- Biển số
- OF-626585
- Ngày cấp bằng
- 24/3/19
- Số km
- 8,426
- Động cơ
- 310,264 Mã lực
Nhà máy điện hạt nhân Kursk NPP-2 có gì độc đáo nhỉ các bác? A98 A97 Hà Tam
Có vẻ Nga rất coi trọng nó
ZiO-Podolsk đã sản xuất thiết bị cho Kursk NPP-2
Tại ZiO-Podolsk (một phần của bộ phận chế tạo máy của Rosatom State Corporation - JSC Atomenergomash) cho tổ máy điện đầu tiên của Kursk NPP-2 với lò phản ứng VVER-TOI, một bộ quá nhiệt (superheater) SPP-1200TOI có thiết kế mới về cơ bản đã được sản xuất.
Bộ quá nhiệt là một thân hình trụ có đáy hình elip được hàn trên cùng. Bao gồm hai giai đoạn quá nhiệt, nằm nối tiếp nhau theo hướng chuyển động của môi trường được nung nóng.
Các giai đoạn quá nhiệt là một tập hợp các băng trao đổi nhiệt được gắn trên một lưới đỡ. Mỗi cassette là một bộ trao đổi nhiệt ống 73 vây được thiết kế mới. Một ống cấp hơi gia nhiệt được hàn với đáy trên của hộp băng thông qua một bộ chuyển đổi, và một ống thoát nước ngưng được hàn với đáy dưới.
Ở phần trên của thân có các vòi phun đường kính 1,2 m dùng để thoát hơi quá nhiệt. Đường kính của bộ quá nhiệt gần 5 mét. Chiều dài của bộ máy là 13,1 m, khối lượng là 171 tấn. Tuổi thọ của thiết bị là 60 năm.
“Bộ quá nhiệt là bộ phận chịu tải quan trọng nhất của SPP. Khi phát triển một thiết kế mới của các thiết bị, chúng tôi đã phân tích kinh nghiệm của bản thân và nghiên cứu những kinh nghiệm của nước ngoài, đề xuất một số phương án. Dự án tối ưu hóa ra là một dự án trong đó số lượng SPP trên mỗi đơn vị NPP giảm từ 4 xuống 2 miếng, trong khi tổng lượng tiêu thụ kim loại của SPP trên mỗi đơn vị NPP giảm 58% so với VVER-1200 NPP tương tự. Để giảm chiều cao của các thiết bị mới, người ta quyết định chuyển từ vây dọc sang ngang của ống. Trong trường hợp này, hai giai đoạn của quá nhiệt hơi được đặt trên cùng một mức, lần lượt nằm trên mức kia thay vì ở trên mức kia. Các giải pháp thiết kế tham chiếu đã được kiểm chứng rõ ràng đã được sử dụng trong dải phân cách. Các thử nghiệm đã chứng minh tính đúng đắn của lựa chọn - thiết kế đáng tin cậy ",- Nikita Kislyakov, Thiết kế trưởng-Trưởng Khoa Kỹ thuật Hạt nhân của Công ty Cổ phần "ZiO-Podolsk", lưu ý.
Tổng cộng, nhà máy sẽ sản xuất bốn bộ phân tách quá nhiệt SPP-1200TOI cho hai tổ máy điện đang được xây dựng tại Kursk NPP-2. Công ty cổ phần "ZiO-Podolsk" là nhà phát triển toàn bộ chu trình sản xuất các thiết bị này - từ thiết kế kỹ thuật đến giao thiết bị cho khách hàng.
