- Biển số
- OF-30980
- Ngày cấp bằng
- 10/3/09
- Số km
- 74
- Động cơ
- 481,140 Mã lực
Tình hình là Gấu nhà tôi vừa có bằng lái, đã biết đạp ga đưa xe tiến lên (quẹo hay dừng lại thì chưa chắc). Nhưng bọn dạy lái dạy ẩu quá, lên xe là cứ nổ máy phóng ngay, ra đường không biết côn số thế nào cho vừa, xi nhan thì không nhắc là không có... nên phải cho Gấu tập căn bản từ từ lại. Vì thế tôi soạn một bộ thao tác lái chuẩn (bọn Tây hay gọi là best practice đấy), súc tích thôi (dài quá Gấu làm sao nhớ), cho Gấu sống và lái xe theo đó. Một điều an ủi lớn là không hiểu sao cái bài dừng xe lên dốc những người mới lái rất sợ thì gấu cóc sợ, cứ dừng và đi ngọt ngay, chắc cũng có khiếu!
Nhờ các bác xem qua nhé, có gì lệch cứ vặn lại cho ngay.
Khởi hành:
- Mở kính hậu (nếu xe gập kính hậu)
- Chỉnh ghế (đạp côn sát sàn)
- Bảo đảm xe ở số 0 và có phanh tay
- Bảo đảm aircon/player/đèn tắt
- Đạp hết côn (cho nhẹ máy và tránh vọt bất ngờ)
- Nổ máy, trả côn (đếm 1001-1030 nếu đậu lâu)
- Chỉnh kính hậu nếu cần
- Mở đèn/ Player/ aircon nếu cần
- Chờ mọi người vào trong xe hết
- Cài dây an toàn
- Chốt cửa trung tâm
- Trả phanh tay
- Xi nhan -> đi
Đậu xe
- Dừng xe, về số 0
- Kéo phanh tay
- Tắt aircon/ player/ đèn (bảo vệ bình điện)
- Đóng cửa sổ (đề phòng mưa)
- Đạp côn, xem xe có trôi khi đạp côn không
- Tắt máy
- Để số 0 nếu đường bằng, số 1 nếu dốc lên, số R nếu dốc xuống
- Cho mọi người ra ngoài hết
- Gập kính hậu
- Bấm khóa xe
Xe chạy
- Gác mũi chân trái lên bệ
- Đạp ga bằng mũi chân phải, đặt gót phải bên chân phanh
- Muốn lên số thì tăng tốc thêm trớn cho xe trước
- Muốn giảm số cho êm thì mớm thêm ga trong lúc trả côn vào số
- Nên giữ ga khoảng 1,500-2,500rpm, thiếu/thừa trớn thì đổi số
- Nhớ liếc gương
- Bật xi nhan khi chuyển làn hoặc quẹo
Phanh xe:
- Nếu chạy nhanh > 20km/h: Đạp phanh, xe sắp dừng hoặc máy rung thì đạp côn
- Nếu đi chậm < 20km/h: Đạp côn và phanh cùng lúc
Qua giao lộ:
- Giảm tốc độ dưới 20km/h
- Đạp hết côn về số 2
- Chân trái giữ côn sát sàn, cho xe trôi qua giao lộ, nhả côn khi cần thêm trớn
- Chân phải để hờ sẵn sàng phanh
- Nếu đạp phanh thì về số 1
Đi trong dòng kẹt xe:
- Có khoảng trống: Cố gắng vào số 1-2 giữ đều ga nhỏ chạy chậm, chuẩn bị côn & phanh
- Thiếu khoảng trống+có trớn: Số 1, đạp hết côn, chuẩn bị phanh
- Thiếu khoảng trống+mất trớn: Số 1, nhả nhẹ côn lấy đà, chuẩn bị đạp côn và phanh
- Về số 0 hơn là đạp côn nếu đèn đỏ hoặc dừng lâu
Vượt
- Bật xi nhan
- Nhá pha-cốt
- Ưu tiên số nhỏ hơn trong cùng tốc độ
Dừng-> đi lên dốc
- Xe đang dừng và có phanh
- Vào số 1 (hoặc R nếu lui) trong lúc đạp hết côn và thắng
- Trả 2/3 côn, giữ lại 1/3
- Buông thắng (tay/chân) nhanh trong lúc mớm ga và trả tiếp hết côn
- Mớm ga nhanh nhưng không đạp sâu, đạp xuống vừa đủ đi là ngưng và giữ
Xe rung vì thiếu trớn:
- Đang số 2 hoặc hơn: Cắt côn, lùi về 1 số, mớm thêm ga trong lúc trả côn
- Đang số 1: Giảm ga rồi tăng lại từ từ
Khác:
- Lên dốc đi số nào, xuống dốc đi số đó, chỉ đi số 1-2-3
- Không đi cạnh xe lớn đang quẹo
- Tránh quay tay lái khi xe dừng
Còn cần gì nữa không các bác nhỉ?
