Thảo luận Thảo luận về hộp số Powershift

fat4fanfyface

Xe tải
Biển số
OF-137846
Ngày cấp bằng
9/4/12
Số km
370
Động cơ
371,548 Mã lực
Nhiều topic về ecoboost rồi nhưng tôi thấy có một chủ đề đáng quan tâm và khác biệt hẳn so với các dòng xe khác, đó chính là hộp số tự động ly hợp kép (powershift) so với kiểu hộp số tự động truyền thống.
Theo hiểu biết nông cạn của tui lượm nhặt từ Gúc Gồ và xem trên youtube thì khác biệt ở đây đều ở ưu và nhược điểm.
Có mấy nội dung thảo luận cùng các cụ:
1. Tại sao Ford là số ít các hãng xe, và đầu tiên lại sử dụng công nghệ hộp số tự động powershift
2. Ưu điểm của PS so với truyền thống
4. Nhược điểm của PS so với truyền thống
 

Mì tôm trứng

Xe tăng
Biển số
OF-401286
Ngày cấp bằng
16/1/16
Số km
1,060
Động cơ
241,308 Mã lực
Cụ nào kiến thức sâu rộng về hộp số này không, em chạy fiesta thấy cũng bốc nhung có vẻ không em ái bằng CVT.
 

PHET-PHOT

Xe máy
Biển số
OF-345484
Ngày cấp bằng
4/12/14
Số km
63
Động cơ
271,540 Mã lực
Ưu điểm: nhỏ gọn, dễ thay thế, chi phí thay rẻ, hiệu suất truyền công suất cao hơn so với loại hộp số tự động biến mô thuỷ lực vì nó giống hộp số sàn nhưng có bộ điều khiển để sang số tự động
Nhược điểm: vì là ma sát khô nên dễ mòn ly hợp dẫn đến trượt ly hợp, chuyển số hoặc đi tốc độ thấp bị giật, bị kêu, hộp vỏ là loại hở nên dễ bị nước vào, đi ngập nước sẽ bị rỉ sét bên trong hộp dẫn đến mòn, gẫy các cơ cấu cơ khí bên trong nên khả năng nằm đường rất cao.
Em chỉ biết bấy nhiêu thôi :)
 

hoanhuyd8

Xe máy
Biển số
OF-345346
Ngày cấp bằng
3/12/14
Số km
61
Động cơ
271,572 Mã lực
Nơi ở
Hà Tây 1
Website
hoan.me
Nhược nhiều hơn ưu, tại sao Ford đến bg mới thay hs các cụ nhề. Liệu nó còn liên quan đến công suất của động cơ không ạ?
 

fat4fanfyface

Xe tải
Biển số
OF-137846
Ngày cấp bằng
9/4/12
Số km
370
Động cơ
371,548 Mã lực
Nhược nhiều hơn ưu, tại sao Ford đến bg mới thay hs các cụ nhề. Liệu nó còn liên quan đến công suất của động cơ không ạ?
Ưu dành cho Ford, nhược dành cho người tiêu dùng :))
 

fat4fanfyface

Xe tải
Biển số
OF-137846
Ngày cấp bằng
9/4/12
Số km
370
Động cơ
371,548 Mã lực
Một số ưu khác nhưng ko đáng kể:
- tiết kiệm nhiên liệu hơn so với tự động truyền thống. Nếu Ford mà theo truyền thống thì tốn hơn tý nữa, khoảng cách về độ tiết kiệm còn thêm khoảng cách với xe Nhật
- hiệu năng ở tốc độ cao tốt hơn, đặc biệt so với CVT ( ở trên có cụ khen CVT mượt là chuẩn nhưng ở tốc độ thấp, tốc độ cao CVT khả năng tăng tốc đuối hơn)
 

hoanhuyd8

Xe máy
Biển số
OF-345346
Ngày cấp bằng
3/12/14
Số km
61
Động cơ
271,572 Mã lực
Nơi ở
Hà Tây 1
Website
hoan.me
Em công nhận với cụ là đi cao tốc tăng tốc rất phê. Vào số S còn phê nữa. Đạp phát dính lưng luôn. Đi tốc độ thấp và full tải thì hơi ì
 

Ni no Kuni

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-313878
Ngày cấp bằng
30/3/14
Số km
4,062
Động cơ
336,440 Mã lực
Nói chung là hs ly hợp kép đều bị kêu ở VN.
Tăng tốc sướng nhưng ko hợp đi chậm. Giờ em GLC cũng bị chê là giật, em Tucson mới hình như cũng là ly hợp kép cũng bị kêu.
Còn PS của Ford nó còn 1 số lỗi vặt, cái này đúng là đáng trách nhưng em thấy ở VN cứ làm hộp số AT thường là hợp nhất. Hoặc cứ chơi CVT như mấy ông Nhật là xong.
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,935
Động cơ
269,112 Mã lực
Xu hướng xe nhỏ bây giờ dùng hộp số CVT (xe bao diêm bên Nhật), còn xe thể thao xịn mới dùng hộp số DCT (còn gọi là DSG, Powershift, côn kép). Xe Toyota nhỏ bây giờ dùng CVT nhiều rồi.

Đi xe số Powershift thì phải đạp ga thẳng chân, chỉ phù hợp chạy đường cao tốc, còn đi trong phố rất chán, nhất là kiểu tắc đường ỉn ỉn 10-20km/h.

Do cơ cấu côn kép để không bị trễ khi chuyển số, khi từ số 1 sang 2 thì nó đợi sẵn để lên 3, nhưng ngờ đâu đường đông lại phải giảm về 1, thế là lục cục loạch xoạch về số, trong khi vòng tua máy không đồng tốc, dẫn đến giật cục. Chuyển sang đi số manual cũng không ăn thua, vì mặc định phải đủ vòng tua nó mới cho lên số.

Cảm giác giống như 1 thằng đi số sàn mới học lái mấy buổi ấy.
 
Chỉnh sửa cuối:

Luan_tn

Xe máy
Biển số
OF-509914
Ngày cấp bằng
13/5/17
Số km
59
Động cơ
182,390 Mã lực
Tuổi
33
Thế để hạn chế bị trễ thì làm thế nào hả cụ em mới lấy ecosport?
 

FC911

Xe máy
Biển số
OF-391277
Ngày cấp bằng
9/11/15
Số km
72
Động cơ
237,670 Mã lực
Tuổi
40
Xu hướng xe nhỏ bây giờ dùng hộp số CVT (xe bao diêm bên Nhật), còn xe thể thao xịn mới dùng hộp số DCT (còn gọi là DSG, Powershift, côn kép). Xe Toyota nhỏ bây giờ dùng CVT nhiều rồi.

Đi xe số Powershift thì phải đạp ga thẳng chân, chỉ phù hợp chạy đường cao tốc, còn đi trong phố rất chán, nhất là kiểu tắc đường ỉn ỉn 10-20km/h.

Do cơ cấu côn kép để không bị trễ khi chuyển số, khi từ số 1 sang 2 thì nó đợi sẵn để lên 3, nhưng ngờ đâu đường đông lại phải giảm về 1, thế là lục cục loạch xoạch về số, trong khi vòng tua máy không đồng tốc, dẫn đến giật cục. Chuyển sang đi số manual cũng không ăn thua, vì mặc định phải đủ vòng tua nó mới cho lên số.

Cảm giác giống như 1 thằng đi số sàn mới học lái mấy buổi ấy.
Cụ nói rất chuẩn phần giật, kêu, cái này có thể chấp nhận được, không khó chịu lắm. Nhưng còn vụ kêu và rung máy khi tăng tốc mà bị trượt côn thì không thể chấp nhận nổi.
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,935
Động cơ
269,112 Mã lực
Thế để hạn chế bị trễ thì làm thế nào hả cụ em mới lấy ecosport?

Nếu mua xe rồi, thì cụ sắm thêm cái búa. Lúc nào bực quá nện cho nó 1 phát.

Ngoài ra không có thuốc chữa.
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,935
Động cơ
269,112 Mã lực
Cụ nói rất chuẩn phần giật, kêu, cái này có thể chấp nhận được, không khó chịu lắm. Nhưng còn vụ kêu và rung máy khi tăng tốc mà bị trượt côn thì không thể chấp nhận nổi.
Thường bị rung giật khi tăng tốc từ số 2-3-4, cái này lại do chuyển số sớm khi vòng tua máy thấp, tải nặng. Nếu vào hãng họ thay côn, đặt lại chế độ tua máy cao thì đỡ, nhưng khi đi chậm lại bực mình thôi. Tất cả do phần mềm điều khiển chưa đủ độ thông minh, ít cảm biến tham số đầu vào.

