

Sybio2000

Xe đạp
Biển số
OF-300093
Ngày cấp bằng
28/11/13
Số km
21
Động cơ
308,210 Mã lực
Me không am hiểu về tụ nhưng me đã được sở hữu thiết bị có siêu tụ điện như cụ chủ nói. Đó là thtết bị chiếu sáng dạng như đèn pin cái này sạc siêu nhanh luôn tính bằng giây chỉ có điều nó cung đắt lắm.
 

Sybio2000

Xe đạp
Biển số
OF-300093
Ngày cấp bằng
28/11/13
Số km
21
Động cơ
308,210 Mã lực
Demi ultra các cụ google thử xem
 

tittit95

Xe tải
Biển số
OF-210053
Ngày cấp bằng
14/9/13
Số km
312
Động cơ
318,167 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em tìm được con này (Li-Ion Batt.) 12V 50Ah, dòng xả lớn nhất trong 10s là 150A. Cân nặng: 7.2kg. Xả kiệt với 60% dung lượng rồi nạp lại thì được 5000 lần (60% = 50Ah * 0.6 = 30Ah). Nếu lắp cho "em nó" thì chả mấy khi dùng đến dòng xả đến kiệt như vậy, và do đó hy vọng sẽ được nhiều lần hơn nữa.
À mà giá nó báo là 399USD/ cái ( giá FOB), chưa bao gồm vận chuyển, thuế, phí nhập .... DHL báo giá VC là 72$/ cái, rõ là mua ít thì đắt quá, không biết thứ này đã được các bác dùng nhiều chưa; ai có nhu cầu góp vốn nhập cùng em nhé.
 

tittit95

Xe tải
Biển số
OF-210053
Ngày cấp bằng
14/9/13
Số km
312
Động cơ
318,167 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em có con này cho xe máy, chạy được hơn 2 năm rồi, nay gỡ vỏ ra để chụp ảnh:




12V, 4Ah, 0.27kg, kích thước khối: 55 x 35 x 70 mm.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,058
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em tìm được con này (Li-Ion Batt.) 12V 50Ah, dòng xả lớn nhất trong 10s là 150A. Cân nặng: 7.2kg. Xả kiệt với 60% dung lượng rồi nạp lại thì được 5000 lần (60% = 50Ah * 0.6 = 30Ah). Nếu lắp cho "em nó" thì chả mấy khi dùng đến dòng xả đến kiệt như vậy, và do đó hy vọng sẽ được nhiều lần hơn nữa.
À mà giá nó báo là 399USD/ cái ( giá FOB), chưa bao gồm vận chuyển, thuế, phí nhập .... DHL báo giá VC là 72$/ cái, rõ là mua ít thì đắt quá, không biết thứ này đã được các bác dùng nhiều chưa; ai có nhu cầu góp vốn nhập cùng em nhé.
Dòng xả max có 150A thì em thấy hơi thấp. Cái acquy xe em loại 40Ah mà cũng có dòng xả lên tới hơn 300A.
 

anhtuantt

Xe buýt
Biển số
OF-340204
Ngày cấp bằng
26/10/14
Số km
605
Động cơ
280,496 Mã lực
chỉ xài thỏrinium dc thoi nhung dat lam thoi danh xai dang binh dan
 

DiskDriver

Xe tải
Biển số
OF-38104
Ngày cấp bằng
12/6/09
Số km
264
Động cơ
473,349 Mã lực
Nơi ở
đối diện trụ cầu h9-h10 gầm cầu vĩnh tuy, minhkhai
Em có con này cho xe máy, chạy được hơn 2 năm rồi, nay gỡ vỏ ra để chụp ảnh: xe cụ là xe gì mà sợi đồng bé tí đấy liệu có đủ tải được dòng khi đề kôg ợ....




