[Funland] Thảo luận về nước Lào (Không bàn về chính trị)

dangvannam

Xe tải
Biển số
OF-710547
Ngày cấp bằng
16/12/19
Số km
263
Động cơ
90,890 Mã lực
Tuổi
37
Tờ này phải của lào ko các cụ
 
Chỉnh sửa cuối:

ConCuCauKinh

Xe buýt
Biển số
OF-716573
Ngày cấp bằng
17/2/20
Số km
585
Động cơ
89,728 Mã lực
Trên con đường vài ngàn km bên Lào , xe em rẽ vào 1 quán ăn bình dân bên đường để ăn trưa . Vào quán , cả nhà trổ tài bắn đủ thứ tiếng Anh - Việt - Hoa kết hợp múa may chân tay và biểu cảm gương mặt mà chủ quán cũng ko hiểu để gọi món . Đến lúc bà chị buột mồm : Menu , thì chủ quán OK Ok rồi lao vào trong lấy cái menu ra . Háo hức mở menu , cả nhà em lần nữa ngã ngửa vì chỉ toàn chữ giun . Bất ngờ bà chủ quán ra hiệu chờ chút , rồi lấy dt gọi đi , nói vài câu rồi đưa dt cho bọn em . Thì ra con bà chủ quán đang học Đại học ở VN , bà chủ gọi cho cậu ấy , bọn em gọi món cho cậu con trai rồi cậu ấy dịch sang tiếng Lào qua dt cho bà chủ , thế là êm xuôi . Sau đó bà chủ còn khoe ảnh cả nhà đi nghỉ mát tắm biển Cửa Lò nữa mới vui , một kỷ niệm đáng nhớ.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,082
Động cơ
313,213 Mã lực
Chắc tương đương với một thành phố cỡ trung bình ở Việt Nam cỡ Vinh hoặc Thanh Hoá, Viêng Chăn mấy năm trước em qua hình như chưa có một cao ốc nào, hình như tàu đang xây một cái đầu tiên, mấy trục chính là đường nhựa chứ đi ven vào trong một tí còn toàn đường đất.
Thấy quảng cáo là có Khách sạn Mường Thanh và tòa Unitel (Viettel) là cao nhất thủ đô Vienchan
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,082
Động cơ
313,213 Mã lực
các cái mất dạy , khốn nạn: như: cãi nhua, ăn cắp, lừa lọc đều do dân VN dạy hết.
Thật là nhục!
Sao lại đổ tại do dân VN?
Thói hư tật xấu ai làm người đấy chịu, và hư ko thể đổ tại cho dân nước khác được.
 

zinhaicau

Xe điện
Biển số
OF-29884
Ngày cấp bằng
24/2/09
Số km
3,546
Động cơ
381,466 Mã lực
E đi Bắc Lào , đèo cao dốc vắng vẻ, ko một bóng người vào chiều tối. Sợ phết. Đến ngã ba PhouKhone may gặp đc 1 nhà nghỉ cổ đẹp như Sapa, ấn tượng bữa tối 2vc chủ nhà và 3 nhân viên nấu bữa tối cho 4 ae, sau đó lôi đủ thứ rượu giao lưu với đoàn. Sáng sớm e bảo nấu cho nồi cháo mà ô ý dậy từ 4h -7h với 3 nhân viên mới nấu đc nồi cháo.
 

Mũi tên bạc

Xe container
Biển số
OF-489283
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
8,145
Động cơ
82,985 Mã lực
Sang Lào em thấy cây hoang nhiều nhất mà em thích đó là cây me. Me ở bên này thừa bứa mà dân không ăn hết mà quan trọng toàn cây cổ thụ.
 

bagac_may

Xe buýt
Biển số
OF-51273
Ngày cấp bằng
20/11/09
Số km
505
Động cơ
458,351 Mã lực
Nơi ở
Hô Tầy
Em biết thớt này hơi muộn, và cũng là người sang Lào nhiều lần và toàn đi chơi thôi chứ cũng chả có công cán gì như các cụ, lần nào cũng nhiều chuyện dở khóc dở cười. Năm ngoái 4 thằng em xin vợ đi Phượt nửa Lào cung Vientain - Champasak - Hội An - Hà Nội, rong ruổi suốt hơn một tuần nước bạn nhiều chuyện vui hết nấc, có ông còn say nắng một em Lào về nhà còn dùng google dịch thì thụp nt xong bị vợ tóm suýt toang cửa nhà (vợ nó lên Zalo,FB đăng bán nhà)...Nói chung chuyến đi làm cho cả bọn khi về phải mất thêm 1 tuần nữa để cân bằng lại và để tạm quên Lào :)

IMG_20190921_195756.jpg


z1552008119604_8dbaed4fa4764bbf3c52029e23e85a45.jpg

IMG_20190922_065724.jpg
IMG_1569641172929_1569686063766.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

bagac_may

Xe buýt
Biển số
OF-51273
Ngày cấp bằng
20/11/09
Số km
505
Động cơ
458,351 Mã lực
Nơi ở
Hô Tầy
Xinh một cách tự nhiên.

IMG_1569640336364_1569685788826.jpg


IMG_1569640396410_1569685936299.jpg


Ông bạn sau lần chụp ảnh chung, sau về vấn vương cô em này mất 2 tuần...trên đường về cứ đòi quay xe lại Attapu để gặp lại em dù đứa tiếng Việt thuần chủng, đứa tiếng Lào thông ngôn qua google dịch :D

IMG_1569641278552_1569686083831.jpg
IMG_20190926_120408.jpg
 

Chembao

Xe container
Biển số
OF-750775
Ngày cấp bằng
22/11/20
Số km
7,973
Động cơ
506 Mã lực
Công việc của em gắn bó một phần với nước Lào nên em đã sang đây được khoảng 70 lần và thay khoảng 3 cuốn hộ chiếu. Lần đi lâu nhất là 11 ngày và ít nhất là sáng đi tối về bằng máy bay. Lần đầu em sang thì Lào có 17 tỉnh và một thời gian thì tách một tỉnh thành hai tỉnh lên thành 18 tỉnh và em đã đặt chân đến được 12/18 tỉnh thành phố của họ. Từ lần đầu tiên sang đó thì em có thiện cảm với người Lào nên mở thớt để cccm cùng thảo luận về nước Lào. Bên Lào có thể có nhiều cái em thích nhưng thích nhất vẫn là ý thức nói chung và ý thức tham gia giao thông của người Lào. Do số lần em đi sang Lào thì 3/4 là đi bằng ô tô nên em biết tương đối về giao thông của người dân Lào, Xin kể một số những gì mà em thấy:
- Nếu sang đó cụ muốn vào một quán ăn nào đó mà hết chỗ đỗ xe thì chúng ta tìm chỗ khác đỗ kể cả ngay cửa quán ăn bên cạnh không sao cả miễn là vẫn còn lối đi bộ lên vỉa hè là được. Có một người bán hàng bằng xe đẩy tay (ăn vặt, hoa quả, ...) ở vỉa hè giống như ở Hà Nội nếu lòng đường trước mặt họ mà có thể đỗ xe được thì cứ mạnh dạn đỗ. Người ta vui vẻ chứ không bao giờ thể hiện bất kì một thái độ, một ánh mắt khó chịu, ... với bạn,
- Lần đầu sang đó em ngạc nhiên khi thấy một người đi trên đường cho dù con đường đó chỉ có một mình người đó đi xe máy thì họ luôn đi giáp vệ đường chứ không khệnh khạng đi giữa đường. Kể cả lúc sang đường người ta nếu cụ đi 140km/g mà trước mặt khoảng 100m có xe muốn sang đường thì người ta để cụ đi qua rồi mới sang chứ không theo kiểu cắt mặt để mình đang đi phải phanh lại. Bên đó không có kiểu một cụ râu dài tóc bạc, đức cao vọng trọng vỉa hè rộng mà người ta đi bộ dưới lòng đường, còn vỉa hè không đi được thì người ta đi mép lòng đường và nếu xe ô tô đi sau thấy thế mà đường hẹp không vượt lên được thì người ta đi từ từ đằng sau nên bên đó tham gia giao thông người ta không bấm còi.
- Cách giải quyết giao thông bên đó làm em liên tưởng đến trời Tây. Một trong những lần đầu đi họp bên đó thì trụ sở họp gần một ngã tư. Do bọn em đến sớm và họ đang họp với đơn vị khác nên chờ ở tầng 1 của họ khoảng 30 phút. Chờ một lúc em ra cửa đứng thì có hai xe ô tô đâm nhẹ vào mít nhau. Khi hai tài xế xuống xe thì thấy họ trao đổi gì đó với nhau mình không hiểu rồi cả hai rút điện thoại gọi. Đầu tiên em cứ tưởng họ gọi người thân mang dụng cụ đến để giải quyết cơ nhưng không phải. Hóa ra mỗi người gọi cho bảo hiểm của mình đến giải quyết, chỉ 10 phút sau là bảo hiểm xuất hiện và bên bảo hiểm phối hợp cùng công an giao thông. Còn họ sau cuộc điện thoại thì họ rời đi luôn để bảo hiểm với công an giải quyết.
Xin mời cccm mà sang đó rồi hoặc đã biết về nước Lào thì thảo luận cho vui!
Cụ chủ sang bên đó đã thưởng thức món xúc xích chưa. Món đó mà uống với bia thì tuyệt, hơn hẳn xúc xích vn.
laos_4_2_1.jpg


