[Funland] Thảo luận về nước Nga, phần 6 (Vol 6) - Không bàn chuyện chính trị

Bigmoto

Xe container
Biển số
OF-389465
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
5,995
Động cơ
316,127 Mã lực
Sự sụp đổ năng lượng: Ukraine đã yêu cầu hỗ trợ khẩn cấp, mọi người đang xông vào tòa nhà Gorgaz
Có lẽ người dân U chịu đựng sắp hết giới hạn rồi. Lãnh đạo gì mà đất nước càng ngày càng kiệt quệ :(
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
3,573
Động cơ
328,289 Mã lực
Sự sụp đổ năng lượng: Ukraine đã yêu cầu hỗ trợ khẩn cấp, mọi người đang xông vào tòa nhà Gorgaz

View attachment 6640484
Nhà máy nhiệt điện Burshtyn, nằm ở ngã tư đường dây điện nối Ukraine với Hungary, Romania, Slovakia, đã được đưa ra ngoài một phần để sửa chữa khẩn cấp. Kết quả là, tình trạng thiếu điện trong cả nước. Các nhà chức trách Ukraine đã quyết định yêu cầu hỗ trợ khẩn cấp từ hệ thống điện của Slovakia và Belarus.

Ước tính khối lượng hỗ trợ khẩn cấp từ Slovakia là khoảng 800 MWh

- cho biết trong thông điệp của dịch vụ báo chí của "Ukrenergo".

Trong bối cảnh thiếu hụt trầm trọng than và dầu đốt để sản xuất nhiệt và điện, Kiev, vốn trước đó đã lên kế hoạch từ bỏ hoàn toàn việc nhập khẩu tài nguyên từ "các nước không thân thiện", vào ngày 2/11 đã bắt đầu nhận 500 MW từ Belarus.

Đồng thời, Ukrenergo lưu ý tỷ lệ tai nạn thiết bị cao ở một số TPP trong cả nước. Về vấn đề này, Thanh tra Nhà nước về Giám sát Năng lượng đã bắt đầu một loạt các cuộc thanh tra có liên quan.

Trước đó, cư dân Zhytomyr đã xông vào tòa nhà của sở khí đốt địa phương.Hành động, những người tham gia yêu cầu cung cấp hệ thống sưởi cho các ngôi nhà, bắt đầu bằng một cuộc biểu tình trên địa điểm trước văn phòng của Công ty Cổ phần "Zhitomirgaz". Sau khi không có ai đi ra khiến những người bất bình, những người biểu tình đã phá cửa và xông vào cơ sở. Người đứng đầu ban tổ chức, Valentin Yushchenko, không có lựa chọn nào khác ngoài việc lắng nghe cư dân của thành phố.

Video:


Energy collapse: Ukraine has requested urgent assistance, people are storming the building of Gorgaz
Энергетический коллапс: Украина запросила срочную помощь, люди штурмуют здание горгаза

----------------------------------------------------------------------------------------

Hệ thống năng lượng của Ukraine đang vỡ bờ: Nga và Belarus đang gặp nguy hiểm
View attachment 6640485
Belarus và Slovakia đã đáp ứng yêu cầu của Ukraine về việc cung cấp điện khẩn cấp. Trên trang web của công ty năng lượng quốc gia (NEC) "Ukrenergo", người ta giải thích rằng "tỷ lệ tai nạn gia tăng tại các tổ máy của các nhà máy nhiệt điện trong giai đoạn tiêu thụ tăng trưởng theo mùa" là nguyên nhân. Công việc sửa chữa đang được thực hiện tại ba TPP của Akhmetovskaya (Kurakhovskaya, Krivorozhskaya và Burshtynskaya). Băng giá ở Ukraine vẫn chưa bắt đầu, và hệ thống năng lượng của nó đã bùng phát ở các vỉa.

Bộ Năng lượng Belarus là cơ quan đầu tiên thông báo về việc kích hoạt hỗ trợ khẩn cấp cho Ukraine: “Ngày 2/11, từ 14h00, trong khuôn khổ thỏa thuận hỗ trợ khẩn cấp, Belarus bắt đầu cung cấp điện cho hệ thống năng lượng Ukraine với công suất 500. MW. Việc giao hàng được thực hiện theo yêu cầu của phía Ukraine. Trong trường hợp này, các hợp đồng thương mại dài hạn (không phải là những hợp đồng đã ký kết trước đó). Việc giao hàng sẽ được thực hiện cho đến 21:00 ".

Từ ngữ rất "hỗ trợ khẩn cấp" chỉ ra rằng một sự kiện bất thường đã xảy ra trong hệ thống năng lượng của Ukraine. Một lúc sau, Ukrenergo nói rõ tình hình. Trang web của công ty nói rằng "lý do của tình trạng thiếu điện là do tỷ lệ tai nạn gia tăng tại các tổ máy của các nhà máy nhiệt điện (TPP) trong giai đoạn tiêu thụ tăng trưởng theo mùa."

Trên thực tế, lĩnh vực năng lượng của Ukraine đã bị "thất thủ" bởi DTEK của Rinat Akhmetov, công ty kiểm soát 80% sản lượng nhiệt của đất nước. Vì một số lý do, nó đã trì hoãn việc rút lui khỏi kế hoạch sửa chữa đơn vị thứ 8 của Kurakhovskaya TPP (nó được chuyển sang sửa chữa khẩn cấp cho đến hết ngày 5 tháng 11). Song song với việc này, việc bảo trì tòa nhà 1A của Kryvyi Rih TPP đã bắt đầu, cũng như sửa chữa khẩn cấp các tổ máy điện số. 11 và Không. 6 của TPP Burshtynskaya. Tất cả các cơ sở này được vận hành bởi DTEK. Để ngăn chặn gián đoạn cung cấp điện cho người tiêu dùng cuối cùng, Ukraine đã buộc phải yêu cầu các nguồn cung cấp khẩn cấp từ Belarus và Slovakia.

Đặc biệt cần chú ý đến những lời này: "Liên quan đến sự gia tăng nhanh chóng mức độ tai nạn trong thiết bị phát điện tại các TPP của DTEK, NEC Ukrenergo sẽ liên hệ với Thanh tra Giám sát Năng lượng Nhà nước của Ukraine về sự cần thiết của các cuộc thanh tra thích hợp." Có nghĩa là, đơn vị vận hành lưới điện quốc gia không làm ngơ trước những “vết thủng” của công ty của Rinat Akhmetov.

Lần cuối cùng Ukraine yêu cầu hỗ trợ khẩn cấp là cách đây chín tháng. Vào đầu tháng 2, Belarus đã cung cấp cho quốc gia láng giềng 6,6 triệu kWh điện (hơn nữa, ông Lukashenka được yêu cầu không chính trị hóa vấn đề này: có một thỏa thuận giữa các nước, mà họ sẽ không bỏ qua hoặc phá vỡ). Nhưng sau đó ở Ukraine, cũng như toàn bộ châu Âu, đã có những đợt băng giá nghiêm trọng. Đây là thời kỳ phụ tải cao nhất của hệ thống điện. Sáng 3/2, 18 tổ máy với tổng công suất 6,45 GW đã được sửa chữa khẩn cấp.

Hôm nay, Ukraine vẫn chưa thực sự bước vào mùa sưởi ấm. Thiên nhiên vỗ về cô với thời tiết ấm áp đến bất ngờ. Do đó, không kém phần ngạc nhiên khi các tổ máy ngừng hoạt động khẩn cấp xảy ra tại Akhmetov TPPs. "Điều này có nghĩa là các vấn đề" mùa đông "trong vận hành hệ thống điện đã bắt đầu, mặc dù người ta dự kiến rằng chúng sẽ chỉ bắt đầu được cảm nhận vào cuối tháng 11", Yuriy Korolchuk, một nhà phân tích tại Viện Chiến lược Ukraine tin tưởng. Học.

Sản xuất nhiệt, đáp ứng khoảng 28% nhu cầu năng lượng của Ukraine, đang phải đối mặt với những vấn đề lớn. Một trong những chính là thiếu nhiên liệu. Báo cáo của Ukrenergo cho biết, tính đến sáng 1/11, tổng trữ lượng than trong các kho của TPP chỉ còn 542,8 nghìn tấn. Theo kế hoạch, cần phải tăng gấp nhiều lần.

Một mối đe dọa nghiêm trọng không kém đối với Ukraine là tình trạng xuống cấp kỹ thuật khổng lồ của các trạm phát điện. “Tai nạn xảy ra là do kinh phí bị hao mòn. Đơn giản là chúng tôi không xây dựng được gì sau chế độ Xô Viết, không có hiện đại hóa cơ bản. Một số đơn vị đã tìm ra một nguồn lực kép, ”Dmitry Marunich, đồng chủ tịch của Quỹ Chiến lược Năng lượng cho biết vào cuối tháng 10.

Nếu các nhà máy nhiệt điện Ukraine dừng sửa chữa khẩn cấp vào đầu tháng 11, thì điều gì sẽ xảy ra với chúng vào cuối tháng 2?

Một số người trong số họ sẽ nhàn rỗi (hoặc làm việc nửa vời) do thiếu than, những người khác sẽ được sửa chữa.

Trong trường hợp xấu nhất, Ukraine sẽ phải đối mặt với những trận mất điện. Đối tượng đầu tiên nằm trong diện phân phối sẽ là các doanh nghiệp công nghiệp sử dụng nhiều năng lượng. Họ sẽ phải giảm tiêu thụ một cách tự nguyện và bắt buộc.

Tuy nhiên, việc đóng cửa khẩn cấp các nhà máy nhiệt điện hoàn toàn không phải là điều tồi tệ nhất có thể đe dọa Ukraine.

Nhiều vấn đề nghiêm trọng hơn (Chúa cấm!) Có thể nảy sinh do các kế hoạch đầy tham vọng nhằm tăng tỷ lệ sản xuất hạt nhân. Chính phủ Ukraine cho rằng để vượt qua mùa nóng, cần sử dụng hiệu quả hơn các nguồn tài nguyên của các nhà máy điện hạt nhân trong nước.

“Trong tháng 11-2, 14 tổ máy sẽ vận hành. Trong một số giai đoạn, nếu cần thiết - và đó là tất cả. làm việc, "Petr Kotin, người đứng đầu Doanh nghiệp Nhà nước" NNEGC "Energoatom" ...

Đến lượt mình, cố vấn của Thủ tướng Ukraine Yuriy Boyko cho biết thêm rằng sức chứa của 14 chiếc sẽ được sử dụng đồng thời lần đầu tiên trong tất cả những năm tồn tại của Energoatom (nó được tạo ra vào năm 1996). Điều này sẽ cho phép vượt quá "các chỉ số tối ưu" do ban quản lý của Ukrenergo đề xuất. So với năm trước, sản lượng của các nhà máy điện hạt nhân tăng 12%.

Nói cách khác, Ukraine sẽ khai thác tối đa thế hệ hạt nhân mà nước này kế thừa từ Liên Xô. Câu hỏi đặt ra là mức tối đa này ở đâu. Và điều gì sẽ xảy ra nếu phụ tải đối với các nhà máy điện hạt nhân của Ukraine trở nên quá nghiêm trọng? Vấn đề này đang được chú ý ngay cả ở Belarus.

“Ở mức giới hạn, các nhà máy điện hạt nhân đang hoạt động. Và nếu bạn ngăn chặn, có điều kiện, từ phía chúng tôi, từ Nga, thì không biết cuộc thử nghiệm xã hội và năng lượng mà Tổng thống Zelensky đã giới thiệu cùng với các hành động tội ác của ông ở Ukraine, sẽ kết thúc như thế nào. Ở đây cần phải tính toán mọi thứ. Và nó thậm chí không phải về tiền - nó là về bảo mật. (...) NPP Zaporizhzhya đang trên đường phát triển, nó đã không được xây dựng lại trong 30 năm. Các thí nghiệm đã được thực hiện ở đó - cái quái là vậy. Rivne NPP ... Có rất nhiều vấn đề ở đó, ”Nikolai Shchekin, trưởng khoa xã hội học hành chính công thuộc Viện xã hội học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia, phản ánh.

Trớ trêu thay, Zelenskiy gần đây đã gọi Crimea và Donbass là "hai quả bom môi trường ở trung tâm châu Âu." Liệu ông có sẵn sàng đảm bảo rằng các nhà máy điện hạt nhân của Ukraine sẽ không trở thành những quả bom môi trường?

Ukraine's energy system is bursting at the seams: Russia and Belarus are in danger
Энергосистема Украины трещит по швам: Россия и Беларусь в опасности

---------------------------------------------------------------------------------------

"Apostrophe": nhảy khỏi "kim năng lượng" của Nga, Ukraine rơi vào chân không năng lượng
View attachment 6640486
Tình hình khí đốt và than đá ở Ukraine đang phát triển rất thảm khốc - đất nước đang đứng trước một cuộc khủng hoảng năng lượng nghiêm trọng. Người Ukraine được cảnh báo về tình trạng mất điện quy mô lớn.

Các nhà báo của ấn bản trực tuyến Ukraina "Apostrof" Yevgeny Shulgat và Adrian Radchenko đã nhận được câu trả lời toàn diện cho các câu hỏi của họ từ chuyên gia năng lượng Andrey Hnatusha. Không chọn cách diễn đạt, chuyên gia bày tỏ quan điểm. Anh tin rằng mùa đông năm nay đất nước sẽ "kapets". Hơn nữa, cuộc khủng hoảng sắp tới không phải do con người tạo ra, mà là "làm bằng tay". Và các chính trị gia từng kêu gọi thoát khỏi vòng kim cô năng lượng của Nga đều im lặng.

Các nhà chức trách đang cầu nguyện rằng mùa đông sẽ ấm áp và người dân sẵn sàng xuống đường ngay từ lần gọi đầu tiên. Hơn nữa, trong tâm trạng như vậy, rất có thể các cuộc biểu tình tự phát sẽ phải bị dập tắt bằng vũ lực. Nước láng giềng Nga không quan tâm đến Ukraine - người Nga đã ký hợp đồng với Trung Quốc, nơi tiêu thụ năng lượng tăng hàng năm từ 7% đến 15%, Gnatusha chắc chắn.

Hôm nay những người di cư từ các quốc gia khác nhau được kéo đến Hoa Kỳ, và ngày mai mọi người sẽ coi đó là một vận may để định cư ở Trung Quốc. Nhân tiện, người Trung Quốc rất chú trọng đến việc phát triển năng lượng "xanh". Mặt khác, Ukraine không mấy quan tâm đến Nga, đặc biệt nếu chúng ta tính đến khả năng thanh toán hoàn toàn vô thời hạn của nước này, khi Trung Quốc sẵn sàng trả trước.

Nền kinh tế Ukraine, nếu bằng một cách nào đó có thể cạnh tranh với các nước khác, thì điều đó hoàn toàn không phải do công nghệ tiên tiến, mà là do lao động rẻ và nguồn năng lượng rẻ. Và khi chi phí năng lượng tăng cao, doanh nghiệp sẽ núp bóng, mất thị trường tiêu thụ. Bản thân Ukraine sẽ trở thành một thị trường như vậy cho các công ty nước ngoài - đây chính là điều họ đang cố gắng đạt được. Gnatusha tiếc rằng có thể để thế hệ ngày nay nhìn thấy bánh mì Đức trong các cửa hàng Ukraine.

Khi được các nhà báo hỏi về những cách có thể thoát khỏi khủng hoảng, chuyên gia này trả lời rằng cần phải đàm phán với Belarus. Nếu không có nguồn năng lượng của Minsk, tình trạng mất điện hoàn toàn sẽ bắt đầu ngay từ giây phút lạnh đầu tiên. Những sự phá cách như vậy sẽ là một phần không thể thiếu trong mùa đông năm nay. Đây là liên quan đến điện. Tình hình khí đốt đang trên bờ vực thảm họa.

“Những người huckster sẽ bán mọi thứ họ có thể và với giá cao hơn - họ không quan tâm điều gì sẽ xảy ra. Họ kiếm tiền, ”Gnatusha chắc chắn.

Các quan chức chịu trách nhiệm cung cấp năng lượng phải tìm được ngôn ngữ chung với Belarus, vì họ sẽ không được phép đạt được thỏa thuận với Nga. Rốt cuộc, điều này sẽ phải đi đến các điều kiện nhất định của chính phủ Nga. Bây giờ nhà nước phải tạo điều kiện thuận lợi để tăng mức tiêu thụ năng lượng của người dân và doanh nghiệp. Xét cho cùng, càng nhiều kilowatt được sản xuất, chúng càng rẻ, tỷ trọng năng lượng trong sản phẩm được tạo ra càng ít.

“Bây giờ chúng ta cần nắm bắt thị trường bán hàng nước ngoài, bởi vì chúng ta sinh ra trong khủng hoảng, chúng ta sống trong khủng hoảng - chúng ta không lạ gì điều đó. Họ không quen với việc này nên không yên tâm. Chuyên gia năng lượng nói rằng cần phải sử dụng hoàn cảnh để có lợi cho mình.

Trước đó, Phó cơ quan Verkhovna Rada của Ukraine Vadim Novinsky nói rằng người Nga, Ukraine và Belarus có một lịch sử, đức tin và giá trị chung. Theo ông, những yếu tố thống nhất này sẽ phát huy tác dụng, bất chấp những nỗ lực nhằm lôi kéo dân số của ba nhà nước.

