Vẫn là lĩnh vực phần mềm CAD/CAM/CAE/BIM/PLM/AEC
Thiết kế máy bay bằng phần mềm này
Hai yếu tố
Cách AeroVolga thiết kế máy bay đổ bộ hay thuỷ phi cơ (amphibious aircraft)
Cảm giác đi máy bay không phải do máy bay mang lại mà là cơ hội được làm những gì bạn hứng thú và những gì bạn thực sự yêu thích. Tại địa điểm sản xuất của công ty Samara AeroVolga, một nhà phát triển máy bay lưỡng cư, ý tưởng này có ở khắp mọi nơi: trong bầu không khí kinh doanh của phòng thiết kế, trong các xưởng ồn ào và ồn ào, trên một đường băng lộng gió. Ở đây có thể thấy rõ rằng bản chất của ngành hàng không không nằm ở máy bay, mà là ở con người tạo ra chúng.
Thiết kế máy bay trong KOMPAS-3D không? Có thể!
Можно ли спроектировать самолет в КОМПАС-3D? Можно!
Thân máy bay, đồ đạc và các chi tiết kỹ thuật khác
Máy bay đổ bộ là phương tiện hoạt động tốt như nhau cả trên mặt đất và dưới nước, điều này quyết định các tính năng thiết kế của chúng và gây khó khăn cho các nhà thiết kế. Tất cả các máy đều được thiết kế để chịu được tải trọng rất lớn xảy ra khi lái xe trên mặt nước. Nước đặc hơn không khí 800 lần và các kỹ sư của AeroVolga phải tính đến điều này. Một máy bay đổ bộ có hình dạng được lựa chọn đặc biệt - cả thiết kế và công nghệ - và để cung cấp hình dạng hình học cần thiết của đáy, cần phải phát triển các thuật toán phức tạp để xây dựng bề mặt. Xét về khối lượng cấu tạo, số lượng biến, khối lượng và độ phức tạp trong tính toán, thân máy bay chở khách Irkut MC-21 đơn giản hơn nhiều lần so với thân máy bay hai chỗ ngồi "Borey".
Dmitry Suslakov, thiết kế trưởng của NPO AeroVolga
“Thân máy bay thực sự là bộ phận phức tạp nhất của mô hình máy bay. Tính đặc trưng của thiết kế nằm ở một số lượng lớn các bề mặt được làm nhẵn, đòi hỏi một mô tả toán học chính xác. Mẫu máy bay BOREY là niềm tự hào của chúng tôi, nó được tạo ra theo đúng phác thảo thiết kế lý thuyết, được phát triển bởi, có lẽ, chuyên gia thiết kế thân tàu giỏi nhất thế giới - Boris Valentinovich Chernov. Dựa trên dữ liệu ban đầu của nó, một bản vẽ lý thuyết đã được xây dựng, trong trường hợp của chúng tôi là mô tả thuật toán xây dựng một mô hình. Sau đó, một mô hình lý thuyết được xây dựng.
Kỹ thuật xây dựng mô hình của chúng tôi khá nguyên bản: chúng tôi xây dựng một tập hợp các đường cong không gian và giao điểm của chúng với mặt phẳng mặt cắt đã chọn tạo ra một tập hợp các điểm cực, sau đó được nối với nhau bằng các đường dọc theo các cực, tạo thành một mặt cắt. Do đó, có thể có được các bề mặt “làm mịn”; Ngoài ra, kỹ thuật của chúng tôi cho phép bạn nhanh chóng thêm số lượng phần cần thiết để xây dựng trơn tru ”.
Đặc điểm thiết kế thứ hai của máy bay AeroVolga là một số lượng lớn các bộ phận và bộ phận lắp ráp phức tạp, hình dạng của chúng được quyết định bởi tình hình. Nội thất chiếm gần 50% thiết kế của máy bay. “Ví dụ, để thiết kế một giá đỡ cơ bản được đặt trên một cột tháp (
pylon - một cột trụ hoặc giàn trong thân máy bay, được sử dụng để lắp một cánh phía trên thân máy bay hoặc một trục động cơ ở trên hoặc dưới cánh - xấp xỉ. phiên bản ), bạn phải tạo lắp ráp trong cài đặt bằng cách sử dụng hình học bố cục. Điều tương tự cũng áp dụng cho việc xây dựng giá đỡ động cơ - đối với thiết kế của nó, hình dạng bố trí của trụ và động cơ được sử dụng. Do đó, điều rất quan trọng đối với chúng tôi là KOMPAS-3D làm cho nó có thể làm việc với hình học bố cục. Đối với các nhà sản xuất máy bay, đây là một tính năng không thể thiếu. Quan trọng hơn chỉ có thể là khả năng hiển thị đối xứng của các thành phần, được thực hiện trong V16, ”Dmitry Suslakov nhấn mạnh.
Một đặc điểm phân biệt khác là số lượng lớn các thành phần, bao gồm cả thành phẩm tiêu chuẩn và thành phẩm. AeroVolga không sử dụng thư viện các sản phẩm tiêu chuẩn, vì ví dụ, các dây buộc được sử dụng trong chế tạo máy bay theo tiêu chuẩn OST 1 không được bao gồm trong chúng, cũng như các sản phẩm được sử dụng rộng rãi trong việc chế tạo máy bay đổ bộ, được sản xuất theo tiêu chuẩn nước ngoài. Công ty đã áp dụng các quy định nội bộ về việc tạo mẫu các sản phẩm tiêu chuẩn và các yếu tố được tiêu chuẩn hóa.
