- Biển số
- OF-626585
- Ngày cấp bằng
- 24/3/19
- Số km
- 8,426
- Động cơ
- 310,264 Mã lực
Hệ thống đẩy plasma cho vệ tinh nano được thử nghiệm trong không gian. SPUTNIX ở đây là một công ty vũ trụ tư nhân của Nga, không phải là đài truyền hình Sputnik
MEPhI và Sputniks đã bắt đầu thử nghiệm một hệ thống đẩy (propulsion system) cho các vệ tinh nhỏ, điều này sẽ giúp giải quyết vấn đề về các mảnh vỡ không gian
Các nhân viên của Phòng thí nghiệm Động cơ Plasma thuộc Viện Laplaz (Laboratory of Plasma Engines of the Laplaz Institute), NRNU MEPhI, cùng với đại diện của công ty Sputniks (thuộc Tập đoàn Sitronics) đã bắt đầu thử nghiệm một hệ thống đẩy plasma thích hợp để đặt trên các tàu vũ trụ nhỏ. Tế bào nano (Nanosatellites) được trang bị động cơ plasma có thể duy trì vị trí của chúng trên quỹ đạo một cách độc lập và vào cuối vòng đời của chúng hạ thấp độ cao quỹ đạo, giảm thời gian trước khi đốt cháy trong bầu khí quyển trên cùng một hệ số 2-3. Sitronics Group đã thông báo cho CNews về điều đó.
Hệ thống đẩy plasma, được gọi là VERA (Khối lượng-Hệ thống đẩy tên lửa hiệu quả - Volume-Effective Rocket-propulsion Assembly), sẽ trở thành hệ thống đầu tiên trong nước và là một trong những hệ thống đầu tiên trên thế giới, phù hợp để lắp đặt trên tàu vũ trụ nặng không quá 4 kg của định dạng CubeSat 3U. Kích thước và trọng lượng nhỏ của các động cơ được phát triển sẽ giúp nó có thể tạo ra và duy trì trong quỹ đạo của hàng chục vệ tinh nano.
Một hệ thống đẩy chính thức đang được thử nghiệm, bao gồm, ngoài bản thân động cơ, các bộ chuyển đổi điện áp cao nhỏ gọn cung cấp năng lượng cho động cơ từ mạng điện áp thấp trên bo mạch của vệ tinh, cũng như bảng điều khiển điện tử. nhận các lệnh kỹ thuật số và trên cơ sở chúng, kiểm soát tất cả các quy trình bên trong cài đặt.
“Các nhà phát triển các chòm sao nano đang phải đối mặt với vấn đề thiếu các hệ thống đẩy đủ nhỏ gọn có thể cho phép các vệ tinh chiếm giữ và sau đó duy trì một cách hiệu quả các vị trí cần thiết trong mặt phẳng quỹ đạo trong một thời gian dài. Với động cơ VERA, vấn đề này sẽ được giải quyết, tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển của các hệ thống vệ tinh rẻ tiền thế hệ mới ”, Igor Egorov , người đứng đầu phòng thí nghiệm động cơ plasma và máy bay phản lực tại Viện Laplaz tại NRNU MEPhI, cho biết. .
View attachment 6730871
Các nhân viên của Phòng thí nghiệm Động cơ Plasma của Viện Laplaz, NRNU MEPhI, cùng với đại diện của công ty Sputniks, bắt đầu thử nghiệm hệ thống đẩy plasma
Sputniks đang chuẩn bị hai tế bào nano (nanosatellites) định dạng CubeSat 3U để gửi vào quỹ đạo gần trái đất, sử dụng hệ thống đẩy loại này. Các vệ tinh với động cơ mới đang được tạo ra và sẽ được đưa vào không gian như một phần của chương trình Space PI, được hỗ trợ bởi Quỹ Khuyến khích Sáng tạo. Vụ phóng vệ tinh vào không gian dự kiến vào năm 2022, nơi sẽ diễn ra các cuộc thử nghiệm bay chính của động cơ.
“Mặc dù kích thước nhỏ của chúng, các tế bào nano có thể giải quyết nhiều vấn đề mà trước đây chỉ được giải quyết với sự trợ giúp của các phương tiện lớn hơn và đắt tiền hơn nhiều. Tế bào nano có thể tham gia vào hoạt động viễn thám của Trái đất (ERS), bao gồm hoạt động phát hiện thiên tai, thu thập dữ liệu về chuyển động của tàu và máy bay (AIS, ADS-B), hỗ trợ cái gọi là Internet of Things (IoT), cung cấp liên lạc với các trạm khí tượng và hải văn tự trị từ xa dọc theo Tuyến đường biển phía Bắc, ” Nikolay Pozhidaev, Chủ tịch của Sitronics Group cho biết .
Một vấn đề quan trọng khác mà động cơ plasma mới sẽ giúp giải quyết là vấn đề về các mảnh vỡ không gian. Thông thường, các tế bào nano có thể ở trong quỹ đạo hơn mười năm sau khi hoàn thành nhiệm vụ của chúng, trước khi phanh trên bầu khí quyển phía trên xóa chúng khỏi không gian gần Trái đất. Lúc này, có một mối đe dọa rằng một vệ tinh nano vốn đã cạn kiệt sẽ va chạm với một số phương tiện đang vận hành, có thể có người lái. Nhưng các tế bào nano được trang bị cho động cơ vào cuối thời gian tồn tại của chúng có thể hạ thấp độ cao của quỹ đạo một cách độc lập, do đó giảm thời gian trước khi đốt cháy trong bầu khí quyển phía trên xuống 2-3 lần.
"Các nhiệm vụ chính của thí nghiệm vũ trụ với động cơ là chứng minh trình độ công nghệ cao và độ tin cậy của thiết bị, tìm ra khả năng điều động của các phương tiện trên quỹ đạo, đóng vai trò như một yếu tố quan trọng cho hàng loạt vệ tinh nano trong nước hiện đại trong tương lai và các chòm sao vệ tinh cho nhiều mục đích khác nhau để có thể cạnh tranh trên thị trường quốc tế, ”Tổng giám đốc công ty Sputniks” Vladislav Ivanenko cho biết .
MEPhI and Sputniks began testing a propulsion system for small satellites, which will help solve the problem of space debris
МИФИ и «Спутникс» начали испытания двигательной установки для малых спутников, которая поможет решить проблему космического мусора
MEPHI AND SPUTNIX BEGAN TESTING A PROPULSION SYSTEM FOR SMALL SATELLITES THAT WILL HELP SOLVE THE PROBLEM OF SPACE DEBRISМИФИ и «Спутникс» начали испытания двигательной установки для малых спутников, которая поможет решить проблему космического мусора
Сотрудники лаборатории плазменных двигателей института «Лаплаз» НИЯУ МИФИ совместно с представителями...www.cnews.ru
МИФИ И СПУТНИКС НАЧАЛИ ИСПЫТАНИЯ ДВИГАТЕЛЬНОЙ УСТАНОВКИ ДЛЯ МАЛЫХ СПУТНИКОВ, КОТОРАЯ ПОМОЖЕТ РЕШИТЬ ПРОБЛЕМУ КОСМИЧЕСКОГО МУСОРА
In the Russian Federation began testing a plasma engine for keeping the orbit of nanosatellites
В РФ начались испытания плазменного двигателя для удержания орбиты наноспутников
В РФ начались испытания плазменного двигателя для удержания орбиты наноспутников
Установка таких двигателей позволит сократить время существования космического мусораnovosti-kosmonavtiki.ru
-----------------------------------------------------------------
Ngược dòng thời gian vào tháng 7/2021 cũng đã đưa tin này
Động cơ plasma (Plasma engine) của MEPhI sẽ được thử nghiệm trong không gian vào cuối năm nay
View attachment 6730876
MEPhI đang chế tạo một động cơ plasma siêu nhỏ cho các tế bào nano (nanosatellites). Phần khó khăn là làm cho nó hoạt động từ một bộ tụ điện nhỏ, điều mà các nhà khoa học đã phải vật lộn trong nhiều năm. Vào cuối năm nay, thiết bị này dự kiến sẽ được thử nghiệm trong không gian. Một trong những người tạo ra thiết bị này, trưởng phòng thí nghiệm động cơ tên lửa plasma tại Viện Công nghệ Laser và Plasma MEPhI, Igor Egorov, đã chia sẻ chi tiết về quá trình phát triển, thử nghiệm động cơ trên quỹ đạo và quá trình sản xuất hàng loạt trong tương lai.