"Apostrophe": jumping off the "energy needle" of Russia, Ukraine ran into an energy vacuum
«Апостроф»: соскочив с «энергетической иглы» России, Украина напоролась на энергетический вакуум
"Belarus và Slovakia đã đáp ứng yêu cầu của Ukraine về việc cung cấp điện khẩn cấp. Trên trang web của công ty năng lượng quốc gia (NEC) "Ukrenergo", người ta giải thích rằng "tỷ lệ tai nạn gia tăng tại các tổ máy của các nhà máy nhiệt điện trong giai đoạn tiêu thụ tăng trưởng theo mùa" là nguyên nhân. Công việc sửa chữa đang được thực hiện tại ba TPP của Akhmetovskaya (Kurakhovskaya, Krivorozhskaya và Burshtynskaya). Băng giá ở Ukraine vẫn chưa bắt đầu, và hệ thống năng lượng của nó đã bùng phát ở các vỉa."
Trong đoạn trích trên, từ "tai nạn" dùng chưa đúng lắm, thuật ngữ ngành điện coi đó là "sự cố". Các hệ thống đường dây, trạm biến áp hay các thiết bị ở nhà máy điện trong vận hành vẫn thường xảy ra sự cố. Thường phân chia thành sự cố thoáng qua nếu tự (các thiết bị tự động) tái lập được để vận hành, và sự cố vĩnh cửu, cần phải có can thiệp bằng nhân công sửa chữa thiết bị vật tư để tái lập hệ thống.
 

Hải Hoà

Xe tăng
Biển số
OF-421517
Ngày cấp bằng
10/5/16
Số km
1,154
Động cơ
205,309 Mã lực
Tuổi
61
Nơi ở
thanh hoa
"Belarus và Slovakia đã đáp ứng yêu cầu của Ukraine về việc cung cấp điện khẩn cấp. Trên trang web của công ty năng lượng quốc gia (NEC) "Ukrenergo", người ta giải thích rằng "tỷ lệ tai nạn gia tăng tại các tổ máy của các nhà máy nhiệt điện trong giai đoạn tiêu thụ tăng trưởng theo mùa" là nguyên nhân. Công việc sửa chữa đang được thực hiện tại ba TPP của Akhmetovskaya (Kurakhovskaya, Krivorozhskaya và Burshtynskaya). Băng giá ở Ukraine vẫn chưa bắt đầu, và hệ thống năng lượng của nó đã bùng phát ở các vỉa."
Trong đoạn trích trên, từ "tai nạn" dùng chưa đúng lắm, thuật ngữ ngành điện coi đó là "sự cố". Các hệ thống đường dây, trạm biến áp hay các thiết bị ở nhà máy điện trong vận hành vẫn thường xảy ra sự cố. Thường phân chia thành sự cố thoáng qua nếu tự (các thiết bị tự động) tái lập được để vận hành, và sự cố vĩnh cửu, cần phải có can thiệp bằng nhân công sửa chữa thiết bị vật tư để tái lập hệ thống.
Châu Âu chết cóng mùa đông 2021 cùng với Covid 2019, ốc không mang nổi mình sao cứu nổi bọn Maidan, Putin tranh thủ chất vàng đầy kho, vững vàng trên con đường khôi phục Đế chế Nga và Liên bang Xô viết....
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,537
Động cơ
317,145 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Hôm qua tờ lề trái The Moscow Times lại đưa thông tin về tình hình lạm phát ở Nga. Em chia sẻ lên đây để ai quan tâm thì tham khảo.

Lạm phát ở Nga đã leo lên mức cao nhất trong sáu năm gần đây vào tháng 10, khi chính phủ và Ngân hàng Trung ương phải vật lộn để kiềm chế đà tăng giá nhanh chóng, có nguy cơ làm suy yếu sự phục hồi kinh tế.

Lạm phát đạt 8,1% vào tháng trước, sở thống kê quốc gia Rosstat cho biết hôm thứ Tư - tốc độ tăng giá nhanh nhất kể từ tháng 2 năm 2016 và cao hơn gấp đôi so với mục tiêu 4% của Ngân hàng Trung ương. Con số này tăng so với mức 7,4% một tháng trước đó và vượt xa kỳ vọng của thị trường.

Ở Nga, giá lương thực tăng cao là nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng gần đây nhất của tỷ lệ lạm phát. Theo Rosstat, giá thực phẩm đã tăng hơn 12% so với năm ngoái, trong khi một số mặt hàng thiết yếu như trái cây, rau và trứng trở nên đắt hơn 25% so với cùng kỳ năm trước.

Các nhà kinh tế cho biết lạm phát gia tăng, đặc biệt đối với các vật dụng hàng ngày, ảnh hưởng nặng nề nhất đến các hộ gia đình nghèo. Theo một cuộc thăm dò gần đây của Trung tâm Levada, người Nga coi giá cả tăng cao là vấn đề lớn nhất của đất nước.

Mặc dù sức phục hồi lên mức cao nhất trong 6 năm vào quý 3 năm 2021, mức sống của người dân Nga - được đo bằng mức thu nhập thực tế, một chỉ số được theo dõi chặt chẽ về tài chính hộ gia đình - vẫn thấp hơn 5% so với năm 2013.

Ngân hàng Trung ương Nga đã tăng lãi suất một cách mạnh mẽ trong một nỗ lực cố gắng ngăn chặn lạm phát gia tăng, trước khi nó có nguy cơ làm trật bánh nền kinh tế ở diện rộng hơn. Một số ngân hàng đã tăng lãi suất chính lên 7,5% vào tháng 10 và hứa hẹn sẽ có thêm nhiều đợt tăng nữa nếu tình hình không được cải thiện.

Mối quan tâm đặc biệt đối với các nhà thiết lập tỷ giá của Nga là viễn cảnh rơi vào vòng xoáy lạm phát, nơi mọi người lo sợ giá tăng nhanh và cố gắng tích trữ hàng hóa thiết yếu, do đó làm tăng nhu cầu một cách giả tạo và đẩy giá lên cao hơn. Hai thước đo chính về cách công chúng Nga nhìn nhận giá cả tăng - "lạm phát quan sát được" và "kỳ vọng lạm phát" - cho thấy các hộ gia đình tin rằng giá đang tăng nhanh hơn nhiều so với số liệu thống kê của Rosstat và họ tin rằng họ sẽ tiếp tục tích trữ hàng hoá, bất chấp việc tăng lãi suất từ Ngân hàng Trung ương. Tất cả những điều đó là nỗi lo đối với chính phủ và Ngân hàng Trung ương, các chuyên gia nói.
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Châu Âu chết cóng mùa đông 2021 cùng với Covid 2019, ốc không mang nổi mình sao cứu nổi bọn Maidan, Putin tranh thủ chất vàng đầy kho, vững vàng trên con đường khôi phục Đế chế Nga và Liên bang Xô viết....
Thực ra chỉ 1 số nước châu Âu bị nguy cơ này thôi bác, còn nhiều nước khác họ đã ký hợp đồng dài hạn với Nga rồi nên không sao cả. Và dù có không chết cóng họ cũng không cứu Ukraine, vì chiến lược của họ lôi Ukraine hay bất kỳ nước nào vào không phải để cứu. Hiện Ukraine không còn đường quay về Nga nữa, ít nhất là với hệ thống hiện nay, nên EU chẳng việc gì phải cứu để giữ Ukraine cả. Hệ thống của Ukraine hiện nay tự chặn đường lui của mình rồi


Có lẽ người dân U chịu đựng sắp hết giới hạn rồi. Lãnh đạo gì mà đất nước càng ngày càng kiệt quệ :(
Không chịu được thì cũng phải chịu thôi. Sẽ không có cái MaiDan ngược đâu bác, vì không có thế lực phía sau hậu thuẫn như hồi 2014. Phương Tây nói chung, media Tây cũng sẽ không quan tâm đâu.
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Vụ này xem ra rồi vẫn còn dài dòng, chắc chắn những "cổ đông" Yukos sẽ còn tìm cách mõi tiền nữa
Các cổ đông của Yukos thất bại trong việc kiếm tiền ở Nga
1636149171256.png

Tòa án tối cao Hà Lan đã lật lại quyết định về việc Nga phải trả hơn 50 tỷ USD cho các cổ đông cũ của công ty dầu Yukos và ra lệnh sửa đổi nó. Các chuyên gia lưu ý rằng tòa án hoàn toàn có thể hủy bỏ quyết định của phiên sơ thẩm và xử một lần mãi mãi. Nhưng thay vào đó, việc xem xét quay trở lại giai đoạn trước đó và sẽ kéo dài trong nhiều năm. Làm thế nào và khi nào sẽ kết thúc vụ kiện tụng kéo dài này?

Vào thứ Sáu, Tòa án Tối cao Hà Lan (SC) đã lật lại phán quyết của Tòa án phúc thẩm La Hay rằng Nga phải trả hơn 50 tỷ đô la cho ba cổ đông lớn của Yukos - Yukos Universal, Hulley Enterprises và Veteran Petroleum - và hoãn vụ án để xem xét lại tại Tòa án phúc thẩm Amsterdam, cho biết Tòa án phúc thẩm ở The Hague đã bác bỏ sai lầm lập luận của RF rằng các cổ đông đã gian lận trong quá trình tố tụng trọng tài. Do đó, các thẩm phán của Tòa án Tối cao đã đáp ứng một phần giám đốc thẩm của Nga được đệ trình vào năm 2020.

Văn phòng Tổng công tố Nga hoan nghênh quyết định này, nhưng bày tỏ lấy làm tiếc rằng "Tòa án cao nhất của Hà Lan đã không hoàn toàn lắng nghe quan điểm của Liên bang Nga", "biện minh một cách thuyết phục sự cần thiết phải bãi bỏ hoàn toàn các phán quyết trọng tài đã có tại thời điểm này. sân khấu." Văn phòng Tổng công tố, như đã nêu trong kênh Telegram của mình, dự kiến rằng quá trình tố tụng sẽ tiếp tục cho đến ít nhất là năm 2023. Các cổ đông cũ của Yukos, theo Reuters, hứa sẽ "nghiên cứu quyết định của Tòa án Tối cao", bày tỏ sự tin tưởng "rằng Tòa phúc thẩm Amsterdam sẽ bác bỏ những tuyên bố vô căn cứ của Liên bang Nga và sẽ giữ nguyên các phán quyết của trọng tài."

Vào tháng 5 năm 2005, người đứng đầu cũ của Yukos, Mikhail Khodorkovsky, và người đứng đầu cũ của MENATEP, Platon Lebedev, đã bị kết án 9 năm vì gian lận và trốn thuế. Bản án sau đó được giảm xuống còn tám năm. Vào tháng 12 năm 2010, trong "vụ án YUKOS thứ hai", họ bị kết án 14 năm tù vì ăn cắp dầu và hợp pháp hóa tiền thu được. Năm 2013, Tổng thống Nga Vladimir Putin ân xá cho Khodorkovsky. Trong một vụ kiện ở The Hague, Group Menatep Limited (GML) yêu cầu Nga bồi thường 114 tỷ USD, nhưng vào năm 2014, Tòa án Trọng tài ở The Hague ước tính thiệt hại lên tới 50 tỷ. .

Vào tháng 2 năm 2020, Tòa án phúc thẩm La Hay đã lật lại phán quyết tháng 4 năm 2016 của tòa án quận, trong đó xóa bỏ nghĩa vụ thanh toán với Nga và xác nhận rằng Nga nợ các cổ đông cũ của Yukos 50 tỷ USD. Đáp lại, Nga đã kháng cáo lại quyết định này vào tháng 5/2020. Như đã giải thích vào thời điểm đó tại Bộ Tư pháp, Tòa án cấp phúc thẩm đã không tính đến việc “sử dụng bất hợp pháp” của các cổ đông cũ đối với cơ chế của Hiệp ước Điều lệ Năng lượng (ECT), vốn chưa được Nga phê chuẩn. Ngoài ra, Tòa phúc thẩm đã bỏ qua thực tế rằng các cổ đông cũ của YUKOS không phải là nhà đầu tư trung thực và trốn thuế, rút tiền ra nước ngoài và rửa tiền. "Họ có được quyền kiểm soát tài sản của công ty này thông qua một số hành động bất hợp pháp, bao gồm cả việc thông đồng và hối lộ các quan chức", Bộ Tư pháp giải thích.

Ngoài ra, Nga cho rằng Tòa phúc thẩm La Hay đã không tính đến quan điểm của Tòa án Nhân quyền Châu Âu (ECHR), từ chối công nhận hành vi vi phạm Điều 18 của Công ước Nhân quyền. Theo Bộ Tư pháp, ECHR bác bỏ hoàn toàn các cáo buộc chống lại Nga về động cơ chính trị và bản chất đàn áp của cuộc đàn áp Yukos.

Các nhà phân tích tài chính Thành viên Hội đồng Giám sát và Quản lý Rủi ro Alexander Razuvaev hoan nghênh quyết định của Tòa án Tối cao Hà Lan và coi đây là một dấu hiệu cho thấy "hệ thống tư pháp phương Tây vẫn chưa hoàn toàn thối nát." Tuy nhiên, ông tin rằng "các cổ đông của Yukos sẽ tiếp tục tìm kiếm các khoản thanh toán từ Nga." “Câu chuyện này sẽ còn kéo dài trong một thời gian rất dài. Vụ việc này sẽ chỉ kết thúc khi chiến tranh lạnh giữa Nga và phương Tây kết thúc ”, Razuvaev chắc chắn.

Nhà phân tích tin rằng việc phá sản của YUKOS diễn ra "nghiêm ngặt trong khuôn khổ pháp luật" và các công ty con của công ty đã được bán với giá hợp lý. “Toàn bộ câu chuyện tư pháp này trở nên khả thi vì nó là một đòn bẩy khác gây áp lực lên Nga từ phương Tây ... Nhưng ngay cả khi có một phán quyết khác của Tòa án Tối cao Hà Lan, Nga sẽ không bao giờ trả số tiền này. Số tiền 57 tỷ đô la là tiền bồi thường chiến tranh, và chúng tôi không thua bất kỳ cuộc chiến nào. Hơn nữa, Yukos chưa bao giờ có giá trị 50 tỷ ngay cả sau khi sáp nhập với Sibneft ”, nguồn tin kể lại.

Việc các cổ đông của YUKOS đưa ra những tuyên bố đặc biệt chống lại Nga, chứ không phải chống lại Gazprom và Rosneft, những công ty có tài sản chính của công ty dầu mỏ cũ, cho thấy rằng "không có gì khủng khiếp đã xảy ra đối với hoạt động kinh doanh của họ." “Vì vậy, câu chuyện này khá bế tắc. Tất nhiên, họ có thể cố gắng chiếm đoạt tài sản của Nga, như công ty Thụy Sĩ Noga đã làm, nhưng họ sẽ không đạt được gì ”, Razuvaev dự đoán.

Nhà phân tích nhớ lại rằng các vấn đề của YUKOS nảy sinh do tối ưu hóa thuế xám với sự trợ giúp của các công ty nước ngoài nội bộ, nhưng sau đó, khi cuộc điều tra về các hoạt động của công ty bắt đầu, "rất nhiều tội phạm đã xuất hiện." “Có lẽ chúng tôi sẽ sớm tìm ra những giai đoạn mới trong đó các cổ đông chính của YUKOS tham gia,” chuyên gia kỳ vọng.

Đổi lại, Chủ tịch Tòa án Trọng tài Moscow, Alexei Kravtsov, tin tưởng rằng phán quyết của Tòa án Hiến pháp Nga, vào tháng 12 năm 2020 cho phép chính phủ nước này không thực thi quyết định của trọng tài quốc tế về thanh toán, không ảnh hưởng đến các trường hợp quốc tế dưới bất kỳ hình thức nào và không bảo vệ tài sản của Nga khỏi bị tịch thu ở nước ngoài. “Hãy tưởng tượng nếu một phần tiền từ Quỹ Tài sản Quốc gia nằm trong một ngân hàng Mỹ. Có lẽ dễ dàng hơn để đến ngân hàng này, đưa ra quyết định của tòa án Hà Lan và thu số tiền này từ Liên bang Nga. Quyết định của Tòa án Trọng tài The Hague, giống như bất kỳ tòa án nào khác, có thể được thực thi không chỉ tại vị trí của bị đơn, mà còn tại vị trí tài sản của ông ta, ”Kravtsov nói.

Người đối thoại chỉ ra rằng quyết định của Tòa án tối cao Hà Lan không lật lại quyết định ban đầu của tòa trọng tài ở The Hague về việc trả tiền cho các cổ đông cũ của Yukos. “Cấp phúc thẩm có thể trả lại vụ việc này cho tòa sơ thẩm, hoặc có thể đưa ra một quyết định khác, mà bên không hài lòng sẽ lại kháng cáo lên Tòa án tối cao. Vấn đề này vẫn chưa được đặt ra. Vẫn phải chờ cuộc họp của Tòa phúc thẩm Amsterdam, ”Kravtsov giải thích và nhớ lại rằng lần cuối cùng tòa xem xét vụ án này trong hai năm.