--------------------------------------------------------------------------------
Làm thế nào tàu phản ứng (reactor vessel) được chuyển đến Kursk NPP-2
Một phần năm bóng đèn ở Nga được bật nhờ các nhà máy điện hạt nhân của chúng tôi, và tỷ lệ này sẽ chỉ tăng lên, hơn nữa, cả do hiện đại hóa các đơn vị điện hiện có và do việc xây dựng các đơn vị điện mới. Ví dụ, Kursk NPP-2 đang được tích cực chế tạo ngay bây giờ, các đơn vị sức mạnh của nó sẽ còn mạnh hơn, và quan trọng nhất là an toàn hơn tổ tiên của chúng. Thật tuyệt phải không, đặc biệt là khi các nhà máy điện hạt nhân được xếp vào loại năng lượng "xanh". Vậy tại sao tôi, cách đây không lâu, tôi đã may mắn được đến thăm tòa nhà công nghiệp quan trọng của thời đại chúng ta và tận mắt nhìn thấy mọi thứ. Nhưng tôi sẽ bắt đầu với việc đưa tàu phản ứng nguyên tử đến nó như thế nào.
Hộ tống xe, họ kiểm soát cả chiều dài, chiều rộng và chiều cao. Và cả pho tượng khổng lồ này trong thành phố đã được tháp tùng bởi sáu chiếc xe cảnh sát giao thông. Suốt quãng đường, một xe chạy phía trước, xe thứ hai - bên cạnh, xe thứ ba - phía sau.
Bức tượng khổng lồ nặng 340 tấn này đã đi từ Volgodonsk đến đây trong gần sáu tháng. Với mục đích này, toàn bộ hoạt động đã được phát triển, được gọi là "Đất - Nước - Đất". Khoảng một nghìn km rưỡi, lò phản ứng đi qua nước. Hơn nữa, đã có một số cuộc phiêu lưu bổ sung. Ở sông Don, họ thậm chí phải đào sâu tận đáy: sà lan mắc cạn. Trước khi rời khu vực Voronezh, nơi hàng hóa vẫn được lưu giữ từ cuối tháng 4, nền đường, năm cấu trúc cầu đã được gia cố và một km rưỡi đường tránh đã được thực hiện. Để giảm ứng suất trên mặt đường nhựa. Bây giờ nó dường như là một loại phim truyền hình với một kết thúc hấp dẫn, và các chuyên gia và tất cả những người không thờ ơ chắc chắn sẽ được nhớ đến trong một thời gian dài. Đó là lý do tại sao tôi quyết định làm một bài riêng về nó.
Vụ tai nạn nhà máy điện nguyên tử Chernobyl đã để lại dấu ấn của toàn thế giới về năng lượng nguyên tử, đi như guồng quay của nền kinh tế Liên Xô, tiêu tốn một lượng lớn nhân lực, vật lực và huy động. Kursk NPP, hay đúng hơn là đơn vị điện thứ 5 của nó, cũng có nó. Việc xây dựng tổ máy số 5 bắt đầu vào ngày 1/12/1985. Trong những năm 1990, việc xây dựng đã bị dừng lại và tiếp tục nhiều lần, và vào giữa những năm 2000, nó thực tế đã không được tiếp tục, mặc dù thực tế là đơn vị điện đã ở mức độ sẵn sàng cao. Vào tháng 3 năm 2011, được biết rằng việc vận hành tổ máy thứ 5 của NPP Kursk có thể cần 3,5 năm và 45 tỷ rúp chưa bao gồm VAT theo giá năm 2009. Các chuyên gia cho rằng nó không còn phù hợp để tiếp tục thi công. Kết quả là vào tháng 3 năm 2012, quyết định được chính thức công bố,tổ máy số 5 trong dự án RBMK-1000 đã lỗi thời chắc chắn sẽ không thể hoàn thành. Như họ nói ở đất nước chúng tôi: "Mọi thứ được làm là để tốt hơn!", Trong trường hợp của chúng tôi, thực sự tốt là họ đã không phản đối, bởi vì Kursk NPP-2 mới tốt hơn nhiều lần về mọi mặt.
Và từ cây cầu, bạn cũng có thể nhìn thấy tổ máy thứ năm chưa hoàn thành của Kursk NPP.