Xu hướng giảm dần
Trong những năm gần đây, thế giới đã chứng kiến sự bùng nổ thực sự của các tế bào nano - những phương tiện có trọng lượng dưới 10 kg. Kể từ đầu năm 2021, hơn 150 vệ tinh định dạng CubeSat, một trong những loại vệ tinh nhỏ phổ biến nhất, đã được phóng lên vũ trụ.
Nhiều người trong số họ được sử dụng cho viễn thám Trái đất. Ví dụ, công ty Planet Labs của Mỹ đã phóng hơn 100 tàu vũ trụ được trang bị kính viễn vọng, máy ảnh và phần mềm để chụp ảnh bề mặt Trái đất với độ phân giải 3-5 m. vị trí. Để khảo sát đạt chất lượng cao, cần phân bố đều các vệ tinh trên quỹ đạo, nghĩa là cần thay đổi tốc độ quay của chúng quanh Trái đất. Planet Labs sử dụng các bảng thả xuống được cài đặt trên vệ tinh cho việc này: họ xoay chúng vuông góc với chuyển động của vệ tinh để làm chậm chuyển động của nó một cách đáng kể hoặc song song, nếu bạn cần làm nó chậm lại một chút.Phương pháp này là tốt, nhưng không lý tưởng: do giảm tốc, vệ tinh thường mất độ cao và dần dần mất quỹ đạo, bốc cháy trong khí quyển.
CUBESAT
Đây là một dạng vệ tinh nhân tạo siêu nhỏ, đơn vị cơ sở (1U) có kích thước 10 × 10 × 11,3 cm, trong đó có 10 × 10 × 10 cm để đặt trọng tải. Khối lượng của 1U không quá 1,33 kg. Một số khối tiêu chuẩn thường được kết hợp như một phần của một vệ tinh (được chỉ định 2U, 3U, v.v.). Số lượng phụ thuộc vào kích thước và trọng lượng của thiết bị cần đặt trên vệ tinh. Vì vậy, để khảo sát bề mặt Trái đất từ quỹ đạo, 3U là đủ, và sứ mệnh Mars Cube One đi đến sao Hỏa bao gồm hai vệ tinh CubeSat 6U - cần quá nhiều thiết bị cho một chuyến bay tầm xa như vậy.
Giải pháp sẽ là lắp đặt một động cơ thu nhỏ cho phép vệ tinh di chuyển mà không bị giảm độ cao và sau đó duy trì quỹ đạo ổn định. Tuy nhiên, hầu như tất cả các động cơ được sử dụng trên vệ tinh đều được thiết kế cho các tàu vũ trụ lớn. Và ngay cả khi có thể lắp một trong những động cơ hiện có vào vệ tinh nano, nó vẫn sẽ tiêu tốn quá nhiều năng lượng. Vệ tinh nhỏ, và các tấm pin mặt trời của nó cũng nhỏ, chúng sẽ không cung cấp đủ năng lượng để cung cấp năng lượng cho động cơ. Một hạn chế khác liên quan đến an toàn: bạn không thể sử dụng chất nổ, có nghĩa là sẽ không thể đưa lên vệ tinh, ví dụ như động cơ tên lửa đẩy chất lỏng chạy bằng hydrazine.
Bộ xương cacbon
Trong động cơ plasma của chúng ta, chất lỏng hoạt động là nhựa polyacetal, dần dần cháy ra, biến thành plasma, văng ra khỏi động cơ và do đó tạo ra lực đẩy khiến vệ tinh chuyển động. Ý tưởng sử dụng nhựa không phải là mới. Động cơ plasma đầu tiên trong không gian đã được thử nghiệm vào năm 1964 trên tàu thăm dò liên hành tinh tự động Zond-2 của Liên Xô, đã đi đến sao Hỏa. Một số động cơ plasma, trong quá trình phát triển mà giáo viên Viktor Aleksandrovich Khrabrov của tôi tham gia, chịu trách nhiệm định hướng của trạm trong không gian. Sự phát triển cũng dựa trên một chất lỏng hoạt động được làm bằng nhựa - nhưng không phải từ polyacetal, mà là từ nhựa fluoroplastic. Ưu điểm của vật liệu này là mật độ cao, nhiều vật liệu hơn có thể được bao bọc trong một khối lượng nhỏ.Nhưng cũng có một nhược điểm là khi sử dụng loại nhựa như vậy thì cần dòng phóng điện lớn. Nếu dòng điện không đủ, bề mặt của nhựa dẻo bị bao phủ bởi một lớp cacbon: chất dẻo không bay hơi hết, cacbon vẫn ở dạng màng mỏng và do tính dẫn điện của nó nên gây ra hiện tượng đoản mạch. Động cơ bị hư hỏng.
Khrabrov không gặp khó khăn như vậy đơn giản vì động cơ của ông lớn: ông có thể sử dụng các tụ điện xung cồng kềnh nặng nề tạo ra dòng phóng điện lớn.
Ý tưởng của tôi là làm cho động cơ plasma nhỏ hơn nhiều (kích thước của động cơ là 83x83x50 mm - CP ). Tôi bắt đầu nghiên cứu các công thức hóa học của chất dẻo và thu hút sự chú ý đến polyacetal, bộ xương cacbon của nó không bao gồm chuỗi cacbon liên tục (-CCC-), như trong nhựa dẻo mà gồm các nguyên tử cacbon và oxi xen kẽ (-COC-) ... Việc sử dụng vật liệu này đã giải quyết được vấn đề màng carbon. Một lớp chất nào đó như dầu hoặc dầu vẫn hình thành trên bề mặt chất lỏng làm việc của động cơ, nhưng nó không dẫn điện và không ảnh hưởng đến hoạt động của bộ máy dưới bất kỳ hình thức nào.
Một tính năng khác của động cơ của chúng tôi là một hệ thống từ tính bên ngoài được làm bằng cuộn dây đồng. Với sự trợ giúp của nó, có thể hạn chế dòng phóng điện trong khi vẫn duy trì hiệu suất của động cơ.
Cuối cùng, chúng tôi đã có thể lắp đặt các tụ điện nhỏ gọn và nhẹ trên động cơ. Chế tạo một động cơ nhỏ không bao giờ là một vấn đề; thách thức là làm cho nó chạy từ một tụ điện nhỏ. Các nhà khoa học đã phải vật lộn với điều này trong hơn một năm.