Trong khi phần lớn máy bay dân dụng được làm bằng nhôm,
máy bay AeroVolga là vật liệu composite. Tính năng mô hình hóa và phát hành tài liệu thiết kế làm việc cho các sản phẩm làm bằng vật liệu tổng hợp cũng yêu cầu một số quy định nhất định. Vì vật liệu tổng hợp, về bản chất, là cấu trúc đa thành phần, nên cần phải xác định chính xác nơi kết thúc của bộ phận và nơi bắt đầu của bộ phận lắp ráp. Nguyên tắc cấu tạo các mô hình sản phẩm từ vật liệu composite cũng không kém phần quan trọng. Đặc biệt, cấu trúc bên trong của các sản phẩm composite trong "AeroVolga" không được mô hình hóa hoặc hiển thị - chúng được trình bày dưới dạng cái gọi là "mô hình lý thuyết", có tất cả các đặc tính quán tính khối lượng của sản phẩm composite hoàn chỉnh, nhưng đẳng hướng và liên tục.
Các vật liệu composite rất giống nhau do AeroVolga sản xuất,bao gồm trong Danh mục Tài liệu và Phân loại của công ty. Nguyên tắc này giúp tiết kiệm đáng kể tài nguyên thiết bị và thời gian làm việc của người thiết kế.
Nhìn chung, khối lượng tài liệu quy định việc tạo mô hình và phát hành tài liệu thiết kế trong môi trường KOMPAS-3D là khá lớn đối với AeroVolga: 13 tiêu chuẩn nội bộ đảm bảo sự phát triển, ngoại trừ một số quy tắc chưa được hệ thống hóa. Nhưng vì lý do chính đáng - lỗi thiết kế có một cái giá rất cao ở đây. Đó là lý do tại sao Dmitry Suslakov gọi việc viết ra các quy định là khó nhất trong công việc của mình: “Một mặt, bạn cần nhận ra tất cả các khả năng của hệ thống thiết kế, mặt khác, bạn không nên ràng buộc một người bằng những chuỗi quy tắc tay. và chân. Điều này chỉ có thể thực hiện được nếu bản thân bạn hoàn toàn sở hữu đối tượng. Bạn biết đấy, cách tiếp cận cuộc sống của tôi như sau - nếu tôi thiết kế một chiếc máy bay, tôi sẽ lái nó: cùng với giám đốc của AeroVolga, Sergei Alafinov, chúng tôi bay mọi cỗ máy nối tiếp mà chúng tôi sản xuất. Điều tương tự cũng áp dụng cho các quy định:nếu tôi viết các quy tắc, tôi phải có ý thức lái xe tất cả những thứ này thông qua bàn tay của tôi. "
3D: chuyến bay bình thường
Quá trình chuyển đổi sang mô hình 3D tại AeroVolga diễn ra vào năm 2007. Có rất nhiều đơn đặt hàng, cần sản xuất tài liệu thiết kế với số lượng lớn, nhưng không có một công cụ thiết kế duy nhất.
Dmitry Suslakov, khi đó vẫn là phó trưởng thiết kế, đề nghị giới thiệu KOMPAS-3D: “Lập luận của tôi như sau: thứ nhất, KOMPAS-3D đáp ứng các yêu cầu của ESKD càng tốt, trên cơ sở đó chúng tôi phát hành tài liệu của mình, thứ hai - tỷ lệ giá cả chất lượng. Câu hỏi rất đơn giản: "Ai đó muốn chúng tôi mua một giấy phép của một hệ thống CAD phương Tây, nhưng đã sa thải 9 nhà thiết kế trong số 10 nhà thiết kế?" Không ai muốn điều đó, vì rõ ràng là một người, được trang bị ngay cả hệ thống CAD tiên tiến nhất, sẽ không thay thế được mười người. Đây là khía cạnh tài chính của vấn đề, và chức năng đã được xử lý theo kinh nghiệm.
Các đồng nghiệp của tôi và tôi đã tính toán chu trình thiết kế đầy đủ trong các hệ thống CAD khác nhau. Nhiệm vụ của phòng thiết kế không chỉ là làm mô hình 3D mà còn phải đi từ ý tưởng về sản phẩm đến tập hợp các tài liệu thiết kế. Và trên con đường này, KOMPAS-3D đã cho thấy hiệu quả tuyệt đối. Và ngay cả khi thực tế là trong một hệ thống CAD khác, công việc xây dựng, ví dụ, một mô hình cơ thể có thể được thực hiện nhanh hơn nhiều lần, toàn bộ chu trình thiết kế mất ít thời gian hơn trong KOMPAS. Và đối với chúng tôi, nó đã trở thành một công cụ đầy đủ chu kỳ ”.
Nói chung, AeroVolga bắt đầu với KOMPAS-Graphic hai chiều, nhưng việc chuyển đổi sang 3D đã được tạo điều kiện thuận lợi nhờ sự xuất hiện của mô hình bề mặt trong phiên bản thứ 12. Trong V14, chức năng này đã được cải tiến và V16 giúp nó có thể thực hiện các tổ hợp được nhân bản. “Đối với chúng tôi, phản chiếu là tối quan trọng, mặt phẳng đối xứng. KOMPAS-3D V14 không có tùy chọn này. Khi, sau khi làm mô hình nửa cánh phải LA-8, chúng tôi sử dụng nửa cánh bên trái, đối xứng, - nói một cách nhẹ nhàng, chúng tôi đã nguyền rủa mọi thứ, ”Dmitry cười. - “Vì vậy, với sự ra đời của phiên bản thứ 16 của KOMPAS-3D, theo ý kiến của tôi, nó đã trở thành một công cụ khá tốt về mặt thiết kế máy bay”.
