Blockchain, chia sẻ và thanh toán: dịch vụ kỹ thuật số nào Nga dẫn đầu?
Internet chất lượng cao và giá cả phải chăng ở Nga đã trở thành nền tảng cho nhiều dịch vụ trực tuyến. Chúng tôi cho bạn biết chúng tôi đã vượt qua những quốc gia phát triển và có công nghệ tiên tiến nhất theo những hướng nào
Giá cả phải chăng nhưng không quá nhanh
Nga đứng thứ 9 về khả năng truy cập Internet và xếp hạng chất lượng do Cơ quan xếp hạng tín dụng NKR chuẩn bị . Theo các chỉ số này, nước này kém Iceland, nhưng đứng trước Nhật Bản.
Trong khi tốc độ truy cập mạng ở nước ta còn chưa cao. Ví dụ, chúng tôi đứng sau Na Uy nghiêm trọng, hóa ra lại là một trong những quốc gia dẫn đầu trong bảng xếp hạng. So với nó, Internet di động ở Nga chậm hơn bốn lần, cố định - hai lần.
Mặc dù tốc độ thấp, Nga đã đạt được tiến bộ nghiêm trọng trong việc phát triển các dịch vụ trực tuyến và các dịch vụ yêu cầu truy cập Internet. Trong một số phân khúc, nó dẫn trước đáng kể so với các quốc gia khác.
Thương mại điện tử
Sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử là một trong những yếu tố đảm bảo cho Nga những vị trí cao trong bảng xếp hạng NKR. Sự năng động của thương mại điện tử trong nước nổi bật ngay cả trong bối cảnh tăng trưởng toàn cầu.
Theo Data Insight, vào năm 2020, thương mại trực tuyến ở Nga đã tăng 58% cùng một lúc. Để so sánh: ở Ấn Độ, con số này là 29%, ở Hàn Quốc - 19%, ở Đức - 16%, ở Canada -12%. Tăng trưởng chung của thị trường toàn cầu năm 2020 ước tính đạt 16,5%.
Các nhà phân tích từ Data Insight dự đoán rằng ít nhất cho đến năm 2024, Liên bang Nga sẽ giữ được vị trí dẫn đầu trong danh sách các quốc gia có nền thương mại kỹ thuật số phát triển nhanh nhất.
Thương mại điện tử trong nước có vẻ ấn tượng không chỉ về tốc độ mà còn về số lượng. Nó đạt 37 tỷ USD, cho phép Nga chiếm vị trí trong 10 quốc gia hàng đầu về quy mô thị trường. Mặc dù nó vẫn còn rất xa so với người dẫn đầu không thể tranh cãi. Trung Quốc vẫn là nhà vô địch tuyệt đối của thương mại điện tử toàn cầu, nơi mà khối lượng của ngành này gần như đạt 1 nghìn tỷ USD.
Sự tăng trưởng của các phân khúc thương mại điện tử ở Nga vào năm 2020 (tính bằng đồng rúp):
- tạp hóa điện tử: + 250%
- thị trường: + 108%
- ePharma: + 53%
- các cửa hàng trực tuyến khác: + 38%
- Nguồn: Data Insight
Chính phủ kỹ thuật số
Đánh giá các quốc gia khi biên soạn xếp hạng, các chuyên gia của NKR đã tính đến mức độ phát triển của chính phủ điện tử. Họ tin tưởng rằng tính khả dụng và phổ biến của các dịch vụ công kỹ thuật số cũng có thể được sử dụng để đánh giá tính khả dụng tổng thể của Internet.
Đặc biệt, cơ quan này đã dựa vào chỉ số EGDI (E-Government Development Index - chỉ số phát triển chính phủ điện tử) do LHQ công bố . Nó phản ánh trình độ phát triển của các dịch vụ điện tử, vốn con người và cơ sở hạ tầng viễn thông.
Theo chỉ số EGDI, Nga đứng thứ 36/193. Nước này đứng sau các nước như Luxembourg, Israel, Canada, Đức, Pháp, Nhật Bản, Na Uy, Mỹ và Đan Mạch. Nhưng đồng thời nó cũng dẫn trước Cộng hòa Séc, Bỉ, Ả Rập Xê-út, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và Monaco.
