[Funland] Thảo luận về Nước Nga

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Để cho có hệ thống, đang nói về các công ty chế tạo máy công cụ, nên nhắc lại 1 số công ty đã nói ở topic trước, nhưng nói kỹ hơn

SKIF-M (СКИФ)
đã được nhắc sơ lược trước đó ở cả topic cũ và mới, giờ nói kỹ hơn chút
Thị trường xuất khẩu chính: Đức, Mỹ

Nhà chế tạo máy phay (cắt, dạng indexable milling tools) và máy khoan ( dạng indexable drilling tools), có phủ kim cương được dùng cho gia công kim loại màu, ngành hàng không vũ trụ ( aerospace industry) và các ngành công nghiệp khác.
Trên 50% các máy móc, công cụ được chế tạo bởi công ty này được dùng cho ngành vật liệu hàng không vũ trụ, còn lại là ô tô và các ngành công nghiệp khác
Công ty cũng xuất khẩu máy cắt laser cho một số nhà máy.
Tuy sở trường là máy phay, rồi máy khoan, nhưng bây giờ hãng bắt đầu hướng đến các máy công cụ cho ngành gia công kim loại.

Enterprise «SKIF-M» được thành lập vào năm 1993 từ phòng thí nghiệm khoa học và một địa điểm có thiết kế đặc biệt của nhà máy Belgorod nhằm giải quyết các nhiệm vụ gia công các sản phẩm của kỹ thuật hàng không vũ trụ từ năm 1978.
Tất cả các thiết kế của công cụ được tạo ra trong văn phòng thiết kế riêng. Các sản phẩm được chế tạo thể hiện kết quả của các nghiên cứu hơn hai mươi năm trong lĩnh vực cơ khí ứng dụng và gia công vật liệu bằng cắt .

Phòng hỗ trợ kỹ thuật của công ty «SKIF-M» phát triển kỹ thuật xử lý các chi tiết gia công hiệu quả cao của khách hàng bằng các nhà máy do mình chế tạo với các chương trình máy công cụ CNC.

Ngày 21-22 tháng 11 năm 2013, SKIF-M đã tổ chức hội nghị khoa học-thực tiễn quốc tế "Gia công titan và nhôm trong ngành hàng không vũ trụ".
Trong hội nghị có sự tham gia của hơn 80 đại biểu đại diện cho 40 doanh nghiệp hàng đầu
Trong phần thứ hai của hội nghị vào ngày 21 tháng 11 năm 2013 SKIF-M với thiết bị mới nhất của mình, tại trung tâm thử nghiệm, máy của SKIF-M đạt kỷ lục thế giới về năng suất nghiền hợp kim titan cường độ cao Ti555.3 - 500 sm3 / phút, vượt thành tích công bố trước đó 20%

______________________________________

IPG Photonics
www.ipgphotonics.com

Chuyên sản xuất máy laser công nghiệp cỡ trung và cỡ lớn, các bộ khuếch đại và laser sợi quang công suất cao.
Công ty phát triển và thương mại hóa laser dựa trên sợi quang, được sử dụng trong nhiều ứng dụng như xử lý vật liệu, viễn thông và các ứng dụng y tế
Công ty nằm trong top các nhà chế tạo máy laser công nghiệp hàng đầu, vị trí dẫn đầu, gần như độc quyền trong phân khúc thiết bị laser hạng nặng. Họ có trên 300 khách hàng ở kháp châu Âu, Mỹ, Nhật Canada, và Trung Đông, trong đó có rất nhiều các hãng nổi tiếng như Alcatel, Fujitsu, Lucent, Siemens và Marconi (Reltec), ...
Ví dụ Daimler Benz Aerospace của Đức thuê IPG chế tạo thiết bị cảnh báo chướng ngại vật dựa trên laser, và nhiều giải pháp dựa trên laser khác

Liên Xô và Mỹ là 2 nước có những nghiên cứu khoa học tiên phong dẫn đến chế tạo thiết bị về công nghệ laser và maser.
(Hai nhà khoa học Nga (lúc đó là Liên Xô) và 1 nhà khoa học Mỹ được giải Nobel nhờ những nghiên cứu dẫn đến việc phát triển laser, maser)

Công ty IPG Photonics được thành lập năm 1991 ở Nga bởi 2 nhà vật lý Valentin P. Gapontsev (CEO, bây giờ nhận thêm quốc tịch Mỹ => 2 quốc tịch Nga, Mỹ) và Igor Samartsev (CTO), cả hai đều học tại đại học vật lý kỹ thuật Moskva (Moscow Institute of Physics and Technology)
Bây giờ đặt trụ sở headquarter ở bang Massachusette, Mỹ, kinh doanh toàn cầu.