Ngàn giờ trong quỹ đạo
Trong vài tháng tới, chúng tôi sẽ cải tiến động cơ, cải tiến công nghệ: chúng tôi sẽ cố gắng thay đổi cấu hình của các điện cực, kích thước và hình dạng của chất lỏng làm việc nhằm tăng lượng nhựa cung cấp và do đó tăng hiệu suất của động cơ. ... Vào cuối năm nay, các thiết bị của chúng tôi sẽ được thử nghiệm trên quỹ đạo - chúng sẽ đi vào không gian trên hai vệ tinh trên nền tảng OrbiCraft-Pro. Chúng tôi đã có thỏa thuận với các nhà phát triển của họ - công ty vũ trụ tư nhân Sputniks. Song song với các thử nghiệm trên quỹ đạo, chúng tôi sẽ thực hiện các thử nghiệm về sự sống trên Trái đất. Giả định rằng tuổi thọ của thiết bị của chúng tôi sẽ là khoảng 1.000 giờ.Rõ ràng, vào mùa hè năm 2022, tất cả các thử nghiệm sẽ hoàn thành và chúng ta có thể tự tin nói về tuổi thọ hoạt động, lực đẩy của động cơ, khả năng tương thích với thiết bị vệ tinh, v.v. Nếu mọi thứ suôn sẻ, thì chúng tôi sẽ thiết lập việc sản xuất hàng loạt động cơ.
"SPUTNIX"
Công ty vũ trụ tư nhân của Nga, một cư dân của Skolkovo. Phát triển công nghệ sản xuất các nền tảng vệ tinh, tế bào vi mô và hệ thống dịch vụ tế bào nano. Vào năm 2017, công ty đã tạo ra nền tảng vệ tinh OrbiCraft-Pro, một bộ công cụ xây dựng cho phép bạn lắp ráp các tế bào nano với nhiều cấu hình khác nhau, trên đó bạn có thể lắp đặt thiết bị khoa học.
Công ty cho biết:
Chúng tôi đã được liên hệ với đại diện của một dự án giáo dục để phát triển và sản xuất tàu vũ trụ. Họ dự định mua 10-15 động cơ mỗi năm. Orbital Express cũng đã thể hiện sự quan tâm, năm tới sẽ phóng vệ tinh của riêng mình lên quỹ đạo và muốn xem động cơ của chúng tôi trên đó, cũng như các nhà phát triển nền tảng nano nano khác ngoài Sputniks. Sự quan tâm đến sự phát triển của chúng tôi là khá lớn, điều đó thật tuyệt.
Plasma engine from MEPhI will be tested in space by the end of the year
Плазменный двигатель от МИФИ испытают в космосе до конца года
Плазменный двигатель от МИФИ испытают в космосе до конца года
В МИФИ делают сверхмалый плазменный двигатель для наноспутников. Сложность в том, чтобы заставить его работать от маленькой конденсаторной батареи, над чем ученые бились много лет. В конце года аппарат планируют испытать в космосе. Подробностями о разработке, испытаниях двигателя на орбите и...strana-rosatom.ru
Tiếp vụ động cơ plasma (plasma engine) trong ngành không gian từ đoạn trích trên. Lần này là một nhà phát triển khác
Các nhà khoa học đã tạo ra một động cơ đa kênh (multichannel engine) cho chuyến bay vũ trụ
View attachment 6773780
Công ty vũ trụ tư nhân Nga "Advance Propulsion Systems" do nhà phát minh Andrey Shumeiko và Aslan Pashayev đứng đầu đã phát triển một nguyên mẫu của động cơ plasma đa kênh (multichannel plasma engine) đầu tiên trên thế giới với khả năng tạo ra vectơ lực đẩy theo nhiều hướng (thrust vectors in several directions). Việc sử dụng các động cơ như vậy sẽ giúp giảm chi phí và thực hiện các sứ mệnh không gian mới trước khi phóng tàu vũ trụ vào các quỹ đạo có độ nghiêng khác nhau bằng cách sử dụng một tàu vũ trụ dịch vụ, cũng như tiếp cận chính xác bất kỳ vật thể không gian nào, ví dụ, để loại bỏ các mảnh vỡ không gian trong quỹ đạo thấp.
“Khi phát triển động cơ, mục tiêu của chúng tôi là tạo ra một thiết bị có thể trở thành bước đột phá trong lĩnh vực động cơ tên lửa điện và thay thế các hệ thống lỗi thời có những nhược điểm nghiêm trọng, bao gồm một vector và lực đẩy thấp, tổng xung lực nhỏ, tạo ra Aslan Pashayev nhận xét các khoảnh khắc ký sinh làm quay tàu vũ trụ, yêu cầu về từ trường bên ngoài và nhiều hơn thế nữa.
“Trong động cơ plasma đa kênh, các giai đoạn tạo plasma và gia tốc được tách biệt hoàn toàn, điều này có thể tạo ra vectơ lực đẩy theo bất kỳ hướng nào bằng cách sử dụng một động cơ. Đó là, khách hàng của chúng tôi sẽ không chờ đợi độ nghiêng của họ, mà sẽ đưa tàu vũ trụ của họ lên tàu vũ trụ dịch vụ của chúng tôi và bay chuyến tiếp theo đầu tiên vào quỹ đạo, ”Andriy Shumeiko nhận xét.
Trong 2 năm hoạt động, Advance Propulsion Systems đã quản lý để kiểm tra một mẫu động cơ đa kênh trong phòng thí nghiệm, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, sản xuất động cơ nguyên mẫu và cùng với một đối tác - MSTU im. N.E. Bauman (là trường cũ của các nhà khoa học sáng lập công ty) - để bắt đầu phát triển một tàu vũ trụ cho các chuyến bay thử nghiệm dự kiến vào năm 2023. Công ty có kế hoạch sử dụng động cơ plasma đa kênh cho hệ thống không gian vận chuyển của riêng mình.
Молодые российские ученые создали уникальный многоканальный двигатель для полетов в космосе
Российская частная космическая компания «Эдвансд Пропалшн Системс» разработала протолетный образец первого в мире многоканального плазменного двигат...scientificrussia.ru
Tiếp vụ động cơ plasma (plasma engine) ở 2 đoạn trích trên
Energomash đã sản xuất một cài đặt ion-plasma độc đáo cho tên lửa Proton-PM
View attachment 6791166
NPO Energomash (một phần của Roscosmos State Corporation) đã sản xuất cho doanh nghiệp Proton-PM (một phần của NPO Energomash JSC) một thiết bị lắp đặt cho ứng dụng ion-plasma của lớp phủ bảo vệ chịu nhiệt trên các bộ phận của động cơ tên lửa.
Theo Abdullo Aminov, người đứng đầu phòng thí nghiệm về lớp phủ khuếch tán nhiệt tại NPO Energomash, tính độc đáo của việc lắp đặt nằm ở khả năng áp dụng lớp phủ trên các bộ phận có hình dạng phức tạp. Nhà máy được tạo ra tại NPO Energomash vượt trội hơn so với các chất tương tự của các nhà sản xuất khác.
“Kiến trúc của hệ thống lắp đặt, mạch điều khiển điện tử, chân không và các hệ thống khác đã được phát triển trong phòng thí nghiệm của chúng tôi về lớp phủ khuếch tán nhiệt. Nhân viên của hãng đã lắp ráp các khối, cụm, tủ điều khiển và tiến hành chạy thử. Họ cũng đã phát triển các quy trình công nghệ để áp dụng các lớp phủ trên một hệ thống lắp đặt như vậy, - Denis Aksenov, Kỹ sư quy trình hàng đầu của Bộ phận luyện kim trưởng của NPO Energomash cho biết. “Nhiều bộ phận của Energomash đã tham gia vào quá trình tạo lắp đặt, các chuyên gia của bộ phận kỹ thuật trưởng và thợ hàn chính tham gia vào giai đoạn thiết kế, một số bộ phận được sản xuất trong xưởng tiền sản xuất”.
Hai trong số cùng một đơn vị sản xuất của chính chúng tôi đã hoạt động tại Energomash từ năm 2017. Theo Abdullo Aminov, họ đã chứng tỏ mình là người xuất sắc về độ tin cậy và chất lượng của các lớp phủ được ứng dụng.
