Thảo luận về nước Nga, phần 3 (Vol 3) - Không bàn chuyện chính trị

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Tiếp câu chuyện về ngành công nghiệp phụ trợ AM (Additive Manufacturing hay additive technologies) của Nga, cụ thể là các hãng chế tạo máy in 3D (3D printer), máy quét 3D (3D scanner), vật liệu để in máy in 3D, etc. trong đủ mọi lĩnh vực.

Đại học Samara đã phát triển một đầu cảm ứng cho máy in 3D kim loại (
induction head for metal 3D printers)

1610059657485.png



Có rất nhiều công nghệ in 3D kim loại hiện nay. Là nguyên liệu thô cho các máy in như vậy, bột kim loại thường được sử dụng nhiều nhất, từ đó các lớp của sản phẩm in được nung chảy bằng cách sử dụng tia laser hoặc chùm năng lượng cao khác. Dây tóc hoặc dây tóc kim loại cũng được sử dụng làm “mực” của máy in 3D kim loại và súng bắn tia điện tử mạnh hoặc tia laser thường được sử dụng để làm tan chảy nó. Sergey Repin đã đề xuất nấu chảy một sợi hoặc dây kim loại bằng cách sử dụng nhiệt cảm ứng (induction heating), nhưng đồng thời sử dụng các cải tiến kỹ thuật khác làm cho công nghệ này trở nên độc đáo.

Bây giờ nguyên mẫu của đầu in và giá đỡ thử nghiệm của máy in đã sẵn sàng, các thử nghiệm về in bằng nhôm và hợp kim của nó đang được tiến hành. Xa hơn nữa, trong tương lai, nó được lên kế hoạch chế tạo thành thạo việc in ấn với các kim loại khác ", - Sergey Repin, sinh viên thạc sĩ năm thứ nhất của Khoa Tin học Đại học Samara, cho biết.

Máy in được đặt tên là RepInHeat 3D. Độ chính xác in sẽ là 0,2-0,5 mm. Trọng lượng của máy in sẽ nhỏ hơn 300 kg, tức là ít hơn nhiều lần so với các máy in tương tự hiện có trên thị trường, trọng lượng từ một đến ba tấn.

1610059768794.png


Chi phí ước tính của RepInHeat 3D trong trường hợp sản xuất công nghiệp nối tiếp hàng loạt sẽ vào khoảng 4,7 triệu rúp, thấp hơn từ hai đến ba lần so với giá thị trường trung bình của các máy in cùng loại. Một đặc điểm nổi bật khác của máy in Samara là mức độ an toàn tương đối cao trong quá trình hoạt động, giảm yêu cầu về không gian làm việc. Ngoài ra, theo Repin, công nghệ do anh phát triển tương thích với hầu hết các máy công cụ CNC, điều này sẽ giúp giảm đáng kể chi phí thực hiện quá trình phát triển của anh. Các máy CNC hiện có có thể được chuyển đổi thành máy in 3D bằng cách trang bị cho chúng đầu in từ RepInHeat 3D.
1610059870923.png


Khi vẫn còn là sinh viên đại học năm thứ nhất tại Viện Động cơ và Nhà máy điện (Institute of Engines and Power Plants) tại Đại học Samara, Sergey Repin đã bắt đầu tạo ra một nguyên mẫu hoạt động của máy in 3D cho kim loại theo thiết kế của riêng mình. Công việc trong dự án được giám sát bởi trưởng khoa Công nghệ Chế tạo Động cơ Alexander Khaimovich. Hiện tại, một nguyên mẫu làm việc của thiết bị đã sẵn sàng, bằng sáng chế của Nga đã được nhận. RepInHeat 3D được sử dụng để làm các mẫu thử nghiệm của các sản phẩm kim loại.

 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Topic này và trước đã nói khá nhiều về ngành công nghiệp phụ trợ AM (Additive Manufacturing hay additive technologies) của Nga, cụ thể là các hãng chế tạo máy in 3D (3D printer), máy quét 3D (3D scanner), vật liệu để in máy in 3D, etc. trong đủ mọi lĩnh vực.
Nhưng có lẽ chưa nói nhiều đến các cơ sở sản xuất các sản phẩm bằng công nghệ in 3D, dù đã nói đến một số sản phẩm mà linh kiện của chúng hoặc chính chúng được tạo ra bằng in 3D hay công nghệ phụ trợ (AM).(nhà cửa, linh kiện tàu thủy, động cơ, etc.).
Có các cơ sở sản xuất như vậy, họ là những nhà máy sản xuất theo hợp đồng bằng công nghệ in 3D. Một nhà máy thì như đã nói, thiết bị/máy móc đến từ nhiều nước, đồ nội địa có, đồ nhập khẩu có, nhưng gần đây lại mới nảy ra một cơ sở sản xuất bằng công nghệ in 3D mà chỉ dùng máy móc/thiết bị/nguyên liệu nội địa. Nguyên liệu nội địa thì dễ hiểu, vì điều này là vừa là an ninh kinh tế, vừa là hiệu quả kinh tế, nhưng chỉ dùng máy móc/thiết bị đến từ một nước, cụ thể ở đây là máy móc/thiết bị nội địa, thì có lẽ là thấy lần đầu trong thời đại ngày nay (ít nhất là với tôi). Có lẽ chỉ có ở Nga mới có kiểu cơ sở sản xuất này.
Trong topic này, cũng đã giới thiệu một vài cơ sở sản xuất, nhà máy dùng phần lớn là máy móc/thiết bị/nguyên liệu nội địa, nhưng là ở những lĩnh vực khác, và dù thế thì hình như chưa có nơi nào mà tỷ lệ nội địa lại cao như nhà máy của cơ sở sản xuất này.

Đó chính là RusAT LLC, Rusatom - Additive Technologies của tập đoàn hạt nhân nguyên tử Rosatom, đã được nói khá nhiều ở topic này. Họ đã hợp tác với các công ty Nga khác để chế tạo ra máy in 3D laser kim loại, máy in đa tia laser và đa bột (multi laser multi powder 3D printer)

Khai trương cơ sở sản xuất 3D (3D production facility) công nghiệp đầu tiên tại Nga dựa trên công nghệ và thiết bị trong nước (domestic technologies and equipments)
View attachment 5782230

Rusatom - Additive Technologies đã mở Trung tâm Công nghệ Phụ gia - Additive Technologies Center (ADC) đầu tiên tại địa điểm của Nhà máy Polymetal Matxcova. Đây là sản xuất 3D công nghiệp đầu tiên ở Nga dựa trên công nghệ và thiết bị trong nước.

Nhiệm vụ chính của Trung tâm là phát triển công nghệ sản xuất sản phẩm và chứng minh khả năng sử dụng công nghệ phụ gia để giải quyết các vấn đề của doanh nghiệp công nghiệp.

TsAT được trang bị máy in 3D Rusmelt 300M, Rusmelt 600M và Rusmelt 600 RM do Rosatom sản xuất riêng (xem các ảnh máy in này ở đây) để in với bột kim loại sử dụng công nghệ SLM. Chúng chạy trên phần mềm của Nga và có các thông số, đặc tính đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.

Là một phần của quá trình xây dựng giai đoạn thứ hai, ADC sẽ xây dựng các khu phức hợp để in 3D với bột kim loại (metal powders) và bộ tạo quang ( photopolymers, hay còn gọi là light-activated resin) bằng công nghệ thiêu kết laser - laser sintering technologies (SLS và SLA), cũng như mở rộng phạm vi thử nghiệm và thiết bị phụ trợ.

View attachment 5782231

Viện Thiết kế và Công nghệ Trung ương - Central Design and Technological Institute (Công ty cổ phần "TSPI", một doanh nghiệp của công ty nhiên liệu Rosatom "TVEL") đóng vai trò là nhà thầu thiết kế của ADC.

View attachment 5782232

Trung tâm Công nghệ Phụ gia (Center for Additive Technologies) được thành lập như một mô hình sản xuất đầu tiên với một trung tâm kỹ thuật và phát triển duy nhất. Sự độc đáo của nó nằm ở sự kết hợp giữa lắp ráp thiết bị (máy in 3D), in ấn, gia công hậu kỳ và một phòng thí nghiệm để nghiên cứu sản phẩm và thử nghiệm mẫu. Nhờ đó, các chuyên gia của RusAT LLC sẽ có thể kiểm tra thiết kế và giải pháp công nghệ đã được áp dụng ngay sau khi thiết bị được xuất xưởng, kịp thời điều chỉnh và cải tiến thiết kế của nó.

View attachment 5782233

“Trung tâm công nghệ phụ gia đầu tiên của Rosatom là địa điểm thử nghiệm (pilot site), nơi chúng tôi sẽ hình thành các đề xuất công nghệ và giải pháp kinh doanh tốt nhất cho khách hàng của mình.
Sau khi hoàn thành việc gỡ lỗi các chế độ in, bạn có thể nhận đơn đặt hàng. Đến cuối năm 2021, chúng tôi có kế hoạch khởi động chu trình sản xuất phụ gia đầy đủ. Trong giai đoạn phát triển hiện nay của thị trường công nghệ phụ gia, các thiết bị đã được lắp đặt tại trung tâm và sẽ được lắp đặt trong năm 2021 sẽ hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Về chỉ tiêu tài chính, trong khuôn khổ dự án giai đoạn 2, doanh thu kế hoạch của ADC vào năm 2030 sẽ lên tới hơn 300 triệu rúp ”, Mikhail Turundaev, Tổng giám đốc RusAT LLC cho biết.
View attachment 5782234

RusAT LLC là một công ty chuyên về tích hợp của ngành công nghiệp hạt nhân trong lĩnh vực công nghệ phụ gia (additive technologies). Hoạt động của công ty tập trung vào bốn lĩnh vực chính: sản xuất dây chuyền máy in 3D và các linh kiện của chúng, tạo ra vật liệu và bột kim loại để in 3D, phát triển phần mềm phức tạp cho các hệ thống phụ gia (in 3D), cũng như cung cấp các dịch vụ cho in 3D và đưa công nghệ phụ gia vào sản xuất. bao gồm cả về mặt tổ chức của các trung tâm sản xuất.