Ngoài cơ sở sản xuất chính ở Nga, còn có cơ sở chế tạo ở Mỹ, Đức, Italy. Tổng cộng có 25 cơ sở chế tạo (manufacturing facilities) ở Nga, Đức, Mỹ, Italy
Ở Nga, công ty này có tên LLC NTO "IRE-Polus", ở Fryazino vùng Moscow, là 1 trong 3 cơ sở sản xuất chính (main production sites) của IPG Photonics trên thế giới, hai cơ sở còn lại ở Mỹ và Đức.
Các phòng thí nghiệm laboratory cũng ở rất nhiều nước trên thế giới, từ Nga, Mỹ, châu Âu, Nhật, Canada, trong đó các nguồn lực khoa học kỹ thuật hàng đầu, chính yếu của IPG Photonics tập trung ở Mỹ, Đức và Nga
.
Ở đó có các phòng sạch , phòng thí nghiệm siêu hiện đại với tổng diện tích lên đến 5 nghìn mét vuông và công suất sản xuất lên đến 25 nghìn mét vuông


Tyazhmehpress (Тяжмехпресс), nằm ở Voronezh, Nga
Cái này bạn evoque2012 cũng đã đưa lên ở topic trước
Link ở đây

chuyên chế tạo máy ép cơ hạng nặng với lực ép lên đến 16.500 tấn, dây chuyền ép tự động, tổ hợp cơ khí hóa tự động cho ngành rèn và dập tấm và là một trong năm công ty trên thế giới có năng lực sản xuất lớn như vậy.
Khách hàng: Đông Âu, CIS, Tây Âu (Pháp, Italy, Đức), châu Mỹ (Mỹ, Mexico), châu Á (Nhật, Hàn, Ấn, TQ)

______________________________________

Hydropress (Гидропресс):
Cái này bạn evoque2012 cũng đã đưa lên ở topic trước
Link ở đây

Doanh nghiệp Nga 65 năm chuyên thiết kế và chế tạo nhiều loại máy ép nối tiếp cho nhiều mục đích khác nhau.
Phát triển và sản xuất thiết bị rèn ép với lực lên đến 10.000 kN, xi lanh thủy lực ở mọi loại và kích cỡ, hệ thống truyền động và điều khiển thủy lực.
Khách hàng: khắp nơi trên thế giới từ Đông Âu, Tây Âu, châu Á, Phi, etc.
Bây giờ sang 1 lĩnh vực quan trọng khác, cũng liên quan đến vấn đề an ninh kinh tế, nội lực kinh tế thực sự của 1 quốc gia, có tầm quan trọng không kém gì các ngành đã nếu ra trong topic trước, và 2 ngành đã nêu ra trong topic này (phần mềm CAD(gồm cả EDA hay ECAD)/CAM/CAE/PLM/BIM/AEC và công nghệ 3D hay còn gọi là Additive Manufacturing - AM)

đó là lĩnh vực chế tạo máy công cụ (máy mẹ, machine tool) nói chung và máy CNC nói riêng.
Các hãng phần mềm CAM của Nga mà đã post ở trên chính là phát triển phần mềm điều khiển hết sức chính xác và hiệu quả dao cắt của máy CNC, tạo ra đường cắt chính xác và tối ưu.


Cũng như 2 ngành trước, đây là ngành đa dạng, đủ loại máy và mỗi nước sẽ có thế mạnh, cũng không nước nào R/D hay chế tạo được tất cả mọi loại máy, và có lẽ cũng không cần phải vậy.
Về tổng thể, Mạnh nhất về máy công cụ có lẽ là Đức và Nhật, Nga cũng là 1 nước mạnh về cái này. Ở topic trước cũng đã nên lên 1 số manufacturer máy công cụ của Nga. Hãy nhắc lại 1 số trước khi nói về những manufacturer khác

SKIF - СКИФ:
đã được bạn evoque2012 nói ở topic trước. Ở đây chỉ nói vắn tắt
Họ là nhà sản xuất dụng cụ phay ở Belgorod, dụng cụ của họ phủ kim cương độc đáo được dùng cho gia công kim loại màu. Nó được dùng ở khắp các nhà máy và tổ hợp hàng không. Họ cũng xuất khẩu máy cắt laser cho một số nhà máy.