“Nhiệm vụ của phòng thiết kế không chỉ là tạo ra một mô hình 3D, mà là đi từ ý tưởng của một sản phẩm đến một bộ tài liệu thiết kế. Và trên con đường này, KOMPAS-3D đã cho thấy 100% hiệu quả của nó "
Thiết kế hay thẩm mỹ kỹ thuật?
Sau khi chiêm ngưỡng chiếc BOREY nhỏ gọn và giống như đồ chơi cũng như tham quan buồng lái của chiếc LA-8 trang nhã, chúng tôi không thể không đặt câu hỏi liệu thiết kế và vẻ đẹp bên ngoài của chiếc máy bay có quan trọng đối với AeroVolga và khách hàng của hãng hay không. Nó chỉ ra rằng những gì là chức năng sẽ đẹp.
“Khi thiết kế một chiếc xe hơi, phát triển kiểu dáng, hình dáng của nó, bạn phải nghĩ ra điều gì đó để người tiêu dùng sẽ thốt lên: 'Chà!' Trên máy bay, “Wow!” Có thể là một bản án tử hình. Họ phải trả giá quá đắt cho các lỗi thiết kế, và điều này phải được ghi nhớ. Vì vậy, thiết kế cho máy bay không phải là điều chính. Dmitry Suslakov nói: Có một số quy tắc nhất định về công thái học (chủ yếu ở cấp độ sinh lý học, giải phẫu học và tâm lý học), ví dụ như sự mệt mỏi. - Trong cùng một chiếc xe, các thiết bị là một yếu tố trang trí, ở chúng ta, nó là một phương tiện sinh tồn. Theo đó, có những yêu cầu đặc biệt về vị trí và cấu hình của chúng để mọi thứ hoạt động chính xác. Vâng, nếu chúng ta nói về thẩm mỹ kỹ thuật, quan điểm của chúng tôi như sau: hãy làm đúng chức năng và nó sẽ đẹp. Nhìn "BOREY": không có một tấm trang trí nào cả, nhưng nhìn rất đẹp. "
Làm việc trên thị trường
Nhưng vẫn có những điểm tương đồng với ngành công nghiệp ô tô. Giống như ô tô, máy bay lội nước không có một đối tượng khách hàng cụ thể. Khách hàng của AeroVolga là thị trường khó tính nhất, khó tính nhất, khó đoán. Đầu tiên, công ty phỏng vấn các đại lý, tìm hiểu thị trường cần gì, sau đó hình thành diện mạo của máy bay, các nghiên cứu thiết kế được thực hiện trên đó. Nhưng các quyết định kinh doanh phải được thực hiện với nguy cơ và rủi ro của riêng bạn.
Tại sao công việc của một nhà thiết kế vừa tốt vừa xấu - vấn đề của chúng ta không có câu trả lời chính xác. Chính xác hơn, câu trả lời là nó có hiệu quả hay không, thị trường có hài lòng hay không. Thị trường cung cấp cho chúng ta một ước tính, nhưng phản ứng của nó bị trì hoãn, vì vậy bạn phải suy nghĩ hàng trăm lần nên lắp bu lông nào và giá bao nhiêu. Bạn cần liên tục cân bằng giữa chi phí và hiệu quả. Vì vậy, chúng tôi thậm chí có một nhà thiết kế suy nghĩ về mặt kinh doanh!
-
Dmitry Suslakov
Làm việc cho một khách hàng tiềm năng như vậy, các nhà thiết kế của "AeroVolga" phải sẵn sàng cho những ý tưởng bất chợt nhất định, mỗi khách hàng cần phải làm hài lòng. Nhân tiện, ở đây, các nhà phát triển đến với việc giải cứu chức năng quản lý thực thi trong KOMPAS-3D. Ở Nga, nhiều công ty sản xuất máy bay đổ bộ, nhưng không ai tham gia thị trường thế giới - những chi tiết cụ thể quá nghiêm trọng phải được tính đến ngay cả ở giai đoạn thiết kế. Dmitry nói: “Thị trường nước ngoài không chỉ là việc dịch chữ khắc trên các nút sang một ngôn ngữ khác, mà còn hoạt động trong một hệ thống tọa độ cụ thể bao gồm tất cả các quá trình - từ quá trình phát triển máy bay cho đến giờ vận hành cuối cùng. - Nếu một khách hàng nước ngoài mở mui xe và không thấy tường lửa ở đó (như trên nhiều máy bay của chúng tôi - xét cho cùng, không có quy định như vậy ở Nga), anh ta sẽ không xem xét một chiếc xe như vậy nữa.Máy bay "AeroVolgi" tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế cho toàn bộ vòng đời của máy bay - tiêu chuẩn thiết kế, tổ chức, chế tạo, vận hành, cho đến các phiên bản mới nhất của thông tư của Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ và Cơ quan An toàn Hàng không Châu Âu.
