- Biển số
- OF-626585
- Ngày cấp bằng
- 24/3/19
- Số km
- 8,426
- Động cơ
- 310,264 Mã lực
Ka-62: chiếc trực thăng đi trước thời đại
Trong số các mẫu máy bay mới nhất tại MAKS-2021 là máy bay trực thăng hạng trung đa năng Ka-62. Phương tiện do phòng thiết kế Kamov phát triển có thể được nhìn thấy ở cả màn hình tĩnh và chương trình bay của triển lãm hàng không. Ngoài ra, trong khuôn khổ MAKS-2021, hợp đồng đầu tiên cho chiếc xe này đã được ký kết - Gazprombank Leasing đã trở thành khách hàng khởi đầu cho lô ba chiếc.
Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của Ka-62 được thực hiện cách đây không lâu - vào ngày 25 tháng 5 năm 2017 tại địa điểm của Công ty Hàng không Arsenyev mang tên "Tiến bộ" N.I. Sazykina (một phần của Trực thăng Nga nắm giữ tập đoàn nhà nước Rostec). Kể từ đó, chiếc xe đang trong quá trình bay thử nghiệm, dự kiến hoàn thành vào mùa thu năm 2021. Các lĩnh vực ứng dụng chính của nó bao gồm vận chuyển hành khách và hàng hóa, hoạt động cứu hộ, y tế và tuần tra. Ka-62 có thể có một phiên bản ngoài khơi, cũng như được sử dụng ở Bắc Cực. Các nhà thiết kế nói rằng dự án được hình thành nhằm "tạo ra một cỗ máy đa chức năng, đa cấu hình mới và lấp đầy chỗ trống của các máy bay trực thăng cỡ trung trong nước." Dự kiến, chiếc trực thăng mới sẽ trở thành sự bổ sung xứng đáng cho các phiên bản dân sự của dòng trực thăng Mi-8/17 được đánh giá cao và khủng nhất trên thế giới.
Vào đêm trước của MAKS-2021, các nhà báo của TASS đã đến thăm nhà máy sản xuất máy bay ở Arsenyev, nơi máy bay trực thăng Ka-62 được sản xuất và đang trong quá trình bay thử nghiệm cũng như nơi sản xuất hàng loạt của nó đã được thiết lập.
"Chiếc máy bay trực thăng này, theo truyền thống là trường hợp ở trường Kamov, đã đi trước thời đại và có những tính năng độc đáo và lợi thế riêng ở nhiều khía cạnh."
Andrey Semyonov, Phó Giám đốc điều hành thứ nhất - Giám đốc kỹ thuật của Tiến bộ Hàng không Arsenyevskaya được đặt tên sau N.I. Sazykina (Technical Director of Arsenyevskaya Aviation Progress named after N.I. Sazykina )
Con đường dài đến thiên đường
Lịch sử của loại máy bay cánh quạt mới bắt đầu từ cuối những năm 1980, khi máy bay trực thăng Mi-4 dùng để vận chuyển hàng hóa nặng khoảng 2 tấn đã trở nên lỗi thời và thị trường ngách vẫn còn trống. Vào đầu những năm 90, Phòng thiết kế Kamov bắt đầu phát triển một loại máy bay trực thăng quân đội mới mang nhãn hiệu B-60, sau này được đặt tên là Ka-60. Để tăng tốc độ bay, Kamovite lần đầu tiên, thay vì sơ đồ đồng trục truyền thống đối với họ, sử dụng một cánh quạt đuôi, được chế tạo trong một kênh hình khuyên khép kín.
Trực thăng Ka-60
Tuy nhiên, vào năm 2010, Bộ Quốc phòng đã quyết định đình chỉ dự án, và một phần chức năng trinh sát và chiến đấu của Ka-60 được giao cho mẫu Ka-52 (hay còn gọi là Alligator). Nó đã quyết định đặt cược vào phiên bản dân sự của trực thăng này - Ka-62.
Phi công thử nghiệm Nail Azin, hạng 1, đã lái tất cả các máy Kamov. Trên Ka-62 - từ những chuyến bay đầu tiên. Tổng thời gian bay là hơn ba nghìn giờ, trong đó khoảng hai nghìn giờ bay thử nghiệm. “Trên chiếc Ka-62, tôi thậm chí còn lúng túng không biết trả lời, có hai trăm giờ,” anh thừa nhận. - Trong nửa cuối năm 2020, các chuyến bay và công việc rất khẩn trương đã bắt đầu. Ka-62 là loại máy thế hệ mới, mọi thứ bên trong đều hoàn toàn mới, có rất ít điểm chung với Ka-60, ngoại trừ hình thức bên ngoài là tương tự. "
“Dự án Ka-60 đã bị đình chỉ, nhưng chiến lược của Trực thăng Nga đang nắm giữ đề nghị hợp tác với Bộ Quốc phòng RF để giải quyết vấn đề thay thế nhập khẩu các thành phần trực thăng Ka-62. Chúng tôi cùng nhau thảo luận về những nhiệm vụ mà anh ấy phải hoàn thành. Vì vậy, trong tương lai, nó có thể được sử dụng cho lợi ích của Bộ Quốc phòng ĐPQ "
Andrey Semyonov
Phó Giám đốc điều hành thứ nhất - Giám đốc kỹ thuật của Tiến bộ Hàng không Arsenyevskaya được đặt tên sau N.I. Sazykina
Năm 2010, Trực thăng Nga tiếp tục thiết kế dân dụng - mặc dù Ka-62 vẫn giữ một số đặc điểm thiết kế từ người tiền nhiệm, nó vẫn trải qua nhiều thay đổi. Sức chở trong cabin tăng lên 2 tấn và hệ thống treo 2,5 tấn, Ardiden 3G của Pháp với công suất 1680 mã lực bắt đầu được sử dụng làm động cơ. Có năm cánh quạt chính - nhiều hơn một cánh của Ka-60. Ngoài ra, Ka-62 thực hiện nguyên tắc "buồng lái bằng kính", khi tất cả các thông tin quan trọng và các bài đọc của thiết bị đều được hiển thị trên màn hình.