IPG Photonics:
cũng đã được nói ở topic trước. Ở đây chỉ nói vắn tắt
Công ty Nga thành lập năm 1991 ở Nga bởi nhà vật lý Valentin P. Gapontsev (CEO) và Igor Samartsev (CTO).
Bây giờ đặt trụ sở headquarter ở Mỹ, kinh doanh toàn cầu. Chuyên sản xuất máy laser công nghiệp cỡ trung và cỡ lớn.
Liên Xô và Mỹ là 2 nước có những nghiên cứu khoa học tiên phong dẫn đến chế tạo thiết bị về công nghệ laser và maser. Công ty nằm trong top 3 nhà sản xuất máy laser công nghiệp đứng đầu, vị trí dẫn đầu trong phân khúc thiết bị laser hạng nặng.
Ngoài cơ sở sản xuất chính ở Nga, còn có cơ sở chế tạo ở Mỹ, Đức, Italy. Tổng cộng có 25 cơ sở chế tạo (manufacturing facilities)
Ở Nga, công ty này có tên LLC NTO "IRE-Polus", là 1 trong 3 cơ sở chế tạo chính của IPG Photonics trên thế giới.
Các phòng thí nghiệm hiện đại nhất nằm ở Nga, Mỹ, Đức

Các hãng chế tạo thiết bị hạng nặng tên tuổi của Nga như Hidropress, Tyazhmehpress, URALMASH đều đã được nói ở topic trước (và hình như cả topic này).
Chủ yếu các hãng này chế tạo các thiết bị dập hạng nặng, máy ép cỡ lớn, chứ không phải máy cắt
_________________________________________

Nhà máy chế tạo máy công cụ Sasta (Machine tool building plant Sasta): chế tạo máy công cụ, cả điều khiển thủ công lẫn CNC
www.sasta.ru
Doanh nghiệp nhà máy chế tạo máy "Sasta" là một doanh nghiệp của Nga với bề dày lịch sử nửa thế kỷ.
Máy công cụ được chế tạo ở "Sasta", được cung cấp cho các doanh nghiệp chế tạo máy, hoạt động tại các doanh nghiệp thuộc tổ hợp công nghiệp quốc phòng, chế tạo máy, dầu khí và được xuất khẩu sang 39 quốc gia.
Máy công cụ của Sasta hoạt động ở tất cả các vùng của Nga: từ Kaliningrad ở phía Tây đến Sakhalin ở phía Đông, ở các nước SNG, trên tất cả các lục địa: ở Châu Mỹ, Châu Âu, Châu Á, Châu Phi và Châu Úc. Ngày nay, thiết bị cắt kim loại của công ty được sử dụng thành công tại các doanh nghiệp cơ khí nặng, năng lượng, hàng không và công nghiệp quốc phòng, đóng tàu và vận tải.

Doanh nghiệp sở hữu bộ phận R/D của riêng mình, sở hữu xưởng đúc (Sasovo Foundry rất hiện đại), phòng thí nghiệm công nghiệp, Xưởng gia công, hệ thống dây chuyền lắp ráp
Doanh nghiệp tự mình thực hiện tất cả các khâu từ R/D đến sản xuất, lắp ráp thành sản phẩm cuối cùng.



Hoạt động R/D
Phòng nghiên cứu và phát triển đã hoạt động trong hơn 40 năm. Trong thời gian này, họ thực hiện toàn bộ chu trình thiết kế với các giải pháp thiết kế hiện đại và cho ra đời các dòng sản phẩm thiết bị cắt kim loại (Metal cutting machines) của Nga chất lượng cao, đáng tin cậy, được sử dụng thành công tại nhiều nhà máy trong và ngoài nước.

Chế tạo:
Hoạt động chính của "Sasta" là toàn bộ một chu trình sản xuất máy cắt kim loại đầy đủ (full cycle of metal cutting machines production):
từ thiết kế và đúc đến lắp ráp cuối cùng. Cơ sở sản xuất nhà máy rộng hơn 75.000 m2,

Công ty có 6 lĩnh vực công nghệ khác nhau cho phép thực hiện full cycle, có khả năng sản xuất các sản phẩm có mức độ phức tạp:
• máy tiện ngang;
• máy tiện giường phẳng;
• các trung tâm gia công tiện và phay;
• máy tiện;
• máy giường nghiêng;
• máy luồn ống.

Độ chính xác và độ tin cậy của các sản phẩm Sasta được đảm bảo bởi một chu trình sản xuất khép kín: các thành phần máy quan trọng nhất được sản xuất và gia công trực tiếp tại nhà máy.
Các sản phẩm của họ đa dạng đủ chủng loại: máy tiện cho các nhiệm vụ cắt, máy tiện đứng với chức năng phay, Máy tiện ren ống (nước dầu), Máy tiện hạng nặng có toa chạy thẳng.
Các máy này, đều có cả loại điều khiển thủ công lẫn điều khiển CNC
_____________________________________________

"F.O.R.T." – Force, Opportunities, Russian Technologies

Đây là 1 hãng chế tạo máy CNC nội địa thuần Nga, như cái tên của nó.
Cũng như Sasta, hãng này tự R/D, sau đó toàn bộ chu trình chế tạo (full cycle production) hoàn toàn bằng cách linh kiện Nga (components) với công nghệ của Nga (Russian Technologies).
Trường đại học tổng hợp St. Petersburg Pie đại đế (Polytechnic University of Peter the Great - St. Petersburg) là đối tác nghiên cứu khoa học của hãng này
Hãng này và Sasta và BPK có sự hợp tác với nhau để cùng sản xuất