Và bây giờ, chi tiết về bản thân tàu phản ứng. Tàu phản ứng là một trong những phần tử chính của nhà máy điện hạt nhân. Nhiên liệu hạt nhân được nạp vào nó và phản ứng giải phóng năng lượng diễn ra. Nó được sản xuất tại chi nhánh Volgodonsk của Công ty cổ phần công nghệ AEM Atommash (một phần của bộ phận chế tạo máy của Rosatom - Atomenergomash). Mất 650 ngày để thực hiện, hoàn thiện và kiểm tra nó. Đây là lò phản ứng thế hệ mới VVER-TOI (lò phản ứng công suất điều tiết bằng nước có áp suất được thông tin hóa điển hình) và Kursk NPP-2 là lò đầu tiên vận hành thử nghiệm.
Chúng tôi quyết định bố trí một ảnh phục kích trên cây cầu bắc qua sông Seim, trên thực tế, ngay phía sau nó, việc xây dựng nhà ga bắt đầu. Bản thân cây cầu cũng đã sẵn sàng để đón những vị khách thân yêu, vì nó có thể chịu được sức nặng lên đến 1000 tấn.
Tàu phản ứng VVER-TOI được thiết kế dựa trên tất cả các thành tựu hiện đại trong ngành và kinh nghiệm của những phát triển trong quá khứ, đồng thời nó có những đặc điểm riêng. Ví dụ, trái ngược với bình phản ứng VVER-1200, số lượng mối hàn trong nó đã giảm từ sáu xuống còn bốn - các mối hàn trong lõi bị loại trừ. Đối với hàn hồ quang chìm tự động, vật liệu hàn được sử dụng mà trước đây chưa được sử dụng tại Atommash. Tất cả điều này làm giảm hiệu ứng bức xạ trên các đường nối và cải thiện các đặc tính hoạt động của sản phẩm, điều này sẽ cho phép, sau 60 năm hoạt động, kéo dài tuổi thọ của vỏ thêm 40 năm.
Bình phản ứng VVER-TOI được làm bằng thép không chứa niken. Điểm cộng của nó là không bị thay đổi tính chất ở nhiệt độ cao và dưới tác động của bức xạ, đồng thời chịu được áp suất 250 atm, cao gấp 1,4 lần so với loại đang làm việc.
Xe duoc trang bi dong co 192 bánh, tổng chiều dài "đường tàu" là 55 mét. Tốc độ tối đa mà ô tô đang chuyển động là 25 km / h. Chiều dài của bình phản ứng là 12 m.
VVER-TOI là sự phát triển của các nhà thiết kế Nga từ OKB Gidropress dựa trên các giải pháp kỹ thuật cho các nhà máy lò phản ứng VVER-1200.
Việc lắp đặt tàu phản ứng tại nhà ga sẽ chỉ bắt đầu vào tháng 5 năm sau (2022). Trong thời gian này, máy tạo hơi nước, máy bù áp, đường ống tuần hoàn nước và các thiết bị khác xung quanh nó sẽ được lắp đặt. Và toàn bộ tổ máy điện đầu tiên của Kursk NPP-2 sẽ được đưa vào vận hành không sớm hơn năm 2025.
Nhưng chỉ từ cây cầu, có tầm nhìn tuyệt đẹp ra Kursk NPP-2 đang được xây dựng.
Hai bộ nguồn của Kursk NPP-2 đang được chế tạo để thay thế công suất đã ngừng hoạt động của các bộ nguồn của Kursk NPP. Hiện tại, Kursk NPP vận hành các đơn vị điện với lò phản ứng RBMK-1000. Công suất điện lắp đặt của mỗi tổ máy điện mới là 1255 MW và công suất nhiệt - 3300 MW.
Nhà máy đang được xây dựng sẽ trở thành nhà máy an toàn nhất thế giới. Đây là thế hệ của 3+ lò phản ứng. Nó đã tính đến tất cả các tiêu chuẩn hậu Fukushima. Khối và tất cả các cấu trúc xung quanh nó có thể chịu được một trận động đất 8 điểm và một vụ rơi máy bay nặng 400 tấn.