Ông đồng ý với các đánh giá rằng phiên tòa này hoàn toàn bị chính trị hóa và các quyết định được đưa ra tùy thuộc vào mức độ quan hệ giữa Nga và châu Âu trong một khoảng thời gian cụ thể. “Tòa phúc thẩm La Hay đã đưa ra quyết định vào thời điểm mà thái độ của EU đối với Nga gần như là hung hăng.

Nhưng giờ đây, sự phụ thuộc của châu Âu vào khí đốt của Nga đã xuất hiện trở lại. Theo đó, không ai muốn cãi nhau với nhà cung cấp khí đốt chính cho châu Âu. Nhưng đồng thời, không ai muốn buông dây cương nên Tòa án Tối cao đã thông qua phán quyết như vậy.

Mặc dù Tòa án Tối cao hoàn toàn có thể lật ngược quyết định của Tòa án Trọng tài The Hague. Việc xem xét mới tại Tòa án phúc thẩm Amsterdam là một vụ tống tiền ẩn, một câu chuyện chậm chạp mà bạn luôn có thể rút ra từ túi của mình ", Chủ tịch Tòa án Trọng tài Mátxcơva tin tưởng.

Kravtsov nhấn mạnh rằng các tòa án châu Âu đang bị "chính trị hóa từ trong ra ngoài", đặc biệt là khi "một số tiền khổng lồ như vậy" đang bị đe dọa. “Đồng thời, thẩm quyền giải quyết còn quá xa vời. Do đó, đây là một câu chuyện bị chính trị hóa tuyệt đối. Hơn nữa, các cổ đông cũ của YUKOS đang kiện nhau về việc phân phối tiền vào con heo đất chung,
”nguồn tin cho biết.

Yukos shareholders failed to make money on Russia
Акционерам ЮКОСа не удалось заработать на России
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Agrarheute: Nga làm trầm trọng thêm vấn đề phân bón đối với nông dân Mỹ

1636150003556.png

Nông dân Mỹ đang phàn nàn về cảnh ngộ do giá phân bón tăng vọt và tin tức từ Nga. Các chuyên gia Đức đã đưa ra kết luận như vậy.

Các đại diện của ngành nông nghiệp Hoa Kỳ trong những tuần gần đây đã ngày càng báo hiệu những vấn đề gây ra bởi sự thiếu hụt phân bón nitơ và giá cao đối với chúng. Thiếu nguyên liệu có thể dẫn đến thu hoạch rất kém trong năm tới. Theo các nhà phân tích Đức, tin tức từ Nga, một trong những nhà sản xuất phân bón lớn nhất thế giới, không làm nông dân Mỹ thêm lạc quan. Điều này được báo cáo bởi ấn bản Agrarheute. PolitRussia giới thiệu một bản kể lại độc quyền của bài báo này.

Các chuyên gia cho biết: “Tình trạng thiếu phân đạm trầm trọng do giá khí đốt tự nhiên tăng cao có nguy cơ làm giảm đáng kể sản lượng thu hoạch toàn cầu trong năm tới”.

Mùa thu năm nay, giá gas thế giới tăng mạnh trong bối cảnh nhu cầu tiêu thụ năng lượng cao vào đầu mùa sưởi ấm. Vì khí tự nhiên là một trong những chi phí chính trong sản xuất phân đạm nên giá thành của chúng cũng đã tăng lên đáng kể. Điều này dẫn đến thực tế là nhiều đại lý và doanh nghiệp nông nghiệp lớn ở Hoa Kỳ bắt đầu từ chối mua nguyên liệu đầu vào với giá hiện hành, và kết quả là các nhà sản xuất phân bón bắt đầu giảm sản lượng sản xuất của họ.

1636150074362.png


Ngày nay, giá phân bón nitơ, được sử dụng phổ biến nhất để tăng năng suất cho lúa mì, ngô, hạt cải dầu và các loại cây trồng khác, đang ở mức cao nhất trong hơn một thập kỷ.

Các tác giả của Agrarheute cho biết: “Sự thiếu hụt phân bón nitơ trên toàn cầu có thể dẫn đến thu hoạch rất kém và thiếu lương thực trong năm tới.


Tin tức từ Nga cũng có ảnh hưởng mạnh mẽ đến thị trường. Chính phủ nước này đã thông báo hạn chế xuất khẩu nitơ và phân bón phức hợp trong sáu tháng tới, bắt đầu từ ngày 1 tháng 12 năm nay. Do đó, Liên bang Nga có kế hoạch kiềm chế sự tăng giá trên thị trường nội địa, vốn cũng đang chịu áp lực từ hồ sơ chi phí phân bón. Những hành động này làm trầm trọng thêm các vấn đề về phân bón nitơ đối với nông dân Hoa Kỳ bằng cách khiến họ càng khó tiếp cận nguồn nguyên liệu thô cần thiết hơn.

Theo John Laurie, một chuyên gia quản lý dinh dưỡng tại Đại học Missouri, giá phân bón nitơ cao có thể buộc nông dân phải trì hoãn việc bón thúc, dẫn đếnấ năng ht. Tình hình khó khăn trong ngành được chính những người nông dân Mỹ xác nhận.

Jay Magnussen, nông dân Iowa, cho biết: “Giá phân bón này là mức cao nhất mà tôi từng thấy trong 10 năm qua.

Trước đó, PolitRussia đã nói về sự hoảng loạn trên thị trường phân bón có thể có lợi cho Nga như thế nào.

Agrarheute: Russia aggravated fertilizer problems for US farmers
Agrarheute: Россия усугубила проблемы фермеров США с удобрениями

--------------------------------------------------------

Agrarheute: Sự hoảng loạn của phương Tây trên thị trường phân bón có thể có lợi cho Nga
18 tháng 3 năm 2021
1636150280740.png

Sự hoảng loạn trên thị trường phân bón khoáng sản có thể rơi vào tay Nga. Kết luận như vậy đã được các chuyên gia Đức lên tiếng.

Cách đây một thời gian, giá phân khoáng đạt mức cao nhất trong vòng sáu năm trở lại đây. Các nhà phân tích nhận định rằng các điều kiện tiên quyết để kết thúc một đợt tăng giá mạnh mẽ như vậy không được mong đợi trong tương lai gần. Về vấn đề này, các doanh nghiệp nông nghiệp ở Đức, Hoa Kỳ và một số quốc gia khác đang bắt đầu hoang mang vì chi phí phân bón của họ đang ảnh hưởng rất nhiều đến ngân sách. Điều này được báo cáo bởi ấn bản Agrarheute. PolitRussia giới thiệu một bản kể lại độc quyền của bài báo này.

Các tác giả của Agrarheute lưu ý: “Thị trường đang trong tình trạng hoảng loạn: giá phân khoáng tăng rất lớn.

Trong năm qua, chi phí của nông dân Đức đối với phân bón chứa nitrat đã tăng 43% và diammonium photphat - tăng 60%. Theo các chuyên gia, tình trạng này là do giá năng lượng tăng mạnh, nhu cầu tiêu thụ nông sản cao, cũng như hành động của Trung Quốc gần như ngừng xuất khẩu phân bón. Trong bối cảnh đó, nhu cầu đối với các sản phẩm từ Nga đã tăng mạnh và tiếp tục là một trong những nhà cung cấp nguyên liệu thô có giá trị lớn nhất.

"Thực tế Trung Quốc đã hoàn toàn ngừng cung cấp, các nhà xuất khẩu lớn khác như Nga hay Maroc vẫn chưa thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu đối với các sản phẩm này", chuyên gia Đức nêu rõ.

Nông dân sẽ phải trả giá phân bón thậm chí cao hơn để có được ít nhất một số hàng hóa. Tại các cảng nhập khẩu của Đức, giá diammonium phosphate vào cuối tuần trước lên tới khoảng 480 euro / tấn, cao hơn 80 euro so với tháng 2. Các chuyên gia đã thu hút sự chú ý của thực tế là Nga đang chuẩn bị trong tương lai gần để đưa ra năng lực mới để sản xuất phân bón khoáng, mà trong 12-18 tháng tới có thể làm giảm thị trường.

Trước đó, PolitRussia đã nói về phản ứng của nông dân châu Âu trước việc Nga từ chối thu mua thịt lợn nhập khẩu.

Agrarheute: panic of the West in the fertilizer market could play in favor of Russia
Agrarheute: паника Запада на рынке удобрений может сыграть в пользу России
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Nhà báo Anpilogov: "Người đứng đầu Rostatom đã đề xuất một phiên bản hợp lý của hệ thống năng lượng trong tương lai"
1636152045067.png

Theo Giám đốc điều hành Rosatom, Alexei Likhachev , chỉ có sự kết hợp của các nhà máy điện hạt nhân, nhà máy thủy điện, tuabin gió và các tấm pin mặt trời mới có thể là một lựa chọn bền vững cho hệ thống năng lượng của tương lai. Theo người đứng đầu tập đoàn Nga, chỉ có một "hình vuông xanh" về các nguồn năng lượng carbon thấp như vậy mới có thể cung cấp giải pháp cho các mục tiêu khí hậu mà nhân loại phải đối mặt ngày nay.

Không có gì ngạc nhiên khi người đứng đầu Rosatom yêu cầu không quên vai trò ổn định của năng lượng hạt nhân. Nhưng nó là gì?

Tuyên bố Rosatom
“Chúng tôi gọi bốn nguồn năng lượng carbon thấp này là 'hình vuông xanh', nơi năng lượng hạt nhân và thủy điện ở phía dưới cung cấp nguồn năng lượng cơ bản, trong khi gió và mặt trời ở trên cùng chịu trách nhiệm về tải cao điểm", Giám đốc điều hành Rosatom, Alexei Likhachev cho biết trong một video thông điệp tới những người tham gia phiên thảo luận "Năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo cho một tương lai trung hòa carbon" tại Hội nghị về khí hậu của Liên hợp quốc ở Glasgow.

Theo Likhachev, điện hạt nhân là điều kiện tiên quyết để hoàn thành quá trình chuyển đổi theo kế hoạch sang năng lượng trung hòa carbon, và những lựa chọn trong đó việc sử dụng các nhà máy điện hạt nhân bị cố tình bỏ rơi là cực kỳ rủi ro và không ổn định. Người đứng đầu Rosatom nhấn mạnh, vị trí như vậy không phải là quan điểm của cá nhân ông, nó được các chuyên gia của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) và các ủy ban chuyên môn của LHQ ủng hộ.

“Ngày nay, câu hỏi quan trọng nhất đang được đặt ra - việc công nhận nguyên tử như một nguồn năng lượng xanh. Ở Nga, chính phủ của chúng tôi đã đưa ra quyết định này, vào tháng 9, phân loại các dự án xanh đã được phê duyệt, danh sách bao gồm năng lượng hạt nhân, - người đứng đầu tập đoàn Nga cho biết. - Chúng tôi nhận thấy vấn đề về giá điện ở châu Âu và có chung quan điểm với Pháp, Hungary, Ba Lan và các nước khác rằng năng lượng hạt nhân là câu trả lời cho việc chuyển đổi sang năng lượng hiệu quả hơn. Chúng tôi hy vọng rằng Brussels sẽ sớm đưa ra quyết định có lợi cho việc đưa năng lượng hạt nhân vào hệ thống phân loại của châu Âu ”.


1636152279261.png

Vậy phụ tải cơ bản là gì, tại sao các nhà máy điện hạt nhân và thủy điện cần cung cấp nó, nhưng các cối xay gió và các tấm pin mặt trời lại ít được sử dụng? Hay chúng hoàn toàn vô dụng? Hãy thử giải thích.

Không có chân đế thì không có kiến trúc thượng tầng
Điện năng tiêu thụ không thường xuyên: thường mọi người sử dụng nhiều hơn vào buổi sáng và buổi tối để thắp sáng. Ở những vùng khí hậu nóng, có một đỉnh điểm rõ rệt khác - thường là từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều, liên quan đến việc sử dụng điều hòa nhiệt độ.

Ngoài ra, mức tiêu thụ điện cũng tăng khi nhiệt độ giảm, vì một số được sử dụng để sưởi ấm không gian. Ở vùng khí hậu lạnh, họ nói về hai mùa tiêu thụ: thấp (xuân hè) và cao (thu đông). Mức tiêu thụ điện ít nhiều ổn định chỉ trong lĩnh vực công nghiệp và giao thông, vốn thường hoạt động suốt ngày đêm.

Điều này tạo ra khó khăn chính trong việc cân bằng bất kỳ hệ thống năng lượng nào: nhân loại vẫn chưa học được cách lưu trữ điện hiệu quả và tất cả các phương pháp tích lũy được đề xuất như vậy thường rất tốn kém và ảnh hưởng trực tiếp đến giá cước cho người dùng cuối. Do đó, họ cố gắng đưa hai loại công suất phát điện vào bất kỳ hệ thống điện nào: công suất cơ bản cung cấp điện rẻ hơn và công suất cao nhất cung cấp năng lượng đắt hơn nhưng có thể nhanh chóng “đổ” vào hệ thống điện. ở mức tiêu thụ cao điểm và để tránh sự sụp đổ của nó do thiếu điện.

Các nhà máy thủy điện và nhà máy điện hạt nhân thực sự rất phù hợp với vai trò của các máy phát điện cơ bản: cả hai loại nhà máy điện này đều cung cấp năng lượng rẻ. Các nhà máy thủy điện cũng có thể được sử dụng vào thời kỳ đỉnh cao, đó là lý do tại sao các quốc gia giàu tài nguyên thủy điện như Thụy Sĩ lại làm như vậy. Trong hệ thống của Thụy Sĩ, hầu hết tất cả năng lượng - cả cơ bản và đỉnh - đều đến từ các nhà máy thủy điện. Nhưng những quốc gia có ít sông và không quá sâu đang cố gắng đặt các nhà máy điện hạt nhân đáng tin cậy để phát điện cơ bản, hơn nữa, không phụ thuộc vào một đợt hạn hán đột ngột và không cần phải làm ngập lụt những khu vực rộng lớn trên đất đai màu mỡ. hồ chứa, như tại các nhà máy thủy điện.

Cối xay gió và tấm pin năng lượng mặt trời không phù hợp với thế hệ cơ bản và xét về hai khía cạnh cùng một lúc. Thứ nhất, điện thu được với sự trợ giúp của họ rất đắt và khó có thể trở nên rẻ hơn - cả hai loại nhà máy điện đều đã đi một chặng đường dài trong việc cải tiến thiết kế của chúng. Thứ hai, cả gió và mặt trời đều là những năng lượng hay thay đổi, phụ thuộc hoàn toàn vào điều kiện tự nhiên, khí hậu và thời tiết.

1636152338148.png

Số lượng không chuyển thành chất lượng
Nỗ lực giải quyết vấn đề này bằng cách tăng số lượng tuabin gió và các tấm pin mặt trời đã được chứng minh là không hiệu quả. Hơn nữa, nhiều chuyên gia đã cảnh báo về tác hại của cách tiếp cận này khi bắt đầu quá trình chuyển đổi "xanh", khi các nước EU phụ thuộc vào các tuabin gió và các tấm pin mặt trời.

Vấn đề là ngay cả sự tách biệt về không gian của công suất tạo ra gió và năng lượng mặt trời vẫn chưa giải quyết được sự phụ thuộc của chúng vào điều kiện tự nhiên, khí hậu và thời tiết.

Ví dụ, Texas đã rơi vào hoàn cảnh như vậy vào mùa đông năm ngoái, nơi một trận mưa lạnh bất ngờ, đóng băng thành lớp vỏ băng, và sau đó tuyết rơi dày đặc đã vô hiệu hóa hầu hết các tuabin gió và tấm pin mặt trời. Kết quả là hệ thống điện của bang khổng lồ của Mỹ này bị sụp đổ hoàn toàn, và hàng trăm nghìn người bị bỏ lại không có ánh sáng và hơi nóng trong tình trạng cái rét buốt.

Cổ phần vào tuabin gió và tấm pin mặt trời hóa ra cũng gây bất lợi cho Liên minh châu Âu: một tháng trời lặng gió và nhiều mây đã làm suy giảm khả năng điều tiết nội bộ của hệ thống năng lượng, sau đó việc tăng thuế gần như không thể tránh khỏi. Thay vì các tuabin gió nhàn rỗi và các tấm pin mặt trời vô dụng, các nước EU thậm chí đã phải vận hành lại những khối than cực kỳ bẩn tại các nhà máy nhiệt điện! Rốt cuộc, thật không may, hóa ra không dễ dàng như vậy để quay trở lại hoạt động của các nhà máy điện hạt nhân đã đóng cửa một cách thiếu suy nghĩ trong quá khứ.

Vì vậy, những lời của người đứng đầu Rosatom, gửi đến lãnh đạo của Liên minh châu Âu, chỉ nêu bật con đường của một giải pháp hợp lý cho vấn đề đang tồn tại. Và điều đó phụ thuộc vào các nhà lãnh đạo của EU và Hoa Kỳ liệu họ có chú ý đến các công thức của Nga để đưa các nhà máy điện hạt nhân vào chương trình nghị sự "xanh" hay sẽ tiếp tục vững bước trên cùng một xu hướng liên quan đến việc chỉ mất cổ phần ban đầu và độc quyền. trên tuabin gió và tấm pin mặt trời.

Publicist Anpilogov: "The head of Rostatom proposed a reasonable version of the energy system of the future"
Публицист Анпилогов: «Глава Ростатома предложил разумный вариант энергосистемы будущего»

-----------------------------------------------------------------------

Không thể phụ thuộc vào nguồn điện “đỏng đảnh” gió và mặt trời

Đó là khẳng định của chuyên gia năng lượng Nguyễn Tài Sơn – nguyên Tổng giám đốc Công ty CP Tư vấn xây dựng điện 1 xung quanh chủ đề khủng hoảng năng lượng thế giới thời gian qua và bài học cho Việt Nam.

PV: Thưa ông, cuộc khủng hoảng năng lượng (cụ thể là điện) đang diễn ra ở nhiều nước trên thế giới? Ông có bình luận gì về vấn đề này?

Ông Nguyễn Tài Sơn: Các hệ thống năng lượng toàn cầu đang được kết nối với nhau, do đó khủng hoảng cũng đang được lan truyền trên nhiều quốc gia trên thế giới. Cuộc khủng hoảng đã gây ra những tác động mạnh mẽ đến các ngành công nghiệp, cản trở sản xuất, làm gián đoạn nguồn cung cấp thực phẩm và chuỗi cung ứng trở nên khó khăn.

Tại Hoa Kỳ, giá khí đốt tự nhiên kỳ hạn đã tăng hơn gấp đôi trong năm nay, trước khi nhu cầu cao nhất đi kèm với cái lạnh mùa đông. Với 40% điện năng của Hoa Kỳ hiện được tạo ra từ khí đốt, những mức giá cao hơn chắc chắn sẽ đẩy hóa đơn tiền điện và sưởi ấm lên.

Ở Trung Quốc, ngay cả khi chính phủ thúc đẩy tăng cường năng lượng tái tạo, nền kinh tế công nghiệp vẫn chủ yếu dựa vào nhiên liệu hóa thạch: than đá, khí đốt và dầu mỏ. Và khi các nhà máy của họ bắt đầu hoạt động trở lại trong thời kỳ đại dịch bùng phát, đất nước chỉ đơn giản là không có đủ nhiên liệu, chi phí năng lượng tăng vọt đã trở thành cú sốc lớn nhất đối với nền kinh tế kể từ đầu đại dịch, các dự báo mới nhất nhận định do khủng hoảng sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc từ 1,5 – 2,5%.

Khủng hoảng thiếu năng lượng đang diễn ra gay gắt tại châu Âu, Trung Quốc… giá gas, dầu, than đá đã tăng rất nhanh và cao, đây là những nguồn nhiên liệu chính để sản xuất điện ở các nước. Do thiếu nguồn nhiên liệu, nhiều nhà máy điện đã phải giảm công suất và đã có nhà máy phải đóng cửa, dẫn đến các nước đã phải áp dụng cắt điện hoặc tiết giảm điện ảnh hưởng đến phát triển kinh tế.

Ngay tại Mỹ, trong năm 2021 cũng xuất hiện hiện tượng cắt điện do cung không đủ cầu cục bộ tại một số nơi, nhưng nguyên nhân lại do cơ cấu nguồn không hợp lý gặp tình trạng biến đổi khí hậu làm thời tiết lạnh cực đoan gây ra (bang Texas)…

Gián đoạn nguồn cung cấp năng lượng và biến đổi khí hậu toàn cầu đã gây ra khó khăn cho sản xuất điện ở các khu vực nói trên.

PV: Theo ông, đâu là những nguyên nhân chính khiến cho các quốc gia này rơi vào khủng hoảng năng lượng?

Ông Nguyễn Tài Sơn: Từ các số liệu thực tế trong thời gian qua đã phản ánh một thực tế là các nguồn cung không đủ cho nhu cầu và có thể thấy các nguyên nhân sau đây:

Nguyên nhân trước mắt: do dịch COVID 19 ở các nước đã bắt đầu được kiểm soát, nhu cầu năng lượng tăng cao để khôi phục và phát triển sản xuất.

Nguyên nhân sâu xa do nguồn cung năng lượng trên toàn cầu là hữu hạn và phân bố không đều giữa các quốc gia; một số nước có nguồn tài nguyên dồi dào có thể xuất khẩu năng lượng, những nước còn lại sẽ trở thành nước nhập khẩu năng lượng. Khi có yếu tố kinh tế - chính trị can thiệp vào công việc xuất – nhập khẩu tất yếu sẽ dẫn đến thiếu nguồn cung và dẫn đến khủng hoảng thiếu ở một số nước.

Chính sách năng lượng của các quốc gia đang rơi vào khủng hoảng có thể chưa hoàn toàn đúng đắn như vội vã chuyển đổi sang nguồn năng lượng tái tạo (gió, mặt trời…) với tỷ lệ chưa phù hợp và sự cân đối giữa các thành phần của nguồn điện (nhiệt điện than, khí, thủy điện, điện hạt nhân, gió, mặt trời). Tình hình khủng hoảng hiện nay của các nước châu Âu và Trung Quốc đang cho thấy các nước này đang giảm nguồn năng lượng truyền thống (các nhà máy nhiệt điện than) và tăng nhanh các nguồn năng lượng gió, mặt trời đã dẫn đến hệ thống điện không đáp ứng đủ nhu cầu khi khí hậu không thuận lợi cho năng lượng tái tạo.

Cùng với đó, khi đồng thời nguồn cung và tỷ trọng thành phần các nguồn năng lượng trong một quốc gia có sự mất cân đối thì khủng hoảng năng lượng sẽ càng dễ xảy ra hơn. Phần lớn các nước châu Âu và Trung Quốc phụ thuộc nguồn cung cấp than và khí từ bên ngoài kết hợp nguồn cung hạn chế đã làm cho khủng hoảng thêm trầm trọng.

1636152710729.png

Các thợ điện làm việc tại thành phố Vô Tích, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc, hôm 27/9. Ảnh: AFP.

PV: Từ cuộc khủng hoảng này ở các quốc gia trên thế giới, theo ông các nhà hoạch định chính sách cần làm gì để “tránh vết xe đổ” từ các quốc gia, nhất là trong quy hoạch điện VIII đang được thẩm định?


Ông Nguyễn Tài Sơn: Các nhà hoạch định chính sách xần phải đánh giá lại toàn bộ các nguồn cung trước mắt và lâu dài, xác định cơ cấu nguồn hợp lý về chi phí, sau đó tạo ra chính sách khuyến khích khai thác nguồn có chi phí hợp lý, ví dụ bằng chính sách giá mua điện để kích thích hoặc hạn chế đầu tư loại nguồn điện.

Cơ cấu nguồn hợp lý và lựa chọn thời điểm sử dụng loại nguồn mới là điều quan trọng, có thể nói đây là giải pháp tổng hợp liên quan đến khả năng của nguồn cung cấp, độ tin cậy của đối tác và chi phí của hệ thống. Khai thác tối ưu các nguồn năng lượng trong nước hiện có, bao gồm cả chính sách tiết kiệm và nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng.

PV: Có ý kiến cho rằng để tránh khủng hoảng năng lượng, đặc biệt lĩnh vực điện, bất cứ quốc gia nào cũng cần phải chủ động nguồn cung?

Ông Nguyễn Tài Sơn: Chủ động nguồn cung luôn là chiến lược để cung cấp năng lượng cho quốc gia, tuy nhiên đi vào chi tiết cụ thể hiện đang còn nhiều tranh cãi, theo tôi để chủ động nguồn cung, trước hết về mặt tổng quan cần đánh giá lại khả năng các nguồn cung trong và ngoài nước, sau đó là xác định chi phí khai thác tối ưu trong điều kiện đảm bảo an ninh năng lượng đối với từng nguồn và từng loại năng lượng. Việt Nam hiện nay là đất nước nhập khẩu năng lượng do các nguồn năng lượng trong nước không đủ cho nhu cầu, do đó xác định được nguồn cung ổn định là rất quan trọng.

Trong tình hình ở Việt Nam hiện nay, cần có nhận thức lại trong xã hội về các nguồn năng lượng hiện tại, tránh tư tưởng cực đoan khi đánh giá một nguồn năng lượng nào đó như chỉ có điện mặt trời, gió mới tốt, mới văn minh còn các các nguồn khác là không tốt. Mỗi nguồn năng lượng đều có hai mặt của nó, không loại trừ gió hay mặt trời.

PV: Vậy theo ông để Việt Nam chủ động nguồn cung thì cần có hướng phát triển nguồn điện nào?

Ông Nguyễn Tài Sơn: Có thể thấy rằng giai đoạn hiện nay, chúng ta vẫn phải cần thêm các nhà máy nhiệt than là nguồn phát điện rất ổn định với chi phí thấp. Mọi người thường nghĩ trở ngại chính là yếu tố phát thải Carbon, tuy nhiên cũng cần nhìn nhận lại, hiện nay tỷ lệ nhiệt điện than trong hệ thống của Việt Nam đang thấp so với các nước phát triển. Tuy nhiên vẫn cần thận trọng do phụ thuộc vào nguồn cung cấp than ngắn hạn (kinh nghiệm từ một số nhà máy nhiệt điện than của châu Âu và Trung Quốc phải đóng cửa do thiếu than).

Nguồn thủy điện có chi phí và ảnh hưởng môi trường thấp nhưng trữ năng không còn nhiều, tuy nhiên vẫn chưa được khai thác hết và còn lãng phí, lý do là trong xã hội còn nhiều định kiến vô căn cứ như thủy điện gây lũ lụt, hạn hán. Các định kiến này cần phải có chính sách truyền thông đúng đắn để khắc phục. Có thể thấy ở các nước phát triển hiện nay đều khai thác triệt để nguồn thủy điện, các thủy điện có hồ chứa lớn không những phát huy khai thác điện tốt mà còn là giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước.

Nguồn năng lượng hạt nhân có ưu điểm là nguồn phát điện rất ổn định, tuy nguồn cung là nhập khẩu nhưng thời gian nạp nhiên liệu rất dài cho nên khó bị động trong việc cung cấp nhiên liệu, vấn đề còn lại là nâng cao văn hóa an toàn hạt nhân.

1636152858048.png


Nhiệt điện khí cũng có ưu điểm là nguồn phát điện ổn định nhưng cũng phụ thuộc vào nguồn cung ngắn hạn từ bên ngoài.

Năng lượng gió và mặt trời nếu sử dụng đúng nghĩa là một nguồn điện thì hiện nay sẽ có chí phí tương đối đắt vì phải bao gồm đầu tư cho nhà máy và hệ thống tích trữ năng lượng, khi đó chí phí cho môi trường cũng rất lớn. Hiện nay năng lượng gió và mặt trời ở Việt Nam đang được khai thác chưa phải là một nguồn điện hoàn chỉnh mà là giải pháp tiết kiệm năng lượng thì đúng hơn. Có nghĩa là phải có nguồn khác để dự phòng cho nó khi vào những giờ không thể phát. Khi đó tỷ trọng các nguồn gió, mặt trời trong hệ thống cần xác định đúng và phụ thuộc vào năng lực thay thế của các nguồn khác, kinh nghiệm của các nước đã xảy ra khủng hoảng nói trên có thấy tỷ lệ của các nguồn NLTT chỉ nên dưới 10% trong giai đoạn hiện nay.

PV: Để đảm bảo chất lượng nguồn điện và an ninh năng lượng trong bối cảnh nhiều nguồn NLTT, nguồn thủy điện tích năng và mở rộng các NMTĐ hiện hữu có phải là giải pháp quyết định?

Ông Nguyễn Tài Sơn: Đúng vậy! Nguồn năng lượng gió, mặt trời trong thời gian qua đã phát triển ồ ạt và đang chiếm một tỷ lệ rất lớn trong hệ thống điện (hơn 30% công suất) có thể nói là rất dễ mất kiểm soát và gây ra các hệ lụy không tốt khi vận hành. Cụ thể, làm giảm hiệu quả của toàn hệ thống điện: Khi các nguồn NLTT phát, thường không ổn định, các nguồn khác sẽ không thể vận hành tối ưu vì phải phụ thuộc vào chế độ thực tế của các nguồn gió và mặt trời.

Việt Nam là quốc gia đang phát triển, do đó nguồn lực để phát triển nguồn điện còn hạn chế, trong khi đó nguồn lực xã hội để phát triển nguồn điện trong thời gian qua ở Việt Nam đã bị thu hút và tập trung đầu tư vào công suất nguồn cho gió và mặt trời mà thực chất là có chất lượng kém (sản lượng thấp chỉ bằng 1/3 -1/5 sản lượng của các nguồn khác có cùng công suất lắp và không ổn định) nhưng chi phí cao (chi phí cho dự phòng lớn, các nguồn khác vận hành trong chế độ không tối ưu), do đó làm mất cơ hội phát triển các nguồn khác và chi phí hệ thống sẽ tăng cao.

Trong bối cảnh có rất nhiều nguồn nhà máy gió và mặt trời với tỷ trọng lớn như hiện nay thì cần có giải pháp khắc phục bằng xây dựng các hệ thống tích trữ năng lượng đó là hệ thống pin hoặc các nhà máy thủy điện tích năng, sử dụng giải pháp nào cũng phải cân nhắc đến chi phí đầu tư cũng như tác động đến môi trường, khi sử dụng giải pháp này sẽ khắc phục được nhược điểm làm việc không ổn định của các nhà máy điện gió và mặt trời.

Một giải pháp bổ sung cho hệ thống điện vào giờ cao điểm của hệ thống điện và dự phòng cho trường hợp không ổn định của các nhà máy điện gió và mặt trời là mở rộng các nhà máy thủy điện có hồ điều tiết, giải pháp này sẽ hạn chế nhược điểm cho các nhà máy điện gió và mặt trời trong hệ thống điện.

PV: Trân trọng cảm ơn ông!


------------------------------------------------------------

Kazakhstan phủ nhận tuyên bố của Kiev về việc Nga chặn vận chuyển than

1636153298090.png

Người đứng đầu Ủy ban Verkhovna Rada về Năng lượng và Nhà ở và Tiện ích, Andrei Gerus, cáo buộc Nga đã tạo ra những trở ngại cho việc vận chuyển than của Kazakhstan đến Ukraine. Chính trị gia lưu ý rằng than nhiệt đã bị chặn, trong khi than cốc được cung cấp cho đất nước mà không gặp bất kỳ vấn đề g

Về mặt kỹ thuật, việc ngăn chặn xảy ra ở cấp Đường sắt Nga, không xác nhận việc ô tô chở than đi qua lãnh thổ Liên bang Nga

- Gerus viết trên kênh Telegram của mình.

Tuyên bố của thứ trưởng Ukraine đã nhanh chóng bị chính quyền Kazakhstan phủ nhận. Theo lưu ý của Thư ký báo chí của Bộ Công nghiệp và Phát triển Cơ sở hạ tầng của Cộng hòa Madiyar Uakpayev, Nga không chặn việc vận chuyển than qua lãnh thổ của mình.

Có một số hạn chế do khối lượng công việc của cơ sở hạ tầng ở phía Nga, nhưng Nga không chặn nguồn cung cấp than

- ông nói với các phóng viên của cơ quan RIA Novosti .

Hãy nhớ lại rằng Ukraine đã trải qua tình trạng thiếu than trầm trọng kể từ đầu tháng 10 năm nay, đó là lý do tại sao hơn một nửa số nhà máy nhiệt điện trên khắp đất nước đã phải ngừng hoạt động vào ngày 5/11 . Do không có nguồn phát điện, chính quyền Ukraine đã yêu cầu sự hỗ trợ của Slovakia và Belarus.

Kazakhstan denies Kiev's statements on blocking Russian coal transit
Казахстан опроверг заявления Киева о блокировке российского транзита угля
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Tại sao máy bay điện chạy bằng pin (battery-powered electric aircraft) sẽ không thay đổi bộ mặt của ngành hàng không trong tương lai gần

1636155694656.png

Trong những thập kỷ tới, máy bay điện sẽ không có tác động đáng kể đến việc di chuyển bằng đường hàng không, vì pin sẽ không có đủ công suất điện để hỗ trợ việc di chuyển đường dài. Và tuyên bố rằng những chiếc máy bay như vậy sẽ sớm thay đổi cuộc sống của chúng ta là một sự phóng đại.

Năm 2017, Boeing và JetBlue đã tài trợ cho công ty khởi nghiệp Zunum Aero của Mỹ, công ty hứa hẹn một cuộc cách mạng về du lịch hàng không vào năm 2022 trên các máy bay phản lực điện trong khu vực với sức chứa lên đến 12 người. Hai năm sau, Boeing từ chối tiếp tục tài trợ cho dự án.

Tại Triển lãm Hàng không Le Bourget-Paris vào tháng 6 năm 2019, công ty Mỹ-Israel Efining đã giới thiệu dự án Alice - một máy bay chín chỗ ngồi với hai động cơ cánh quạt đẩy ở đầu cánh và một động cơ ở thân sau. Nguồn năng lượng được cho là một viên pin nặng khoảng 3700 kg, trong khi trọng lượng cất cánh tối đa của máy bay là khoảng 6500 kg. Chuyến bay đầu tiên được lên kế hoạch thực hiện vào năm 2021, nhưng vào ngày 22 tháng 1 năm 2020, một đám cháy đã bùng phát trong khoang chứa pin dưới sàn của khoang hành khách và nguyên mẫu đã bị phá hủy. Đến cuối năm 2020, các nhà thiết kế của E lệch chỉ có hai động cơ và đặt chúng ở hai bên thân máy bay phía sau. Máy bay vẫn chưa cất cánh, nhưng chứng nhận đã được lên kế hoạch cho nửa cuối năm 2023.