Các dòng sản phẩm phổ biến khác của hãng này là dòng máy cắt kim loại (Metal cutting machines), máy tiện CNC (CNC Lathe Machines), máy tiện CNC với chức năng phay, máy phay CNC trục Y, máy mài bề mặt, máy mài hình trụ, máy EDM (Electrical discharge machining), máy lò nước, nhiều máy khác

_____________________________________________

BPK - St. Petersburg
www.bpk-spb.ru
Đây là 1 trung tâm kỹ thuật hiện đại, một trong những đơn vị đi đầu trong việc phát triển và triển khai các giải pháp trang bị thiết bị cắt gọt kim loại hiện đại cho doanh nghiệp.
Các hoạt động chính: R/D, thiết kế, sản xuất máy chế biến gia công kim loại (metalworking machines) ở Nga, thiết kế thử nghiệm và các hoạt động nghiên cứu khác
Hãng này ngoài hoạt động R/D, thiết kế, giúp cho các công ty khác chế tạo máy công cụ (CNC hoặc manual), tư vấn giải pháp, còn tham gia 1 hoạt động sau:
Mua thiết kế của một vài máy chế biến gia công kim loại và license của các hãng chế tạo máy hàng đầu thế giới, thông qua 1 số hợp đồng vào năm 2013, rồi sau đó Nga chế tạo trong nước.
Cụ thể là việc đúc và gia công hầu hết các linh kiện trọng yếu của nó đều được làm ở Nga, vẫn sử dụng công nghệ và phát triển Nga (Russian Technologies and development).
Ngoài ra, hãng này cũng làm cả đại lý độc quyền cho 1 số linh kiện dùng cho máy chế biến gia công kim loại của các hãng hàng đầu thế giới

______________________________________

Dionash
Công ty Cổ phần "DIOMASH-ENGINEERING" được thành lập vào năm 1997 và từ khi thành lập đã hoạt động như một nhà cung cấp chuyên nghiệp các thiết bị gia công kim loại nhập khẩu và các dịch vụ kỹ thuật.
Hãng này lại ngược với các hãng trên, khởi đầu, hãng này chế tạo máy CNC với các linh kiện nước ngoài chiếm đa số (hình như khoảng trên 80-90%) để chế tạocác thiết bị gia công kim loại.
Nhưng bây giờ theo chính sách thay thế nhập khẩu (Theo Bổ sung của Nghị quyết số 719), hãng này đang thay thế dần các linh kiện nước ngoài bằng các linh kiện trong nước.
Yêu cầu của chính sách: tối thiểu 50% linh kiện máy CNC phải là linh kiện nội địa

Ví dụ, máy tiện CNC MAXXTURN của ООО “EMCO-Rus”, tỷ lệ linh kiện nước ngoài lúc đầu là trên 80%, giờ đã giảm xuống còn 63,2%. Việc cắt giảm sẽ còn tiếp tục, mục tiêu tối thiểu là các linh kiện nước ngoài phải dưới 50%
______________________________________________

Tyazhstankohydropress JSC, Novosibirsk, Nga

Thành lập năm 1943
là nhà chế tạo lớn nhất của Nga về máy ép thủy lực (Hydraulic press), máy trộn (Mixer) để sản xuất vật liệu chịu lửa, máy cắt kim loại (metal cutting machines), máy gia công chế biến kim loại (Metalworking Machinery), máy bơm, trạm bơm và các thiết bị công nghiệp khác.
Hoạt động ở thị trường Nga và xuất khẩu ra nước ngoài.
Chuyên sản xuất các assembly và đơn vị khác nhau cho ngành luyện kim, công nghiệp hạt nhân, kỹ thuật điện, công nghiệp đường sắt và công nghiệp khai thác mỏ.
Máy ép thủy lực DG0542N và Máy trộn CM1500_01, thường đi kèm với nhau chuyên để sản xuất vật liệu chịu lửa như một giải pháp hiện đại hóa cho nhà máy
Tự mình chế tạo toàn bộ, ngoại trừ một ít linh kiện trong bộ phận thủy lực và điện có thuê gia công.
Thị trường: Nga, CIS, Đông Âu, một số nước Tây Âu và châu Mỹ
Liên Xô và Mỹ là 2 nước có những nghiên cứu khoa học tiên phong dẫn đến chế tạo thiết bị về công nghệ laser và maser.
Nga vẫn luôn giữ vị trí hàng đầu về Laser. Trong đoạn trích này đã giới thiệu về công ty IPG Photonics (ở Nga tên gọi là LLC NTO "IRE-Polus"), nằm trong top các nhà sản xuất máy laser công nghiệp đứng đầu, vị trí dẫn đầu trong phân khúc thiết bị laser hạng nặng.
Hay công ty SKIF hay xuất khẩu máy cắt laser.
Trong topic này cũng khá nhiều post nói về các sản phẩm, thiết bị cắt laser của các công ty khác của Nga. Và bây giờ là 1 công ty hàng đầu của Nga và thế giới về công nghệ laser nữa

LASMEDTECH
LasMedTech là một trong những công ty hàng đầu thế giới về công nghệ laser, cụ thể là chế tạo thiết bị, hệ thống y tế laser. Công ty có cấu trúc mở rộng với các phòng thí nghiệm R & D sử dụng các chuyên gia có chuyên môn xuất sắc trong việc phát triển, sản xuất và triển khai các hệ thống laser tiên tiến.
LasMedTech sản xuất nhiều loại đơn vị laser, bộ phát và ứng dụng cho y học thẩm mỹ, liệu pháp xâm lấn tối thiểu, phẫu thuật và nha khoa.
Công ty có cơ sở y tế riêng. Sản phẩm máy móc của hãng đều có chứng nhận quốc tế và được sử dụng rộng rãi tại các cơ sở y tế trên thế giới.

Công ty "LasMedTech" có nhiều kinh nghiệm trong việc phát triển và sản xuất các hệ thống thiết bị y tế laser. Lịch sử của công ty bắt đầu từ năm 2007, khi một bộ phận nghiên cứu được thành lập trên cơ sở của Trung tâm Khoa học Nhà nước về Y học Laser (SSC) để tạo ra các tia laser thể rắn mạnh mẽ thế hệ mới nhất. Nhờ kinh nghiệm của đội ngũ và các giải pháp công nghệ cao, đến năm 2009, công ty đã có thể trình làng dòng sản phẩm đầu tiên với đặc điểm là độ nhỏ gọn cao và mật độ năng lượng đầu ra cực cao của bức xạ laser. Nhờ sự phát triển thành công và năng động, năm 2011 công ty đã thành công vượt qua tất cả các thử nghiệm kỹ thuật và lâm sàng cho sản phẩm của mình và nhận được giấy chứng nhận đăng ký và chứng nhận hợp quy của Liên bang Nga cho tất cả các sản phẩm của mình.

Công ty "LasMedTech" là công ty đầu tiên trên thế giới tạo ra thiết bị phát laser di động siêu nhỏ gọn có công suất cấp IV, có thể thực hiện một số quy trình laser y tế ở cấp độ cơ bản mới.
Khả năng CNTT của thiết bị, tính đa chức năng và tính linh hoạt của nó khiến người ta có thể gọi khu phức hợp laser LASEST (Lazest) là một phòng khám di động thực sự.

Công ty "LasMedTek" được coi là nhà sản xuất thiết bị y tế laser hàng đầu tại Liên bang Nga.Kinh nghiệm tích lũy được, phòng R&D thiết kế và phát triển kỹ thuật công nghệ riêng, có nhiều công bố khoa học công nghệ trên các ấn phẩm nước ngoài
Năm 2016, công ty nhận chứng chỉ CE, hệ thống sản xuất theo ISO 13485: 2016 và thâm nhập mạnh vào thị trường châu Âu và quốc tế.

Công ty "LazMedTek" LLC là một trong số it các nhà sản xuất thiết bị y tế laser của Nga có đầy đủ các mô-đun để thực hiện các loại quy trình laser khác nhau, đã có chứng chỉ CE của châu Âu và đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn về an toàn điện từ và khả năng tương thích điện từ cao nhất cho các loại.

Các cơ sở sản xuất của công ty nằm trong khu kinh tế tự do "Technopolis Moscow" có thiết bị và chu trình sản xuất phù hợp để sản xuất các sản phẩm y tế bằng laser có chất lượng cao nhất.

Công ty tham gia nghiên cứu và phát triển, và sản phẩm của công ty được sử dụng vào các lĩnh vực sau:
- y học thẩm mỹ và da liễu
- phẫu thuật bằng tia la-ze
- khoa tai mũi họng
- phẫu thuật thẩm mỹ
- điều trị ung thư
- nha khoa
- phụ khoa
- khoa tiết niệu

43-img.png
info-3.jpg
lasest-4.jpg
o-nas.jpg

1603493378272.png
1603493418074.png
1603493455182.png
1603493486078.png
1603493520221.png
1603493546305.png
1603493568255.png
1603493598317.png
1603493621644.png
1603493649090.png
1603493709128.png
 
Chỉnh sửa cuối:

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Có 1 câu hỏi hơi lạc đề về quân sự chút, để tìm hiểu chứ không có ý gì, đề nghị các fan cuồng không nhảy vào bình phẩm lạc đề nhé. Tôi là dân Tây học từ bé, nên tìm hiểu về quân sự Nga chỉ mới khoảng vài năm trở lại đây.
Theo tôi biết, thì đặc điểm của máy bay chiến đấu Liên Xô và Nga trước đây là hoàn toàn lệ thuộc vào chỉ huy mặt đất, ngồi trong máy bay chiến đấu như mù, không biết tình hình bên ngoài, đồng đội thế nào. Còn phương Tây thì theo trường phái mỗi máy bay có màn hình chiến thuật riêng, có thể nhìn rõ đồng đội làm gì, etc. Có phải vậy không?