Nếu xe bị giật giật giật giật giật khi tăng tốc thì các cụ nên chuyển sang đi số tay, khi đủ tốc độ rồi lại chuyển sang D, chịu khó vậy.

Trước tôi có đi xe Fiesta, cũng dùng hộp số Powershift, thì lại không hề bị rung giật. Có thể là do đời xe ấy có chế độ Neutral Coast Down, nôm na là khi nhả ga nó tự về mo, chứ chưa chuyển số vội, nên khá êm. Tuy nhiên lại không có nút bấm số manual, đi đường đèo dốc không sướng.
 
Chỉnh sửa cuối:

fat4fanfyface

Xe tải
Biển số
OF-137846
Ngày cấp bằng
9/4/12
Số km
370
Động cơ
371,548 Mã lực
Túm váy là ưu với nhược thì còn phải xét thêm điều kiện vận hành là ở VN, cụ tỷ hơn nữa chủ yếu là HN và HCM.
Tức là:
- powershift ko hạp thành phố đông đúc tắc đường bằng các em CVT hay truyền thống. Cưõi em morning tự động có khi vẫn mượt hơn ý nhờ :))
- đi cao tốc, ở tỉnh thì ko phải lo cái nhược của nó nữa, đổi lại đc cái khoẻ hơn
 

Luan_tn

Xe máy
Biển số
OF-509914
Ngày cấp bằng
13/5/17
Số km
59
Động cơ
182,390 Mã lực
Tuổi
33
Nếu mua xe rồi, thì cụ sắm thêm cái búa. Lúc nào bực quá nện cho nó 1 phát.

Ngoài ra không có thuốc chữa.
Tầm tiền đấy em cũng chả tìm được con nào khả dĩ hơn cụ ạ
 

hyundaii30

Xe tăng
Biển số
OF-129864
Ngày cấp bằng
7/2/12
Số km
1,065
Động cơ
384,400 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó trên mặt đất
Nọ hỏi cậu kỹ thuật ở ford Hà thành, xe Eco dùng powerhift có nhiều xe phải thay bộ côn chưa? Cậu ấy nói ngay và luôn: "là thay nhiều như lợn con anh ạ", còn bảo nhiều xe đi vài nghìn đã vào thay. Ơn trời! Xe em hơn vạn chưa thấy hiện tượng gì, đi qua mức 1 vạn thấy xe đi lại mượt hơn trước.
 

khactuyen

Xe tăng
Biển số
OF-57268
Ngày cấp bằng
20/2/10
Số km
1,679
Động cơ
450,235 Mã lực
Nơi ở
0964102233
Nói chung là hs ly hợp kép đều bị kêu ở VN.
Tăng tốc sướng nhưng ko hợp đi chậm. Giờ em GLC cũng bị chê là giật, em Tucson mới hình như cũng là ly hợp kép cũng bị kêu.
Còn PS của Ford nó còn 1 số lỗi vặt, cái này đúng là đáng trách nhưng em thấy ở VN cứ làm hộp số AT thường là hợp nhất. Hoặc cứ chơi CVT như mấy ông Nhật là xong.
GLC là hs biến mô thủy lực 9 cấp mà cụ, Merc chỉ lắp hs ly hợp kép cho dòng sport A thôi thì phải, ngày nay HS biến mô thủy lực đã phát triển tiệm cận tới ưu điểm chính của ly hợp kép rồi (như sang số nhanh, tiết kiệm nhiên liệu).
 

trung2111

Xe tải
Biển số
OF-154524
Ngày cấp bằng
29/8/12
Số km
380
Động cơ
357,405 Mã lực
Nơi ở
Hà đông, Hà nội
rẻ rẻ rẻ thì lấy đâu ra mà ngon đc. Eco quảng cáo nào hộp số 6 cấp nhưng còn chả mượt bằng 4 cấp của MN. Ng mua cứ thấy nhiều cấp tưởng ngon, mượt. Toàn lừa nhau cả thôi.
 

longdelta

Xe tăng
Biển số
OF-412613
Ngày cấp bằng
25/3/16
Số km
1,454
Động cơ
445,248 Mã lực
Đọc xong thớt này lại làm chùn ý định sang tháng sau cưới em Eco T_____t
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top