Đồng thời, Cơ quan An toàn Hàng không Châu Âu đã công bố chứng nhận chiếc máy bay điện đầu tiên Pipistrel Velis Electro vào mùa hè năm 2020. Chiếc máy bay này có thể ở trên không quá một giờ và được thiết kế cho hai người.

1636155796598.png

Điều gì có thể chống lại một chiếc máy bay hai chỗ ngồi, chạy bằng pin với một chiếc máy bay đường dài thân rộng? - chỉ là một cuộc dạo chơi trong thiên nhiên

Nói về máy bay của tương lai, sẽ bay bằng hydro hoặc nhiên liệu sinh học, hoàn toàn bằng điện hoặc hybrid, chúng ta không nói về những mục tiêu hay thất bại đầy tham vọng - ngành hàng không hiện đại cũng bắt đầu với máy bay của Mozhaisky và anh em nhà Wright. Vấn đề là cơ bản hơn nhiều. Việc có máy bay chạy hoàn toàn bằng điện cho các chuyến bay đường ngắn sẽ mang lại cho hàng triệu du khách sự thoải mái khi đi lại, đồng thời sẽ không phải “xấu hổ” khi bay, vì dù sao thì máy bay cũng sẽ trở nên không có carbon. Nhưng đây là trong tương lai.

Kể từ năm 1950, lưu lượng hàng không toàn cầu đã tăng từ 28 tỷ km hành khách (pkm) lên 2,8 nghìn tỷ pkm vào năm 2000 - tăng gấp 100 lần. Đến năm 2020, lưu lượng truy cập tăng lên gần 9 nghìn tỷ pkm trước khi đại dịch can thiệp. Sự gia tăng lưu lượng hành khách như vậy có thể được giải thích là do sự xuất hiện của các máy bay thân rộng có sức chứa từ 300 đến 500 hành khách trên các khoảng cách liên lục địa. Các động cơ tuabin khí cung cấp năng lượng cho những chiếc máy bay này được cung cấp nhiên liệu bằng dầu hỏa hàng không, cung cấp gần 12 kWh cho mỗi kg trọng lượng máy bay. Và so sánh: pin lithium-ion thương mại tốt nhất hiện nay cung cấp ít hơn 300Wh / kg, hoặc 1/40 mật độ năng lượng dầu hỏa, và ngay cả với động cơ điện hiệu suất cao hơn, mật độ năng lượng hiệu dụng của chúng là khoảng 1/20.


Trong 30 năm qua, mật độ năng lượng tối đa của pin đã tăng gần gấp ba lần. Ngay cả khi pin có công suất cụ thể là 1000 W / kg được phát triển vào năm 2050, điều này vẫn còn xa so với những gì cần thiết cho các chuyến bay thẳng hoặc xuyên lục địa trên máy bay thân rộng. Đồng thời, trong suốt chuyến bay, khi dầu hỏa cạn kiệt, các lớp lót hiện đại trở nên nhẹ hơn; máy bay điện sẽ không trở nên dễ dàng hơn khi đến đích, vì khối lượng của pin không đổi, do đó, việc hạ cánh một chiếc máy bay ở tốc độ cao hơn sẽ kém an toàn hơn.

Hơn nữa, ngành hàng không đòi hỏi những khoản đầu tư rất lớn. Theo ước tính sơ bộ, từ năm 2018 đến năm 2038, tổng thị trường máy bay mới, cùng với chi phí bảo dưỡng, sửa chữa và các dịch vụ đào tạo liên quan, sẽ vào khoảng 16 nghìn tỷ USD. Chi phí khổng lồ như vậy đòi hỏi phải có kế hoạch dài hạn, được xây dựng thành các cam kết cho các dự án và đơn đặt hàng máy bay cụ thể. Điều này có nghĩa là vài thập kỷ tới đã được xác định cho ngành này. Với tuổi thọ máy bay trung bình chỉ hơn 20 năm, việc mua máy bay mới sắp tới ít nhất sẽ tăng gấp đôi đội bay hiện có và tất cả các máy bay thương mại lớn sẽ tiếp tục chạy bằng động cơ tuabin khí dầu hỏa.

1636155867413.png

ZeroAvia chuẩn bị cho các chuyến bay thử nghiệm trên máy bay thử nghiệm Dornier 228 chạy bằng hệ thống đẩy hydro 600 kW. / Ảnh © ZeroAvia
Như đã nói, chúng ta không nên mong đợi một chiếc máy bay chở khách hoặc vận tải thương mại chạy hoàn toàn bằng điện sớm. Nếu pin có vẻ tương đối nhẹ và có mật độ năng lượng tương đương với nhiên liệu hàng không, thì nó sẽ đến gần cuối thế kỷ này. Do đó, hứa hẹn nhất trong 2-3 thập kỷ tới có thể là máy bay có động cơ chạy bằng nhiên liệu sinh học hoặc hydro, cũng như được trang bị các nhà máy năng lượng hydro-điện lai (GSU).

Một nhà phát triển động cơ máy bay không chứa carbon, ZeroAvia đang chuẩn bị bắt đầu các chuyến bay thử nghiệm vào cuối năm nay trên một thiết bị trình diễn công nghệ - máy bay 19 chỗ ngồi hai động cơ Dornier 228 được trang bị công suất 600 kW HPU. ZeroAvia đang nghiên cứu phát triển một hệ thống đẩy pin nhiên liệu hydro. Công ty cho biết công việc trên sẽ được thực hiện theo từng giai đoạn: đầu tiên, vào năm 2021, họ sẽ tạo ra một tế bào nhiên liệu hydro kết hợp với pin, sau đó vào giữa năm 2022, một chuyến bay với động cơ chỉ chạy bằng nhiên liệu hydro sẽ được thực hiện. địa điểm.


Về lâu dài, ZeroAvia dự định chuyển đổi các máy bay lớn hơn với sức chứa từ 50 đến 100 hành khách sang động cơ hydro. Điều này sẽ yêu cầu các tổ máy điện có công suất từ 2 đến 5 MW.

Tại Nga, công trình nghiên cứu về chủ đề nhà máy điện lai và điện (tức đông cơ lai và động cơ điện - hybrid and electric power plants) đang được thực hiện bởi Viện Kỹ thuật Hàng không Trung ương mang tên VI Baranov, SibNIA Chaplygin, CJSC SuperOx và St. Petersburg Công ty cổ phần UEC-Klimov (Central Institute of Aviation Engineering named after V.I. Baranov, SibNIA them. Chaplygin, CJSC SuperOx and St. Petersburg JSC UEC-Klimov)

Vào mùa hè năm 2021, tại triển lãm hàng không MAKS, TsIAM đã trình diễn trong chuyến bay thử nghiệm máy bay Yak-40LL với bộ phận điều khiển khí như một phần của động cơ turboshaft TV2-117 và động cơ điện dựa trên chất siêu dẫn nhiệt độ cao (high-temperature superconductors) với công suất 500 kw (680 mã lực). CIAM tiến hành công việc theo hướng này cùng với SibNIA và SuperOx theo yêu cầu của Quỹ Nghiên cứu Nâng cao.

Là một phần của triển lãm tĩnh CIAM tại MAKS-2021, máy bay Sigma-4E đã được trình diễn. Đây là dự án có nhà máy điện hoàn toàn với hai phiên bản: phiên bản thứ nhất sử dụng hoàn toàn pin (batteries), phiên bản thứ hai sử dụng pin (batteries) và pin nhiên liệu hydro (hydrogen fuel cells).

Điểm đặc biệt của phương án thứ hai là hydro trong động cơ không bị đốt cháy mà đi vào phản ứng điện hóa với oxy, tạo ra dòng điện làm quay các cánh quạt. Thay vì khí thải, hơi nước được thải vào khí quyển. Thiết kế dựa trên pin nhiên liệu - một thiết bị chuyển đổi năng lượng của phản ứng giữa hydro với oxy mà không cần đốt cháy thành điện năng; nó được phát triển tại Viện Các vấn đề của Vật lý Hóa học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga ở Chernogolovka (Institute of Problems of Chemical Physics of the Russian Academy of Sciences in Chernogolovka)


Máy bay Sigma-4E đã được lên kế hoạch đưa lên không trung vào năm 2019, tuy nhiên trong quá trình thực hiện dự án này, CIAM đã phải giải quyết m một số vấn đề về điều khiển động cơ và chuyến bay đầu tiên đã bị hoãn lại đến năm 2020. Do đại dịch nên chưa đã diễn ra.
1636156105776.png

Sự xuất hiện của máy bay Sigma-4E với hệ thống điều khiển điện.

Vào năm 2022, công việc sẽ bắt đầu với dự án tạo ra một nhà máy điện thủy lực siêu mạnh - hydraulic power plant (2500 kW) dựa trên động cơ trục tuốc bin trục (turboshaft engine) VK-2500 hiện đại hóa. Ban đầu, một thiết bị trình diễn mặt đất sẽ được tạo ra tại CIAM, sẽ trải qua một loạt các bài kiểm tra tại các khán đài, sau đó nó sẽ được lắp đặt trên một phòng thí nghiệm bay cho các thí nghiệm trên mặt đất với sự chuẩn bị tiếp theo cho các chuyến bay đầu tiên. Có tính đến sự phức tạp của các nhiệm vụ kỹ thuật, toàn bộ dự án được thiết kế trong thời gian lên đến năm năm.

UEC-Klimov đã trình bày tại MAKS-2021 khái niệm về một nhà máy điện hỗn hợp ( hybrid power plan) theo sơ đồ tuần tự với công suất 500 kW, sẽ được tạo ra trên cơ sở động cơ VK-650V. CIAM sẽ trở thành đối tác của "UEC-Klimov" trong sự phát triển của GSU. Các đối tượng tiềm năng ứng dụng của động cơ thuộc lớp năng lượng này là máy bay trực thăng đa năng hạng nhẹ, máy bay không người lái hứa hẹn có trọng lượng cất cánh từ 2 đến 8 tấn, máy bay của các hãng hàng không địa phương, taxi hàng không, hàng không kinh doanh, máy bay cất và hạ cánh thẳng đứng.


Vào năm 2022, doanh nghiệp có kế hoạch đạt công suất của thiết bị trình diễn GSU khoảng 150 kW sau đó tăng lên 500 kW vào năm 2023.

Why battery-powered electric aircraft won't change the face of the aviation industry in the near future
Почему электросамолёты на аккумуляторных батареях не изменят в ближайшем будущем облик авиаотрасли

-----------------------------------------------------------------------------------
UAC tiếp tục chiến lược tập trung quản lý doanh nghiệp

1636156285517.png

Công ty mẹ của bộ phận hàng không vận tải của United Aircraft Corporation - PJSC Il - được gia nhập và sẽ tiếp tục hoạt động với tư cách là các chi nhánh như các doanh nghiệp của bộ phận như CTCP Aviastar-SP, PJSC VASO, CTCP EMZ im. V.M. Myasishchev ”. Il-Resource JSC và UAC-TS JSC cũng tham gia PJSC Il. Quyết định như vậy được đưa ra vào tháng 6 năm 2021 tại các cuộc họp cổ đông của các công ty tương ứng. Các đơn xin điền các mục thích hợp trong Sổ đăng ký pháp nhân hợp pháp của Nhà nước thống nhất sẽ được gửi đến Sở thuế liên bang vào cuối tháng 10.

Ông Sergei Yarkovoy, Phó Tổng Giám đốc thứ nhất của PJSC UAC, Giám đốc điều hành của PJSC cho biết: “Việc sáp nhập các doanh nghiệp của khối nhằm đơn giản hóa việc quản lý các chương trình hàng không vận tải, tăng hiệu quả của khối và giảm đáng kể chi phí quản lý. Il. Theo ông, sự tương tác chặt chẽ hơn giữa phòng thiết kế, sản xuất thí điểm, các xí nghiệp nối tiếp và cơ sở bay thử nghiệm ở Zhukovsky trong khuôn khổ của một cấu trúc duy nhất sẽ cho phép xây dựng một quy trình liền mạch để đưa các phát triển thiết kế thành một chuỗi, cũng như mở rộng khả năng sản xuất thử nghiệm để nhanh chóng tạo ra các mẫu thiết bị mới. "Đồng thời, năng lực cốt lõi, các lĩnh vực hoạt động sản xuất và thiết kế của các doanh nghiệp sáp nhập, cũng như các đảm bảo xã hội cho người lao động được bảo tồn",- người đứng đầu bộ phận hàng không vận tải Sergei Yarkovoy nhấn mạnh.

Việc tập trung quản lý các doanh nghiệp UAC được thực hiện nhằm loại bỏ các chức năng hành chính trùng lặp, giảm chi phí, tạo ra các trung tâm năng lực và dịch vụ chung của công ty, mở rộng hợp tác các địa điểm sản xuất để thực hiện hiệu quả hơn các chương trình chế tạo máy bay. Đồng thời, các trường thiết kế danh tiếng tiếp tục phát triển.

Nhớ lại rằng vào tháng 7 năm 2020, theo quyết định của đại hội đồng cổ đông của PJSC "IL", quyền hạn của cơ quan điều hành duy nhất (EIO) liên quan đến PJSC "IL" đã được chuyển giao cho PJSC "UAC".

Là một phần của quá trình chuyển đổi công ty, UAC trước đó cũng đã chuyển giao các chức năng của EIO cho công ty mẹ của bộ phận hàng không quân sự của Công ty PJSC Sukhoi và trung tâm của bộ phận hàng không chiến lược của Tupolev PJSC.

UAC continues its strategy of centralizing enterprise management
ОАК продолжает стратегию централизации управления предприятиями
 

Phuongloveiu

Xe hơi
Biển số
OF-756994
Ngày cấp bằng
11/1/21
Số km
162
Động cơ
49,007 Mã lực
Tuổi
32
Nơi ở
Hải Dương
Bác langtubackhoa@ cho em hỏi cái công nghệ mật mã lượng tử và viễn tải lượng tử thì nó gồm các thết bị như nào vậy? Em đọc nhiều về công nghệ này nhưng thấy khó hiểu quá 🤨
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Con này là con gì hả các bác?
Rone95 rugi_vnb anhdung1 Ngo Rung ktqsminh Bachsima Bastion P quangsot Vodka_Putinka Putinka_Vodka
A98 A97 Hà Tam Kasparov Bigmoto elevonic tieulyphidao

BrahMos-II sẽ có sức mạnh tương tự Zircon?
Ấn Độ và Nga sẽ tiếp tục hợp tác với nhau để phát triển tên lửa siêu thanh BrahMos-II có đặc điểm tương tự như tên lửa siêu thanh Zircon của Nga.

Ấn Độ đang chuẩn bị phát triển và sản xuất loại tên lửa siêu thanh mới có các đặc điểm tương tự tên lửa siêu thanh Zircon của Nga, tờ báo EurAsian Times cho biết.

Tên lửa mới này có tên là BrahMos-II và được phát triển bởi tập đoàn công nghiệp - quân sự Nga NPO Mashinostroeniya và Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng (DRDO) thuộc Bộ Quốc phòng Ấn Độ.

Tờ báo cho rằng, các chuyên gia, kỹ sư Ấn Độ và Nga đã có kinh nghiệm làm việc cùng nhau trong việc thiết kế tên lửa BrahMos với tốc độ 3 Mach, nên họ rất hiểu nhau và khả năng thành công là rất cao.

Các chuyên gia của tờ báo EurAsian Times tin rằng, tên lửa mới được sản xuất sẽ có các đặc tính tương tự như tên lửa siêu thanh Zircon của Nga.

“Ấn Độ sẽ trở thành một quốc gia được trang bị tên lửa siêu thanh. Những tên lửa này sẽ tương tự tên lửa siêu thanh Zircon của Nga”, tờ báo viết.

Nên nhớ rằng, tên lửa siêu thanh Zircon của Nga đã trải qua các cuộc thử nghiệm trên tàu ngầm và tàu chiến mặt nước đều rất thành công. Tên lửa siêu thanh Zircon được Tổng thống Nga Vladimir Putin đánh giá là “bất khả chiến bại”, có thể đánh bại tất cả các hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ và phương Tây hiện nay.

Các thử nghiệm đã cho thấy, tên lửa này có thể tấn công mục tiêu cách xa tới 1.000 km, với tốc độ có thể đạt tới 8 đến 10 Mach. Loại tên lửa này nặng khoảng 2 tấn, bay với vận tốc 2,5 km/giây và sẽ tạo ra động năng đạt tới 12,5 tỷ jun (tương đương sức nổ của 2,7 tấn thuốc nổ TNT), đủ sức tiêu diệt gần như hoàn toàn một tàu sân bay của Mỹ.

Tờ báo này tin rằng, Ấn Độ có thể nhận được tên lửa siêu thanh này trong khoảng thời gian từ năm 2025 đến năm 2028. Theo dự kiến, loại tên lửa mới sẽ nhanh gấp đôi so với tên lửa BrahMos, tức là có thể đạt tốc độ 6 Mach và tầm bắn có thể lên tới 600 km.

Trong khi đó, các chuyên gia cho rằng, phiên bản tên lửa BrahMos-II sẽ có khả năng vượt trội, vượt qua sự mong đợi của Ấn Độ. Theo họ, tên lửa siêu thanh BrahMos-II sẽ có các đặc điểm tương tự như tên lửa siêu thanh Zircon của Nga, có tầm bắn vượt quá 1.000 km và có thể đạt tốc độ lên tới 8 Mach.

Các chuyên gia của tờ báo dẫn lời một báo cáo từ Cơ quan Nghiên cứu của Quốc hội Mỹ cho biết rằng, hiện tại Ấn Độ có 12 ống thổi khí động siêu thanh đang hoạt động và được dùng để thử nghiệm vũ khí siêu thanh với tốc độ lên tới 13 Mach. Báo của của Quốc hội Mỹ cũng tiết lộ rằng, thực tế chương trình phát triển tên lửa siêu thanh BrahMos-II đã bắt đầu từ năm 2017, tuy nhiên vì nhiều lý do đến bây giờ Ấn Độ và Nga mới có thể bắt đầu.


------------------------------------------------------------
Hải quân Nga đã bổ sung tàu lặn dự án (diving boat) 23040

1636157238503.png

Vào ngày 30 tháng 10, nhân Ngày của thủy thủ mặt nước và kỷ niệm 325 năm ngày thành lập Hải quân Nga tại thành phố Severodvinsk, một lễ treo cờ trang trọng đã diễn ra trên chiếc tàu lặn đột kích mới "Vladimir Timofeev" của biệt đội cứu hộ của Hạm đội Phương Bắc, được giao cho căn cứ hải quân Biển Trắng.

Tôi sẽ tự bổ sung. Đây là chiếc thuyền thứ 24 thuộc dự án 23040, được đóng tại thị trấn Bor, vùng Nizhny Novgorod, tại nhà máy đóng tàu Nizhny Novgorod. Nó hoàn thành loạt các con thuyền này.


-------------------------------------------------------------------

4 tàu tấn công đổ bộ cỡ lớn (large amphibious assault ships) mới đang được đóng ở Nga
Ngày nay , bốn tàu đổ bộ mới đang được đóng ở nước ta cùng một lúc - hai tàu lớn (BDK) dự án hiện đại hóa 11711 và hai tàu mới phổ dụng (UDC) dự án 23900. Các tàu đang được đóng ở Kaliningrad và Kerch.

Những chiếc BDK thuộc dự án cải tiến 11711 khác với hai chiếc tiền nhiệm, được đưa vào Hạm đội phương Bắc của Hải quân Nga vào năm 2018 và 2020. Dự án đã được sửa đổi nghiêm túc. Các tàu mới "Vladimir Andreev" và "Vasily Trushin" có chiều dài 150 mét ( chúng tôi trích dẫn các thông số của dự án cơ bản 11711 - 135 mét trong ngoặc ), lượng choán nước đầy đủ lên tới 8000 tấn ( 6600 tấn đối với các tàu tiền nhiệm ) , chiều rộng 19,5 mét ( 16,5 m ), sức chứa lên đến 40 ( 36 ) xe bọc thép, lên đến 400 ( 300 ) lính dù, tối đa 5 ( 2 ) Ka-27, Ka-29 hoặc 4 ( 1)) Ka-52K, tối đa 6 tàu đổ bộ "Serna". Phạm vi bay đạt 5000 dặm hoặc 8000 km. Pháo 76 mm AK-176MA đã được bổ sung vào vũ khí trang bị ( trước đây, 3 tổ hợp tự động đa năng 30 mm đa nòng và súng máy 2 x 14,5 mm đã được lắp đặt ). Giáp của thân tàu BDK lên tới 40 mm. BDK mới sẽ được đưa vào hoạt động vào năm 2023-2024. Việc xây dựng đang được thực hiện tại nhà máy Yantar ở Kaliningrad.

1636157448766.png

Đây là cách chiếc tàu đổ bộ cỡ lớn được chế tạo trước đây của dự án căn cứ 11711 trông như thế nào (nguồn - chương trình "Nghiệm thu quân sự" trên kênh của Bộ Quốc phòng Nga).

Dự án UDC 23900đây là một hướng đi mới của hải quân Nga. Trước đây, không có tàu nào như vậy kể cả trong hạm đội Liên Xô. Đây là những con tàu dài 220 mét, được trang bị nhà máy điện trong nước, được thiết kế để chở tới 1000 lính dù, 75 xe bọc thép và 4 xuồng đổ bộ trong khoang bến tàu, ở khoảng cách lên tới 6000 dặm (9660 km). Sàn đáp và nhà chứa máy bay của UDC sẽ cung cấp hoạt động cho tối đa 16 máy bay trực thăng chiến đấu và vận tải (Ka-27, Ka-52K, Ka-29) và máy bay không người lái. Tổng lượng choán nước của mỗi chiếc trong số hai tàu thuộc dự án 23900 đang được đóng tại nhà máy đóng tàu Zaliv ở Kerch là 40.000 tấn. Khả năng phòng không của các tàu tấn công đổ bộ đa năng mới sẽ được cung cấp bởi các tổ hợp Pantsir-M được lắp đặt trên chúng. Việc vận hành UDC, được đặt tên là "Ivan Rogov" và "Mitrofan Moskalenko", được lên kế hoạch vào năm 2027-2028,trạm trực - mỗi trạm cho Hạm đội Thái Bình Dương và Hạm đội Biển Đen (có thể đóng tại căn cứ của chúng tôi ở Syria).
1636157492253.png

Đây là cách mà UDC dành cho Hải quân Nga đã được nhìn thấy vào năm 2015.

1636157513154.png

Hình ảnh UDC của dự án 23900, được công bố sau khi đặt tại Kerch vào năm 2020.

Như vậy, lần đầu tiên trong nhiều năm sau cái gọi là "perestroika", những năm 1990 của "Chủ nghĩa Yeltsi" và việc khắc phục hậu quả lâu dài của chúng, đã bắt đầu đóng liên tiếp 4 tàu đổ bộ lớn cùng một lúc.
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Bác langtubackhoa@ cho em hỏi cái công nghệ mật mã lượng tử và viễn tải lượng tử thì nó gồm các thết bị như nào vậy? Em đọc nhiều về công nghệ này nhưng thấy khó hiểu quá 🤨
Mật mã lượng tử có bài toán kinh điển để truyền khoá bí mật qua mạng lượng tử. Công nghệ lượng tử này, nói chung, có rất nhiều thiết bị, phần mềm, liên quan đến nó. Chà, cái này để giải thích ra dài dòng lắm, khó mà viết hết trong 1 lúc. Có lẽ bác Bachsima sẽ nói được
 
Chỉnh sửa cuối:

Aliabu

Xe container
Biển số
OF-523455
Ngày cấp bằng
25/7/17
Số km
6,282
Động cơ
325,297 Mã lực
Nơi ở
Www.Schlagevietnam.com
Website
www.schlagevietnam.com
Con này là con gì hả các bác?
Rone95 rugi_vnb anhdung1 Ngo Rung ktqsminh Bachsima Bastion P quangsot Vodka_Putinka Putinka_Vodka
A98 A97 Hà Tam Kasparov Bigmoto elevonic tieulyphidao

BrahMos-II sẽ có sức mạnh tương tự Zircon?
Ấn Độ và Nga sẽ tiếp tục hợp tác với nhau để phát triển tên lửa siêu thanh BrahMos-II có đặc điểm tương tự như tên lửa siêu thanh Zircon của Nga.

Ấn Độ đang chuẩn bị phát triển và sản xuất loại tên lửa siêu thanh mới có các đặc điểm tương tự tên lửa siêu thanh Zircon của Nga, tờ báo EurAsian Times cho biết.

Tên lửa mới này có tên là BrahMos-II và được phát triển bởi tập đoàn công nghiệp - quân sự Nga NPO Mashinostroeniya và Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng (DRDO) thuộc Bộ Quốc phòng Ấn Độ.

Tờ báo cho rằng, các chuyên gia, kỹ sư Ấn Độ và Nga đã có kinh nghiệm làm việc cùng nhau trong việc thiết kế tên lửa BrahMos với tốc độ 3 Mach, nên họ rất hiểu nhau và khả năng thành công là rất cao.

Các chuyên gia của tờ báo EurAsian Times tin rằng, tên lửa mới được sản xuất sẽ có các đặc tính tương tự như tên lửa siêu thanh Zircon của Nga.

“Ấn Độ sẽ trở thành một quốc gia được trang bị tên lửa siêu thanh. Những tên lửa này sẽ tương tự tên lửa siêu thanh Zircon của Nga”, tờ báo viết.

Nên nhớ rằng, tên lửa siêu thanh Zircon của Nga đã trải qua các cuộc thử nghiệm trên tàu ngầm và tàu chiến mặt nước đều rất thành công. Tên lửa siêu thanh Zircon được Tổng thống Nga Vladimir Putin đánh giá là “bất khả chiến bại”, có thể đánh bại tất cả các hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ và phương Tây hiện nay.

Các thử nghiệm đã cho thấy, tên lửa này có thể tấn công mục tiêu cách xa tới 1.000 km, với tốc độ có thể đạt tới 8 đến 10 Mach. Loại tên lửa này nặng khoảng 2 tấn, bay với vận tốc 2,5 km/giây và sẽ tạo ra động năng đạt tới 12,5 tỷ jun (tương đương sức nổ của 2,7 tấn thuốc nổ TNT), đủ sức tiêu diệt gần như hoàn toàn một tàu sân bay của Mỹ.

Tờ báo này tin rằng, Ấn Độ có thể nhận được tên lửa siêu thanh này trong khoảng thời gian từ năm 2025 đến năm 2028. Theo dự kiến, loại tên lửa mới sẽ nhanh gấp đôi so với tên lửa BrahMos, tức là có thể đạt tốc độ 6 Mach và tầm bắn có thể lên tới 600 km.

Trong khi đó, các chuyên gia cho rằng, phiên bản tên lửa BrahMos-II sẽ có khả năng vượt trội, vượt qua sự mong đợi của Ấn Độ. Theo họ, tên lửa siêu thanh BrahMos-II sẽ có các đặc điểm tương tự như tên lửa siêu thanh Zircon của Nga, có tầm bắn vượt quá 1.000 km và có thể đạt tốc độ lên tới 8 Mach.

Các chuyên gia của tờ báo dẫn lời một báo cáo từ Cơ quan Nghiên cứu của Quốc hội Mỹ cho biết rằng, hiện tại Ấn Độ có 12 ống thổi khí động siêu thanh đang hoạt động và được dùng để thử nghiệm vũ khí siêu thanh với tốc độ lên tới 13 Mach. Báo của của Quốc hội Mỹ cũng tiết lộ rằng, thực tế chương trình phát triển tên lửa siêu thanh BrahMos-II đã bắt đầu từ năm 2017, tuy nhiên vì nhiều lý do đến bây giờ Ấn Độ và Nga mới có thể bắt đầu.


------------------------------------------------------------
Hải quân Nga đã bổ sung tàu lặn dự án (diving boat) 23040

View attachment 6643093
Vào ngày 30 tháng 10, nhân Ngày của thủy thủ mặt nước và kỷ niệm 325 năm ngày thành lập Hải quân Nga tại thành phố Severodvinsk, một lễ treo cờ trang trọng đã diễn ra trên chiếc tàu lặn đột kích mới "Vladimir Timofeev" của biệt đội cứu hộ của Hạm đội Phương Bắc, được giao cho căn cứ hải quân Biển Trắng.

Tôi sẽ tự bổ sung. Đây là chiếc thuyền thứ 24 thuộc dự án 23040, được đóng tại thị trấn Bor, vùng Nizhny Novgorod, tại nhà máy đóng tàu Nizhny Novgorod. Nó hoàn thành loạt các con thuyền này.


-------------------------------------------------------------------

4 tàu tấn công đổ bộ cỡ lớn (large amphibious assault ships) mới đang được đóng ở Nga
Ngày nay , bốn tàu đổ bộ mới đang được đóng ở nước ta cùng một lúc - hai tàu lớn (BDK) dự án hiện đại hóa 11711 và hai tàu mới phổ dụng (UDC) dự án 23900. Các tàu đang được đóng ở Kaliningrad và Kerch.

Những chiếc BDK thuộc dự án cải tiến 11711 khác với hai chiếc tiền nhiệm, được đưa vào Hạm đội phương Bắc của Hải quân Nga vào năm 2018 và 2020. Dự án đã được sửa đổi nghiêm túc. Các tàu mới "Vladimir Andreev" và "Vasily Trushin" có chiều dài 150 mét ( chúng tôi trích dẫn các thông số của dự án cơ bản 11711 - 135 mét trong ngoặc ), lượng choán nước đầy đủ lên tới 8000 tấn ( 6600 tấn đối với các tàu tiền nhiệm ) , chiều rộng 19,5 mét ( 16,5 m ), sức chứa lên đến 40 ( 36 ) xe bọc thép, lên đến 400 ( 300 ) lính dù, tối đa 5 ( 2 ) Ka-27, Ka-29 hoặc 4 ( 1)) Ka-52K, tối đa 6 tàu đổ bộ "Serna". Phạm vi bay đạt 5000 dặm hoặc 8000 km. Pháo 76 mm AK-176MA đã được bổ sung vào vũ khí trang bị ( trước đây, 3 tổ hợp tự động đa năng 30 mm đa nòng và súng máy 2 x 14,5 mm đã được lắp đặt ). Giáp của thân tàu BDK lên tới 40 mm. BDK mới sẽ được đưa vào hoạt động vào năm 2023-2024. Việc xây dựng đang được thực hiện tại nhà máy Yantar ở Kaliningrad.

View attachment 6643095
Đây là cách chiếc tàu đổ bộ cỡ lớn được chế tạo trước đây của dự án căn cứ 11711 trông như thế nào (nguồn - chương trình "Nghiệm thu quân sự" trên kênh của Bộ Quốc phòng Nga).

Dự án UDC 23900đây là một hướng đi mới của hải quân Nga. Trước đây, không có tàu nào như vậy kể cả trong hạm đội Liên Xô. Đây là những con tàu dài 220 mét, được trang bị nhà máy điện trong nước, được thiết kế để chở tới 1000 lính dù, 75 xe bọc thép và 4 xuồng đổ bộ trong khoang bến tàu, ở khoảng cách lên tới 6000 dặm (9660 km). Sàn đáp và nhà chứa máy bay của UDC sẽ cung cấp hoạt động cho tối đa 16 máy bay trực thăng chiến đấu và vận tải (Ka-27, Ka-52K, Ka-29) và máy bay không người lái. Tổng lượng choán nước của mỗi chiếc trong số hai tàu thuộc dự án 23900 đang được đóng tại nhà máy đóng tàu Zaliv ở Kerch là 40.000 tấn. Khả năng phòng không của các tàu tấn công đổ bộ đa năng mới sẽ được cung cấp bởi các tổ hợp Pantsir-M được lắp đặt trên chúng. Việc vận hành UDC, được đặt tên là "Ivan Rogov" và "Mitrofan Moskalenko", được lên kế hoạch vào năm 2027-2028,trạm trực - mỗi trạm cho Hạm đội Thái Bình Dương và Hạm đội Biển Đen (có thể đóng tại căn cứ của chúng tôi ở Syria).
View attachment 6643097
Đây là cách mà UDC dành cho Hải quân Nga đã được nhìn thấy vào năm 2015.

View attachment 6643100
Hình ảnh UDC của dự án 23900, được công bố sau khi đặt tại Kerch vào năm 2020.

Như vậy, lần đầu tiên trong nhiều năm sau cái gọi là "perestroika", những năm 1990 của "Chủ nghĩa Yeltsi" và việc khắc phục hậu quả lâu dài của chúng, đã bắt đầu đóng liên tiếp 4 tàu đổ bộ lớn cùng một lúc.
Vàng nhiều để làm gì ;)) đây là câu trả lời
 

quangsot

Xe lăn
Biển số
OF-106745
Ngày cấp bằng
25/7/11
Số km
11,098
Động cơ
537,096 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Con này là con gì hả các bác?
Rone95 rugi_vnb anhdung1 Ngo Rung ktqsminh Bachsima Bastion P quangsot Vodka_Putinka Putinka_Vodka
A98 A97 Hà Tam Kasparov Bigmoto elevonic tieulyphidao

BrahMos-II sẽ có sức mạnh tương tự Zircon?
Ấn Độ và Nga sẽ tiếp tục hợp tác với nhau để phát triển tên lửa siêu thanh BrahMos-II có đặc điểm tương tự như tên lửa siêu thanh Zircon của Nga.

Ấn Độ đang chuẩn bị phát triển và sản xuất loại tên lửa siêu thanh mới có các đặc điểm tương tự tên lửa siêu thanh Zircon của Nga, tờ báo EurAsian Times cho biết.

Tên lửa mới này có tên là BrahMos-II và được phát triển bởi tập đoàn công nghiệp - quân sự Nga NPO Mashinostroeniya và Tổ chức Nghiên cứu và Phát triển Quốc phòng (DRDO) thuộc Bộ Quốc phòng Ấn Độ.

Tờ báo cho rằng, các chuyên gia, kỹ sư Ấn Độ và Nga đã có kinh nghiệm làm việc cùng nhau trong việc thiết kế tên lửa BrahMos với tốc độ 3 Mach, nên họ rất hiểu nhau và khả năng thành công là rất cao.

Các chuyên gia của tờ báo EurAsian Times tin rằng, tên lửa mới được sản xuất sẽ có các đặc tính tương tự như tên lửa siêu thanh Zircon của Nga.

“Ấn Độ sẽ trở thành một quốc gia được trang bị tên lửa siêu thanh. Những tên lửa này sẽ tương tự tên lửa siêu thanh Zircon của Nga”, tờ báo viết.

Nên nhớ rằng, tên lửa siêu thanh Zircon của Nga đã trải qua các cuộc thử nghiệm trên tàu ngầm và tàu chiến mặt nước đều rất thành công. Tên lửa siêu thanh Zircon được Tổng thống Nga Vladimir Putin đánh giá là “bất khả chiến bại”, có thể đánh bại tất cả các hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ và phương Tây hiện nay.

Các thử nghiệm đã cho thấy, tên lửa này có thể tấn công mục tiêu cách xa tới 1.000 km, với tốc độ có thể đạt tới 8 đến 10 Mach. Loại tên lửa này nặng khoảng 2 tấn, bay với vận tốc 2,5 km/giây và sẽ tạo ra động năng đạt tới 12,5 tỷ jun (tương đương sức nổ của 2,7 tấn thuốc nổ TNT), đủ sức tiêu diệt gần như hoàn toàn một tàu sân bay của Mỹ.

Tờ báo này tin rằng, Ấn Độ có thể nhận được tên lửa siêu thanh này trong khoảng thời gian từ năm 2025 đến năm 2028. Theo dự kiến, loại tên lửa mới sẽ nhanh gấp đôi so với tên lửa BrahMos, tức là có thể đạt tốc độ 6 Mach và tầm bắn có thể lên tới 600 km.

Trong khi đó, các chuyên gia cho rằng, phiên bản tên lửa BrahMos-II sẽ có khả năng vượt trội, vượt qua sự mong đợi của Ấn Độ. Theo họ, tên lửa siêu thanh BrahMos-II sẽ có các đặc điểm tương tự như tên lửa siêu thanh Zircon của Nga, có tầm bắn vượt quá 1.000 km và có thể đạt tốc độ lên tới 8 Mach.

Các chuyên gia của tờ báo dẫn lời một báo cáo từ Cơ quan Nghiên cứu của Quốc hội Mỹ cho biết rằng, hiện tại Ấn Độ có 12 ống thổi khí động siêu thanh đang hoạt động và được dùng để thử nghiệm vũ khí siêu thanh với tốc độ lên tới 13 Mach. Báo của của Quốc hội Mỹ cũng tiết lộ rằng, thực tế chương trình phát triển tên lửa siêu thanh BrahMos-II đã bắt đầu từ năm 2017, tuy nhiên vì nhiều lý do đến bây giờ Ấn Độ và Nga mới có thể bắt đầu.


------------------------------------------------------------
Hải quân Nga đã bổ sung tàu lặn dự án (diving boat) 23040

View attachment 6643093
Vào ngày 30 tháng 10, nhân Ngày của thủy thủ mặt nước và kỷ niệm 325 năm ngày thành lập Hải quân Nga tại thành phố Severodvinsk, một lễ treo cờ trang trọng đã diễn ra trên chiếc tàu lặn đột kích mới "Vladimir Timofeev" của biệt đội cứu hộ của Hạm đội Phương Bắc, được giao cho căn cứ hải quân Biển Trắng.

Tôi sẽ tự bổ sung. Đây là chiếc thuyền thứ 24 thuộc dự án 23040, được đóng tại thị trấn Bor, vùng Nizhny Novgorod, tại nhà máy đóng tàu Nizhny Novgorod. Nó hoàn thành loạt các con thuyền này.


-------------------------------------------------------------------

4 tàu tấn công đổ bộ cỡ lớn (large amphibious assault ships) mới đang được đóng ở Nga
Ngày nay , bốn tàu đổ bộ mới đang được đóng ở nước ta cùng một lúc - hai tàu lớn (BDK) dự án hiện đại hóa 11711 và hai tàu mới phổ dụng (UDC) dự án 23900. Các tàu đang được đóng ở Kaliningrad và Kerch.

Những chiếc BDK thuộc dự án cải tiến 11711 khác với hai chiếc tiền nhiệm, được đưa vào Hạm đội phương Bắc của Hải quân Nga vào năm 2018 và 2020. Dự án đã được sửa đổi nghiêm túc. Các tàu mới "Vladimir Andreev" và "Vasily Trushin" có chiều dài 150 mét ( chúng tôi trích dẫn các thông số của dự án cơ bản 11711 - 135 mét trong ngoặc ), lượng choán nước đầy đủ lên tới 8000 tấn ( 6600 tấn đối với các tàu tiền nhiệm ) , chiều rộng 19,5 mét ( 16,5 m ), sức chứa lên đến 40 ( 36 ) xe bọc thép, lên đến 400 ( 300 ) lính dù, tối đa 5 ( 2 ) Ka-27, Ka-29 hoặc 4 ( 1)) Ka-52K, tối đa 6 tàu đổ bộ "Serna". Phạm vi bay đạt 5000 dặm hoặc 8000 km. Pháo 76 mm AK-176MA đã được bổ sung vào vũ khí trang bị ( trước đây, 3 tổ hợp tự động đa năng 30 mm đa nòng và súng máy 2 x 14,5 mm đã được lắp đặt ). Giáp của thân tàu BDK lên tới 40 mm. BDK mới sẽ được đưa vào hoạt động vào năm 2023-2024. Việc xây dựng đang được thực hiện tại nhà máy Yantar ở Kaliningrad.

View attachment 6643095
Đây là cách chiếc tàu đổ bộ cỡ lớn được chế tạo trước đây của dự án căn cứ 11711 trông như thế nào (nguồn - chương trình "Nghiệm thu quân sự" trên kênh của Bộ Quốc phòng Nga).

Dự án UDC 23900đây là một hướng đi mới của hải quân Nga. Trước đây, không có tàu nào như vậy kể cả trong hạm đội Liên Xô. Đây là những con tàu dài 220 mét, được trang bị nhà máy điện trong nước, được thiết kế để chở tới 1000 lính dù, 75 xe bọc thép và 4 xuồng đổ bộ trong khoang bến tàu, ở khoảng cách lên tới 6000 dặm (9660 km). Sàn đáp và nhà chứa máy bay của UDC sẽ cung cấp hoạt động cho tối đa 16 máy bay trực thăng chiến đấu và vận tải (Ka-27, Ka-52K, Ka-29) và máy bay không người lái. Tổng lượng choán nước của mỗi chiếc trong số hai tàu thuộc dự án 23900 đang được đóng tại nhà máy đóng tàu Zaliv ở Kerch là 40.000 tấn. Khả năng phòng không của các tàu tấn công đổ bộ đa năng mới sẽ được cung cấp bởi các tổ hợp Pantsir-M được lắp đặt trên chúng. Việc vận hành UDC, được đặt tên là "Ivan Rogov" và "Mitrofan Moskalenko", được lên kế hoạch vào năm 2027-2028,trạm trực - mỗi trạm cho Hạm đội Thái Bình Dương và Hạm đội Biển Đen (có thể đóng tại căn cứ của chúng tôi ở Syria).
View attachment 6643097
Đây là cách mà UDC dành cho Hải quân Nga đã được nhìn thấy vào năm 2015.

View attachment 6643100
Hình ảnh UDC của dự án 23900, được công bố sau khi đặt tại Kerch vào năm 2020.

Như vậy, lần đầu tiên trong nhiều năm sau cái gọi là "perestroika", những năm 1990 của "Chủ nghĩa Yeltsi" và việc khắc phục hậu quả lâu dài của chúng, đã bắt đầu đóng liên tiếp 4 tàu đổ bộ lớn cùng một lúc.
Vũ khí của ông Ấn độ sản xuất thì cũng ba vạ lắm, mặc dù hợp tác với Nga sản xuất nhưng chưa chắc Nga nó cũng cho Ấn độ nắm hết công nghệ.
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
STLC bàn giao tàu Chaika LNG cho Gazprom LNG Technologies

View attachment 6580924
Là chiếc đầu tiên trong đội tàu chở khách đường sông của Nga, chiếc tàu sáng tạo "Chaika-LNG", với động cơ chạy bằng khí tự nhiên hóa lỏng, đã được giao cho khách hàng.

Ngày 7/10, trong khuôn khổ Diễn đàn Khí đốt Quốc tế St.Petersburg, Công ty Cho thuê Vận tải Nhà nước JSC (STLC) đã ký hợp đồng cho thuê thuyền du lịch Chaika LNG với Gazprom LNG Technologies LLC.

Đây là giao dịch đầu tiên được thực hiện trong khuôn khổ Thỏa thuận hợp tác đã ký kết trước đó giữa các công ty. Sau khi ký giấy tờ, con tàu đã được bàn giao cho bên thuê trong không khí trang trọng.

Chaika LNG là tàu chở khách khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) đầu tiên được thiết kế và đóng tại Nga. Con tàu động cơ được đóng tại nhà máy Zelenodolsk mang tên A.M. Gorky do STLC ủy nhiệm theo chương trình ưu đãi cho thuê phương tiện thủy với sự đồng tài trợ của nhà nước, sức chở hành khách của tàu lên đến 170 người. Tàu có thiết kế hiện đại, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu hiện nay về sự an toàn và thoải mái của hành khách trên tàu.

Khi tạo ra con tàu, các vật liệu và thiết bị của Nga đã được sử dụng. Ví dụ, mạng lưới đông lạnh của tàu được làm hoàn toàn bằng nguyên liệu trong nước, LNG được chọn làm nhiên liệu do cường độ năng lượng cao, hiệu quả và thân thiện với môi trường. Việc sử dụng LNG có thể giảm mài mòn động cơ, chi phí vận hành và giảm phát thải các chất độc hại: điôxít cacbon từ 20-30%, ôxít nitơ - trên 90%, ôxít lưu huỳnh và bồ hóng - 100%.


Tổng cộng, STLC đã ký hợp đồng 10 tàu chạy bằng nhiên liệu LNG thân thiện với môi trường với tổng trị giá 55 tỷ rúp. Trong số đó có 5 tàu chở dầu, 2 tàu chở hàng và 3 tàu chở khách, từ năm 2013, STLC đã đầu tư vào các dự án xanh góp phần chống biến đổi khí hậu. Thị phần của các dự án “xanh” và “xã hội” trong danh mục đầu tư cho thuê của công ty gần như là 15%. Cho đến năm 2025, STLC có kế hoạch tăng đầu tư vào phân khúc giao thông xanh đô thị ít nhất 70 tỷ rúp.

Là một phần của quá trình chuyển đổi ESG, STLC có kế hoạch phát triển các chương trình hứa hẹn mới về nguồn tài chính hợp lý để kích thích việc mua lại các thiết bị, phương tiện giao thông và cơ sở hạ tầng thân thiện với môi trường và tiết kiệm năng lượng.

Tiếp về con tàu Chaika chạy bằng LNG ở đoạn trích trên

Cấu trúc của con tàu động cơ chạy bằng LNG đầu tiên của Nga "Chaika" thuộc dự án 03622
Đầu tháng 10 năm nay, trong khuôn khổ Diễn đàn Khí đốt Quốc tế St.Petersburg, Nhà máy Zelenodolsk mang tên A.M. Gorky (một phần của tập đoàn đóng tàu Ak Bars) đã bàn giao cho khách hàng, Gazprom LNG Technology, một con tàu chạy bằng LNG sáng tạo Chaika, trang 03622. Zelenodolsk Design Bureau đã tham gia vào công việc thiết kế. Về cách sắp xếp con tàu trong báo cáo chi tiết của "Media Decks" (nhiều ảnh)


1636158592478.png


Ngày nay, nó là con tàu chở khách đường sông đầu tiên được đóng ở Nga hoạt động bằng khí đốt tự nhiên hóa lỏng. Trước đó, con tàu đã thực hiện chuyển đổi dọc theo GDP từ Zelenodolsk đến St.Petersburg, nơi con tàu được lên kế hoạch hoạt động trong tương lai.
1636158657877.png

Trong suốt cuộc hành trình, đội do thuyền trưởng Roman Lizalin nổi tiếng của Volga dẫn đầu đã thử nghiệm Seagull trên các tuyến đường dài và trong quá trình đánh bùn, đồng thời nghiên cứu công nghệ xử lý hầm chứa LNG.


-------------------------------------------------------------------------

Sveza trình bày ván ép chuyên dụng (specialized plywood) để xây dựng các tàu chở LNG và các cơ sở lưu trữ LNG
1636158726424.png

Tập đoàn Sveza lần đầu tiên tham gia sự kiện lớn nhất trong ngành. Tại khán đài Severstal, ván ép chuyên dụng được sử dụng trong việc xây dựng các tàu chở khí và các cơ sở lưu trữ LNG. Từ đầu năm đến nay, thị phần của Sveza trong phân khúc thị trường thế giới này đã tăng từ 15% lên 25%.

Diễn đàn Khí đốt Quốc tế X đang được tổ chức tại St.Petersburg từ ngày 5 đến ngày 8 tháng 10. Lần đầu tiên, Sveza tham gia vào đó, nhà sản xuất duy nhất ở Nga (và là một trong 4 trên thế giới) có chứng chỉ về ván ép chuyên dụng để sử dụng trong việc xây dựng các tàu chở LNG và các cơ sở lưu trữ LNG.

Theo ước tính của riêng mình, Sveza chiếm lĩnh khoảng 25% thị trường ván ép LNG thế giới trong 9 tháng (cuối năm 2020, thị phần là 15%). Nhu cầu về ván ép của Nga tăng trưởng là do chất lượng cao, giá cả hợp lý và sự sẵn có của các chứng chỉ cần thiết.

Cần lưu ý rằng thị trường ván ép chuyên dụng bị hạn chế bởi năng suất của các nhà cung cấp vận chuyển khí đốt và các cơ sở lưu trữ khí đốt tự nhiên hóa lỏng. Ví dụ, chỉ có bốn nhà máy đóng tàu lớn trên thế giới và chúng nằm ở châu Á. Phần lớn các tàu trên thế giới đều do các nhà máy đóng tàu Daewoo, Hyundai, Samsung của Hàn Quốc sản xuất. Họ cũng là người tiêu dùng cuối cùng chính của các sản phẩm của Sveza.

Theo các chuyên gia của công ty Sveza, tiềm năng tại thị trường nội địa cũng rất đáng chú ý. Đã có những điều kiện tiên quyết cho việc này. Do đó, tổ hợp đóng tàu Zvezda có kế hoạch sản xuất các tàu chở khí với hệ thống lưu trữ màng (membrane storage system).


Hiện tại, ván ép LNG được sản xuất tại một nhà máy ở St. Peterbourg. Tuy nhiên, Sveza có kế hoạch nâng cao năng lực của mình bằng cách chứng nhận các địa điểm mới ở các khu vực khác. Một trong những tổ chức chứng nhận quan trọng của thế giới là công ty kỹ thuật GTT của Pháp, công ty phê duyệt các nhà cung cấp hệ thống của riêng mình. Giấy phép GTT được sử dụng bởi các nhà thầu và nhà đóng tàu hàng đầu thế giới trong việc xây dựng các tàu chở khí và các cơ sở lưu trữ khí trên bờ. Ngoài ra, cần có sự chấp thuận của các hiệp hội phân loại, tùy thuộc vào quốc gia của chủ tàu. Sveza đã nhận được chứng chỉ đầu tiên về việc tuân thủ các yêu cầu đối với việc xây dựng các bể màng cho tàu chở khí để vận chuyển khí tự nhiên hóa lỏng vào năm 2016 và kể từ đó đã trở thành một trong những nhà sản xuất hàng đầu trong số các nhà sản xuất thế giới.

Trong sản xuất thùng màng cho chất vận chuyển khí, ván ép là vật liệu kết cấu chủ yếu đảm nhận tải trọng từ khí được vận chuyển. Sức chứa của tàu chở dầu đạt 200.000 mét khối. m, khối lượng của khí vận chuyển lên đến 85.000 tấn.

Để SVEZA Gas đáp ứng các yêu cầu cao về các đặc tính cơ lý, nó được sản xuất từ veneer bạch dương chọn lọc. Điều này có nghĩa là hạn chế nghiêm ngặt các khuyết tật của gỗ và các khuyết tật trong quá trình xử lý không chỉ ở bên ngoài, mà còn ở các lớp bên trong của ván ép. Ngoài đặc điểm độ bền cao, ván ép cho tàu chở LNG phải chịu được nhiệt độ lạnh (-160 C).

 

Phuongloveiu

Xe hơi
Biển số
OF-756994
Ngày cấp bằng
11/1/21
Số km
162
Động cơ
49,007 Mã lực
Tuổi
32
Nơi ở
Hải Dương
Mật mã lượng tử có bài toán kinh điển để truyền khoá bí mật qua mạng lượng tử. Công nghệ lượng tử này, nói chung, có rất nhiều thiết bị, phần mềm, liên quan đến nó. Chà, cái này để giải thích ra dài dòng lắm, khó mà viết hết trong 1 lúc. Có lẽ bác Bachsima sẽ nói được
Uh cái này em thấy khó hiểu thật, công nghệ lượng tử này & cái blockchain là hai cái công nghệ em lên mạng đọc nhiều bài về 2 cái này nhưng thấy nó giải thích mông lung quá, có thể mình không trong chuyên ngành phần mềm nên ko hiểu sâu được. Chứ như mấy cái công nghệ như Bigdata hay AI & Iot thì đọc cái là hiểu ngày 😁
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Tàu chở hóa chất PortNews đi thử nghiệm trên biển
1636159667072.png

Tàu chở hóa chất chì thuộc dự án 00216M đã rời vùng nước thuộc khu vực sản xuất ASPO của Trung tâm đóng tàu và sửa chữa tàu biển miền Nam (một phần của USC) để chạy thử trên biển. Con tàu đang được đóng theo đơn đặt hàng của MASHPROMLEASING JSC cho VOLGOTRANS LLC.

Chương trình thử nghiệm được thiết kế trong năm đến bảy ngày. Một đội bàn giao sẽ làm việc trên tàu cùng với thủy thủ đoàn. Trong thời gian này, họ sẽ kiểm tra hoạt động của động cơ chính và chân vịt bánh lái, hệ thống định vị và điều khiển tàu (main engine and rudder propeller, navigation and ship control systems), khả năng hoạt động của tất cả các hệ thống hỗ trợ sự sống và an toàn (operability of all life support and safety systems). Ngoài ra, họ sẽ kiểm tra khả năng cơ động và đặc tính tốc độ của bồn chứa.

Tàu hàng hải hỗn hợp ("sông-biển") được thiết kế bởi Phòng thiết kế Nevsky và sẽ được sử dụng để vận chuyển số lượng lớn dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ mà không có hạn chế về điểm chớp cháy đối với hơi, mật đường cũng như các chất lỏng độc hại với số lượng lớn, kể cả những loại cần gia nhiệt đến 60C. Một chuyến có thể chở ba loại hàng hóa.

Đặc điểm chính của tàu dự án 00216M:

- chiều dài tối đa - 141,0 m;

- chiều rộng tính toán - 16,7 m;

- chiều cao ván - 6,0 m;

- khối lượng riêng trong nước ngọt với mớn nước 3,60 m - khoảng 5350 tấn;

- trọng lượng chết trong nước biển với mớn nước 4,6 m - khoảng 7900 tấn;

- quyền tự chủ - 15 ngày;

- tốc độ - khoảng 10 hải lý / giờ;

- phi hành đoàn / số chỗ - 12/13 người.

Con tàu được đặt theo tên của cơ quan phân tích và thông tin PortNews.


--------------------------------------------------------------------------

Lễ đặt tàu đánh cá (trawler) T40 B tại Nhà máy đóng tàu Anh em nhà Nobel diễn ra như thế nào?
Vào ngày 22 tháng 10, việc xây dựng tàu đánh cá thứ hai của dự án T40 V đã bắt đầu ở Rybinsk. Lễ đặt tàu diễn ra tại đường trượt của Nhà máy đóng tàu Anh em nhà Nobel. Tàu cá đang được đóng theo đơn đặt hàng của nhà máy chế biến cá Kamchatka "Sokra".

Закладка нового траулера проекта Т40В в Рыбинске – Медиапалуба

Chiếc tàu đánh cá đầu tiên trong loạt được đặt đóng vào tháng 5 năm 2021 và ngày nay thân tàu đang được định hình. Tổng cộng, Sokra có kế hoạch đóng bốn tàu đánh cá có thiết kế tương tự.

1636159959291.png

Thiết kế ý tưởng của tàu đánh cá được phát triển bởi văn phòng thiết kế Nizhny Novgorod "Sea Tech"; văn phòng "Adomat" chịu trách nhiệm về tài liệu thiết kế và làm việc.

Theo kế hoạch xây dựng, nhà máy đóng tàu sẽ chuyển tàu đánh cá chính của dự án Sokra vào cuối năm 2022, nhưng quá trình chuyển đổi sang Kamchatka sẽ bắt đầu vào mùa xuân năm 2023. Tất cả các "ngư dân" khác trong loạt phim sẽ sẵn sàng đi vào năm 2023. Tất cả các tàu sẽ đánh bắt chủ yếu ở Biển Okhotsk và Bering.

 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Uh cái này em thấy khó hiểu thật, công nghệ lượng tử này & cái blockchain là hai cái công nghệ em lên mạng đọc nhiều bài về 2 cái này nhưng thấy nó giải thích mông lung quá, có thể mình không trong chuyên ngành phần mềm nên ko hiểu sâu được. Chứ như mấy cái công nghệ như Bigdata hay AI & Iot thì đọc cái là hiểu ngày 😁
Blockchain thì thuần về phần mềm, toán học, BigData, AI cũng vậy, dễ hiểu hơn nhiều. Còn lượng tử thì liên quan đến cả vật lý, toán học, phần cứng, phần mềm, etc. Cái lý thuyết lượng tử đó giải thích cũng không dễ hiểu đâu
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,442
Động cơ
434,773 Mã lực
Mật mã lượng tử có bài toán kinh điển để truyền khoá bí mật qua mạng lượng tử. Công nghệ lượng tử này, nói chung, có rất nhiều thiết bị, phần mềm, liên quan đến nó. Chà, cái này để giải thích ra dài dòng lắm, khó mà viết hết trong 1 lúc. Có lẽ bác Bachsima sẽ nói được
Cụ ơi, em chịu thôi, đã có chữ lượng tử ắt dính đến cơ học lượng tử, dính đến tính xác suất xảy ra cho những mức năng lượng của các hạt cơ bản, từ đó có những công thức dị kỳ mô tả những quá trình nhảy mức cũng kỳ dị nốt. Chịu thôi.
Chưa kể những thiết bị hiện thực hoá các công thức trên thì đảm bảo đau cái điền mà cũng không hiểu gì nốt, xưa có lần vớ được cái sơ đồ mạch thực hiện 4 phép tính số học cơ bản trên calculator Casio dùng khuếch đại thuật toán mà xem đã không hiểu rồi.
 

Putinka_Vodka

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-450526
Ngày cấp bằng
4/9/16
Số km
581
Động cơ
213,591 Mã lực
NƯỚC NGA : Những siêu dự án tương lai.

3. Siêu dự án Russiana Ark và Shoygu xây thủ đô mới.

Thực ra dự án này có tên gọi là РУССКИЙ КОВЧЕГ một cái tên vừa lạ vừa quen. Quen thì trong từ điển tiếng Nga mà chúng ta vẫn thường gặp thì Ковчег có nghĩa là ruơng, hòm hay là một tráp đựng những đồ vật quý. Nhưng trong kinh thánh thì nó mang nghĩa là con tàu Nô- ê. Theo kinh Thánh thì sau khi Đức chúa trời sin ra loài người và thấy loài người ngày càng mắc phải nhiều tội lỗi nên ông quyết định hủy diệt họ, nhưng lại thấy Ông Nô-ê là người nhân đức , hiền lành tử tế nên không nỡ để ông chết. Thế rồi Đức chúa trời nghĩ ra một con tàu mà có thể cứu được Ông Nêro và sinh vật qua con đại hồng thủy và chúa trời đã bật mí với Ông Nê rô. Cái đó gọi là Ark mà dịch sang tiếng Nga là Ковчег. Chính nhờ nó mà con cháu chút chít họ hàng thê tử ông Nê rô tồn tại đến hôm nay. Tôi không thể Việt hoá được từ ковчег nên đành phải dùng tiếng Anh để ai đó quan tâm dễ đọc , mặc dầu tôi không phải là người sùng đạo sinh ngữ. Với tôi tiếng Việt mới là tiếng chúng ta cần nói cần viết còn mọi ngôn ngữ khác chỉ là công cụ, phải dùng khi cần đến.
Vài lời mạo muội thế thôi, quay trở lại với dự khủng của nước Nga trong tương lai mà tác giả của nó một người có tầm ảnh hưởng lớn đối với nước Nga hiện tại mà trong tương lai đặc quyền của ông ta sẽ còn được mở rộng ra ngoài chức Bộ trưởng BQP. Ông là Sergey Kuzhugetovich Shoygu.

Russian Ark - ý tưởng tạo dựng ra một nước Nga mới trong tương lai mạnh mẽ hơn toàn diện hơn trải dài trên một lãnh thổ rộng lớn nhất thế giới từ Á sáng  của Xecgay Shoigu - là một dự án xây dựng quy mô lớn trên toàn quốc sẽ sớm được khởi động ở khu vực Siberia. Và không ai khác Secgei Shoigu là người tư lệnh , ông chủ của dự án này. Shoigu đã bắt đầu nói về ý tưởng này vào năm 2018 với tư cách là Chủ tịch Hiệp hội Địa lý Nga. Theo Gazeta.Ru dự án này có khả năng sẽ được Serey Shoigu trình bày với Vladimir Putin trong thời gian tới.
Dự án nhắm tới sự thay đổi toàn cục vùng Seberia rộng lớn với sự xây dựng và đầu tư nâng cấp vùng Siberie với 5 thành phố triệu dân và một trong 5 thành phố đó sẽ trở thành thủ đôt của nước Nga trong tương lai.
Việc đưa ra ý tưởng đi dời một thủ đô lịch sử gần 1000 năm thực sự là một ý tưởng vượt ra ngoài sức suy tưởng của nhiều người, gây làn sóng dư luận lớn. Phóng viên đài Rossia-24 đã làm cuộc thăm dò dư luận nhưng vẫn chưa ngã ngũ. Có nhiều ý kiến phản đối nhưng cũng có người ủng hộ. Các tác giả của dự án đang xem xét các lựa chọn để phát triển vùng vĩ mô Angara-Enisei- một vùng lãnh thổ bao gồm Vùng Krasnoyarsk, Vùng Irkutsk, cũng như các nước cộng hòa Tuva, Khakassia, Sakha (thuộc CH tự trị Yakutia).
Theo các nhà phân tích, mặc dù các chủ thể này có tiềm năng tài nguyên thiên nhiên phong phú vào loại bậc nhất trong LB Nga như kim cương với trữ lượng hàng tấn tại Irkusrk, hoặc Vàng tại Krasnoiarsk…và cũng có vị trí trung chuyển thuận lợi nhất giữa châu Âu và châu Á, nhưng mức độ phát triển so với những vùng khác vẫn còn rất còn chậm . Đặc biệt, GRP của khu vực vĩ mô Angara-Enisei hiện thấp hơn 3,7 lần so với GRP của Moscow, cơ sở hạ tầng trong khu vực kém phát mức trung bình của Nga.
Trong thời đại hiện nay để phát triển kinh tế xã hội bền vững thì năng lượng sạch đóng vai trò hết sức quan trọng. Hiện tại, tỷ trọng thủy điện ở Brazil là 63,8% và năng lượng tái tạo khác - 18,8%. Ở Canada, tài nguyên thủy điện chiếm 57,8% năng lượng được tạo ra, trong khi các nguồn tài nguyên tái tạo khác chiếm 7,5%. Nhu cầu giảm lượng khí thải độc hại, bao gồm cả khí thải gây hiệu ứng nhà kính, sẽ chỉ làm trầm trọng thêm xu hướng này, và chi phí của "thuế carbon", vốn đang được thảo luận sôi nổi ở EU, có thể khiến Nga mất 11 tỷ euro mỗi năm.
Vùng kinh tế vĩ mô Angara-Enistein nói riêng và vùng Suberia nói chung chiếm 70% tiềm năng thủy điện của Nga nhưng hiện chỉ được sử dụng khoảng 10-20%. Điều này được tạo điều kiện thuận lợi bởi cơ sở để phát triển hạ tầng dưới dạng các thành phố khoa học và công nghiệp lớn, cũng như vị trí gần những người tiêu dùng tiềm năng lớn nhất của ngành - các nước Châu Á - Thái Bình Dương (chủ yếu là Trung Quốc.
Yếu tố con người động lực chính để làm nên lịch sử được Shoigy đề cập đến trong dự án với chiến lược gọi là “ động lực nhân khẩu học “. Theo Ông là phải chú trọng việc phát triển dân số Siberie, đặc biệt là lực lượng lao động trên vùng Siberia rộng lớn. Trước mắt là xây dựng 5 thành phố lớn có quy mô từ 1 triển dân trở lên dần dần đưa tổng nhân khẩu vùng đạt mức 8 triệu người.
Bên cạnh đó là “ động lực khoa học công nghiệp “ là xây dựng và mở rộng các viện các trung tâm nghiên cứu khoa học , các nhà máy nhằm sử dụng tài nguyên thiên nhiên giàu có tại chỗ cũng như khởi động các loại hình sản xuất sáng tạo.
Một điều dễ nhận thấy là đòn bẩy chính cho sự phát triển của khu vực là “ động lực giao thông vận tải. Đó chính là chương trình Transsib 2.0 - một chương trình xây dựng hạ tầng giao lưu thông hiện đại đồng bộ, đặc biệt là hệ thống đường sắt xuyên Siberia. Các chuyên gia cho rằng có thể hình thành một mạng lưới giao thông quốc tế ở Siberia, kết nối các quốc gia phương Đông và phương Tây. Sự đổi mới sẽ có thể tối ưu hóa luồng vận tải giữa các quốc gia, cũng như cung cấp các dịch vụ hậu cần chất lượng cao ở Nga. Các dự án tiềm năng theo hướng này bao gồm việc tạo ra Con đường Tơ lụa Mới (một hành lang vận tải kết nối 30 quốc gia), cũng như thiết lập một liên kết đường sắt với Ấn Độ.
Theo các nhà phân tích, việc hiện đại hóa Đường sắt xuyên Siberia và hình thành các trung tâm hậu cần trên đó - nghĩa đen là sự ra đời của Transsib 2.0 sẽ giúp kích hoạt các nguồn lực của vùng vĩ mô Angara-Yenisei. Hiện tổng chiều dài các đoạn có mức độ tải trọng tới hạn (trên 90%) trên tuyến đã đi được hơn một nửa chặng đường. Các tác giả của dự án Transsib 2.0 đề xuất xây dựng cơ sở hạ tầng cho việc di chuyển của các đoàn tàu container tăng tốc, xây dựng các trung tâm hậu cần hiện đại dọc theo toàn bộ chiều dài đường ray và hình thành ít nhất 10 đặc khu kinh tế mới (thực hiện từ năm 2021-2023 ). Để hình thành và vận hành cơ sở hạ tầng, cần hình thành một nhà điều hành logistics mới phục vụ các đặc khu kinh tế theo mô hình 4PL.
Dự án Transsib 2.0 sẽ đảm bảo thông lượng hàng hóa .với giá trị giao hàng cao trên toàn tuyến .
Việc vận chuyển hàng từ Ural hay Siberia đến các cảng biển Bantic chỉ còn 2 ngày.
Từ biên giới Trung Quốc đến Bellaruss chỉ còn 4 ngày . Từ Bắc kinh đến Beclin chỉ còn 7 ngày.
Theo đó nhiều đặc khu kinh tế sẽ được thành lập trên trục giao thông Á - Âu và các đặc khu kinh tế được cho là sẽ được tạo ra ở các khu vực sẽ nhận được lợi ích lớn nhất từ Transsib 2.0. Việc tạo ra các điều kiện kinh tế đặc biệt sẽ có thể thu hút các nhà đầu tư tham gia vào lĩnh vực chế biến sâu nguyên liệu thô và tập trung vào việc giao hàng đến các vùng khác của đất nước và xuất khẩu. Trong vòng 15 năm, các SEZ ( vùng KT đặc biệt- сэз)sẽ có thể tăng xuất khẩu lên tổng cộng 1,2 triệu TEU( conter 20 feet), với điều kiện là sản xuất hướng đến xuất khẩu một nửa. Đồng thời, các đặc khu kinh tế không chỉ thu hút các nhà đầu tư mà còn trở thành trung tâm sản xuất và hậu cần lớn để vận chuyển nguyên liệu, vật liệu, thành phẩm đi các vùng trong nước và xuất.
Các tác giả của dự án tin rằng Transsib 2.0 có khả năng trở thành dự án “sạch” nhất về môi trường trên thế giới, ngoài ra, trong 10 năm nữa, nó có thể mang lại cho nền kinh tế Nga hơn 5,5 nghìn tỷ rúp gia tăng giá trị và 1,2 nghìn tỷ khoản thu bổ sung cho ngân sách liên bang. Đến năm 2035, việc hình thành các khu kinh tế sẽ đảm bảo sản xuất các sản phẩm có giá trị gia tăng cao trị giá hơn 300 tỷ rúp. mỗi năm, và cũng sẽ có thể thu hút tới 1 nghìn tỷ rúp. các khoản đầu tư ngoài ngân sách.
Ngoài việc xây dựng Transsib 2.0 đã được đề cập và thành lập các khu kinh tế đặc biệt, việc hình thành một trung tâm kinh tế mới ở Siberia cũng có thể được đẩy nhanh bằng cách cung cấp các bảo đảm của nhà nước cho các nhà đầu tư và kích hoạt các thể chế phát triển trong vùng vĩ mô. Ngoài ra, việc cung cấp các biện pháp khuyến khích để thu hút dân số đến khu vực vĩ mô, cũng như tạo điều kiện cho việc di chuyển các chuyên gia trẻ, cũng như hình thành một môi trường sống thoải mái ở đó, sẽ có hiệu quả, vì mục tiêu chính của Rusian Ark là con người.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top