Nhờ các bác xem qua nhé, có gì lệch cứ vặn lại cho ngay.
Khởi hành:
- Mở kính hậu (nếu xe gập kính hậu)
- Chỉnh ghế (đạp côn sát sàn)
- Bảo đảm xe ở số 0 và có phanh tay
- Bảo đảm aircon/player/đèn tắt
- Đạp hết côn (cho nhẹ máy và tránh vọt bất ngờ)
- Nổ máy, trả côn (đếm 1001-1030 nếu đậu lâu)
- Chỉnh kính hậu nếu cần
- Mở đèn/ Player/ aircon nếu cần
- Chờ mọi người vào trong xe hết
- Cài dây an toàn
- Chốt cửa trung tâm
- Trả phanh tay
- Xi nhan -> đi
Đậu xe
- Dừng xe, về số 0
- Kéo phanh tay
- Tắt aircon/ player/ đèn (bảo vệ bình điện)
- Đóng cửa sổ (đề phòng mưa)
- Đạp côn, xem xe có trôi khi đạp côn không
- Tắt máy
- Để số 0 nếu đường bằng, số 1 nếu dốc lên, số R nếu dốc xuống
- Cho mọi người ra ngoài hết
- Gập kính hậu
- Bấm khóa xe
Xe chạy
- Gác mũi chân trái lên bệ
- Đạp ga bằng mũi chân phải, đặt gót phải bên chân phanh
- Muốn lên số thì tăng tốc thêm trớn cho xe trước
- Muốn giảm số cho êm thì mớm thêm ga trong lúc trả côn vào số
- Nên giữ ga khoảng 1,500-2,500rpm, thiếu/thừa trớn thì đổi số
- Nhớ liếc gương
- Bật xi nhan khi chuyển làn hoặc quẹo
Phanh xe:
- Nếu chạy nhanh > 20km/h: Đạp phanh, xe sắp dừng hoặc máy rung thì đạp côn
- Nếu đi chậm < 20km/h: Đạp côn và phanh cùng lúc
Qua giao lộ:
- Giảm tốc độ dưới 20km/h
- Đạp hết côn về số 2
- Chân trái giữ côn sát sàn, cho xe trôi qua giao lộ, nhả côn khi cần thêm trớn
- Chân phải để hờ sẵn sàng phanh
- Nếu đạp phanh thì về số 1
Đi trong dòng kẹt xe:
- Có khoảng trống: Cố gắng vào số 1-2 giữ đều ga nhỏ chạy chậm, chuẩn bị côn & phanh
- Thiếu khoảng trống+có trớn: Số 1, đạp hết côn, chuẩn bị phanh
- Thiếu khoảng trống+mất trớn: Số 1, nhả nhẹ côn lấy đà, chuẩn bị đạp côn và phanh
- Về số 0 hơn là đạp côn nếu đèn đỏ hoặc dừng lâu
Vượt
- Bật xi nhan
- Nhá pha-cốt
- Ưu tiên số nhỏ hơn trong cùng tốc độ
Dừng-> đi lên dốc
- Xe đang dừng và có phanh
- Vào số 1 (hoặc R nếu lui) trong lúc đạp hết côn và thắng
- Trả 2/3 côn, giữ lại 1/3
- Buông thắng (tay/chân) nhanh trong lúc mớm ga và trả tiếp hết côn
- Mớm ga nhanh nhưng không đạp sâu, đạp xuống vừa đủ đi là ngưng và giữ
Xe rung vì thiếu trớn:
- Đang số 2 hoặc hơn: Cắt côn, lùi về 1 số, mớm thêm ga trong lúc trả côn
- Đang số 1: Giảm ga rồi tăng lại từ từ
Khác:
- Lên dốc đi số nào, xuống dốc đi số đó, chỉ đi số 1-2-3
- Không đi cạnh xe lớn đang quẹo
- Tránh quay tay lái khi xe dừng
Còn cần gì nữa không các bác nhỉ?