Tiếp tục nói sâu hơn chút về máy in 3D của Nga ở đoạn trích ở trên. Nó đã được dùng đến in một số linh kiện của động cơ PD-14 của máy bay MS-21 mà Nga đang phát triển, và những thứ hay ho khác

Nhà máy công nghệ cao in 3D ở Nga. Thiết bị nội địa


1610060304888.png

Chiếc máy RusMelt 300M của Nga ở trên chính là một chiếc máy in 3D kim loại, nó chỉ in các sản phẩm bằng kim loại. Công nghệ này được gọi là công nghệ SLM và đã được sử dụng ở Nga, chẳng hạn như tại Perm Motors để in một số bộ phận của động cơ PD-14.


RusMelt 300M là hệ thống nấu chảy laser chọn lọc hiệu suất cao (high-performance Russian selective laser melting system) của Nga. Có nghĩa là, sự hình thành từng lớp của các bộ phận có hình dạng mong muốn đạt được bằng cách nung chảy bột kim loại bằng tia laser. Nhờ đó, có thể thu được những sản phẩm có hình dạng phức tạp đồng thời rất bền, có thể so sánh với những sản phẩm có được bằng cách đúc

Và đây là tin tức: Rusatom - Additive Technologies đã mở Trung tâm Công nghệ Phụ gia (CAT) đầu tiên của mình tại địa điểm của Nhà máy Polymetal Moscow. Đây là sản phẩm 3D quy mô công nghiệp của Nga, dĩ nhiên dựa trên công nghệ và thiết bị trong nước.

1610060486712.png


Cần lưu ý rằng công nghệ phụ gia là đỉnh cao của công nghệ hiện đại trong sản xuất và chúng chỉ có ở một số quốc gia trên thế giới. Nga là một trong những nước hàng đầu thế giới trong việc thiết kế, phát triển, làm chủ công nghệ này và sản xuất thiết bị cho nó. Thiết bị này được sản xuất bởi Rusatom - Additive Technologies, một nhà tích hợp công nghiệp của Tập đoàn Năng lượng Nguyên tử Nhà nước Rosatom. Sản xuất được tổ chức tại địa điểm của NPO Tsentrotech (Novouralsk). Ví dụ, các trung tâm giáo dục "Era", "Sirius", "Quantorium" đã được trang bị thiết bị này. Và bây giờ một loạt sản xuất chính thức đã được mở ra.

Nhân tiện, Nga đang phát triển tất cả các thành phần, linh kiện của công nghệ, không chỉ phát triển, không chỉ sản xuất thiết bị, mà còn sản xuất vật liệu tiêu hao: bột titan và hợp kim nhôm để in. Chịu trách nhiệm sản xuất bột AT (AT-powders) và R&D là: "NPO" Centrotech "và" ChMP ". Nguyên vật liệu quan trọng không hề kém thiết bị, thậm chí còn hơn!

Nhìn chung, hàng chục công ty và viện nghiên cứu của Nga đang tham gia vào dự án này. Đây là lĩnh vực mà Nga nằm trong số các nước hàng đầu thế giới.
 
Chỉnh sửa cuối:

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Có cái bài báo này ngộ quá. Lý do của việc này thì không hề đơn giản như là khoa học công nghệ đâu. Phóng viên viết bài này chắc chỉ cho vui, vì sở trường của họ là khoa học công nghệ, không phải là thời sự xã hội
Tại sao Nga không mua cho mình một hòn đảo ở Thái Bình Dương?
1610060945450.png


Bài viết này hơi khác với sở trường của tôi, thông thường tôi viết về những gì đã làm được, nhưng bây giờ tôi muốn suy đoán về những gì chưa làm được. Cho phép tôi tự do như vậy.

Vì vậy, ở Thái Bình Dương, theo các ước tính gần đúng khác nhau, có 20-30 nghìn hòn đảo. Hầu hết những hòn đảo này hoàn toàn không có người ở, nhưng chúng nằm ở đâu đó trong đường xích đạo. Theo nhiều nguồn khác nhau, chỉ riêng Quần đảo Mã Lai đã bao gồm từ 10.000 đến 13.600 hòn đảo khác nhau.

Nhân tiện, hầu hết các cường quốc hàng đầu thế giới đều có các hòn đảo gần đường xích đạo. Hoa Kỳ chỉ có một loạt các đảo như vậy, ví dụ như cái gọi là lãnh thổ hợp nhất, gần như ở xích đạo có Đảo Baker, và ngay trên xích đạo có Đảo Jarvis. Những hòn đảo này không phải là một phần của Hoa Kỳ, nhưng là tài sản của họ.

Anh, Pháp và thậm chí cả Nhật Bản có lãnh thổ hải ngoại (gần xích đạo nhất Okinotori ).

Và tại sao chúng ta cần một hòn đảo, bạn hỏi?

Tôi nghĩ chúng ta chỉ cần nó. Và có nhiều lý do cho điều này. Tôi sẽ liệt kê những cái chính.

1. Trên đảo có thể đặt một sân bay vũ trụ và không cần quan tâm đến Sea Launch.

2. Khách du lịch có thể bay đến đảo quanh năm chỉ để thư giãn trong điều kiện thiên đường, thay vì tiêu tiền ở nước ngoài. Nhân tiện, bằng cách này sẽ có thể nhanh chóng thu lại tiền mua đảo. Đồng thời, bản thân các chuyến bay của người Nga đến hòn đảo này cũng có thể được trợ giá, ví dụ như đi máy bay với giá vé máy bay đi Sochi, bạn thích thế nào?

3. Đảo cần lắp đặt các thiết bị khác nhau để theo dõi vệ tinh, hiệu chỉnh các trạm GLONASS, giám sát sự rơi của các vật thể không gian đã qua sử dụng xuống Thái Bình Dương, tất cả các loại bộ lặp tín hiệu và các đối tượng quan sát không gian gần và sâu khác.

4. Trên đảo có thể tổ chức trạm tiếp tế cho đội tàu viễn dương của Nga trong những chuyến hải trình dài ngày.

Tôi nghĩ rằng bạn có thể nghĩ ra nhiều cách sử dụng khác cho hòn đảo, giả sử nó có thể trở thành căn cứ mùa đông cho các đội thể thao mùa hè khác nhau, bởi vì ngày nay họ tập luyện ở Thổ Nhĩ Kỳ, ở Tây Ban Nha, ở UAE. Nhân tiện, điều này có thể trở thành một nguồn thu nhập khác.

Tôi không nghĩ rằng hòn đảo này sẽ đắt đỏ, tôi chắc chắn rằng những nước như Indonesia, Malaysia cũng có thể nhượng bộ một trong nhiều hòn đảo của họ với giá hợp lý và với các điều kiện thỏa đáng. Nga có điều gì đó khiến các nước này quan tâm. Ví dụ, bạn có thể đề nghị hợp tác về các chương trình không gian trên cùng một hòn đảo, với việc chuyển giao thậm chí một số công nghệ, hợp tác khoa học, quân sự. Bạn thậm chí có thể thỏa thuận về việc chia sẻ hòn đảo, du lịch miễn thị thực, v.v.

Về nguyên tắc, các hòn đảo đang được bán ngay bây giờ, và những người giàu thậm chí có thể mua chúng (và ai đó đã mua chúng). Nhưng trong trường hợp này, chúng ta chỉ đang nói về việc mua đất, trong khi hòn đảo vẫn thuộc chủ quyền của nhà nước. Ngẫu nhiên, đây cũng là một lựa chọn, nhưng tôi đang nói về việc chuyển giao lãnh thổ này cho chủ quyền của Nga.

Nhân tiện, ở khu vực này của Thái Bình Dương cũng có những quốc gia như Wantatou hoặc Nauru, có thể muốn gia nhập với Nga dưới sự đảm bảo của các khoản đầu tư khổng lồ và mức sống tăng mạnh. Tuy nhiên, sau đó bạn sẽ phải mang hòn đảo cùng với người dân địa phương và điều này có thể tạo ra một số vấn đề nhất định cho cả họ và cho chúng tôi. Tốt hơn hết là bạn nên xem xét những hòn đảo không có người ở.

Chà, bạn có nghĩ chúng ta cần một hòn đảo như vậy không? Có một tùy chọn để mua nó? Có thể làm gì khác ở đó, ngoài những gì tôi đã liệt kê?
 
Chỉnh sửa cuối:

alansaint

Xe buýt
Biển số
OF-473287
Ngày cấp bằng
26/11/16
Số km
798
Động cơ
-5,224 Mã lực
Nơi ở
Việt Nam
Đây là bài phóng sự của phóng viên,

Thật ngạc nhiên khi ngành công nghiệp máy bay dân sự được hồi sinh ở Nga
(bài viết này tập trung vào ngành công nghiệp máy bay chở khách dân sự của Nga, tạm thời chưa nhắc đến thành tựu trong ngành máy bay vận tải, và dĩ nhiên càng không nhắc đến quân sự vì vậy sẽ không ngạc nhiên khi bạn không thấy chúng tôi nhắc đến những thành tựu gần đây như máy bay vận tải IL-76MD-90A, etc.)

Khi chúng tôi nhìn vào những gì đang diễn ra trong ngành công nghiệp máy bay trong nước, chúng tôi cảm thấy thú vị về mặt thẩm mỹ. Điều quan trọng chính là lùi lại một vài bước, như thể bạn đang chiêm ngưỡng một kiệt tác trong viện bảo tàng. Cái chính là nhìn toàn cảnh, khâm phục chủ ý của tác giả, tính toàn vẹn của cốt truyện và thiên tài thực hiện. Và sau đó bạn có thể đến gần hơn và xem chi tiết. Nhưng không thể đánh giá một kiệt tác bằng cách nhìn từng mảnh nhỏ.

Vào đầu những năm 2000, khi quyết định hồi sinh ngành công nghiệp máy bay ở Nga được đưa ra, mọi thứ có thể được thực hiện dễ dàng hơn. Cần phải đóng cửa nhập khẩu máy bay nước ngoài, cấp nhiều tiền cho các nhà máy chế tạo máy bay và các phòng thiết kế vẫn chưa bị sụp đổ hoàn toàn sau thời kỳ 90s đen tối, thế là xong. Về nguyên tắc (với điều kiện tiền sẽ không bị đánh cắp) thì điều này là đủ. Dĩ nhiên một sản phẩm sẽ luôn có ưu và nhược điểm, và nhược điểm của nó có thể được bù đắp bằng các chính sách trợ giúp (ví dụ trợ giá, etc.) tổng thế của nhà nước, như trường hợp của Liên Xô trước đây. Thậm chí có thể dùng phương thức đặt gánh nặng này lên các công ty khác, ví dụ ép các công ty dầu mỏ của chúng ta bán dầu hỏa hàng không cho các hãng hàng không với giá thấp hơn.