Vào năm 2020, Energomash đã ký một thỏa thuận với Proton-PM để sản xuất một bộ phận dành cho các nhà chế tạo động cơ Perm. Vào cuối năm nay, Energomash sẽ giao việc lắp đặt cho Perm, các chuyên gia của phòng thí nghiệm về lớp phủ khuếch tán nhiệt sẽ tiến hành điều chỉnh và đào tạo các chuyên gia trong nước. Trong tương lai, Energomash sẽ cung cấp dịch vụ tư vấn cho việc vận hành lắp đặt lớp phủ ion-plasma do chính công ty sản xuất.
Новости. Энергомаш изготовил уникальную ионно-плазменную установку для Протон-ПМ
Научно-производственное объединение «Энергомаш» имени академика В.П. Глушко (входит в состав Госкорпорации «Роскосмос») изготовило для предприятия «Протон-ПМ» (входит в структуру НПО Энергомаш) установку ионно-плазменного нанесения жаропрочных защитных покрытий на детали ракетного двигателя.www.roscosmos.ru
------------------------------------------------------------------------------------------------------------
NPO Energomash đã cung cấp các đơn vị thương mại của động cơ RD-191
View attachment 6791167
Công ty Proton-PM (một phần của cấu trúc tích hợp NPO Energomash của Roscosmos State Corporation) đã cung cấp cho khách hàng NPO Energomash bốn đơn vị bơm turbo thương mại của động cơ RD-191. Một trong số chúng, vào cuối tháng 11 năm 2021, đã vượt qua thành công các bài kiểm tra bắn như một phần của sản phẩm, bảo vệ được lô.
Tổng cộng, hợp đồng cung cấp việc sản xuất sáu bộ động cơ phản lực cánh quạt và các đơn vị động cơ khác dùng để bay thử nghiệm phương tiện phóng Angara từ sân bay vũ trụ Vostochny ở Vùng Amur.
Igor Arbuzov, Tổng giám đốc NPO Energomash: “NPO Energomash không chỉ là khách hàng, mà còn là nhà phát triển của động cơ RD-191. Hiện doanh nghiệp đang tích cực làm việc để tạo ra phiên bản hiện đại hóa của RD-191M. Việc phát triển tài liệu thiết kế đã được hoàn thành. Hợp tác đã được thay đổi hoàn toàn. Hầu hết mọi thứ trước đây được mua bên ngoài cấu trúc tích hợp của chế tạo động cơ tên lửa giờ đây đều được sản xuất tại các doanh nghiệp của công ty nắm giữ. Ở Perm, việc xây dựng một nhà máy hiện đại để sản xuất động cơ này đã gần như hoàn thành, nguyên vật liệu để sản xuất RD -191M đang được mua. Bản sao đầu tiên được lên kế hoạch sản xuất vào giữa năm 2022 và cùng năm đó sẽ bắt đầu thử nghiệm tại địa điểm ở Khimki. "
Xin nhắc lại rằng Proton-PM được cố định là nhà sản xuất nối tiếp động cơ cho tổ hợp tên lửa vũ trụ "Angara". Doanh nghiệp đã thành thạo việc sản xuất các thành phần xác định của RD-191, chiếm khoảng 40% cường độ lao động trong quá trình sản xuất của mình. Ngoài bộ phận phản lực cánh quạt, đây là các bộ phận bơm tăng áp cho chất ôxy hóa và nhiên liệu, một đường ống với một đầu phun, một bộ lọc ôxy hóa và van, cũng như một phần của các định mức đặc biệt. Năm nay cũng đã làm chủ được việc chế tạo bảo vệ nhiệt và cách nhiệt cho động cơ.
Ivan Krasnov, Giám đốc của Proton-PM: “Vào năm 2022-2023. chúng tôi phải cung cấp thêm 21 bộ trong số các bộ phận và bộ phận lắp ráp mở rộng cho động cơ RD-191. Ngoài ra, doanh nghiệp đã bắt đầu thành thạo việc sửa đổi của nó - RD-191M, tăng 10% về lực đẩy. Một thỏa thuận đã được ký kết về việc cung cấp ba động cơ thử nghiệm, động cơ đầu tiên mà chúng tôi dự định sản xuất vào năm tới tại cơ sở sản xuất mới của một địa điểm ngoại ô ở Novye Lyady. "
Новости. В НПО Энергомаш поставлены товарные агрегаты двигателя РД-191
Компания «Протон-ПМ» (входит в интегрированную структуру НПО Энергомаш Госкорпорации «Роскосмос») поставила заказчику НПО Энергомаш четыре товарных турбонасосных агрегата двигателя РД-191. Один из них в конце ноября 2021 года успешно прошёл огневые испытания в составе изделия, защитив партию.www.roscosmos.ru
Tiếp vụ động cơ plasma (plasma engine) ở các đoạn trích trên, đây là hợp tác giữa tư nhân và nhà nước Nga trong lĩnh vực vũ trụ. Bài này giải thích kỹ hơn chútTiếp vụ động cơ plasma (plasma engine) ở các đoạn trích trên. Đã đến giai đoạn lắp ráp rồi
Quá trình lắp ráp vệ tinh đầu tiên với động cơ plasma VERA đã bắt đầu ở Nga
Công ty Sputniks và phòng thí nghiệm của Viện MEPhI đã bắt đầu lắp ráp một vệ tinh sẽ sử dụng động cơ plasma VERA do họ phát triển. Điều này đã được báo cáo cho TASS trong dịch vụ báo chí của Sitronics Group.
“Các nhân viên của Phòng thí nghiệm Động cơ Plasma của Viện LaPlaz thuộc Đại học Hạt nhân Nghiên cứu Quốc gia MEPhI và công ty Sputniks, thuộc Tập đoàn Sitronics, đã bắt đầu lắp ráp một tế bào nano định dạng CubeSat 3U (30 × 10 × 10 cm - xấp xỉ ) với hệ thống đẩy plasma xung (pulsed plasma propulsion system) VERA (Volume-Efivefect Rocket-push Assembly), "dịch vụ báo chí lưu ý.
Nikolay Pozhidaev, chủ tịch của Sitronics Group, cho biết nhóm và viện có kế hoạch tạo ra hai vệ tinh như vậy. “Các kế hoạch chung của chúng tôi bao gồm lắp ráp hai tế bào nano thử nghiệm với một cơ sở plasma để thử nghiệm chuyến bay tiếp theo. Một nhiệm vụ quan trọng của động cơ là tách các vệ tinh do một nhóm phóng ra tại các điểm khác nhau trên quỹ đạo để tăng diện tích được kiểm soát đồng thời, ”ông giải thích.
Tế bào nano định dạng CubeSat 3U (30x10x10 cm) có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau trong không gian: viễn thám Trái đất (ERS), bao gồm phát hiện kịp thời các thảm họa thiên nhiên, thu thập dữ liệu về chuyển động của tàu và máy bay, hỗ trợ Internet of Things (IoT ), liên lạc với các trạm khí tượng và hải văn tự trị từ xa.
Vào tháng 12, dịch vụ báo chí của Tập đoàn Sitronics nói với TASS về việc phóng thử nghiệm động cơ plasma ở Liên bang Nga, động cơ có thể duy trì vị trí của tàu vũ trụ nhỏ trên quỹ đạo.