Dịch vụ công ở Nga năm 2020
- 56 triệu người Nga đã sử dụng các dịch vụ công trực tuyến (+ 100% vào năm 2019)
- số người đăng ký tăng lên 78 triệu người (+12 triệu người)
- Công dân đã nhận được 230 triệu dịch vụ và dịch vụ công (+ 50%)
- 85 triệu khoản thanh toán với số tiền 80 tỷ rúp. được thực hiện thông qua một cổng dịch vụ công (+ 30%)
Nguồn: Dữ liệu Mintsifra
Chính phủ nhấn mạnh rằng họ quyết tâm tăng cường hơn nữa tính khả dụng và tốc độ của các dịch vụ kỹ thuật số công cộng. “Ngày nay, mọi nhà lãnh đạo của chuyển đổi kỹ thuật số không chỉ có nhiệm vụ chuyển đổi càng nhiều dịch vụ sang kỹ thuật số càng tốt, mà còn làm việc về hiệu quả của việc triển khai chúng. Trước hết, các dịch vụ điện tử là tốc độ giải quyết vấn đề ” , Phó Thủ tướng Dmitry Chernyshenko nói. Theo ông, đến năm 2023, 197 dịch vụ công khác sẽ được chuyển sang định dạng kỹ thuật số.
Một trong những yếu tố quan trọng của trạng thái điện tử là thuế. Vào năm 2020, một nền tảng kỹ thuật số dựa trên blockchain của Dịch vụ Thuế Liên bang (FTS) đã được sử dụng để hỗ trợ người dân và nền kinh tế trong thời kỳ đại dịch. Nhờ đó, khi phát hành các khoản vay ưu đãi, các ngân hàng cung cấp thêm các tài liệu hỗ trợ và nhanh chóng nhận được thông tin về người đi vay từ sổ đăng ký tiểu bang do Sở Thuế Liên bang quản lý.
Vào năm 2019, dịch vụ đã hoàn thành việc triển khai hệ thống thông tin tự động (AIS) Nalog-3, được gọi ở đây là "một trong những cơ sở dữ liệu lớn nhất trên thế giới." Trong số những thứ khác, AIS cho phép bạn tự động kiểm tra tất cả các chuỗi thanh toán VAT của các đối tác. Hiện Sở Thuế Liên bang đang phát triển khái niệm về một thế hệ AIS mới.
chia sẻ xe hơi
Hoạt động đi chung xe đầu tiên xuất hiện ở Nga vào năm 2012. Điều này xảy ra gần như đồng thời với sự ra mắt của các mạng truyền thông thế hệ thứ tư trong nước, vốn đã trở thành động lực cho sự phát triển của Internet di động và nhiều dịch vụ hoạt động thông qua các ứng dụng điện thoại thông minh. Kể cả đi chung xe.
Đến đầu năm 2020, Moscow trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới về số lượng ô tô đi chung xe. Theo cơ quan Avtostat, có hơn 30.000 người trong số họ ở đây. Như vậy, cô đã vượt qua Tokyo, nơi trước đây được coi là thủ đô chia sẻ ô tô chính của thế giới.
Sau đó, đội xe Moscow tiếp tục phát triển và đến cuối năm 2020 đạt 44,4 nghìn chiếc. VTB Leasing dự đoán trong vài năm tới con số này sẽ tăng lên 100.000 xe . Tổng cộng, hơn 610 nghìn xe hiện đang được sử dụng trong các chương trình chia sẻ xe khác nhau trên thế giới .
Tuy nhiên, về mặt doanh thu, Nga vẫn chưa thể bắt kịp các nhà dẫn đầu toàn cầu trong phân khúc. Tại Hoa Kỳ, một trong những quốc gia có nhiều ô tô nhất hành tinh, doanh thu chia sẻ ô tô lên tới 1,5 tỷ USD so với 320 triệu USD của Nga.
Thị trường chia sẻ ô tô ở Nga vào năm 2020
- Doanh thu: 22,4 tỷ rúp (320 triệu đô la theo tỷ giá hối đoái vào cuối tháng 10 năm 2021)
- Khán giả: hơn 1 triệu người
- Người chơi chính: Delimobil, BelkaCar, Citydrive, Yandex.Drive
Nguồn: Statista, dữ liệu công ty
Ngân hàng trực tuyến
Cuối năm ngoái, Nga một lần nữa lọt vào top 10 quốc gia dẫn đầu về sự phát triển của ngân hàng kỹ thuật số. Nghiên cứu do Deloitte chuẩn bị đã bao gồm 318 ngân hàng từ 39 quốc gia, trong đó có 15 tổ chức tín dụng của Nga.
Ba ngân hàng đến từ Liên bang Nga rơi vào danh sách "những nhà vô địch kỹ thuật số". Tại đây, các nhà phân tích đã đặt ra những nhà lãnh đạo trong lĩnh vực số hóa, có thể cung cấp cho khách hàng những chức năng trực tuyến tối đa. Trong số các lợi thế cạnh tranh của các ngân hàng vô địch, Deloitte đề cao việc xác định khách hàng bằng giọng nói và hệ sinh thái phát triển.