Các nhà máy sẽ chạy, chúng ta sẽ bay trên những chiếc máy bay nội địa. Đơn giản mà!

Nhưng đây là một con đường cụt. Đơn giản nhưng đi vào ngõ cụt. Ngành công nghiệp hàng không sẽ đè nặng lên nền kinh tế của chúng ta, và đặc biệt nghiêm trọng là các nhà chế tạo máy bay sẽ không còn mấy động lực để khắc phục nhược điểm, phát huy ưu điểm, vì họ đều được nhà nước trợ cấp cả, và điều này sẽ dẫn đến tụt hậu dần dần, và về lâu dài sẽ ngày càng gia tăng so với ngành hàng không thế giới.

Và rất tốt là đất nước chúng ta đã đi một con đường khác. Thành thật mà nói, chúng tôi thậm chí không thực sự hiểu những người Nga với tư duy khác đã xuất hiện từ đâu vào thời điểm đó, những người này thấy rằng biện pháp đơn giản trên là không phù hợp. Bởi vì biện pháp kiểu đó hoàn toàn phù hợp với hệ thống tư duy Xô Viết, nơi họ được sinh ra và lớn lên, vậy từ đâu mà những người này nghĩ khác?
(Chúng tôi mở ngoặc để nói thêm rằng, dĩ nhiên những chiếc máy bay Airbus hay Boeing đều được các nhà nước EU và Mỹ hỗ trợ theo cách nào đó, nhưng phải hỗ trợ ra sao để vẫn đảm bảo được động lực đổi mới, sáng tạo của các doanh nghiệp?)

Nhưng nếu những người này chỉ nghĩ như vậy thì họ vẫn sẽ không thể giành chiến thắng. Họ không chỉ phải đánh bại tư duy "bao cấp" thời Liên Xô, mà phải đánh bại cả tư tưởng của những người "cấp tiến" "tiến bộ" kiểu Gaidar (cha đẻ của liệu pháp sốc), những người cho rằng thị trường tự do sẽ thống trị mọi thứ, và nếu có, thì mọi thứ đều có thể mua được ở "thị trường", thực chất chính là từ phương Tây.

Trên thực tế, sự khác biệt giữa tư duy trước và sau không quá lớn. Tư duy trước là những người trước muốn chế tạo máy bay bất chấp mọi thứ, trong khi tư duy sau là những người sau tin rằng tốt hơn hết là không nên làm điều đó hoặc hầu như không cần làm gì mà chỉ cần đi mua. Lập luận của họ rằng nếu Nga muốn chế tạo ra những chiếc máy bay tốt, hiện đại và đủ sức cạnh tranh, thì mất nhiều thời gian và công sức, nhất là khi LX sụp đổ, đi mua là tiện lợi nhất (chúng tôi không muốn nhắc đến những câu chuyện hối lộ của các hãng nước ngoài cho những "nhà trung gian" người Nga thực hiện thành công các thương vụ bán máy bay Airbus, Boeing cho đất nước chúng ta), lập luận của họ là không muốn tin tưởng vào Nga, họ reo rắc tư tưởng này vào xã hội để khiến chúng ta trở nên kém tự tin đi sau khi Liên Xô tan rã.

Cảm ơn Chúa, đã có những người tin tưởng và tự tin ở Nga. Những người tin rằng đất nước chúng ta có khả năng sản xuất những chiếc máy bay chở khách rất tốt nhất trên thế giới. Dĩ nhiên, những kẻ cấp tiến kia sẽ tìm cách cười nhạo họ, ngoáy ngoáy thái dương sau lưng họ và nói với mắt họ: "Thôi, đừng có ngây thơ như vậy, đến nước này còn tin không" (đó là thời kỳ chúng ta đang ở thập kỷ 90s đen tối).

Nhung rồi những người tự tin đã chiến thắng. Và sự phát triển của chế tạo máy bay đã đi theo một con đường khác. Phức tạp, dài, nhưng là cách duy nhất đúng, khi thay vì một "chiếc lược" cho mỗi loại máy bay, một cách tiếp cận khác đã được áp dụng. Chúng ta hãy xem xét từng trường hợp

1) Sukhoi Superjet 100 (SSJ):

Dòng máy bay này chủ yếu nhắm đến một thị trường ngách hẹp, mục đích của chương trình này là để làm bàn đạp tốt cho các thử nghiệm, bao gồm cả thử nghiệm hợp tác quốc tế. Vào thời điểm đất nước chúng ta vừa thoát thời kỳ đen tối, cắm đầu chế tạo động cơ từ đầu là không hề khôn ngoan. Chúng ta đã đi theo con đường hợp tác với một trong những công ty leader của ngành động cơ hàng không thế giới, tìm cách tích lũy kinh nghiệm thực hành tổ chức sản xuất theo lối hiện đại. Nhờ hợp tác chặt chẽ với Snecma của Pháp (hiện giờ tên là Safran), NPO Saturn của chúng ta đã trở thành một cơ sở, nhà sản xuất động cơ hiện đại đẳng cấp thế giới.
Từ SSJ, chúng ta sẽ bắt đầu hướng đến SSJ-New với động cơ và hầu hết các linh kiện nội địa.

View attachment 5804076

------------------------

2. MS-21
Chương trình máy bay MS-21 này không thể dựa vào các đối tác nước ngoài, vì đây là thị trường thuộc loại lớn nhất, và chúng ta không thể để nó hoàn toàn phụ thuộc vào phương Tây. Do đó, chúng ta đã quyết định phát triển động cơ PD-14 của riêng mình, với khả năng sau đó là khả năng mở rộng của nó cho các loại khác. Dựa trên động cơ này, có thể phát triển ra loại dòng động cơ khác.
Có thể các hãng hàng không sẽ cẩn thận với động cơ mới, dĩ nhiên, nên máy bay cũng được thiết kế để đảm bảo nó hoạt động tốt với cả động cơ nhập khẩu. Đây là điều cần thiết để thuyết phục khách hàng đặc biệt thời điểm lúc ban đầu. Chưa kể, nếu sau này có cơ hội xuất khẩu sang các nước phương tây, thì dùng động cơ của bọn họ sẽ dễ xin chứng chỉ và dễ thuyết phục dạng khách hàng này hơn, đặc biệt là khi các cơ sở bảo trì động cơ ở ngay trên lãnh thổ của họ, giúp họ yên tâm và đảm bảo hiệu quả kinh tế cho họ.

View attachment 5804077

------------------------

3. IL-114
Với chiếc máy bay khu vực, tầm ngắn này, họ đã đi theo hướng khác, lấy sự phát triển của Liên Xô làm cơ sở, vì tất cả các đối thủ cạnh tranh trên thị trường ở phân khúc này nói chung đều được phát triển vào đầu những năm 80, vì vậy máy bay của chúng ta vẫn thuộc loại máy bay mới nhất và hiện đại nhất.
Nhưng Liên Xô đã đặt cơ sở sản xuất Il-114 ở Tashkent, Uzbekistan, không phải ở Nga. Vì vậy bài toán đặt ra trong quá trình tạo ra nó phải là một kế hoạch hoàn toàn khác - cần phải bắt đầu sản xuất một thứ mà trước đây chưa được sản xuất ở Nga. Thêm vào đó, điều cần thiết là phải xem xét chế tạo động cơ mới cho nó.
Và chúng ta đang phát đi theo con đường này, mọi thứ diễn ra nhu dự kiến. Chiếc máy bay version mới IL-114-300 với động cơ TV7-117ST-01 của hãng "UEC-Klimov" đã cất cánh chuyến bay đầu tiên. Chiếc máy bay này IL-114-300 này được làm hoàn toàn từ các linh kiện nội địa. Khi đã hoàn thành xong các thử nghiệm, chúng ta sẽ hoàn thiện nhà máy để sản xuất hàng loạt
View attachment 5804080

-----------------------

4. IL-112
Và đây là cách phát triển riêng của nó. Máy bay này dùng cho dân sự, nhưng cũng cho cả quân sự, thậm chí nhiều khả năng sẽ chủ yếu dành cho quân sự nên nó dĩ nhiên được phát triển ở Nga từ đầu và 100% từ các linh kiện của Nga.
Động cơ TV7-117ST của nó đã sẵn sàng.


View attachment 5804079

5. Lời kết
Chúng ta có mắc sai lầm không? Tất nhiên là đã có, chỉ có người không làm gì thì mới không nhầm lẫn.
Ví dụ, lúc đầu chúng ta đã cân nhắc sử dụng An-148 từ thời Liên Xô, bằng cách nội địa hóa, sản xuất các linh kiện do Ukraine sản xuất và giữ lại những linh kiện của Nga sản xuất, vì lúc đó chúng ta đã từng muốn đi theo con đường đơn giản, và rõ ràng nội địa hóa một loại máy bay đã lỗi thời sẽ dễ dàng hơn nhiều.
Hay khi chúng ta từ bỏ phiên bản Superjet với 75 chỗ ngồi.
Hay câu chuyện về chiếc việc phát triển Il-112, lúc đầu chúng ta chưa quyết tâm phát triển chúng. Bộ Quốc phòng lúc đầu đã định cố gắng sử dụng An-170 của Ukraine, và sau đó sự hiểu biết đã cho chúng ta biết rằng điều này không nên làm, và tốt hơn là đừng dính líu đến những nước láng giềng bất ổn của chúng ta. Chúng ta đã phải mất một thời gian không ít để từ bỏ ý đồ An-170 này, và thật tuyệt là nó đã đến đúng lúc, dù thời điểm đó vẫn chưa xảy ra khủng khoảng Ukraine).


Nhưng người nghệ sĩ trong quá trình tạo ra một kiệt tác cũng sử dụng một cục tẩy, xóa những đường nét không thành công, và đôi khi phải vẽ lại toàn bộ chủ thể. Chúng ta đã xóa những lỗi hỏng hóc, và ngày nay bức tranh này, ngay cả khi nó chưa hoàn thành, đã trông giống như một tác phẩm hoàn chỉnh.


-------------------
Sau khi đã phóng tên lửa hạng trung, hạng nặng, bây giờ là hạng nhẹ

Đã diễn ra các cuộc thử nghiệm thành công trên băng ghế thử nghiệm giai đoạn hai của phương tiện phóng (tên lửa) Angara-1.2
View attachment 5804081

Tại Trung tâm Nghiên cứu Công nghiệp Tên lửa và Vũ trụ (NRC RCP, thuộc Tổng công ty Nhà nước Roscosmos) ở thành phố Peresvet, Vùng Moscow, đã diễn ra các cuộc thử nghiệm thành công trong giai đoạn hai của phương tiện phóng Angara-1.2. Như vậy, một trong những giai đoạn thử nghiệm cuối cùng trên mặt đất của tàu sân bay hạng nhẹ đã hoàn thành. Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí công nghiệp của Tổng công ty Nhà nước Roscosmos, Russian Space , Nikolay Sizyakov, Tổng giám đốc Trung tâm Nghiên cứu của Cơ quan Vũ trụ Nga , đã mô tả cách thức các cuộc thử nghiệm được thực hiện.

View attachment 5804082

Họ tên lửa Angara (https://www.roscosmos.ru/473/) bao gồm các phương tiện phóng hạng nhẹ và hạng nặng với trọng tải từ 3,5 tấn (Angara-1,2) đến 38 tấn (Angara-A5V) trong quỹ đạo trái đất thấp. Thiết kế của tất cả các tên lửa đều dựa trên cái gọi là mô-đun tên lửa đa năng (URM), đóng vai trò của một loại khối xây dựng. Chúng có hai loại: URM-1 và URM-2. Vì vậy, giai đoạn đầu tiên của ánh sáng "Angara-1.2" bao gồm một URM-1. Và giai đoạn đầu tiên của "Angara-A5" hạng nặng đã bao gồm bốn URM-1, một URM-1 khác đóng vai trò của giai đoạn thứ hai, và giai đoạn thứ ba bao gồm một URM-2.

Vụ phóng thử nghiệm đầu tiên của tên lửa hạng nhẹ trong bản sửa đổi Angara-1.2PP với mô hình tàu vũ trụ có trọng lượng tổng thể đã hoàn thành thành công vào ngày 9 tháng 7 năm 2014. URM-2 được sử dụng làm giai đoạn thứ hai. Sau đó, hãng đã quyết định trang bị cho đèn "Angara" một giai đoạn thứ hai khác, tối ưu về trọng lượng và kích thước, cũng như một mô-đun tổng hợp.

***

- Nikolai Petrovich, ai là khách hàng của các cuộc thử nghiệm? Ai đã tham gia vào chúng? Vai trò của NRC RCP là gì?


- SRC RCP - doanh nghiệp hàng đầu của ngành thử nghiệm công nghệ tên lửa. Khách hàng trực tiếp của các cuộc thử nghiệm băng ghế nung là Trung tâm Khrunichev (Khrunichev Center). Các chuyên gia từ Cục thiết kế Salyut - Salyut Design Bureau (KB) (một chi nhánh của Trung tâm Khrunichev, thuộc Tổng công ty bang Roscosmos) và Cục thiết kế tự động hóa học - Chemical Automatics Design Bureau (KBKhA, thuộc Tổng công ty bang Roscosmos) cũng tham gia công việc.

- Mục đích của giai đoạn thử nghiệm này là gì?

- Các bài kiểm tra theo đuổi một số mục tiêu. Do động cơ giai đoạn hai của động cơ tiêu chuẩn "Angara-1.2" và "Angara-1.2PP" thử nghiệm gần như giống hệt nhau, nhưng thiết kế của khoang chứa khác nhau, nên trước hết cần phải kiểm tra và xác nhận khả năng hoạt động của hệ thống khí nén. Cũng cần đảm bảo rằng các quá trình xảy ra trong hệ thống trước khi khởi động và sau khi dừng động cơ là phù hợp với thiết kế.

Ngoài ra, các hoạt động nạp khí đẩy và khí nén đã được kiểm tra, và hiệu quả của việc điều chỉnh nhiệt giai đoạn đã được xác nhận. Đã kiểm tra tính đầy đủ và chất lượng của tài liệu thiết kế và vận hành, công nghệ chế tạo, lựa chọn đúng phương pháp điều khiển cho thiết bị thử nghiệm và dụng cụ đo lường, các yếu tố của thiết bị nối đất tiêu chuẩn, v.v.

Tổng cộng, 23 nhiệm vụ cụ thể đã được giải quyết trong các bài kiểm tra. Để đạt được mục tiêu này, các chuyên gia của SIC RCP đã tạo ra các chế độ hoạt động tại chân đế tương đương với điều kiện thực tế.

- Bạn đã mất bao lâu để chuẩn bị những bài kiểm tra này?

- Mọi chuyện bắt đầu từ rất lâu rồi. Năm 1994, một dự án được khởi động để tạo ra một phương tiện phóng mô-đun "Angara". Vào năm 2004, Trung tâm Khrunichev đã cấp cho chúng tôi một phân công kỹ thuật cho công việc phát triển về chủ đề Angara, trên cơ sở đó, một dự án đã được ban hành để hiện đại hóa băng thử IS-102 cho mô-đun URM-1 và URM-2.

Năm 2007, NRC RCP bắt đầu chuẩn bị cho các cuộc thử nghiệm trên băng ghế dự bị của URM-1: chúng tôi đã áp dụng một mô hình phù hợp (trên thực tế, cùng một đơn vị tên lửa, nhưng được điều chỉnh để kiểm tra mặt đất chứ không phải cho chuyến bay. - Ed.), Trên đó kết nối các hệ thống thủy lực khí nén và điện của mô-đun và một giá đỡ. Loại thứ hai được thiết kế để hoạt động với các giai đoạn khác nhau và hầu hết các giao diện được điều chỉnh cho một sản phẩm cụ thể trước mỗi thử nghiệm. Việc mô phỏng cũng đã kiểm tra các phương tiện điều nhiệt và an toàn cháy nổ của sân khấu - khả năng sắp xảy ra vụ "cháy" phụ thuộc vào khả năng phục vụ của chúng.

Sau đó, mô hình URM-1 được tháo dỡ. Vào tháng 9 năm 2008, SIC RCP đã nhận được một bản sao thử nghiệm của URM-2 và vào tháng 12 năm 2008 - URM-1. Trong năm 2009, hai cuộc thử nghiệm lạnh (không khởi động động cơ. - Ed.) Và ba cuộc thử nghiệm băng cháy của URM-1 đã diễn ra, và vào năm 2010 - bốn cuộc thử nghiệm lửa lạnh và một cuộc thử nghiệm lửa của URM-2.

Những công việc này giúp nó có thể thực hiện các chuyến bay thử nghiệm "Angara-1.2PP" và thực hiện lần phóng đầu tiên của "Angara-A5". Vì khái niệm về loại nhẹ "Angara-1.2" đã thay đổi trong quá trình thiết kế, vào năm 2013, công ty chúng tôi đã ký một thỏa thuận với Trung tâm Khrunichev để thử nghiệm giai đoạn thứ hai mới.

Sản phẩm được giao cho SIC RCP chỉ vào tháng 10 năm 2019 và được chuẩn bị theo sơ đồ tương tự như các mô-đun URM-1 và URM-2. Trước khi kiểm tra băng ghế lạnh trong khoảng thời gian từ ngày 27 tháng 6 đến ngày 6 tháng 7 năm 2020, thiết bị điều nhiệt và an toàn phòng cháy đã được kiểm tra, và vào ngày 8 và 9 tháng 7 năm 2020 - kiểm tra băng ghế đối với hệ thống giai đoạn khí nén. Họ đã thực nghiệm xác nhận các thông số được tính toán của hệ thống, cũng như hiệu quả lọc khí nitơ và không khí của các khoang giai đoạn "khô" (không chứa đầy nhiên liệu. - Ed.).

Ba chu kỳ thử nghiệm băng ghế lạnh, diễn ra vào mùa hè năm 2020, cung cấp cho việc đổ các thành phần nhiên liệu vào thùng chứa giai đoạn (bao gồm tiếp nhiên liệu tuần tự và xả đồng thời nhiên liệu và chất ôxy hóa qua đường thoát khẩn cấp) và có thể xác nhận hiệu suất của hệ thống khí nén của sản phẩm.

- Các cuộc thử nghiệm trên băng ghế bắn cho thấy điều gì?

- Vào ngày 23 tháng 10 năm 2020, giai đoạn hai mới của "Angara-1.2" được "thử lửa" - tại khán đài IS-102. Động cơ của nó đã hoàn thành toàn bộ chu trình bay, bao gồm cả việc rung chuyển các buồng đốt để điều khiển vector lực đẩy. Các cuộc thử nghiệm đã thành công.

Các kết quả khả quan đã khẳng định tính đúng đắn của các quyết định thiết kế và công nghệ do các chuyên gia của Phòng thiết kế Salyut tại Trung tâm Khrunichev, NRC RCP và KBKhA đưa ra, cũng như khả năng hoạt động của tất cả các hệ thống sản phẩm, đồng thời có thể đưa ra quyết định về việc đưa Angara-1.2 vào thử nghiệm thiết kế bay.

- Cho chúng tôi biết thêm về chân đế nơi công việc đã được thực hiện. Điều gì xảy ra với đơn vị tên lửa sau khi thử nghiệm?

- Quá trình chuẩn bị trực tiếp bắt đầu vào tháng 10 năm 2019, khi băng ghế dự bị giai đoạn hai của "Angara-1.2" được chuyển giao cho Trung tâm Nghiên cứu của RCP, vượt qua kiểm soát đầu vào và các kiểm tra bắt buộc trong tòa nhà lắp ráp và thử nghiệm. Vào tháng 3 năm 2020, nó đã được lắp đặt vào chân đế.

Đến tháng 6, khán đài và sân khấu đã được kết nối thông qua các đường cung cấp khí, cũng như dọc theo các đường tiếp nhiên liệu, thoát nước và thoát nhiên liệu và chất oxy hóa. Sau đó, chúng tôi gỡ lỗi hệ thống cung cấp nhiên liệu và khí đốt, cũng như hệ thống điều khiển băng ghế dự bị. Sau khi hoàn thành các thử nghiệm nung, dầu hỏa còn sót lại đã được loại bỏ và hệ thống khí nén-thủy lực của công đoạn được làm sạch để tháo rời an toàn tại nhà máy. Bước này sẽ được gỡ bỏ khỏi giá đỡ và sau khi kiểm soát lần cuối, sẽ được gửi đến Trung tâm Khrunichev.

- Sự thành công của các thử nghiệm đã thực hiện có ý nghĩa gì đối với Trung tâm kiểm thử?

- Phần lớn khán đài của doanh nghiệp chúng tôi được tạo ra trong thời kỳ hoàng kim của tên lửa và du hành vũ trụ, khi khối lượng thử nghiệm rất lớn và nhu cầu về giá đỡ cho các mục đích khác nhau rất cao. Vào thời điểm đó, chúng tôi đã tiến hành hơn 2.000 cuộc kiểm tra mỗi năm.

Bây giờ nhiều khán đài là không cần thiết. Kết quả là, có một cơ sở băng ghế dự bị không được sử dụng đầy đủ. Những hoàn cảnh này khiến cần phải cải tổ cơ sở thử nghiệm của NRC RCP. Quá trình này đã bắt đầu và hoàn toàn phù hợp với chương trình phát triển doanh nghiệp và kế hoạch nâng cao hiệu quả công việc đã thực hiện. Các thử nghiệm thành công trong giai đoạn thứ hai của "Angara-1.2" không chỉ xác nhận sự hiện diện của năng lực RCP RCP về thử nghiệm băng ghế dự bị đối với các phương tiện phóng mà còn cả tính hợp lệ của chiến lược tổ chức lại doanh nghiệp do ban lãnh đạo đề xuất.

Vấn đề là máy bay Nga, dùng thiết bị hàng không, động cơ của Nga sẽ không bao giờ được chứng nhận của cơ quan hàng không châu Âu và Mỹ hoặc nếu có thì mất hàng chục năm hoặc hơn, đến lúc đó nó lại đẻ ra hàng rào kỹ thuật khác khiến Nga không đáp ứng được. Vì vậy tất cả nỗ lực của Nga chỉ phục vụ chủ yếu thị trường nội địa và cùng lắm là các nước SNG. Hàng không dân dụng Nga khó phát triển lắm.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,234
Động cơ
262,247 Mã lực
Vấn đề là máy bay Nga, dùng thiết bị hàng không, động cơ của Nga sẽ không bao giờ được chứng nhận của cơ quan hàng không châu Âu và Mỹ hoặc nếu có thì mất hàng chục năm hoặc hơn, đến lúc đó nó lại đẻ ra hàng rào kỹ thuật khác khiến Nga không đáp ứng được. Vì vậy tất cả nỗ lực của Nga chỉ phục vụ chủ yếu thị trường nội địa và cùng lắm là các nước SNG. Hàng không dân dụng Nga khó phát triển lắm.
Bọn Tây sẽ phải chứng nhận, đây là vấn đề quan trọng, và nó không muốn tạo tiền lệ để máy bay của nó không được TQ và Nga cấp chứng nhận.
Nhưng nó sẽ có những hàng rào khác kiểu cấm vận nhà sản xuất, không cho vay...
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Bọn Tây sẽ phải chứng nhận, đây là vấn đề quan trọng, và nó không muốn tạo tiền lệ để máy bay của nó không được TQ và Nga cấp chứng nhận.
Nhưng nó sẽ có những hàng rào khác kiểu cấm vận nhà sản xuất, không cho vay...
Các biến thể của TU-204/214 đều đã được cấp các chứng chỉ của EU ( Eurocontrol) và quốc tế (ICAO). Nhiều chứng chỉ liên quan đến đủ thứ của máy bay chứ không chỉ có động cơ, ví dụ chứng chỉ về an toàn bay, về độ chính xác của điều hướng và phân tách theo chiều dọc, về độ ồn, về hệ thống đóng băng và chịu lực, etc.
Ví dụ
Passenger aircraft Tu-204-100E / 100V manufactured by Aviastar-SP, as well as PS-90A engines are certified by the AR IAC and fully meet international requirements for noise on the ground and emission of harmful substances into the atmosphere.
Tu-204-100E / 100V has a Certificate of Aircraft Noise Efficiency. The certificate confirms the compliance of the delivered aircraft with the requirements of Chapter 4 of Annex 16 to the ICAO Convention (Volume 1) and the requirements of the Aviation Regulations, Part 34 of 2008.


...
nhiều thứ khác.
TU-204/214 được phép bay đến các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu mà không bị hạn chế , đồng thời khai thác các chuyến bay thường xuyên trên khắp thế giới, bao gồm các quốc gia Bắc và Nam Mỹ

Nhưng đúng là xin chứng chỉ với động cơ RollRoyces cho máy bay này thì nhanh, xin cho động cơ Nga PS-90A trên máy bay này thì lâu vãi. Hồi đó quan hệ Nga phương tây còn tốt, bây giờ thì chắc còn chờ lâu nữa. Phải đến sau này khi TQ nó không bị lệ thuộc vào máy bay phương tây nữa, thì quá trình này mới nhanh lên được. Nhưng vậy cũng hay, thêm động lực cho Nga, họ sẽ phải cạnh tranh với máy bay phương tây ở ngoài thị trường phương tây (vì dù sao với tình hình chính trị hiện nay, họ cũng không thể vào được thị trường tây), họ phải có những ưu điểm độc đáo khác.
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Sản xuất hàng loạt các thiết bị chuyển hướng drug gas đã được bắt đầu ở khu vực Moscow
1610106850186.png

WestMedGroup đã cung cấp lô thiết bị sơ tán khí gây mê mới đầu tiên cho các phòng mổ của các cơ sở y tế.
Công ty cư dân SEZ "Dubna" đã chứng minh việc thay thế nhập khẩu 100% thông qua việc nội địa hóa sản xuất các sản phẩm y tế này - công ty chỉ sản xuất van của riêng mình từ nguyên liệu và linh kiện của Nga.

Bàn điều khiển y tế (Medical consoles), được sản xuất bởi WestMedGroup, một công ty cư dân của SEZ "Dubna", được trang bị bất kỳ thiết bị nào cần thiết cho một cơ sở chăm sóc sức khỏe. Một thiết bị y tế bắt buộc đối với phòng mổ là thiết bị hút khí tự nhiên.
Một hệ thống như vậy được sử dụng trong các can thiệp phẫu thuật bằng cách sử dụng gây mê toàn thân để hút và đưa ra khỏi phòng phẫu thuật để thông gió cho các sản phẩm hơi thở của bệnh nhân có chứa khí còn sót lại, để tránh tiếp xúc với nhân viên y tế.

Để không phụ thuộc vào việc mua thiết bị từ các nhà sản xuất khác, chủ yếu là nước ngoài, các chuyên gia của WestMedGroup đã phát triển và tạo ra nguyên mẫu của riêng họ. Nhiều thử nghiệm kiểm tra, với việc đưa ra các sửa đổi cần thiết cho thiết kế, đã xác nhận tính an toàn và các đặc tính kỹ thuật cao của hệ thống so với các hệ thống tương tự, sau đó lô van mới đầu tiên đã được sản xuất. Vào giữa tháng 12 năm 2020, chúng được đưa đến cơ sở y tế.

Một giai đoạn quan trọng đã được thông qua - các thiết bị khử khí do WestMedGroup thiết kế riêng đã được đưa vào sản xuất hàng loạt. Công ty sẽ đảm bảo giao hàng của họ đến bất kỳ khu vực nào của nước ta. Lô đầu tiên - khoảng 30 bảng điều khiển treo tường và trần, được trang bị van mới, đã được gửi đến các cơ sở chăm sóc sức khỏe ở Moscow và khu vực Moscow, các thành phố Krasnodar và các vùng khác của Nga, tới Kyrgyzstan.

Hệ thống thoát khí gây mê (Anesthetic gas evacuation systems) được chia thành hai nhóm - chủ động và thụ động. Đối với hoạt động của hệ thống thụ động, chỉ cần một đường - một đầu ra chủ động cho hệ thống thông gió. Điều này có nghĩa là một cơ sở y tế yêu cầu một hệ thống thông gió phát triển tốt với sự cân bằng phức tạp của người tiêu dùng. Chỉ một số ít bệnh viện Nga có thể tự hào về hệ thống thông gió như vậy. Vì vậy, WestMedGroup đã quyết định sản xuất các hệ thống hoạt động hoạt động với sự hiện diện của hai đường cao tốc - cấp khí nén và cửa thông gió.

Các hệ thống hoạt động tạo ra chân không và đẩy các sản phẩm hô hấp vào hệ thống thông gió nhờ năng lượng của khí nén đến từ khí chính hoặc máy nén cục bộ. Nếu nguồn cung cấp khí nén không chảy, thì hệ thống xả như vậy sẽ không hoạt động, tương ứng, để hoạt động bình thường, cần có hai đường dẫn khí.

Hệ thống hoạt động cũng có hai loại - phóng và AGSS. AGSS , do WestMedGroup sản xuất, được làm bằng đồng thau bền và đáng tin cậy dưới dạng mô-đun van. Thủ tục cho ứng dụng của nó là khá đơn giản. Một vòi kéo dài từ mặt nạ bệnh nhân và được gắn vào phích cắm AGSS. Nó được bật bằng cách cắm phích cắm vào van, tắt bằng cách nhấn vòng áp suất của van (trong khi nhả phích cắm). Tốc độ dòng chảy được điều chỉnh một lần trong quá trình chạy thử bằng cách xoay tia điều chỉnh. Lưu lượng tạo ra tối đa là 25-30 lít, lực hút được điều chỉnh bằng van kim (needle valve)

 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Các nhà sản xuất xe buýt điện Nga là LiAZ (GAZ Group) (https://bus.ru/), Trolza (PC Transport Systems hay PK Transport System), Drive Electro (NIIKEU) (http://drivelectro.ru/) và Kamaz (https://kamaz.ru/en/)

Chuyến xe buýt điện thứ 600 đến Moscow

1610107200462.png


600 xe buýt điện cho Moscow do Tập đoàn GAZ cung cấp. Nó thuộc thế hệ máy thứ ba. Chúng tôi đã biên soạn các điều khoản tham chiếu có tính đến mong muốn của hành khách và tài xế, đồng thời bao gồm các xu hướng phát triển vận tải điện mới nhất trên thế giới.