THAM KHẢO
Nguyên mẫu đầu tiên của trực thăng Ka-62 trong chuyến bay tại trạm thử nghiệm của Công ty Hàng không Arsenyev "Tiến bộ" mang tên N.I. Sazykina, 2017
Việc sản xuất nối tiếp được lên kế hoạch bắt đầu vào năm 2020, tuy nhiên, trong quá trình thử nghiệm sơ bộ ở một số tốc độ nhất định, sự bất ổn định về động lực học của chiếc trực thăng đã phát sinh. “Do đó, cần phải sửa đổi đáng kể máy bay trực thăng - để chuyển một phần sức mạnh từ phần đầu sang phần đuôi. Giải pháp này hóa ra có hiệu quả và máy bay trực thăng được vận hành linh hoạt với các thông số theo yêu cầu của thông số kỹ thuật ”, Dmitry Bezdetko, giám đốc dự án Ka-62 của hãng hàng không Arsenyevskaya“ Progress ”, nói với TASS.
Theo ông, trong các cuộc thử nghiệm trên chiếc trực thăng này, nó có thể đạt tốc độ từ 315-316 km / h. “Phải mất bốn tháng để hoàn thiện việc nâng cấp, đảm bảo đạt được tốc độ đáng tin cậy như vậy, từ khi nhận tài liệu thiết kế dự thảo đến thử nghiệm. Các bộ phận mới được sản xuất, phát triển công nghệ được thực hiện, máy móc được hoàn thiện và đưa vào vận hành, ”anh giải thích.
Là một phần của công việc phát triển, Progress đã sản xuất 5 thân máy bay Ka-62, 3 trong số đó là thân máy bay. Một chiếc (nguyên mẫu số 2) được đặt tại xí nghiệp, những chiếc khác (số 3 và số 4) được đặt trên lãnh thổ của Trung tâm xây dựng máy bay trực thăng quốc gia Mil và Kamov ở khu vực Moscow.
Máy bay trực thăng Ka-62 được lắp ráp trong xưởng lắp ráp của Công ty Hàng không Arsenyev "Tiến bộ" mang tên N.I. Sazykina
“Hiện các chuyến bay thử nghiệm đang được tiến hành, tổng số chuyến bay thực hiện là 210 chuyến trên tổng số 365 chuyến bay theo kế hoạch. Xe trưởng số 2 có 240 giờ bay. Bezdetko cho biết:
Giám đốc kỹ thuật của Progress cho biết: “Hiện chúng tôi đang làm việc để có được chứng chỉ kiểu loại và chứng chỉ của nhà sản xuất cho máy bay trực thăng dân dụng vào năm 2021.
Làm cứng bởi Primorye
Với tư cách là phó giám đốc điều hành thứ nhất - giám đốc kỹ thuật của hãng hàng không Arsenyevskaya "Tiến bộ" mang tên V.I. N.I. Sazykina Andrei Semenov, Ka-62 có khả năng tự động căn cứ và kho chứa không có nhà chứa máy bay. Cũng có thể hoạt động từ các sân bay căn cứ, dàn khoan dầu, các địa điểm không trải nhựa.
Điểm đặc biệt của trực thăng là sử dụng vật liệu tổng hợp polyme (PCM) trong cấu tạo - sợi thủy tinh, chất dẻo gia cường sợi carbon, chất dẻo hữu cơ, cũng như nhôm, hợp kim titan và thép hiện đại có độ bền cao. Semenov cho biết: “Khối lượng các cấu trúc PCM trên trực thăng đã được tăng lên 60% trọng lượng, giúp tăng tốc độ, khả năng cơ động và khả năng chuyên chở, cũng như giảm tiêu thụ nhiên liệu,” Semenov cho biết thêm rằng hiện nay cả thế giới đang di chuyển theo hướng này và "Chúng tôi không bị tụt hậu so với ngành công nghiệp trực thăng thế giới".
Ka-62 được thiết kế để sử dụng trong nhiều điều kiện khí hậu và địa lý ở nhiệt độ từ -50 ° đến + 45 ° C. “Vào tháng Bảy, ở Lãnh thổ Primorsky, bên ngoài nhiệt độ là + 32 ° trong bóng râm, và dưới ánh nắng mặt trời, nếu bạn treo một nhiệt kế, nhiệt độ sẽ lên tới + 50 °. Độ ẩm khoảng 80% - đây được coi là tiêu chuẩn cho mùa hè, tất nhiên vào mùa đông, độ ẩm giảm xuống, - Bezdetko nói. - Vào mùa đông, chúng tôi tiến hành thử nghiệm ở -24 °, phóng ở -30 ° vào buổi sáng. Tức là chúng tôi đã thử nghiệm các chế độ nhiệt độ khá phức tạp ”. Do đó, Ka-62 đang được chuẩn bị để xuất khẩu khắp thế giới và hoạt động trong những điều kiện khí hậu khó khăn nhất.
Một ưu điểm khác của máy, theo giám đốc dự án, là sơ đồ có cánh quạt đuôi dạng hình khuyên, lần đầu tiên được sử dụng trong ngành công nghiệp máy bay trực thăng trong nước. “Thứ nhất, đó là sự an toàn cho nhân viên, cho những người bảo trì và vận hành trực thăng. Thứ hai, tiếng ồn được giảm thiểu và cánh quạt trong vòng đệm cải thiện khả năng điều khiển, tức là luồng không khí tạo ra mạnh hơn, cho phép điều khiển trực thăng tốt hơn, ”ông lưu ý.
