- Biển số
- OF-626585
- Ngày cấp bằng
- 24/3/19
- Số km
- 8,426
- Động cơ
- 310,264 Mã lực
Động cơ máy bay PD-14 dùng cho máy bay MS-21 đã được nhắc khá nhiều ở các vol trước, đã nhận được chứng chỉ quốc tế của ICAO, tổ chức hàng không dân dụng quốc tế. Có chứng chỉ này, động cơ này có thể bay thoải mái trên thị trường quốc tế và xuất khẩu được ra quốc tế
Động cơ PD-14 đã nhận được chứng chỉ ICAO
View attachment 5905350
Phòng thiết kế của Công ty Cổ phần UEC-Aviadvigatel, một bộ phận của United Engine Corporation thuộc Tổng công ty Nhà nước Rostec, đã nhận được giấy chứng nhận bổ sung kiểu loại cho động cơ PD-14 kiểu 2020. Động cơ đầy hứa hẹn do UEC phát triển và sản xuất, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của Hiệp hội Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) về phát thải các chất độc hại.
Động cơ PD-14 lần đầu tiên được Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang chứng nhận vào năm 2018 và tại thời điểm đó đã tuân thủ các tiêu chuẩn của ICAO. Vào tháng 1 năm 2020, một tiêu chuẩn quốc tế mới có hiệu lực, trong đó tiêu chuẩn phát thải khói và hạt không bay hơi đã được thay đổi, yêu cầu chứng nhận bổ sung.
Việc đo lượng phát thải PD-14 được thực hiện với sự hỗ trợ của các chuyên gia từ Trường Đại học Khoa học Ứng dụng Zurich, Thụy Sĩ (ZHAW). Công việc chung cho thấy rằng động cơ của Nga tuân thủ các yêu cầu của ICAO Phụ lục 16 Tập II. Điều này được xác nhận bởi chứng nhận hợp quy do Văn phòng Hàng không Dân dụng Liên bang Thụy Sĩ (FOCA) cấp.
Động cơ máy bay PD-14 có khả năng dự trữ về nồng độ khối lượng của các hạt không bay hơi và sẵn sàng cho những thay đổi tiêu chuẩn trong tương lai. Vì vậy, từ ngày 1 tháng 1 năm 2023, các tiêu chuẩn khí thải mới, nghiêm ngặt hơn đối với các hạt không bay hơi sẽ có hiệu lực. Theo họ, PD-14 có lượng dự trữ 85%.
Công ty cổ phần "UEC-Aviadvigatel" là công ty đầu tiên ở Nga đạt được kinh nghiệm trong việc chứng nhận động cơ PD-14 tuân thủ các tiêu chuẩn mới và đầy hứa hẹn của ICAO đối với việc phát thải các hạt không bay hơi. Ban lãnh đạo của United Engine Corporation đang xem xét sáng kiến thành lập một trung tâm năng lực để đo lượng khí thải động cơ máy bay trên cơ sở UEC-Aviadvigatel.
Ông Yury Shmotin, Phó Tổng giám đốc - Tổng thiết kế của UEC cho biết: “Việc bổ sung chứng chỉ kiểu loại cho động cơ PD-14 là một giai đoạn quan trọng đối với sự phát triển của toàn ngành hàng không Nga. - Máy bay MS-21-310 với động cơ PD-14 sẽ có thể thực hiện các chuyến bay quốc tế. Điểm quan trọng thứ hai là hiện nay Nga sẽ có thể cung cấp máy bay có động cơ do UEC sản xuất cho thị trường quốc tế ".
MC-21's Russian-built engines pass ICAO emissions test
MC-21’s Russian-built engines pass ICAO emissions test
Source: Rostec PD-14 engines are fitted to the MC-21-310 which commenced flight-tests in December 2020www.flightglobal.com
Двигатель ПД-14 получил сертификат ИКАО
rostec.ru
Trong 2 đoạn trích trên có nói đến việc động cơ máy bay dân sự PD-14 được tổ chức hàng không dân sự quốc tế ICAO cấp chứng chỉ và được phép đi vào sản xuất hàng loạt. Bài viết này nói kỹ hơn chútSau khi động cơ PD-14 nhận được chứng chỉ của ICAO như đoạn trích trên, nó bắt đầu được cho phép đi vào sản xuất hàng loạt
Rostec đã nhận được giấy phép sản xuất hàng loạt động cơ PD-14
View attachment 5907482
Giấy chứng nhận phê duyệt của tổ chức sản xuất trao quyền sản xuất hàng loạt động cơ đẩy máy bay PD-14 mới nhất và cung cấp cho khách hàng để lắp đặt trên máy bay nối tiếp MS-21. Văn bản của Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang đã được cấp cho xí nghiệp UEC-Perm Motors của United Engine Corporation.
Chứng nhận diễn ra trong hai giai đoạn. Trong lần đầu tiên, ủy ban, bao gồm đại diện của Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang và Cơ quan Đăng ký Hàng không Liên bang Nga (Federal Air Transport Agency and the Aviation Register of the Russian Federation), đã phân tích hệ thống quản lý chất lượng (QMS) về việc tuân thủ các yêu cầu của Quy định Hàng không Liên bang. Ở giai đoạn hai, các chuyên gia đánh giá các quy trình công nghệ chế tạo, lắp ráp và thử nghiệm động cơ máy bay.
“PD-14 đã trở thành tổ tiên của cả dòng nhà máy điện trong nước, sử dụng những công nghệ và vật liệu hiện đại nhất. Chứng chỉ nhận được giúp có thể bắt đầu sản xuất hàng loạt các động cơ này. Anatoly Serdyukov, giám đốc công nghiệp cụm hàng không của Rostec State Corporation, cho biết vào năm 2021, họ có kế hoạch sản xuất một số PD-14 mới, sẽ được sử dụng làm dự trữ trong các chuyến bay thử nghiệm máy bay MC-21-310 mới.
Là một phần của chứng nhận sản xuất, các cuộc kiểm tra chất lượng của một trong những động cơ PD-14 mới cũng được tổ chức, trong đó xác nhận sự tuân thủ các đặc tính kỹ thuật của nó với tài liệu thiết kế.
PD-14 là động cơ phản lực cánh quạt đầu tiên được tạo ra ở nước Nga hiện đại. Nó được phát triển trên cơ sở các giải pháp thiết kế đã được kiểm chứng qua thời gian sử dụng các công nghệ hiện đại và vật liệu trong nước. Theo giả định, chi phí vận hành của PD-14 sẽ thấp hơn 14-17% so với các động cơ tương tự hiện có và chi phí vòng đời sẽ thấp hơn 15-20%.
"Bật đèn xanh" việc sản xuất hàng loạt động cơ PD-14
Theo cổng thông tin chính thức của Tổng công ty Nhà nước Rostec, phiên bản cơ sở động cơ PD-14 (lực đẩy 14 tấn), sẽ trở thành động cơ chính của máy bay MC-21, đã nhận được chứng chỉ từ Hiệp hội Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) và chính thức được đưa vào sản xuất hàng loạt ...
Tại sao bắt buộc phải có chứng chỉ ICAO
Phòng thiết kế công ty «Aviadvigatel», thành viên Liên hiệp chế tạo động cơ (ODK), thuộc Tổng công ty nhà nước Rostec, đã nhận được chứng nhận bổ sung từ Hiệp hội Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) cho động cơ PD-14 mẫu 2020.
Động cơ máy bay này đã được chứng nhận từ Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang vào năm 2018, và tại thời điểm đó đã tuân thủ các tiêu chuẩn ICAO. Tuy nhiên, vào tháng 1 năm 2020, tiêu chuẩn quốc tế mới về "khói và khí thải của các hạt không bay hơi" có hiệu lực, trong đó yêu cầu chứng nhận bổ sung về PD-14 của mẫu năm 2020.
Quy trình được thực hiện với sự tham gia của các chuyên gia từ Trường Khoa học Ứng dụng Zurich (Thụy Sĩ) (ZHAW) và cho thấy động cơ Nga đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về khí thải của ICAO (Tập II Phụ lục 16). Điều này được xác nhận bằng chứng chỉ do Văn phòng Hàng không Dân dụng Liên bang Thụy Sĩ (FOCA) cấp. Hơn nữa, động cơ không chỉ đáp ứng đủ điều kiện (85%) về "nồng độ khối lượng của các hạt không bay hơi", mà còn sẵn sàng cho việc thắt chặt các tiêu chuẩn quốc tế trong tương lai, có hiệu lực vào ngày 1 tháng 1 năm 2023. Đó là, động cơ tuốc bin phản lực PD-14 đáp ứng ngay cả các tiêu chuẩn môi trường mới của ICAO, giúp tăng khả năng cạnh tranh thực tế trên thị trường.
“Việc bổ sung chứng chỉ động cơ PD-14 là một giai đoạn quan trọng đối với sự phát triển của toàn bộ ngành công nghiệp máy bay dân dụng của Nga”, Yury Shmotin, Phó Tổng Giám đốc - Tổng công trình sư Thiết kế của ODK lưu ý. - Điều này có nghĩa là, trước tiên, máy bay MC-21-310 với động cơ PD-14 sẽ được thực hiện các chuyến bay quốc tế. Thứ hai, giờ đây Nga có thể cung cấp máy bay có động cơ sản xuất trong nước ra thị trường quốc tế".
Đồng thời với việc bổ sung chứng chỉ ICAO, động cơ mới của Nga cũng nhận được từ Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang giấy "Chứng nhận Phê duyệt Tổ chức Sản xuất". Nghĩa là chứng nhận không chỉ cho bản thân động cơ, mà còn cho nhà sản xuất - doanh nghiệp Perm Motors thuộc ODK. Chứng chỉ này trao quyền sản xuất hàng loạt PD-14 và cung cấp cho các nhà chế tạo máy bay để lắp đặt trên MC-21. Quá trình chứng nhận gồm nhiều giai đoạn. Đầu tiên, đại diện Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang và Cơ quan Đăng ký Hàng không Liên bang Nga phân tích "hệ thống quản lý chất lượng" của nhà máy về việc tuân thủ các yêu cầu của Quy định Hàng không Liên bang. Sau đó đánh giá quy trình công nghệ chế tạo và thử nghiệm động cơ. Là một phần của chứng nhận sản xuất, các cuộc kiểm tra chất lượng động cơ PD-14 cũng được tổ chức, nhằm xác nhận sự tuân thủ các đặc tính kỹ thuật với tài liệu thiết kế.
Máy bay MC-21 với động cơ PD-14 của Nga thực hiện chuyến bay đầu tiên
"PD-14 ngay từ ban đầu là dòng động cơ máy bay nội địa, sử dụng những công nghệ và vật liệu hiện đại nhất. Chứng chỉ nhận được giúp doanh nghiệp có thể bắt đầu sản xuất hàng loạt. Năm 2021, họ có kế hoạch sản xuất một số động cơ PD-14 mới, sẽ được sử dụng làm dự trữ trong các chuyến bay thử nghiệm máy bay MC-21-310", Anatoly Serdyukov, giám đốc công nghiệp về hàng không của Rostec, cho biết.
Ý kiến chuyên gia
Trong bài bình luận của mình cho Sputnik, chuyên gia hàng không Makar Aksyonenko, một phi công dân sự, được phép bay trên một số loại máy bay Nga và nước ngoài trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt, lưu ý:
"Sự ra đời và được chứng nhận của động cơ PD-14 cho thấy Nga cố gắng duy trì “trường phái” chế tạo động cơ hàng không của mình, và trong quá trình phát triển, đã có được những năng lực cho phép ngành công nghiệp có bước nhảy vọt sang “thế hệ thứ 5”! Không có gì bí mật trong việc chế tạo động cơ máy bay dân dụng trong nước đã không có được thành công đáng kể trong ba thập kỷ qua. Sự tụt hậu truyền thống, tiếp theo là tình trạng trì trệ kéo dài, sự mất mát (không phải do lỗi của Nga) trong quan hệ với trường phái chế tạo động cơ hàng không ở Ukraina, cũng như sự phụ thuộc vào máy bay dân dụng phương Tây, dẫn đến thực tế PS-90 vẫn là động cơ duy nhất của Nga cho hàng không dân dụng. Và chỉ đến bây giờ Nga mới có thể tạo ra một tổng thể ở cấp độ các xu hướng hiện đại
Động cơ PD-14 sẽ được lắp trên MC-21, trên Il-76 hiện đại hóa, trên Il-276 và Il-96 các phiên bản mới. Kinh nghiệm thu được từ dự án này tạo ra “nền tảng” để phát triển hơn nữa. Tôi muốn tin rằng phần điện tử của hệ thống quản lý động cơ (FADEK) đảm bảo mức độ tiêu thụ nhiên liệu và các đặc tính vận hành không chỉ ở cấp độ các sản phẩm tương tự trên thế giới mà còn vượt qua"
Trong khi đó, ODK cho rằng chi phí vận hành của PD-14 sẽ thấp hơn các động cơ tương tự hiện có 14-17% và "chi phí vòng đời" - thấp hơn 15-20%.
"Bật đèn xanh" việc sản xuất hàng loạt động cơ PD-14
Theo cổng thông tin chính thức của Tổng công ty Nhà nước Rostec, phiên bản cơ sở động cơ PD-14 (lực đẩy 14 tấn), sẽ trở thành động cơ chính của máy bay MC-21, đã nhận được chứng chỉ từ Hiệp hội Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) và chính...
vn.sputniknews.com