Món ngon cuối tuần: Xúc xích heo kiểu Lào ngon khó cưỡng - Ảnh 6.
 

hieuitst

Xe hơi
Biển số
OF-3699
Ngày cấp bằng
9/3/07
Số km
178
Động cơ
340,003 Mã lực
Tuổi
51
Em sang Lào hai lần. Lần đầu đi từ cửa khẩu cầu treo đến vienegchan và qua undom Thái Lan chơi. Lần sau cách đó 2 năm sau seagame cũng đi qua cửa khẩu cầu treo đến viêng sau đó đi qua vangvieng rồi đến Luongpabang. Cảm nhận về giao thông đúng như cụ chủ thớt đã miêu tả. Con người Lào hiền lành, chất phác và lười. Chợ Sáng ở Vieengchawn thì 9h mới mở cửa, 4 h chiều đã thu dọn hàng quán.Ở Viengchawn thì gần như toàn người miền Trung, kể cả các bà già trong chợ Sáng cũng là người VN nhưng ko nói tiếng Việt mặc dù vẫn biết.
- Về gái Lào thì miền nam Lào đa phần đen, chân to; gái Luongpabang ( cố đô của Lào ) thì lại trắng, xinh vì ngang với điện biên của mình nên khí hậu lạnh.
- Lực lượng hải quan và công an GT của Lào thì cũng ăn bẩn ( chắc học ông anh :) ). Đợt bọn em sang lần 2 có va chạm với một xe tải nhỏ của Lào gần cửa khẩu đường 7 ( khu vực cánh đồng chum) thì mới biết có 2 dạng người Lào. Người Lào dạng dân tộc thì ngang ngạnh và cực củ chuối; người lào giống dân kinh của mình thì mới ôn hòa. Đợt đó cuối cùng mất cho ông lái xe tải người Lào dân tộc thì ít nhưng mất cho mấy bố thám báo người nghệ an của mình là nhiều.
- Cũng qua vụ va quẹt giao thông bọn em mới biết các tỉnh của Lào đều có thám báo ( giống như tình báo nằm vùng ) người Việt của mình điều khiển hết.
- Về khí hậu và cảnh quan thì Lào không thể bằng Việt Nam mình. Luông thì vùng đồng bằng, cảnh chả đẹp còn vangvieng nơi tập trung bọn tây ba lô thì đẹp hơn chút vì có núi non và dòng sông lười. Bọn Tây toàn thả thuyền trôi xuống thị trấn và nhạc nhẽo ầm ĩ. Nơi đáng đi nhất chính là Lwouoongpabawng vì có gì đó rất giống Huế của mình. Các con phố yên bình cùng với phong cách kiến trúc Pháp và khách du lịch đa phần Tây nhiều tiền.
- Một kỷ niệm với bọn em là đi sau segame tổ chức dc 1 tháng nên vào sàn nhẩy thấy mấy bạn vệ sỹ cứ kè kè bên cạnh, tìm đỏ mắt mới kiếm dc chai rượu chứ bên đó các bạn toàn bia với nước hoa quả.
Tất nhiên những thông tin của em cũng hơn chục năm rồi, bây h chắc cũng khác nhiều.
 

grandis2012

Xe buýt
Biển số
OF-431211
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
767
Động cơ
220,972 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Đang yên lành thì lại cô vít cô veo chán quá các cụ ạ (em đang có lịch ctac ở HCM giữa tháng 12 này nên lo càng thêm lo). Nghỉ trưa rảnh rang đi qua thớt, em ăn mày dĩ vãng 1 chút về chuyến đi Lào để mua vui cùng các cụ.
1- Nhóm em (8 người) đi Lào vào gần cuối năm 2016. Bọn em tự lên lịch trình Vientiane - Vangvieng - Luang Prabang (5N4D), tham khảo các thông tin chủ yếu trên Tripadvisor & thuê 2 bạn người Việt đang sống & làm việc tại Lào để làm HDV riêng cho đoàn. Nhờ có 2 bạn này mà chuyến đi có nhiều thông tin & trải nghiệm để em có chuyện mà viết ở đây.
2- Ấn tượng đầu tiên của em khi đến Lào là đi đâu cũng gặp...người Việt, từ khách sạn, nhà hàng, chợ, quán ăn. 2 khách sạn em đặt ở Vientiane & Luang Prabang đều là của người Việt (đến nơi nhận phòng mới biết). HDV tại Vientiane là 1 cụ trẻ cao to đẹp zai, là nhân viên của Bộ KH&ĐT, sang Lào học tiếng để chuẩn bị cho dự án gì đó của Bộ, tgian rảnh thì bạn ấy nhận làm HDV cho người Việt. Thế nên cả chuyến đi, bọn em nhiều khi ko có cảm giác đang ở Lào mà cứ như đang ở VN vậy.
3- Ấn tượng tiếp theo là Lào nhiều ô tô hơn VN (tại thời điểm đó bọn em cảm thấy thế), mà chủ yếu toàn xe bán tải. Bọn em để ý thấy biển số xe có nhiều loại, sau bạn HDV giải thích là mỗi màu là 1 loại khác nhau, nếu em nhớ ko nhầm là màu trắng là biển xe chính thức, màu vàng biển xe mua trả góp, cơ quan công quyền có biển riêng nhưng em ko nhớ lắm.
4- Về con người, em thấy người Lào rất thân thiện & có vẻ rất welcome người Việt. Hôm ở Vientiane, sáng sớm ra Patuxay bọn em gặp 1 bác zai to béo trắng trẻo, nhìn ko giống dân Lào lắm. Thấy bọn em hí húi chụp ảnh & bàn luận, bác ấy bắt chuyện. Lúc đầu nói tiếng Anh, sau biết là ng Việt bác ấy phang tiếng Việt luôn - dù ko nhiều lắm- bảo là đã từng sang VN & ở HN 1 thời gian nên có học tiếng Việt 1 chút, lâu rồi ko dùng nên chỉ nghe hiểu đc chút ít. Sau bác ấy buôn đủ thứ chuyện về HN- vui đáo để các cụ ạ. Ở Luang Prabang, em có gặp 1 cậu người Lào là sinh viên đang làm thuê ở nhà hàng bên cạnh khách sạn em ở. Lúc đấy em đang ngồi chơ vơ 1 mình ở ghế ngoài khách sạn để chờ mấy ng trong đoàn, cậu ấy ra bắt chuyện bằng t.Anh. Khi biết em là ng VN, cậu ấy có vẻ rất hứng thú, bảo là chúng ta là bạn bè rồi hỏi 1000 thứ linh tinh về VN & bảo nhất định tao sẽ sang VN chơi vào năm sau.
5- Có 1 điều em thấy khá buồn cười về người dân Lào, đấy là họ sống có vẻ rất ung dung nhàn nhã - bạn HDV thì bảo "lười quen rồi". Lên Patuxay ngắm hoàng hôn tầm 16h nhưng 16h30 là giờ đóng cửa nên tầm 16h20 thì nhân viên trên đó lùa hết xuống, bảo là "đến giờ bọn tao đóng cửa rồi, bọn mày có thể ngắm ở đài phun nước bên dưới", còn bao nhiêu khách thì cũng kệ. Quy định bên đó là 22h là giờ giớ nghiêm nên tất cả hàng quán gần giờ đó đều đóng cửa hết. Tối đầu tiên đến Vientiane, đi ăn tối xong bọn em phi vào quán cafe ngồi (lúc vào đã tầm gần 21h). Ngồi đến 21h45 là bạn HDV bảo ra thanh toán rồi đi về vì 22h họ đóng cửa, kể cả có đông khách thì cũng lùa hết ra. Đi chợ đêm thì 21h40 đã thấy ng ta dọn dẹp hàng quán, khách vào xem cũng kệ. Tầm 21h50 là gần như dọn xong hết, có lỡ ghé vào chỗ nào thì họ cũng xua xua tay, ý bảo tao đóng cửa rồi, đông khách cũng kệ, mà khách có mua đồ cũng kệ, ko bán nữa vì...hết giờ.
Hôm ở Vangvieng mới buồn cười. Trưa đến, tầm gần 11h bọn em vào 1 quán ăn nhỏ - chủ quán là 1 ông người Đức. Lúc bọn em gọi đồ thì thấy ngoài ông ấy ra, có 1 chị phục vụ bàn (người Lào) đang dọn dẹp. Gọi đồ xong tầm hơn 11h, ông ấy ra bảo bọn em là "Bọn mày đông ng như này thì phải chờ lâu 1 chút nhé, 1 mình tao vừa chuẩn bị, vừa nấu nên ko nhanh đc". Bọn em bảo "Có cả chị kia phụ nữa mà" - thì ông ấy bảo "11h là giờ nó nghỉ nên nó đi ngủ rồi. Tao đã mở quán này ở đây đc 3 năm nhưng tao ko thể quen đc với phong cách làm việc của dân Lào. Cứ đến giờ thì nó làm, đến giờ nghỉ thì nó nghỉ, hàng quán có khách mà đúng giờ nó nghỉ thì nó cũng kệ khách". Bọn em cười rũ ra, tưởng ông ấy nói đùa, sau quan sát thấy chị kia đúng là đi ngủ thật - trên cái ghế dài phía trong :))
Còn nhiều điều em thấy thú vị nữa (vd: ăn uống, dịch vụ, cưới xin, người nc ngoài/ tổ chức nước ngoài ở Lào,....) nhưng nếu các cụ có hứng đọc thì em sẽ viết tiếp. Dài dòng quá nhỡ cụ nào lười đọc lại lỡ tay vang em cái thì khổ :P. Em up mấy cải ảnh để minh họa ạ.
View attachment 5699817

View attachment 5699796
View attachment 5699799
có một số thông tin theo em là chưa chuẩn lắm:
1. Biển số xe: Biển phổ thông là nền vàng - chữ đen, giành cho người dân Lào; Biển trắng chữ đen là của cơ quan, tổ chức ngoài nhà nước (kể cả dân mua và phải vay ngân hàng, sau khi trả hết nợ NH thì lại chuyển thành biển vàng); Biển Xanh, đỏ là của cơ quan nhà nước và quân đội; Biển trắng chữ xanh là của doanh nghiệp có yếu tố nước ngoài; Biển vàng chữ xanh là của cá nhân người nước ngoài đã xin được thẻ cư trú ở Lào (người Việt, Trung Quốc, Thái Lan). Điều hay là các biển ở Lào đều ghi tên tỉnh - thành phố như Vientiane (tên trên biển là Đô thành), Xiangkhuang, Luangphrabang, ....
2. Quán ăn: Lào không có giờ giới nghiêm, cụ đi thoải mái. Ở Vientiane thì không nên rủ bạn gái ngồi như kiểu ở bờ đê vào đêm khuya, vắng người qua lại vì dễ bị cướp, trấn lột (nhiều thành phần ở VN sang). Thông thường quán của dân Lào thì mở muộn, đóng sớm. Nhưng cụ ra các khu dành cho du lịch thì mở muộn lắm, 12h vẫn có nhiều quán mở, kể cả Vientiane, Luang và Vangvieng. Quán bar thì mở cả đêm luôn (cụ cứ ra đường Fa ngum hay Kongview thì thoải con gà mái).
3. Chợ đêm: rất nhiều gian hàng là của người Việt, nhiều nhất là Huế, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Nghệ An,....
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top