12V, 4Ah, 0.27kg, kích thước khối: 55 x 35 x 70 mm.
xe cụ là xe gì mà sợi đồng bé tí đấy liệu có đủ tải được dòng khi đề kôg ợ....
 

tittit95

Xe tải
Biển số
OF-210053
Ngày cấp bằng
14/9/13
Số km
312
Động cơ
318,167 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
xe cụ là xe gì mà sợi đồng bé tí đấy liệu có đủ tải được dòng khi đề kôg ợ....
Mấy cái dây là em mới hàn vào để kiểm tra xem "nó" thế nào, sau 2 năm chạy với xe. Theo em, đến hôm nay, thì ổn, với cái xe máy. Còi, đề, xi-nhan, đèn... ngon cả. Em cũng đã "tăm" ở Chợ Trời (HN) thấy 1 viên mới có giá 60k. Ah, em gắn cho cái WAVE alpha. Con này em chưa tra được mã, vì lột nó trong cuc pin máy tính ra. Nhưng mấy lần xả, rồi sạc thì áng chừng 2,2Ah một con.
 

hunge3

Xe hơi
Biển số
OF-306345
Ngày cấp bằng
29/1/14
Số km
133
Động cơ
303,190 Mã lực
Chưa có cụ nào làm chuột bạch à?
 

14A-02800

Xe máy
Biển số
OF-121774
Ngày cấp bằng
23/11/11
Số km
59
Động cơ
382,206 Mã lực
Số là em mới bị hư mất cái Accu, dừng ăn cơm khi đi tiếp thì ... tịt; nhờ mấy bác xe ôm hỗ trợ hai Accu xe máy đấu thêm vào thì đề được. Nay tầm được một thứ gọi là Siêu tụ, như người ta nói thì thay thế Accu đề rất tốt; như: Dòng xả max: 100A, tuổi thọ: 50 năm, số lần sạc/xả: 1,2 triệu..v.v..
Em đang tính mua về chế thử và lắp thay cái Accu axít-chì, 4R mình đã có ai dùng chưa, có kinh nghiệm gì không, chỉ giáo trước khi em làm "chuột bạch" nhé! Em cảm ơn trước.
Từ hôm qua đến h tính toán thử về siêu tụ: Như trên youtube mấy anh tây lông đăng lên là ghép nối tiếp 6 tụ 2,7V - 3000F để thành bộ đề xe. Mình tính toán ra Wh của 6 quả này là 17VAH (xả trong 1 h), xả trong 1 phút thì bạn nhân lên 60 lần ra kết quả là 1020VA/60s. Cứ cho là cục này nó phóng điện ra dòng một chiều có hiệu điện thế là 16V và dòng điện là 63A. Mỗi lần đề máy hết khoảng 3S. Vậy tổng số lần khởi động của cục này là 20 lần. Nhưng phải lưu ý là 10 lần đầu sẽ ok nhưng 10 lần cuối sẽ là 30/70 trừ khi có cái ổn áp DC-DC cho ra hiệu điện thế cố định và dòng cố định. Nghe đâu một con tụ này nhập về đến giường nó rơi vào tầm 50USD.
 

14A-02800

Xe máy
Biển số
OF-121774
Ngày cấp bằng
23/11/11
Số km
59
Động cơ
382,206 Mã lực
Hôm qua nghiên cứu thế mấy thánh chế cháo siêu tụ điện để dùng thay ắc quy nên mình cũng bỏ thời gian nghiên cứu xem như thế nào. Chủ để này đã được những nhà nghiên cứu đưa ra bàn luận từ năm 2008. Hồi đó cái siêu tụ 2,7V -1F nó to như cái mũ cối và giá cũng tầm 500 USD. Hiện h điện dung của siêu tụ điện đã tăng được lên 3000 lần và dung tích giảm khoảng 50 lần mà tụ 2,7V 3000F giá 50 USD cũng chỉ cho ra dòng điện bằng quả pin AA. Nên mình thấy anh em có điều kiện thì chế cháo một chút chứ chưa thể dùng làm nguồn lưu trữ như ắc quy hoặc pin lion được. Chắc lại chờ 10 năm nữa xem có thành tựu khoa học gì đặc biệt để điện dung của siêu tụ tăng được 1000 lần so với thời điểm bây h và giá thành giảm 10 lần. Lúc đó sẽ có máy bay chở khách dân dụng chạy bằng nguồn siêu tụ và mấy anh Ắc quy Đồng Nai hay Tia sáng chỉ tìm thấy trong viện bảo tàng.
 

14A-02800

Xe máy
Biển số
OF-121774
Ngày cấp bằng
23/11/11
Số km
59
Động cơ
382,206 Mã lực
Cảm ơn các bác đã quan tâm, cũng bởi em có thấy 1 gã dùng siêu tụ để chạy inverter cho TV chạy, nên mới nảy ra cái ý thay cho cái Accu chì. Em vẫn biết là tụ hay siêu tụ thì thời gian nạp nhanh hơn Accu rất nhiều, nhưng năng lượng chứa trong nó thì chưa thể địch lại Accu được. Nhưng lại thấy từ Siêu tụ và Accu lithium người ta đang dần đi đến một thiết kế lai ghép để được hai tính năng cần thiết là: Tốc độ nạp và Khả năng trữ; Vậy nên rất mong những bác nào đã được xài Siêu tụ hoặc Accu lai thì chỉ cho em với.
Vẫn nằm ngoài tầm với của dân ta bạn ạ. Quá đắt để có thế thay thế ắc quy truyền thống. Mình tính sơ bộ nó có giá thành cao gấp khoảng 10 lần ắc quy truyền thống.
 

Svtel

Xe máy
Biển số
OF-475825
Ngày cấp bằng
8/12/16
Số km
81
Động cơ
198,182 Mã lực
Tuổi
47
Vậy thì ai dám thay chứ
 

Ngoẵng

Xe tải
Biển số
OF-312173
Ngày cấp bằng
18/3/14
Số km
279
Động cơ
299,710 Mã lực
hoank: Bác đang nói là cái tụ thường, xưa rồi, cái em nói là cái Siêu tụ; đến nay thì sản phẩm thương mại đã có tới: 5000F (năm ngàn Fara) chứ không phải là MicroFara nữa. Nó cũng chẳng "bé" lắm, đường kính 60mm, cao khoảng một gang tay (200mm)- một cái.
anhtho: Em tính ghép nối tiếp 6 cái 3000F/2.7V thành bộ: 500F/14.4V (nạp đến 2.4V/cái). Năng lượng chứa được của ... "Tụ cu" (cái kia là Ắc cu thì cái này em gọi là Tụ cu) được tính bằng công thức: W = 0.5 x C x V2 = 0.5 x 500 x 14.4 x 14.4 = 51840 Joules. Nếu thời gian đề là 30s thì Công suất có thể cấp cho cú đề đó là: P = W/t = 51840: 30 = 1728 Watt. Đủ để làm dăm chục phát các bác ợ.
Còn việc chế thì người ta đã chế thành công từ năm kia rồi, nhưng sản phẩm thương mại thì chưa đến được với "bé yêu" của mình. Hình ảnh của "chúng nó" đây:


Em đã thử nạp cho một con 1F đến 2.5V, để một tuần sau quẹt chập thử thì mất tiêu cái que đo (cụt đầu). Nên em hy vọng mấy cái lớn cũng giữ được kha khá, nghĩa là dòng tự phóng bé.
ngungo thien ly: Hình bác cho là sạc dự phòng dùng Accu Lithium, thứ này đang là Đầu bảng cho dự trữ điện năng, nhưng cũng là Đầu bảng về giá và tuổi thọ cũng chỉ 3-5 năm thôi.
cụ là người học trg bk, vt hoặc khtn ạ. Cụ siêu đời.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top