Ivan Tereshchenko, người đứng đầu cửa hàng phụ tùng và tổ hợp làm bằng vật liệu composite, "Tiến bộ", cho biết doanh nghiệp, được biết đến với việc sản xuất máy bay trực thăng chiến đấu Ka-52 nổi tiếng, đang làm chủ việc sản xuất các thiết bị dân dụng mới như thế nào. “Hơn 60% thân máy bay bao gồm các bộ phận ghép lại, và những bộ phận này khá cồng kềnh và lớn. Có nghĩa là, sáu tấm lớn được lắp ráp vào thân máy bay trực thăng theo đúng nghĩa đen. Ở Ka-52, các bộ phận trung bình là một mét x một mét, trong khi Ka-62 dài bảy mét và rộng hai mét rưỡi, ”ông lưu ý. - Tức là lắp ráp nhanh và dễ dàng hơn, ít mối ghép hơn. Điều này vừa tạo sức mạnh cho trực thăng vừa giảm trọng lượng ”.
Đối với những cải tiến khác trong quá trình sản xuất Ka-62, nhà máy đã làm chủ được thiết bị mới. Nếu trước đây họ làm việc trên kim loại (nhôm), thì bây giờ họ sử dụng composite. “Đầu tiên, một mô hình tổng thể được tạo ra, mô hình này lặp lại hoàn toàn đường viền của trực thăng. Một chiếc khăn giấy được đặt trên đó, được ngâm tẩm bằng phương pháp tiêm truyền, sau đó sẽ cứng lại. Chúng tôi loại bỏ nó, và chúng tôi nhận được một "lớp vỏ" mà trên đó chúng tôi đã bố trí phần chính. Nó rất thuận tiện cho việc sửa chữa, và nếu một cái gì đó đã thay đổi về mặt cấu trúc, việc điều chỉnh có thể được thực hiện nhanh hơn, dễ dàng hơn và rẻ hơn nhiều - Tereshchenko nói. - Chúng tôi đã áp dụng phương pháp tương tự khi chúng tôi làm chủ được việc sản xuất các bộ phận cho trực thăng Mi-171A3 (trực thăng được sản xuất chung với nhà máy máy bay Ulan-Ude và nhà máy trực thăng Kazan - TASS lưu ý). Chúng tôi làm các tấm bên (cửa ra vào, cửa sập), vòm buồng lái.Vật liệu composite hoàn toàn, không được sử dụng trên Ka-52 hay Ka-62, là những công nghệ hơi khác một chút. "
Tại MAKS-2021, United Engine Corporation đã giới thiệu động cơ trình diễn VK-1600 V cho máy bay trực thăng Ka-62. Theo kế hoạch, động cơ sẽ được đại tu tại UEC-Klimov và vào cuối quý 3 năm 2021, động cơ sẽ sẵn sàng cho những thử nghiệm đầu tiên.
“Hiện chiếc trực thăng này đang thực hiện chương trình thay thế hàng nhập khẩu. Trước hết, dự kiến sẽ thay thế nhập khẩu động cơ và hộp số. Dự kiến trang bị động cơ VK-1600 V cho trực thăng Ka-62 sau khi hoàn thành công việc phát triển và cấp chứng chỉ cho động cơ này. Theo kế hoạch, chứng nhận của nó sẽ được hoàn thành trong vòng ba năm, ”Semenov, giám đốc kỹ thuật của Progress cho biết.
"Chúng tôi đã quản lý để đánh bại rung động"
“Bất kỳ cuộc thử nghiệm nào cũng có những khó khăn riêng, tôi sẽ lo lắng hơn nếu họ không có mặt ở đó, nghĩa là họ đang ngồi đó ở đâu đó và sẽ ra sau”, phi công Azin nói. - Trong các bài kiểm tra, chúng tôi đạt vận tốc 315 km / h. Còn về độ cao tối đa hiện nay là 2400 m, nhưng rõ ràng nó sẽ còn tăng lên trong tương lai. "
Theo ông, chiếc xe hoạt động bình thường ở độ cao này và không cần thiết bị oxy cho phi hành đoàn. “Không phải vô cớ mà họ nói rằng hệ thống tàu sân bay là trái tim của trực thăng, đó là nơi dẫn đến phần lớn chi phí phát triển và thử nghiệm, và điều này thể hiện ở mọi độ cao và mọi tốc độ,” ông nói thêm.
Phi công cho biết: “Trong thời gian làm việc với Ka-60, chúng tôi không thể loại bỏ các rung động tần số cao gây khó chịu trong buồng lái. - Một cánh quạt chính mới đã được chế tạo trên Ka-62, cánh quạt đuôi trong vòng được làm khác, khác biệt đáng kể so với những gì trên Ka-60. Thực tế là chúng tôi đã có thể đánh bại rung động không chỉ tốt về mặt thoải mái. Rung động liên quan đến nguồn lực của các đơn vị, điều này ngay lập tức xuất hiện trên chi phí của một giờ bay. "
Lắp ráp cánh quạt đuôi vào vòng đệm của trực thăng Ka-62
Lắp ráp cánh quạt đuôi vào vòng đệm của trực thăng Ka-62
Trực thăng Ka-62 được thiết kế phù hợp với các yêu cầu an toàn bay quốc tế. “Chuyến bay và hạ cánh được cung cấp một động cơ hoạt động. Sự an toàn của phi công và hành khách trong trường hợp hạ cánh thô bạo được đảm bảo bằng một loạt các biện pháp, bao gồm kết cấu hấp thụ năng lượng của càng hạ cánh và ghế ngồi. Cánh quạt đuôi trong vòng được bảo vệ khỏi bị hư hỏng do tai nạn. Máy được trang bị hệ thống chống đóng băng và ngăn cháy hiệu quả, ”giám đốc kỹ thuật của Progress cho biết.