Các cuộc thử nghiệm của hệ thống đẩy VERA đã được thực hiện trong phòng thí nghiệm động cơ plasma của Viện Laplaz từ tháng 4 năm 2021. Trước đó, không có động cơ nhỏ gọn nào dành cho xe siêu nhỏ trên thị trường Nga cho phép vệ tinh đảm nhận và duy trì các vị trí cần thiết. trong mặt phẳng quỹ đạo. VERA giải quyết vấn đề này và sẽ tạo động lực cho sự phát triển của các hệ thống vệ tinh thế hệ tiếp theo chi phí thấp.
В России началась сборка первого спутника с плазменным двигателем VERA
Спутники смогут заниматься дистанционным зондированием Земли, выявлением стихийных бедствий, сбором данных о перемещении морских и воздушных судахtass.ru
Sputniks, together with MEPhI, began assembling a nanosatellite with a VERA plasma engine
«Спутникс» совместно c МИФИ начала сборку наноспутника с плазменным двигателем VERA
«Спутникс» совместно c МИФИ начала сборку наноспутника с плазменным двигателем VERA
Сотрудники лаборатории плазменных двигателей Института «Лаплаз» НИЯУ МИФИ и компании «Спутникс», входящей...www.cnews.ru
---------------------------------------------------------------------------
Một hợp đồng đã được ký kết để cung cấp hai máy bay trực thăng Mi-8 MTV-1 mới cho Công ty Cổ phần Angara Airlines thuê
Công ty Cho thuê Vận tải Nhà nước (STLC) sẽ thuê 2 máy bay trực thăng Mi-8 MTV-1 mới cho Công ty Cổ phần Angara Airlines vào năm 2022. Hợp đồng tương ứng được ký kết như một phần của chương trình phát triển cho thuê máy bay trực thăng trong nước với sự đồng tài trợ của Nhà nước. Ngoài ra, các bên hiện đang thảo luận về khả năng chuyển giao máy bay trực thăng Ansat-M vào năm 2023.
Angara Airlines là nhà khai thác máy bay trực thăng lớn nhất ở Đông Siberia, thực hiện cả vận chuyển hàng không thương mại và xã hội, bao gồm cả đến các khu định cư khó tiếp cận. Trước đó, STLC đã cung cấp máy bay trực thăng của hãng - 2 chiếc Mi-8 AMT vào năm 2017. STLC là khách hàng chính của máy bay trực thăng dân dụng do Nga sản xuất trong những năm gần đây.
Chương trình STLC nhằm phát triển dịch vụ cho thuê máy bay trực thăng trong nước với sự đồng tài trợ của nhà nước được khởi động vào năm 2016. Tính đến ngày 01/01/2022, tổng vốn đầu tư vào chương trình lên tới hơn 51 tỷ rúp, trong đó có 26 tỷ rúp vốn ngân sách. . Tổng cộng, 120 máy bay trực thăng Mi-8 và Ansat đã được bàn giao cho bên thuê.
Các chương trình cho thuê phi thương mại của STLC hoạt động thông qua đầu tư ngân sách và thu hút vốn từ các nguồn ngoài ngân sách nhằm cập nhật đội bay của các hãng hàng không Nga, thay thế thiết bị lạc hậu bằng máy bay mới hiện đại và phát triển sản xuất trong nước.
Новости
Новости АО «ГТЛК»: ГТЛК передаст в лизинг авиакомпании «Ангара» 2 вертолета Ми-8 МТВ-1gtlk.ru
---------------------------------------------------------------------------
Technodinamika đang hiện đại hóa trung tâm thử nghiệm sản phẩm hàng không nội địa
View attachment 6856455
Công ty Technodinamika thuộc Tập đoàn Nhà nước Rostec sẽ hiện đại hóa Trung tâm Thử nghiệm Hệ thống Cung cấp Điện cho Máy bay Tiên tiến tại Hiệp hội Sản xuất Tổng hợp Ufa. Khối lượng đầu tư vào trang thiết bị kỹ thuật lại vượt quá 680 triệu rúp, trong đó 500 triệu rúp do Quỹ Phát triển Công nghiệp (VEB.RF Group) cung cấp. Các công suất mới dự kiến sẽ được đưa vào vận hành vào quý 3 năm 2024.
Dự án mở rộng năng lực sản xuất của trung tâm thử nghiệm và mua các thiết bị thử nghiệm hiện đại. Trang web được cập nhật tập trung vào việc thử nghiệm các sản phẩm dành cho máy bay nội địa đầy hứa hẹn. Đặc biệt, chúng ta đang nói về hệ thống cung cấp điện thống nhất cho máy bay mới, các sản phẩm thay thế nhập khẩu, cũng như hệ thống cung cấp điện được phát triển như một phần của quá trình phát triển khái niệm “máy bay điện”. Nó có nghĩa là đã tăng lên, so với hiện đại, điện khí hóa các hệ thống máy bay quan trọng và khả năng rộng hơn để quản lý năng lượng của máy bay.
“Các sản phẩm của doanh nghiệp Ufa thuộc tập đoàn Technodinamika đang có nhu cầu rất lớn hiện nay, doanh nghiệp không ngừng thực hiện các công việc phát triển mới nhằm cải tiến các sản phẩm hiện có và mở rộng phạm vi sản phẩm. Ví dụ, máy phát điện đồng bộ tốc độ cao và bộ điều khiển kỹ thuật số UAPO không có sản phẩm tương tự ở Nga và không thua kém các đối tác nước ngoài về trọng lượng và kích thước. Để kiểm tra các bước phát triển mới của một doanh nghiệp với các yêu cầu chứng nhận ngày càng cao, cần phải có thiết bị bàn hiện đại nhất cung cấp nhiều loại tải trọng thử nghiệm. Đó là lý do tại sao việc hiện đại hóa các cơ sở thử nghiệm có tầm quan trọng chiến lược. Theo kế hoạch, các cuộc thử nghiệm đầu tiên của các sản phẩm nối tiếp sẽ được tổ chức tại địa điểm mới vào quý 3 năm 2024, "
Việc mở rộng năng lực của địa điểm thử nghiệm hệ thống cung cấp điện hiện có và trang bị thiết bị thử nghiệm hiện đại sẽ cho phép sản phẩm thử nghiệm ở tất cả các chế độ hoạt động, bao gồm cả khi quá tải tối đa , ở công suất và tốc độ tối đa, cùng với việc thực hiện làm mát bằng chất lỏng và không khí. như tăng khối lượng sản xuất, thử nghiệm và phát triển các sản phẩm mới với thời gian và chi phí tối thiểu.
Kiểm tra các sản phẩm tại trung tâm mới đảm bảo rằng các sản phẩm tuân thủ các yêu cầu của tiêu chuẩn Nga, bao gồm các quy định hàng không (AR) và các yêu cầu về trình độ đối với KT-160G, cũng như các tiêu chuẩn nước ngoài mới (ISO, FAR, JAR), cần thiết để đảm bảo khả năng cạnh tranh của các sản phẩm nắm giữ Technodinamika.
Technodinamika is modernizing the center for testing products for domestic aviation
«Технодинамика» модернизирует центр испытания изделий для отечественной авиации
A98 A97 Bachsima
MEPhI đã phát triển và sản xuất một động cơ plasma cho các tế bào nano dựa trên chất siêu dẫn của Nga
Siêu nhỏ, plasma, không gian
Thử nghiệm động cơ plasma.
Tại Viện Công nghệ Laser và Plasma của Đại học Hạt nhân Nghiên cứu Quốc gia MEPhI (Institute of Laser and Plasma Technologies of the National Research Nuclear University MEPhI), một động cơ plasma cho một tế bào nano (vệ tinh nano - nanosatellite) đã được phát triển và sản xuất dựa trên thành tựu của công ty - nhà vô địch quốc gia "SuperOKS". Tạp chí về những đổi mới ở Nga "Stimulus" viết về lịch sử và tiến độ của dự án.
Dịch vụ báo chí của NRNU MEPhI đưa tin rằng các nhân viên của Sputniks, một thành viên của Tập đoàn Sitronics, đã bắt đầu lắp ráp một tế bào nano định dạng CubeSat 3U với hệ thống đẩy plasma VERA (Khối lượng-hiệu quả tên lửa lắp ráp) được phát triển bởi phòng thí nghiệm động cơ plasma của Viện. của Công nghệ Laser và Plasma (Viện LaPlaz) NRNU MEPhI.
Theo một thông cáo báo chí, Nikolai Pozhidaev, chủ tịch của Sitronics Group, cho biết “kế hoạch chung của chúng tôi là lắp ráp hai tế bào nano (vệ tinh nano - nanosatellites) thử nghiệm với một cơ sở plasma để thử nghiệm các chuyến bay tiếp theo. Nhiệm vụ quan trọng của động cơ là tách vệ tinh do một nhóm phóng ra tại các điểm khác nhau trên quỹ đạo nhằm tăng diện tích được kiểm soát đồng thời.
ĐỒ CHƠI ĐẠI HỌC
Năm 2015, việc tạo ra các tàu vũ trụ siêu nhỏ như CubeSat đã được đưa vào danh sách mười khám phá xuất sắc nhất theo tạp chí Science. Nhưng lịch sử hình thành nên chúng bắt đầu từ năm 1999 là kết quả của những nỗ lực chung của Viện Công nghệ California và Đại học Stanford (Mỹ).
Trong thời gian ngắn này, vệ tinh đã phát triển từ một món đồ chơi ở trường đại học thành thiết bị giải quyết các vấn đề cơ bản và ứng dụng khoa học nghiêm túc. Ví dụ, các quan sát bề mặt Trái đất trong các dải bước sóng khác nhau. Và tương lai của họ được kết nối với việc tạo ra một mạng lưới giám sát toàn cầu từ khoảng cách "gần", không chỉ bề mặt Trái đất, mà còn - sau đó - Mặt trăng, sao Hỏa và các tiểu hành tinh.
Nhiều quốc gia, bao gồm cả những quốc gia chưa từng tham gia vào lĩnh vực du hành vũ trụ trước đây, đang xây dựng vệ tinh loại này của riêng họ để nghiên cứu khí quyển, quan sát Trái đất và thử nghiệm các công nghệ vũ trụ mới. Đó là các vệ tinh thu nhỏ như CubeSat cho phép chúng thực hiện các chuyến thám hiểm không gian với chi phí thấp.
Hình khối, trong hầu hết các trường hợp thuộc lớp tế bào nano, được chế tạo theo kích thước tiêu chuẩn 10 × 10 × 11 cm (kích thước tiêu chuẩn, nhận được ký hiệu 1U) và được làm ở dạng khối lập phương, vì bạn có thể dễ dàng đoán từ tên. Chúng có thể mở rộng và có nhiều phiên bản khác nhau - 1U, 1.5U, 2U, 3U hoặc 6U. Một vệ tinh như vậy nặng tối đa 1,33 kg mỗi U. Tuy nhiên, đối với kích thước 3U và 6U, giới hạn là 12 kg và trong phiên bản sơ bộ của tiêu chuẩn mới cho tất cả các kích thước, trọng lượng được tăng lên 2,0 kg mỗi U. Trong Những năm gần đây, các nền tảng lớn hơn cũng đã được phát triển CubeSat, bao gồm mô hình 12U (20 x 20 x 30 cm) có thể mở rộng khả năng của CubeSats ngoài nghiên cứu học thuật và thử nghiệm công nghệ mới cho khoa học phức tạp và lợi ích quốc phòng.
Những hạn chế nghiêm trọng do kích thước và khối lượng của các khối lập phương đặt ra làm giảm đáng kể chức năng và phạm vi nhiệm vụ tiềm năng của chúng. Để mở rộng khả năng của chúng, các thiết bị được sử dụng kết hợp hai hoặc ba khối lập phương. Tuy nhiên, ý tưởng về các thiết bị nhỏ được tiêu chuẩn hóa có triển vọng lớn nhất khi tạo ra các hệ thống vệ tinh phân tán trên cơ sở chúng - các chòm sao vệ tinh đặt cách nhau trên một khoảng cách xa, nhưng thực hiện các nhiệm vụ chung. Trong trường hợp này, các hệ thống khác nhau có thể được phân phối lại giữa các phương tiện (ví dụ, một vệ tinh đặc biệt được trang bị hệ thống đo xa dung lượng cao để truyền dữ liệu do các phương tiện khác thu thập có thể được sử dụng để viễn thám Trái đất). Đưa các khối lập phương vào quỹ đạo Trái đất không phải là một vấn đề,và việc phóng vệ tinh từ ISS dần dần được đưa vào chương trình thí nghiệm khoa học trên tàu. Điều quan trọng nữa là việc sử dụng các khối lập phương ở quỹ đạo thấp làm cho nó có thể sử dụng phanh khí quyển để sử dụng chúng; kết quả là, khi phóng một số lượng lớn các phương tiện nhỏ, một lượng mảnh vỡ không gian có tính đe dọa sẽ không được tạo ra.
Các vệ tinh như vậy sẽ có thể thực hiện các nhiệm vụ khác nhau trên quỹ đạo. Ưu tiên là định vị Trái đất, phát hiện thiên tai, thu thập dữ liệu về chuyển động của tàu và máy bay, hỗ trợ Internet of Things, và liên lạc với các trạm khí tượng và hải văn tự trị từ xa.
Nhà phát triển hàng đầu về động cơ plasma tại Viện Công nghệ Laser và Plasma thuộc Đại học Hạt nhân Nghiên cứu Quốc gia MEPhI Igor Egorov.
ĐỘNG CƠ PLASMA CHO CUBE
Theo thông cáo báo chí từ NRNU MEPhI, hệ thống đẩy plasma cho các tế bào nano đang được chuẩn bị phóng sẽ là hệ thống đầu tiên ở nước ta và là một trong những hệ thống đầu tiên trên thế giới phù hợp để lắp đặt trên các vệ tinh nặng không quá 4 kg.
Như Igor Egorov, người đứng đầu phòng thí nghiệm và là người đứng đầu phát triển động cơ plasma tại viện, nói với chúng tôi, các máy nano plasma có ba ứng dụng khả thi trong du hành vũ trụ bằng vệ tinh nano:
- định hướng của các phương tiện vũ trụ trong không gian (chuyển động quay quanh trục);
—Chỉnh sửa các nhiễu loạn nhỏ của quỹ đạo;
- điều động quỹ đạo nhỏ.
Động cơ plasma, là một loại động cơ tên lửa điện, dựa trên việc thu được lực đẩy do chất làm việc ở trạng thái plasma.
Ý tưởng tạo ra một động cơ plasma trong đó lực đẩy phản ứng có thể xảy ra do năng lượng của các ion lần đầu tiên được đưa ra vào năm 1911 bởi Konstantin Tsiolkovsky, cha đẻ của ngành du hành vũ trụ Nga, và các thí nghiệm thực tế đầu tiên theo hướng này vào năm 1916 đã được thực hiện do cha đẻ của nhà du hành vũ trụ người Mỹ Robert Goddard thực hiện.
Các vấn đề sử dụng công nghệ plasma trở nên có liên quan vào những năm 1960, khi Liên Xô và Hoa Kỳ bắt đầu khám phá thực tế ngoài không gian. Vào thời điểm đó, các nhà khoa học của các quốc gia này đã chứng minh được nguyên lý hoạt động của các động cơ ion khác nhau có khả năng tạo ra lực đẩy phản lực do khí ion hóa được gia tốc đến tốc độ cao trong điện trường.