BCG lưu ý rằng do chuyển đổi kỹ thuật số, các ngân hàng Nga đã chuẩn bị tốt hơn cho đại dịch này so với các ngân hàng nước ngoài . Theo Sergey Ishkov, giám đốc điều hành và đối tác của BCG, nhờ số hóa nhanh chóng, có thể chuyển phần lớn các hoạt động hàng ngày sang định dạng từ xa chỉ trong vài năm. Đây đã trở thành một trong những động lực tăng trưởng cho toàn ngành ngân hàng.
Nhưng các ngân hàng không có kế hoạch dừng lại và sẵn sàng cải thiện hơn nữa các dịch vụ kỹ thuật số. Về khả năng thích ứng với các ý tưởng và phương pháp làm việc mới, Nga đứng ở vị trí thứ 32 trên thế giới trong số 141, theo đánh giá về sự chuyển đổi công nghệ của lĩnh vực ngân hàng từ S&P.
Các nhà phân tích chỉ ra rằng các tổ chức tín dụng hàng đầu của Liên bang Nga đang tích cực giới thiệu các đổi mới. Ví dụ, chatbots, giúp giảm chi phí trung tâm cuộc gọi, hoặc trí tuệ nhân tạo, giúp tăng tốc độ xử lý thông tin và chất lượng phân tích dữ liệu.
Thanh toán điện tử
Các chuyên gia gọi tình hình trên thị trường thanh toán kỹ thuật số của Nga là một “phép màu của Nga”. Max Hauser, Giám đốc Điều hành và Đối tác của Tập đoàn Tư vấn Boston (BCG), Trưởng phòng Thực hành Chuyên gia Kỹ thuật số tại Nga và CIS , nhớ lại lần đầu tiên họ bắt đầu nói về nó vào năm 2019 .
Theo kết quả của giai đoạn 2010-2018, số lượng giao dịch thẻ không dùng tiền mặt đã tăng gấp 30 lần ở Liên bang Nga. Nó tăng từ 5,8 lên 172 mỗi người mỗi năm. “Vào thời điểm đó, theo chỉ số này, Nga đã vượt qua tất cả các quốc gia châu Âu, bao gồm cả các quốc gia dẫn đầu, những người đã cho thấy mức tăng trưởng gấp hai và ba lần so với cùng kỳ,” Houser lưu ý.
Năm 2020, “phép màu Nga” tiếp tục phát huy. Từ cuối năm 2019 đến giữa năm ngoái, một nửa số người tiêu dùng Nga vẫn sử dụng tiền mặt đã chuyển sang không dùng tiền mặt. Do đó, quốc gia này vẫn dẫn đầu về mức độ năng động trong khu vực Đông Âu.
Theo các báo cáo Nilson, hôm nay các ngân hàng Nga chiếm gần 10% thị trường thanh toán thẻ quốc tế. Top 150 thế giới về số lượng giao dịch không dùng tiền mặt được xử lý bao gồm bảy ngân hàng từ Liên bang Nga.
Thế chấp từ xa
Đồng thời với các dịch vụ kỹ thuật số khác, việc phát hành các khoản vay mua nhà ở từ xa đang được đà phát triển ở Nga. NKR thực tế không có dịch vụ tương tự ở các quốc gia khác.
Theo Rosreestr, vào năm 2020, tỷ lệ các khoản thế chấp được đăng ký trực tuyến tăng hơn 1,5 lần và vượt quá 37%. Tổng cộng, khoảng 2 triệu quyền đối với bất động sản đã được đăng ký ở Nga vào năm ngoái, trong đó 747.000 quyền được đăng ký điện tử.
Ngoài ra, cho đến cuối năm 2021, khách hàng của Sberbank sẽ có thể mua nhà ở thế chấp từ xa trên thị trường thứ cấp trên khắp nước Nga. Vào tháng 3, tổ chức tín dụng đã thử nghiệm dịch vụ này ở Moscow.
Trong các khoản thế chấp kỹ thuật số, cũng như trong hệ thống thuế, họ cũng đang thử nghiệm với blockchain. Vì vậy, cho đến tháng 10 năm 2022, Dom.RF , Rosreestr và Ngân hàng Trung ương sẽ thử nghiệm trao đổi dữ liệu khi đăng ký thế chấp trực tuyến dựa trên blockchain. Những người tham gia thử nghiệm hy vọng rằng công nghệ này sẽ giúp các khoản thế chấp điện tử dễ tiếp cận hơn.
Blockchain, sharing and payments: in which digital services Russia is leading
Блокчейн, шеринг и платежи: в каких цифровых услугах лидирует Россия
Доступный и качественный интернет в России стал фундаментом для множества онлайн-сервисов. Рассказываем, в каких направлениях удалось обогнать даже самые развитые и технологически продвинутые страны
trends.rbc.ru