Có vẻ Nga rất coi trọng nó
ZiO-Podolsk đã sản xuất thiết bị cho Kursk NPP-2
Tại ZiO-Podolsk (một phần của bộ phận chế tạo máy của Rosatom State Corporation - JSC Atomenergomash) cho tổ máy điện đầu tiên của Kursk NPP-2 với lò phản ứng VVER-TOI, một bộ quá nhiệt (superheater) SPP-1200TOI có thiết kế mới về cơ bản đã được sản xuất.
Bộ quá nhiệt là một thân hình trụ có đáy hình elip được hàn trên cùng. Bao gồm hai giai đoạn quá nhiệt, nằm nối tiếp nhau theo hướng chuyển động của môi trường được nung nóng.
Các giai đoạn quá nhiệt là một tập hợp các băng trao đổi nhiệt được gắn trên một lưới đỡ. Mỗi cassette là một bộ trao đổi nhiệt ống 73 vây được thiết kế mới. Một ống cấp hơi gia nhiệt được hàn với đáy trên của hộp băng thông qua một bộ chuyển đổi, và một ống thoát nước ngưng được hàn với đáy dưới.
Ở phần trên của thân có các vòi phun đường kính 1,2 m dùng để thoát hơi quá nhiệt. Đường kính của bộ quá nhiệt gần 5 mét. Chiều dài của bộ máy là 13,1 m, khối lượng là 171 tấn. Tuổi thọ của thiết bị là 60 năm.
“Bộ quá nhiệt là bộ phận chịu tải quan trọng nhất của SPP. Khi phát triển một thiết kế mới của các thiết bị, chúng tôi đã phân tích kinh nghiệm của bản thân và nghiên cứu những kinh nghiệm của nước ngoài, đề xuất một số phương án. Dự án tối ưu hóa ra là một dự án trong đó số lượng SPP trên mỗi đơn vị NPP giảm từ 4 xuống 2 miếng, trong khi tổng lượng tiêu thụ kim loại của SPP trên mỗi đơn vị NPP giảm 58% so với VVER-1200 NPP tương tự. Để giảm chiều cao của các thiết bị mới, người ta quyết định chuyển từ vây dọc sang ngang của ống. Trong trường hợp này, hai giai đoạn của quá nhiệt hơi được đặt trên cùng một mức, lần lượt nằm trên mức kia thay vì ở trên mức kia. Các giải pháp thiết kế tham chiếu đã được kiểm chứng rõ ràng đã được sử dụng trong dải phân cách. Các thử nghiệm đã chứng minh tính đúng đắn của lựa chọn - thiết kế đáng tin cậy ",- Nikita Kislyakov, Thiết kế trưởng-Trưởng Khoa Kỹ thuật Hạt nhân của Công ty Cổ phần "ZiO-Podolsk", lưu ý.
Tổng cộng, nhà máy sẽ sản xuất bốn bộ phân tách quá nhiệt SPP-1200TOI cho hai tổ máy điện đang được xây dựng tại Kursk NPP-2. Công ty cổ phần "ZiO-Podolsk" là nhà phát triển toàn bộ chu trình sản xuất các thiết bị này - từ thiết kế kỹ thuật đến giao thiết bị cho khách hàng.
«ЗиО-Подольск» изготовил оборудование для Курской АЭС
Изготовлены пароперегреватели представляющие собой цилиндрический корпус с приваренным сверху эллиптическим днищем
energybase.ru
Làm thế nào tàu phản ứng (reactor vessel) được chuyển đến Kursk NPP-2
Một phần năm bóng đèn ở Nga được bật nhờ các nhà máy điện hạt nhân của chúng tôi, và tỷ lệ này sẽ chỉ tăng lên, hơn nữa, cả do hiện đại hóa các đơn vị điện hiện có và do việc xây dựng các đơn vị điện mới. Ví dụ, Kursk NPP-2 đang được tích cực chế tạo ngay bây giờ, các đơn vị sức mạnh của nó sẽ còn mạnh hơn, và quan trọng nhất là an toàn hơn tổ tiên của chúng. Thật tuyệt phải không, đặc biệt là khi các nhà máy điện hạt nhân được xếp vào loại năng lượng "xanh". Vậy tại sao tôi, cách đây không lâu, tôi đã may mắn được đến thăm tòa nhà công nghiệp quan trọng của thời đại chúng ta và tận mắt nhìn thấy mọi thứ. Nhưng tôi sẽ bắt đầu với việc đưa tàu phản ứng nguyên tử đến nó như thế nào.