Theo các nhà phát triển, Ka-62 được trang bị hệ thống điều khiển thiết bị trực thăng nói chung thế hệ mới nhằm đảm bảo các chuyến bay trong điều kiện thời tiết đơn giản và khó khăn, đồng thời xây dựng phương thức cơ động tiếp cận tự động, cũng như cung cấp thông tin liên lạc, dẫn đường và truyền dữ liệu. .
Sự hấp dẫn và triển vọng
Theo Semenov, Ka-62 hấp dẫn các nhà khai thác chủ yếu nhờ kích thước, hiệu quả vận chuyển hàng hóa, tốc độ và tính kinh tế. “Đối với các hãng hàng không địa phương, như thực tế cho thấy, hầu hết các đơn đặt hàng đều dành cho việc chuyên chở tối đa 15 hành khách hoặc hàng hóa nặng tới 2 tấn. có ảnh hưởng tích cực đến lợi nhuận của hoạt động. ”
Giám đốc kỹ thuật của Progress cũng nhấn mạnh rằng Ka-62 rẻ hơn so với các đối tác nước ngoài, và phạm vi bay thực tế của nó khiến loại trực thăng này trở nên hấp dẫn đối với hàng không khu vực.
“Nếu chúng ta nhìn vào bản đồ của quê hương chúng ta, chúng ta chỉ có một mạng lưới đường cao tốc phát triển ở phía Tây của nó, nhưng người dân cũng sống ở vùng Viễn Bắc và Viễn Đông, có nhu cầu vận chuyển y tế, vận chuyển hàng hóa và chở người. Và đây là lúc mọi ưu điểm của Ka-62 của chúng tôi trở nên hữu ích hơn bao giờ hết. Nó chiếm một vị trí đặc biệt mà trước đây còn trống - máy bay trực thăng lớp này đơn giản là không được sản xuất ở nước ta kể từ thời Liên Xô Mi-4. "
Andrey Semyonov
Phó Giám đốc điều hành thứ nhất - Giám đốc kỹ thuật của Tiến bộ Hàng không Arsenyevskaya được đặt tên sau N.I. Sazykina
“Hôm nay chúng tôi có một thỏa thuận với chính quyền Lãnh thổ Primorsky. Semenov cho biết các máy bay trực thăng nối tiếp đầu tiên được lên kế hoạch chuyển giao cho nhu cầu của hàng không nội vùng đối với các tuyến đường vệ sinh, vận chuyển Primorye, - Semenov nói. “Ka-62 có thể chứa hai bệnh nhân nằm liệt giường cùng với các nhân viên y tế trong một cabin cách ly với buồng lái, điều này rất quan trọng khi đối phó với các bệnh truyền nhiễm”.
Ngoài ra, theo ông, Ka-62 thuận tiện cho các tuyến đường Viễn Đông thông qua các khu định cư xa xôi ở phía bắc của khu vực, do đã có các căn cứ bay và một trung tâm đào tạo lại phi công trên các thiết bị mô phỏng hiện đại ở Primorye. “Ka-62 rất cần cho cả vùng Viễn Đông và cả đất nước. Chúng tôi có khoảng cách rất lớn, không phải tất cả các khu định cư đều có thể được trang bị sân bay, "giám đốc kỹ thuật của Progress nói.
“Nếu bạn nhìn thấy cách anh ta bay, bạn có thể nhận thấy anh ta tăng độ cao một cách dễ dàng, duyên dáng và tự nhiên như thế nào, anh ta tăng tốc nhanh như thế nào và anh ta thao tác trên những động tác nhào lộn trên không mà phi công đặt cho anh ta một cách duyên dáng như thế nào. Do đó, có một số đặc điểm mà chúng tôi có thể tự hào sử dụng và đã được thử nghiệm trên các chương trình thử nghiệm "
Andrey Semyonov
Phó Giám đốc điều hành thứ nhất - Giám đốc kỹ thuật của Tiến bộ Hàng không Arsenyevskaya được đặt tên sau N.I. Sazykina
“Còn rất nhiều việc ở phía trước, luôn có chỗ để cải thiện. Nhưng tôi nghĩ rằng ở giai đoạn này chiếc xe đã được thiết lập tốt, chúng tôi thực tế đã đưa nó về trạng thái nối tiếp, ”phi công thử nghiệm Nail Azin thừa nhận.
Ka-62 được thiết kế để vận chuyển hành khách (bao gồm cả VIP), hoạt động ngoài khơi, hỗ trợ y tế khẩn cấp, giám sát và làm việc trên không, vận chuyển hàng hóa bên trong cabin và trên dây treo bên ngoài, tuần tra và giám sát môi trường. “Nhờ độ cao trần thực tế hơn 6.000 m, nó cũng có thể thực hiện các hoạt động tìm kiếm cứu nạn và sơ tán ở các khu vực miền núi. Khách hàng tiềm năng của máy bay trực thăng là các hãng hàng không dân dụng thực hiện các hoạt động vận tải trong khu vực và ngoài khơi, cũng như các cơ quan chính phủ và thương mại. Doanh số ước tính của thị trường Ka-62 cho đến năm 2030 là 260 máy bay trực thăng, tức là 15 máy bay mỗi năm ", Semyonov cho biết khi kết thúc cuộc trò chuyện.
“Ka-62 là một máy bay trực thăng đa năng có khả năng thực hiện một loạt các nhiệm vụ. Nó sẽ không chỉ chiếm một vị trí thích hợp miễn phí ở thị trường trong nước mà còn được quảng bá ra nước ngoài; khách hàng nước ngoài đang tỏ ra rất quan tâm đến nó. Có tính đến các kế hoạch tạo ra một phiên bản sửa đổi ngoài khơi của loại máy bay này, các thị trường đầy hứa hẹn cho Ka-62 là các quốc gia đang lên kệ, đặc biệt là ở Vịnh Ba Tư, Đông Nam Á và Mỹ Latinh, ”cụm hàng không Rostec cho biết. .
Trong số các mẫu máy bay mới nhất tại MAKS-2021 là máy bay trực thăng hạng trung đa năng Ka-62. Phương tiện do phòng thiết kế Kamov phát triển có thể được nhìn thấy ở cả màn hình tĩnh và chương trình bay của triển lãm hàng không. Ngoài ra, trong khuôn khổ MAKS-2021, hợp đồng đầu tiên cho chiếc xe này đã được ký kết - Gazprombank Leasing đã trở thành khách hàng khởi đầu cho lô ba chiếc.
Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của Ka-62 được thực hiện cách đây không lâu - vào ngày 25 tháng 5 năm 2017 tại địa điểm của Công ty Hàng không Arsenyev mang tên "Tiến bộ" N.I. Sazykina (một phần của Trực thăng Nga nắm giữ tập đoàn nhà nước Rostec). Kể từ đó, chiếc xe đang trong quá trình bay thử nghiệm, dự kiến hoàn thành vào mùa thu năm 2021. Các lĩnh vực ứng dụng chính của nó bao gồm vận chuyển hành khách và hàng hóa, hoạt động cứu hộ, y tế và tuần tra. Ka-62 có thể có một phiên bản ngoài khơi, cũng như được sử dụng ở Bắc Cực. Các nhà thiết kế nói rằng dự án được hình thành nhằm "tạo ra một cỗ máy đa chức năng, đa cấu hình mới và lấp đầy chỗ trống của các máy bay trực thăng cỡ trung trong nước." Dự kiến, chiếc trực thăng mới sẽ trở thành sự bổ sung xứng đáng cho các phiên bản dân sự của dòng trực thăng Mi-8/17 được đánh giá cao và khủng nhất trên thế giới.
Vào đêm trước của MAKS-2021, các nhà báo của TASS đã đến thăm nhà máy sản xuất máy bay ở Arsenyev, nơi máy bay trực thăng Ka-62 được sản xuất và đang trong quá trình bay thử nghiệm cũng như nơi sản xuất hàng loạt của nó đã được thiết lập.
"Chiếc máy bay trực thăng này, theo truyền thống là trường hợp ở trường Kamov, đã đi trước thời đại và có những tính năng độc đáo và lợi thế riêng ở nhiều khía cạnh."
Andrey Semyonov, Phó Giám đốc điều hành thứ nhất - Giám đốc kỹ thuật của Tiến bộ Hàng không Arsenyevskaya được đặt tên sau N.I. Sazykina (Technical Director of Arsenyevskaya Aviation Progress named after N.I. Sazykina )
Con đường dài đến thiên đường
Lịch sử của loại máy bay cánh quạt mới bắt đầu từ cuối những năm 1980, khi máy bay trực thăng Mi-4 dùng để vận chuyển hàng hóa nặng khoảng 2 tấn đã trở nên lỗi thời và thị trường ngách vẫn còn trống. Vào đầu những năm 90, Phòng thiết kế Kamov bắt đầu phát triển một loại máy bay trực thăng quân đội mới mang nhãn hiệu B-60, sau này được đặt tên là Ka-60. Để tăng tốc độ bay, Kamovite lần đầu tiên, thay vì sơ đồ đồng trục truyền thống đối với họ, sử dụng một cánh quạt đuôi, được chế tạo trong một kênh hình khuyên khép kín.
Trực thăng Ka-60
Tuy nhiên, vào năm 2010, Bộ Quốc phòng đã quyết định đình chỉ dự án, và một phần chức năng trinh sát và chiến đấu của Ka-60 được giao cho mẫu Ka-52 (hay còn gọi là Alligator). Nó đã quyết định đặt cược vào phiên bản dân sự của trực thăng này - Ka-62.
Phi công thử nghiệm Nail Azin, hạng 1, đã lái tất cả các máy Kamov. Trên Ka-62 - từ những chuyến bay đầu tiên. Tổng thời gian bay là hơn ba nghìn giờ, trong đó khoảng hai nghìn giờ bay thử nghiệm. “Trên chiếc Ka-62, tôi thậm chí còn lúng túng không biết trả lời, có hai trăm giờ,” anh thừa nhận. - Trong nửa cuối năm 2020, các chuyến bay và công việc rất khẩn trương đã bắt đầu. Ka-62 là loại máy thế hệ mới, mọi thứ bên trong đều hoàn toàn mới, có rất ít điểm chung với Ka-60, ngoại trừ hình thức bên ngoài là tương tự. "
“Dự án Ka-60 đã bị đình chỉ, nhưng chiến lược của Trực thăng Nga đang nắm giữ đề nghị hợp tác với Bộ Quốc phòng RF để giải quyết vấn đề thay thế nhập khẩu các thành phần trực thăng Ka-62. Chúng tôi cùng nhau thảo luận về những nhiệm vụ mà anh ấy phải hoàn thành. Vì vậy, trong tương lai, nó có thể được sử dụng cho lợi ích của Bộ Quốc phòng ĐPQ "
Andrey Semyonov
Phó Giám đốc điều hành thứ nhất - Giám đốc kỹ thuật của Tiến bộ Hàng không Arsenyevskaya được đặt tên sau N.I. Sazykina
Năm 2010, Trực thăng Nga tiếp tục thiết kế dân dụng - mặc dù Ka-62 vẫn giữ một số đặc điểm thiết kế từ người tiền nhiệm, nó vẫn trải qua nhiều thay đổi. Sức chở trong cabin tăng lên 2 tấn và hệ thống treo 2,5 tấn, Ardiden 3G của Pháp với công suất 1680 mã lực bắt đầu được sử dụng làm động cơ. Có năm cánh quạt chính - nhiều hơn một cánh của Ka-60. Ngoài ra, Ka-62 thực hiện nguyên tắc "buồng lái bằng kính", khi tất cả các thông tin quan trọng và các bài đọc của thiết bị đều được hiển thị trên màn hình.
THAM KHẢO
- Hiệu suất bay của Ka-62
- Trọng lượng cất cánh tối đa là 6800 kg.
- Phạm vi bay - 720 km.
- Trần thực tế - 6100 m.
- Tốc độ tối đa là 310 km / h.
- Tốc độ bay - 290 km / h.
- Phi hành đoàn - 2 người.
- Sức chứa hành khách - 15 người.
Nguyên mẫu đầu tiên của trực thăng Ka-62 trong chuyến bay tại trạm thử nghiệm của Công ty Hàng không Arsenyev "Tiến bộ" mang tên N.I. Sazykina, 2017
Việc sản xuất nối tiếp được lên kế hoạch bắt đầu vào năm 2020, tuy nhiên, trong quá trình thử nghiệm sơ bộ ở một số tốc độ nhất định, sự bất ổn định về động lực học của chiếc trực thăng đã phát sinh. “Do đó, cần phải sửa đổi đáng kể máy bay trực thăng - để chuyển một phần sức mạnh từ phần đầu sang phần đuôi. Giải pháp này hóa ra có hiệu quả và máy bay trực thăng được vận hành linh hoạt với các thông số theo yêu cầu của thông số kỹ thuật ”, Dmitry Bezdetko, giám đốc dự án Ka-62 của hãng hàng không Arsenyevskaya“ Progress ”, nói với TASS.
Theo ông, trong các cuộc thử nghiệm trên chiếc trực thăng này, nó có thể đạt tốc độ từ 315-316 km / h. “Phải mất bốn tháng để hoàn thiện việc nâng cấp, đảm bảo đạt được tốc độ đáng tin cậy như vậy, từ khi nhận tài liệu thiết kế dự thảo đến thử nghiệm. Các bộ phận mới được sản xuất, phát triển công nghệ được thực hiện, máy móc được hoàn thiện và đưa vào vận hành, ”anh giải thích.
Là một phần của công việc phát triển, Progress đã sản xuất 5 thân máy bay Ka-62, 3 trong số đó là thân máy bay. Một chiếc (nguyên mẫu số 2) được đặt tại xí nghiệp, những chiếc khác (số 3 và số 4) được đặt trên lãnh thổ của Trung tâm xây dựng máy bay trực thăng quốc gia Mil và Kamov ở khu vực Moscow.
Máy bay trực thăng Ka-62 được lắp ráp trong xưởng lắp ráp của Công ty Hàng không Arsenyev "Tiến bộ" mang tên N.I. Sazykina
“Hiện các chuyến bay thử nghiệm đang được tiến hành, tổng số chuyến bay thực hiện là 210 chuyến trên tổng số 365 chuyến bay theo kế hoạch. Xe trưởng số 2 có 240 giờ bay. Bezdetko cho biết:
Giám đốc kỹ thuật của Progress cho biết: “Hiện chúng tôi đang làm việc để có được chứng chỉ kiểu loại và chứng chỉ của nhà sản xuất cho máy bay trực thăng dân dụng vào năm 2021.
Làm cứng bởi Primorye
Với tư cách là phó giám đốc điều hành thứ nhất - giám đốc kỹ thuật của hãng hàng không Arsenyevskaya "Tiến bộ" mang tên V.I. N.I. Sazykina Andrei Semenov, Ka-62 có khả năng tự động căn cứ và kho chứa không có nhà chứa máy bay. Cũng có thể hoạt động từ các sân bay căn cứ, dàn khoan dầu, các địa điểm không trải nhựa.
Điểm đặc biệt của trực thăng là sử dụng vật liệu tổng hợp polyme (PCM) trong cấu tạo - sợi thủy tinh, chất dẻo gia cường sợi carbon, chất dẻo hữu cơ, cũng như nhôm, hợp kim titan và thép hiện đại có độ bền cao. Semenov cho biết: “Khối lượng các cấu trúc PCM trên trực thăng đã được tăng lên 60% trọng lượng, giúp tăng tốc độ, khả năng cơ động và khả năng chuyên chở, cũng như giảm tiêu thụ nhiên liệu,” Semenov cho biết thêm rằng hiện nay cả thế giới đang di chuyển theo hướng này và "Chúng tôi không bị tụt hậu so với ngành công nghiệp trực thăng thế giới".
Ka-62 được thiết kế để sử dụng trong nhiều điều kiện khí hậu và địa lý ở nhiệt độ từ -50 ° đến + 45 ° C. “Vào tháng Bảy, ở Lãnh thổ Primorsky, bên ngoài nhiệt độ là + 32 ° trong bóng râm, và dưới ánh nắng mặt trời, nếu bạn treo một nhiệt kế, nhiệt độ sẽ lên tới + 50 °. Độ ẩm khoảng 80% - đây được coi là tiêu chuẩn cho mùa hè, tất nhiên vào mùa đông, độ ẩm giảm xuống, - Bezdetko nói. - Vào mùa đông, chúng tôi tiến hành thử nghiệm ở -24 °, phóng ở -30 ° vào buổi sáng. Tức là chúng tôi đã thử nghiệm các chế độ nhiệt độ khá phức tạp ”. Do đó, Ka-62 đang được chuẩn bị để xuất khẩu khắp thế giới và hoạt động trong những điều kiện khí hậu khó khăn nhất.
Một ưu điểm khác của máy, theo giám đốc dự án, là sơ đồ có cánh quạt đuôi dạng hình khuyên, lần đầu tiên được sử dụng trong ngành công nghiệp máy bay trực thăng trong nước. “Thứ nhất, đó là sự an toàn cho nhân viên, cho những người bảo trì và vận hành trực thăng. Thứ hai, tiếng ồn được giảm thiểu và cánh quạt trong vòng đệm cải thiện khả năng điều khiển, tức là luồng không khí tạo ra mạnh hơn, cho phép điều khiển trực thăng tốt hơn, ”ông lưu ý.
Ivan Tereshchenko, người đứng đầu cửa hàng phụ tùng và tổ hợp làm bằng vật liệu composite, "Tiến bộ", cho biết doanh nghiệp, được biết đến với việc sản xuất máy bay trực thăng chiến đấu Ka-52 nổi tiếng, đang làm chủ việc sản xuất các thiết bị dân dụng mới như thế nào. “Hơn 60% thân máy bay bao gồm các bộ phận ghép lại, và những bộ phận này khá cồng kềnh và lớn. Có nghĩa là, sáu tấm lớn được lắp ráp vào thân máy bay trực thăng theo đúng nghĩa đen. Ở Ka-52, các bộ phận trung bình là một mét x một mét, trong khi Ka-62 dài bảy mét và rộng hai mét rưỡi, ”ông lưu ý. - Tức là lắp ráp nhanh và dễ dàng hơn, ít mối ghép hơn. Điều này vừa tạo sức mạnh cho trực thăng vừa giảm trọng lượng ”.
Đối với những cải tiến khác trong quá trình sản xuất Ka-62, nhà máy đã làm chủ được thiết bị mới. Nếu trước đây họ làm việc trên kim loại (nhôm), thì bây giờ họ sử dụng composite. “Đầu tiên, một mô hình tổng thể được tạo ra, mô hình này lặp lại hoàn toàn đường viền của trực thăng. Một chiếc khăn giấy được đặt trên đó, được ngâm tẩm bằng phương pháp tiêm truyền, sau đó sẽ cứng lại. Chúng tôi loại bỏ nó, và chúng tôi nhận được một "lớp vỏ" mà trên đó chúng tôi đã bố trí phần chính. Nó rất thuận tiện cho việc sửa chữa, và nếu một cái gì đó đã thay đổi về mặt cấu trúc, việc điều chỉnh có thể được thực hiện nhanh hơn, dễ dàng hơn và rẻ hơn nhiều - Tereshchenko nói. - Chúng tôi đã áp dụng phương pháp tương tự khi chúng tôi làm chủ được việc sản xuất các bộ phận cho trực thăng Mi-171A3 (trực thăng được sản xuất chung với nhà máy máy bay Ulan-Ude và nhà máy trực thăng Kazan - TASS lưu ý). Chúng tôi làm các tấm bên (cửa ra vào, cửa sập), vòm buồng lái.Vật liệu composite hoàn toàn, không được sử dụng trên Ka-52 hay Ka-62, là những công nghệ hơi khác một chút. "
Tại MAKS-2021, United Engine Corporation đã giới thiệu động cơ trình diễn VK-1600 V cho máy bay trực thăng Ka-62. Theo kế hoạch, động cơ sẽ được đại tu tại UEC-Klimov và vào cuối quý 3 năm 2021, động cơ sẽ sẵn sàng cho những thử nghiệm đầu tiên.
“Hiện chiếc trực thăng này đang thực hiện chương trình thay thế hàng nhập khẩu. Trước hết, dự kiến sẽ thay thế nhập khẩu động cơ và hộp số. Dự kiến trang bị động cơ VK-1600 V cho trực thăng Ka-62 sau khi hoàn thành công việc phát triển và cấp chứng chỉ cho động cơ này. Theo kế hoạch, chứng nhận của nó sẽ được hoàn thành trong vòng ba năm, ”Semenov, giám đốc kỹ thuật của Progress cho biết.
"Chúng tôi đã quản lý để đánh bại rung động"
“Bất kỳ cuộc thử nghiệm nào cũng có những khó khăn riêng, tôi sẽ lo lắng hơn nếu họ không có mặt ở đó, nghĩa là họ đang ngồi đó ở đâu đó và sẽ ra sau”, phi công Azin nói. - Trong các bài kiểm tra, chúng tôi đạt vận tốc 315 km / h. Còn về độ cao tối đa hiện nay là 2400 m, nhưng rõ ràng nó sẽ còn tăng lên trong tương lai. "
Theo ông, chiếc xe hoạt động bình thường ở độ cao này và không cần thiết bị oxy cho phi hành đoàn. “Không phải vô cớ mà họ nói rằng hệ thống tàu sân bay là trái tim của trực thăng, đó là nơi dẫn đến phần lớn chi phí phát triển và thử nghiệm, và điều này thể hiện ở mọi độ cao và mọi tốc độ,” ông nói thêm.
Phi công cho biết: “Trong thời gian làm việc với Ka-60, chúng tôi không thể loại bỏ các rung động tần số cao gây khó chịu trong buồng lái. - Một cánh quạt chính mới đã được chế tạo trên Ka-62, cánh quạt đuôi trong vòng được làm khác, khác biệt đáng kể so với những gì trên Ka-60. Thực tế là chúng tôi đã có thể đánh bại rung động không chỉ tốt về mặt thoải mái. Rung động liên quan đến nguồn lực của các đơn vị, điều này ngay lập tức xuất hiện trên chi phí của một giờ bay. "
Lắp ráp cánh quạt đuôi vào vòng đệm của trực thăng Ka-62
Lắp ráp cánh quạt đuôi vào vòng đệm của trực thăng Ka-62
Trực thăng Ka-62 được thiết kế phù hợp với các yêu cầu an toàn bay quốc tế. “Chuyến bay và hạ cánh được cung cấp một động cơ hoạt động. Sự an toàn của phi công và hành khách trong trường hợp hạ cánh thô bạo được đảm bảo bằng một loạt các biện pháp, bao gồm kết cấu hấp thụ năng lượng của càng hạ cánh và ghế ngồi. Cánh quạt đuôi trong vòng được bảo vệ khỏi bị hư hỏng do tai nạn. Máy được trang bị hệ thống chống đóng băng và ngăn cháy hiệu quả, ”giám đốc kỹ thuật của Progress cho biết.
Theo các nhà phát triển, Ka-62 được trang bị hệ thống điều khiển thiết bị trực thăng nói chung thế hệ mới nhằm đảm bảo các chuyến bay trong điều kiện thời tiết đơn giản và khó khăn, đồng thời xây dựng phương thức cơ động tiếp cận tự động, cũng như cung cấp thông tin liên lạc, dẫn đường và truyền dữ liệu. .
Sự hấp dẫn và triển vọng
Theo Semenov, Ka-62 hấp dẫn các nhà khai thác chủ yếu nhờ kích thước, hiệu quả vận chuyển hàng hóa, tốc độ và tính kinh tế. “Đối với các hãng hàng không địa phương, như thực tế cho thấy, hầu hết các đơn đặt hàng đều dành cho việc chuyên chở tối đa 15 hành khách hoặc hàng hóa nặng tới 2 tấn. có ảnh hưởng tích cực đến lợi nhuận của hoạt động. ”
Giám đốc kỹ thuật của Progress cũng nhấn mạnh rằng Ka-62 rẻ hơn so với các đối tác nước ngoài, và phạm vi bay thực tế của nó khiến loại trực thăng này trở nên hấp dẫn đối với hàng không khu vực.
“Nếu chúng ta nhìn vào bản đồ của quê hương chúng ta, chúng ta chỉ có một mạng lưới đường cao tốc phát triển ở phía Tây của nó, nhưng người dân cũng sống ở vùng Viễn Bắc và Viễn Đông, có nhu cầu vận chuyển y tế, vận chuyển hàng hóa và chở người. Và đây là lúc mọi ưu điểm của Ka-62 của chúng tôi trở nên hữu ích hơn bao giờ hết. Nó chiếm một vị trí đặc biệt mà trước đây còn trống - máy bay trực thăng lớp này đơn giản là không được sản xuất ở nước ta kể từ thời Liên Xô Mi-4. "
Andrey Semyonov
Phó Giám đốc điều hành thứ nhất - Giám đốc kỹ thuật của Tiến bộ Hàng không Arsenyevskaya được đặt tên sau N.I. Sazykina
“Hôm nay chúng tôi có một thỏa thuận với chính quyền Lãnh thổ Primorsky. Semenov cho biết các máy bay trực thăng nối tiếp đầu tiên được lên kế hoạch chuyển giao cho nhu cầu của hàng không nội vùng đối với các tuyến đường vệ sinh, vận chuyển Primorye, - Semenov nói. “Ka-62 có thể chứa hai bệnh nhân nằm liệt giường cùng với các nhân viên y tế trong một cabin cách ly với buồng lái, điều này rất quan trọng khi đối phó với các bệnh truyền nhiễm”.
Ngoài ra, theo ông, Ka-62 thuận tiện cho các tuyến đường Viễn Đông thông qua các khu định cư xa xôi ở phía bắc của khu vực, do đã có các căn cứ bay và một trung tâm đào tạo lại phi công trên các thiết bị mô phỏng hiện đại ở Primorye. “Ka-62 rất cần cho cả vùng Viễn Đông và cả đất nước. Chúng tôi có khoảng cách rất lớn, không phải tất cả các khu định cư đều có thể được trang bị sân bay, "giám đốc kỹ thuật của Progress nói.
“Nếu bạn nhìn thấy cách anh ta bay, bạn có thể nhận thấy anh ta tăng độ cao một cách dễ dàng, duyên dáng và tự nhiên như thế nào, anh ta tăng tốc nhanh như thế nào và anh ta thao tác trên những động tác nhào lộn trên không mà phi công đặt cho anh ta một cách duyên dáng như thế nào. Do đó, có một số đặc điểm mà chúng tôi có thể tự hào sử dụng và đã được thử nghiệm trên các chương trình thử nghiệm "
Andrey Semyonov
Phó Giám đốc điều hành thứ nhất - Giám đốc kỹ thuật của Tiến bộ Hàng không Arsenyevskaya được đặt tên sau N.I. Sazykina
“Còn rất nhiều việc ở phía trước, luôn có chỗ để cải thiện. Nhưng tôi nghĩ rằng ở giai đoạn này chiếc xe đã được thiết lập tốt, chúng tôi thực tế đã đưa nó về trạng thái nối tiếp, ”phi công thử nghiệm Nail Azin thừa nhận.
Ka-62 được thiết kế để vận chuyển hành khách (bao gồm cả VIP), hoạt động ngoài khơi, hỗ trợ y tế khẩn cấp, giám sát và làm việc trên không, vận chuyển hàng hóa bên trong cabin và trên dây treo bên ngoài, tuần tra và giám sát môi trường. “Nhờ độ cao trần thực tế hơn 6.000 m, nó cũng có thể thực hiện các hoạt động tìm kiếm cứu nạn và sơ tán ở các khu vực miền núi. Khách hàng tiềm năng của máy bay trực thăng là các hãng hàng không dân dụng thực hiện các hoạt động vận tải trong khu vực và ngoài khơi, cũng như các cơ quan chính phủ và thương mại. Doanh số ước tính của thị trường Ka-62 cho đến năm 2030 là 260 máy bay trực thăng, tức là 15 máy bay mỗi năm ", Semyonov cho biết khi kết thúc cuộc trò chuyện.
“Ka-62 là một máy bay trực thăng đa năng có khả năng thực hiện một loạt các nhiệm vụ. Nó sẽ không chỉ chiếm một vị trí thích hợp miễn phí ở thị trường trong nước mà còn được quảng bá ra nước ngoài; khách hàng nước ngoài đang tỏ ra rất quan tâm đến nó. Có tính đến các kế hoạch tạo ra một phiên bản sửa đổi ngoài khơi của loại máy bay này, các thị trường đầy hứa hẹn cho Ka-62 là các quốc gia đang lên kệ, đặc biệt là ở Vịnh Ba Tư, Đông Nam Á và Mỹ Latinh, ”cụm hàng không Rostec cho biết. .