Vì vậy, khi khách hàng Nga hỏi: “Tại sao đắt thế?”, Tôi trả lời: “Vừa rẻ! Với mức giá thấp hơn giá của các nhà sản xuất thế giới, bạn sẽ có được một chiếc máy bay với chất lượng Châu Âu. Tôi không thích chất lượng châu Âu, tôi muốn có một kỹ thuật cực đoan - chào mừng đến với các nhà sản xuất khác! ”.lên đến các phiên bản mới nhất của các thông tư của Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ và Cơ quan An toàn Hàng không Châu Âu. Vì vậy, khi khách hàng Nga hỏi: “Tại sao đắt thế?”, Tôi trả lời: “Vừa rẻ! Với mức giá thấp hơn giá của các nhà sản xuất thế giới, bạn sẽ có được một chiếc máy bay với chất lượng Châu Âu. Tôi không thích chất lượng châu Âu, tôi muốn có một kỹ thuật cực đoan - chào mừng đến với các nhà sản xuất khác! ”.lên đến các phiên bản mới nhất của các thông tư của Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ và Cơ quan An toàn Hàng không Châu Âu. Vì vậy, khi khách hàng Nga hỏi: “Tại sao đắt thế?”, Tôi trả lời: “Vừa rẻ! Với mức giá thấp hơn giá của các nhà sản xuất thế giới, bạn sẽ có được một chiếc máy bay với chất lượng Châu Âu. Tôi không thích chất lượng châu Âu, tôi muốn có một kỹ thuật cực đoan - chào mừng đến với các nhà sản xuất khác! ”.
Trên đường băng
Đối với máy bay AeroVolga, “bay” chưa phải là dấu hiệu cho thấy sự sẵn sàng của sản phẩm. Sự sẵn sàng là khi có một sản phẩm với một bộ tài liệu vận hành, một bộ và một danh mục phụ tùng, với sách hướng dẫn bay, với các tài liệu xác nhận tất cả các thử nghiệm và kiểm tra cần thiết. Tất nhiên, các cuộc kiểm tra được thực hiện theo quy định của pháp luật. Có một quy trình nhất định, các trung tâm chứng nhận, các phi công thử nghiệm được chứng nhận đã bay qua thiết bị và đưa ra ý kiến về tính phù hợp của nó. Sau khi mua, máy bay được bảo dưỡng chủ yếu bởi các đại lý. “Nếu một khách hàng mua máy bay ở Đức, họ sẽ bảo dưỡng nó từ một đại lý. Bạn có thể tưởng tượng nếu tôi gọi trực tiếp cho các nhà phát triển KOMPAS-3D ở Kolomna hoặc St.Petersburg, mỗi khi tôi cần thứ gì đó? Tôi gọi ASKON-Samara - nó thuận tiện hơn nhiều,những người ở đó và giải quyết tất cả các vấn đề! - Dmitry so sánh. - Chúng tôi cũng có AeroVolga-Service, đây là dịch vụ vận hành xây dựng các quy trình hoạt động, ghi chép lại và gửi đến các bộ phận và chủ sở hữu máy bay. Nhân tiện, họ cũng sử dụng kết quả của mô hình hóa trong KOMPAS-3D trong công việc của họ. Tài liệu hoạt động chất lượng cao cũng là một trong những lý do tại sao chúng tôi chuyển sang mô hình 3D. "
Tại AeroVolga, công việc đang được tiến hành theo nhiều đơn đặt hàng cùng một lúc, và một số dự án đang ở giai đoạn cân nhắc và thực hiện ở các mức độ khác nhau. Đây là một trong những lý do tại sao một quy định chặt chẽ của tất cả các công việc thiết kế là rất quan trọng đối với doanh nghiệp. Nhưng quản lý đơn hàng, theo Dmitry, vẫn là một vấn đề đau đầu. Các hệ thống PLM điển hình của AeroVolga không phù hợp: một loạt lớn và các lô nhỏ yêu cầu một bản sao, tính toán từng thành phần một - và có khoảng 12 nghìn thành phần.
Trên tàu với các nhà cung cấp
AeroVolga có khoảng 20-40 nhà cung cấp thiết bị, gần một nửa trong số đó là nước ngoài (ở Nga ít chú trọng đến việc sản xuất những thiết bị cho dạng máy bay nhỏ này) - Mỹ, Cộng hòa Séc, Đức, Anh: Tổ hợp điều hướng và bay Garmin, tổ hợp điều khiển động cơ - GPI, la bàn vô tuyến - Bendix King, máy dò sét tìm vị trí giông bão - Insite Corp, radar thời tiết Garmin. Các nhà thiết kế giao tiếp với nhà thầu thiết bị ở định dạng STEP hoặc Parasolid, nhưng một số phải nhận bản vẽ quét. Ví dụ, công ty CKT của Anh, chuyên sản xuất hệ thống xả, sử dụng các kỹ sư 70-80 tuổi - họ vẽ trên bảng vẽ và gửi bản vẽ scan, theo đó các mô hình 3D được chuẩn bị trong AeroVolga.
Ngoài ra còn có một nửa nhà cung cấp thiết bị của Nga. AeroVolga tự sản xuất một số thành phần điện tử (avionics components) hàng không - ví dụ, thiết bị chuyển mạch bán dẫn mạnh mẽ, khóa đảo ngược tự động, bộ điều khiển điều khiển tông đơ logic, ... (powerful semiconductor switching devices, an automatic reverse lock, a logical trimmer control controller, ...). Bao gồm cả các nhiệm vụ như vậy, các nhà thiết kế hiện đang làm chủ ứng dụng Thiết bị: Cables và Harness 3D.
Mọi thứ đều quan trọng
Đội ngũ thiết kế của AeroVolga có các chuyên gia về mô hình 3D, tài liệu thiết kế, có những người chuyên về sức mạnh - nhưng mỗi người ở đây có thể làm hầu hết mọi công việc: từ tính toán một nút đến sản xuất hình ảnh minh họa cho một tập tài liệu.
Dmitry Suslakov: “Bất kỳ ngành công nghiệp máy bay nào cũng đòi hỏi năng lực nghiêm túc. Nếu tại một doanh nghiệp lớn, một nhà thiết kế phải lắp bu lông và đai ốc, anh ta nên biết mọi thứ về bu lông - chúng là gì, tại sao và ít nhất là ảnh hưởng của các giai đoạn của mặt trăng đến các đặc tính cơ học của chúng. Có lẽ chúng ta cần những kiến thức ít sâu hơn nhưng lại cần những kiến thức rộng hơn.
Nhà thiết kế của chúng tôi phải sử dụng bu lông có thể mua được và không được đặt hàng theo toa để sử dụng trong tương lai từ nhà máy duy nhất trên thế giới.
Người thiết kế của chúng tôi phải có khả năng tìm mua một thành phần, phải biết tiếng Anh ở mức độ đọc thông thạo tài liệu, có kiến thức trong lĩnh vực sức mạnh, khí động học, tính toán tải trọng.
Khi họ hỏi tôi chương trình nào chúng tôi sử dụng để tính toán sức mạnh của máy bay, tôi trả lời: "Trong chương trình năm thứ ba của Đại học Hàng không vũ trụ." Nếu bạn không biết cô ấy, thì không ai khác sẽ giúp bạn. Một và cùng một nhân viên phải vẽ và nộp một tài liệu thiết kế ngày hôm nay, mô hình vào ngày mai, và ngày kia thực hiện các nghiên cứu tham số, áp dụng kiến thức về phương pháp số. Nói chung, để biết nhiều hơn và có thể. Vì vậy, chúng ta không có những bác sĩ chuyên khoa hẹp, mà là những người quan tâm đến mọi thứ, những người quan tâm đến mọi thứ - đây là một thời điểm tâm lý quan trọng. Trách nhiệm gắn liền với nghề nghiệp và tiền lương của chúng tôi. Bạn chịu trách nhiệm cho những gì bạn làm. Điều này lọc ra 60-70% người nộp đơn, nhưng những người tài năng nhất vẫn còn và mọi người đều cảm nhận được sự đóng góp của họ vào kết quả. Bạn biết đấy, không có nhiều hơn 10 nghìn người trong ngành hàng không chung trên toàn thế giới.Nó mang lại cho bạn cơ hội để làm những gì bạn yêu thích và có một lối sống nâng cao tinh thần. "
Phi công hoặc nhà xây dựng: một cuộc khảo sát nhanh dành cho Dmitry Suslakov
Bạn thích điều gì hơn - thiết kế máy bay hay đang bay?
Dmitry Suslakov
Tôi đã tham gia vào công việc mô hình máy bay khi còn nhỏ, khi còn trẻ, tôi đã đến gặp những người thợ xây nhà nhiệt tình - ở đó tôi đã được dạy bay. Đồng thời, tôi đã làm rất nhiều công việc khoa học, tôi đã kết nối cuộc đời mình với việc thiết kế và chế tạo máy bay. Đối với tôi nó giống như một câu hỏi "Bạn yêu ai hơn - mẹ hay bố?" Tôi yêu mọi thứ cùng một lúc - cả bay và xây dựng.
ĐẾN
Bạn có thể bay bất kỳ máy bay nào?
Dmitry Suslakov
Chỉ phù hợp với trình độ. Tôi là một phi công của máy bay mặt đất một động cơ và nhiều động cơ, cũng như thủy phi cơ một động cơ và nhiều động cơ. Điều này cho phép tôi bay trên máy bay LA-8. Là một phi công tư nhân bình thường, tôi đã trải qua các khóa đào tạo, bồi dưỡng có liên quan và hàng năm tôi đều trải qua cuộc kiểm tra y tế.
ĐẾN
Bạn có muốn có máy bay riêng của mình không?
Dmitry Suslakov
Tất nhiên. Hãy tưởng tượng nó thật tiện lợi như thế nào: Tối thứ Sáu, tôi lên máy bay, bạn tôi ở gần đó, chúng tôi bay đến sông Volga, tôi có một chiếc thuyền bơm hơi, lều, người chơi bowler trên máy bay của tôi ... Chúng tôi đến nơi, buổi sáng chúng tôi đi câu cá. . Vào thứ Hai, tôi thức dậy, đóng gói lều của mình, lên máy bay, bay đi làm, đậu máy bay và làm việc. Chà, điều này thật đáng sống!
ĐẾN
Máy bay giá bao nhiêu?
Dmitry Suslakov
Giống như một chiếc du thuyền. Giá của "BOREY" là giá của một chiếc thuyền vui chơi tốt, cho năm nay là 115 nghìn đô la cho cấu hình cơ bản, bao gồm VAT và cho người mua Nga. LA-8 - giá của một chiếc du thuyền 12 mét tốt, hơn 1 triệu đô la.
ĐẾN
BOREY và LA-8 có thể bay bao xa mà không cần tiếp nhiên liệu?
Dmitry Suslakov
Phạm vi cơ bản của "BOREY" - 800 km, trên LA-8 nối tiếp - 1200 km, với các xe tăng bổ sung 1400 km, một sửa đổi RS đặc biệt, sẽ không đi vào chuỗi - lên đến 4000 km, một sửa đổi nối tiếp mới trên động cơ Lycoming (300-315 mã lực) được lên kế hoạch với tầm hoạt động lên đến 2500 km.
ĐẾN
Nơi xa nhất bạn đã bay với tư cách là một phi công đổ bộ?