Hộ tống xe, họ kiểm soát cả chiều dài, chiều rộng và chiều cao. Và cả pho tượng khổng lồ này trong thành phố đã được tháp tùng bởi sáu chiếc xe cảnh sát giao thông. Suốt quãng đường, một xe chạy phía trước, xe thứ hai - bên cạnh, xe thứ ba - phía sau.
Bức tượng khổng lồ nặng 340 tấn này đã đi từ Volgodonsk đến đây trong gần sáu tháng. Với mục đích này, toàn bộ hoạt động đã được phát triển, được gọi là "Đất - Nước - Đất". Khoảng một nghìn km rưỡi, lò phản ứng đi qua nước. Hơn nữa, đã có một số cuộc phiêu lưu bổ sung. Ở sông Don, họ thậm chí phải đào sâu tận đáy: sà lan mắc cạn. Trước khi rời khu vực Voronezh, nơi hàng hóa vẫn được lưu giữ từ cuối tháng 4, nền đường, năm cấu trúc cầu đã được gia cố và một km rưỡi đường tránh đã được thực hiện. Để giảm ứng suất trên mặt đường nhựa. Bây giờ nó dường như là một loại phim truyền hình với một kết thúc hấp dẫn, và các chuyên gia và tất cả những người không thờ ơ chắc chắn sẽ được nhớ đến trong một thời gian dài. Đó là lý do tại sao tôi quyết định làm một bài riêng về nó.
Vụ tai nạn nhà máy điện nguyên tử Chernobyl đã để lại dấu ấn của toàn thế giới về năng lượng nguyên tử, đi như guồng quay của nền kinh tế Liên Xô, tiêu tốn một lượng lớn nhân lực, vật lực và huy động. Kursk NPP, hay đúng hơn là đơn vị điện thứ 5 của nó, cũng có nó. Việc xây dựng tổ máy số 5 bắt đầu vào ngày 1/12/1985. Trong những năm 1990, việc xây dựng đã bị dừng lại và tiếp tục nhiều lần, và vào giữa những năm 2000, nó thực tế đã không được tiếp tục, mặc dù thực tế là đơn vị điện đã ở mức độ sẵn sàng cao. Vào tháng 3 năm 2011, được biết rằng việc vận hành tổ máy thứ 5 của NPP Kursk có thể cần 3,5 năm và 45 tỷ rúp chưa bao gồm VAT theo giá năm 2009. Các chuyên gia cho rằng nó không còn phù hợp để tiếp tục thi công. Kết quả là vào tháng 3 năm 2012, quyết định được chính thức công bố,tổ máy số 5 trong dự án RBMK-1000 đã lỗi thời chắc chắn sẽ không thể hoàn thành. Như họ nói ở đất nước chúng tôi: "Mọi thứ được làm là để tốt hơn!", Trong trường hợp của chúng tôi, thực sự tốt là họ đã không phản đối, bởi vì Kursk NPP-2 mới tốt hơn nhiều lần về mọi mặt.
Và từ cây cầu, bạn cũng có thể nhìn thấy tổ máy thứ năm chưa hoàn thành của Kursk NPP.