Xe buýt điện có hệ thống kiểm soát khí hậu được cải tiến, rèm cửa nhiệt cho cửa ra vào và cửa sổ bên, lớp phủ sàn chống mài mòn tốt hơn, camera toàn cảnh cho người lái bên ngoài xe và hệ thống đếm hành khách tự động.

Đã có trên 33 tuyến, xe buýt điện thân thiện với môi trường đã thay thế xe buýt chạy bằng động cơ diesel, với tổng số 42 tuyến xe buýt điện trong thành phố, đến cuối năm 2023, Moscow sẽ nhận khoảng 2.300 xe buýt điện. Cùng với xe điện, vận tải điện sẽ chiếm khoảng 40% vận tải đường bộ. Và sau năm 2030, tất cả các phương tiện giao thông sẽ trở nên “xanh” - thân thiện với môi trường.

 
Chỉnh sửa cuối:

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
KAMAZ đã phát triển một nguyên mẫu của động cơ xăng R6 (R6 gas engine) mới cho dòng máy kéo chính

1610132432115.png


Sau động cơ diesel trong dòng cho dòng xe tải hạng nặng Kamaz thế hệ K5, công ty đã bắt đầu nghiên cứu thử nghiệm một nguyên mẫu động cơ khí trong dòng sử dụng khí tự nhiên làm nhiên liệu. Ngày nay, sự phát triển của động cơ khí P6 cho máy kéo dòng chính đang được tiến hành. Trong tương lai, nó sẽ có thể cài đặt chúng trên tất cả các sửa đổi của xe hơi của một gia đình đầy hứa hẹn.

Quá trình làm việc của động cơ khí, trái ngược với động cơ diesel, dựa trên một chu trình nhiệt động học hoàn toàn khác, tức là, sự đánh lửa của hỗn hợp nhiên liệu-không khí xảy ra không phải do nén, mà là do tia lửa. Trong số những điểm khác biệt chính về cấu trúc so với động cơ diesel, có thể lưu ý tỷ số nén giảm, nhóm xi-lanh-pít-tông nguyên bản, được sửa đổi để lắp đặt bugi vào đầu xi-lanh. Thay vì thiết bị sử dụng nhiên liệu diesel, các thành phần của hệ thống đánh lửa và cung cấp khí đốt tự nhiên được lắp đặt tại đây. Các thành phần của hệ thống cung cấp khí đốt, đánh lửa và quản lý động cơ được sử dụng bởi Woodward, một trong những công ty hàng đầu thế giới trong thị trường này.

Kết quả thử nghiệm sơ bộ của một động cơ khí KAMAZ R6 nguyên mẫu để đánh giá mức phát thải các chất độc hại với khí thải đã cho thấy khả năng đạt được tiêu chuẩn môi trường Euro-6, có thể đạt được nhờ hệ thống tuần hoàn khí thải (EGR) và bộ chuyển đổi xúc tác ba chiều được sử dụng trong thiết kế.

Công suất danh định của động cơ mới là 450 mã lực, mô-men xoắn cực đại 1850 N • m và quãng đường phục vụ dự kiến lên tới 100 nghìn km.

Hiện tại, ba nguyên mẫu của động cơ đã được sản xuất. Một trong số chúng sẽ được lắp đặt trên xe KAMAZ-54901 để phục vụ các cuộc thử nghiệm toàn diện như một phần của xe, sẽ bắt đầu vào năm 2021.

Dự kiến đưa động cơ gas R6 vào sản xuất hàng loạt vào năm 2022.


 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Các công ty Nga giới thiệu thiết bị đặc biệt mới cho lực lượng cứu hộ
1610140515666.png


Hiệp hội sản xuất Moscow "Thiết bị chữa cháy" - Moscow production association "Fire fighting equipment", là nhà sản xuất thiết bị chữa cháy, cứu hộ và đặc biệt hiện đại lớn nhất trên lãnh thổ Liên bang Nga, vào năm 2020 đã phát triển và sản xuất cho Bộ Tình trạng Khẩn cấp một loại xe đặc biệt hạng nặng đầy hứa hẹn ASA-30-0.8-0.6 vào năm 2020, Khung gầm 4 tấn KAMAZ-5387 (động cơ 340 mã lực (250 kW), Euro 4) với chiều dài cơ sở phi tiêu chuẩn (4 × 4,2), được trang bị cần trục thao tác với sức nâng 3 tấn và chiều cao nâng tối đa 8 mét, nhà máy điện 30 kVA, thiết bị chiếu sáng mạnh, cũng như tời và với lực kéo lên đến 6 tấn, s.

1610140555867.png
1610140569964.png
1610140583009.png
1610140592758.png
1610140600032.png
1610140606661.png
1610140612801.png
1610140619891.png


Cột kính viễn vọng của thiết bị chiếu sáng được trang bị điều khiển từ xa.

Bộ phận bơm chữa cháy siêu cao áp cung cấp công suất 38 l / phút ở áp suất 100 bar.

Mẫu xe mới trở thành mẫu xe thứ mười ba trong dòng xe cứu hỏa do công ty sản xuất.
1610140655140.png
1610140666327.png


Vào cuối tháng 9 năm 2020, Nhà máy động cơ chữa cháy Spetsavtotekhnika đã giới thiệu một phương tiện chữa cháy mới АЦ-6,0-40 trên khung xe Ural NEXT 5557 (bố trí bánh xe 6 × 6), được trang bị máy bơm chữa cháy ly tâm áp suất thường NTSPK-40 / 100-4 / 400 , NTsPN 70/100, NTsPN-40/100.

Hiện tại, công ty đã làm chủ được việc sản xuất 6 mẫu xe cứu hỏa trên khung gầm Ural.

 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Cái video này có nêu ra một vài thông tin về lượng xe GAZ đã bán được, họ có nếu một vài ví dụ về khách hàng (các hãng xe tải). Hiện họ đã bán được gần 800 cái rồi.
Chỉ có 2500 cái đầu tiên là được miễn thuế nên mua được đồ nhập khẩu. Sau 2500 cái này thì nó sẽ được lắp ráp ở Việt nam
Cái xe trong ô tô là 19 chỗ mà nhỏ gọn quá. Đúng là đi xe bus chở khách tập thể thì chẳng cần phải đẹp mỹ miều mà chỉ cần thoải mái, dễ chịu, bền, an toàn

Có "Điên" Mới Mua Xe Gaz Của Nga ?
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Có cái thiết bị này có vẻ ngộ phết

Công ty Nga đã tung ra các mẫu thiết bị đặc biệt mới
1610145166589.png


Vào giữa tháng 12 năm 2020, "Grabowski nhà máy ô tô" (Grabowski automobile factory) của vùng Penza, đó là một trong những công ty lớn nhất của Nga n sản xuất xe bồn cho việc vận chuyển và lưu trữ tạm thời các sản phẩm dầu mỏ, cho biết việc phát hành của tàu chở dầu nâng cấp PPV 912506-0000010-01 GVW 30,8 tấn , nhằm mục đích vận chuyển và lưu trữ ngắn hạn các sản phẩm dầu nhẹ có tỷ trọng không quá 0,86 t / m³ và là thước đo tổng công suất.

1610145197675.png


Không giống như mô hình được sản xuất trước đây, trong một tàu chở dầu hiện đại hóa. Một đường dây liên lạc kép với đường kính lỗ khoan tăng lên 150 mm đã được lắp đặt để có thể đẩy nhanh quá trình xả dầu lên đến 3 m3 mỗi phút, tuân thủ các tiêu chuẩn về kích thước, các ống bọc có đường kính tăng lên được đặt trong các ống chứa bên trong bồn chứa.

Hiện tại, công ty đã sản xuất được 50 mô hình nửa rơ moóc bồn thép.

1610145220814.png


Vào tháng 12 năm 2020, Nhà máy Thiết bị Đặc biệt Ural (Ural Special Equipment Plant) đã giới thiệu một mẫu ATsV-18 Kamaz 65224-3971-53 mới (với động cơ diesel 400 lít) với thùng chứa có thể tích 18 m3.
1610145280564.png


Mô hình mới được trang bị một bơm nhiên liệu STsL-20/24.
1610145295779.png


Cũng trong tháng 12 năm 2020, nhà máy đã chế tạo thêm mẫu xe bồn chở nước kỹ thuật ATsV-18 trên khung gầm KamAZ 65224-3971-53.

Mô hình này được trang bị máy bơm STsL-00A-M (T) với tốc độ dòng chảy 8 ± 10% l / s hoặc máy bơm STsL-01A-M (T) với tốc độ dòng chảy 10,5 ± 10% l / s.
1610145310250.png


Vào tháng 9 năm 2020, nhà máy UZST đã phát hành một mô hình mới của tàu chở dầu ACN-11 Ural 5557-4512-80E5 (công suất động cơ diesel 275 HP), được thiết kế để vận chuyển, lưu trữ ngắn hạn và tiếp nhiên liệu cho các phương tiện, các cơ cấu và máy móc khác nhau với các sản phẩm dầu tối, đồng thời đo thể tích của sản phẩm dầu đã ban hành.

Mô hình mới với một bồn chứa 11 m3 được trang bị một máy bơm bánh răng Ш 40, giúp chất lỏng từ bồn chứa của xe được rút hết trong 14 phút.

1610145324407.png


Một tính năng mới khác, được nhà máy cho ra mắt vào tháng 9 năm 2020, là một mô hình mới của máy hút chân không MV-16 Kamaz 6520-3072-53 (công suất động cơ diesel của ô tô là 400 mã lực) với thùng chứa 16 m3.
1610145337677.png


Mô hình mới được trang bị một máy bơm chân không quay KO-505.


----------------------

Nhà máy chế tạo máy khu vực Matxcova (Moscow Region Machine-Building Plant) đã cho ra mắt các mẫu sơ mi rơ moóc (semi-trailers) mới

1610145424228.png


MZ "Tonar", một thành viên của Hiệp hội "Rosspetsmash", vào năm 2020 đã phát hành các mẫu xe kéo mới.

Vào giữa tháng 12, dịch vụ báo chí của công ty đã thông báo về việc sản xuất một sơ mi rơ moóc Tonar SH4-38 hiện đại hóa với sức chứa 38 mét khối. m., có khả năng vận chuyển lên đến 37270 kg hàng hóa.

1610145438382.png


Sơ mi rơ moóc mới với hình dáng tròn trịa hơn được trang bị trục 13 tấn Tonar-9042 do chính chúng tôi sản xuất với ổ trục ở trục bánh xe được lắp đặt lốp và đĩa gia cố với chỉ số tải trọng tăng lên.

Hiện tại, nhà máy đã sản xuất được 6 mẫu sơ mi rơ moóc xếp dỡ phía sau có thể tích thùng từ 22 đến 60,6 mét khối.

1610145453375.png


Vào cuối tháng 12 năm 2020, nhà máy đã thông báo về việc cho ra mắt mẫu xe container bốn trục Tonar K4-40 mới với một cầu trước, có khả năng vận chuyển hàng hóa nặng tới 41.880 kg.

Hiện tại, nhà máy đã chủ động sản xuất được 8 mẫu xe bán tải khung gầm container có khả năng vận chuyển hàng hóa có trọng lượng từ 21 đến 47 tấn (40,8; 30,6; 41,88; 21,33; 38; 33; 34,47; 30,55 tấn).


 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
ha ha, cái xe này hay
Một loạt xe trượt tuyết mới đã đến với lữ đoàn Bắc Cực thuộc Hạm đội Phương Bắc
1610146300601.png


Một lữ đoàn súng trường cơ giới Bắc Cực thuộc Hạm đội Phương Bắc đã nhận được 6 xe trượt tuyết A-1 mới của quân đội địa hình, được sử dụng cho các hoạt động trinh sát và tuần tra, đột kích và tìm kiếm cứu nạn trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt. Họ đang phục vụ cho các đơn vị trinh sát của lữ đoàn. Việc bổ sung trang bị mới cho lữ đoàn Bắc Cực đã diễn ra vào cuối năm ngoái. Tổng cộng, trong năm 2020, các quân đoàn của Hạm đội phương Bắc đã nhận được khoảng 20 loại vũ khí, quân trang và thiết bị đặc biệt mới nhất. Trong số đó có bếp Bắc Cực KA-250 / 30PM, lò bánh mì HPA-500 / 30PM, bể cấp nước TsVA-10 / 30PM và hệ thống liên lạc vô tuyến di động P-230T.

Bếp KA-250 / 30PM, lò nướng bánh mì HPA-500 / 30PM, bồn cấp nước TsVA-10 / 30PM được phát triển trên cơ sở xe vận tải đổ bộ đường ray hai liên kết hiện đại DT-30PM, được thiết kế đặc biệt để vận chuyển hàng hóa và vận chuyển nhân viên trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt của miền Cực. Bắc và Bắc Cực. Chiếc xe chạy trên mọi địa hình có khả năng chạy địa hình, tuyết phủ dày và chịu được nhiệt độ từ âm 50 đến 40 độ.

Các hệ thống thông tin liên lạc vô tuyến di động P-230T mới dựa trên xe Tiger được đưa đến các đơn vị quân đoàn thuộc Hạm đội Phương Bắc có khả năng cơ động và cơ động cao, được thiết kế để truyền nhanh các lệnh điều khiển và tín hiệu cảnh báo. Những chiếc xe được trang bị thiết bị viễn thông hiện đại và cho phép an toàn điện thoại, hội nghị truyền hình và thư tín điện tử không chỉ trong bãi đậu xe mà còn trong chuyển động.

Tổ hợp P-230T có khả năng hoạt động ở địa hình khó khăn và nhiệt độ không khí thấp, do đó là chỉ số chính cho hoạt động của loại xe bọc thép này trong điều kiện khắc nghiệt của Bắc Cực.

Tất cả các mẫu vũ khí mới nhận được trong các quân đoàn của Hạm đội Phương Bắc trong vòng một năm đã được thử nghiệm thành công trong điều kiện khắc nghiệt của vùng Viễn Bắc và được tham gia các cuộc diễn tập chiến thuật.

 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Lô hàng lớn nhất của các trạm radio Azart đã được giao cho quân của Quân khu phía Nam ở Vùng Rostov
1610146454792.png


Các đơn vị quân đội và phân khu của sư đoàn súng trường cơ giới số 150 đóng tại vùng Rostov đã nhận được một lô 1,7 nghìn radio station kỹ thuật số Azart-P1. Điều này đã được báo cáo bởi dịch vụ báo chí của Quân khu phía Nam.

Các đài phát thanh di động "Azart-P1" được thiết kế để cung cấp thông tin liên lạc bí mật. Thiết bị có thể điều chỉnh theo bất kỳ tần số nào và cung cấp liên lạc với điện thoại di động thông thường.

Ngoài ra, "Azart-P1" có thể nhận và truyền các tệp văn bản, bản đồ, mã mật mã, xác định tọa độ bằng GLONASS. Phạm vi hoạt động - lên đến 4 km.


----------------

Đợt cuối cùng của binh đoàn thông tin liên lạc (communications equipment) đã tiến vào HF của quân đội vũ trang hỗn hợp của Quân khu phía Tây
Đợt quân thông tin liên lạc cuối cùng năm 2020 nhập vào các đơn vị và binh chủng thuộc Đội quân vũ trang liên hợp Cận vệ Cờ đỏ thuộc Quân khu Tây.
Hơn 10 đơn vị trạm R-419L1, R-416 GM, R-149 AKSH-1, R-166 và P-260-O đã gia nhập các đơn vị quân đội ở các khu vực Voronezh và Kursk và hoàn thành việc cung cấp thiết bị quân sự mới theo lệnh quốc phòng của nhà nước vào năm 2020 năm.
Trạm chuyển tiếp vô tuyến kỹ thuật số R-419L1, R-416 GM được trang bị hệ thống định vị vệ tinh GLONASS và được thiết kế để triển khai nhanh chóng các đường liên lạc tiếp sóng vô tuyến độc lập, được sử dụng như một bộ chèn vô tuyến tạm thời.
R-149 AKSH-1 - xe chỉ huy và tham mưu được thiết kế để tổ chức hệ thống điều khiển trong điều kiện bị kẻ thù thông thường gây nhiễu vô tuyến điện.
R-166 "Artek" là đài phát thanh ô tô công suất trung bình được thiết kế để tổ chức các kênh liên lạc song công hoặc đơn giản đồng thời theo hai hướng vô tuyến độc lập hoặc mạng vô tuyến băng tần HF và VHF.
P-260 O là một trạm liên lạc phần cứng phức hợp được thiết kế để cung cấp các dịch vụ liên lạc cho ban chỉ huy các đội hình và đơn vị quân đội của lực lượng tên lửa và pháo binh, cũng như các dịch vụ và vũ khí chiến đấu của Lực lượng vũ trang RF.
Thiết bị tiếp nhận có thể tự động hóa các quá trình xử lý, truyền, hiển thị và lưu trữ thông tin, hình thành các kênh vô tuyến điện trong chuyển động, tại các điểm dừng và bãi đỗ, đồng thời cũng làm tăng đáng kể hiệu quả chỉ huy và điều khiển các binh chủng.
Ngoài ra, thiết bị được lắp đặt cho phép bạn tổ chức các máy trạm từ xa bên ngoài phương tiện, tự động xác định tọa độ vị trí của bạn.

 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Đi theo xu hướng quốc tế: Rosenergoatom sẽ bắt đầu công việc sơ bộ địa điểm cho lò phản ứng hạt nhân mô-đun nhỏ (SMR - small modular nuclear reactor) Thế hệ III + đầu tiên trên một nhà máy điện hạt nhân trên đất liền trong tháng này. Nhà máy điện hạt nhân Ust-Kuyga dự kiến đổ bê tông đầu tiên vào năm 2024 và hoạt động từ năm 2028. Nó nằm ở cộng hòa Yakutia (Sacha) của Nga.
Nhà máy điện này được đề xuất với một tổ máy duy nhất là lò phản ứng nước điều áp kiểu RITM-200, lò này cũng đang được sử dụng trong các tàu phá băng hạt nhân phổ thông mới nhất kiểu LK-60Ya. Sản lượng điện ròng sẽ là 50 MW bao gồm chức năng cung cấp nhiệt cho thị trấn Ust-Kuyga. Năng lượng của nhà máy sẽ được sử dụng chủ yếu để thay thế nhà máy điện than và nhà máy điện diesel tại thị trấn, cũng như để phát triển các mỏ vàng mới xung quanh thị trấn.
1610147463426.png
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
The 2021 Ural Gear Up GEO Is the Best Kind of Crazy
A sidecar rig for off-roading oligarchs

Hãng Ural Motorcycles

Xe mô tô Ural mới của Nga được khen ngợi ở Mỹ
1610186695157.png


Cổng thông tin Cycle World của Mỹ đã đánh giá cao chiếc mô tô sidecar mới của Nga Ural Gear Up GEO do nhà máy xe máy Irbit sản xuất.
Mẫu xe này được phát hành với số lượng giới hạn 20 chiếc với giá 26.999 USD / chiếc.
1610186719284.png


Tác giả bài báo nhấn mạnh rằng trong chiếc mô tô Ural mới đã mở rộng khả năng off-road của mẫu Gear Up cơ sở. Phiên bản GEO có bộ giảm xóc điều chỉnh Nitron, lốp Heidenau và hệ thống xả GPR (chỉ được phép sử dụng cho địa hình). Ngoài ra, xe còn được trang bị giá mới để hành lý trước và sau sidecar, thanh chống va đập, đèn chiếu sáng bổ sung, giá gắn GPS và khe cắm sạc USB kép.
Phiên bản giới hạn
Bài báo ghi nhận tính thực dụng phi thường của chiếc mô tô Nga có khả năng chạy trong mọi địa hình, trong đó "có chỗ cho cả gia đình và nguồn cung cấp thực phẩm cho một tuần". Tác giả bài báo cũng chỉ ra rằng xe máy Ural có số lùi, theo ý kiến nhà báo, sẽ rất tiện lợi trên một số xe mô tô hai bánh.

Ấn phẩm không quên nói về giá cao của Ural Gear Up GEO, nhưng theo tác giả của tài liệu, 27 nghìn đô la cho một chiếc mô tô với một chiếc sidecar công suất 41 mã lực chỉ nhấn mạnh tất cả những mâu thuẫn của các sản phẩm Ural, kết hợp khái niệm lạc hậu về một chiếc sidecar được trang bị tính thực dụng, ngoại hình "dễ thương" và tiện ích, mà theo nhận định của bài báo, "làm cho Ural không chỉ là một sự tò mò quyến rũ".

1610186756577.png

 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Vaccine Sputnik V đã được Bolivia đăng ký theo thủ tục sử dụng khẩn cấp, dựa trên dữ liệu thử nghiệm phase 3 (Phase III clinical trial data) của Nga. Dữ liệu này cũng đã được Belarus, Serbia sử dụng để đăng ký vaccine này.
Nga dự định cung cấp cho Bolivia 2,6 triệu liều
Hình như Brazil cũng đang định sản xuất vaccine Sputnik V

Bolivia has registered Sputnik V vaccine based on Russian clinical trial data
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Lại tàu phá băng
1610210583949.png


Cuối năm 2020, tàu phá băng Yevpatiy Kolovrat thuộc dự án 21180 cho Hải quân Nga đã được hạ thủy tại nhà máy đóng tàu Almaz (St.Petersburg).

1610210612719.png


(c)

Tàu phá băng được đặt xuống vào ngày 12 tháng 12 năm 2018.

Đặc tính kỹ thuật của tàu phá băng dự án 21180 và 21180M:

Trọng lượng dịch chuyển: 6000/4080 t.

Kích thước chính: dài - 85/82 m, rộng - 19,2 / 19 m, mớn nước - 6,6 / 4,6 m.

Tốc độ di chuyển tối đa: 15/14 hải lý / giờ

Công suất: 8 MW

Khả năng phá băng: 1 m.

Cruising khoảng: 12000/7600 dặm

Quyền tự chủ: 60/30 ngày

Phi hành đoàn: 32/28 người (cộng thêm 50 người)

Tàu có bãi đáp để đón trực thăng.


-------------------

SPK-60150 SPK-60150 dự án 02690 cho Hải quân Nga được hạ thủy tại SZ "Almaz"
1610210851829.png


Hạ thủy vào tháng 10 năm 2020 tại nhà máy đóng tàu Almaz (St. Petersburg)

cần cẩu nổi tự hành "SPK-60150" dự án 02690 cho Hải quân Nga.

1610210913756.png


Thông số kỹ thuật:

Lượng choán nước: 2000 tấn.

Kích thước chính: dài - 50 m, rộng - 22 m.

Tốc độ di chuyển tối đa: 6 hải lý / giờ

Sức chở: 150 tấn

Cruising khoảng: 3500 dặm

Quyền tự chủ: 10 ngày

Phi hành đoàn: 22 người

 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,426
Động cơ
310,264 Mã lực
Ở topic này và topic trước, tôi có nói đến trong quá trình đúc con chip hay bộ vi xử lý, có 1 quá trình gọi là lithography. Có nhiều cách làm việc này, mà cách phổ biến hiện này là quang khắc (photolithography), mà công ty dẫn đầu thế giới về chế tạo máy quang khắc là ASML. của Hà Lan.
Hầu hết thị phần thế giới là vào tay công ty này. Các nguyên vật liệu dùng trong chế tạo chip như chất cản quang (photoresist), Hydrogen fluoride (etching gas), etc. cũng là không thể thiếu, etc. Quá trình đúc chip còn dùng nhiều thiết bị, máy móc tinh vi, phức tạp nữa
Topic trước và topic này đã giới thiệu 1 vài công ty Nga chuyên chế tạo nguyên vật liệu (ví dụ chất cản quang) và vài công ty Nga chuyên chế tạo các thiết bị/máy móc dùng cho quá trình đúc chip, trong đó có thiết bị quang khắc (với thiết bị quang khắc thì Nga chỉ có 1 công ty chế tạo, và trên thế giới, số lượng công ty chế tạo thiết bị quang khắc còn ít hơn số ngón tay trên một bàn tay).

Nhưng quang khắc không phải là cách duy nhất để in thạch bản (lithography), hiện nay đã có những cách khác, và trong tương lai cũng sẽ chuyển dần sang nanolithography, khi mà thế giới sẽ chuyển sang nanoelectronics thay vì chỉ microelectronics như hiện nay. Topic này cũng đã nêu khá nhiều ví dụ về các hoạt động nghiên cứu khoa học, R/D, thí nghiệm của Nga với các hướng nanolithography khác nhau phục vụ cho tưởng lai. Còn hiện nay ở Nga, có 2 cách in thạch bản, một là quang khắc dùng cho đúc 1 số lượng lớn chip, và khắc thạch bản bằng chùm điện tử (cái này đã được giới thiệu ở topic trước và topic này)

Và đây là 1 trong các hoạt động quan trọng, đó là một kiểu khắc thạch bản mới ra đời, gọi là SWHL (Sub-Wavelength Holographic Lithography), nghĩa là In thạch bản ba chiều bước sóng phụ.
animation.gif


Điều đáng nói, người nghĩ ra cái SWHL là các nhà khoa học và kỹ sư Nga, đứng đầu là giáo sư về vật lý và Toán học Vadim Rakhovsky (professor of physical and mathematical sciences Vadim Rakhovsky). Thế nhưng ý tưởng và hướng phát triển của ông và các cộng sự nổi tiếng khác lúc đưa ra hồi những năm 90s đen tối không nhận được đầu tư mấy ở Nga (dĩ nhiên, đây là điều dễ hiểu), nhưng công trình của ông đã được đầu tư và tín nhiệm ở Thụy Sĩ, ông đã nhận được tiền từ đó. Và năm 2015, ông đã thành lập công ty Nanotech-SWHL ở Thụy Sĩ, nơi ông và các chuyên gia Nga khác làm việc, và dĩ nhiên vẫn có sự hợp tác với các nhà khoa học của viện hàn lâm Nga, đặc biệt là với Viện sĩ Vladimir Borisovich Betelin, giám đốc khoa học của NIISI RAS


Đây là web site của công ty này

Giáo sư Vadim Rakhovsky và các chuyên gia Nga cộng sự của ông đã nhận được nhiều bằng sáng chế patent ở Hoa Kỳ, do USPTO (United States Patent and Trademark Office) cấp. Có thể xem danh sách các patent này ở đây. Đây là các invention được bảo hộ của ông và các chuyên gia Nga cộng sự

Patents by Inventor Vadim Rakhovsky


Vadim I. Rakhovsky tốt nghiệp Khoa Hóa lý của Viện Thép và Hợp kim Moscow (Physical Chemistry Department of the Moscow Institute for Steel and Alloys). Ông đã nhận bằng Tiến sĩ. Bằng Điện tử vật lý của Viện Kỹ thuật Điện Toàn Liên bang (All-Union Electrotechnical Institute) năm 1963 và Bằng Tiến sĩ Khoa học Vật lý Plasma của Đại học Bang Leningrad (Doctor of Science Degree in Plasma Physics from the Leningrad State University) năm 1974. Năm 1975, ông trở thành Giáo sư chính thức về Vật lý và Hóa học plasma.

Các mối quan tâm nghiên cứu của ông bao gồm điện tử vật lý, công nghệ nano, tương tác vách plasma, quang phổ và giao thoa kế, quang phổ điện tử và ion của bề mặt rắn và các ứng dụng phân tích của nó. Ông đã xuất bản ba sách chuyên khảo và khoảng 200 bài báo trên các tạp chí khoa học định kỳ. Ông đã có hơn 80 bằng sáng chế trong lĩnh vực công nghệ cao áp, điện tử vật lý, phân tích bề mặt, vi điện tử và công nghệ nano. Ông cũng có học sinh - 25 tiến sĩ và 3 giáo sư.

Năm 1993, Giáo sư Rakhovsky bắt đầu nghiên cứu trong lĩnh vực định vị nano dẫn đến việc tạo ra các chất điều chỉnh nano lực độc đáo cho phép thực hiện định vị chính xác với bước rời rạc 0,01 nm trong phạm vi 1000 mm với lực đẩy lên đến 106N.

10 năm qua Vadim đã phát triển loại công nghệ in thạch bản mới - Sub-WaveLength Holographic Lithography. Năm 2015, ông thành lập Nanotech SWHL GmbH, nơi anh tiếp tục công việc này. www.nanotech-swhl.com

Đây là bài báo nói về 1 quá trình hoạt động dài, dùng google translate mà đọc thôi

Преодолеть смертельные дефекты

Принципиально новый фотолитограф российской разработки


Giáo sư cũng chỉ trích những người như Anatoly Borisovich Chubais đã gây khó khăn.
(Bổ sung chút: con người này thời xưa có cùng tư tưởng với Gaidar (tác giả liệu pháp sốc), người mà có tư tưởng sùng bái tuyệt đối thị trường tự do, một trong 2 dạng người mà những người muốn phục hồi ngành hàng không phải chống lại, như được nhắc đến ở bài post trước. Hiện đang có tin đồn Putin muốn đẩy Chubais ra khỏi vị trí người đứng đầu Rusnano, dù công bằng mà nói, công việc của ông Chubais ở Rusnano là không tồi, nhưng rõ ràng là việc quá sùng bái vào thị trường tự do (điều mà ngay ở phương tây họ cũng không làm, nhất là ở Pháp và Đức) đã khiến cho Nga bỏ lỡ nhiều cơ hội tốt.
Ngoài ra, Chubais đang sa vào cái mà Steve Job hay ai đó ở Mỹ đã nói, lãnh đạo công ty công nghệ cao là dân công nghệ - tức là coi trọng giá trị công nghệ, đã đưa công ty này đi lên, sau đó là dân quản lý tài chính thay thế họ lãnh đạo công ty, lúc đầu công ty phát triển rất tốt với nhiều lợi nhuận, nhưng dần dần lại đi xuống, tụt hậu. Chubais thường không tin vào dân công nghệ lãnh đạo công ty công nghệ
)


Nói chung, đúng như giáo sự nghiên cứu lịch sử khoa học Mỹ, Logan của MIT (học viện công nghệ Massachusette) đã nói, khoa học Nga rực sáng nhưng việc áp dụng vào thực tiễn để sinh ra lợi nhuận lại chậm chạp (viện sĩ Zhores Alferov được trao giải Nobel Vật lý năm 2000, công trình khoa học của ông đã dẫn đến các sản phẩm, phát minh trong ngành viễn thông, từ Internet toàn cầu đến các thiết bị di động, etc., hay chính Nga và Mỹ là tiên phong của laser/maser, và Mỹ đã thu được lợi nhuận khổng lồ từ chúng, etc.)
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top