Mỗi cái có 1 ưu điểm riêng, tôi không ý kiến. Nhưng từ thế hệ Su-30 trở đi, theo tôi biết, thì Nga cũng bắt đầu đưa màn hình chiến thuật vào. Đại khái là Su-30 có thiết bị truyền đạt thông tin riêng và dẫn đường để chỉ huy đội hình bay của máy bay đánh chặn Su-27 một chỗ, có buồng lái phía sau được trang bị màn hình hiển thị CRT khổ lớn, cung cấp thông tin hướng dẫn với các thông tin chiến thuật về mục tiêu và máy bay đang điều khiển. Đại khái là cho phép phi công theo dõi màn hình chiến thuật để đảm bảo nhận thức về vị trí của máy bay, thực hiện lệnh và điều khiển trong khi thực hiện nhiệm vụ theo nhóm.
Tức là kể từ thế hệ Su-30 thì Nga cũng đưa màn hình chiến thuật vào máy bay, giống phương Tây, đồng thời vẫn duy trì chỉ huy mặt đất, tức là xài cả hai?
Tôi có thắc mắc tại sao Nga lại thay đổi theo hướng này?

Ngoài ra bổ sung thêm chút, cái này là để trả lời cho 1 bạn tôi biết ngoài đời và hay xem topic này, rằng tỷ lệ tai nạn của Su-30 còn thấp hơn nhiều so với các máy bay phương Tây. Từ khi ra đời đến tháng 6/2016, sau 20 năm phục vụ trên khắp thế giới, đã có 17 chiếc Su-30 bị rơi do tai nạn: 6 chiếc của Không quân Ấn Độ, 3 chiếc của Không quân Nga, 2 chiếc của Không quân Trung Quốc, 2 chiếc của Uganda, 1 chiếc của Venezuala, 1 chiếc của Malaysia, 1 chiếc của Bolivia và 1 chiếc của Việt Nam. So với 540 chiếc Su-30 được chế tạo thì tỷ lệ rơi do tai nạn là 3,1%, đây là tỷ lệ rất thấp so với những máy bay cùng thời của phương Tây như F-15 Eagle (tỷ lệ tai nạn là 10,1%), F-16 Fighting Falcon (tỷ lệ tai nạn là 14,4%), F/A-18 Hornet (tỷ lệ tai nạn là 12%).
F-18 như cái quan tài bay, hình như lại vừa bị tai nạn nữa.

Tôi nói vậy không phải để dìm hàng Mỹ, nhiều khi tai nạn là do thử nghiêm thiết bị mới chứ không hẳn lỗi do máy bay, ví dụ muốn chế tạo hay nâng cấp thiết bị gì đó cho máy bay, cần gắn nói lên máy bay để thử nghiệm, nhiều khi không tương thích dẫn đến tai nạn, etc. chứ k phải do máy bay tệ. Nhưng trả lời vậy là để trả lời cho bạn kia về việc cho rằng máy bay Nga hay bị tai nạn, máy bay Mỹ thì hiếm. Chẳng qua tai nạn máy bay Nga hay được báo Tây đưa tin đậm, nên dễ in vào mắt người ta hơn thôi.

Ngoài ra tuổi thọ khung thân máy bay Nga ngang phương tây (thậm chí Nga nhiều hơn chút, khoảng 1h) nếu cả hai dùng cùng cách tính, ví dụ cùng tính theo cách của Nga, etc. Sở dĩ bây giờ thấy tuổi thọ khung thân Mỹ cao hơn Nga là do tính theo 2 cách khác nhau. Cái này đã nói ở topic trước rồi
 

A97

Xe buýt
Biển số
OF-595608
Ngày cấp bằng
22/10/18
Số km
591
Động cơ
149,284 Mã lực
Có 1 câu hỏi hơi lạc đề về quân sự chút, để tìm hiểu chứ không có ý gì, đề nghị các fan cuồng không nhảy vào bình phẩm lạc đề nhé. Tôi là dân Tây học từ bé, nên tìm hiểu về quân sự Nga chỉ mới khoảng vài năm trở lại đây.
Theo tôi biết, thì đặc điểm của máy bay chiến đấu Liên Xô và Nga trước đây là hoàn toàn lệ thuộc vào chỉ huy mặt đất, ngồi trong máy bay chiến đấu như mù, không biết tình hình bên ngoài, đồng đội thế nào. Còn phương Tây thì theo trường phái mỗi máy bay có màn hình chiến thuật riêng, có thể nhìn rõ đồng đội làm gì, etc. Có phải vậy không?

Mỗi cái có 1 ưu điểm riêng, tôi không ý kiến. Nhưng từ thế hệ Su-30 trở đi, theo tôi biết, thì Nga cũng bắt đầu đưa màn hình chiến thuật vào. Đại khái là Su-30 có thiết bị truyền đạt thông tin riêng và dẫn đường để chỉ huy đội hình bay của máy bay đánh chặn Su-27 một chỗ, có buồng lái phía sau được trang bị màn hình hiển thị CRT khổ lớn, cung cấp thông tin hướng dẫn với các thông tin chiến thuật về mục tiêu và máy bay đang điều khiển. Đại khái là cho phép phi công theo dõi màn hình chiến thuật để đảm bảo nhận thức về vị trí của máy bay, thực hiện lệnh và điều khiển trong khi thực hiện nhiệm vụ theo nhóm.
Tức là kể từ thế hệ Su-30 thì Nga cũng đưa màn hình chiến thuật vào máy bay, giống phương Tây, đồng thời vẫn duy trì chỉ huy mặt đất, tức là xài cả hai?
Tôi có thắc mắc tại sao Nga lại thay đổi theo hướng này?

Ngoài ra bổ sung thêm chút, cái này là để trả lời cho 1 bạn tôi biết ngoài đời và hay xem topic này, rằng tỷ lệ tai nạn của Su-30 còn thấp hơn nhiều so với các máy bay phương Tây. Từ khi ra đời đến tháng 6/2016, sau 20 năm phục vụ trên khắp thế giới, đã có 17 chiếc Su-30 bị rơi do tai nạn: 6 chiếc của Không quân Ấn Độ, 3 chiếc của Không quân Nga, 2 chiếc của Không quân Trung Quốc, 2 chiếc của Uganda, 1 chiếc của Venezuala, 1 chiếc của Malaysia, 1 chiếc của Bolivia và 1 chiếc của Việt Nam. So với 540 chiếc Su-30 được chế tạo thì tỷ lệ rơi do tai nạn là 3,1%, đây là tỷ lệ rất thấp so với những máy bay cùng thời của phương Tây như F-15 Eagle (tỷ lệ tai nạn là 10,1%), F-16 Fighting Falcon (tỷ lệ tai nạn là 14,4%), F/A-18 Hornet (tỷ lệ tai nạn là 12%).
F-18 như cái quan tài bay, hình như lại vừa bị tai nạn nữa.

Tôi nói vậy không phải để dìm hàng Mỹ, nhiều khi tai nạn là do thử nghiêm thiết bị mới chứ không hẳn lỗi do máy bay, ví dụ muốn chế tạo hay nâng cấp thiết bị gì đó cho máy bay, cần gắn nói lên máy bay để thử nghiệm, nhiều khi không tương thích dẫn đến tai nạn, etc. chứ k phải do máy bay tệ. Nhưng trả lời vậy là để trả lời cho bạn kia về việc cho rằng máy bay Nga hay bị tai nạn, máy bay Mỹ thì hiếm. Chẳng qua tai nạn máy bay Nga hay được báo Tây đưa tin đậm, nên dễ in vào mắt người ta hơn thôi.

Ngoài ra tuổi thọ khung thân máy bay Nga ngang phương tây (thậm chí Nga nhiều hơn chút, khoảng 1h) nếu cả hai dùng cùng cách tính, ví dụ cùng tính theo cách của Nga, etc. Sở dĩ bây giờ thấy tuổi thọ khung thân Mỹ cao hơn Nga là do tính theo 2 cách khác nhau. Cái này đã nói ở topic trước rồi
Nó gọi là doctrine. Nga thiết kế máy bay để đánh nhau to, với peer, và mục đích là phòng thủ. Nên Không quân Nga sẽ chiến đấu dưới cái ô phòng thủ của phòng không, và sẽ là một phần của phòng không, được chỉ huy thống nhất từ mặt đất.
Giờ máy tính nhỏ gọn, integrate thêm vào dễ dàng, nên Nga làm thêm.
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Thớt đã 100 tầng. Em góp viên gạch để cụ chủ lập Vol mới :D
Vấn đề là không nên lập vol mới, bác. Tôi đề nghị bác chủ topic cứ để topic này, vì sẽ có nhiều nội dung mới liên quan đến cái đã post, để ở đây cho liền mạch
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Nó gọi là doctrine. Nga thiết kế máy bay để đánh nhau to, với peer, và mục đích là phòng thủ. Nên Không quân Nga sẽ chiến đấu dưới cái ô phòng thủ của phòng không, và sẽ là một phần của phòng không, được chỉ huy thống nhất từ mặt đất.
Giờ máy tính nhỏ gọn, integrate thêm vào dễ dàng, nên Nga làm thêm.
Thế thì rốt cuộc bọn Su-27 sẽ nghe chỉ huy từ mặt đất hay từ Su-30? Và Su-30 có thể cãi lệnh mặt đất không?
 

Dtht.laixe

Xe buýt
Biển số
OF-707858
Ngày cấp bằng
17/11/19
Số km
915
Động cơ
96,996 Mã lực
Tuổi
53
Cu LangTuBK lấy đâu đc nhiều tư liệu thế. Cụ cũng đam mê tìm hiểu nc Nga thật.
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Cu LangTuBK lấy đâu đc nhiều tư liệu thế. Cụ cũng đam mê tìm hiểu nc Nga thật.
Đây gọi là tác dụng ngược, hiệu ứng phụ của việc từ nhỏ bị nhồi sọ bởi phương Tây, cũng như sống ở đây suốt ngày nghe nó mỉa mai, chê bai Nga nhiều quá, đâm nghi ngờ, quay ra tìm hiểu lại
 

Ku_den

Xe tải
Biển số
OF-720479
Ngày cấp bằng
16/3/20
Số km
344
Động cơ
99,717 Mã lực
Tuổi
34
Lại tiếp tục giáo điều nữa
1) Nga xuất khẩu sang phương tây không phải chỉ dầu thô, khí tự nhiên
2) Chú tưỏng làm ngành "đào, xúc, múc hút", không cần trình độ công nghệ cao à? Chú tưỏng Nga, Pháp, Mỹ nó "đào, xúc, múc, hút" như nước nào đó làm à? Chú cố tình làm lạc đề phải không? Đừng giở trò nhé
Đồng ý với cụ. Từ bao giờ khao thác chế biến dầu khí, rồi luyện kim là ngành sản phẩm thô vậy. Tinh hoa công nghiệp dầu khí thế giới mới làm dc đó. Em làm dầu khí nên rõ
 

Aliabu

Xe container
Biển số
OF-523455
Ngày cấp bằng
25/7/17
Số km
6,282
Động cơ
325,317 Mã lực
Nơi ở
Www.Schlagevietnam.com
Website
www.schlagevietnam.com
Vấn đề là không nên lập vol mới, bác. Tôi đề nghị bác chủ topic cứ để topic này, vì sẽ có nhiều nội dung mới liên quan đến cái đã post, để ở đây cho liền mạch
Quá 100 sẽ bị cắt ngọn cụ ei :D quy định chung rồi
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Đồng ý với cụ. Từ bao giờ khao thác chế biến dầu khí, rồi luyện kim là ngành sản phẩm thô vậy. Tinh hoa công nghiệp dầu khí thế giới mới làm dc đó. Em làm dầu khí nên rõ
Thực ra thì các nước đang phát triển không có được các công nghệ này (thăm dò, khai thác, phân tích, chế biến, xử lý, tinh chết, gia công, etc.) đa phần thường chỉ nhập về làm. Kể cả các nước phát triển cũng không phải ai cũng có đủ. Chất xám của nó nằm ở cách thức tìm kiếm, lấy ra, đưa ra sản phẩm ấy. Bây giờ nó cũng là 1 thị trường béo bở, 1 động lực cho các ngành công nghệ mới như Tin học, điện tử, AM - additive manufacturing (3D Scanner, in 3D), robot (bao gồm cả UAV), AI, BigData, etc. Rất nhiều hãng phần mềm, AI, robotics, UAV, AM, etc. của Nga phát triển dựa trên thị trường này, như tôi đã đưa ở topic này vài cái
 
Chỉnh sửa cuối:

SongTu

Xe buýt
Biển số
OF-430650
Ngày cấp bằng
17/6/16
Số km
975
Động cơ
224,650 Mã lực
Tuổi
44
Thực ra thì các nước đang phát triển không có được các công nghệ này (thăm dò, khai thác, phân tích, chế biến, xử lý, tinh chết, gia công, etc.) đa phần thường chỉ nhập về làm. Kể cả các nước phát triển cũng không phải ai cũng có đủ. Chất xám của nó nằm ở cách thức đưa tìm kiếm, lấy ra, đưa ra sản phẩm ấy. Bây giờ nó cũng là 1 thị trường béo bở, 1 động lực cho các ngành công nghệ mới như Tin học, điện tử, AM - additive manufacturing (3D Scanner, in 3D), robot (bao gồm cả UAV), AI, BigData, etc. Rất nhiều hãng phần mềm, AI, robotics, UAV, AM, etc. của Nga phát triển dựa trên thị trường này, như tôi đã đưa ở topic này vài cái
Lì như con trâu :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top