[Thảo luận] Thật như đùa: Đi thẳng vẫn phải xi nhan ?

Nokfev

Xe cút kít
Biển số
OF-188258
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
16,327
Động cơ
521,727 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Trương Định phố , Hoàng Mai quận , Hà Nội tỉnh ...
Website
www.nhattao.com
Cảm ơn cụ.

Rõ ràng là có hai khái niệm đơn giản và khác nhau: Hướng xe đi (được thay đổi) và Hướng đường (được thay đổi).
Rõ ràng là 2 khái niệm Hướng xe đi (được thay đổi) và Hướng đường (được thay đổi) khác nhau và không hề mâu thuẫn nhau.
Chỉ hành động báo hướng rẽ khi Hướng xe đi và Hướng đường không giống nhau mới gặp mâu thuẫn

VD: Xe trắng ra tín hiệu chuyển hướng khi muốn vào lề đường. Xe vàng cho rằng xe trắng ra tín hiệu chuyển hướng phương tiện để đi tiếp theo hướng của đường và ... Bùm !
 

mhungnb

Xe tải
Biển số
OF-413040
Ngày cấp bằng
27/3/16
Số km
275
Động cơ
225,750 Mã lực
Rõ ràng là 2 khái niệm Hướng xe đi (được thay đổi) và Hướng đường (được thay đổi) khác nhau và không hề mâu thuẫn nhau.
Chỉ hành động báo hướng rẽ khi Hướng xe đi và Hướng đường không giống nhau mới gặp mâu thuẫn

VD: Xe trắng ra tín hiệu chuyển hướng khi muốn vào lề đường. Xe vàng cho rằng xe trắng ra tín hiệu chuyển hướng phương tiện để đi tiếp theo hướng của đường và ... Bùm !
Vâng, cảm ơn cụ.

Em chưa rõ cụ có ý định "chuyển hướng" nội dung thớt của em đi về hướng nào.

A. Với tinh thần trao đổi như em đã bàn ở còm trên nữa em xin phép ngắn gọn về tình huống cụ đưa ra ở hình trên như sau:

Luật 2008 quy định:


Điều 15. Chuyển hướng xe

1. Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.

2. Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.​

B. Luật giao thông dù ở nước nào cũng đều dựa trên nguyên tắc: giải quyết xung đột giữa các luồng phương tiện cùng chiều hoặc ngược chiều nhau trên đường.
 

mhungnb

Xe tải
Biển số
OF-413040
Ngày cấp bằng
27/3/16
Số km
275
Động cơ
225,750 Mã lực
Rõ ràng là 2 khái niệm Hướng xe đi (được thay đổi) và Hướng đường (được thay đổi) khác nhau và không hề mâu thuẫn nhau.
Chỉ hành động báo hướng rẽ khi Hướng xe đi và Hướng đường không giống nhau mới gặp mâu thuẫn

VD: Xe trắng ra tín hiệu chuyển hướng khi muốn vào lề đường. Xe vàng cho rằng xe trắng ra tín hiệu chuyển hướng phương tiện để đi tiếp theo hướng của đường và ... Bùm !
Em xin phép bổ sung một ý nữa: Với dạng đường kểu như thế này, luôn có một biển tam giác nền vàng, viền đỏ cảnh báo đường cong, thường được gọi là biển báo nguy hiểm.

Nếu va chạm xảy ra thì hoàn toàn có thể quy lỗi cho cả hai xe vàng và trắng. Lý do được nêu trong Quy chuẩn 41:

Điều 28. Tác dụng của biển báo nguy hiểm
Biển báo nguy hiểm để cảnh báo các tình huống nguy hiểm có thể xảy ra được dùng để báo cho người sử dụng đường, chủ yếu là người lái xe cơ giới biết trước tính chất của sự nguy hiểm trên tuyến đường để phòng ngừa. Khi gặp biển báo nguy hiểm, người lái xe phải giảm tốc độ đến mức cần thiết, chú ý quan sát và chuẩn bị sẵn sàng xử trí những tình huống có thể xẩy ra để phòng ngừa tai nạn.​
 

Nokfev

Xe cút kít
Biển số
OF-188258
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
16,327
Động cơ
521,727 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Trương Định phố , Hoàng Mai quận , Hà Nội tỉnh ...
Website
www.nhattao.com
Vâng, cảm ơn cụ.

Em chưa rõ cụ có ý định "chuyển hướng" nội dung thớt của em đi về hướng nào.

A. Với tinh thần trao đổi như em đã bàn ở còm trên nữa em xin phép ngắn gọn về tình huống cụ đưa ra ở hình trên như sau:

Luật 2008 quy định:


Điều 15. Chuyển hướng xe

1. Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.

2. Trong khi chuyển hướng, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải nhường quyền đi trước cho người đi bộ, người đi xe đạp đang đi trên phần đường dành riêng cho họ, nhường đường cho các xe đi ngược chiều và chỉ cho xe chuyển hướng khi quan sát thấy không gây trở ngại hoặc nguy hiểm cho người và phương tiện khác.​

B. Luật giao thông dù ở nước nào cũng đều dựa trên nguyên tắc: giải quyết xung đột giữa các luồng phương tiện cùng chiều hoặc ngược chiều nhau trên đường.
Nếu cụ không cho làm rõ khái niệm chuyển hướng là hướng xe so với đường đi hay hướng xe theo khái niệm hình học thông thường thì câu chuyện bên trên của cụ đơn thuần là chuyển làn đường phải xi nhan chứ chả phải là đi thẳng cũng phải xi nhan !

Việc chuyển hướng của xe trong ví dụ là rất đảm bảo an toàn.
Nguy cơ mất an toàn là do sự hiểu sai tín hiệu của xe phía sau,
Sự hiểu sai này là do thiếu định nghĩa rõ ràng của luật. Do luật không phân định rõ nội dung hướng xe đi và hướng đường xe đi !
 

mhungnb

Xe tải
Biển số
OF-413040
Ngày cấp bằng
27/3/16
Số km
275
Động cơ
225,750 Mã lực
Chuẩn, hướng và đường phải gắn mới nhau mới có hướng đi
Cảm ơn cụ.

Đây là một trong số rất nhiều, rất nhiều các tình huống mà hướng xe (ở đây là xe xanh) đi không trùng với hướng đường.



 

mhungnb

Xe tải
Biển số
OF-413040
Ngày cấp bằng
27/3/16
Số km
275
Động cơ
225,750 Mã lực
Nếu cụ không cho làm rõ khái niệm chuyển hướng là hướng xe so với đường đi hay hướng xe theo khái niệm hình học thông thường thì câu chuyện bên trên của cụ đơn thuần là chuyển làn đường phải xi nhan chứ chả phải là đi thẳng cũng phải xi nhan !

Việc chuyển hướng của xe trong ví dụ là rất đảm bảo an toàn.
Nguy cơ mất an toàn là do sự hiểu sai tín hiệu của xe phía sau,
Sự hiểu sai này là do thiếu định nghĩa rõ ràng của luật. Do luật không giải quyết triệt để mâu thuẫn giữa hướng xe đi và hướng đường xe đi !
Vâng, cảm ơn cụ.

Sau hàng loạt còm của cụ thì cuối cùng cụ cũng đã khẳng định rằng, mặc dù là đi thẳng (hình học) nhưng căn cứ hệ thống báo hiệu (biển báo, vạch kẻ đường) hoặc đặc điểm đường, cần phải có ứng xử phù hợp, mà một trong số các ứng xử đó là tín hiệu (xi nhan).

Em đồng ý với ý kiến trên. Đó cũng là tinh thần em đã viết ở còm số 1.
 

Nokfev

Xe cút kít
Biển số
OF-188258
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
16,327
Động cơ
521,727 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Trương Định phố , Hoàng Mai quận , Hà Nội tỉnh ...
Website
www.nhattao.com
Em xin phép bổ sung một ý nữa: Với dạng đường kểu như thế này, luôn có một biển tam giác nền vàng, viền đỏ cảnh báo đường cong, thường được gọi là biển báo nguy hiểm.

Nếu va chạm xảy ra thì hoàn toàn có thể quy lỗi cho cả hai xe vàng và trắng. Lý do được nêu trong Quy chuẩn 41:

Điều 28. Tác dụng của biển báo nguy hiểm
Biển báo nguy hiểm để cảnh báo các tình huống nguy hiểm có thể xảy ra được dùng để báo cho người sử dụng đường, chủ yếu là người lái xe cơ giới biết trước tính chất của sự nguy hiểm trên tuyến đường để phòng ngừa. Khi gặp biển báo nguy hiểm, người lái xe phải giảm tốc độ đến mức cần thiết, chú ý quan sát và chuẩn bị sẵn sàng xử trí những tình huống có thể xẩy ra để phòng ngừa tai nạn.​
Để tránh đổ lỗi cho người điều khiển PT và cơ quan quản lý đường em cũng xin bổ xung giả định là đường không có biển báo vì lý do khách quan nào đó, khi đó người tham gia giao thông buộc phải đi theo luật GTĐB !
 

Nokfev

Xe cút kít
Biển số
OF-188258
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
16,327
Động cơ
521,727 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Trương Định phố , Hoàng Mai quận , Hà Nội tỉnh ...
Website
www.nhattao.com
Vâng, cảm ơn cụ.

Sau hàng loạt còm của cụ thì cuối cùng cụ cũng đã khẳng định rằng, mặc dù là đi thẳng (hình học) nhưng căn cứ hệ thống báo hiệu (biển báo, vạch kẻ đường) hoặc đặc điểm đường, cần phải có ứng xử phù hợp, mà một trong số các ứng xử đó là tín hiệu (xi nhan).

Em đồng ý với ý kiến trên. Đó cũng là tinh thần em đã viết ở còm số 1.
Em cũng muốn mở rộng vấn đề hơn nữa là quy tắc giao thông tự giác và hợp lý. Đó là đi thẳng vẫn xi nhan khi cần thiết theo trách nhiệm nhằm đảm bảo an toàn cho người khác mặc dù không bị ràng buộc bởi biển báo và vạch kẻ đường !
 

Nokfev

Xe cút kít
Biển số
OF-188258
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
16,327
Động cơ
521,727 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Trương Định phố , Hoàng Mai quận , Hà Nội tỉnh ...
Website
www.nhattao.com
Em cũng muốn mở rộng vấn đề hơn nữa là quy tắc giao thông tự giác và hợp lý. Đó là đi thẳng vẫn xi nhan khi cần thiết theo trách nhiệm nhằm đảm bảo an toàn cho người khác mặc dù không bị ràng buộc bởi biển báo và vạch kẻ đường !
Cụ thể là khi "đi thẳng" để rởi khỏi đường tại khúc cua !
 

mhungnb

Xe tải
Biển số
OF-413040
Ngày cấp bằng
27/3/16
Số km
275
Động cơ
225,750 Mã lực
Cảm ơn cụ.

Để tránh đổ lỗi cho người điều khiển PT và cơ quan quản lý đường em cũng xin bổ xung giả định là đường không có biển báo vì lý do khách quan nào đó, khi đó người tham gia giao thông buộc phải đi theo luật GTĐB !
Tình huống của cụ đưa ra hoàn toàn có thể xảy ra, thậm chí đã xảy ra ở VN rồi.

Em cũng muốn mở rộng vấn đề hơn nữa là quy tắc giao thông tự giác và hợp lý. Đó là đi thẳng vẫn xi nhan khi cần thiết theo trách nhiệm nhằm đảm bảo an toàn cho người khác mặc dù không bị ràng buộc bởi biển báo và vạch kẻ đường !
Cảm ơn cụ một lần nữa.
 

Nokfev

Xe cút kít
Biển số
OF-188258
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
16,327
Động cơ
521,727 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Trương Định phố , Hoàng Mai quận , Hà Nội tỉnh ...
Website
www.nhattao.com
Rõ ràng là 2 khái niệm Hướng xe đi (được thay đổi) và Hướng đường (được thay đổi) khác nhau và không hề mâu thuẫn nhau.
Chỉ hành động báo hướng rẽ khi Hướng xe đi và Hướng đường không giống nhau mới gặp mâu thuẫn

VD: Xe trắng ra tín hiệu chuyển hướng khi muốn vào lề đường. Xe vàng cho rằng xe trắng ra tín hiệu chuyển hướng phương tiện để đi tiếp theo hướng của đường và ... Bùm !
Giả định trường hợp rời đường chính vào đường nhánh tại khúc cua. (Chuyển hướng về bên trái đường đang đi)

- Xe trắng xi nhan khi "đi thẳng" (hướng xanh) trong tình huống này cho dù có bị xe vàng hiểu sai là rẽ trái (hướng đỏ) cũng không làm tăng thêm nguy hiểm !
 
Chỉnh sửa cuối:

luckyme

Xe buýt
Biển số
OF-198284
Ngày cấp bằng
12/6/13
Số km
761
Động cơ
332,510 Mã lực
Cảm ơn cụ.

Em đã xem lại khá kỹ và khẳng định là không nhầm ạ.

Em xin phép không trao đổi về thuật ngữ mà cụ đã dẫn, chỉ xin hỏi cụ một câu nhỏ thôi ạ: xe ô tô trên hình có đi qua giao cắt và có phải là đi thẳng không (cho dù đi vào đường cụt)?
Em chả đùng 1 thuật ngữ nào cả đâu cụ ạ, chỉ dùng đúng những từ trong 2 TD của cụ đăng thôi. Cụ đọc kỹ ý cuối: "... the driver is proceeding straight ahead onto the terminating road". Tức là: Ở hình 1- Lái xe muốn lái vào đường cụt ở phía bên trái nhưng hướng đi thẳng lại cong về phía bên phải thì họ phải báo hiệu rẽ trái cho các xe sau biết là họ đi vào đường cụt "thẳng ngay phía trước mặt" chứ không phải là lưu thông theo hướng "đi thẳng". Hình 2 cũng tương tự như vậy và được minh họa bằng hướng đèn xi nhan trên ô tô trong hình.
Còn cụ thấy cụ đúng thì cũng chả sao vì đó là ý của cụ.
Cảm ơn cụ đã trao đổi.
 

khanhtg

Xe tải
Biển số
OF-354577
Ngày cấp bằng
13/2/15
Số km
491
Động cơ
268,710 Mã lực
Đi thẳng là đi theo vạch kẻ đường chứ, theo như hình vẽ là chuyển làn , chuyển hướng rồi, xi nhan là đương nhiên.
- Nếu đi thẳng có vạch kẻ đường và ko vạch kẻ đường đều phải xi nhan
- Nếu đi cua theo tay trái có vạch thì ko cần xi nhan, ko có vạch thì phải xi nhan trái vì đó là ngã 3.
Tóm lại nên xi nhan, thừa hơn thiếu, ko ai phạt thừa cả, thiếu là nó phạt ngay. vừa an toàn khi tham gia giao thông, vừa ko mất tiền uống bia
 

LuckyCar

Xe container
Biển số
OF-48864
Ngày cấp bằng
16/10/09
Số km
8,146
Động cơ
2,952,701 Mã lực
Nơi ở
Internet
Em online điện thoại ngại còm dài. Nhưng theo em cụ chủ có chút nhầm lẫn khái niệm khi đồng nhất khái niệm đi thẳng của hình học với hành động thẳng lái. Cái ví dụ của cụ không hề mâu thuẫn gì với luật của mình cả.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top