Động cơ đẩy ion hoạt động đầu tiên được chế tạo bởi kỹ sư NASA Harold Kaufman vào năm 1959. Thử nghiệm dưới quỹ đạo của động cơ này diễn ra vào năm 1964, khi tàu thăm dò khoa học Sert 1 được phóng bởi một tên lửa nghiên cứu - thiết bị đầu tiên trong lịch sử sử dụng thiết kế của một ion động cơ trong không gian.
Nghiên cứu lý thuyết về plasmodynamics, được thực hiện bởi viện sĩ Alexei Morozov, được coi là cơ bản nhất trong khoa học thế giới. Trong hệ thống định hướng của vệ tinh Meteor của Liên Xô, được phóng vào năm 1971, bộ đẩy plasma và ion được sử dụng trong hệ thống điều động quỹ đạo, và bộ đẩy plasma được sử dụng để định hướng ngay từ năm 1964 trên phương tiện liên hành tinh Zond-2. Động cơ đang được phát triển tại MEPhI là động cơ kế thừa động cơ trên Zond.
Giám đốc Viện Công nghệ Laser và Plasma của Đại học Hạt nhân Nghiên cứu Quốc gia MEPhI, Tiến sĩ Khoa học Vật lý và Toán học, Giáo sư Andrey Kuznetsov. Nguồn ảnh: NRNU MEPhI
DỊCH VỤ TỪ VÔ ĐỊCH QUỐC GIA
Viện Công nghệ Laser và Plasma đã chuyển giao sự phát triển của động cơ plasma từ công ty - nhà vô địch quốc gia "SuperOKS", tham gia vào các sản phẩm và chất siêu dẫn nhiệt độ cao dựa trên chúng, trong đó họ quyết định tạo ra động cơ plasma có nhiệt độ cao hệ thống từ tính siêu dẫn và thậm chí còn làm một băng thử nghiệm cho những động cơ như vậy và một nguyên mẫu động cơ trong phòng thí nghiệm thành công. Nhưng cuối cùng, ý tưởng này đã bị bỏ rơi, và MEPhI quyết định tiếp thu những phát triển này và đặc biệt, kế thừa chỗ đứng và nhà phát triển chính Igor Yegorov.
Như giám đốc của Viện, Tiến sĩ Khoa học Vật lý và Toán học, Giáo sư Andrey Kuznetsov, nói với chúng tôi, “ý tưởng hạ cánh phòng thí nghiệm động cơ plasma của chúng tôi xuất hiện vào năm 2018. Chúng tôi đã tiến hành từ những gì quan trọng là mở rộng các hoạt động của chúng tôi liên quan đến vật lý plasma, bởi vì trong lịch sử, Khoa Vật lý Plasma, trên cơ sở thành lập viện của chúng tôi, đã xử lý các công nghệ nhiệt hạch. Rốt cuộc, mọi thứ liên quan đến động cơ plasma đều dựa trên các đặc tính của plasma và sự kiểm soát của nó. Ngoài ra, việc mở rộng phạm vi công việc là một trong những đặc điểm của trường đại học chúng tôi, từ nghiên cứu cơ bản đến nghiên cứu ứng dụng ”.
Động cơ Plasma được phát triển bởi Viện Công nghệ Laser và Plasma.
Và vì viện không chỉ có các phòng thí nghiệm mà còn có cơ sở sản xuất nhỏ, nên họ chắc chắn rằng họ có thể tổ chức sản xuất quy mô nhỏ những động cơ này, từ đó có thể thâm nhập vào một thị trường rất hứa hẹn. “Và trong vấn đề này,” Giáo sư Kuznetsov lưu ý, “Doanh nghiệp nhỏ của chúng tôi Laser Eye giúp chúng tôi, công ty đã tiến hành tạo ra các thiết bị điện tử cần thiết để điều khiển động cơ.”
Và Igor Egorov, giải thích về việc lựa chọn các động cơ nano plasma làm hướng đi cho công việc của mình, nói rằng, khi nghiên cứu thị trường cho những động cơ như vậy, ông đã đưa ra kết luận rằng cần có những động cơ rất nhỏ, bởi vì vào đầu những năm 2010 đã có một sự bùng nổ của các tế bào nano. Và các nhà sản xuất động cơ truyền thống luôn tập trung vào các loại xe khá nặng, họ không có các giải pháp làm sẵn cho các động cơ nano, hơn nữa, giá thành rẻ hơn nhiều so với các sản phẩm truyền thống của họ. Hơn nữa, vấn đề này tồn tại trên phạm vi toàn cầu, không chỉ ở đây. Nhưng các công ty nhỏ đã sẵn sàng đối mặt với một vấn đề như vậy không có cơ sở để họ cần phải đầu tư nhiều tiền.
“Nhưng chúng tôi có chỗ đứng, và chúng tôi không có tham vọng kiếm được hàng chục triệu đô la. Vì vậy, tôi quyết định chọn chủ đề này, và nhận được sự hỗ trợ từ công ty Sputniks, nhà phát triển và sản xuất vệ tinh. Đồng thời, từ toàn bộ các loại nanoengines tại viện, loại đơn giản nhất trong số chúng đã được chọn: động cơ plasma xung cắt bỏ (APPD), một trong những ưu điểm của nó, như Igor Egorov nói, là thiết kế đơn giản nhất. “Hơn nữa, người tạo ra động cơ đầu tiên bay vào năm 1964 đã dạy tôi. Và anh ấy đã mang đến cho chúng tôi một nguyên mẫu của động cơ đang trải qua các bài kiểm tra độ bền mặt đất tại các bài giảng. Vì vậy, tôi đã làm quen với engine này không chỉ từ sách mà thậm chí còn có cơ hội cầm nó trên tay và trò chuyện trực tiếp với người sáng tạo.Do đó, tự nhiên
Thiết kế của AIPD là hai điện cực, một trong số đó có một bugi tích hợp, một cuộn dây từ tính và một chất cách điện (một miếng nhựa) ngăn cách các điện cực. Một trong các đầu ra của cuộn dây từ được nối với "dấu cộng" của tụ điện, đầu ra thứ hai của nó được nối với một trong các điện cực - với cực dương. Điện cực thứ hai - cực âm - được nối với "âm" của tụ điện. Chính giữa cực âm là vị trí của bugi. Khi nguồn điện được cung cấp cho ngọn nến từ máy phát điện cao áp công suất thấp, các electron tự do được hình thành trong nó. Các điện tử này bắt đầu phóng điện dọc theo bề mặt của kênh bên trong của chất cách điện, được hỗ trợ bởi một dãy tụ điện.Một lớp mỏng trên bề mặt của chất cách điện bay hơi, biến thành plasma, được đốt nóng bởi dòng điện chạy qua nó và được phóng ra khỏi động cơ với tốc độ lớn. Trường cuộn dây tạo thành một vòi phun từ tính,
Như Igor Egorov giải thích, động cơ plasma loại này có nhiều ưu điểm:
1. Cực kỳ đơn giản và do đó, chi phí xây dựng thấp. Đặc biệt, các hệ thống lưu trữ và cung cấp chất lỏng làm việc hoàn toàn không có như một thứ riêng biệt;
2. độ tin cậy rất cao;
3. khả năng sử dụng nhiều loại cơ quan làm việc;
4. nhỏ gọn và trọng lượng thấp;
5. sự vắng mặt của khí nén, độc hại, hoạt động hóa học, dễ cháy , v.v. chất, tức là động cơ an toàn tuyệt đối ở trạng thái tắt;
6. dễ dàng điều chỉnh mức tiêu thụ điện năng, hiệu suất ở nguồn điện thấp tùy ý (bạn có thể sạc tụ điện trong một phần mười giây, hoặc bạn có thể trong vài chục giây).