Dmitry Suslakov
Tây nam: Nice, Monte Carlo. Chúng tôi bay từ đây, từ Krasny Yar, qua Bryansk - có biên giới - đến Địa Trung Hải. Trên đường về, chúng tôi đáp xuống nước Ý, trên hồ Como trên núi, nhìn từ trên cao xuống Padua, các kênh đào của Venice ... Phía đông - qua nước Nga là hồ Baikal đến vịnh Barguzinsky, phía bắc - tới Solovetsky Quần đảo, Biển Trắng. Tất nhiên, Gelendzhik, Biển Đen.
ĐẾN
Máy bay nặng bao nhiêu?
Dmitry Suslakov
LA-8 là loại máy có trọng lượng bản thân 1800 kg, trọng lượng cất cánh tối đa 2720 kg, quá tải cho phép đến 5%. Điều này có lẽ tương đương với một chiếc Dodge Ram - nó ăn như nhau. Mặc dù, nói chung, tốt hơn là so sánh không phải với một chiếc xe hơi, nhưng với một chiếc du thuyền. Vì vậy, máy bay của chúng tôi là một du thuyền dài 12 mét, nhưng nhẹ hơn sáu lần.
ĐẾN
Phần khó nhất khi lái máy bay đổ bộ là gì?
Dmitry Suslakov
Cơ động trên mặt nước. Điều quan trọng là phải cảm nhận được động lực ở đây. Bạn đi đến bến tàu, và ở một khoảng cách nhất định, bạn cần tập luyện bằng cách đảo ngược các cánh quạt. Nếu bạn làm điều này sớm, cuối cùng bạn sẽ mất tốc độ và khả năng kiểm soát - vô lăng sẽ không hoạt động. Nếu quá muộn, bạn sẽ đâm vào bến tàu, điều này cũng không tốt. Khả năng neo đậu của một con tàu lớn cũng giống như khả năng hạ cánh của một chiếc máy bay.
ĐẾN
Mô hình 3D đầu tiên của bạn trong KOMPAS?
Dmitry Suslakov
Và cô ấy vẫn bay! Đây là cánh tay uốn cong của cánh máy bay LA-8, có hình dạng khá phức tạp - đây là thứ tôi làm chủ lần đầu tiên trong chế độ 3D, vào năm 2007.
ĐẾN
Khi con tàu được hạ thủy, một chai rượu sâm banh bị vỡ trên đuôi tàu. AeroVolga có truyền thống riêng liên quan đến sản xuất máy bay không?
Dmitry Suslakov
Trong mỗi thủy phi cơ, chúng tôi có một con chuột tàu. Đúng rồi! Năm 1996, tại trường đại học, chúng tôi đã chế tạo một chiếc máy bay cho Boris Chernov theo bản vẽ của anh ấy. Đó là năm Giáp Tý theo lịch phương đông, chị tôi tặng tôi một con vật dệt kim. Và tôi nghĩ: một chiếc thủy phi cơ là một con tàu? Thật tệ nếu không có chuột trên tàu - sau cùng, chuột không được thoát ra khỏi tàu. Kể từ đó, chúng tôi đã đưa một chú chuột tàu sang trọng dễ thương vào mỗi thuyền bay. Và cô ấy sống ở đó mà không bị mọi người chú ý, trong khoang cung, trong "giam giữ".
View attachment 6537830
"Công việc kinh doanh bắt đầu với mong muốn được lái một chiếc máy bay "
Sergey Alafinov, Chủ tịch Hội đồng quản trị NPO AeroVolga, nói về nguồn cảm hứng và tham vọng.
Sergey, hãy cho chúng tôi biết lịch sử của AeroVolga bắt đầu như thế nào?
Là một phi công tư nhân, tôi bắt đầu bay vào năm 1997. Với những người bạn trong câu lạc bộ bay, chúng tôi đã mua một chiếc Yak-40 để bay trên đó để săn bắn và câu cá. Giá dầu hỏa thấp - bạn có thể bay xa. Nhưng cỗ máy này không cho phép đến những nơi xa xôi, hoang dã: một chiếc trực thăng phải được đặt hàng từ Arkhangelsk, Norilsk. Và tôi có ý tưởng thay thế Yak-40 bằng một chiếc máy bay có thể bay từ vùng Moscow đến Karelia, đến Urals và đến thẳng căn cứ. Thị trường cho thấy chỉ có thủy phi cơ Catalina của Mỹ, lúc đó đã 70 tuổi, mới có thể đảm đương được nhiệm vụ này. Nó đắt tiền, nhưng quan trọng nhất, nó đắt tiền để bảo trì. Không mua được thì phải làm! Và vào năm 2002, tôi đã thành lập doanh nghiệp AeroVolga. Chúng tôi bắt đầu với một xưởng thuê tại một trong những doanh nghiệp địa phương: bùn,cái lạnh - nhưng lính canh lại rẻ - nên không thể mang theo máy tính bên mình. Năm 2004, chúng tôi dỡ bỏ chiếc máy bay đổ bộ LA-8 đầu tiên và bắt đầu tìm kiếm một địa điểm mới. Phi công trưởng của chúng tôi, thiếu tướng và phi công thử nghiệm Mikhail Mikhailovich Yemanov đã chọn một địa điểm gần Samara, ở Krasny Yar. Chúng tôi bắt đầu xây dựng một doanh nghiệp dựa trên sự ranh mãnh. Bây giờ chúng tôi có 600 mét đường băng trải nhựa và 800 mét khu vực sản xuất không trải nhựa cho phép chúng tôi làm việc và phát triển.Bây giờ chúng tôi có 600 mét đường băng trải nhựa và 800 mét khu vực sản xuất không trải nhựa cho phép chúng tôi làm việc và phát triển.Bây giờ chúng tôi có 600 mét đường băng trải nhựa và 800 mét khu vực sản xuất không trải nhựa cho phép chúng tôi làm việc và phát triển.
Vậy doanh nghiệp ra đời từ niềm đam mê hàng không của bạn?
Bạn thấy đấy, chúng tôi lớn lên khi không có các thiết bị, trò chơi máy tính - chúng tôi bị thu hút bởi bầu trời và máy bay. Khi tôi học xong, tôi đăng ký vào DOSAAF cho các khóa học phi công, nhưng vì tôi chưa đủ 18 tuổi, họ nói rằng tôi chỉ có thể thử sức mình với tư cách là một vận động viên nhảy dù. Nó không hợp với tôi. Thật kỳ lạ, tôi vẫn chưa bao giờ nhảy dù, mặc dù tôi bay với nó khi cần thiết. Dù là dụng cụ cứu trợ khẩn cấp, phi công không được sử dụng, phải hạ cánh máy bay. Nói chung, đã ở tuổi trưởng thành, khi tôi ngoài năm mươi tuổi, người bạn của tôi, biết tôi mơ ước được bay như thế nào, đã đưa tôi đến một sân bay ở vùng Matxcova. Kể từ đó tôi đã bay. Và doanh nghiệp ra đời với mong muốn được lái chiếc máy bay của bạn. Điều tuyệt vời nhất là khi bạn được làm một công việc đúng với sở thích của mình. Cũng có một logic ngược lại: để sản phẩm thành công, những người tạo ra chúng,phải tự sử dụng nó. Các nhà sản xuất ô tô ở Nga phải lái ô tô của Nga. Các nhà phát triển phần mềm - hãy sử dụng nó. Sau đó sẽ có một kết quả.
Tại sao máy bay AeroVolga có quá ít khách hàng ở Nga?
Hôm nay chúng tôi có hai biến thể của máy bay đổ bộ LA-8 trong dây chuyền của chúng tôi, chúng tôi đang sản xuất hàng loạt. Nó được thiết kế cho phi công tư nhân: nó là máy bay hạng phổ thông tám chỗ ngồi hoặc tùy chọn cho sáu người, cho phép bạn mang theo thiết bị, nhà máy điện, chó, thuyền, thiết bị cắm trại - bất cứ thứ gì bạn muốn.
Chỉ cần so sánh: ở Nga, chưa đến 10 nghìn người có chứng chỉ phi công tư nhân, và ở Mỹ, ví dụ, 600 nghìn - thị trường khác nhau nhiều hơn một bậc. Một lý do khác là giá cả: LA-8 đắt đối với người tiêu dùng Nga. Giờ đây, chúng tôi đang đưa vào sản xuất hàng loạt chiếc BOREY, một loại máy bay chống khủng hoảng nhỏ. Nó thực sự được hình thành vào cuối năm 2014, khi cuộc khủng hoảng bắt đầu và chúng tôi nhận ra rằng sức mua đang giảm. Chúng tôi đang quảng cáo loại máy bay giá rẻ này tới Viễn Đông, tới Siberia và chúng tôi hy vọng nó sẽ tìm được người mua ở đó.Tất cả LA-8 đều đi về hướng Tây. 70% đơn đặt hàng của BOREY là giống nhau, và chỉ 30% là vẫn còn ở Nga.
Mỗi chiếc máy bay thành phẩm được sản xuất như thế nào? AeroVolga có đang ăn mừng không?
Việc thả máy bay cho cả đoàn đương nhiên là một sự kiện, mọi người đều xem chuyến bay đầu tiên, cho dù đó là xe sản xuất. Khi chiếc máy bay hoàn toàn mới, như với BOREY, điều đó càng thú vị hơn, vì nó là công việc của một đội rất lớn, hai hoặc ba năm làm việc chăm chỉ. Cho đến chuyến bay đầu tiên, chúng ta không thể chắc chắn 100% mọi thứ, đó luôn là rủi ro. Chiếc xe đầu tiên được sản xuất ở Nga - được đo lường trong quá trình và rất vội vàng trong trận chung kết.
Dù chúng ta tính toán thế nào, dù chúng ta có mô hình hóa chuyên nghiệp đến đâu, thì cuộc sống cũng có những điều chỉnh của riêng nó. Và nếu dữ liệu của chuyến bay đầu tiên gần với số liệu đã tính toán thì đây là một thành công lớn. Nhưng để xuất xưởng một chiếc và đưa nó vào sản xuất là hai điểm khác biệt lớn. Sau đó máy bay cần được bán, bảo dưỡng. Chúng tôi quan tâm theo dõi các máy đã được bàn giao cho người vận hành. Chiếc thủy phi cơ mà chúng tôi đưa ra vào năm 2004 vẫn đang bay trong Vịnh Ba Tư cùng với khách hàng của chúng tôi. Thời hạn hủy hợp đồng của anh ấy đang đến gần, nhưng tất cả gần 15 năm qua anh ấy đã bay mà không gặp vấn đề gì.
AeroVolga đã là công ty ngoài quốc doanh duy nhất của Nga cung cấp máy bay đổ bộ của mình ở nước ngoài. Bạn có tham vọng nào khác - kỹ thuật và thị trường?
Bất kỳ nhà sản xuất nào cũng có tham vọng trở thành nhà độc quyền trong phân khúc của mình. Chúng tôi cũng đặt ra những mục tiêu lớn: chẳng hạn, chúng tôi có thể có một phần ba thị trường thế giới về loại máy bay đổ bộ hạng nhẹ. Nhưng việc đạt được mục tiêu này không chỉ phụ thuộc vào AeroVolga. Có một vấn đề - hầu hết các thành phần quan trọng không được sản xuất ở Nga. Do đó, giá thành máy của chúng tôi được ưu tiên cao hơn so với các sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh của chúng tôi tại Hoa Kỳ. Khi nhiều bộ phận linh kiện hơn được sản xuất tại Nga, khi các khoản thanh toán hải quan liên quan đến việc mua các bộ phận nhập khẩu sẽ không làm tăng giá thành của các sản phẩm phức tạp, chúng tôi sẽ tiến gần hơn đến mục tiêu toàn cầu của mình. Bây giờ chúng tôi đang đưa BOREY vào sản xuất hàng loạt, chúng tôi đang chuẩn bị hiện đại hóa sâu rộng LA-8. Những chiếc xe ngày nay, so với những mẫu đầu tiên, bên trong đã có nhiều thay đổi, nhưng bề ngoài không có nhiều thay đổi.Khách hàng cũng có những nhu cầu cần được quan tâm: cải thiện hiệu suất về khả năng chuyên chở, tính kinh tế, sự thuận tiện khi chứa hành khách và hành lý, và sự an toàn trên mặt nước.
Ngoài ra còn có một nhiệm vụ thực sự tham vọng - dự án Catalina mới. Chiếc máy bay này đã gần 80 năm tuổi, và cần phải có một chiếc máy bay cỡ này. Chúng tôi được biết đến trên toàn thế giới, khách hàng từ Châu Âu và Ấn Độ đang hỏi liệu chúng tôi có thể cung cấp một chiếc máy bay với 19 chỗ ngồi hay không. Bây giờ chúng tôi đang nghiên cứu một khả năng như vậy, nhưng có một vấn đề. Chúng tôi sử dụng động cơ của Séc, Mỹ - ở Nga chưa chú trọng đến thị trường máy bay tư nhân nhỏ này, và chưa có động cơ cho nó. Và nếu mọi thứ đều ổn với các máy bay phản lực tư nhân hạng nhẹ, thì phải làm gì với các động cơ trong hạng cân của Catalina, tôi không biết. Các nhà sản xuất phương Tây như Rolls-Royce và General Electric không muốn làm việc với những người chơi mới trong thị trường máy bay. Tìm nguồn cung ứng động cơ từ chúng (và đây là những động cơ có mục đích kép) là một vấn đề tiềm ẩn.
View attachment 6537822
Dự án BOREY
Khách hàng của dự án máy bay hai chỗ ngồi
BOREY là các câu lạc bộ bay của Đức và Ý, họ cần một loại máy bay rẻ tiền và hiệu quả, có khả năng đi biển tốt và các đặc tính cất và hạ cánh để huấn luyện bay. Hình dạng của thân tàu được thực hiện bởi nhà thiết kế máy bay huyền thoại Boris Valentinovich Chernov, người mà sau đó máy bay mới được đặt tên. Và tất nhiên, Boreas là tên của ngọn gió bắc khắc nghiệt.
BOREY là sản phẩm AeroVolga đầu tiên được thiết kế hoàn toàn bằng KOMPAS-3D, bao gồm bản vẽ lý thuyết và đường viền thân máy, theo đó các mô hình chính được thực hiện trên máy CNC và máy in 3D để thu được ma trận hoạt động. Trên chiếc máy này, AeroVolga có thể kiểm tra tất cả các quy trình và quy định nội bộ đối với thiết kế từ đầu đến cuối, từ mô hình ba chiều đến việc phát hành bộ tài liệu hoạt động và vận hành và danh mục các thành phần. Máy bay có thể cất cánh nhiều hơn trọng lượng của nó, được trang bị thiết bị bay trực quan ban đêm, khoảng cách cất cánh trên mặt nước và trên cạn từ 140-150 mét, tùy thuộc vào kinh nghiệm của phi công.
"BOREY" ra đời vào năm 2017 và đã trở thành một sản phẩm nối tiếp - hiện tại, trong việc sản xuất ô tô "AeroVolga" cho khách hàng ở nước ngoài và ở Nga, lên đến số sê-ri 018 và tất cả các đơn đặt hàng đều đã nhận được khoản thanh toán trước.
Vào những ngày chúng tôi đến thăm, có một bản sao xuất xưởng của BOREY tại sân bay, được sử dụng bởi Tổ chức Hỗ trợ Bệnh nhân Đa xơ cứng của Châu Âu. Chiếc xe này đã tham gia một cuộc diễn tập cho chuyến bay vòng quanh thế giới quanh Bắc Cực và mặc dù tuổi đời còn trẻ, nó đã đi được nhiều nơi - nó đã bay đến Pechora, Vychegda, Perm, Syktyvkar và các thành phố khác.
Các nhà thiết kế của "AeroVolga" liên tục thực hiện các cải tiến chức năng của máy: gần đây trong KOMPAS-3D, với việc sử dụng tối đa hình dạng bố trí của động cơ, giá đỡ động cơ, trụ, cánh và thân máy bay, một hệ thống sưởi đã được thiết kế.
Two elements
How AeroVolga designs amphibious aircraft
Две стихии
Как «АэроВолга» проектирует самолеты-амфибии
Две стихии. Роль КОМПАС-3D в судьбе самолетов-амфибий
ascon.ru