Và bây giờ, chi tiết về bản thân tàu phản ứng. Tàu phản ứng là một trong những phần tử chính của nhà máy điện hạt nhân. Nhiên liệu hạt nhân được nạp vào nó và phản ứng giải phóng năng lượng diễn ra. Nó được sản xuất tại chi nhánh Volgodonsk của Công ty cổ phần công nghệ AEM Atommash (một phần của bộ phận chế tạo máy của Rosatom - Atomenergomash). Mất 650 ngày để thực hiện, hoàn thiện và kiểm tra nó. Đây là lò phản ứng thế hệ mới VVER-TOI (lò phản ứng công suất điều tiết bằng nước có áp suất được thông tin hóa điển hình) và Kursk NPP-2 là lò đầu tiên vận hành thử nghiệm.
Chúng tôi quyết định bố trí một ảnh phục kích trên cây cầu bắc qua sông Seim, trên thực tế, ngay phía sau nó, việc xây dựng nhà ga bắt đầu. Bản thân cây cầu cũng đã sẵn sàng để đón những vị khách thân yêu, vì nó có thể chịu được sức nặng lên đến 1000 tấn.
Tàu phản ứng VVER-TOI được thiết kế dựa trên tất cả các thành tựu hiện đại trong ngành và kinh nghiệm của những phát triển trong quá khứ, đồng thời nó có những đặc điểm riêng. Ví dụ, trái ngược với bình phản ứng VVER-1200, số lượng mối hàn trong nó đã giảm từ sáu xuống còn bốn - các mối hàn trong lõi bị loại trừ. Đối với hàn hồ quang chìm tự động, vật liệu hàn được sử dụng mà trước đây chưa được sử dụng tại Atommash. Tất cả điều này làm giảm hiệu ứng bức xạ trên các đường nối và cải thiện các đặc tính hoạt động của sản phẩm, điều này sẽ cho phép, sau 60 năm hoạt động, kéo dài tuổi thọ của vỏ thêm 40 năm.
Bình phản ứng VVER-TOI được làm bằng thép không chứa niken. Điểm cộng của nó là không bị thay đổi tính chất ở nhiệt độ cao và dưới tác động của bức xạ, đồng thời chịu được áp suất 250 atm, cao gấp 1,4 lần so với loại đang làm việc.
Xe duoc trang bi dong co 192 bánh, tổng chiều dài "đường tàu" là 55 mét. Tốc độ tối đa mà ô tô đang chuyển động là 25 km / h. Chiều dài của bình phản ứng là 12 m.
VVER-TOI là sự phát triển của các nhà thiết kế Nga từ OKB Gidropress dựa trên các giải pháp kỹ thuật cho các nhà máy lò phản ứng VVER-1200.
Việc lắp đặt tàu phản ứng tại nhà ga sẽ chỉ bắt đầu vào tháng 5 năm sau (2022). Trong thời gian này, máy tạo hơi nước, máy bù áp, đường ống tuần hoàn nước và các thiết bị khác xung quanh nó sẽ được lắp đặt. Và toàn bộ tổ máy điện đầu tiên của Kursk NPP-2 sẽ được đưa vào vận hành không sớm hơn năm 2025.
Nhưng chỉ từ cây cầu, có tầm nhìn tuyệt đẹp ra Kursk NPP-2 đang được xây dựng.
Hai bộ nguồn của Kursk NPP-2 đang được chế tạo để thay thế công suất đã ngừng hoạt động của các bộ nguồn của Kursk NPP. Hiện tại, Kursk NPP vận hành các đơn vị điện với lò phản ứng RBMK-1000. Công suất điện lắp đặt của mỗi tổ máy điện mới là 1255 MW và công suất nhiệt - 3300 MW.
Nhà máy đang được xây dựng sẽ trở thành nhà máy an toàn nhất thế giới. Đây là thế hệ của 3+ lò phản ứng. Nó đã tính đến tất cả các tiêu chuẩn hậu Fukushima. Khối và tất cả các cấu trúc xung quanh nó có thể chịu được một trận động đất 8 điểm và một vụ rơi máy bay nặng 400 tấn.