Đề án động cơ plasma do Viện Công nghệ Laser và Plasma phát triển.
NHỎ SPARK PLUG
Tất nhiên, con đường phát triển của động cơ không hề dễ dàng, mặc dù rõ ràng là nó rất đơn giản. Igor Egorov, là một ví dụ, đã nói với chúng tôi về hai vấn đề cần phải giải quyết trong quá trình phát triển. Đầu tiên là sự lựa chọn của chất lỏng làm việc. Thông thường, trên các động cơ này, mọi người đều sử dụng chất dẻo fluoroplastic trong khả năng này. Một trong những lý do để chọn PTFE là nó có mật độ cao. Và nhựa càng nặng, chất lỏng làm việc càng nhiều. Nhưng PTFE bị cháy và được bao phủ bởi một lớp than chì, làm ngắn mạch các điện cực. Egorov bắt đầu tìm kiếm chất thay thế cho nhựa dẻo và phát hiện ra nhựa polyacetal, loại nhựa này không có chuỗi carbon mà là chuỗi carbon-oxy.Và ông có ý tưởng rằng việc thiếu một chuỗi carbon liên tục sẽ làm cho nhựa ít có khả năng bị đóng cặn hơn. Đã kiểm tra, và quả thực loại nhựa này không dễ bị đóng cặn.
Một vấn đề khác là lựa chọn bugi. Tất cả các dung dịch tiêu chuẩn có sẵn trên thị trường đều quá lớn đối với động cơ này. Cho đến nay, các nhà phát triển phải tự làm nến theo cách thủ công và điều này không mang lại kết quả ổn định. Nhưng họ vẫn tiếp tục làm việc và cố gắng tạo ra một thiết kế công nghệ hơn.
Nhưng công việc về chúng không kết thúc với việc tạo ra hai động cơ này. Như Igor Yegorov đã nói, các nhà phát triển có kế hoạch tạo ra các động cơ lớn hơn cho tiêu chuẩn vệ tinh 6U-12U. Hơn nữa, công ty Sputniks có tham vọng chế tạo một thiết bị bay lên Mặt Trăng. Như Yegorov giải thích, “khi phóng tên lửa lên Mặt trăng, khi đến gần nó, tên lửa phải được giảm tốc độ, nếu không nó sẽ không hoạt động để đi vào quỹ đạo vòng tròn. Để làm được điều này, tên lửa phải thực hiện một cơ động nghiêm túc. Và bây giờ nó đang được thảo luận về mức độ nghiêm túc của việc điều động và mức độ thực tế của việc đưa AIPD đến khả năng thực hiện nó ”.
Сверхмалый, плазменный, космический
В Институте лазерных и плазменных технологий НИЯУ МИФИ разработали и изготовили плазменный двигатель для наноспутника, использовав наработки компании — национального чемпиона «СуперОКС»
stimul.online
-------------------------------------------------------------------------
"Xe tải" mới được đưa lên ISS
Vào thứ Ba, ngày 15 tháng 2 năm 2022, lúc 07:25:40 theo giờ Moscow, phương tiện phóng Soyuz-2.1a cùng với tàu vũ trụ chở hàng Progress MS-19 đã được phóng thành công từ Sân bay vũ trụ Baikonur. Sau 8 phút 48 giây, sự phân tách của con tàu và sân khấu của tàu sân bay lần thứ ba được ghi lại, sau đó các tấm pin mặt trời và ăng-ten được tiết lộ. Lần phóng này là lần thứ 50 đối với phương tiện phóng Soyuz-2 ở giai đoạn 1a.
Các chuyên gia của Lực lượng Đặc nhiệm Chính để Kiểm soát Chuyến bay của Phân đoạn của Trạm Vũ trụ Quốc tế Nga (Tập đoàn Tên lửa và Không gian Energia được đặt theo tên SP Korolev, một bộ phận của Tổng công ty Nhà nước Roscosmos) đã bắt đầu điều khiển chuyến bay. Tên lửa ở chế độ thường đưa tàu vào quỹ đạo mục tiêu với các thông số sau:
- Thời gian quỹ đạo - 88,55 phút;
- độ nghiêng quỹ đạo - 51,67 độ;
- độ cao quỹ đạo tối thiểu là 192,9 km;
- độ cao quỹ đạo tối đa là 240,9 km.
Chuyến bay tự hành tới Trạm vũ trụ quốc tế sẽ diễn ra theo kế hoạch kéo dài hai ngày và việc cập bến mô-đun Poisk của phân đoạn của Nga dự kiến vào ngày 17 tháng 2 năm 2022 lúc 10:06 giờ Moscow (± 3 phút). Việc neo đậu dự kiến được thực hiện tự động dưới sự giám sát của các chuyên gia từ Trung tâm Kiểm soát Sứ mệnh TsNIIMash (một phần của Roscosmos) và các phi hành gia vũ trụ Anton Shkaplerov và Petr Dubrov của Roscosmos.
Khoảng 1.600 kg thiết bị và vật liệu được đặt trong khoang hàng của tàu, bao gồm thiết bị tài nguyên và thiết bị bảo dưỡng cho các hệ thống trên tàu, kiểm soát y tế và vật tư vệ sinh và hợp vệ sinh, quần áo, khẩu phần ăn và thực phẩm tươi sống cho các thuyền viên của tàu. Chuyến thám hiểm thứ 66, cũng như một tập hợp các tải trọng mục tiêu thuộc chương trình nghiên cứu và thí nghiệm khoa học ứng dụng của Nga:
- Ngăn xếp " Neurolab " để tiến hành các thí nghiệm y tế "Pilot-T" để nghiên cứu ảnh hưởng của các yếu tố bay dài hạn đến chất lượng hoạt động chuyên môn của các phi hành gia;
- Ngăn xếp " Không khí " và " Bề mặt " cho thử nghiệm "Vô trùng" để phát triển các phương tiện đảm bảo vô trùng khi thực hiện các thử nghiệm sinh học;
- đặt " Tủ quần áo sinh học " cho thí nghiệm "Phân hủy sinh học" để nghiên cứu ảnh hưởng của hệ vi sinh đối với các vật liệu cấu trúc trong không gian và phát triển các phương pháp an toàn sinh học cho tàu vũ trụ;
- lắp đặt " Biomodule " cho thí nghiệm "Photobioreactor" để nghiên cứu khả năng lấy thức ăn và oxy từ vi tảo spirulina quang hợp;
- xếp " Chén " và " Ống " cho thí nghiệm "Biomag-M" để nghiên cứu ảnh hưởng của các yếu tố không gian đến tính chất của các sinh vật khi che chắn từ trường Trái đất;
- Các ngăn xếp " B.O.P. ", " PM " và " PS" cho thử nghiệm "Cascade" nhằm phát triển các phương pháp hiệu quả để sản xuất công nghệ sinh học của nuôi cấy tế bào trngư lấi;
- đặt "Probiovit" cho sự phát triển của công nghệ sản xuất các sản phẩm dược lý có đặc tính điều hòa miễn dịch trong vi trọng lực.
New "truck" launched to the ISS
Новый «грузовик» стартовал к МКС
Новости. Новый «грузовик» стартовал к МКС
Во вторник, 15 февраля 2022 года, в 07:25:40 по московскому времени с космодрома Байконур выполнен успешный пуск ракеты-носителя «Союз-2.1а» с грузовым кораблём «Прогресс МС-19». Через 8 минут 48 секунд зафиксировано разделение корабля и третьей ступени носителя, затем раскрылись солнечные...
www.roscosmos.ru
Chỉnh sửa cuối: