- Biển số
- OF-626585
- Ngày cấp bằng
- 24/3/19
- Số km
- 8,426
- Động cơ
- 310,264 Mã lực
Đọc theo thông tin cụ Langtubachkhoa nêu ở đây, phần gas turbine (GT/TBK): nếu so với tụi GE, Siemens, MHI, Anstom, Ansaldo, thì các hãng Nga vẫn chưa làm được loại GT công suất lớn như dòng máy 250MW. Có lẽ Saturn hay Power Machine cần phải có thời gian để R/D hoàn chỉnh cho dòng máy 250MW này. Trong thời gian ngắn từ 2014 đến nay làm được các GT công suất 65MW, 110MW, 170MW cũng là rất nhanh rồi.
Tham khảo tài liệu của MHI (brochure giới thiệu về xưởng sản xuất tại Takasago), thành lập năm 1962, xưởng này chuyên làm tua bin khí, tua bin hơi nhà máy điện hạt nhân, hiện giờ năng lực hàng năm là chế được 36 máy GT (dòng 250MW), 8 rotor cho tua bin hơi phát điện cho điện hạt nhân.
Từ 1995, dùng vốn ODA Nhật, Hợp đồng EPC Dự án nhà máy điện tua bin khí chu trình hỗn hợp Phú mỹ 1, MHI là thầu cung cấp 3 máy tua bin khí (GT) loại 701F4, 3 lò thu hồi nhiệt HRSG (1 dạng lò hơi) và 1 máy tua bin hơi ST công suất 390MW. Dự án Phú mỹ 1 có tổng công suất là (250 x 3) + (390x1)= 1140MW. Trong đó máy 701F4 có nhiệt độ buồng đốt là 1450 độ C, hiện giờ MHI làm các dòng 701G, 701H và 701J với nhiệt độ buồng đốt cao đến 1600 độ C, cháy sạch sẽ và hiệu suất rất cao, kéo theo hiệu suất phần tua bin hơi cũng cao lên nhiều.
Thực ra thì cũng chỉ là GE và Siemens làm thôi đúng không bác, vì các hãng Pháp, Nhật, Italy khác là được GE chuyển giao phải không, rồi dựa vào đó mà phát triển tiếp.Không vodka được cho bác elevonic nữa
Đại học Samara và Power Machines PJSC sẽ phát triển một tổ máy tuabin khí (gas turbine unit) chạy bằng nhiên liệu metan-hydro (methane-hydrogen fuel) sử dụng công nghệ in 3D.
Phòng thiết kế chung - joint design bureau (KB) "Hydrogen SM" trên cơ sở Trung tâm Khoa học và Giáo dục về Nghiên cứu Động lực Khí của Đại học Nghiên cứu Quốc gia Samara được đặt theo tên của viện sĩ S. P. Korolev ( Scientific and Educational Center for Gas-Dynamic Research of the Samara National Research University named after Academician S. P. Korolev) sẽ phát triển một tổ máy tuabin khí trong nước chạy bằng nhiên liệu methane-hydro sử dụng công nghệ in 3D. Số lượng nhân viên KB sẽ là 15 người. Hội đồng khoa học kỹ thuật của Phòng thiết kế do Tổng thiết kế của Công ty cổ phần "Power Machines" Alexander Ivanovsky đứng đầu , nghiên cứu viên cao cấp của REC GDI, Ứng viên khoa học kỹ thuật Sergey Matveev trở thành Trưởng phòng thiết kế .
View attachment 5821951
Theo để các dịch vụ báo chí của các trường đại học, trong sự phát triển và thiết kế của buồng đốt, các nhà khoa học Samara sẽ phải tối ưu hóa thiết kế, xác định thành phần hiệu quả nhất của hỗn hợp nhiên liệu, giải quyết vấn đề rung động âm thanh phát sinh từ quá trình đốt cháy nhiên liệu metan-hydrogen, và phát triển các biện pháp để tối đa hóa việc giảm lượng khí thải nitơ oxit ... Để mô phỏng quá trình đốt cháy trong quá trình nghiên cứu và phát triển, một cụm máy tính hiệu suất cao của Đại học Samara sẽ tham gia. Một buồng đốt mô hình thử nghiệm (experimental model combustion chamber) sẽ được thực hiện trên máy in 3D trong phòng thí nghiệm công nghệ phụ gia của trường đại học .
“Trọng tâm chính của phòng thiết kế của chúng tôi sẽ là phát triển các buồng đốt cho các tổ máy tua-bin khí hoạt động bằng nhiên liệu thay thế có hàm lượng hydro cao. Đây là một hướng đi mới trong lĩnh vực năng lượng của Nga, hiện chưa có công trình lắp đặt nào tương tự trong nước. Dự án đầu tiên của chúng tôi sẽ là phát triển buồng đốt cho tổ máy tuabin khí đầy hứa hẹn GTE-65 với công suất 65 MW. Nhà máy này sẽ sử dụng hỗn hợp khí metan-hydro làm nhiên liệu, giúp tăng công suất của tuabin và giảm lượng khí thải độc hại vào khí quyển, ”Sergey Matveev, người đứng đầu phòng thiết kế Hydrogen SM cho biết.
Việc sử dụng hỗn hợp khí metan-hydro với hàm lượng hydro từ 40-50% sẽ tăng công suất của nhà máy tua-bin khí lên khoảng 10%. Các nhà máy điện như vậy có thể được sử dụng tại các doanh nghiệp công nghiệp lớn, để cung cấp nhiệt và điện cho các thị trấn nhỏ hoặc các khu dân cư của các đại dương. Việc bổ sung hydro sẽ đảm bảo nhiên liệu đốt cháy hoàn toàn hơn, dẫn đến lượng khí thải carbon monoxide và carbon không cháy ít hơn, đồng thời giảm lượng khí thải carbon dioxide tổng thể và mức tiêu thụ nhiên liệu.
Dự kiến bắt đầu các thí nghiệm đốt cháy hỗn hợp metan-hydro vào tháng 2 năm 2021; công việc tạo ra một buồng đốt cải tiến sẽ mất vài năm. Việc phát triển thiết kế kỹ thuật cho buồng đốt của tổ máy tuabin khí dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2023, sau đó một nguyên mẫu sẽ được sản xuất tại xí nghiệp công nghiệp.
Vladimir Bogatyrev, Hiệu trưởng trường Đại học Samara :
Việc phát triển các hình thức hợp tác mới với các đối tác truyền thống, tập trung vào việc tạo ra các sản phẩm công nghệ cao tiên tiến là một trong những ưu tiên trong chiến lược phát triển của Đại học Samara. Nữ hoàng.
Năm nay, trên cơ sở trường đại học của chúng tôi, hai văn phòng thiết kế đã được mở, được thành lập với sự hợp tác của các công ty công nghệ hàng đầu của đất nước - Power Machines và UEC. Trong quan hệ đối tác với Power Machines, chúng tôi đầu tư một cơ sở thực nghiệm độc đáo và kinh nghiệm trong nghiên cứu cơ bản và phát triển ứng dụng trong lĩnh vực tạo ra hỗn hợp nhiên liệu hiệu quả và buồng đốt sáng tạo cho động cơ tuabin khí.
Sự tương tác như vậy là một công cụ hữu hiệu trong việc đảm bảo sự dẫn đầu về công nghệ của đất nước và phát triển thành công sự hợp tác của các trung tâm nghiên cứu hàng đầu với khu vực thực của nền kinh tế, tăng phạm vi nghiên cứu trong các lĩnh vực khoa học chuyên sâu.
Để tham khảo:
Power Machines là công ty chế tạo máy điện toàn cầu, là một trong năm công ty hàng đầu thế giới về thiết bị được lắp đặt. Công ty có bề dày kinh nghiệm và năng lực trong việc thiết kế, chế tạo và cung cấp thiết bị cho các nhà máy nhiệt điện, hạt nhân và thủy điện. Năng lực chính và lợi thế cạnh tranh của công ty là thực hiện các dự án chìa khóa trao tay phức tạp trong ngành điện. Power Machines là một phần của Severgroup LLC.
Vào năm 2018, Power Machines bắt đầu phát triển dòng tuabin khí điện trong nước với hai kích thước tiêu chuẩn - GTE-65 và GTE-170. Tuabin đầu tiên GTE-170 được đưa vào sản xuất, bản sửa đổi của GTE-65 đã được sản xuất trước đó cũng đã hoàn thành, nhưng các cuộc thử nghiệm của nó vẫn chưa hoàn thành. Việc sản xuất GTE-65 và GTE-170 được triển khai tại LMZ ("Nhà máy kim loại Leningrad"). Với sự tham gia của các doanh nghiệp nghiên cứu hàng đầu của cả nước, kế hoạch R&D đang được triển khai, trang bị lại thiết bị sản xuất. Năm 2019, Power Machines đã giành chiến thắng trong cuộc cạnh tranh của Bộ Công Thương Nga về trợ cấp R&D cho dự án này.
***
Nghiên cứu trong lĩnh vực sử dụng nhiên liệu hydro đã được thực hiện ở Samara (Kuibyshev) đã được tiến hành ở Samara từ những năm 60 của thế kỷ trước. Trong phòng thiết kế chế tạo động cơ dưới sự lãnh đạo của Viện sĩ Nikolai Dmitrievich Kuznetsov, động cơ máy bay NK-88 ( trong hình minh họa ) đã được tạo ra, hoạt động trên hydro lỏng. Bộ phận chính của các kỹ sư làm việc trên động cơ này bao gồm các sinh viên tốt nghiệp của Viện Hàng không Kuibyshev, nay là Đại học Nghiên cứu Quốc gia Samara được đặt theo tên của viện sĩ S. P. Korolev
View attachment 5821954
Động cơ NK-88 được lắp trên máy bay Tu-155 thử nghiệm, cất cánh lần đầu vào ngày 15 tháng 4 năm 1988. Chiếc máy bay đầu tiên trên thế giới sử dụng nhiên liệu hydro đã thành công vượt qua một loạt bài kiểm tra, đã thực hiện một số chuyến bay quốc tế ở châu Âu, bao gồm cả hội nghị về sử dụng nhiên liệu đông lạnh trong hàng không ở Hanover. Sau đó, một dự án được phát triển cho máy bay Tu-156 trên động cơ NK-89 chạy bằng khí tự nhiên hóa lỏng, nhưng do khó khăn về tài chính nên chương trình sử dụng nhiên liệu đông lạnh trong hàng không đã bị chấm dứt. Hiện tại, động cơ NK-88 được trưng bày tại Trung tâm Lịch sử Động cơ Máy bay của Đại học Samara.
Самарский университет и "Силовые машины" разработают первую в России газотурбинную установку на метано-водородном топливе
На базе университетского центра газодинамических исследований создано совместное конструкторское бюро "Водород СМ"ssau.ru
----------------
Công trình nghien cuu của đại học Samara cách đây 4 năm (2017) chính là để phục vụ cho hoạt động chế tạo tuabin khí sử dụng in 3D ở trên
Dau nam 2017:
Đại học Samara đã thử nghiệm động cơ tuabin khí với buồng đốt in 3D (gas turbine engine with a 3D-printed combustion chamber)
Các nhà khoa học từ Đại học Nghiên cứu Quốc gia Samara (Samara National Research University named after academician S. P. Korolev) được đặt theo tên của viện sĩ S. P. Korolev đã thử nghiệm một buồng đốt in 3D của động cơ tuabin khí.
View attachment 5821977
Các cuộc thử nghiệm trên băng ghế dự bị được thực hiện sau khi lắp đặt trên một mẫu nối tiếp của động cơ tuabin khí nhỏ TA-8, được sử dụng làm bộ phận động lực phụ trên máy bay Tu-134. Công việc được thực hiện trở thành giai đoạn đầu tiên của dự án tạo ra một dây chuyền tổ máy tua-bin khí nhiên liệu sinh học có công suất lên đến 400 kW.
“Chúng tôi là người đầu tiên trong nước sản xuất và thử nghiệm buồng đốt như một phần của MGDT quy mô đầy đủ. Chúng tôi tin rằng đây là một bước đột phá - sử dụng công nghệ phụ gia để tạo ra một bộ phận làm việc của động cơ nối tiếp, mặc dù đây là bước đầu tiên trong công việc lớn của chúng tôi. Để có được sản phẩm đáp ứng các yêu cầu khắt khe của ngành hàng không, trước tiên chúng tôi thực hiện một loạt các công trình thí nghiệm để khảo sát tính chất của chất bột, từ đó chúng tôi phải “trồng” một buồng đốt. Vitaly Smelov, trưởng phòng thí nghiệm công nghệ phụ gia, cho biết chúng tôi cũng đã điều tra cấu trúc kim loại học của các mẫu tổng hợp.
View attachment 5821978
Kết quả là buồng đốt đã vượt qua thành công các bài kiểm tra, xác nhận rằng các đặc tính của mẫu in 3D tương ứng với mức độ sản phẩm thu được bằng công nghệ truyền thống. Theo các nhà phát triển, bột kim loại phân tán mịn của sản xuất trong nước đã được sử dụng để sản xuất buồng đốt. Giai đoạn tiếp theo của dự án sẽ là sản xuất thử nghiệm phụ gia cho máy nén khí hợp kim titan. Đến năm 2020 hay 2021, dự kiến sẽ nhận được trình diễn chính thức đầu tiên của tổ máy tuabin khí 250 kW mới.
В Самарском университете напечатали камеру сгорания
----------------------------Самарский университет провел испытания газотурбинного двигателя с 3D-печатной камерой сгорания
3D Printerswww.3dtoday.ru
Các topic trước nói nhiều về ngành công nghiệp in 3D (Additive Manufacturing - công nghệ phụ gia) của Nga, đã nói về các động cơ máy bay UAV được tạo ra bằng in 3D, các linh kiện của tàu thuỷ, turbine cho động cơ, nhà cửa, etc. được tạo ra bằng in 3D. Các máy in và vật liệu in đều là nội địa (dĩ nhiên). Chính động cơ PD-14 của máy bay chở khách MS-21 cũng có nhiều linh kiện được tạo ra bằng in 3D. Và bây giờ tiếp tục là in 3D cho động cơ
UEC-Klimov sẽ thử nghiệm động cơ máy bay trực thăng với các bộ phận in 3D
Các chuyên gia của Công ty cổ phần "UEC-Klimov" đã chuẩn bị để thử nghiệm động cơ demonstrator trục chân vịt (turboshaft demonstrator engine) VK-650V, dành cho trực thăng Ka-226T và bao gồm 12% các bộ phận được chế tạo bằng in 3D.
View attachment 5821906
Các bài kiểm tra kỹ thuật của nhà máy điện thử nghiệm sẽ bắt đầu trong tháng này, dịch vụ báo chí của doanh nghiệp đưa tin . Trong hộp thử nghiệm đã được chuẩn bị, một khung trợ lực và phanh thủy lực mới được lắp đặt, một hệ thống nhiên liệu-dầu, được thiết kế đặc biệt cho kích thước của động cơ VK-650V, được trang bị một bảng điều khiển và hệ thống điều khiển hiện đại.
“Chúng tôi đã thực hiện rất nhiều công việc hợp tác với các đồng nghiệp từ các doanh nghiệp khác, trong thời gian ngắn, chúng tôi đã đảm bảo cung cấp các bộ phận và cụm lắp ráp cần thiết, cũng như việc chuẩn bị băng thử. Một giai đoạn quan trọng đang ở phía trước, nó sẽ cho thấy chúng tôi sẽ di chuyển như thế nào trong tương lai gần trong khuôn khổ kế hoạch làm việc đã được phê duyệt cho động cơ. Anastasia Solovieva, trưởng thiết kế của UEC-Klimov, cho biết chúng tôi đang phải đối mặt với nhiệm vụ trong thời gian ngắn phải tạo ra một thiết kế hoàn toàn mới, đơn giản và đáng tin cậy với sự kết hợp tối ưu của các đặc điểm về công suất, trọng lượng và kích thước, mức tiêu thụ nhiên liệu và giá cả.
View attachment 5821909
Động cơ VK-650V có công suất cất cánh 650 mã lực. từ. Nó được thiết kế để hoạt động như một phần của trực thăng hạng nhẹ Ka-226T của Nga; nó cũng có thể được lắp đặt trên các sửa đổi của trực thăng Ansat, VRT-500 và trực thăng nước ngoài cùng loại. Động cơ của người trình diễn có trọng lượng gần 12% được làm bằng các bộ phận in 3D. Các bộ phận và cụm lắp ráp của bộ phận máy nén của động cơ VK-650V - vòng bánh xe ly tâm, vỏ làm kín và vỏ ổ trục - được sản xuất bằng công nghệ phụ gia. Ngoài ra, bằng cách sử dụng công nghệ phụ gia, vòi phun, các phần tử vỏ tuabin và bộ xoáy buồng đốt đã được sản xuất, chế tạo với sự hợp tác của Viện Nghiên cứu Vật liệu Hàng không (VIAM) của Nga.
Dựa trên kết quả của các thử nghiệm sắp tới đối với động cơ demonstrator, thiết kế sản phẩm sẽ được tinh chỉnh. Trong năm 2021-2022, dự kiến sản xuất các nguyên mẫu để thử nghiệm và lấy chứng chỉ kiểu loại. Nó có kế hoạch chứng nhận VK-650V vào năm 2023 và bắt đầu sản xuất hàng loạt vào năm 2024.
Tham khao:
Công ty cổ phần "UEC-Klimov" là một doanh nghiệp của ngành công nghiệp chế tạo động cơ của Nga, tham gia vào việc phát triển và sản xuất động cơ tuabin khí (gas turbine) và hệ thống điều khiển cho máy bay và trực thăng. Nó bao gồm một văn phòng thiết kế, các cơ sở sản xuất và thí nghiệm hiện đại, các trung tâm dịch vụ. Doanh nghiệp đã phát triển động cơ trực thăng thuộc họ TV3-117 / VK-2500, VK-2500PS-03, TV7-117V, động cơ máy bay RD-33, RD-33MK, RD-93 và TV7-117S / SM / ST và hệ thống điều khiển của chúng. Hệ thống quản lý chất lượng của UEC-Klimov được chứng nhận theo tiêu chuẩn quốc tế AS 9100: 2016.
United Engine Corporation JSC (một phần của Rostec State Corporation) là một cấu trúc tích hợp chuyên phát triển, sản xuất nối tiếp và bảo dưỡng các động cơ cho hàng không quân sự và dân dụng, các chương trình không gian và Hải quân, cũng như ngành dầu khí và năng lượng.
Tổng công ty Nhà nước RostecLà một trong những công ty công nghiệp lớn nhất ở Nga. Nó hợp nhất hơn 800 tổ chức khoa học và công nghiệp trên 60 khu vực của đất nước. Các lĩnh vực hoạt động chính là chế tạo máy bay, điện tử vô tuyến, công nghệ y tế, vật liệu sáng tạo, v.v. Danh mục đầu tư của tập đoàn bao gồm các thương hiệu nổi tiếng như AVTOVAZ, KAMAZ, UAC, Russian Helicopters, UEC, Uralvagonzavod, Shvabe, Concern Kalashnikov và những người khác. Rostec tích cực tham gia thực hiện cả 12 dự án quốc gia. Công ty là nhà cung cấp chính các công nghệ Thành phố thông minh, tham gia vào quá trình số hóa của chính phủ, ngành công nghiệp, các lĩnh vực xã hội và đang phát triển các kế hoạch phát triển công nghệ truyền thông không dây 5G, Internet vạn vật công nghiệp, dữ liệu lớn và hệ thống blockchain. Rostec hợp tác với các nhà sản xuất hàng đầu thế giới như Boeing, Airbus, Daimler,Pirelli, Renault,… Sản phẩm của tập đoàn được cung cấp cho hơn 100 quốc gia trên thế giới. Gần một phần ba doanh thu của công ty đến từ việc xuất khẩu các sản phẩm công nghệ cao.
Новости - АО «ОДК-Климов»
Разработка, производство и техническое обслуживание авиационных, танковых и морских газотурбинных двигателей, а также мобильных энергоустановок на их базе. Сертифицированное производство двигателей ВК-2500, ТВ3-117 и ТВ7-117С, капитальный, локальный ремонты двигателей ТВ3-117 всех модификаций...klimov.ru
Cũng chưa chắc Nga đã đầu tư làm đến 250MW, vì GE và Siemens chuyển giao toàn bộ bí kíp công nghệ cho Nga (Inter RAO của Nga và Siemens Nga) thì có khi bọn nó chia phân khúc cũng nên. Inter RAO và Siemens Nga lo 250MW, còn 2 thằng kia lo cái từ 110-170MW.
Bọn Power Machines đang muốn làm gas turbine theo cách in 3D những bộ phận trọng yếu, tức là nó tập trung phát triển về turbine và kỹ thuật/vật liệu in 3D cho việc làm turbine, chứ không chỉ đầu tư làm turbine cho xong.
Sau vụ 170MW và 65 MW này, chắc nó sẽ đầu tư vào việc chuyển đổi GTE-170 sang thành "hydro turbine", tức là gas turbine nhưng chạy bằng nhiên liệu metan-hydro (methane-hydrogen fuel) ấy, đáp ứng xu hướng hydro hóa nền kinh tế, chiến lược xanh của EU mà. Đoạn trích trên của tôi từ trang 1 cũng đưa tin đấy, đó là chiến lược phát triển lâu dài tiếp của Power Machines.
Hiện nay chưa rõ việc hydro hóa nền kinh tế của EU có thành công không, nhưng chắc chắn hydro vẫn sẽ tham gia một phần vào nền kinh tế
Chỉnh sửa cuối: